Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối

quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất

- Trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp

nhất.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng so sánh: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất.

- Trẻ biết so sánh sắp xếp theo yêu cầu của cô.

- Nêu được kết quả và giải thích được kết quả

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ trả lời to, rõ ràng các câu hỏi của cô.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật, không chơi gần những

con vật nguy hiểm

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 3

Trang 3

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 4

Trang 4

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 5

Trang 5

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 6

Trang 6

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 7

Trang 7

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) trang 8

Trang 8

pdf 8 trang viethung 04/01/2022 10020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)

Giáo án Mầm non - Làm quen với toán: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 1 
Phòng GD – ĐT Vĩnh Tường 
Trường mầm non TT Tứ Trưng 
Giáo án 
Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện 
 Hoạt động : Làm quen với toán. 
 Tên đề tài: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) 
 Chủ đề: Thế giới động vật 
 Đối tượng : Lớp mẫu giáo 5 tuổi. 
 Thời gian: 30 – 35 phút. 
 Người soạn : Văn Thị Hằng. 
 Cập nhật : 01 – 02 - 2018 
 GV thực hiện : Văn Thị Hằng. 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 
- Trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối 
quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất 
- Trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp 
nhất. 
2. Kỹ năng: 
- Rèn kỹ năng so sánh: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất. 
- Trẻ biết so sánh sắp xếp theo yêu cầu của cô. 
- Nêu được kết quả và giải thích được kết quả 
3. Thái độ: 
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 
- Trẻ trả lời to, rõ ràng các câu hỏi của cô. 
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật, không chơi gần những 
con vật nguy hiểm 
II. Chuẩn bị : 
1. Đồ dùng của cô: 
- Mô hình con vật sống trong gia đình. 
- 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất. 
- 2 bức tranh có nhóm 3 con vật có kích thước khác nhau treo xung quanh lớp 
- Máy chiếu, màn hình 
- Bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con”; “ Một con vịt”, trò chơi, 1 số câu đố. 
- 3 cái chuồng: 1 cái to cao nhất, 1 cái nhỏ thấp hơn, 1 cái nhỏ và thấp nhất 
2. Đồ dùng của trẻ: 
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có: 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà 
nhỏ thấp nhất( Nhỏ hơn của cô) 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 2 
- Lô tô các con vật đủ số lượng của trẻ: Trâu, lợn, vịt. 
- Bảng cho trẻ xếp. 
III. Tổ chức hoạt động: 
STT Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 
1 Hoạt động 1: Gây hứng thú, ôn so 
sánh kích thước 2 con vật. 
“Lắng nghe”2 
- Các con lắng nghe cô đọc câu đố và 
đoán xem câu đố đó nói về con gì nhé! 
 Con gì lông mượt 
 Đôi sừng cong cong 
 Lúc ra cánh đồng 
 Kéo cày rất giỏi 
 Là con gì? 
- Đúng rồi! Con trâu sống ở đâu? 
- Có 1 trang trại chăn nuôi các con vật 
sống trong gia đình đấy. Các con có 
muốn đến tham quan không? 
