Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất

Thực tế đã chứng minh, bất cứ làm công việc gì, nghề gì, đều phải nhận thức

đúng về bản chất của nó và phải thực sự hiểu về nghề của mình đã lựa chọn để từ đó mới thực

hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhất là đối với nghề làm giáo viên Giáo dục thể chất

(GDTC) - những người có nghề nghiệp rất đặc thù, rất khác biệt. Vì vậy để mỗi giáo viên

GDTC thiết tha, hứng thú với nghề, yêu ngành, thì yếu tố quyết định đầu tiên trong hoạt động

sư phạm đào tạo giáo viên GDTC là cùng với việc trang bị tri thức khoa học, kỹ năng sư

phạm, cần đặc biệt chú trọng giáo dục cho sinh viên có được nhận thức đúng đắn về nghề

dạy học GDTC, có tình cảm sâu sắc với nghề, thiết tha, hứng thú với nghề mà mình đã chọn.

Bài viết tập trung bước đầu đề một số giải pháp để nâng cao hứng thú nghề cho sinh viên GDTC

Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất trang 1

Trang 1

Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất trang 2

Trang 2

Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất trang 3

Trang 3

Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất trang 4

Trang 4

Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất trang 5

Trang 5

pdf 5 trang viethung 10000
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất

Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp cho sinh viên giáo dục thể chất
 8 
GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HỨNG THÚ NGHỀ 
NGHIỆP CHO SINH VIÊN GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
TS. Nguyễn Duy Quyết 
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Muốn đào tạo thế hệ trẻ - những chủ 
nhân tương lai của đất nước có đủ phẩm 
chất và năng lực phù hợp với yêu cầu của 
thời đại mới, thời đại khoa học công nghệ 
hiện đại, cần phải có đội ngũ giáo viên vừa 
có đức, vừa có tài. Bởi vì: “Giáo viên là 
nhân tố quyết định chất lượng của giáo 
dục và được xã hội tôn vinh”. Song, nếu 
không có nhận thức đúng đắn về công việc 
của mình, không có lòng yêu nghề thì 
người giáo viên không thể giảng dạy và 
giáo dục trẻ em đạt kết quả tốt. Đặc biệt, 
đối với giáo viên GDTC - những người có 
nghề nghiệp rất đặc thù, rất khác với 
những giáo viên ở các cấp học, bởi công 
việc của những giáo viên GDTC rất cần có 
tinh thần trách nhiệm cao, sự khéo léo, dịu 
dàng của một người thầy, người hướng 
dẫn, rất cần sự tận tình, chu đáo, tỉ mỉ đến 
từng chi tiết nhỏ và dẫn dắt các hoạt động 
của người học đến với thực tiễn của hoạt 
Tóm tắt: Thực tế đã chứng minh, bất cứ làm công việc gì, nghề gì, đều phải nhận thức 
đúng về bản chất của nó và phải thực sự hiểu về nghề của mình đã lựa chọn để từ đó mới thực 
hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhất là đối với nghề làm giáo viên Giáo dục thể chất 
(GDTC) - những người có nghề nghiệp rất đặc thù, rất khác biệt. Vì vậy để mỗi giáo viên 
GDTC thiết tha, hứng thú với nghề, yêu ngành, thì yếu tố quyết định đầu tiên trong hoạt động 
sư phạm đào tạo giáo viên GDTC là cùng với việc trang bị tri thức khoa học, kỹ năng sư 
phạm, cần đặc biệt chú trọng giáo dục cho sinh viên có được nhận thức đúng đắn về nghề 
dạy học GDTC, có tình cảm sâu sắc với nghề, thiết tha, hứng thú với nghề mà mình đã chọn. 
