Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Công tác quản lý đất đai thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên bước đầu đã có nhiều chuyển biến

tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. Qua việc thu thập số liệu thứ cấp; chọn điểm nghiên

cứu, chọn đối tượng điều tra sơ cấp và mẫu điều tra; tổng hợp và xử lý số liệu, nghiên cứu đã

đánh giá được hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm góp phần cho sự

phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Phổ Yên. Kết quả bước đầu cho thấy địa phương đã chú

trọng quy hoạch giảm diện tích đất nông nghiệp và tăng đất phi nông nghiệp, nhằm đảm bảo mục tiêu

phát triển thị xã theo hướng đô thị, tuy nhiên xây dựng quy hoạch còn nhiều tồn tại chưa khả thi. Về

mức độ tác động cho thấy ở 3 vùng nghiên cứu khác nhau là khác nhau. Trên cơ sở đó thấy rằng

công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đều có tác động đến cả 6 mặt của phát triển kinh tế xã

hội. Tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường bất động sản, mức độ phát triển cơ sở hạ thầng và thu

hút vốn đầu tư cho địa phương. Cần tiếp tục đánh giá công tác quản lý đất đai còn lại để có những

kết luận tổng thể áp dụng cho các địa phương khác có điều kiện tương tự.

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 1

Trang 1

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 2

Trang 2

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 3

Trang 3

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 4

Trang 4

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 5

Trang 5

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 6

Trang 6

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trang 7

Trang 7

pdf 7 trang viethung 5420
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
 ISSN: 1859-2171 
e-ISSN: 2615-9562 
TNU Journal of Science and Technology 225(07): 176 - 182 
176  Email: jst@tnu.edu.vn 
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG 
ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHỔ YÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN 
Vũ Thị Kim Hảo*, Nguyễn Lê Duy, Nguyễn Thu Thùy 
Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Công tác quản lý đất đai thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên bước đầu đã có nhiều chuyển biến 
tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. Qua việc thu thập số liệu thứ cấp; chọn điểm nghiên 
cứu, chọn đối tượng điều tra sơ cấp và mẫu điều tra; tổng hợp và xử lý số liệu, nghiên cứu đã 
đánh giá được hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm góp phần cho sự 
phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Phổ Yên. Kết quả bước đầu cho thấy địa phương đã chú 
trọng quy hoạch giảm diện tích đất nông nghiệp và tăng đất phi nông nghiệp, nhằm đảm bảo mục tiêu 
phát triển thị xã theo hướng đô thị, tuy nhiên xây dựng quy hoạch còn nhiều tồn tại chưa khả thi. Về 
mức độ tác động cho thấy ở 3 vùng nghiên cứu khác nhau là khác nhau. Trên cơ sở đó thấy rằng 
công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đều có tác động đến cả 6 mặt của phát triển kinh tế xã 
hội. Tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường bất động sản, mức độ phát triển cơ sở hạ thầng và thu 
