Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Nội dung

- Giúp học sinh biết cách tìm hiểu thông tin của ngành nghề

- Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trong thời buổi hiện nay: ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp

- Giúp học sinh xác định được sở trường và năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

 

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 1

Trang 1

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 2

Trang 2

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 3

Trang 3

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 4

Trang 4

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 5

Trang 5

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 6

Trang 6

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 7

Trang 7

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” trang 8

Trang 8

docx 8 trang viethung 05/01/2022 6860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”

Giáo án Sinh hoạt chủ nhiệm Lớp 10 - Tuần 20 - Hoạt động: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”
SỞ GD&ĐT ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH
GIÁO ÁN
SINH HOẠT CHỦ NHIỆM
Tuần 20
Hoạt động: “TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP”
	Giáo viên hướng dẫn: PHẠM THỊ KHÁNH VÂN
	Giáo sinh thực tập: 	NGUYỄN TRƯƠNG TRÀ
	Lớp dạy: 	10/2
Đà Nẵng, tháng 1 năm 2021
HOẠT ĐỘNG TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP
Tuần: 20
Ngày soạn: 16/01/2021
Ngày thực hiện: 23/01/2021
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp
- Mô tả được cách tìm hiểu thông tin của ngành nghề
2. Kỹ năng 
- Xác định sở trường, năng lực từ đó lựa chọn nghề phù hợp với bản thân
3. Thái độ
3.1. Trong khi học
- Tích cực tham gia xây dựng ý kiến.
- Tự giác, tích cực và nghiêm túc trong lúc thực hiện
- Bộc lộ hứng thú trong các hoạt động của lớp.
3.2. Sau khi học
- Có ý thức mong muốn vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn.
4. Năng lực chung
- Năng lực hợp tác và giao tiếp thông qua các hoạt động nhóm.
- Năng lực ngôn ngữ thông qua việc thể hiện bản thân trong các hoạt động
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Chuẩn bị kế hoạch tổ chức hoạt động “tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”
- Hướng dẫn các em tìm thông tin về các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp
- Tìm hiểu những thông tin, văn kiện về định hướng phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp 
- Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nông, lâm, ngư nghiệp
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Nội dung
- Giúp học sinh biết cách tìm hiểu thông tin của ngành nghề
- Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trong thời buổi hiện nay: ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp
- Giúp học sinh xác định được sở trường và năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
2. Phương pháp 
- Tổ chức lớp theo nhóm: Mỗi tổ là một nhóm để thảo luận, lớp trưởng hoặc bí thư dẫn chương trình.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỤ THỂ
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Tổng kết hoạt động tuần 20 (5 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung sinh hoạt
GV: Chủ trì buổi sinh hoạt. Yêu cầu các tổ trưởng lên tổng hợp nhận xét tình hình lớp trong tuần.
- GV: Quan sát, lắng nghe
- GV: Yêu cầu lớp phó học tập nhận xét tình hình và thái độ học tập của lớp trong tuần qua.
- GV: Yêu cầu bí thư nhận xét tình hình hoạt động đoàn lớp trong tuần qua.
- GV: Yêu cầu lớp trưởng tổng kết hết tất cả tình hình lớp.