- Xin mời các con cùng cô đi tham quan 
trang trại nào. 
- Ôi, trang trại này nuôi nhiều con vật 
quá? 
+ Đó là con gì đây? 
Đếm xem có mấy con trâu 
+ Con gì đây? 
+ Con trâu so với con gà như thế nào? 
+ Còn gà so với trâu? 
+ Con gì đây nữa? 
Đếm xem có bao nhiêu con lợn 
+ Còn đây là con gì? 
Đếm 
+ Con lợn so với con vịt như thế nào? 
+ Còn con vịt so với con lợn thì như thế 
nào? 
- Đúng rồi đấy! Thế những con vật này 
có ích gì? 
- Khi nuôi những con vật này thì chúng 
mình phải làm gì? 
*Cô chính xác lại: Đúng rồi và sau khi 
tiếp xúc với những con vật nuôi các con 
“Nghe gì”2 
- Vâng ạ. 
- Con trâu ạ. 
- Trong gia đình ạ. 
- Có ạ. 
- Trẻ hát. 
- Con trâu ạ. 
- Trẻ đếm 
- Con gà ạ 
- Trâu to và cao hơn gà ạ. 
- Nhỏ và thấp hơn trâu ạ. 
- Con lợn ạ. 
- Trẻ đếm 
- Lợn to và cao hơn vịt ạ. 
- Vịt nhỏ và thấp hơn lợn ạ. 
- Cung cấp thịt, trứng cho chúng 
ta ăn hàng ngày, trâu kéo cày ạ. 
- Phải chăm sóc ạ, cho ăn, uống 
nước.. 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 3 
nhớ rửa tay bằng xà phòng và không lại 
gần những con vật nguy hiểm các con 
nhớ chưa nào? 
Các con có muốn học với những con vật 
này không? 
- Cô mời các con về chỗ của mình nào. 
- Vâng ạ. 
- Có ạ 
2 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ so sánh kích 
thước của 3 con vật 
“Tìm rổ, tìm rổ” 
- Trong rổ có gì? 
- À! Đúng rồi. 
- Bây giờ cô cùng xếp tất cả những con 
vật này ra trước mặt thành hàng ngang 
từ trái sang phải và cùng xếp trên một 
mặt phẳng nào?- Các con xếp xong 
chưa? 
- Hãy nhìn và đếm các con vật của cô. 
- Chỉ tay và đếm các con vật của mình. 
- Các con hãy quan sát kỹ và ai có nhận 
xét gì về 3 con vật này( 2-3 trẻ) 
- Còn bạn khác 
- Cô mời con ngồi xuống. 
- Để xem các bạn nói có đúng không, cô 
con mình cùng giúp những con vật này 
chơi chốn tìm nhé! 
* So sánh để tìm ra con vật to và cao 
nhất. 
- Trời tối: 
- Trời sáng 
- Các con nhìn lên đồ dùng của cô con 
gì đã biến mất 
- Còn lại con gì? 
- Chúng mình cùng cất gà trống vào rổ 
nào? 
- Còn lại con gì? 
- Các con đặt 2 con vật này đứng cạnh 
nhau 
- Các con thấy thế nào? 
- Còn lợn? 
- “Rổ đây, rổ đây” 
- Có con trâu, lợn, gà ạ. 
- Trẻ xếp cùng cô những con vật 
- 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ. 
- 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ 
- Con thấy con trâu to nhất và con 
gà trống bé nhất ạ. 
- Con thấy con trâu to và cao 
nhất, con lợn nhỏ và thấp hơn, gà 
nhỏ và thấp nhất ạ. 
- Vâng ạ. 
- Đi ngủ 
- ò ó o. 
- Con gà trống ạ. 
- Trâu và lợn ạ 
- Trẻ cất gà trống vào trong rổ 
- Trâu và lợn ạ! 
- Trâu cao và to hơn lợn ạ 
- Nhỏ và thấp hơn trâu ạ 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 4 
- Bây giờ chúng mình nhìn vào lưng của 
các con vật làm chuẩn nhé! 
- Đặt lợn đứng sau lưng trâu. 
- Các con nhìn vào con vật của mình có 
nhìn thấy lợn không? 
- Vì sao? 
* Cô chính xác lại: Đúng rồi vì trâu to 
và cao hơn lợn nên chúng ta không nhìn 
rõ lợn đúng không? 
- Bây giờ chúng ta lại giúp trâu nấp sau 
lưng lợn , 
- Các con có nhìn thấy trâu không? 
- Vì sao lại vẫn thấy trâu? 
- Hỏi 1- 2 trẻ 
* Cô chính xác: Đúng rồi! khi trâu nấp 
sau lưng lợn chúng ta vẫn nhìn thấy trâu 
vì trâu to và cao hơn lợn, lợn nhỏ và 
thấp hơn trâu. 
- Thấy trâu, lợn chơi chốn tìm vui quá, 
gà trống cũng muốn ra chơi cùng. 
- Các con hãy đưa gà trống ra chơi và 
đưa lợn vào trong. 
- Gà và trâu cùng chơi chốn tìm nhé! 
- Gà nấp sau lưng trâu 
