Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị

Sinh học là khoa học thực nghiệm, vì vậy thực nghiệm là phương pháp nghiên cứu sinh học, đồng thời cũng là phương pháp đặc trưng của dạy học môn học này. Môn Công nghệ Nông nghiệp (CNNN) ở trường phổ thông có mối quan hệ với nhiều môn học, đặc biệt là với Sinh học. Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong dạy học tích hợp kiến thức môn Sinh học và CNNN trong thực hiện nội dung giáo dục của địa phương (GDĐP) sẽ góp phần thực hiện mục tiêu môn học đồng thời góp phần giải quyết vấn đề đặt ra ở địa phương tỉnh Quảng Trị.

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 1

Trang 1

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 2

Trang 2

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 3

Trang 3

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 4

Trang 4

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 5

Trang 5

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 6

Trang 6

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị trang 7

Trang 7

pdf 7 trang Danh Thịnh 08/01/2024 4320
Bạn đang xem tài liệu "Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị

Vườn thực nghiệm - Mô hình trải nghiệm hướng nghiệp trong dạy học môn sinh học, công nghệ nông nghiệp nội dung giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 
60 
Email: longcdspnd1976@gmail.com 
VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 
TRONG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC, CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP 
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG TRỊ 
Ngày nhận bài: 02/11/2018; ngày sửa chữa: 18/11/2018; ngày duyệt đăng: 25/01/2019. 
Abstract: Design model vocational experience is an important step in the process of teaching high 
school level. Good management organization operating experience provides opportunities for 
vocational students to form and develop the qualities mainly and core competencies are declared 
in the overall program. The article introduces the model and results from operational experience 
career in teaching Integrated Biology Agricultural Technology as a new approach to implementing 
educational content of local education ethics gratitude for environmental protection and vocational 
guidance for students at the high school level in Quang Tri province. 
Keywords: Integrated, innovative experience, vocational guidance, local education, biology, 
agricultural technology. 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 
61 
DẠY HỌC TẠI VƯỜN 
THỰC NGHIỆM SINH HỌC 
Dạy học môn Sinh 
học nội dung GDĐP 
(1) 
Dạy học môn CNNN 
nội dung GDĐP (2) 
Dạy học theo chủ đề tích 
hợp: Thực nghiệm nhân giống, 
trồng, chăm sóc cây giống 
(3) 
TẠO SẢN PHẨM 
(4) 
Cây giống: 
+ Hoa, cây cảnh 
+ Cây lâm nghiệp 
+ Cây công nghiệp,... 
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SẢN PHẨM (5) 
TRỒNG 
BÁN 
- Vườn trường 
- Khu di tích lịch 
sử, nghĩa trang, 
Làm việc thiện 
nguyện 
Sở GD&ĐT (6) 
Trường học (7) 
Chính quyền 
địa phương (8) 
Các lực lượng 
xã hội (9) 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 
62 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 
63 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 
64 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 60-bìa 3; 51 
65 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số 448 (Kì 2 - 2/2019), tr 48-51 
51 
* Cách xếp loại: 
- Loại Xuất sắc: Điểm tổng cộng đạt từ 18-20 điểm. 
- Loại Tốt (mức 1): Điểm tổng cộng đạt từ 16 đến 
dưới 18 điểm. 
- Loại Khá (mức 2): Điểm tổng cộng đạt từ 14 đến 
dưới 16 điểm. 
