Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
1. Căn cứ của việc xây dựng lại chương trình bồi dưỡng CBQL trường phổ
thông
1.1. Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục phổ
thông
Quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là khẳng định vai trò quyết
định và tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ Nhà giáo và CBQL trong việc điều hành
hệ thống giáo dục và đào tạo đang ngày càng mở rộng và phát triển.
Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định cần thực hiện chủ
trương “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục”, trong đó đổi mới thể chế quản
lý; tập trung đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và
xây dựng cơ sở hạ tầng là các nội dung then chốt
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý trường phổ thông
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG PHỔ THÔNG (Ban hành kèm theo Quyết định số 382/QĐ-BGD&ĐT ngày 20/01/2012 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT) 2 GIỚI THIỆU Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ CBQLGD&ĐT theo phương hướng phát triển GD&ĐT đến năm 2020; Nghị định của Chính phủ số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 03 năm 2010 về đào tạo, bồi dưỡng công chức; Chỉ thị 296/CT-TTg, Nghị quyết số 05/NQ-BCSĐ Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012; Bộ GD & ĐT đã chỉ đạo tổ chức xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý GD&ĐT mới (thay thế chương trình bồi dưỡng CBQLGD theo Quyết định số 3481/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/11/1997 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT) và giao cho Học viện Quản lý giáo dục tổ chức triển khai xây dựng chương trình. Thông báo số 710/TB-BGDĐT ngày 12/11/2010 về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ quản l í GD&ĐT nêu rõ cần đổi mới các chương trình bồi dưỡng CBQLGD&ĐT hiện hành, trong đó có chương trình bồi dưỡng CBQL trường phổ thông. Mục tiêu của chương trình nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý trường học, nâng cao năng lực cho CBQL trường phổ thông về lãnh đạo và quản lý nhà trường trong môi trường có nhiều thay đổi, biết gắn tầm nhìn với hành động, phát huy những giá trị của tổ chức và xã hội theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng GD&ĐT phục vụ công cuộc đổi mới phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tham gia xây dựng chương trình gồm nhiều chuyên gia, giảng viên giàu kinh nghiệm là cán bộ quản lý GD&ĐT của các Vụ bậc học, Học viện QLGD, Trường CBQLGD Tp Hồ Chí Minh, các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBGD một số địa phương, Do điều kiện tổ chức biên soạn chương trình còn nhiều hạn chế, rất mong nhận được ý kiến góp ý, bổ sung hoàn thiện chương trình của các chuyên gia, CBQL GD&ĐT và những người quan tâm. Tổng chủ biên PGS.TS. Trần Ngọc Giao 3 TỪ NGỮ VIẾT TẮT CBQLGD Cán bộ quản lý giáo dục CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐHQGHN Đại học quốc gia Hà Nội GD Giáo dục GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo ĐH,CĐ Đại học, cao đẳng GDPT Giáo dục phổ thông HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế- xã hội PTDTNT Phổ thông dân tộc nội trú QLNN Quản lý Nhà nước TCCN Trung cấp chuyên nghiệp THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TTGDTX Trung tâm giáo dục thường xuyên UBND Ủy ban nhân dân 4 MỤC LỤC GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH.................................................................................. 5 CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT..................................................................................... 14 Module 1. ĐƯỜNG LỐI PHÁT TRIỂN .................................................................. 