hút vốn đầu tư cho địa phương. Cần tiếp tục đánh giá công tác quản lý đất đai còn lại để có những 
kết luận tổng thể áp dụng cho các địa phương khác có điều kiện tương tự. 
Từ khóa: Hiệu quả; quy hoạch; kế hoạch sử dụng đất; thị xã Phổ Yên; điều tra sơ cấp. 
Ngày nhận bài: 25/02/2020; Ngày hoàn thiện: 18/5/2020; Ngày đăng: 25/5/2020 
EVALUATION OF THE EFFICIENCY OF PLANNING AND USE PLANNING 
ON THE AREA OF PHO YEN TOWN, THAI NGUYEN PROVINCE 
Vu Thi Kim Hao
*
, Nguyen Le Duy, Nguyen Thu Thuy 
TNU - University of Agriculture and Forestry 
ABSTRACT 
Land management in Pho Yen town, Thai Nguyen province initially had many positive changes, 
but there were still many shortcomings. By the collection of secondary data, the selection of 
research sites, the selection of primary survey subjects and the sample, summarizing and 
processing data, this study aimed to evaluate the effectiveness of land use planning to contribute to 
the socio-economic development of Pho Yen town. The results showed that the locality has paid 
attention to the planning of reducing agricultural land area and increasing non-agricultural land 
aims to ensure local development goals towards urbanization. However, the planning options are 
not feasible with actual local conditions. In 3 different study areas, the impact level is different. On 
that basis, it is pointed out that the planning and land use planning have an impact on all 6 aspects 
of socio-economic development, including the most powerful impact on the real estate market, the 
level of development infrastructure and attract investment capital for localities. It is necessary to 
continue evaluating the remaining land management work to make general conclusions applicable 
to other localities with similar conditions. 
Keywords: Efficiency; planning; land use plan; Pho Yen town; primary survey. 
Received: 25/02/2020; Revised: 18/5/2020; Published: 25/5/2020 
* Corresponding author. Email: vuthikimhao@tuaf.edu.vn 
Vũ Thị Kim Hảo và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(07): 176 - 182 
 Email: jst@tnu.edu.vn 177 
1. Đặt vấn đề 
Quy hoạch sử dụng đất là hoạt động kinh tế-
kỹ thuật, đồng thời là hoạt động quản lý có ý 
nghĩa kính tế, chính trị, thể hiện ý chí của nhà 
nước về phát triển trong tương lai [1]. 
Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tạo 
hành lang pháp lý quan trọng trong việc thực 
hiện các công tác quản lý đất đai khác. Cho 
đến nay, đã có khá nhiều các nghiên cứu đề 
cập đến vấn đề công tác quản lý đất đai cũng 
như công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng 
đất. Dù tiếp cận dưới góc độ hay khía cạnh 
nào, thì phần lớn các nghiên cứu đều thống 
nhất một số nhận định “đất đai được coi là 
yếu tố có giá trị kinh tế và có ý nghĩa chính trị 
đối với các thực thể xã hội và Nhà nước” [2]. 
Thị xã Phổ Yên được thành lập trên cơ sở sự 
phát triển kinh tế xã hội của huyện Phổ Yên. 
Trước thực trạng phát triển và yêu cầu quản 
lý đất đai, cần nghiên cứu hiệu quả của công 
tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa 
bàn thị xã Phổ Yên để phát huy các tiềm năng 
trong công tác quản lý đất đai giúp cho thị xã 