- Loại Trung bình (mức 3): Điểm tổng cộng đạt từ 10 
đến dưới 14 điểm. 
- Loại yếu, kém (mức 4): Điểm tổng dưới 10 điểm. 
Tổng hợp các kết quả, chúng tôi đánh giá các mức độ 
NL tổ chức, hỗ trợ HS học Toán theo tiến độ của 16 SV 
qua 2 lần như sau: 
Số lần Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 
Lần 1 0 3 5 8 
Lần 2 6 5 3 2 
Các mức độ về NL tổ chức, hỗ trợ HS tiểu học học 
Toán theo tiến độ của tất cả 16 SV đều được nâng lên. 
Các biểu hiện ngày càng rõ nét và kĩ thuật dạy học của 
SV ngày càng nhuần nhuyễn và linh hoạt, cụ thể SV đã 
chú trọng đến việc chia nhóm có chủ đích và cách hướng 
dẫn cho HS quản lí và làm việc trong nhóm; biết cách tổ 
chức các hoạt động khởi động hiệu quả hơn; biết linh 
hoạt sử dụng phương pháp và hình thức dạy học phù hợp, 
khai thác các công cụ dạy học một cách hiệu quả, biết 
bao quát lớp học, kết hợp đánh giá quá trình học toán của 
HS,... Từ đó, SV cảm thấy tự tin và say mê học tập. 
3. Kết luận 
HS tiểu học có tiến độ học tập các môn nói chung và 
môn Toán nói riêng rất khác nhau, quá trình dạy học cần 
chú trọng đến đặc điểm này để tổ chức, hỗ trợ hoạt động 
học Toán cho HS một cách hiệu quả. 
Việc xác định các mức độ và biểu hiện, đề xuất các 
biện pháp nhằm phát triển NL tổ chức, hỗ trợ HS tiểu học 
học Toán theo tiến độ cho SV ngành giáo dục tiểu học là 
rất cần thiết và phù hợp với định hướng phát triển NL 
người học. Để thực hiện hiệu quả các biện pháp này, GV 
cần hướng dẫn kĩ cho SV các kĩ thuật như: xác định chính 
xác tiến độ học Toán của HS, tổ chức thành lập các nhóm 
theo tiến độ hợp lí, linh hoạt trong việc lựa chọn, thiết kế 
các nội dung dạy học, sử dụng các phương pháp dạy học 
và đánh giá HS. Qua đó, góp phần phát triển NL tổ chức, 
hỗ trợ HS học Toán theo tiến độ cho SV. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh 
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội 
nhập quốc tế. 
[2] Hoàng Phê (2017). Từ điển Tiếng Việt. NXB 
Hồng Đức. 
[3] Bộ GD-ĐT (2016). Phương pháp dạy học Toán ở 
tiểu học (Dự án mô hình trường học mới). NXB Đại 
học Sư phạm. 
[4] Lê Thị Bừng (chủ biên, 2007). Các thuộc tính tâm lí 
điển hình của nhân cách. NXB Đại học Sư phạm. 
[5] Huỳnh Thái Lộc (2018). Một số biện pháp phát triển 
năng lực dạy học môn Toán cho giáo viên tiểu học 
đáp ứng yêu cầu mô hình trường học mới tại Việt 
Nam. Tạp chí Giáo dục, số 422, tr 35-39. 
[6] Thomas Armstrong (2011). Đa trí tuệ trong lớp học 
(Lê Quang Long dịch). NXB Giáo dục Việt Nam. 
[7] Đỗ Như Thiên (2008). Rèn luyện và nâng cao 
kĩ năng giải toán cho học sinh tiểu học. NXB 
Giáo dục. 
VƯỜN THỰC NGHIỆM - MÔ HÌNH TRẢI NGHIỆM... 
(Tiếp theo bìa 3) 
[1] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành Chương 
trình giáo dục phổ thông tổng thể. 
[2] Bộ GD-ĐT (2008). Hướng dẫn số 5977/BGDĐT-
GDTrH về việc thực hiện nội dung GD địa phương 
ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông từ 
năm học 2008-2009 ngày 07/7/2008. 
[3] Đỗ Quốc Đạt (1997). Tiếp cận hiện đại trong hoạt 
động dạy học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 50. 
[4] Bùi Văn Hồng (2015). Dạy học tích hợp trong giáo 
dục nghề nghiệp theo lí thuyết học tập trải nghiệm 
của David A.Kolb. Tạp chí Khoa học, Trường Đại 
học Sư phạm Hà Nội, tr 82-83. 
[5] Dương Phúc Tý (2015). Xây dựng mục tiêu và 
chuẩn đầu ra của ngành đào tạo bậc đại học, cao 
đẳng theo hệ thống tín chỉ. Tạp chí Đại học Công 
nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ 
Chí Minh. 
[6] Tỉnh ủy Quảng Trị (2013). Chương trình hành động 
số 95-CTHĐ/TU

File đính kèm:

  • pdfvuon_thuc_nghiem_mo_hinh_trai_nghiem_huong_nghiep_trong_day.pdf