15 GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT NAM................................................................... 15 Chuyên đề 1. Đường lối phát triển Giáo dục và Đào tạo ......................................... 15 Module 2. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ..................................................................... 18 Chuyên đề 2. Tổng quan về khoa học quản lý và quản lý giáo dục ......................... 18 Chuyên đề 3. Quản lý sự thay đổi ............................................................................ 20 Module 3. QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VỀ GD&ĐT .............................. 22 Chuyên đề 4. Quản lý hành chính Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo........................... 22 Chuyên đề 5. Quản lý và thực thi hệ thống văn bản quản lý................................... 24 Nhà nước trong GD & ĐT........................................................................................ 24 Chuyên đề 6. Thanh tra, kiểm tra trong giáo dục phổ thông.................................... 26 Chuyên đề 7. Đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông ......................... 29 Module 4. QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG....................................................................... 32 Chuyên đề 8. Lập kế hoạch phát triển trường phổ thông ......................................... 32 Chuyên đề 9. Quản lý hoạt động dạy học và giáo dục trong trường phổ thông...... 35 Chuyên đề 10. Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và sáng kiến kinh nghiệm tại các trường phổ thông...................................................................... 38 Chuyên đề 11. Quản lý nhân sự trong trường phổ thông ........................................ 45 Chuyên đề 12. Quản lý tài chính, tài sản trong trường phổ thông ........................... 48 Chuyên đề 13. Xây dựng và phát triển các mối quan hệ của các trường phổ thông 51 Chuyên đề 14. Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường..................................... 53 Chuyên đề 15. Ứng dụng Công nghệ thông tin ........................................................ 55 và truyền thông trong nhà trường ............................................................................. 55 Module 5. CÁC KỸ NĂNG HỖ TRỢ QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC............................. 57 Chuyên đề 16. Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp .......................................... 58 Chuyên đề 17. Kỹ năng ra quyết định ...................................................................... 59 Chuyên đề 18. Kỹ năng làm việc nhóm ................................................................... 63 Chuyên đề 19. Phong cách lãnh đạo......................................................................... 65 5 GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH 1. Căn cứ của việc xây dựng lại chương trình bồi dưỡng CBQL trường phổ thông 1.1. Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục phổ thông Quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là khẳng định vai trò quyết định và tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ Nhà giáo và CBQL trong việc điều hành hệ thống giáo dục và đào tạo đang ngày càng mở rộng và phát triển. Nghị quy ... 3. Một số ứng dụng cụ thể 2.4. Vai trò của CBQL với việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông 2.4.1. Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT 2.4.2. Tổ chức triển khai và quản lý ứng dụng 57 2.4.3. Đánh giá hiệu quả ứng dụng 3. Thực hành 3.1. Internet thư điện tử (email) 3.3. Sử dụng phần mềm để thiết kế bài trình bày 3.3. Một số phần mềm quản lý trường trường phổ thông D. Tài liệu học tập Tài liệu bắt buộc - Tài liệu về Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong nhà trường (Do cơ sở ĐT BD biên soạn theo đề cương chi tiết dưới đây). Tài liệu tham khảo 1. Học viện Quản lý giáo dục, Bài giảng Ứng dụng CNTT trong quản lý trường phổ thông, Hà Nội, 2010 2. Học viện Quản lý giáo dục, Bài giảng Ứng dụng CNTT trong quản lý ở Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội, 2010 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Năm 2008. E. Hình thức tổ chức dạy học Hình thức tổ chức dạy học chuyên đề Lên lớp Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực tế Tự nghiên cứu Tổng 1. Thông tin và Công nghệ thông tin 1 1 1 3 2. Ứng dụng CNTT ở trường phổ thông 1 1 2 4 3. Thực hành 8 8 Tổng 2 0 2 8 3 15 Module 5. CÁC KỸ NĂNG HỖ TRỢ QUẢN LÝ TRƯỜNG PHỔ THÔNG 58 Chuyên đề 16. Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp Số tiết học: 10 A. Mục tiêu của chuyên đề: Kiến thức: Người học nắm được những kiến thức cơ bản về đàm phán; những nguyên tắc cơ bản trong trong đàm phán; những đặc điểm của đàm phán đạt hiệu quả; những yếu tố tác động đến đàm phán không đạt hiệu quả; các yếu tố của một cuộc họp đạt hiệu quả Kĩ năng: Có kĩ năng đàm phán và tổ chức họp đạt hiệu quả Thái độ: Tự tin và quyết tâm rèn luyện để đàm phán đạt hiệu quả và tổ chức cuộc họp thành công B. Tóm tắt nội dung chuyên đề Cung cấp những thông tin cốt lõi về đàm phán; những nguyên tắc cơ bản trong đàm phán; những đặc điểm của đàm phán đạt hiệu quả; những yếu tố tác động đến đàm phán không đạt hiệu quả; các yếu tố của một cuộc họp đạt hiệu quả. C. Nội dung chi tiết chuyên đề 1. Kỹ năng đàm phán, thương thuyết 1.1. Khái niệm chung về đàm phán 1.1.1 Khái niệm 1.1.2. Đặc điểm của đàm phán 1.2. Mục đích của đàm phán trong quản lý lãnh đạo 1.3. Những đặc điểm của đàm phán đạt hiệu quả 1.4. Các bước tiến hành một cuộc đàm phán 1.5. Thực hành đàm phán trong quản lý lãnh đạo; xử lý một số tình huống trong giao tiếp của hiệu trưởng trường phổ thông: Đàm phán giữa hiệu trưởng với chủ tịch xã; với hội cha mẹ học sinh; với giám đốc sở GD& ĐT 1.5.1 Tình huống giao tiếp giữa HT với GV 1.5.2 Tình huống giao tiếp giữa HT với Phụ huynh 1.5.3 Tình huống giao tiếp giữa HT với HS 2. Tổ chức hội họp 2.1. Khái niệm 59 2.2 Các yếu tố của cuộc họp đạt hiệu quả 2.3. Thực hành tổ chức cuộc họp D. Tài liệu học tập Tài liệu bắt buộc - Tài liệu về Chuyên đề: Kỹ năng đàm phán và tổ chức cuộc họp (Do cơ sở ĐT BD biên soạn theo đề cương chi tiết dưới đây). Tài liệu tham khảo 1. Giang Hà Huy Kỹ năng trong quản lý, NXB Thống kê. (1999), 2. Trần Thị Bích Nga- Phạm Ngọc Sáu biên dịch Các kĩ năng quản lý hiệu quả (cẩm nang kinh doanh Harvard) NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. (2006)- 3. Phillip L.Hunsaker (university of SanDiego) Training in management Skills- (2001)- 4. Leslie W. Rue and Lloyd L. Byars -Management (Skill and appalication) - (2005) 5. 