Bài viết tập trung bước đầu đề một số giải pháp để nâng cao hứng thú nghề cho sinh viên 
GDTC. 
Từ khóa: Giải pháp góp phần nâng cao hứng thú nghề nghiệp, sinh viên sư phạm Giáo dục 
thể chất, bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp, tình cảm nghề nghiệp 
Abstract: Actually, any job, any job, must be aware of its true nature and must really 
understand his career has chosen from which to accomplish well the task of myself. Especially 
for teachers as Physical Education - people with very specific occupations, very different. 
Therefore, in order for each Physical Education teacher to be enthusiastic and interested in 
the profession and love of the industry, the first decisive factor in pedagogical training for 
Physical Education teacher is the provision of scientific knowledge and pedagogical skills. ..., 
special attention should be paid to educating students to have proper awareness about 
Physical Education teacher teaching profession, having deep feelings for the job, enthusiasm 
and excitement for the job they have chosen. The article focuses initially on a number of 
solutions to improve job skills for Physical Education students. 
Key word: Solutions to enhance the excitement of the profession, students pedagogy 
Physical education, professional fostering; professional feelings 
Abstract: 
LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 
 9 
động thể dục thể thao. Để có được những 
điều đó, đòi hỏi giáo viên GDTC trước hết 
phải thiết tha, hứng thú với nghề nghiệp, 
yêu mến người học. Đây là yếu tố quyết 
định đối với hoạt động sư phạm của giáo 
viên GDTC. Do tính chất đặc thù của nghề 
nghiệp, ngay từ khi trong giai đoạn học tập 
ở các trường, khoa sư phạm, cùng với việc 
trang bị tri thức khoa học, các trường đào 
tạo GDTC cần đặc biệt chú trọng giáo dục 
cho sinh viên những nhận thức đúng đắn 
về nghề dạy học, có tình cảm sâu sắc với 
nghề, thiết tha, hứng thú với nghề mà 
mình đã chọn. 
Trong giai đoạn học tập, sinh viên sư 
phạm yêu nghề, yêu ngành sẽ là nguồn 
động lực to lớn giúp họ hăng say học tập, 
tích luỹ tri thức, rèn luyện tay nghề, hoàn 
thiện nhân cách để trở thành những giáo 
viên chân chính trong tương lai. Hứng thú 
đối với nghề nghiệp có tầm quan trọng lớn 
lao. Tìm hiểu thực tiễn trên tại Trường Đại 
học Sư phạm TDTT Hà Nội - một trường 
đầu ngành về lĩnh vực đào tạo giáo viên 
GDTC, với hơn nửa thế kỷ xây dựng và 
phát triển, chúng tôi thấy rằng có không ít 
sinh viên sư phạm GDTC chưa thật sự 
hứng thú đối với nghề ngay trong giai 
đoạn học tập. Điều này không những ảnh 
hưởng tới quá trình học tập mà còn ảnh 
hưởng không nhỏ đến công việc của họ 
sau này. Vì vậy, nghiên cứu hứng thú nghề 
nghiệp của sinh viên đang trong thời gian 
học nghề là điều rất cần thiết. Bài viết đề 
xuất một số giải pháp mang tính định 
hướng để nâng cao hứng thú nghề đặc thù 
này. 
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 
Khách thể mà chúng tôi nghiên cứu 
gồm 203 sinh viên hệ đại học chính quy, 
khóa 46 Trường Đại học Sư phạm TDTT 
Hà Nội. Ngoài ra chúng tôi còn điều tra 
thu thập ý kiến của 28 giảng viên trực tiếp 
giảng dạy và 5 cán bộ quán lí đang công 
tác tại Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà 