- Có nhìn thấy gà không? 
- Vì sao? ( cá nhân) 
- Đúng không các con? 
- Trâu chốn sau lưng gà? 
- Có nhìn thấy trâu không? 
- Vì sao? 
- Cô chính xác lại kết quả 
- Bây giờ các con đưa lợn ra đứng giữa 
trâu và gà. 
- Vậy trong 3 con vật này con nào to và 
cao nhất. 
* So sánh để tìm ra con vật nhỏ và 
thấp nhất. 
 Cất trâu, So sánh lợn và gà: 
- Các con hãy dặt lợn đứng cạnh gà 
- Không ạ 
- Trâu to và cao hơn lợn, còn lợn 
nhỏ và thấp hơn trâu. 
- Vẫn thấy trâu ạ! 
- Vì trâu to và cao hơn lợn, lợn bé và 
thấp hơn trâu. 
- Trẻ đưa gà trống ra và cất lợn 
vào 
- Không ạ 
- Trâu to và cao hơn gà, gà bé và thấp 
hơn trâu. 
- Đúng rồi ạ. 
- Không ạ 
- Trâu to và cao hơn gà, gà nhỏ và 
thấp hơn trâu. 
- Con trâu ạ. 
- Làm theo yêu cầu của cô 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 5 
giống cô. Các con có nhận xét gì về 2 
con vật này? 
- Cô con mình cùng giúp gà nấp sau 
lưng lợn 
- Chúng ta có thấy gà không? 
- Vì sao không thấy được gà?( cả lớp, 2 
cá nhân) 
- Đúng rồi vì lợn to và cao hơn gà, gà 
nhỏ và thấp hơn lợn. 
- Bây giờ chúng mình đưa lợn nấp sau 
lưng gà, các con thấy thế nào? 
- Vì sao vẫn thấy lợn? 
- Đúng rồi lợn nấp sau lưng gà thì vẫn 
nhìn thấy lợn vì lợn to và cao hơn gà, gà 
nhỏ và thấp hơn lợn. 
* So sánh mối quan hệ giữa 3 con vật: 
to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và 
thấp nhất 
- Yêu cầu trẻ xếp 3 con vật theo yêu cầu 
của cô: Xếp thứ tự từ trái qua phải các 
con vật: To và cao nhất, nhỏ và thấp 
hơn, nhỏ và thấp nhất và đọc. 
- Có thể cho trẻ xếp ngược lại: Gà - Lợn 
- Trâu và cho trẻ nói: Gà nhỏ và thấp 
nhất, lợn to và cao hơn, trâu to và cao 
nhất. 
- Cô thấy các con học giỏi quá, cô khen 
tất cả các con 
- Cho trẻ chơi: Ai giỏi hơn: Khi cô nói 
kích thước thì trẻ nói tên con vật và 
ngược lại 
* Liên hệ thực tế: 
- Các con cùng quan sát xem có bức 
tranh nào có nhóm con vật có kích 
thước khác nhau 
+ Tranh1: Con vật sống trong rừng 
- Đếm xem mấy con 
- Những con vật này sống ở đâu? 
- Con hãy nói kích thước của 3 con vật 
này cho cả lớp nghe 
+ Tranh 2: Con vật sống trong gia đình 
Lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và thấp 
hơn lợn ạ. 
- Không ạ 
- Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ 
và thấp hơn lợn ạ. 
- Vẫn nhìn thấy lợn ạ 
- Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ 
và thấp hơn lợn. 
- Trẻ xếp: Trâu- Lợn- Gà 
- Vỗ tay 
- Voi, gấu, thỏ ạ 
- 1,2,3 tất cả là 3 con ạ. 
- Trong rừng ạ 
- Trẻ chỉ: Voi to và cao nhất, gấu 
nhỏ và thấp hơn, thỏ nhỏ và thấp 
nhất. 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 6 
- Những con vật này sống ở đâu 
- Con hãy nói kích thước của 3 con vật 
này. 
- Bò to và cao nhất, chó nhỏ và 
thấp hơn, chim nhỏ và thấp nhất. 
3 2. Hoạt động 3: Luyện tập so sánh 
kích thước của 3 con vật 
Trò chơi 1: Bé thông minh 
- Để thử tài của các con, lần này cô lại 
muốn các con chơi với máy tính, các 
con có thích không? 
- Xin mời các con cùng hướng lên màn 
hình 
- Trên màn hình của cô có gì? 
- Đúng rồi! đếm xem có bao nhiêu con 
- Phía trên cô có gì? 
- Mấy ô 
- Nhiệm vụ của người chơi là sắp xếp lại 
các con vật theo thứ tự từ to và cao nhất, 
nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất 
- Các con đã rõ cách chơi chưa? 
- Cả lớp khen bạn 
- Cả lớp đọc kích thước các con vật. 
- Lần 2 : Chơi ngược lại 
- Nhiệm vụ của người chơi lần này là 
cũng chọn 3 con vật khác nhau nhưng 
