Bài giảng Lịch sử Việt Nam

Học chữ Hán từ nhỏ, được tiếp thu tinh thần yêu nước bất khuất của các phong trào đấu tranh chống Pháp, cách đối nhân xử thế nhân nghĩa.

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 1

Trang 1

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 2

Trang 2

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 3

Trang 3

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 4

Trang 4

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 5

Trang 5

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 6

Trang 6

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 7

Trang 7

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 8

Trang 8

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 9

Trang 9

Bài giảng Lịch sử Việt Nam trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 52 trang Danh Thịnh 09/01/2024 3280
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử Việt Nam

Bài giảng Lịch sử Việt Nam
BÀI GIẢNG LỊCH SỬ 
VIỆT NAM
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ GIÁO DỤC
Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh sinh ngày 19
tháng 5 năm 1890 tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ
An.
 Học chữ Hán từ nhỏ, được tiếp thu tinh thần yêu
nước bất khuất của các phong trào đấu tranh
chống Pháp, cách đối nhân xử thế nhân nghĩa.
Tháng 9 năm 1905, Bác học trường tiểu học
Pháp ở thành phố Vinh, lần đầu tiên tiếp xúc
với khái niệm tự do - bình đẳng - bác ái.
Tháng 9 năm 1907 Bác học Trường Quốc Học
Huế.
Năm
1910 dạy
tại trường
Dục
Thanh,
Phan
Thiết.
 Ngày 5 tháng
6 năm 1911,
Nguyễn Ái
Quốc ra đi
tìm đường
cứu nước
trên con tàu
Latuoche
Treville và
đã đi rất
nhiều nước
khác nhau.
Tham gia “Hội những người Việt Nam yêu nước”,
vào Đảng xã hội Pháp.
Cùng một số nhà yêu nước Việt Nam ra yêu sách
tám điểm gởi đến hội nghị Véc xây đòi tự do bình
đẳng cho người Việt Nam.
Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.
Thành lập “Hội liên hiệp thuộc địa” và ra báo Le
Paria
Đến với chủ nghĩa Mác Lê Nin, trở thành người cộng
sản Việt Nam đầu tiên.
Mở các lớp huấn luyện chính trị để đào tạo cán bộ cách
mạng.
Chủ trì hội hội nghị hợp nhất thành lập Đảng Cộng Sản
Việt Nam.
Ngày 28 tháng 1 năm 1941 Nguyễn Ái Quốc về
nước sau 30 năm.
Ngày 13 tháng 8 năm 1942, với tên Hồ Chí Minh,
Nguyễn Ái Quốc lên đường đi Trung Quốc để
liên lạc với lực lạng cách mạng thì bị Quốc dân
Đảng bắt.
Viết “Tuyên ngôn Độc lập”
Ngày 2 tháng
9 năm 1945
đọc “Tuyên
ngôn Độc
lập”, khai sinh
nước Việt
Nam dân chủ
cộng hòa.
Lãnh đạo 
Đảng và nhân 
dân Việt Nam 
kháng chiến 
chống lại thực 
dân Pháp và 
đế quốc Mỹ 
xâm lược.
Chủ 
tịch Hồ 
Chí 
Minh 
từ trần 
ngày 2 
tháng 9 
năm 
1969.
Chủ tịch Hồ Chí Minh được Unesco (Tổ chức Giáo
dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc)
phong tặng danh hiệu “ Anh hùng giải phóng dân
tộc và danh nhân văn hóa thế giới”.
2.1. Về vai trò của giáo dục.
Đề cao vai trò của giáo dục, xem giáo dục là bước
đầu tiên của sự sống còn cho một quốc gia.
“ Nay chúng ta giành quyền độc lập, một trong
những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc
này là nâng cao dân trí” vì “ nước nhà cần phải kiến
thiết, cần phải có nhân tài”.
Hồ Chí Minh chỉ ra rằng “ muốn có xã hội chủ nghĩa,
phải có con người xã hội chủ nghĩa. Muốn có người
xã hội chủ nghĩa, phải có tư tưởng xã hội chủ
nghĩa”.
Từ quan điểm đó Người khẳng định “ Vì lợi ích mười
năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải
trồng người”.
Hồ Chí Minh nhấn mạnh “ Bấy giờ xây dựng kinh tế,
không có cán bộ không làm được. Không có giáo
dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh
tế, văn hóa. Trong việc đào tào cán bộ, giáo dục là
bước đầu”.
Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, dốt thì dại, dại thì
hèn.
Trong thư gởi các em học sinh nhân ngày khai trường
đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Hồ Chí
Minh đã nhấn mạnh:
“ Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không,
dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh
vai với các cường quốc năm châu được hay không,
chính là nhờ một phần lớn công lao học tập của các
cháu.”
Giáo dục có vai trò hết sức to lớn trong việc cải tạo
con người cũ, xây dựng con người mới. Người nói:
"Thiện, ác đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do
giáo dục mà nên".
2.2. Về mục đích giáo dục.
Một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng
lực sẵn có của học sinh.
Giáo dục nhằm phát triển con người toàn diện, vừa
“hồng” vừa "chuyên" trong thời đại mới. Và như vậy,
"con người xã hội chủ nghĩa", con người toàn diện,
"nhất định phải có học thức. Cần phải học văn hoá,
chính trị, kỹ thuật. Cần phải học lý luận Mác - Lênin
kết hợp với đấu tranh và công tác hàng ngày.”
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho dân tộc. Hồ Chí
Minh nhấn mạnh “ thầy giáo có nhiệm vụ đào tạo
cán bộ cho dân tộc. Vậy giáo dục cần nhắm đích
là thật thà phụng sự nhân dân.”
Trường học là nơi đào tạo những người chủ tương
lai của đất nước.
Nhiệm vụ đặc ra cho nhà trường là phải đào tạo học
sinh thành những người :
“ Luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ Quốc, yêu Chủ
nghĩa Xã hội, tăng cường tình cảm cách mạng đối
với công – nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp
cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của
Đảng, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng
và nhân dân giao cho”.
 Phát triển giáo dục nhằm mục đích nâng cao trình độ
văn hoá cho dân để dân "làm ăn có ngăn nắp", "bớt
mê tín nhảm", "bớt đau ốm", "nâng cao lòng yêu
nước" và "để thành người công dân đứng đắn”.
 Người chỉ rõ: "Trình độ văn hoá của nhân dân
nâng cao sẽ giúp chúng ta đẩy mạnh công cuộc
khôi phục kinh tế, phát triển dân chủ. Nâng cao
trình độ văn hoá của nhân dân cũng là một việc
làm cần thiết để xây dựng nước ta thành một nước
hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, văn minh
và giàu mạnh".
Mục đích trọng tâm và xuyên suốt tư tưởng giáo dục
Hồ Chí Minh là vì con người, cho con người, là xây
dựng con người mới
 Thời kỳ chuẩn bị thành lập Đảng, Người tập trung
vào việc triển khai các lớp huấn luyện tại Quảng
Châu, Trung Quốc nhằm nâng cao trình độ nhận
thức cho cán bộ về con đường cách mạng Việt Nam
và cách mạng thế giới
Giai đoạn toàn quốc kháng chiến và xây dựng nền
dân chủ, Người kêu gọi sửa đổi giáo dục cho phù
hợp với việc đào tạo nhân tài kháng chiến kiến
quốc. Tất cả giáo dục tập trung phục vụ kháng
chiến kiến quốc.
 Giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc
những con người làm chủ xã hội, làm chủ sản xuất,
biết quản lý cơ quan, xí nghiệp, trường học...
2.3. Đặc điểm nhà trường Việt Nam
 Nhà trường học đi với lao động
“ Bác rất vui lòng biết các cháu vừa học tập tốt, vừa tham
gia sản xuất tốt ”.
Lý luận đi với thực hành
“ Học để hành, học với hành phải đi đôi. Học mà không
hành thì học vô ích. Hành mà không học thì hành không
trôi chảy”.
 Cần cù đi với tiết kiệm.
 Đề cao tính dân chủ trong nhà trường. 
“ Trong nhà trường cần có dân chủ. Đối với mọi vấn đề,
thầy và trò cùng nhau thảo luận, ai có ý kiến gì thật thà

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lich_su_viet_nam.pdf