Nội. Kết quả nghiên cứu được tổng hợp ở 
bảng sau. 
Kết quả trên cho thấy: nhìn chung, các 
khách thể đánh giá về mức độ hứng thú 
nghề của sinh viên sư phạm GDTC có sự 
tương quan chặt chẽ. Sinh viên được 
nghiên cứu đã nhận thức đúng đắn về 
nghề, tuy nhiên, thái độ của các em trong 
quá trình học còn ở mức độ chưa cao, 
chưa yên tâm với nghề, nhưng các em đã 
có cố gắng nhiều trong các mặt hoạt động: 
Các mức độ 
Các loại KT 
Rất hứng thú Hứng thú Bình thường Không hứng thú 
Số 
lượng 
% Thứ 
bậc 
Số 
lượng 
% Thứ 
bậc 
Số 
lượng 
% Thứ 
bậc 
Số 
lượng 
% Thứ 
bậc 
Sinh viên 8 3,9
4 
4 46 22,
66 
2 119 58,
62 
1 30 14,
78 
3 
Giảng viên 0 0 4 7 25 2 19 67,
86 
1 2 7,1
4 
3 
CBQL 0 0 4 2 40 1,5 2 40 1,5 1 20 3 
 10 
tích luỹ tri thức, rèn luyện nghề và tu 
dưỡng các phẩm chất đạo đức. 
Một số sinh viên GDTC được nghiên 
cứu có hứng thú nghề (chiếm 22,66%), 
bên cạnh đó Trường Đại học Sư phạm 
TDTT Hà Nội vẫn có một số sinh viên 
không hứng thú nghề (14,78%) và còn một 
số lượng đáng kể các sinh viên thể hiện ở 
mức trung gian giữa hứng thú và không 
hứng thú nghề (58,02%). 
Hứng thú nghề nghiệp của sinh viên 
không cao. Có nhiều nguyên nhân, trong 
đó gồm các nguyên nhân cơ bản sau: 
Muốn được thoát ly gia đình; do ngành 
GDTC lấy điểm đầu vào thấp; thi không 
đỗ vào trường khác; không phải đóng học 
phí. Đây là những nguyên nhân khó có thể 
gây hứng thú sâu sắc với nghề nghiệp của 
sinh viên sư phạm GDTC. 
Ra trường xin việc khó khăn, lương 
thấp, quan niệm của xã hội chưa coi trọng 
nghề thể dục thể thao, GDTC, cơ sở vật 
chất, sân bãi, dụng cụ chưa được đầu tư; 
dạy vất vả là những nguyên nhân cơ bản 
làm cho sinh viên giảm hứng thú hoặc 
không hứng thú nghề. 
3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HỨNG 
THÚ NGHỀ NGHIỆP CHO SINH 
VIÊN GDTC 
3.1. Tổ chức tốt đợt giáo dục đầu 
khóa học; tăng cường giáo dục nhận 
thức và tình cảm nghề nghiệp cho sinh 
viên thường xuyên và sâu rộng hơn 
Giáo dục đầu khóa học có ảnh hưởng 
đến suốt cả khóa học của sinh viên. Do đó 
phải nâng cao chất lượng các buổi học 
chính trị. Đợt giáo dục chính trị đầu khóa 
không đơn thuần là giảng giải các đường 
lối giáo dục của Đảng, chính sách pháp 
luật nhà nước, tình hình, nhiệm vụ của 
ngành, của nhà trường mà nhằm ổn định 
tư tưởng cho sinh viên, giúp sinh viên định 
hướng con đường mà mình sẽ đi trong 
tương lai. Ngoài ra, trong đợt giáo dục đầu 
khóa học Trường Đại học Sư phạm Thể 
dục Thể thao Hà Nội cần cho sinh viên 
thấy tầm quan trọng của ngành học, thấy 
rõ ý nghĩa xã hội của nghề mà các sinh 
viên theo học; giúp sinh viên hiểu đầy đủ 
về nhà trường, về nghề nghiệp tương lai 
của mình (tránh tình trạng mới vào học thì 
thích, đến khi đi thực tập lại thất vọng, 
chán nghề). 
Cụ thể là: Về truyền thống tốt đẹp của 
nhà trường và của ngành, cho các em thấy 
rõ về những đặc trưng của nghề giáo viên 
GDTC rất khác với dạy học ở các môn 
khác, về phương pháp học tập và rèn luyện 
của sinh viên sư phạm, về chương trình 
học tập toàn khóa, sơ lược nội dung, tính 
chất của môn học, các hình thức rèn luyện 
nghiệp vụ sư phạm, về đơn vị và cá nhân 
tiên tiến của ngành học GDTC... Có như 
vậy, sinh viên mới chuẩn bị được tâm thế 
