Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn Giáo dục công dân THPT
1. Một số khái niệm
a. Khái niệm về pháp luật
Pháp luật xã hội chủ nghĩa là hệ thống các quy tắc mang tính bắt buộc xử
sự chung thể hiện ý chí của giai cấp công nhân liên minh với giai cấp nông dân và
đội ngũ trí thức xã hội chủ nghĩa do Nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện trên
cơ sở thuyết phục, giáo dục, cưỡng chế của bộ máy nhà nước.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn Giáo dục công dân THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn Giáo dục công dân THPT
1 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH TÀI LIỆU BỒI DƢỠNG THƢỜNG XUYÊN NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP THPT CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI HỌC SINH THPT 2 LỜI MỞ ĐẦU Giáo dục pháp luật trong các nhà trường, đặc biệt trong các trường phổ thông có ý nghĩa chiến lược, góp phần hình thành một cách vững chắc nhân cách của người công dân có ý thức chấp hành pháp luật, đáp ứng những yêu cầu của xã hội hiện tại và tương lai. Do đó, hơn 10 năm qua, Đảng và Chính phủ đã ra những nghị quyết, chỉ thị trong đó khẳng định rằng để xây dựng và nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân cần “Đưa việc giáo dục pháp luật vào các trường học, các cấp học, từ phổ thông đến đại học”. Đòi hỏi này chỉ có thể được thực hiện tốt, đầy đủ khi đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật trong các trường học theo tinh thần Chỉ thị số 32 - CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư trung ương Đảng và Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg của TTCP “Chú trọng việc chuẩn hóa nội dung chương trình, tài liệu, sách giáo khoa giảng dạy pháp luật chính khóa cũng như việc tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật ngoại khóa bằng nhiều hình thức phong phú”. Pháp luật đối với nhà nước là công cụ, là phương tiện tổ chức hoạt động của chính mình, là sự ghi nhận và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và xã hội, là phương tiện quản lý xã hội có hiệu lực nhất. Việc ban hành pháp luật thuộc chức năng nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, việc thực thi pháp luật là của công chức Nhà nước và mỗi công dân. Để thực hiện đúng pháp luật của nhà nước cần phải tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật. Vì vậy, tuyên truyền giáo dục pháp luật là một bộ phận quan trọng có ý nghĩa đặc biệt trong hệ thống giáo dục chung của Đảng và Nhà nước nhằm giáo dục đạo đức, ý thức pháp luật, xây dựng các văn bản luật, tổ chức thực hiện tốt pháp luật và góp phần xây dựng con người mới XHCN, phát huy quyền làm chủ nhân dân, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong thời kì mới. Tuyên truyền giáo dục pháp luật là khâu đầu tiên hoạt động thực hiện giáo dục pháp luật, là cầu nối để chuyền tải pháp luật vào đời sống xã hội, vì pháp luật muốn phát huy được tác dụng và hiệu quả thông qua con người hiểu biết pháp luật. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật, nhất là trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Nghị quyết 3 Đại hội X, Đảng ta khẳng định: "Triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, huy động lực lượng của các đoàn thể chính trị, xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng tham gia cuộc vận dộng thiết lập trật tự, kỷ cương và các hoạt động thường xuyên, xây dựng nếp sống và làm việc theo hiến pháp và luật pháp trong cơ quan nhà nước và trong toàn xã hội". Trong thực tế cuộc sống các vụ vi phạm pháp luật nói chung, tội phạm nói riêng do nhiều nguyên nhân song trong đó luôn chứa ẩn nguyên nhân sâu xa là ý thức pháp luật và thi hành pháp luật. Từ đó tôi nhận thấy việc giáo dục pháp luật cho toàn dân hiện nay có tính cấp thiết của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức kinh tế từ trung ương đến cơ sở nhằm làm cho mọi người, mọi thành viên trong xã hội nhận thức và hành động đúng theo pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm pháp luật là do không hiểu biết pháp luật mà trong đó việc giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ nói chung, thế hệ công dân nhỏ tuổi đang là học sinh trong các trường học là một phần không thể thiếu, đây cũng là một trong những chiến lược để đảm bảo cho thế hệ công dân tương lai có kiến thức về pháp luật, làm chủ bản thân và xã hội, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân. Trong nhiều năm qua, công tác GDPL cho HS THPT đã được ngành giáo dục rất coi trọng; các hình thức giáo dục, truyên truyền, phổ biến được thực hiện đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức như đưa vào chương trình dạy học chính khóa, ngoại khóa, giáo dục lồng ghép, tổ chức tọa đàm, sân khấu hóa đem lại những hiệu quả nhất định góp phần nâng cao nhận thức của đa số HS về các quy định của pháp luật (PL), về quyền và nghĩa vụ của mỗi HS trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong những năm gần đây tình trạng vi phạm PL trong HS có chiều hướng gia tăng cả về số vụ việc và tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm pháp của các em trở nên thường xuyên hơn , đa dạng hơn , tạo nên những bức xúc trong dư luận và nhân dân ..., nguyên nhân không chỉ là do thiểu hiểu biết PL , mà còn là sự bất chấp PL , thâṃ chí “lách luật” để vi phạmThực trạng đó đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới đòi hỏi những người làm công tác tuyên truyền, phổ biến và 4 GDPL cần có những thay đổi về quan điểm, cách làm; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp giáo dục cho phù hợp với những thay đổi nhanh chóng của xã hội và tâm sinh lý HS. Đó là: chuyển mạnh quá trình trang bị kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất cho các em , đặc biệt chú trọng khâu giám sát diễn biến tâm lý, biểu hiện thái độ , hành vi trong và ngoài nhà trường của các em ; lấy sư ̣tiến bộ về đạo đức, lối sống làm tiêu chí hàng đầu trong đánh giá kết quả học tập của HS ; tránh tình trạng chỉ tập trung vào tuyên truyền, phổ biến mà coi nhẹ hoạt động giáo dục, kiểm tra , kiểm soát ... dẫn đến sự đánh giá kết quả hoc̣ tâp̣ không chính xác , khách quan... Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với học sinh THPT là yêu cầu vô cùng cấp thiết. Chỉ khi việc chấp hành pháp luật thực sự trở thành nhu cầu cần thiết đối với bản thân thì các em mới có ý thức chấp hành pháp luật, pháp luật mới thực sự là công cụ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mỗi người. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh còn thể hiện ý thức của mỗi học sinh tham gia quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN mới nhanh chóng đạt được thành công. 5 NỘI DUNG PHẦN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC PH ... c trường tham gia cuộc thi viết “ATGT cho nụ cười ngày mai”: có 7.013 học sinh tham gia. Phối hợp với Công an tỉnh, Đài PT-TH tỉnh tổ chức cuộc thi “Học sinh Quảng Bình với an toàn giao thông”: 09 trường THPT tham gia. Tham gia cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với số lượng bài dự thi của học sinh: 24.656 bài; có 499 câu lạc bộ của các trường học đã đưa đưa nội dung pháp luật vào sinh hoạt và duy trì sinh hoạt thường xuyên. Công an tỉnh đã tổ chức 1.052 hội nghị, lớp tập huấn cho 14.923 lượt người; thực hiện 24 chuyên mục truyền hình, 48 chuyên mục phát thanh vì ANTQ, 19 trang báo an ninh xã hội; đăng tải hơn 280 lượt tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành 6.000 cuốn tạp chí an ninh trật tự; cấp phát 05 loại tài liệu với số lượng 825, sao gửi 55 văn bản quy phạm pháp luật đến CA các đơn vị, địa phương, cấp phát 750 cuốn Bản tin tuyên truyền hướng dẫn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; 342 bản tuyên truyền về định hướng về những luận điệu sai trái, thù địch trên mạng Internet; hướng dẫn 42 tuyên truyền Đại hội các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; công tác tuyên truyền biển đảo, biên giới đất liền Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức 64 hội nghị, cuộc nói chuyện cho hơn 5301 lượt người, tổ chức 02 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 50 người tham gia, phát hành 48.585 tài liệu; thực hiện 49 tin bài về pháp luật đưng