Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của miền nam nói riêng và của Việt Nam nói chung,

đây là đô thị đặc biệt có mức sống, thu nhập của người dân được đánh giá là cao nhất tại nước ta.

Thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút lượng lớn lao động khắp cả nước ta và các doanh nghiệp nước

ngoài đến và đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đề ra hướng

phát triển của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới, chúng ta cần đánh giá thực trạng và

đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để các vấn đề còn tồn tại góp phần xây dựng một đô thị thông

minh trong tương lai. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền thống” thành “Thành phố thông minh”

là một nhu cầu tất yếu

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 1

Trang 1

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 2

Trang 2

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 3

Trang 3

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 4

Trang 4

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 5

Trang 5

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 6

Trang 6

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh trang 7

Trang 7

pdf 7 trang viethung 3900
Bạn đang xem tài liệu "Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh
111
Đề xuất một số giải pháp...
Nghiên cứu - Trao đổi
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN GÓP PHẦN XÂY DỰNG 
ĐÔ THỊ THÔNG MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
 Nguyễn Minh Tuấn*, Trương Tiến Sĩ** 
TÓM TẮT
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của miền nam nói riêng và của Việt Nam nói chung, 
đây là đô thị đặc biệt có mức sống, thu nhập của người dân được đánh giá là cao nhất tại nước ta. 
Thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút lượng lớn lao động khắp cả nước ta và các doanh nghiệp nước 
ngoài đến và đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đề ra hướng 
phát triển của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới, chúng ta cần đánh giá thực trạng và 
đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để các vấn đề còn tồn tại góp phần xây dựng một đô thị thông 
minh trong tương lai. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền thống” thành “Thành phố thông minh” 
là một nhu cầu tất yếu.
Từ khóa: Đô thị thông minh; Xây dựng đô thị Hồ Chí Minh
PROPOSED A NUMBER OF BASIC SOLUTIONS CONTRIBUTING 
THE PARTICIPATION OF SMART URBAN CONSTRUCTION IN 
HO CHI MINH CITY
ABSTRACT
Ho Chi Minh City is the economic center of the south in particular and of Vietnam in general. Ho 
Chi Minh City is attracting a large number of workers throughout our country and foreign businesses 
come and invest in infrastructure development and business in many different fields. In order to set 
out the development direction of Ho Chi Minh City in the coming time, we need to assess the situation 
and propose solutions to thoroughly overcome outstanding issues, contributing to building a smart 
city. Future. Therefore, converting “Traditional city” into “Smart city” is an indispensable need.
Keywords: Smart cities, urban construction, Ho Chi Minh
* PGS.TS. Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh
** ThS. Trường Đại học Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
112
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chúng ta đang sống trong sự hội tụ của hai 
hiện tượng quan trọng trong lịch sử nhân loại: 
sự gia tĕng đô thị hóa toàn cầu và cuộc cách 
mạng kỹ thuật số. Theo một báo cáo của Liên 
Hợp Quốc, hiện nay 54,6% dân số thế giới (3,6 
tỷ người) sống ở các thành phố, nghiên cứu cho 
thấy đến nĕm 2050, tỉ lệ dân cư thành thị sẽ 
chiếm hơn 70% dân số thế giới (64,1% ở các 