phát triển đạt điều kiện lên thành phố trong 
tương lai. 
2. Phương pháp nghiên cứu 
2.1. Phương pháp thu thập tài liệu, số liệu 
thứ cấp 
Thu thập các văn bản có liên quan tới quy 
hoạch, sử dụng đất, báo cáo kinh tế xã hội 
giai đoạn 2010 - 2020. 
2.2. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu, 
chọn đối tượng điều tra sơ cấp và mẫu điều tra 
- Vùng 1 (V1) (Vùng trung tâm): Thị trấn Ba 
Hàng, phường Bãi Bông, phường Đồng Tiến. 
- Vùng 2 (V2) (Vùng cận trung tâm): Xã 
Hồng Tiến, Trung Thành, Thuận Thành và 
xã Tân Hương. 
- Vùng 3 (V3) (Vùng ngoại ô): Xã Đông Cao, 
Tiên Phong và Tân Phú. 
Tổng số phiếu cả 3 vùng: 30 cán bộ và 270 
người dân, mỗi vùng 10 cán bộ và 90 người dân. 
2.3. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu 
- Thang đo sử dụng để đánh giá tác động của 
quản lý đất đai đến sự phát triển kinh tế xã hội 
theo 5 mức độ: Rất quan tâm/ Rất tốt/ Rất lớn/ 
Rất cao: 5; Quan tâm/ Tốt/ Lớn/ Cao: 4; Trung 
bình/ Bình thường: 3; Ít quan tâm/ kém/ nhỏ/ 
thấp: 2; Rất ít quan tâm/ Rất kém/ Rất nhỏ/ Rất 
thấp: 1. 
- Kết quả được tính bằng tỷ lệ số phiếu đánh 
giá trên tổng số phiếu của từng vùng. 
3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận 
3.1. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 
trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên 
Bản quy hoạch sử dụng đất của thị xã Phổ Yên 
giai đoạn 2010-2020 đã được UBND tỉnh Thái 
Nguyên phê duyệt cho thấy địa phương đã chú 
trọng quy hoạch giảm diện tích đất nông 
nghiệp và tăng đất phi nông nghiệp, nhằm đảm 
bảo mục tiêu phát triển thị xã theo hướng đô 
thị. Số ... .1 Đất bằng chưa sử dụng BCS 67,9 38,57 0,15 26,21 0,1 
3.2 Đất đồi núi chưa sử dụng DCS 31,86 10 0,04 5 0,02 
(Nguồn: UBND thị xã Phổ Yên [3]) 
Công tác thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của thị xã chưa thật sự khả thi, chưa đạt quy 
hoạch, chứng tỏ việc xây dựng quy hoạch còn nhiều tồn tại. Số liệu chi tiết được thể hiện ở bảng 2. 
Bảng 2. Kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất thị xã Phổ Yên, giai đoạn 2010-2019 
TT Mục đích sử dụng Mã 
Diện tích 
2010 (ha) 
Năm 2015 Năm 2019 
Diện tích 
(ha) 
Tỷ lệ 
(%) 
Diện tích 
(ha) 
Tỷ lệ 
(%) 
 Tổng diện tích đất 25.886,90 25.886,90 100 25.886,90 100 
1 Đất nông nghiệp NNP 19.959,34 19.415,21 75 19.277,29 74,5 
1.1 Đất sản xuất nông nghiệp SXN 11.205,44 12.328,50 47,63 12.197,68 47,12 
1.1.1 Đất trồng cây hàng năm CHN 6.892,93 7.915,99 30,6 7.606,83 29,39 
1.1.2 Đất trồng cây lâu năm CLN 4.312,51 4.412,51 17,05 4.590,85 17,73 
1.2 Đất lâm nghiệp LNP 6.961,67 6.731,86 26,01 6.643,91 25,67 
1.2.1 Đất rừng sản xuất RSX 4.282,33 4.252,34 16,43 4.249,27 16,42 
1.2.2 Đất rừng phòng hộ RPH 2.679,34 2.479,52 9,58 2.394,64 9,25 
1.3 Đất nuôi trồng thuỷ sản NTS 284,9 285,44 1,1 307,19 1,19 
1.5 Đất nông nghiệp khác NKH 1.507,33 69,35 0,27 128,51 0,5 
2 Đất phi nông nghiệp PNN 5.827,80 6.448,79 24,91 6.588,75 25,5 
2.1 Đất ở OCT 1.129,81 1.952,16 7,54 2.206,66 8,52 
2.1.1 Đất ở tại nông thôn ONT 1.037,98 1.838,98 7,1 1.849,38 7,14 
2.1.2 Đất ở tại đô thị ODT 91,83 113,18 0,44 357,28 1,38 
2.2 Đất chuyên dùng CDG 2.228,87 2.343,76 9,05 2.716,37 10,49 
2.2.1 Đất xây dựng trụ sở cơ quan TSC 12,22 12,22 0,05 10,01 0,04 