tải, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện được 4.006 hội nghị phổ biến, quán triệt, tập huấn cho hơn 1.063.327 lượt người, trong đó có đối tượng thanh thiếu niên. Nội dung tuyên truyền tập trung vào số lĩnh vực có liên quan mật thiết đến nhiệm vụ chính trị và đời sống sinh hoạt của thanh thiếu niên như: Luật Xử lý vi phạm hành chính; Khiếu nại; Tố cáo; Giao thông đường bộ năm 2008; pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình; phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác thanh niên như: Chính sách tài năng trẻ, chính sách thu hút nguồn nhân lực, tuyên truyền về thị trường lao động và việc làm cho thanh niên... Bên cạnh đó các cơ quan thông tin đaị chúng đã đăng, phát các lượt tin, bài, phóng sự, chuyên mục, buổi phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trong đó có nhiều nội dung về tuyên truyền, PBGDPL cho thanh thiếu niên. + Các nội dung pháp luật được tuyên truyền phổ biến: Ngoài các nội dung pháp luật tuyên truyền, phổ biến theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ giáo dục được tiến hành giảng dạy trong chương trình chính khóa, nhà trường đã tuyên truyền phổ biến giáo dục thường xuyên các văn bản pháp luật như: Luật hình sự, luật dân sự, lao động, hôn nhân gia đình, nghĩa vụ quân sự, luật phòng chống ma túy, luật giao thông đường bộ, luật di sản văn hóa, luật phòng cháy chữa cháy, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật đất đai, luật bầu cử đại biểu quốc hội, nghị quyết 35/QH 10 về thi hành luật hôn nhân và gia đình. Ngoài văn bản luật còn phổ biến hướng dẫn các văn bản dưới luật nhiệm vụ chính trị của ngành và các trường học nhằm làm cho học sinh và đội ngũ thầy cô giáo nắm vững các nội dung về luật để thực hiện tốt. 43 + Các hình thức tuyên truyền: Trong nhà trường thường xuyên tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú như đưa vào các chương trình đố vui ôn tập cho học sinh vào ngày thứ hai hàng tuần, tổ chức phát thanh măng non thường xuyên lồng các nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật. + Tuyên truyền miệng: Đây là hình thức được thực hiện đều đặn, có chất lượng ở nhà trường, là hình thức chiếm ưu thế và phát huy tác dụng hơn so với các hình thức khác, với đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân, vừa là báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên, các đoàn thể đã tạo ra mạng lưới tuyên truyền viên pháp luật đều khắp trong đội ngũ và học sinh. Trong 2 năm có trên hàng ngàn lượt tham gia học các văn bản pháp luật. + Về công tác tập huấn pháp luật cho đội ngũ giáo viên và là tuyên truyền viên: Trong năm hoc̣ phòng giáo dục huyện mở lớp tập huấn cho tất cả giáo viên phụ trách môn giáo dục công dân vừa là báo cáo viên, tuyên truyền viên tham dự. + Biên soạn tài liệu tuyên truyền: Đây là hình thức mà nhà trường chú trọng đầu tư phân công giáo viên nghiên cứu để tuyên truyền rộng rãi cho học sinh + Tủ sách pháp luật của trường: Hiện nay tại trường đã có tủ sách pháp luật đầy đủ lưu trữ có khoa học nhằm phục vụ giáo viên và học sinh có nhu cầu tìm hiểu, tra cứu đến khai thác. + Thi tìm hiểu pháp luật: Đây là điểm nổi bật trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, huy động được đông đảo các em học sinh tham gia. Trong 2 năm đã tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi như tìm hiểu như luật phòng chống ma túy có hơn 900 bài dự thi, tìm hiểu luật giao thông đường bộ có 351 bài dự thi, thi ve ̃tranh ATGT, Viết cam kết thưc̣ hiêṇ an toàn giao thông , hầu hết các cuộc thi tìm hiểu pháp luật được nhà trường tổ chức chu đáo và có hiệu quả giáo dục thiết thực. 44 + Tuyên truyền pháp luật thông qua trực quan: Là hình thức có hiệu quả thiết thực kịp thời nhất ở trong nhà trường và trên địa bàn dân cư, trong năm nhà trường đều dành kinh phí cho việc làm các panô , áp phích có nội dung cô đôṇg nhằm giáo dục ý thức thường xuyên chấp hành luật pháp trong học sinh và đội ngũ giáo viên, nhân viên. Đối với trường THPT thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật như đảm bảo giảng dạy chương trình giáo dục pháp luật theo quy định , tổ chức có hiệu quả các