nước đang phát triển và 85,9% ở các nước phát 
triển sẽ sống ở các khu vực thành thị). Sự tập 
trung dân số, tốc độ gia tĕng của đô thị đã mang 
lại cho các thành phố và quốc gia một số thách 
thức trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tĕng 
của người dân; bắt đầu với các hạng mục cơ 
bản như cơ sở hạ tầng, môi trường, giao thông 
và ứng phó với thiên tai; các yêu cầu về nhà ở, 
nĕng lượng, an ninh, y tế và giáo dục, cũng như 
các vấn đề như truyền thông và giải trí. Do đó, 
việc xây dựng kế hoạch, quản lý và điều hành, 
đảm bảo cho các thành phố phát triển bền vững 
về kinh tế, xã hội và môi trường sẽ là những 
thách thức mà hầu như tất cả các quốc gia sẽ 
phải đối mặt trong thế kỷ này. Quản lý và cải 
thiện chất lượng các thành phố đòi hỏi phải biết 
những gì xảy ra bên trong thành phố đó, điều 
này chỉ có thể nắm bắt được thông qua việc thay 
đổi phương thức điều hành của chính quyền, 
tham gia của người dân, cũng như sự tham gia 
của các bên liên quan chịu trách nhiệm quản lý 
chúng. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền 
thống” thành “Thành phố thông minh” là một 
nhu cầu tất yếu. Với sự xuất hiện của công nghệ 
số, Internet và công nghệ di động, sự chuyển đổi 
này càng trở nên khả thi hơn. Bắt kịp xu hướng 
của các thành phố lớn trên thế giới, thành phố 
Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn đầu xây 
dựng một đô thị thông minh. Tuy nhiên, trong 
thực tiễn triển khai xây dựng có một số tồn tại, 
vướng mắc lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực 
hiện. Vì vậy, để đẩy mạnh tiến trình xây dựng 
Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông 
minh trong thời gian tới, chúng ta cần đánh giá 
thực trạng và đề xuất các giải pháp khắc phục 
triệt để các vấn đề còn tồn tại.
2. XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH 
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG 
GIAI HIỆN NAY
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn 
nhất nước với khoảng hơn 10 triệu dân, mỗi nĕm 
lại có thêm “thành phố nhỏ” (các khu đô thị mới) 
được sinh ra. Điều này xảy ra trong hơn một thập 
niên vừa qua và nếu không phát triển thành phố 
Hồ Chí Minh theo hướng đô thị thông minh thì 
không thể giải quyết được những vấn đề đô thị 
một cách hiệu quả. Đây cũng là trung tâm kinh 
tế lớn nhất nước, chiếm 22% GDP, đóng góp 
27% ngân sách quốc gia, trong khi diện tích chỉ 
chiếm 0,6% cả nước và dân số cũng chỉ chiếm 
khoảng 10%, có lực lượng lao động chất lượng 
cao, hiện nay tỷ lệ người lao động có bằng đại 
học cao gấp 2,3 lần so với mức trung bình cả 
nước. Nĕng suất lao động cao gấp 2,7 lần so với 
toàn quốc, các doanh nghiệp tư nhân phát triển 
rất mạnh, chiếm 82% đóng góp cho nền kinh tế 
tại đây. Nếu Thành phố Hồ Chí Minh gặp vấn 
đề về kinh tế sẽ khiến cả nước bị ảnh hưởng 
theo. Vì vậy, trong thời gian qua, thành phố Hồ 
Chí Minh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ 
thông tin vào sự xây dựng chính quyền điện tử, 
cải cách thủ tục hành chính và liên thông trong 
điều hành quản lý giữa các đơn vị quản lý ở các 
lĩnh vực như giao thông, y tế, môi trường, giáo 
dục... là thành phố đi đầu về kinh tế để đáp ứng 
phần lớn yêu cầu của cả nước. 
• Giao thông vận tải:
113
Đề xuất một số giải pháp...
Thời gian gần đây, Bộ Giao thông vận 
tải đã bước đầu xây dựng hệ thống giao thông 
thông minh (ITS-lntelligent Transport System) 
áp dụng cho đường ô tô cao tốc, đường liên 
tỉnh và giao thông đô thị. Cụ thể, ở phía Bắc, 
hệ thống giao thông thông minh được ứng dụng 
trên đường vành đai 3 (Mai Dịch - Thanh Trì), 
đường Láng - Hòa Lạc, Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà 
Nội); quốc lộ 3 mới; Cầu Giẽ - Ninh Bình; quốc 
