Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau

A. Hoạt động khởi động

- HS xem tranh, chia sẻ theo cặp đôi những gì các em quan sát được từ bứctranh. Chẳng hạn: Bức tranh vẽ 6 bạn gấu đang ngồi ở bàn ăn, trên bàn có 6 cái bát,có 7 cái cốc, .

- HS nhận xét về số bạn gấu so với số bát, số cốc hay số thìa có trên bàn.

Lưu ý: GV khuyến khích HS nói, diễn đạt bằng chính ngôn ngữ của các em.HS có thể đưa ra những nhận xét trực giác như: số cốc nhiều hơn số gấu, số thìa íthơn số bát, . GV dẫn dắt: Nhưng làm thế nào để biết được điều đó, chúng ta tìmhiếu bài hôm nay.

 

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau trang 1

Trang 1

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau trang 2

Trang 2

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau trang 3

Trang 3

docx 3 trang viethung 05/01/2022 4200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau

Giáo án môn Toán Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 9: Nhiều hơn-Ít hơn-Bằng nhau
GIÁO ÁN MÔN TOÁN LỚP 1 SÁCH CÁNH DIỀU
Bài 9. NHIỀU HƠN - ÍT HƠN – BẰNG NHAU
MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật.
Biết sử dụng các từ: nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau khi so sánh về số lượng.
Phát triển các NL toán học.
CHUẨN BỊ
Các thẻ bìa: 7 cái cốc, 6 cái đĩa, 5 cái thìa, 6 cái bát; thẻ đúng, thẻ sai.
Một số tình huống đơn giản liên quan đến: nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau.
CÁC HOẠTĐỘNG DẠYHỌC
A. Hoạt động khởi động
HS xem tranh, chia sẻ theo cặp đôi những gì các em quan sát được từ bứctranh. Chẳng hạn: Bức tranh vẽ 6 bạn gấu đang ngồi ở bàn ăn, trên bàn có 6 cái bát,có 7 cái cốc, ...
HS nhận xét về số bạn gấu so với số bát, số cốc hay số thìa có trên bàn.
Lưu ý: GV khuyến khích HS nói, diễn đạt bằng chính ngôn ngữ của các em.HS có thể đưa ra những nhận xét trực giác như: số cốc nhiều hơn số gấu, số thìa íthơn số bát, ... GV dẫn dắt: Nhưng làm thế nào để biết được điều đó, chúng ta tìmhiếu bài hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. GV hướng dẫn HS thực hiện lần lượt các thao tác sau:
Quan sát hình vẽ, rồi nói:
+ Có một số bát (GV gắn các thẻ bát lên bảng, HS đặt các thẻ bát trước mặt).
+ Có một số chiếc cốc (GV gắn các thẻ cốc lên bảng, HS đặt các thẻ cốctrước mặt).
HS trao đổi theo cặp, nói cho nhau nghe số bát nhiều hơn hay số cốc nhiều hơn.
Nghe GV hướng dẫn cách xác định số cốc nhiều hơn (GV vẽ đường nối tươngứng thẻ bát và cốc, HS làm tương tự).
GV nhận xét: Thừa ra một chiếc cốc. Vậy: số cốc nhiều hơn số bát; số bátít hơn số cốc.
HS nhắc lại: số cốc nhiều hơn số bát; số bát ít hơn số cốc.
HS thực hiện tương tự với số bát và số thìa, số bát và số đĩa. Qua đó rút ra
nhận xét:
+ Số thìa ít hơn số bát; số bát nhiều hơn số thìa.
+ Số bát bằng số đĩa; số đĩa và số bát bằng nhau.
2. Tương tự như trên, HS thực hiện theo cặp hoặc theo nhóm với các bát vàthìa. Đặt tương ứng mỗi bát với một thìa, rút ra nhận xét: số bát nhiều hơn số thìahay số thìa ít hơn số bát.
C. Hoạt động thực hành, luyện tập
Bài 1
Cá nhân HS làm bài 1: Quan sát tranh, sử dụng các từ: nhiều hơn, ít hơn,bằng nhau để nói về bức tranh. Chắng hạn: Số cốc ít hơn số thìa; số thìa và số đĩabằng nhau, ...
HS đặt câu hỏi cho nhau và nói cho nhau nghe nhận xét về số cốc, số thìa, sốđĩa trong bức tranh rồi chia sẻ kết quả trước lóp.
Bài 2. Cá nhân HS tự làm bài 2: Quan sát tranh, nói và chỉ vào cây có nhiềuquả hơn.
GV khuyến khích HS nói, diễn đạt cách các em xác định cây bên nào có nhiềuquả hơn.
Hoạt động vận dụng
Bài 3
Cá nhân HS quan sát tranh, nói cho bạn nghe bức tranh vẽ gì?
GV đọc từng câu hỏi, HS giơ thẻ đúng hoặc thẻ sai.
HS giải thích tại sao lại chọn đúng hoặc chọn sai.
GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. Khuyếnkhích HS quan sát tranh đặt các câu hỏi liên quan đến bức tranh sử dụng các từ:nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau rồi mời bạn khác trả lời.
Củng cố, dặn dò
Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì?
Từ ngữ toán học nào em cần chú ý?
Về nhà, em hãy tìm tinh huống thực tế liên quan đến so sánh số lượng sừ dụngcác từ nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau để hôm sau chia sẻ với các bạn.
(*) Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh
Thông qua việc đặt tương ứng 1 - 1 để so sánh số lượng của hai nhóm đốitượng, HS có cơ hội được phát triển NL mô hình hoá toán học, NL tư duy và lậpluận toán học.
Thông qua việc quan sát tranh tinh huống, trao đổi, nhận xét, chia sẻ ý kiến,sử dụng các từ ngừ nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau để mô tả, diễn đạt so sánh số lượngcủa hai nhóm đối tượng, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học, NLgiải quyết vấn đề toán học.
LƯU Ý 
Nếu còn thời gian, GV có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.
Cách chơi: Chọn một số bạn, một số ghế (số người nhiều hơn số ghế). Cả lớphát một bài, trong khi 4 bạn đi vòng quanh ghế. Khi hát hết bài, chủ trò ra hiệu mỗibạn phai ngồi vào một ghế. Ai nhanh (có ghế ngồi) sẽ được khen,...
- GV nêu nhận xét: Một bạn không có ghế ngồi vi số ghế ít hơn số người. Nhưvậy, chúng ta có thể so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật bằng cách ghép tươngứng mỗi đồ vật của nhóm này với một và chỉ một đồ vật của nhóm kia.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_canh_dieu_bai_9_nhieu_hon_it_hon_bang.docx