hoạt đôṇg ngoại khóa về nội dung, chủ đề về tuyên truyền giáo dục pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức ở địa phương để cùng giáo dục học sinh, kết qủa trong các năm qua học sinh của trường chưa có trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra . Học sinh nhà trường được địa phương và nhân dân đánh giá cơ bản là tốt về hạnh kiểm, đạo đức. Trong nhà trường cần cập nhật các văn bản pháp luật sửa đổi kịp thời cho giáo viên, đây là cơ sở giúp giáo viên tuyên truyền cho học sinh có hiệu quả tốt hơn. Tóm lại để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục pháp luật cho học sinh trong thời gian qua nhà trường đã thực hiện các giải pháp chung như sau: + Hằng năm học nhà trường thành lập ban Giáo dục pháp luật nhằm giúp việc và tham mưu trong công tác giáo dục pháp luật cho học sinh, tổ chức giảng dạy đủ các nội dung chương trình sách giáo khoa của bộ môn GDCD nhất là việc sắp xếp đưa nội dung giáo dục pháp luật vào các tiết ngoại khóa. + Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên trong đó các giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân phải luôn nghiên cứu nắm vững các kiến thức về luật pháp để giảng dạy tốt bộ môn, giúp học sinh nắm vững các kiến thức về pháp luật và áp dụng làm đúng theo pháp luật. + Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đi đôi với việc kiểm tra áp dụng pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật, năng lực vận dụng pháp luật đối với giáo viên và học sinh, trong đó có việc làm gương và nêu gương điển hình. 45 + Phát huy vai trò của nhà trường trong việc chỉ đạo tổ chức giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú trong đó giải quyết tốt việc khiếu nại tố cáo, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật. + Xây dựng điểm câu lạc bộ tìm hiểu pháp luật, trường học không có học sinh vi phạm pháp luật, thông qua các phong trào của các tổ chức đoàn thể, học sinh vận động mọi người chấp hành pháp luật, xây dựng cơ quan văn hóa, thôn xóm văn hóa, giáo dục pháp luật kết hợp với giáo dục đạo đức văn hóa. + Đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả giờ dạy trong nhà trường, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trong nhà trường, có tổng kết khen thưởng những cá nhân, tập thể đạt thành tích cao trong các cuộc thi, việc làm này phải thường xuyên và có kế hoạch cụ thể trong từng năm học. + Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hình thức tuyên truyền như thông tin, phát thanh nội bộ, tuyên truyền miệng, phát hành các tài tiệu phổ biến pháp luật dễ hiểu, dễ nhớ, tổ chức các đợt tuyên truyền cổ động, dùng panô, áp phích trực quan để thông tin rộng rãi cho học sinh và mọi người cùng biết cùng làm theo pháp luật. + Nhà trường chủ động kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể ở địa phương như: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân, các đơn vị cơ quan trên địa bàn ...để cùng làm tốt việc giáo dục pháp luật cho mọi đối tượng thuộc đơn vị mình phụ trách, trong đó hằng năm trường kết hợp với công an xã mở lớp giáo dục pháp luật cho một số đối tượng học sinh có biểu hiện chưa tốt về hạnh kiểm. + Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhà trường được xem là một công tác trọng tâm hàng năm của cơ sở đảng. Tăng cường pháp chế XHCN, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong trường học. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên được cấp ủy Đảng và lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉ dạo mà nhất là khi có chỉ thị 03/1998/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật được tăng cường về mọi mặt nên đạt được những kết quả cụ thể: + Các nội dung pháp luật được tuyên truyền phổ biến: 46 Ngoài các nội dung pháp luật tuyên truyền, phổ biến theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ giáo dục được tiến hành giảng dạy trong chương trình chính khóa, nhà trường đã tuyên truyền phổ biến giáo dục thường xuyên các văn bản pháp luật như: Luật hình sự, luật dân sự, lao động, hôn nhân gia đình, nghĩa vụ quân sự, luật phòng chống ma túy, luật giao thông đường bộ, luật di sản văn