bước vào học tập và rèn luyện một cách dễ 
dàng, từ đó xây dựng được tình cảm nghề 
nghiệp, động cơ học tập và thái độ rèn 
luyện đúng đắn. 
Việc hình thành, giáo dục và bồi dưỡng 
tình cảm nghề nghiệp cho sinh viên là việc 
làm thường xuyên và rất quan trọng. Đa số 
sinh viên cho rằng bồi dưỡng, giáo dục 
tình cảm nghề nghiệp cho sinh viên sư 
phạm GDTC ngay trong thời gian học tập 
là điều rất cần thiết. Lòng thiết tha, hứng 
thú với nghề nghiệp, yêu nghề là yếu tố 
 11 
đặc biệt quan trọng để hình thành và duy 
trì thái độ tích cực học tập, rèn luyện tay 
nghề, hoàn thiện bản thân của các sinh 
viên. Việc hình thành, bồi dưỡng, giáo dục 
lòng yêu nghề, yêu ngành cho sinh viên 
qua những môn học trên lớp, qua các buổi 
sinh hoạt tập thể, các buổi ngoại khóa để 
nâng thêm sự hiểu biết về nghề, qua việc 
tổ chức kết nghĩa đỡ đầu với các lớp năng 
khiếu thể dục thể thao và trường thực hành 
để làm tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó, say 
mê nghề nghiệp. 
3.2. Đảm bảo các điều kiện sinh hoạt 
cho sinh viên 
Đa số sinh viên được nghiên cứu ít đọc 
báo, tạp chí, xem truyền hình về tình hình 
nói chung và về nghề nghiệp nói riêng. Vì 
thế, các trường đào tạo giáo viên GDTC 
cần giúp sinh viên có điều kiện được tiếp 
xúc với đài/ báo, tài liệu về xã hội nói 
chung và về nghề nói riêng giúp các em 
nâng cao hiểu biết về nghề, về xã hội. 
Chẳng hạn: bố trí ti vi trong khu kí túc xá 
sinh viên, kết nối internet... Đối với 
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội 
cần đặc biệt chú ý đẩy mạnh và cải thiện 
các điều kiện vật chất và tinh thần phục vụ 
cho việc học tập và rèn luyện của sinh viên. 
Các sinh viên, giảng viên, cán bộ quản 
lí được nghiên cứu đều cho rằng cơ sở vật 
chất đối với môn GDTC còn nhiều bất cập 
(đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi); đồ 
dùng, thiết bị, sân bãi nghèo nàn, thậm chí 
không có hoặc có thì chưa đạt yêu cầu. 
Điều đó ảnh hưởng lớn tới công tác giảng 
dạy, phát triển GDTC, ảnh hưởng tới tư 
tưởng của sinh viên trong thời gian học 
nghề. Vì vậy, mong rằng các cấp, các 
ngành lưu tâm hơn nữa tới cơ sở vật chất ở 
trường, lớp của ngành học GDTC. 
3.3. Cần có chế độ chính sách thỏa 
đáng cho giáo viên GDTC 
Hiện nay, chế độ chính sách đối với 
giáo viên GDTC chưa thỏa đáng, chưa phù 
hợp, còn nhiều bất cập, sinh viên ra trường 
tự tìm việc làm còn khó khăn. Với mức 
lương trợ cấp rất thấp, đời sống của người 
giáo viên hết sức khó khăn. Nhiều sinh 
viên tốt nghiệp ra trường mong muốn 
được phân công công tác dù bất cứ nơi 
đâu. Không xin được việc, không được 
vào biên chế Nhà nước hoặc hợp đồng dài 
hạn, thu nhập của giáo viên lại rất thấp đã 
ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tình 
cảm của giáo sinh đang học. Vì vậy Nhà 
nước cần quan tâm hơn trong việc thực 
hiện chế độ chính sách đối với giáo viên 
GDTC... Có như vậy sinh viên mới ổn 
định tư tưởng, yên tâm và có thái độ đúng 
đắn trong học tập, rèn luyện và hứng thú 
với nghề nghiệp. 
Ngay khi còn học ở trường sư phạm, 
đối với sinh viên GDTC nhà trường cũng 
cần có sự quan tâm nhiều hơn để động 
viên khuyên khích các em học tập. 
3.4. Chú ý khâu đào tạo 
Các trường đào tạo GDTC cần chú ý 
đến khâu đào tạo sinh viên sư phạm 
