Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá

I/. Mục đích – Yêu cầu:

- Trẻ mô tả được hình dáng con cá: con cá được vẽ bằng những nét gì? Vẽ như thế nào? Trẻ vẽ được con cá. Biết nhận xét bức tranh.

- Rèn kỹ năng cầm bút, vẽ các nét cơ bản, vẽ cân đối giữa khung tranh. Luyện tư thế ngồi đúng.

- Giáo dục trẻ thích học vẽ, biết lợi ích của cá và cách giữ gìn môi trường sống cho cá.

 

Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá trang 1

Trang 1

Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá trang 2

Trang 2

Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá trang 3

Trang 3

Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá trang 4

Trang 4

doc 4 trang viethung 04/01/2022 21640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá

Giáo án mầm non - Hoạt động tạo hình: Vẽ con cá
GIÁO ÁN TẠO HÌNH
Chủ điểm: Thế giới động vật
Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước
Đề tài: Vẽ con cá
Lớp: Lá
Thời gian thực hiện: 25 – 30 (phút)
GVHD: Bùi Thị Tám
Nhóm TH: Tổ 1 – Bàn 3
Trường: Mầm Non Hoa Hồng
I/. Mục đích – Yêu cầu:
- Trẻ mô tả được hình dáng con cá: con cá được vẽ bằng những nét gì? Vẽ như thế nào? Trẻ vẽ được con cá. Biết nhận xét bức tranh.
- Rèn kỹ năng cầm bút, vẽ các nét cơ bản, vẽ cân đối giữa khung tranh. Luyện tư thế ngồi đúng.
- Giáo dục trẻ thích học vẽ, biết lợi ích của cá và cách giữ gìn môi trường sống cho cá.
	II/. Chuẩn bị:
- 3 tranh về con cá: tranh cá vàng (tranh để trẻ vẽ theo), tranh cá và cây rêu, tranh cá khác.
- Giáo án, video, power point, máy chiếu, nhạc bài hát “Cá vàng bơi”.
- Bàn ghế, giá treo tranh, giấy, bút chì, tẩy, sáp màu 	
	III/. Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
 Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú
- Lời dẫn: Chào các con, hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con 1 cuộc thi có tên là “ Cuộc thi Bé Khéo Tay”. Chủ đề thi của chúng ta là: Động vật sống dưới nước.
Cuộc thi gồm 4 trò chơi: 
 + Trò chơi “Bé Hiểu Biết”
 + Trò chơi “Bé Quan Sát”
 + Trò chơi “Bé Tài Năng”
 + Trò chơi “Triễn lãm tranh”
- Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành 4 đội:
 + Đội 1: Đội cá chép
 + Đội 2: Đội cá vàng
 + Đội 3: Đội cá rô
 + Đội 4: Đội cá mè.
- Đầu tiên đến với trò chơi “Bé Hiểu Biết” cô sẽ cho các con coi một đoạn băng nhé, mời các con hướng lên màn hình nào. (Cô chiếu video)
- À, các con vừa được xem về thế giới loài cá. Ai có thể cho cô biết cá sống ở đâu? Cá có những bộ phận gì nhỉ?
- Cá rất có ích: cá làm cảnh, cá còn cho ta thịt để ăn, thịt cá rất ngon và bổ các con nên ăn nhiều cá để mau lớn và thông minh nhé.
- Cá thật có ích và rất đáng yêu phải không các con, vậy chúng ta phải làm gì để giữ gìn môi trường sống cho cá thật trong sạch nào? Bạn nào biết nhỉ? Giơ tay cho cô xem nhé. (Cô gọi 2 trẻ trả lời và bổ sung câu trả lời cho trẻ)
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ ngồi theo đội
- Trẻ xem video
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
Hoạt động 2: Nhận thức