hóa, luật phòng cháy chữa cháy, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật đất đai, luật bầu cử đại biểu quốc hội, nghị quyết 35/QH10 về thi hành luật hôn nhân và gia đình. Ngoài văn bản luật còn phổ biến hướng dẫn các văn bản dưới luật nhiệm vụ chính trị của ngành và các trường học nhằm làm cho học sinh và đội ngũ thầy cô giáo nắm vững các nội dung về luật để thực hiện tốt. + Các hình thức tuyên truyền: Trong nhà trường thường xuyên tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú như đưa vào các chương trình đố vui ôn tập cho học sinh vào ngày thứ hai hàng tuần, tổ chức phát thanh măng non thường xuyên lồng các nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật. + Tuyên truyền miệng: Đây là hình thức được thực hiện đều đặn, có chất lượng ở nhà trường, là hình thức chiếm ưu thế và phát huy tác dụng hơn so với các hình thức khác: với đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân, vừa là báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên, các đoàn thể đã tạo ra mạng lưới tuyên truyền viên pháp luật đều khắp trong đội ngũ và học sinh. Trong 2 năm có trên hàng ngàn lượt tham gia học các văn bản pháp luật. + Về công tác tập huấn pháp luật cho đội ngũ giáo viên và là tuyên truyền viên: Trong năm hoc̣ phòng giáo dục huyện mở lớp t ập huấn cho tất cả giáo viên phụ trách môn giáo dục công dân vừa là báo cáo viên, tuyên truyền viên tham dự. + Biên soạn tài liệu tuyên truyền: Đây là hình thức mà nhà trường chú trọng đầu tư phân công giáo viên nghiên cứu để tuyên truyền rộng rãi cho học sinh + Tủ sách pháp luật của trường: 47 Hiện nay tại trường đã có tủ sách pháp luật đầy đủ lưu trữ có khoa học nhằm phục vụ giáo viên và học sinh có nhu cầu tìm hiểu, tra cứu đến khai thác. + Thi tìm hiểu pháp luật: Đây là điểm nổi bật trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, huy động được đông đảo các em học sinh tham gia. Trong 2 năm đã tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi như tìm hiểu như luật phòng chống ma túy có hơn 900 bài dự thi, tìm hiểu luật giao thông đường bộ có 351 bài dự thi, thi ve ̃tranh ATGT, Viết cam kết thưc̣ hiêṇ an toàn giao thông , hầu hết các cuộc thi tìm hiểu pháp luật được nhà trường tổ chức chu đáo và có hiệu quả giáo dục thiết thực. + Tuyên truyền pháp luật thông qua trực quan: Là hình thức có hiệu quả thiết thực kịp thời nhất ở trong nhà trường và trên địa bàn dân cư, trong năm nhà trường đều dành kinh phí cho việc làm các panô , áp phích có nội dung cô đôṇg nhằm giáo dục ý thức thường xuyên chấp hành luật pháp trong học sinh và đội ngũ giáo viên, nhân viên. 48 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 2 NỘI DUNG 5 Phần I Cơ sở lý luận về công tác giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông 5 I Khái niệm, vị trí, vai trò, mục đích của công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật 5 1 Một số khái niệm 5 2 Vị trí 5 3 Vai trò 6 4 Mục đích, ý nghĩa của công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật 7 II Cơ sở lý luận của công tác giáo dục pháp luật cho học sinh trung học phổ thông 9 1 Những vấn đề lý luận về công tác giáo dục pháp luật 9 2 Chủ trương của Đảng và nhà nước về việc giáo dục pháp luật trong trường THPT 12 III Vị trí, vai trò của phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống và hình thành nhân cách học sinh 16 1 Vị trí, vai trò của phổ biến, giáo dục pháp luật 16 2 Vị trí, vai trò của phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đối với việc giáo dục đạo đức, lối sống và hình thành nhân cách học sinh 19 Phần II Thực trạng công tác giáo dục pháp luật trong nhà trƣờng hiện nay và giải pháp nâng cao ý thức pháp luật cho học sinh 24 I Những mặt đã đạt được và một số hạn chế của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường 24 1 Những mặt đã đạt được 24 2 Những mặt hạn chế 31 II Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học 35 1 Phương hướng nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học 35 2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học 37
File đính kèm:
- tai_lieu_boi_duong_thuong_xuyen_giao_vien_mon_giao_duc_cong.pdf