Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim

I - Mục tiêu:

1.Kiến thức: + Hiểu nội dung của bài: lời khuyên làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.

 + Đọc hiểu: Từ : Ngáp ngắn, ngáp dài, nắn nót, nghuệch ngoạc, mải miết

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc:

 - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng: nắn nót, mải miết, nguệch ngoạc, quay: ngắt nghỉ đúng theo các dấu câu.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh đức tính kiên trì, nhẫn nại.

 

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 1

Trang 1

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 2

Trang 2

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 3

Trang 3

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 4

Trang 4

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 5

Trang 5

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 6

Trang 6

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim trang 7

Trang 7

docx 7 trang viethung 05/01/2022 10620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim

Giáo án Tập đọc Lớp 2 - Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim
Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
Tuần: 1
Lớp: 2A1
Thứ ngày tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập đọc
Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim
I - Mục tiêu: 
1.Kiến thức: + Hiểu nội dung của bài: lời khuyên làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
 + Đọc hiểu: Từ : Ngáp ngắn, ngáp dài, nắn nót, nghuệch ngoạc, mải miết
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc:
 - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng: nắn nót, mải miết, nguệch ngoạc, quay: ngắt nghỉ đúng theo các dấu câu.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh đức tính kiên trì, nhẫn nại. 
II - Đồ dùng dạy học:
GV: Bài giảng điện tử
HS: SGK, bút chì.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
Đ D DH
5'
2'
2’
10’
10’
10’
20'
15'
5'
A - Mở đầu: 
- Kiểm tra sách vở của HS
- GV giới thiệu sgk Tiếng Việt lớp 2 tập 1 gồm 8 chủ điểm học trong 18 tuần.
- Cho 1 HS đọc lại 8 chủ điểm
- Giới thiệu chủ điểm 1: Em là học sinh
B- Bài mới:
1) Giới thiệu bài: 
- ? Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- GVKL: Vậy để biết bà cụ và cậu bé làm gì chúng ta sẽ tìm hiểu qua nội dung bài tập đọc “Có công mài sắt có ngày nên kim”
-GV ghi bảng
2) Luyện đọc.
* Đọc mẫu toàn bài: GV đọc mẫu toàn bài 
+ Lời dẫn chuyện: Thong thả chậm rãi.
+ Lời cậu bé : Tò mò, ngạc nhiên.
+ Lời bà cụ: Ôn tồn hiền hậu.
a) Đọc câu: Nối tiếp
- Lần 1: Sửa phát âm từng học sinh nếu cần . Dự kiến các từ cần luyện đọc thêm: Từ nắn nót, mải miết, trả lời,nguệch ngoạc, quay
- Lần 2: GV nhận xét.
b) Đọc đoạn: Vừa rồi chúng ta đã luyện đọc nối tiếp câu bây giờ chúng mình cùng nhau luyện đọc theo đoạn. Bài này sẽ được chia làm 4 đoạn được đánh số ở đầu mỗi đoạn.
- Gọi 4Hs đọc nối tiếp 4 đoạn.
* Luyện đọc đoạn 1
-YC 1 HS đọc đoạn 1
- ? Đọc 1 đoạn văn, khi gặp dấu chấm dấu phẩy cần ngắt nghỉ hơi ntn?
( Nếu học sinh không trả lời được có thể gợi ý hoặc đọc mẫu cho học sinh nghe lại ).
-Khi đọc ngoài việc ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấm chấm, với những câu dài các con cũng cần chú ý ngắt hơi họp lý để làm rõ nghĩa trong câu. Ví dụ câu:
+ Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp dài,/ rồi bỏ dở.//
- YC 1 HS đọc lại câu.
-YC 1 hs đọc lại đoạn 1
-GV nhận xét
* Luyện đọc đoạn 2
- YC 1 hs đọc đoạn 2.
-? Trong đoạn 2, ngoài dấu chấm, dấu phẩy các con còn thấy có những dấu câu nào ?
- ?Khi gặp những dấu câu này cúng ta ngắt hơi hay nghỉ hơi?
- Đúng rồi, ngoài ra với những câu có dấu chấm hỏi cuối câu chúng mình đọc cao giọng hơn nhé.Ví dụ
+ Bà ơi,/ bà làm gì thế?//
+ Thỏi sắt to như thế, làm sao bà mài thành kim được?
(ngạc nhiên, lễ phép)
-GV nx
* Luyện đọc đoạn 3 
-YC 1 hs đọc đoạn 3
- Cả lớp lắng nghe cô đọc câu này
 hiện câu: Mỗi ngày/ mài thỏi sắt nhỏ đi một tí,/sẽ có ngày/ nó thành kim.//Giống như cháu đi học,/mỗi ngày/cháu học 1 ít,/sẽ có ngày/cháu thành tài.//) và cho cô biết ngoài việc ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm, cô còn ngắt hơi sau cụm từ nào nhé.
-? Các con hiểu thế nào là ôn tồn?
-Vậy giọng bà cụ sẽ nhẹ nhàng và trầm ấm đúng không các con. Cô mời 1 bạn đọc lại đoạn 3, ngoài ngắt nghỉ hơi chính xác cố gắng đọc thể hiện giọng bà cụ nào.
-GV nhận xét
* Luyện đọc đoạn 4
-YC 1 hs đọc đoạn 4
-GVnx
-Bây giờ cô mời 4 bạn đọc nối tiếp 4 đoạn nào.
-Gv nx
c) Đọc đoạn theo nhóm.
- Yc hs luyện đọc theo nhóm 4
- Yc 1 nhóm đọc
-GV nx
- Yc 2 nhóm thi đọc
-Gv nx và phận định đội thắng.
Tiết 2
3)Tìm hiểu bài:
-Yc 1 hs đọc lại toàn bài.
-? Lúc đầu cậu bé học hành thế nào?
(nếu hs ko tìm ra câu trả lời, gợi ý hs đọc nhẩm đoạn 1)
-? Các con hiểu ngáp ngắn ngáp dài là như thế nào?
-Cô đồng ý, và đây chính là hành động ngáp ngắn ngáp dài ( cho hs xem clip)
-? Các con thấy hành động này khi học có đẹp không?
-Cô cũng thấy chẳng đẹp chút nào, vậy nên chúng mình đừng có những hành động này khi học nhé.
-? Viết nắn nót là viết ntn?
-Khi nắn nót các con sẽ viết rất đẹp còn ngược lại nếu viết không cẩn thận chính là viết nguệch ngoạc sẽ làm cho chữ của mình xấu đi rất nhiều đấy.
-Cô mời 1 bạn đọc cho cô câu hỏi số 2
- Các con nhẩm đọc đoạn 2 để tìm câu trả lời.
- Bạn nào cho cô biết mải miết có nghĩa là gì ?
-Từ 1 thỏi sắt, là một vật liệu rất cứng, các con có thể sờ tay vào khung bàn học của mình, chúng cũng làm bằng sắt đấy. Mà bà cụ định mài vào đá để làm thành một chiếc kim may vá ( hiện hình ảnh thỏi sắt và chiếc kim ). Theo các con đây có phải là một công việc như thế nào ?
- Đúng rồi đấy, chính vì vậy mà cậu bé đã rất ngạc nhiên và hỏi bà cụ : Thỏi sắt to như thế, làm sao bà mài thành kim được ? Và bà cụ đã giảng giải cho cậu bé như thế nào ?
-Những lời giảng giải của bà cụ đã giúp cậu bé hiểu ra và quay về nhà học bài đấy. Một câu chuyện thật ý nghĩa phải không các con. Theo các con câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ?
-Để trả lời tốt câu hỏi này cô cho các con thảo luận nhóm đôi trong vòng 1p nhé.
 GV tiểu kết: Cậu chuyện khuyên chúng ta phải chịu khó, kiên trì, gặp bất cứ một việc gì khó không được nản phải rèn luyện ắt sẽ thành công. Và đấy cũng là ý nghĩa của câu nói “Có công mài sắt có ngày nên kim” đấy các con ạ.
- Theo các con cậu bé sau khi hiểu ra quay về nhà học bài sẽ thế nào?
- Cô cũng tin là vậy. Cô thấy lớp mình có rất nhiều bạn không ngại khó, chăm chỉ học tập, chắc chắn sau này sẽ thành tài. Một số bạn còn chưa chăm hãy cố gắng lên nhé. Cả lớp đồng ý không?
4)Luyện đọc lại:
- Bây giờ chúng mình cùng luyện đọc lại thật hay bằng cách đọc phân vai nhé. Trong câu chuyện có mấy nhân vật, đó là những nhân vật nào?
-Khi đọc lời bà cụ chúng mình nên đọc với giọng như thế nào?
-Còn giọng của em bé thì sao?
( Nếu hs không nhận ra giáo viên có thể đọc mẫu)
-Còn bạn đọc lời dẫn chuyện cần đọc với giọng thật lôi cuốn vào nhé. Khi đọc để hay, ngoài việc ngắt nghỉ hơi đúng nơi quy định, chúng mình cần nhấn giọng ở một số từ chỉ hình ảnh hoặc tình cảm và phân biệt giọng nhân vân phù hợp cho phù hợp nhé.
(hiện nội dung bài có gạch chân)
-Các con hãy lập nhóm 3 để cung luyện đọc phân vai nào.
- Gọi 2 nhóm lên thi đọc.
- Gv nhận xét, phân định đội thắng thua
C- Củng cố dặn dò:
- Chúng mình vừa học bài tập đọc gì?
-Bạn nào đã có việc làm gì thể hiện mình đã kiên trì không?
- GV nx
-Ngoài câu Tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim, bạn nào còn biết câu nói gì cũng khuyên nhủ chúng mình phải kiên trì trong mọi việc không?
-Tiết học vừa rồi cô thấy lớp mình học rất tích cực. Cô khen cả lớp nào.Chúng mình luôn nhớ câu Có công mài sắt có ngày nên kim để nhắc nhở nhau cùng kiên trì trong học tập và mọi việc nhé.
-Về nhà các con luyện đọc lại bài này để có thể học tốt tiết kể chuyện vào buổi sau.
- HS để sách vở lên bàn.
-Đọc 8 chủ điểm
-Tranh vẽ 1 bà cụ tay cầm vật gì đó và 1 cậu bé đứng bên cạnh.
-1 Hs nhắc lại tên bài
-HS viết vở
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp câu lần 1 đến hết bài.
- Hs đọc nối tiếp câu lần 2 đến hết bài.
-4HS đọc nối tiếp 4 đoạn.
-1Hs đọc đoạn 1
- Gặp dấu phẩy thì ngắt hơi, gặp dấu chấm nghỉ hơi.
-1HS đọc câu
-HS nhận xét
-Hs đọc lại đoạn 1
-1HS đọc đoạn 2
- Dấu hai chấm và dấu chấm hỏi.
Nghỉ hơi
2 HS đọc lại
Hs nx
-1HS đọc đoạn 3
- Sau cụm từ Mỗi ngày, cụm từ sẽ có ngày.
-1Hs đọc lại câu.
-Nói nhẹ nhàng.
-1Hs đọc cả đoạn
-HS nhận xét
-1Hs đọc đoạn 4
-4hs đọc nối tiếp 4 đoạn
-Hs nx
-Hs luyện đọc
- 1 nhóm đọc
- HS nx
-2 nhóm thi đọc
-Hs nx
-1hs đọc lại toàn bài.
-Lúc đầu cậu bé làm việc gì cũng mau chán. Mỗi khi cầm quyển sách, cậu chỉ đọc vài dòng đã ngáp ngắn ngáp dài, rồi bỏ dở. Những lúc tập viết, cậu chỉ nắn nót được mấy chữ đầu, rồi lại viết nguệch ngoạc, trông rất xấu.
-Ngáp nhiều vì buồn ngủ,mệt hoặc chán.
-Hs xem
-Không ạ.
-Viết cẩn thận , tỉ mỉ.
- Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì?
-Cậu bé thấy bà cụ tay cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá ven đường.
- Chăm chú là việc, không nghỉ.
-Là công việc khó khăn, mất rất nhiều thời gian.
- Bà cụ giảng giải: Mỗi ngày/ mài thỏi sắt nhỏ đi một tí,/sẽ có ngày/ nó thành kim.//Giống như cháu đi học,/mỗi ngày/cháu học 1 ít,/sẽ có ngày/cháu thành tài.
- Hs thảo luận
-Câu chuyện khuyên chúng ta cần chăm chỉ học tập, chăm chỉ làm việc mới có kết quả tốt. Không sợ khổ, không sợ khó, quyết tâm sẽ thành công
-Cậu bé sẽ học giỏi hơn, bố mẹ cậu sẽ rất tự hào về cậu, bạn bè yêu quý cậu.
-Có ạ.
- Có 2 nhân vật đó là bà cụ và cậu bé.
-Giọng nhẹ nhàng, ấm áp
-Giọng tò mò ngạc nhiên
-Hs luyện đọc nhóm
-2 nhóm thi đọc
-Hs nhận xét
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
-Hs kể
-Trăm bó đuốc cũng vớ được con ếch. 
- Kiến tha lâu đầy tổ. 
-Ai ơi giữ chí cho bền 
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai. 
Slide 1-2
3
4
5
Bổ sung	

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_2_bai_co_cong_mai_sat_co_ngay_nen_kim.docx