lộ 1 (Hà Nội - Bắc Ninh) và quốc lộ 18 (Nội Bài 
- Bắc Ninh)... Ở phía Nam, hệ thống hệ thống 
giao thông thông minh đã đ ... ê sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, có 
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có 
trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức 
để đáp ứng yêu cầu của công tác lĩnh vực này, 
đồng thời, có chế độ đãi ngộ hợp lý. Bên cạnh 
đó, cần đề ra các biện pháp xử lý nghiêm khắc 
đối với hành vi thiếu trách nhiệm nghề nghiệp 
của cán bộ quản lý. Trong thời điểm hiện tại, cần 
tĕng cường hệ thống cán bộ quản lý về vệ sinh 
an toàn thực phẩm cấp phường xã nhằm thắt 
chặt quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh 
đang nằm ngoài sự kiểm soát. Là một thành phố 
đông dân nhất cả nước, do đó sức tiêu thụ các 
loại hàng hóa và thực phẩm là rất mạnh. Đây có 
thể là mảnh đất màu mỡ cho những nhà sản xuất 
114
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
không có đạo đức nghề nghiệp “lướt sóng” để 
tìm lợi nhuận. Và trên thực tế con số đó là không 
nhỏ. Vì vậy, bên cạnh tĕng cường công tác quản 
lý từ phía nhà nước, xây dựng một đô thị thông 
minh, thành phố Hồ Chí Minh cần có sự quan 
tâm đúng mức nhằm nâng cao vai trò của các cơ 
quan truyền thông, hội bảo vệ người tiêu dùng, 
các hội khoa học kỹ thuật có liên quan. Đồng 
thời, có chính sách để khai thác mạnh hơn nữa 
đội ngũ trí thức khoa học trẻ phục vụ cho công 
tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Tóm lại, 
việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ có 
thể giải quyết rốt ráo nếu có những biện pháp 
đồng bộ. Người quản lý, người sản xuất, người 
tiêu dùng đều phải đồng lòng thực hiện với mục 
tiêu giữ gìn sức khỏe cho thể hệ hôm nay và cả 
thế hệ con cháu mai sau.
• Y tế-sức khỏe người dân
Hiện nay, 100% dịch vụ công trực tuyến 
thuộc thẩm quyền Bộ Y tế được cung cấp trực 
tuyến ở mức độ 2; 57 dịch vụ công trực tuyến 
mức độ 3 và 4; kết nối liên thông với Chính phủ; 
công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của Bộ Y tế 
trên cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đến nay, 
hầu hết các bệnh viện đã triển khai phần mềm 
quản lý bệnh viện; 99,5% cơ sở khám bệnh, 
chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc 
đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của 
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Hiện nay, việc thí điểm triển khai bệnh 
án điện tử tại các bệnh viện về cơ bản đã hoàn 
thành tuy nhiên để nhân rộng có hiệu quả cần 
phải thống nhất ban hành mã bệnh nhân hoặc 
mã an sinh xã hội, thông tư hướng dẫn về bệnh 
án điện tử... “Mới chỉ có 9/34 bệnh viện tuyến 
Trung ương có đĕng ký với chúng tôi để triển 
khai bệnh án điện tử”, khi khám bệnh, các xét 
nghiệm, chiếu chụp tại một bệnh viện nào đó 
hầu như không khi nào được bệnh viện khác 
chấp nhận. Do vậy, số lượng các xét nghiệm cận 
lâm sàng tĕng rất cao, kéo theo đầu tư cho thiết 
bị, nhân lực y tế và cả chi phí của người bệnh 
cũng tĕng rất cao, tĕng gấp bội tốn kém của xã 
hội. Ai cũng biết là hoàn toàn có thể tổ chức hệ 
thống này “thông minh” hơn, ngay cả chỉ bằng 
cách thủ công. Đó là, khi đi khám bệnh, bệnh 
nhân có thể xuất trình các xét nghiệm vẫn còn 
hiệu lực về thời gian và bác sỹ sẽ chỉ định giải 
pháp cận lâm sàng bổ sung thật cần thiết vào 
thời điểm đó, thay vì xét nghiệm nào cũng làm 
lại như hiện nay. Mức độ thông minh như vậy là 
đã có nhưng còn thấp.
Những vấn đề đặt ra cần giải quyết để 
xây dựng Thành Phố Hồ Chí Minh trở thành 
đô thị thông minh
Quá trình dịch chuyển sang thành phố 
thông minh không thể thiếu một nền tảng pháp 
lý chặt chẽ được xây dựng nhằm thích ứng và hỗ 
trợ cho việc vận hành của thành phố thông minh. 
Quản lý về ứng dụng công nghệ thông tin 