2.2.2 Đất quốc phòng CQP 488,68 488,68 1,89 529,32 2,05 
2.2.3 Đất an ninh CAN 0,24 349,87 1,35 1,78 0,01 
2.2.4 Đất xây dựng công trình SN DSN 125,3 125,3 0,48 108,36 0,42 
2.2.5 Đất sản xuất, kinh doanh PNN CSK 109,68 109,68 0,42 646,29 2,5 
2.2.6 Đất sử dụng vào mục đích CC CCC 1.492,75 1.492,75 5,77 1.420,61 5,49 
2.3 Đất cơ sở tôn giáo TON 7,83 8,47 0,03 14,79 0,06 
2.4 Đất cơ sở tín ngưỡng TIN 5,89 7 0,03 7,98 0,03 
2.5 Đất nghĩa trang, nghĩa địa, NTD 143,98 144,97 0,56 135,79 0,53 
2.6 Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối SON 10,17 386,25 1,49 680,02 2,63 
2.7 Đất có mặt nước chuyên dùng MNC 734,29 1.364,22 5,27 825,98 3,19 
2.8 Đất phi nông nghiệp khác PNK 1.566,96 7,22 0,03 1,16 0,01 
3 Đất chưa sử dụng CSD 99,76 22,9 0,09 22,67 0,09 
3.1 Đất bằng chưa sử dụng BCS 67,9 17,9 0,07 21,53 0,08 
3.2 Đất đồi núi chưa sử dụng DCS 31,86 5 0,02 1,14 0,004 
(Nguồn: UBND thị xã Phổ Yên [4]) 
Vũ Thị Kim Hảo và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(07): 176 - 182 
 Email: jst@tnu.edu.vn 179 
3.2. Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ 
Yên, tỉnh Thái Nguyên 
Để đánh giá sâu hơn về hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã 
Phổ Yên, số liệu điều tra của 3 vùng cho đánh giá 3 nội dung cụ thể như sau: 
3.2.1. Sự quan tâm đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của địa phương 
Sự quan tâm của người dân và cán bộ về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được trình 
bày ở bảng 3 và 4. 
Bảng 3. Sự quan tâm của người dân đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai 
TT 
Quy hoạch, kế 
hoạch sử dụng 
đất tác động đến 
5 mức đánh giá (% số phiếu đánh giá) 
5 4 3 2 1 
V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 
1 
Thị trường bất 
động sản 
4,4 21,1 2,2 3,3 5,6 36,7 54,4 28,9 42,2 22,2 30 17,8 15,6 14,4 1,1 
2 Thu hút vốn đầu tư 3,3 14,4 2,2 10 15,6 23,3 42,2 35,6 33,3 25,6 25,6 35,6 18,9 8,9 5,6 
3 
Mức độ phát triển 
cơ sở hạ tầng 
0 13,3 10 30 24,4 51,1 47,8 27,8 30 15,6 20 6,7 6,7 14,5 2,2 
4 
Đô thị hóa và công 
nghiệp hóa 
0 8,9 13,3 25,6 28,9 37,8 45,6 30 33,3 15,6 14,4 14,4 0 17,8 1,1 
5 
Thực hiện quyền 
bình đẳng 
4,4 18,9 10 42,2 22,2 31,1 41,1 18,9 38,9 12,2 30 18,9 0,01 10 1,1 
6 
Thu nhập và mức 
sống của dân 
8,9 21,1 17,8 51,1 27,8 42,2 31,1 24,4 27,8 8,9 21,1 2,2 0 5,6 10 
(Nguồn: Tổng hợp phiếu điều tra) 
Bảng 4. Sự quan tâm của cán bộ đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai 
TT 
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng 
đất tác động đến 
5 mức đánh giá (% số phiếu đánh giá) 
5 4 3 2 1 
V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 
1 Thị trường bất động sản 60 50 70 40 20 0 0 30 30 0 0 0 0 0 0 
2 Thu hút vốn đầu tư 30 50 0 50 30 0 0 20 100 0 0 0 20 0 0 
3 Mức độ phát triển cơ sở hạ tầng 30 50 0 50 40 70 0 10 30 20 0 0 0 0 0 
4 Đô thị hóa và công nghiệp hóa 40 70 0 50 10 30 10 20 70 0 0 0 0 0 0 
5 Thực hiện quyền bình đẳng 0 30 0 50 40 30 10 20 0 10 10 0 30 0 70 
6 Thu nhập và mức sống của dân 0 40 0 60 40 0 30 10 100 10 10 0 0 0 0 
(Nguồn: Tổng hợp phiếu điều tra) 
Kết quả đánh giá của người dân và cán bộ tại bảng 3 và 4 ở cả 3 vùng cho thấy: Sự quan tâm của 
