Bài giảng Phân tích và đầu tư chứng khoán - Chương 3: Phân tích kinh tế vi mô và phân tích ngành
NỘI DUNG
Phân tích vĩ mô (mô hình PEST)
Phân tích kinh tế (Mô hình nhân tố
Phân tích ngành (Mô hình SWOT, mô hình five forces, mô hình diamond)
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Phân tích và đầu tư chứng khoán - Chương 3: Phân tích kinh tế vi mô và phân tích ngành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Phân tích và đầu tư chứng khoán - Chương 3: Phân tích kinh tế vi mô và phân tích ngành
02/01/2014 1 CHƯƠNG 3: PHAÂN TÍCH KINH TEÁ VĨ MOÂ VAØ PHAÂN TÍCH NGAØNH NỘI DUNG Phân tích vĩ mô (mô hình PEST) Phân tích ngành (Mô hình SWOT, mô hình five forces, mô hình diamond) 1 3 Phân tích kinh tế (Mô hình nhân tố)2 PHAÂN TÍCH VÓ MOÂ • Mô hình PEST •Quản lý nhà nước •Chính sách thuế •Chính sách thương mại •Quan liêu, tham nhũng Yếu tố Chính trị •Tăng trưởng kinh tế •Lạm phát, lãi suất •Nhân công •Ảnh hưởng toàn cầu hóa Yếu tố Kinh tế •Tăng trưởng dân số •Giáo dục •Quan đểm xã hội •Phong cách Yếu tố văn hóa xã hội •Kỹ thuật mới •Chuyển giao •Nghiên cứu phát triển Yếu tố Kỹ thuật PHAÂN TÍCH VĨ MOÂ 02/01/2014 2 PHAÂN TÍCH KINH TẾ Kinh teá toaøn caàu vaø khu vöïc: khuûng hoaûng kinh teá, chính trò, tyû giaù hoái ñoaùi Kinh teá vó moâ trong nöôùc: toång saûn phaåm quoác noäi (GDP), sản lượng coâng nghiệp, tyû leä thaát nghieäp, laïm phaùt, laõi suaát, thaâm huït ngaân saùch, ñoä nhaïy caûm cuûa doanh nghieäp vaø ngöôøi tieâu duøng Chính saùch cuûa chính phuû: chính saùch taøi khoùa (chi tieâu cuûa chính phuû, thueá), chính saùch tieàn teä(cung tieàn, laõi suaát) • Mô hình nhân tố Khuûng hoaûng taøi chính toaøn caàu PHAÂN TÍCH KINH TẾ 02/01/2014 3 Toång saûn phaåm quoác noäi PHAÂN TÍCH KINH TẾ Laïm phaùt PHAÂN TÍCH KINH TẾ • Laïm phaùt Thí dụ: Moái quan heä giöõa lôïi nhuaän vaø lam phaùt ôû Malaysia sau khuûng hoaûng taøi chính Chaâu AÙ 1997 Không tim thâý mối quan hệ PHAÂN TÍCH KINH TẾ • Laõi suaát PHAÂN TÍCH KINH TẾ 02/01/2014 4 • Giaù daàu Vôùi: P laø söï bieán ñoäng cuûa lôïi nhuaän v laø söï bieán ñoäng cuûa giaù daàu PHAÂN TÍCH KINH TẾ • SP: chæ soâ S&P 500 • IP : chæ soá saûn löôïng coâng nghieäp • TBR: laõi suaát tín phieáu kho baïc • GBR: laõi suaát traùi phieáu chính phuû • JP: tyû giaù JPY vaø USD Caùc nhaân toá vó moâ PHAÂN TÍCH KINH TẾ Caùc nhaân toá vó moâ PHAÂN TÍCH KINH TẾ 02/01/2014 5 Caùc giai ñoaïn cuûa chu kyø soáng cuûa ngaønh: • Tiên phong • Tăng trưởng nhanh • Ổn định • Suy thoái PHAÂN TÍCH NGAØNH PHAÂN TÍCH NGAØNH Strengths (S) Weaknesses (W) Threats (T) Opportunities (O) • Mô hình SWOT 1/2/2014 19 SWOT analysis Strengths High growth rate Rapidly renewed technology High potential for value-added services An increasingly competition in all segments Huge customer market with the population of 87 million in 2008 Weaknesses Fixed-line sector remains largely monopolized Lack of key strategic investors in the sector’s main operators Many rural areas have little or no access to any telecommunications services Opportunities Liberalisation of the telecoms industry could see entrance of strategic investors such as NTT DoCoMo, SingTel and Telenor WTO membership in 2007 makes Vietnam a more appealing investment centre Threats A delay in network expansion could slow potential growth Number of inactive mobile subscribers is unknown Poor quality of ADSL services and high prices are combining to hold up broadband growth PHAÂN TÍCH NGAØNH • Mô hình five forces (Michael Porter) 02/01/2014 6 •Threat of new entrants: Chi phí thành lập, lợi thế quy mô, nhu cầu vốn lưu động, thâm nhập vào kênh phân phối, chính sách của chính phủ •Bargaining power of suppliers: Mức độ tập trung của nhà cung cấp, chi phí thay đổi nhà cung cấp, sự khác biệt của sản phẩm, khối lượng cung cấp, đe dọa sáp nhập, nguồn vốn, lao động •Bargaining power of buyers: Mức độ tập trung của khách hàng, chi phí thay đổi khách hàng, thông tin khách hàng, sự nhạy cảm về giá •Threat of substitute products: Giá và sản phẩm thay thế, đánh giá của khách hàng về sản phẩm thay thế •Rivalry among competitors: mức độ tập trung và cạnh tranh giữa các công ty, tốc độ tăng trưởng của ngành, chi phí cố định , năng suất, sự khác biệt của sản phẩm, đối thủ cạnh tranh nước ngoài, thị phần, rào cản doanh nghiệp Rủi ro của ngành – rủi ro kinh doanh (BR) – rủi ro tài chính (FR) – rủi ro thanh toán (LR) – rủi ro tỷ giá hối đoái (ERR) – rủi ro chính trị (CR) PHAÂN TÍCH NGAØNH
File đính kèm:
- bai_giang_phan_tich_va_dau_tu_chung_khoan_chuong_3_phan_tich.pdf