thiếu tập trung, dàn trải, manh mún, hiệu quả 
thấp và phát sinh nhiều bất cập, lãng phí. Việc 
đầu tư trang thiết bị thuê mướn các dịch vụ công 
nghệ thông tin còn tràn lan, chưa có cơ quan 
thẩm định dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, nguy cơ 
mất an toàn thông tin và rất khó khĕn cho việc 
thực hiện lộ trình xây dựng chính quyền điện tử.
Lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin 
chưa phát triển tương xứng với tiềm nĕng và vị 
thế của thành phố. Các doanh nghiệp hoạt động 
trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin 
trên địa bàn qui mô còn nhỏ, quy trình sản xuất, 
cung cấp sản phẩm chưa chuyên nghiệp. Hầu 
hết các doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ. 
Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp chưa 
cao, sức cạnh tranh thấp. Đầu tư nước ngoài vào 
115
Đề xuất một số giải pháp...
lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin còn 
ít. Giá trị sản xuất công nghiệp công nghệ thông 
tin còn thấp.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch 
vụ hành chính công và phục vụ cải cách hành 
chính hiệu quả chưa cao, các dịch vụ hành chính 
công mức độ 3 còn hạn chế. Mục tiêu xây dựng 
hệ thống các cơ sở dữ liệu dùng chung chưa 
đạt được.
An toàn thông tin còn tiềm ẩn nhiều nguy 
cơ rủi ro: các hệ thống công nghệ thông tin trọng 
tâm của thành phố tuy đã được củng cố nhiều 
biện pháp kỹ thuật cơ bản, nhưng do lĩnh vực 
này liên tục phát triển nhanh nên các biện pháp 
khắc phục luôn bị lạc hậu so với thực tế.
3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN 
GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG 
MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Một là: thành phố cần tĕng cường thực 
hiện quản lý ngành và các dịch vụ thông minh. 
Để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị 
thông minh cần tĕng cường sự tham gia của 
người dân đối với chính quyền đô thị; trong xây 
dựng chính quyền thông minh người dân phải là 
đồng tác giả, đồng thời tham gia giám sát thực 
hiện. Lấy sự phản hồi của người dân làm thước 
đo bộ máy chính quyền. Trước mắt, Thành phố 
tập trung xây dựng chính quyền điện tử, kết nối 
chia sẻ thông tin dữ liệu để gia tĕng hiệu quả 
quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, tĕng cường sự 
tương tác giữa chính quyền và người dân, cung 
cấp các tiện ích phục vụ cho người dân.
Hai là: xây dựng cơ sở dữ liệu chung của 
Thành phố và cơ sở hạ tầng thông tin - viễn 
thông. Về cơ sở dữ liệu, do hệ thống công nghệ 
thông tin đã được từng ngành xây dựng, nên 
trước mắt cần tập trung xây dựng hệ thống cơ sở 
dữ liệu dùng chung cho tất cả các lĩnh vực. Về 
hạ tầng thông tin - viễn thông, Thành phố cần 
kêu gọi và khai thác những thế mạnh của doanh 
nghiệp cùng tham gia xây dựng phát triển đô thị 
thông minh. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí 
Minh cần tĕng cường những tiện ích mà người 
dân thụ hưởng trong đô thị thông minh như: 
chương trình giao thông thông minh, y tế thông 
minh, giám sát môi trường thông minh.v.v. để 
giải quyết các hạn chế, bức xúc của người dân 
trước tình trạng kẹt xe, ngập nước đô thị, chất 
lượng phục vụ thấp của ngành y tế...
Ba là: xây dựng trung tâm mô phỏng 
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giúp chính 
quyền Thành phố phân tích, đánh giá và dự báo, 
cảnh báo, xử lý các vấn đề về phát triển dân 
số, kinh tế, vĕn hóa - xã hội; giải quyết các vấn 
đề bức xúc của Thành phố. Thành phố cần xây 
dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, 
trung tâm an toàn thông tin với các chuyên gia 
hàng đầu để kịp thời xử lý các sự cố. Các sở, 
ngành cần mời gọi những chuyên gia hàng đầu 
của Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài về 