người dân tập trung vào sự tác động của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến mức độ 
phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện quyền bình đẳng và thu nhập và mức sống của dân. Còn sự 
quan tâm của cán bộ lại tập trung vào tác động tất cả 6 mặt của kinh tế xã hội. 
3.2.2. Đánh giá về trình tự, thủ tục thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của 
địa phương 
Đánh giá của người dân và cán bộ về trình tự, thủ tục thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử 
dụng đất được trình bày ở bảng 5 và 6. 
Vũ Thị Kim Hảo và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(07): 176 - 182 
 Email: jst@tnu.edu.vn 180 
Bảng 5. Đánh giá của người dân về trình tự, thủ tục thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai 
TT 
Quy hoạch, 
kế hoạch sử 
dụng đất tác 
động đến 
5 mức đánh giá 
5 4 3 2 1 
V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 
1 
Thị trường bất 
động sản 
0 11,1 8,89 4,44 16,7 42,22 56,67 28,9 32,22 22,22 31,1 13,33 12,2 16,7 3,34 
2 
Thu hút vốn 
đầu tư 
0 10 0 10 16,7 23,33 44,44 26,7 24,44 26,67 31,1 47,78 15,6 18,9 4,45 
3 
Mức độ phát triển 
cơ sở hạ tầng 
0 10 13,3 25,56 23,3 42,22 43,33 26,7 41,11 30 28,9 3,33 11,1 1,11 0,01 
4 
Đô thị hóa và 
công nghiệp hóa 
1,1 11,1 3,33 22,22 27,8 33,33 41,11 28,9 53,33 26,67 22,2 10 10 8,89 0,01 
5 
Thực hiện 
quyền bình đẳng 
4,4 12,2 2,22 25,56 20 25,56 45,56 26,7 50 23,33 33,3 18,89 7,78 1,11 3,33 
6 
Thu nhập và mức 
sống của dân 
1,1 16,7 5,56 47,78 25,6 53,33 24,44 32,2 17,78 10 16,7 13,33 8,88 16,7 10 
(Nguồn: Tổng hợp phiếu điều tra) 
Bảng 6. Đánh giá của cán bộ về trình tự, thủ tục thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai 
TT 
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng 
đất tác động đến 
5 mức đánh giá 
5 4 3 2 1 
V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 
1 Thị trường bất động sản 30 40 0 60 40 70 10 20 30 0 0 0 0 0 0 
2 Thu hút vốn đầu tư 10 40 0 60 50 0 10 10 70 0 0 30 20 0 0 
3 Mức độ phát triển cơ sở hạ tầng 40 30 0 40 40 70 20 30 0 0 0 30 0 0 0 
4 Đô thị hóa và công nghiệp hóa 40 30 0 60 60 30 0 0 0 0 10 70 0 0 0 
5 Thực hiện quyền bình đẳng 10 10 0 40 80 30 10 0 0 10 10 0 30 0 70 
6 Thu nhập và mức sống của dân 30 20 0 40 70 0 20 0 100 10 10 0 0 0 0 
(Nguồn: Tổng hợp phiếu điều tra) 
Kết quả đánh giá ở bảng 5 và 6 ở cả 3 vùng cho thấy: Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tác 
động mạnh mẽ nhất đến mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hóa, thực hiện quyền bình đẳng và 
thu nhập và mức sống của dân. Còn đối với các nội dung khác thì tác động trung bình và yếu. 
3.2.3. Đánh giá về kết quả thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của địa phương 
Đánh giá của người dân và cán bộ về kết quả thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 
được trình bày ở bảng 7 và 8. 
Bảng 7. Đánh giá của người dân về kết quả thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 
TT 
Quy hoạch, 
kế hoạch sử 
dụng đất 
tác động đến 
5 mức đánh giá 
5 4 3 2 1 
V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 
1 
Thị trường 
bất động sản 
0 14,4 5,56 8,89 15,6 32,22 57,78 20 52,22 30 42,2 8,89 3,33 7,78 1,11 
2 
Thu hút vốn 