6. E. Hình thức tổ chức dạy học Hình thức tổ chức dạy học chuyên đề Lên lớp Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực tế Tự NC Tổng 1. Kỹ năng đàm phán, thương thuyết 1 1 2 1 5 2. Tổ chức hội họp 1 1 2 1 5 Tổng 2 2 4 0 2 10 Chuyên đề 17. Kỹ năng ra quyết định Số tiết học: 15 A. Mục tiêu của chuyên đề: Kiến thức: - Sau khi học chuyên đề này người học có được: khái niệm chung về quyết định, vai trò, các yếu tố cấu thành một quyết định, hoàn cảnh môi trường ra quyết 60 định, các bước cơ bản của quá trình ra và tổ chức thực hiện quyết định, các kiểu ra quyết định... - Cung cấp những hiểu biết cụ thể về kỹ năng chuẩn bị một quyết định và tổ chức thực hiện quyết định Kĩ năng Vận dụng được các lý thuyết để hình thành kỹ năng xác định và phân tích vấn đề; áp dụng các bước để ra quyết định trong quản lý Thái độ Có thái độ đúng trong quá trình chuẩn bị quyết định và ra quyết định quản lý cũng như tổ chức thực hiện quyết định. B. Tóm tắt nội dung chuyên đề Cung cấp những thông tin cốt lõi: Khái niệm chung về quyết định; vai trò, các yếu tố cấu thành một quyết định, hoàn cảnh môi trường ra quyết định, kịch bản quyết định, các kiểu ra quyết định, mô hình ra quyết định hợp lý. C. Nội dung chi tiết chuyên đề 1. Khái quát chung về quyết định quản lý 1.1. Khái niệm 1.2. Phân loại quyết định 1.2.1. Phân loại theo nội dung quyết định 1.2.2. Phân loại theo tính thành văn của quyết định 1.2.3. Phân loại theo tính công bố của quyết định 1.2.4. Phân loại theo cách thức tác động tới đối tượng thực hiện quyết định 1.2.5. Phân loại theo tầm hạn quản lý 1.3. Yêu cầu cơ bản đối với quyết định quản lý 1.3.1. Phải có căn cứ khoa học toàn diện 1.3.2. Phải bảo đảm tính thống nhất 1.3.3. Phải đúng thẩm quyền 1.3.4. Phải kịp thời, ngắn gọn, chính xác 1.3.5. Phải có tính pháp lý 1.4. Các phương pháp ra quyết định 1.4.1. Phương pháp kinh nghiệm 1.4.2. Phương pháp phân tích 1.4.3. Phương pháp kết hợp 61 1.4.4. Phương pháp thực nghiệm 2. Chủ thể quyết định 2.1. Khái niệm “Chủ thể quyết định” 2.2. Phân loại chủ thể quyết định 2.2.1. Chủ thể cá nhân 2.2.2. Chủ thể nhóm 2.3. Vai trò của chủ thể quyết định 2.3.1. Vai trò của chủ thể quyết định trong hệ thống quản lý 2.3.2. Chức năng của chủ thể quyết định trong hệ thống quản lý 2.3.3. Những giới hạn trước vai trò của chủ thể 2.3.4. Vai trò của chủ thể trong việc xử lý quan hệ giữa môi trường và quyết định. 3. Quy trình ra quyết định quản lý 3.1. Phát hiện vấn đề, phân tích thông tin, sơ bộ đề ra nhiệm vụ 3.2. Chọn tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của phương án ra quyết định và xác định mục tiêu 3.3. Xây dựng các phương án giải quyết vấn đề 3.4. Phân tích đánh giá các phương án và so sánh các phương án theo tiêu chuẩn và mục tiêu đã xác định 3.5. Lựa chọn phương án tối ưu và hình thức ra quyết định 3.6. Ra quyết định 4. Quá trình tổ chức thực hiện quyết định 4.1. Truyền đạt quyết định 4.2. Lập kế hoạch thưc hiện quyết định 4.3. Bố trí nguồn lực thực hiện quyết định 4.4. Chỉ đạo triển khai thực hiện quyết định, kiểm tra đánh giá thực hiện quyết định 4.5. Điều chỉnh quyết định (nếu có) 4.6. Tổng kết việc thực hiện quyết định D. Tài liệu học tập Tài liệu bắt buộc - Tài liệu về Chuyên đề: Kỹ năng ra quyết định (Do cơ sở ĐT BD biên soạn theo đề cương chi tiết dưới đây). Tài liệu tham khảo 62 1. Học viện Quản lý giáo dục (2011), Giáo trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục (tài liệu sẽ viết theo chương trình chi tiết này). 2. Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh , Khoa học quản lý (2005). 3. Đỗ Hoàng Toàn (chủ biên), (2000), Giáo trình Khoa học quản lý, NXB Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội. 4. Vũ Cao Đàm, Đào Thanh Trường (2004) Lý thuyết ra quyết định, Trường DHKHXH&NV 5. Harold Koontz, Cyril Odonnell, Heinz Weihrich (1994), Những vấn đề cốt yếu về quản lý, NXB Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội. E. Hình thức tổ chức dạy học Hình thức tổ chức dạy học chuyên đề Lên lớp Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực tế Tự NC Tổng 1. Khái quát chung về quyết định quản lý 1 1 1 3 2. Chủ thể quyết định 1 1 2 3. Quy trình ra quyết định quản lý 2 2 1 5 4. Quá trình tổ chức thực hiện quyết định 1 1 2 1 5 Tổng 5 1 6 0 3 15 63 Chuyên đề 18. Kỹ năng làm việc nhóm Số tiết học: 10 A. Mục tiêu của chuyên đề: Kiến thức: Sau khi học xong chuyên đề người học có khả năng: Trình bày được khái niệm về nhóm, nhóm làm việc; cấu trúc tổ chức nhóm làm việc; các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm; nguyên tắc làm việc nhóm Kỹ năng: Biết tổ chức các nhóm làm việc; tham gia làm việc nhóm và quản lý nhóm hiệu quả. Thái độ: Có thái độ tích cực, tinh thần hợp tác, chia sẻ trong làm việc nhóm; có ý thức trong xây dựng và tổ chức các nhóm làm việc trong hoạt động của cơ quan giáo dục hay cơ sở giáo dục B. Tóm tắt nội dung chuyên đề Cung cấp những thông tin cốt lõi về nhóm, nhóm làm việc; cấu trúc tổ chức nhóm làm việc; các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm; nguyên tắc làm việc nhóm; tổ chức các nhóm làm việc; tham gia làm việc nhóm và quản lý nhóm hiệu quả. C. Nội dung chi tiết chuyên đề 1. Khái quát về nhóm và làm việc nhóm 1.1. Khái niệm nhóm 1.1.1. Nhóm và nhóm làm việc 1.1.2. Vai trò của nhóm làm việc trong tổ chức 1.2. Phân loại nhóm 1.2.1. Nhóm chính thức 1.2.2. Nhóm không chính thức 1.3. Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm 1.3.1. Giai đoạn hình thành 1.3.2. Giai đoạn xung đột 1.3.3. Giai đoạn bình thường hóa 1.3.4. Giai đoạn hoạt động trôi chảy 2. Các nguyên tắc tổ chức làm việc nhóm 64 2.1. Các đặc điểm của một nhóm làm việc hiệu quả 2.2. Nguyên tắc làm việc nhóm 3. Kỹ năng làm việc nhóm 3.1. Tổ chức nhóm: 3.1.1. Trưởng nhóm 3.1.2. Các thành viên 3.1.3. Kĩ thuật thiết kế nhóm 3.2. Xây dựng kế hoạch làm việc nhóm 3.2.1. Yêu cầu 3.2.2. Nội dung 3.3. Họp nhóm: 3.3.1. Cuộc họp đầu tiên 3.3.2. Các cuộc họp tiếp theo 3.3.3. Cuộc họp cuối cùng 3.4. Thông tin trong nhóm 3.4.1. Các phương pháp thông tin 3.4.2. Yêu cầu đối với thông tin trong nhóm 3.5. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong làm việc nhóm 3.5.1. Nhận diện các vấn đề phát sinh trong nhóm 3.5.2. Nguyên tắc và phương pháp giải quyết các vấn đề phát sinh trong làm việc nhóm 3.6. Đánh giá kết quả làm việc nhóm 3.6.1. Xây dựng chuẩn đánh giá 3.6.2. Đánh giá kết quả làm việc nhóm D. Tài liệu học tập Tài liệu bắt buộc - Tài liệu về Chuyên đề: Kỹ năng làm việc nhóm (Do cơ sở ĐT BD biên soạn theo đề cương chi tiết dưới đây). Tài liệu tham khảo 1. Giang Hà Huy Kỹ năng trong quản lý, NXB Thống kê. (1999), 2. Trần Thị Bích Nga- Phạm Ngọc Sáu biên dịch Các kĩ năng quản lý hiệu quả (cẩm nang kinh doanh Harvard) NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. (2006)- 3. Phillip L.Hunsaker (university of SanDiego) Training in management Skills- (2001)- 65 4. Leslie W. Rue and Lloyd L. Byars -Management (Skill and appalication) - (2005) 7. 