GDTC; chú ý hơn nữa về chất lượng cũng 
như lượng đào tạo, không nên mở nhiều 
lớp tại chức ở các huyện, thị mà không 
chú ý “đầu ra” của người học, làm không 
ít sinh viên chính quy lo lắng, hoang mang 
bởi học tốn nhiều thời gian và công sức 
hơn mà vẫn khó xin việc. 
Các trường đào tạo GDTC cần quan 
tâm tới hoạt động Đoàn thanh niên, cùng 
 12 
với Đoàn trường mở rộng các phong trào 
(Hội thi sinh viên thực tập giỏi, hội thi rèn 
luyện nghiệp vụ sư phạm...) để phát triển 
và khuyến khích khả năng của sinh viên, 
qua đó lòng yêu nghề, yêu ngành của sinh 
viên được nâng lên. 
3.5. Làm tốt công tác tuyên truyền và 
công tác tuyển sinh cho ngành học GDTC 
Việc hiểu biết về ngành học GDTC của 
nhiều người trong xã hội còn nhiều hạn 
chế và có phần chưa đúng (cho rằng nghề 
này là thấp kém, không cần học ở trường 
GDTC vẫn có thể dạy được ở các cấp 
học...). Bên cạnh đó, chế độ chính sách 
của Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên 
GDTC nhìn chung còn bất cập. 
Trên thực tế, những học sinh không đủ 
khả năng thi vào ngành, nghề khác thì mới 
đăng kí vào ngành học này. Trong khi đó 
yêu cầu tuyển sinh của ngành học lại đòi 
hỏi cao, thí sinh phải đảm bảo đủ điểm văn 
hóa theo ngưỡng đầu vào đối với ngành sư 
phạm và phải thi môn Năng khiếu TDTT. 
Vì vậy, khi tuyển sinh, điểm chuẩn vào 
học thường thấp hơn so với các ngành, 
nghề khác và thấp hơn cả so với các khối 
sư phạm khác. Đồng thời việc xác định 
động cơ học nghề của sinh viên chưa rõ 
ràng và chưa ổn định (có tới 60,59% sinh 
viên được hỏi muốn chuyển, 27,59% phân 
vân; một bộ phận đăng kí thi vào các 
trường khác, khoa khác vào kì tuyển sinh 
năm sau). Vì vậy, việc tuyên truyền nghề 
dạy học nói chung và nghề dạy học đối với 
GDTC nói riêng để giúp học sinh, các bậc 
phụ huynh và xã hội nhận thức đúng đắn 
về nghề và thấy rõ vai trò của môn học 
GDTC cũng quan trọng và cần thiết như 
các môn học khác ở phổ thông. Có như 
vậy nhà trường mới có điều kiện để tuyển 
những học sinh có học lực khá, giỏi, thực 
sự yêu nghề, yêu ngành. 
4. KẾT LUẬN 
Các giải pháp nâng cao hứng thú nghề 
nghiệp cho sinh viên GDTC không những 
sẽ giúp cho mỗi sinh viên có được nhận 
thức đúng về bản chất, hiểu về nghề của 
mình đã lựa chọn, mà còn thiết tha, hứng 
thú với nghề, yêu ngành, có tình cảm sâu 
sắc với nghề. Đây cũng là biện pháp quan 
trọng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà 
trường trong việc giúp sinh viên hình 
thành, bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp, 
nhằm góp phần nâng cao chất lượng ngành 
học theo yêu cầu của sự nghiệp đổi mới 
giáo dục của Đảng và Nhà nước. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Phạm Văn Đồng, Vấn đề giáo dục - đào tạo. NXB Chính trị quốc gia, H 1999. 
2. Gônôbôlin. Ph.N. Những phẩm chất tâm lí của nguởi giáo viên (Tập 1,2). NXB Giáo 
dục. H 1976 
3. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương 
Đảng cộng sản Việt Nam khoá VIII. NXB Chính trị quốc gia, H 1997. 
4. Nghị quyết số 08 -NQ/TW. ngày 01 tháng 12 năm 2011 của Ban chấp hành Trung ương 
Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể 
thao đến năm 2020) 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_gop_phan_nang_cao_hung_thu_nghe_nghiep_cho_sinh_vi.pdf