đầu tư 
0 14,4 8,89 8,89 14,4 22,22 52,22 25,6 23,33 26,67 32,2 42,22 12,22 13,3 3,34 
3 
Mức độ phát 
triển CSHT 
0 11,1 10 10 25,6 48,89 46,67 27,8 30 23,33 23,3 11,11 20 12,2 0 
4 
Đô thị hóa 
và CNH 
0 10 5,56 20 25,6 75,56 47,78 27,8 11,11 22,22 21,1 0 10 15,6 7,77 
5 
Thực hiện 
quyền bình 
đẳng 
6,67 16,7 14,4 32,22 22,2 25,56 46,67 22,2 42,22 13,33 32,2 8,89 1,11 6,67 8,89 
6 
Thu nhập và 
mức sống 
của dân 
3,33 20 27,8 47,78 24,4 45,56 36,67 27,8 7,78 12,22 21,1 8,89 0 6,67 9,99 
(Nguồn: Tổng hợp phiếu điều tra) 
Vũ Thị Kim Hảo và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(07): 176 - 182 
 Email: jst@tnu.edu.vn 181 
Bảng 8. Đánh giá của cán bộ về kết quả thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 
TT 
Quy hoạch, kế hoạch 
sử dụng đất tác động đến 
5 mức đánh giá 
5 4 3 2 1 
V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 V1 V2 V3 
1 Thị trường bất động sản 60 30 0 40 60 70 0 10 30 0 0 0 0 0 0 
2 Thu hút vốn đầu tư 40 30 0 40 70 30 0 0 70 0 0 0 20 0 0 
3 Mức độ phát triển cơ sở hạ tầng 50 30 0 50 70 0 0 0 70 0 0 30 0 0 0 
4 Đô thị hóa và công nghiệp hóa 40 10 0 60 80 0 0 0 30 0 10 70 0 0 0 
5 Thực hiện quyền bình đẳng 10 10 0 40 50 0 0 10 30 30 30 0 20 0 70 
6 Thu nhập và mức sống của dân 40 10 0 60 70 0 0 10 100 0 10 0 0 0 0 
(Nguồn: Tổng hợp phiếu điều tra) 
Kết quả đánh giá ở bảng 7 và 8 ở cả 3 vùng 
cho thấy: Kết quả thực hiện công tác quy 
hoạch, kế hoạch sử dụng đất tác động mạnh 
mẽ nhất đến thị trường bất động sản, mức độ 
phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hóa, thực hiện 
quyền bình đẳng và thu nhập và mức sống 
của dân. Còn đối với các nội dung khác thì tác 
động trung bình và yếu. 
3.2.4. Đánh giá chung về tác động của công 
tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến sự 
phát triển kinh tế xã hội của thị xã Phổ Yên 
- Các hoạt động của công tác quy hoạch, kế 
hoạch sử dụng đất đều có sự tác động đến cả 
6 mặt của phát triển kinh tế xã hội là: Tác 
động đến thị trường bất động sản; tác động 
đến thu hút vốn đầu tư; tác động đến mức độ 
phát triển cơ sở hạ tầng; tác động đến đô thị 
hóa và công nghiệp hóa; tác động đến thực 
hiện quyền bình đẳng; tác động đến thu nhập 
và mức sống của dân. 
- Công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất 
đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động 
sản, mức độ phát triển cơ sở hạ tầng và thu 
hút vốn đầu tư cho địa phương. 
- Về mức độ tác động ở 3 vùng khác nhau là 
khác nhau. Nhưng tổng thể cả 3 vùng đều đạt 
ở mức độ trung bình đến khá. 
3.3. Định hướng giải pháp hoàn thiện công 
tác công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng 
đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái 
Nguyên 
- Nâng cao chất lượng của phương án quy 
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo mức độ 
chi tiết đến từng thửa đất, đảm bảo tính khoa 
học và tính khả thi trong triển khai thực hiện. 
Quy hoạch sử dụng đất cần được thống nhất 
với các quy hoạch khác nhằm tránh sự chồng 
chéo. Khi lập và thực hiện quy hoạch, kế 
hoạch sử dụng đất phải chú trọng đến nhu cầu 
phát triển kinh tế xã hội của địa phương chứ 
không chỉ theo nhu cầu của Nhà nước và nhà 
đầu tư. 
- Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp của 
các cấp, các ngành trong công tác thực hiện 
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thực hiện 
nghiêm các quy định bắt buộc phải có quy 
hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong các công 
tác khác về sử dụng đất. 
- Quy hoạch sử dụng đất cần được đổi mới 
theo hướng phù hợp với kinh tế thị trường: áp 
dụng quy hoạch không gian để đồng bộ với 
các loại quy hoạch khác và khắc phục tính 
manh mún trong sử dụng đất; dựa trên nguyên 
tắc phân tích chi phí - lợi ích nhằm bảo đảm 
hiệu quả cao về kinh tế xã hội và môi trường; 
chia sẻ lợi ích hợp lý giữa các bên chịu ảnh 
hưởng của quy hoạch nhằm bảo đảm đồng 
thuận xã hội [5]. 
- Đối với cả 3 vùng của thị xã, cần nâng cao 
hiệu quả thực hiện phương án quy hoạch sử 
dụng đất để đảm bảo tác động tích cực ở mức 
độ cao của quy hoạch sử dụng đất đến phát 
triển cơ sở hạ tầng và quá trình đô thị hóa, 
công nghiệp hóa. 
Vũ Thị Kim Hảo và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ ĐHTN 225(07): 176 - 182 
 Email: jst@tnu.edu.vn 182 
4. Kết luận và đề nghị 
4.1. Kết luận 
Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên 
địa bàn thị xã Phổ Yên được thực hiện cơ bản 
theo đúng quy định của Luật đất đai, nhưng 
việc thực hiện chưa thực sự đạt quy hoạch. 
Công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất 
đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động 
sản, mức độ phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút 
vốn đầu tư cho địa phương và thực hiện 
quyền bình đẳng cũng như thu nhập và mức 
sống của dân. 
4.2. Đề nghị 
Trên cơ sở kết quả đánh giá về hiệu quả của 
công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đề 
nghị thị xã Phổ Yên cần tăng cường rà soát và 
điều chỉnh các kế hoạch sử dụng đất theo từng 
năm nhằm đáp ứng với nhu cầu phát triển 
kinh tế xã hội của địa phương. 
Cần tiếp tục nghiên cứu đánh giá tác động của 
công tác quản lý đất đai đến phát triển kinh tế 
xã hội mà chưa nghiên cứu để có những kết 
luận tổng thể áp dụng cho các địa phương 
khác có điều kiện tương tự. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO/ REFERENCES 
[1]. T. H. H. Nguyen, and B. L. Nguyen, “Assess 
the implementation situation of land use 
plannings and plans of Van Lam district, 
Hung Yen province in the period of 2011 to 
2018,” Journal of forestry science and 
technology, vol. 4, pp. 153-163, 2019. 
[2]. D. B. Nguyen, T. M. H. Tran, and T. T. H. 
Nguyen, Modern land management model in 
some countries and experience for Vietnam. 
National Political Publishing House, 2014. 
[3]. Thai Nguyen Provincial People's Committee, 
Approving Land Use Planning 2010 - 2020 
units throughout the province, 2010. 
[4]. Pho Yen Town People's Committee, Report 
on results of implementation of annual state 
plans and key tasks and solutions for the 
subsequent years, 2010 - 2020. 
[5]. T. H. Phan, and T. T. Nguyen, “Advantages 
and difficulties when formulating and 
implementing annual district-level land use 
plans,” Science magazine of Can Tho 
University, vol. 44, pp. 10-17, 2016. 

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_hieu_qua_cua_cong_tac_quy_hoach_ke_hoach_su_dung_da.pdf