Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Giải nghĩa được các từ ngữ mới: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng.

- Trình bày được ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.

2. Kĩ năng

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: sáng sủa, rộng rãi, xì xào, Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n.

- Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong truyện (đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật)

3. Thái độ

- Yêu quý trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp qua những việc làm cụ thể.

 

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn trang 1

Trang 1

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn trang 2

Trang 2

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn trang 3

Trang 3

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn trang 4

Trang 4

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn trang 5

Trang 5

docx 5 trang viethung 05/01/2022 8200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Tuần 6 - Bài: Mẩu giấy vụn
Trường Tiểu học Tân Triều
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập đọc – Lớp 2
Bài: Mẩu giấy vụn (Tuần 6)
Ngày dạy:
MỤC TIÊU
Kiến thức
Giải nghĩa được các từ ngữ mới: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng.
Trình bày được ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.
Kĩ năng
Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: sáng sủa, rộng rãi, xì xào, Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n.
Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong truyện (đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật)
Thái độ
Yêu quý trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp qua những việc làm cụ thể.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên: Giáo án điện tử.
Học sinh: Sách Tiếng Việt 2.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐDDH
TIẾT 1
5’
35’
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài “Mục lục sách”
(?) Truyện “Người học trò cũ” của nhà văn nào và ở trang bao nhiêu?
(?) Mục lục sách dùng để làm gì?
Gọi HS nhận xét => GV nhận xét.
Bài mới
 Giới thiệu bài (qua tranh)
GV ghi bảng đề bài.
 GV đọc mẫu
 Luyện đọc nối tiếp câu 
Lần 1:
( GV sửa phát âm cho HS, nếu có)
+ Gọi HS nhận xét.
+ Luyện đọc từ ngữ khó: rộng rãi, sáng sủa, xì xào, xong xuôi.
Lần 2:
+ GV nhận xét.
 Luyện đọc đoạn
Luyện đọc đoạn 1 và đoạn 2
Gọi HS1 đọc
GV hướng dẫn: Khi đọc đến dấu chấm, dấu phẩy con phải làm gì? Tương tự khi đọc đến dấu chấm than các con cũng cần nghỉ hơi như sau dấu chấm hết câu.
Ngoài ra ở câu văn này (GV chỉ và nói) chúng ta cần ngắt hơi thêm sau cụm từ “cho cô biết” để câu văn được rõ ý => Gọi 2 HS đọc câu này.
Lưu ý: Nếu lời dẫn truyện đứng sau lời nhân vật, chúng ta cần hạ giọng khi đọc.
GV đọc mẫu câu “Nào! Các con hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì nào?” – Cô giáo nói tiếp.
Gọi 2 HS đọc:
Có ạ! – Cả lớp đồng thanh đáp.
Nào! Các con hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì nào? – Cô giáo nói tiếp.
(Mỗi HS một câu)
GV nhận xét.
GV chốt các đọc đoạn 1 và 2:
Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí.
Gọi HS2 đọc.
Gọi HS nx: Bạn đọc đúng chưa?
CHUYỂN
Luyện đọc đoạn 3
HS1 đọc.
Giảng từ ngữ:
+ tiếng xì xào
+ đánh bạo
+ hưởng ứng
Gọi HS đọc các tiếng có phụ âm đầu l/n : lớp, lặng, lắng, lúc, nổi lên, nói, lắm, nào.
Trong đoạn 3 có một câu hỏi. Chúng mình cần đọc như thế nào? (cao giọng ở cuối câu)
Gọi 2 HS đọc.
Trong câu :Tiếng xì xào hưởng ứng: “Thưa cô, đúng đấy ạ! Đúng đấy ạ!” cũng là lời nhân vật, khi đọc cần phân biệt với lời kể chuyện.
GV chốt cách đọc đoạn 3:
Đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n.
Gọi 2 HS đọc đoạn 3.
CHUYỂN
Luyện đọc đoạn 4
Gọi HS1 đọc.
Giảng từ: thích thú
Khi đọc đến dấu “:” ở giữa câu, chúng ta cần nghỉ hơi ít hơn sau dấu “:” xuống dòng (GV chỉ và nói)
GV chốt cách đọc đoạn 4:
Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí.
Gọi HS2 đọc đoạn 4.
Gọi HS nhận xét.
CHUYỂN
Luyện đọc nối tiếp đoạn theo nhóm đôi
Gọi 2 nhóm đọc nối 4 đoạn.
Gọi đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp.
Gọi 1 HS đọc cả bài.
GV nhận xét
CHUYỂN
2 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi.
HS nx.
HS nghe và ghi vở.
HS theo dõi.
HS nối tiếp nhau đọc
HS nx.
HS đọc CN – ĐT
HS nối tiếp nhau đọc.
HS nghe
1 HS đọc đoạn 1 và 2
HS trả lời.
HS nghe.
HS nghe và gạch dọc / vào sách.
2 HS đọc.
HS lắng nghe.
HS nghe.
2 HS đọc.
HS nhận xét.
HS đọc.
HS nx
HS đọc.
HS đọc (CN – ĐT)
HS nghe.
HS đọc.
HS nghe.
HS nghe.
HS đọc.
HS đọc.
HS nghe.
HS nghe
HS đọc.
HS nhận xét.
HS đọc theo nhóm đôi.
HS đọc.
HS nghe.
Slide 1
Slide 2,3
Slide 4
Slide 5,6
Slide 7, 8
Slide 9
Slide 10
Slide 11, 12
TIẾT 2
8’
25’
1. Tìm hiểu bài
-	Mẩu giấy vụn nằm ở đâu, có dễ thấy không?
-	Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì?
-	Cô mời cả lớp đọc thầm đoạn 2 để trả lời.
-	Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?
- Gọi 1 HS đọc thành tiếng đoạn 4.
-	Có thật đó là tiếng của mẩu giấy không? Vì sao?
Em thấy ý cô giáo muốn nhắc nhở HS điều gì?
CHỐT: Muốn trường học sạch đẹp, mỗi HS phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Cần tránh thái độ thờ ơ, nhìn mà không thấy, thấy mà không làm.
Vậy “thông điệp” mà câu chuyện muốn nhắn nhủ với chúng ta là gì?
Để thể hiện nội dung của câu chuyện hôm nay, chúng mình cần đọc đúng và biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. 
2.Luyện đọc lại
Đoạn 3 và 4 thể hiện rõ nhất nội dung của bài, cô cùng các con luyện đọc lại đoạn 3 và 4 nhé.
Trong đoạn 4 có 3 câu kết thúc bằng dấu chấm than nhưng khi đọc ngữ điệu lại khác nhau. Câu “Các bạn ơi!” là lời gọi, đọc cao giọng, còn lời đề nghị “Hãy bỏ tôi vào sọt rác!” đọc giọng nhẹ nhàng. Câu cuối đọc giọng bình thường.
Ngoài ra chúng mình cần đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. Các nhân vật trong truyện là những ai? (Cô giáo, bạn trai, bạn gái)
Chúng ta cần đọc:
+ Lời cô giáo nhẹ nhàng, dí dỏm.
+ Lời bạn trai hồn nhiên.
+ Lời bạn gái vui vẻ, nhí nhảnh.
Yêu cầu HS đọc nhóm đôi.
HS thi đọc trước lớp (2 nhóm)
GV nx, khen.
GV cho HS luyện đọc theo vai: Người dẫn truyện, cô giáo, bạn trai, bạn gái và cả lớp).
Gọi HS thi đọc theo vai.
Gọi HS nhận xét.
GV khen.
3. Củng cố, liên hệ
Chúng mình vừa học bài tập đọc gì?
Con có thích bạn gái trong truyện này không? Vì sao?
Con thử hình dung ngoài câu “Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!”, mẩu giấy vụn còn có thể nói những điều gì với bạn HS?
Con đã làm gì để trường lớp sạch đẹp?
4. Dặn dò
Cá nhân:
+ Về nhà các con đọc lại bài nhiều lần.
+ Đọc bài “Ngôi trường mới”, hiểu nghĩa các từ khó.
+ Tìm hiểu thông tin về trường mình. 
+ Vẽ tranh về trường mình.
Nhóm:
+ Sưu tầm bài thơ, bài hát nói về tình cảm của HS với ngôi trường.
HS trả lời.
HS đọc thầm.
HS đọc.
HS trả lời.
HS nghe.
HS trả lời
HS nghe.
HS đọc.
HS nghe.
HS đọc.
HS trả lời.
HS nghe.
HS đọc trong nhóm.
HS đọc trước lớp.
HS nghe.
HS xung phong nhận vai.
HS đọc thể hiện trước lớp.
HS nhận xét, bình chọn.
HS nghe.
HS trả lời.
HS trả lời.
HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Slide 13, 14
Slide 15
RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG: .. ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_2_tuan_6_bai_mau_giay_vun.docx