Từng tổ trưởng lên nhận xét tình hình của tổ mình.
+ Tổ trưởng tổ 1.
+ Tổ trưởng tổ 2.
+ Tổ trưởng tổ 3.
+ Tổ trưởng tổ 4
Lớp phó nhận xét tình hình học tập chung của lớp.
Bí thư báo cáo hoạt động đoàn của lớp trong tuần qua.
Lớp trưởng tổng kết lại tình hình lớp.
Tổng kết tuần 20
1-Tổ trưởng báo cáo tình hình thành viên trong tổ.
2-Lớp phó học tập báo cáo ý thức học tập:
3-Báo cáo của Bí thư.
4-Lớp trưởng báo cáo về nề nếp, tác phong, tình hình chung của lớp
3. Triển khai công tác tuần 21 (3 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung sinh hoạt
GV: Tiển khai các hoạt động trong tuần tới.
- GV: Yêu cầu lớp trưởng triển khai.
- GV: Yêu cầu bí thư triển khai các hoạt động về công tác đoàn.
- GV: Quan sát, lắng nghe
- Lớp trưởng nêu ra các kế hoạch về trực nhât, nề nếp, thi đua của lớp trong tuần tới
- Bí thư triển khai các hoạt động về công tác đoàn trong tuần tới
Triển khai công việc tuần 21:
1-Lớp trưởng triển khai các hoạt động trong tuần tới:
2-Bí thư triển khai các hoạt động trong tuần tới:
4. Hoạt động chủ điểm: “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp” (36 phút)
a. Giới thiệu hoạt động “Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp”
Vai trò ngành nông, lâm, ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân vô cùng quan trọng. Ngành nông nghiệp là một trong những ngành quan trọng và phức tạp. Nó không chỉ là một ngành kinh tế đơn thuần và còn là hệ thống sinh học – kỹ thuật. Bởi vì cơ sở để phát triển nông nghiệp là sử dụng tiền năng sinh học – cây trồng, vật nuôi.Ngành nông nghiệp nếu hiểu theo nghĩa hẹp chỉ có ngành trồng trọt, ngành chăn nuôi, ngành dịch vụ. Còn nông nghiệp hiểu theo nghĩa rộng thì còn bao gồm cả ngành lâm nghiệp và ngành thủy sản. Hiện nay nhu cầu nhân lực khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp đang thiếu hụt khoảng 3,2 triệu lao động đã qua đào tạo, vì vậy, học các khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp có tỷ lệ việc làm sau ra trường là rất cao, sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội tìm việc làm, đây là một trong những lý do học sinh sau khi tốt nghiệp THPT nên chọn các khối ngành học tại Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp 
b. Hoạt động 1: Tìm hiểu các các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thông qua trò chơi “INFINITY” (6 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 
GV tổ chức trò chơi “INFINITY”
- Chia lớp thành 3 nhóm là ba đội chơi thi tài trong trò chơi này
- Yêu cầu mỗi nhóm sẽ thảo luận tên và slogan nhóm
- Chia bảng thành 3 cột 1,2,3 lần lượt là ô nông, lâm, ngư nghiệp ứng với các nhóm đã chia
- Phổ biến trò chơi cho lớp: các nhóm thảo luận và lần lượt các thành viên trong nhóm sẽ lên bản ghi tên các nghề thuộc ngành nghề của nhóm mình (mỗi thành viên lên bảng chỉ ghi 1 nghề rồi chuyền phấn cho đồng động của mình, các thành viên dưới tiếp tục thảo luận và không được rời vị trí nhóm mình được phân công). Trong thời gian 3 phút nhóm có số lượng nghề đúng và nhiều nhất sẽ đạt 3đ, nhì 2đ, ba là 1đ. Ngoài ra nhóm vi phạm qui tắc trò chơi sẽ bị trừ điểm.
- GV tuyên bố phần chơi bắt đầu
- GV nhận xét
- Tuyên bố nhóm chiến thắng trò chơi “INFINITY”
- HS lắng nghe cô phổ biến luật chơi.
- Các nhóm thi đấu với nhau
- HS lắng nghe cô nhận xét và tiếp thu.
c. Hoạt động 2: Tìm ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thông qua trò chơi “HỎI XOÁY ĐÁP XOAY” (15 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 
GV tổ chức trò chơi “HỎI XOÁY ĐÁP XOAY”