an toàn thông tin cùng tham gia xây dựng đô thị 
thông minh. 
Bốn là: mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã 
đồng ý cho Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện 
phân cấp, phân quyền, tuy nhiên, cần sớm cụ thể 
hóa, hiện thực hóa chủ trương này thành thể chế 
mang tính thiết thực. Trong thời gian tới Trung 
ương cần có cơ chế đặc thù riêng cho Thành phố 
Hồ Chí Minh trong xây dựng đô thị thông minh, 
bởi những ràng buộc về pháp lý và các cơ chế, 
chính sách hiện nay không cho phép Thành phố 
thực hiện đô thị thông minh một cách có hiệu 
quả nhất. Vì vậy, rất cần có cơ chế đặc thù về 
pháp lý, cơ chế tự chủ về tài chính để Thành phố 
thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh 
trong thời gian sớm nhất.
116
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Nĕm là: theo các chuyên gia, nền tảng của 
thành phố thông minh là các tòa nhà thông minh. 
Do đó, giải pháp đưa ra là Tòa nhà thông minh 
tích hợp nền tảng IP Các hệ thống con được tích 
hợp thành 1 hệ thống duy nhất thông qua mạng 
LAN. Xu hướng hiện đại hóa, số hóa các tòa nhà 
mang đến những giải pháp cho sự đô thị hóa trên 
toàn cầu. Không quá khó để triển khai việc số 
hóa các tòa nhà theo thiết kế tiêu chuẩn hóa trên 
toàn cầu. Số hóa tòa nhà giúp cung cấp thông tin 
để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nĕng lượng; tối 
ưu trong công tác vận hành; nâng cao khả nĕng 
tiên đoán, cảnh báo sự cố hỗ trợ bởi công nghệ 
IoT và trí thông minh nhân tạo, giúp giảm chi 
phí vận hành khoảng 20% mỗi nĕm. Ngoài ra, 
hệ thống điều hòa không khí được điều khiển 
tốt có thể giúp tĕng nĕng suất làm việc của con 
người bên trong tòa nhà thêm 11%. Công nghệ 
không phải là giải pháp “toàn diện” cho các 
vấn đề đô thị. Để giải quyết một cách triệt để 
các thách thức đô thị, các thành phố cũng cần 
phải có các chuyển đổi tương ứng về quy hoạch, 
quản trị và xây dựng khung pháp lý. Để chuyển 
đổi sang thành phố thông minh một cách hoàn 
chỉnh, chính quyền thành phố trước tiên phải 
xây dựng một tầm nhìn rõ ràng để có thể có một 
lộ trình đúng hướng. Việc chuyển đổi sang thành 
phố thông minh phải đảm bảo sự liên kết chặt 
chẽ giữa các bộ phận và sự phối hợp liền mạch 
giữa nhiều cơ quan thành phố
Sáu là: giải pháp đẩy mạnh triển khai ứng 
dụng hệ thống giao thông thông minh. Trước áp 
lực giao thông ngày càng gia tĕng, đặc biệt là tại 
các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ 
Chí Minh thì việc ứng dụng hệ thống giao thông 
thông minh vào quản lý, điều hành, khai thác hạ 
tầng giao thông vận tải là nhu cầu cấp thiết và 
phải được triển khai nhanh để đảm bảo an toàn, 
chống ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn đề 
nêu trên, một số giải pháp được đề xuất bao gồm: 
Một là, cần phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cho 
việc triển khai ứng dụng hệ thống hệ thống giao 
thông thông minh trên tất cả các tuyến đường bộ 
cao tốc nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Hai 
là, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ việc 
ứng dụng hệ thống giao thông thông minh như 
nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ giới hạn 
thay đổi (sử dụng biển báo điện tử thay đổi tốc 
độ giới hạn tùy theo điều kiện thực tế về đường, 
thời tiết hoặc các sự cố giao thông); áp dụng 
chức nĕng xử lý, cảnh báo từ xa sự cố trên toàn 
bộ các tuyến đường bộ cao tốc, việc đóng làn 
đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm 
tốc độ; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin 
cho công tác xử phạt vi phạm bằng hình ảnh
Bảy là: tĕng cường công tác tuyên truyền 
nhằm nâng cao hiểu biết của người tham gia 
giao thông, đặc biệt là hiểu biết về cách thức 
khai thác, sử dụng các thông tin từ hệ thống 
hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến 
đường cao tốc. Phát triển một đội ngũ nhân lực 
thích ứng để có thể bảo đảm các hệ thống hệ 
thống giao thông thông minh hoạt động một 
cách bền vững và hiệu quả. Trong kỷ nguyên 
phát triển của khoa học và công nghệ, mọi thứ 
đều được hiện đại hóa và tự động hóa thì một 
trong những phần quan trọng của cuộc sống là 
giao thông cũng không phải là lĩnh vực ngoại 
lệ. Tuy nhiên, để hiện đại hóa lĩnh vực giao 
thông bằng hệ thống giao thông thông minh 
rất cần có một giải pháp tổng thể nhằm hướng 
tới một nền giao thông chất lượng và an toàn, 
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của 
đất nước. Như một tất yếu, các hệ thống hệ 
thống giao thông thông minh ngày càng được 
đưa vào thực tế với hy vọng bảo đảm trật tự, 
117
Đề xuất một số giải pháp...
an toàn giao thông được tốt hơn. Đầu tư phát 
triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải 
là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Việt 
Nam đang thực hiện. Trong quá trình đó, việc 
ứng dụng và phát triển hệ thống hệ thống giao 
thông thông minh cần được đặc biệt chú trọng 
và khẩn trương tiến hành nhằm xây dựng một 
hệ thống giao thông của đất nước đảm bảo an 
toàn, phát triển bền vững.
4. KẾT LUẬN
Đến thời điểm này, mọi quốc gia đều đang 
hướng tới đô thị thông minh để quản lý kinh tế 
hiệu quả, cũng như gia tĕng chất lượng cuộc sống 
của người dân. Tuy nhiên «làm thế nào» vẫn là 
một câu hỏi lớn được đặt ra. Sự phát triển mạnh 
mẽ của quá trình đô thị hóa đã kéo theo không 
ít những thách thức điển hình như : sự gia tĕng 
về dân số kèm theo tình trạng dân số già, thách 
thức về môi trường, xu thế cắt giảm ngân sách, 
yêu cầu về chĕm sóc sức khỏe và sự phát triển 
bền vững. Thành phố cần tập trung xây dựng 
chính quyền điện tử, kết nối chia sẻ thông tin 
dữ liệu để gia tĕng hiệu quả quản lý nhà nước, 
xây dựng cơ sở dữ liệu chung của thành phố và 
cơ sở hạ tầng thông tin - viễn thông, xây dựng 
trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung 
tâm an toàn thông tin với các chuyên gia hàng 
đầu để kịp thời xử lý các sự cố, phải hoàn thiện 
cơ sở pháp lý cho việc triển khai ứng dụng hệ 
thống hệ thống giao thông thông minh trên tất 
cả các tuyến đường bộ cao tốc nhằm giảm thiểu 
tai nạn giao thông, phát triển một đội ngũ nhân 
lực thích ứng để có thể bảo đảm các hệ thống 
hệ thống giao thông thông minh hoạt động một 
cách bền vững và hiệu quả Qua các giải pháp 
nêu trên tác giả hy vọng sẽ góp phần vào việc 
xây dựng thành phố phố thông minh tại thành 
phố Hồ Chí Minh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Quyết định 950/QĐ-TTg ngày 01 tháng 08 
nĕm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê 
duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh 
bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và 
định hướng đến nĕm 2030.
[2]. Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 
10 nĕm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê 
duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng 
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ 
quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020.
[3]. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04 tháng 10 nĕm 
2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tĕng 
cường nĕng lực tiếp cận cuộc Cách mạng 
công nghiệp lần thứ 4.
[4]. Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 19 tháng 
01 nĕm 2018 của Thủ tướng Chính phủ 
phê duyệt Kế hoạch phát triển đô thị tĕng 
trưởng xanh Việt Nam đến nĕm 2030.
[5]. Smart City Planning and Strategy, December 
8, 2015. Sharing Korea’s Experience, 
LH Korea Land & Housing Corporation.

File đính kèm:

  • pdfde_xuat_mot_so_giai_phap_co_ban_gop_phan_xay_dung_do_thi_tho.pdf