- Bây giờ cô sẽ cho các con xem thêm một số bức tranh về cá và chúng ta cùng chơi trò chơi “Bé Quan Sát” nhé.( Cô cho trẻ xem 3 tranh)
- Bức tranh con cá thật đẹp phải không các con? Các con có muốn vẽ con cá đẹp như trong tranh không?
- Giờ cô sẽ hướng dẫn các con vẽ nhé:
Đầu tiên cô sẽ căn để vẽ con cá của cô cân đối giữa khung tranh này, sau đó cô cầm bút bằng tay phải và vẽ 2 nét vòng cung dài để làm thân và đầu cá, tiếp đến cô sẽ vẽ 1 nét vòng cung ngắn hơn trong thân cá để chia ra làm đầu. 
Phần đuôi cá cô vẽ một nét uốn lượn giống hình tam giác này, rồi cô vẽ thêm những nét vòng cung nhỏ để làm vảy cho cá và thêm một vòng tròn khép kín thật nhỏ làm mắt cho cá.
Ngoài ra cô vẽ nối những nét hơi xiên và hơi thẳng để làm vây cho cá nữa các con ạ. 
Vậy là cô đã vẽ xong hình dáng của con cá rồi. Giờ cô tô màu sao cho không bị lem để con cá của cô đẹp và rực rỡ hơn này. Cô thích màu vàng nên cô sẽ tô thân con cá của cô màu vàng. Vây và đuôi cá cô sẽ tô màu vàng nhạt hơn để con cá của cô thêm nổi bật, và để con cá của cô đẹp hơn cô sẽ tô vảy cá màu xanh da trời, cuối cùng cô sẽ không quên tô màu đen cho mắt cá nữa. 
- Cuối cùng cô đã vẽ xong con cá của mình rồi. Bạn nào có thể nhắc lại cho cô biết cô đã vẽ con cá bằng những nét gì và tô màu như thế nào không? (Cô gọi 3 – 4 trẻ trả lời và bổ sung cho trẻ)
- Trẻ xem tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Ah, các bạn trả lời đúng rồi, giờ chúng ta đến với trò chơi “ Bé Tài Năng” nào, trong trò chơi này chúng ta sẽ thi xem ai vẽ đẹp nhé. 
- Để đến với trò chơi này cô và các con cùng xoay tay và hát bài hát “Cá vàng bơi” nhé. (Cô mở nhạc bài hát “Cá vàng bơi)
- Giờ tay các con đã dẻo rồi, các con ngồi thẳng lưng để cùng thi vẽ nhé. (Cô mở nhạc nhẹ vừa phải cho trẻ thực hiện)
- Cô quan sát lớp, đến từng nhóm trẻ, khích lệ trẻ vẽ tốt và động viên, hướng dẫn thêm cho trẻ còn chậm
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát và làm theo
- Trẻ thực hiện
Hoạt động 4: Nhận xét và đánh giá
- Loa..loa..loa trò chơi “Bé Tài Năng” đã hết giờ rồi, cô mời tất cả các họa sĩ tí hon của cô mang bài lên để chúng ta cùng chơi “Triễn Lãm Tranh” nào.
- Cô mời 2 bạn lên làm Ban giám khảo
- Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao con lại thích bức tranh này?
- Cô nhận xét lại và tìm thêm một số bức tranh tiêu biểu để nhận xét. (Khích lệ và khen thưởng trẻ vẽ tốt, động viên trẻ vẽ chưa tốt để lần sau tiến bộ hơn, cô không chê trẻ)
- Hôm nay chúng ta đã tìm ra được rất nhiều họa sĩ nhí tài năng. Cuộc thi “Bé Khéo Tay” ngày hôm nay đã kết thúc rồi cô và các con cùng lên thuyền để chúng ta đi khám phá những trò chơi mới nhé. 
- Cô và các con cùng chèo thuyền và hát bài “Em đi chơi thuyền” nhé. (Cả lớp cùng vận động làm động tác chèo thuyền)
- Trẻ lên trình bày tranh 
- Trẻ lên làm Ban giám khảo và trả lời
- Trẻ lắng nghe và bàn tán
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát và vận động cùng cô

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_hoat_dong_tao_hinh_ve_con_ca.doc