- Ở phần chơi này, GV các nhóm lần lượt hỏi nhau về nghề mà nhóm đã ghi trên bảng ở trò chơi trước với cấu trúc nội dung câu hỏi là: ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các nghề (lần lượt nhóm 1 hỏi nhóm 2, nhóm 2 hỏi nhóm 3, nhóm hỏi nhóm 1) nhóm nào trả lời quá thời gian 30s sẽ dừng lại. Nhóm còn lại cuối cùng sẽ đạt điểm tốt đa. Nhất sẽ đạt 3đ, nhì 2đ, ba là 1đ.
- GV tuyên bố phần chơi bắt đầu.
- GV nhận xét:
1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp:
Các nghề nông-lâm-ngư nghiệp ở nước ta phát triển từ lâu đời vì do điều kiện địa lí, điều kiện khí hậu tạo nên. Nước ta có hàng ngàn kilômét bờ biển, diện tích rừng lớn, đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện rất tốt để chúng ta phát triển các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
Trước Cách mạng tháng Tám đời sống nhân dân còn thấp do bị giai cấp phong kiến chiếm hữu ruộng đất, bị vua quan bóc lột, nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu kém phát triển.
Sau Cách mạng tháng Tám người dân được làm chủ ruộng đất, nông dân được học hành, sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển. 
Từ sau Đại hội Đảng VI năm 1986 đã đề ra chủ trương “đổi mới” các lực lượng sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển mạnh mẽ do cải tiến lao động sản xuất áp dụng các thành tựu KHCN vào lao động sản xuất nên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã phát triển vượt bậc.
*Hiện nay: Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê hàng đầu thế giới.
2. Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
Đối tượng lao động chung:
Cây trồng.
Vật nuôi.
Nội dung lao động: Dùng sức lao động để áp dụng các biện pháp KHKT nhằm biến đổi các đối tượng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và tiêu dùng của con người.
Công cụ lao động:
Các công cụ đơn giản: cày cuốc, xe bò, thuyền gỗ
Các công cụ hiện đại: máy cày, máy cấy, máy gặt, tàu đánh cá, các nhà máy chế biến
Điều kiện lao động:
Làm việc ngoài trời.
Bị tác động của thời tiết khí hậu như bão, lụt,
Bị tác động của các loại thuốc bảo vệ thực vật: Thuốc diệt cỏ, trừ sâu
Nguyên nhân chống chỉ định y học không nên theo nghề nếu bị:
Bệnh phổi
Suy thận mãn tính
Thấp khớp, đau cột sống.
Bệnh ngoài da.
Nơi đào tạo:
Các trường công nhân kĩ thuật
Trường trung cấp
Trường cao đẳng
Trường Đại học
- HS lắng nghe cô phổ biến luật chơi.
- Các nhóm thi đua với nhau. Các học sinh nghe và góp ý cho câu trả lời của bạn
- HS lắng nghe cô nhận xét và tiếp thu.
d. Hoạt động 3: xác định được sở trường và năng lực của bản thân để lựa chọn ngành nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thông qua trò chơi “10/2 GOT TALENT” (15 phút)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV 
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận và lựa nghề mà nhóm mình yêu thích và am hiểu nhất rồi giới thiệu sở trường bản thân và nhập vai trở thành người làm nghề đó.
- GV cho các nhóm thảo luận 2 phút và 5 phút trình bày trước lớp (nhóm nào giới thiệu ấn tượng nhất sẽ đạt điểm tối đa, nhóm nào nhập vai thuần thục nhất cũng sẽ đạt điểm tối đa. Giới thiệu 50% điểm, nhập vai 50% điểm. Nhất sẽ đạt 3đ, nhì 2đ, ba là 1đ)
- GV thông báo trò chơi bắt đầu
- GV nhận xét, và tuyên bố đội chiến thắng trong trò chơi “10/2 GOT TALENT”
- HS nêu ra các ý kiến của mình
-các nhóm thi đấu và nhận xét bình chọn lẫn nhau
- HS lắng nghe
5. Đánh giá hoạt động
- Giáo viên tổng kết, nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia của các em, các ưu, nhược điểm để tuyên dương hoặc phê bình.
- Phổ biến chủ đề hoạt động tiếp theo.
V. RÚT KINH NGHIỆM
GVHD
GSTT
Phạm Thị Khánh Vân
Nguyễn Trương Trà

File đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoat_chu_nhiem_tuan_20_hoat_dong_tim_hieu_mot_s.docx