xếp theo thứ tự từ nhỏ và thấp nhất đến 
to và cao nhất. cô nhắc lại 
- Các con đã nghe rõ chưa? 
- Con nào chơi giỏi? 
- Cô cùng cả lớp kiểm tra xem bạn đã 
xếp theo yêu cầu của cô chưa? 
- Cả lớp đọc kích thước các con vật? 
- Cả lớp khen bạn 
Vừa rồi cô thấy lớp mình không những 
học giỏi mà còn chơi trên máy rất giỏi 
cô muốn thưởng lớp mình 1 trò chơi rất 
thú vị, chúng mình có thích không? 
- Đó là trò chơi: 
*Tc2: Tìm đúng chuồng: 
- Cách chơi như sau: 
Phía trên này cô có 3 cái chuồng 
- Chuồng số mấy đây? 
- Có ạ. 
- Các con vật sông trong rừng ạ. 
- 1, 2, 3 
- Các ô 
- 1,2,3 ô ạ 
- Rồi ạ 
- Trẻ nói theo cô chỉ. 
- Các con vật sống trong gia đình 
ạ 
- Rồi ạ. 
- Trẻ nói theo cô chỉ. 
Số 6 ạ. 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 7 
- Chuồng này có số mấy? 
- Và cuối cùng chuồng này có số mấy 
đây? 
- Chuồng số 6 này như thế nào? 
- Còn chuồng số 5 thì sao? 
- Và chuồng số 4 thì như thế nào? 
- Cô có rất nhiều lô tô các con vật 
+ Đây là con gì? 
+ Con gì đây các con? 
+ Con gì đây? 
- Các con thấy con trâu thì như thế nào? 
- Con lợn thì như thế nào? 
- Cuối cùng là con vịt thì sao. 
- Cô sẽ phát cho mỗi con lô tô các con 
vật. Các con sẽ đi xung quanh thành 
hình vòng tròn và hát bài “Gà trống, 
mèo con và cún con” khi có hiệu lệnh 
“Các con vật hãy về đúng chuồng của 
mình” con nào có con vật to nhất sẽ phải 
về chuồng như thế nào? 
+ Là chuồng số mấy đây? 
Nếu về chuồng nhỏ thấp hơn hoặc nhỏ 
thấp nhất thì đúng hay sai? Có vào được 
không? 
- Nếu bạn nào nhận được lô tô con gì 
đây? 
- Thì phải về chuồng nào? 
- Còn lô tô gì đây? 
- Vịt như thế nào so với 2 con vật 
- Thì phải về chuông nào? 
 - Nếu về chuồng to, cao nhất hay nhỏ 
và thấp hơn là đúng hay sai? 
- Các con đã rõ cách chơi chưa? 
- Nếu con nào sai thì phải nhảy lò cò tìm 
lại chuồng của mình các con có đồng ý 
với cô không? 
- Nào cô con mình cùng chơi. 
- Trời tối rồi 
- Cốc.. 
- Chuồng ai đây? 
- Chuông trâu như thế nào? 
- Có bạn nào về nhầm chuồng không? 
Số 5 ạ. 
Số 4 ạ. 
To cao nhất ạ. 
Nhỏ thấp hơn ạ. 
Nhỏ thấp nhất ạ. 
Con trâu ạ. 
Con lợn ạ 
Con vịt ạ. 
Con trâu thì to cao nhất ạ. 
Nhỏ thấp hơn ạ. 
Nhỏ thấp nhất ạ. 
To cao nhất ạ. 
Số 6 ạ. 
Sai ạ. 
- Không ạ 
- Con lợn 
Nhỏ thấp hơn ạ. 
- Vịt ạ 
Nhỏ thấp nhất ạ. 
- Nhỏ và thấp nhất ạ 
- Rồi ạ 
- Trẻ đi hát theo bài hát “Gà 
trống, mèo con và cún con” 
- Ai gọi đấy 
- Chuồng trâu ạ 
- To và cao nhất ạ 
- Trẻ kiểm tra lẫn nhau 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 8 
- Con hãy nhảy lò cò về chuồng của 
mình đi( Nếu trẻ sai) 
- Ụt ịt chuồng ai đây thế nhỉ 
- Chuồng của lợn như thế nào? 
- Có ai bị nhầm không? 
- Còn chuồng ai đây đây mà xinh sắn 
thế 
- Chuồng của gà như thế nào? 
- Có ai bị nhầm không? 
- Các con có thích chơi nữa không 
- Chúng mình cùng đổi lô tô cho bạn 
và chơi lần nữa nào? 
- Cốc.. 
- Chuồng ai đây? 
- Chuồng của gà như thế nào? 
- Vì sao? 
- Có ai nhầm không? 
- Còn chuồng của ai đây? 
- Chuồng của ai đây mà to cao thế 
nhỉ? 
- Có ai nhầm không? 
- Cô khen cả lớp nào? 
* KT: Bây giờ cô con mình cùng bắt 
chiếc giáng đi của các con vật nào. 
- Chuồng của lợn ạ 
- Nhỏ và thấp hơn chuồng của 
trâu ạ. 
- Trẻ kiểm tra bạn 
- Chuồng của gà ạ. 
- Nhỏ và thấp nhất ạ 
- Trẻ đổi lô tô cho bạn. 
- Chuồng của gà ạ 
- Nhỏ và thấp nhất 
- Vì gà nhỏ và thấp nhất 
- Lợn 
- Chuồng của trâu ạ 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lam_quen_voi_toan_so_sanh_kich_thuoc_cua_cac.pdf