8. E. Hình thức tổ chức dạy học Hình thức tổ chức dạy học chuyên đề Lên lớp Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực tế Tự nghiên cứu Tổng 1. Khái quát về nhóm và làm việc nhóm 1 1 2 2. Các nguyên tắc tổ chức làm việc nhóm 1 1 1 3 3. Kỹ năng làm việc nhóm 1 1 2 1 5 Tổng 3 1 4 0 2 10 Chuyên đề 19. Phong cách lãnh đạo Số tiết học: 10 A. Mục tiêu của chuyên đề: Kiến thức: Hiểu được khái niệm phong cách, phong cách lãnh đạo, các loại phong cách lãnh đạo và các yếu tố tạo nên phong cách lãnh đạo của người cán bộ quản lý hiện nay Kĩ năng: Xây dựng phong cách lãnh đạo dân chủ, quyết đoán và ra quyết định hiệu quả Thái độ: Tự tin, quyết tâm rèn luyện và xây dựng phong cách lãnh đạo hiệu quả B. Tóm tắt nội dung chuyên đề Chuyên đề đề cập đến vấn đề phong cách, phong cách lãnh đạo của người cán bộ quản lý giáo dục; Những nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo; những phong cách lãnh đạo hiện hành với những ưu điểm, nhược điểm và điều kiện 66 sử dụng của từng loại phong cách, các cách xây dựng phong cách lãnh đạo hiệu quả hiện nay. C. Nội dung chi tiết chuyên đề 1. Một số vấn đề chung 1.1. Phong cách 1.2. Phong cách lãnh đạo 1.3. Phong cách lãnh đạo của người cán bộ quản lý giáo dục 1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo 2. Những phong cách lãnh đạo hiện nay 2.1. Các cách phân loại phong cách lãnh đạo 2.2. Một số phong cách lãnh đạo cơ bản 2.2.1. Phong cách lãnh đạo dân chủ 2.2.2. Phong cách lãnh đạo độc đoán 2.2.3. Phong cách lãnh đạo tự do 3. Xây dựng phong cách lãnh đạo của người Cán bộ quản lý trường phổ thông 3.1. Loại bỏ phong cách lãnh đạo độc đoán quan liêu 3.2. Xây dựng phong cách lãnh đạo quyết đoán hiệu quả 4. Một số vấn đề trong thực tiễn về phong cách lãnh đạo của người cán bộ quản lý trường phổ thông. D. Tài liệu học tập Tài liệu bắt buộc - Tài liệu về Chuyên đề: Phong cách lãnh đạo (Do cơ sở ĐT BD biên soạn theo đề cương chi tiết dưới đây). Tài liệu tham khảo 1. Đỗ Long, Vũ Dũng. Giám đốc Những yếu tố để thành công. NXB Cà Mau,1990. 2. Đỗ Long, Vũ Dũng (chủ biên). Tâm lý học xã hội với quản lý doanh nghiệp. NXB Khoa học Xã hội, 1995. 3. Vũ Dũng (chủ biên). Từ điển Tâm lý học. NXB Khoa học Xã hội, 2000. 4. Vũ Dũng. "Học thuyết về đặc điểm nổi bật của người lãnh đạo". Tạp chí Tâm lý học, số 1/2000. 5. Vũ Dũng. "Quyền lực của người lãnh đạo". Tạp chí Tâm lý học, số 7/2001. 6. Vũ Dũng, Phan Thị Mai Hương, Ito Tetsuji, Yamamoto. Ứng dụng Tâm lý học ở Nhật Bản. NXB Từ điển Bách Khoa, 2005. 7. Gustave Nicolas Fischer. Những khái niệm cơ bản của Tâm lý học xã hội. Huy Giang (dịch). NXB Thế giới, 1992. 8. Nguyễn Thị Hoa. Nữ quản lý ngành dệt may ở TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học về Phụ nữ, số 6/2002. 67 E. Hình thức tổ chức dạy học Hình thức tổ chức dạy học môn học Lên lớp Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực tế Tự NC Tổng 1. Một số vấn đề chung 1 1 2 2. Những phong cách lãnh đạo hiện nay 1 1 1 3 3. Xây dựng phong cách lãnh đạo của người Cán bộ quản lý giáo dục cơ quan quản lý GD 1 1 1 3 4. Một số vấn đề trong thực tiễn về phong cách lãnh đạo của người cán bộ quản lý cơ sở GD 2 2 Tổng 3 0 5 0 2 10 KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG Nguyễn Vinh Hiển 68
File đính kèm:
- chuong_trinh_boi_duong_can_bo_quan_ly_truong_pho_thong.pdf