Giáo án lớp lá - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thơ “ gà học chữ"
I. MỤC TIÊU:
- Trẻ nhớ tên bài thơ: “Gà học chữ” của tác giả Phan Trung Hiếu. Hiểu được nội dung bài thơ.
- Biết đọc thơ diễn cảm cùng cô, trả lời các câu hỏi rõ ràng
- Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng cô giáo và biết chăm chỉ học.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa bài thơ
- Thời gian: 8h - 8h35
- Địa điểm : Trong lớp
Trang 1
Trang 2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án lớp lá - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thơ “ gà học chữ"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án lớp lá - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thơ “ gà học chữ"
Giáo án lớp lá LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ THƠ “ GÀ HỌC CHỮ I. MỤC TIÊU: - Trẻ nhớ tên bài thơ: “Gà học chữ” của tác giả Phan Trung Hiếu. Hiểu được nội dung bài thơ. - Biết đọc thơ diễn cảm cùng cô, trả lời các câu hỏi rõ ràng - Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng cô giáo và biết chăm chỉ học. II. CHUẨN BỊ - Tranh minh họa bài thơ - Thời gian: 8h - 8h35 - Địa điểm : Trong lớp. III. CÁCH TIẾN HÀNH STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 2 HOẠT ĐỘNG 1 Làm quen cùng chủ đề. HOẠT ĐỘNG 2 Đoc thơ vui với các bạn - Cho lớp hát: “Ngày vui của bé”: - Các con vừa hát bài hát nói về điều gì? - Khi đến trường các con thấy như thế nào? - Đến trường có bạn bè, có cô giáo và được cô dạy cho các con học hát, học chữ...Từ những ngày đầu đến lớp cô giáo đã đổ dành yêu thương dạy cho các con những nét chữ đầu tiên và để không phụ lòng dạy dỗ của cô các bạn nhỏ chăm ngoan học giỏi.Vậy bây giờ các con lắng nghe cô đọc cho các con nghe bài thơ: “Gà học chữ” của tác giả Phan Trung Hiếu nhé! - Cô đọc diễn cảm bài thơ cho trẻ nghe. - Cô đọc lần 2 qua tranh trích dẫn - Các con nhìn xem bức tranh vẽ gì nào? + Trích dẫn: - Đoạn 1: Từ: “Ngày đầu........rơm nằm” - Cô cùng trẻ quan sát tranh và tìm hiểu về nội dung bức tranh - Tác giả miêu tả khi cô dạy đọc chữ thì chú Gà Trống thì đọc được, đọc to rõ ràng và thương cho cô gà mái không biết đọc mà lại tìm ổ nằm. - Đọan 2: Từ: “Đến môn......cũng thèm” - Cô cùng trẻ đàm thoại về nội dung bức tranh. - Đến môn tập viết thì sao? - Đến môn tập viết thì gà Trống không biết viết, nét chữ xiêu vẹo hàng thấp hàng cao. Còn gà Mái thì viết chữ o rất tròn và đẹp ai cũng thích. - Bài thơ đã kể về những chú gà rất chăm ngoan học giỏi và biết vâng lời cô giáo. Qua bài thơ này tác giả khuyên bảo các con phải siêng năng chăm chỉ học tập và biết vâng lời cô giáo. Đăng bởi: https://hanyny.com 1 34 HOẠT ĐỘNG 3 Bé yêu thơ HOẠT ĐỘNG 4 bé cùng vui chơi - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Cô cho lớp đọc tên bài thơ. + Đàm thoại: - Trong trò chơi này cô là người đưa ra câu hỏi còn các con trả lời câu hỏi. Con nào trả lời đúng thì được bước lên phía trước 1 bức, càn ai trả lời sai thì lùi ra sau 1 bước và sau đó phải nhảy lò cò quanh các bạn 1 vòng. - Ngày đầu đến lớp cô dạy những gì? + (Ngày đầu đến ......Chữ O) - Chú Gà Trống tỏ ra như thế nào? + (Gà Trống .......Vang ò ó) - Cô gà Mái thì thế nào? + (Thương cô gà ....rơm nằm) - Khi cô dạy môn tập viết thì thế nào? + (Đến môn tập ........hàng cao) - Mái Mơ tỏ ra như thế nào? + (Mái Mơ hớn ......trứng tròn vo) - Thì ra gà Mái đã làm gì? + (Mới hay gà Mái........cũng thèm) * Cô cho trẻ nhắc lại các câu trả lời. - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. * Trò chơi : “Thi giọng đọc thơ hay” - Cả lớp đọc cùng cô 2 lần - 3 tổ lên đọc luân phiên từng câu - Nhóm, cỏ nhân lên đọc bằng hình ảnh, động tác minh họa - Cả lớp đứng dậy đọc làm một số động tác minh hoạ. - Sau mỗi lần đọc cô chú ý sữa sai và nhận xét tuyên dương trẻ. * Trò chơi : “Tìm nơi trú ẩn”. - Cô chuẩn bị rất nhiều các bức tranh rời (vẽ cảnh các bạn nhỏ đang học) và bây giờ các con hãy thi đua nhau để ghép những bức tranh này lại thành 1 bức tranh hoàn chỉnh trong thời gian 3 phút đội nào ghép nhanh và đúng thì phần thắng thuộc về đội đó - Trò chơi bắt đầu. - Trò chơi kết thúc cô cùng trẻ nhận xét kết quả của 2 đội và tuyên dương trẻ. - Cho lớp đọc lại bài thơ: Gà học chữ * Nhận xét tuyên dương lớp Đăng bởi: https://hanyny.com 2
File đính kèm:
- giao_an_lop_la_linh_vuc_phat_trien_ngon_ngu_tho_ga_hoc_chu.pdf