Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS
PHẦN THỨ NHẤT
THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH
I. Một số quan điểm mới cơ bản về thiết kế bài dạy học
1. Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học
2. Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động
3. Thiết kế nội dung học tập theo lí thuyết nhận thức linh hoạt
II. Kỹ thuật thiết kế bài dạy học môn Vật lí theo hướng tích cực hóa hoạt
động nhận thức của học sinh
1. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lý
2. Một số kỹ thuật cơ bản trong thiết kế bài học Vật lí
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS
1 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH ------------ ------------ TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN THCS MÔN VẬT LÝ (Nội dung 2) CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TÍCH HỢP BIÊN TẬP: BÙI NGỌC NHÂN-NGUYỄN HOÀI ÂN QUẢNG BÌNH 11/2016 2 (TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ) MỤC LỤC PHẦN THỨ NHẤT THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH I. Một số quan điểm mới cơ bản về thiết kế bài dạy học 1. Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học 2. Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động 3. Thiết kế nội dung học tập theo lí thuyết nhận thức linh hoạt II. Kỹ thuật thiết kế bài dạy học môn Vật lí theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh 1. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lý 2. Một số kỹ thuật cơ bản trong thiết kế bài học Vật lí PHẦN THỨ HAI QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢ VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ VIỆC TỔCHỨC DẠY HỌC TÍCH HỢP TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI I. Qui trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên a. Mở đầu b. Nội dung 3. Kết luận II. Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp liên môn qua "Trường học kết nối" 1. Quản lý danh sách lớp chủ nhiệm và lớp giảng dạy 2. Quản lý điểm 3. Trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ học sinh 4. Tổ chức dạy học cho học sinh 5. Tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” trên “Trường học kết nối” III. Ví dụ về tổ chức dạy học tích hợp các chủ đề KHTN Trong tài liệu này chúng tôi giới thiệu một dự án dạy học tích hợp do TS Nguyễn Văn Biên chia sẽ. 3 PHẦN THỨ NHẤT THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH Thiết kế một giờ dạy học hay nói cách khác là soạn giáo án (hay lập kế hoạch) cho một giờ dạy là công việc bình thường, tất yếu của người giáo viên. Tuy nhiên rất nhiều giáo viên chỉ đặt nặng vấn đề học sinh nắm được các nội dung kiến thức của sách giáo khoa mà quên đi nguyên tắc lấy “học sinh làm trung tâm” trong hoạt động dạy học, tức là chỉ truyền đạt 1 chiều đến học sinh chứ không suy nghĩ những phương pháp, kỹ thuật để học sinh chủ động tiếp thu kiến thức. Nhiều tài liệu gọi việc dạy học là tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh. Trong phần 1 của Tài liệu BDTX môn Vật lí năm nay, ban biên soạn xin sưu tầm và biên soạn lại mội số nội dung về thiết kế bài dạy học để các anh, chị, em giáo viên Vật lí có cái nhìn tổng thể về Thiết kế bài dạy học Vật lí theo một số quan điểm đổi mới I. Một số quan điểm mới cơ bản về thiết kế bài dạy học 1. Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học Đổi mới chương trình giáo dục và cùng với nó là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới đánh giá là những phương diện thể hiện sự quyết tâm cách tân, đem lại những thay đổi về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Và ở khía cạnh hoạt động, tất cả những đổi mới này đều được biểu hiện sinh động trong mỗi giờ học qua hoạt động của người dạy và người học. Chính vì thế những câu hỏi như: Làm thế nào để có một giờ học tốt? Đánh giá một giờ học tốt như thế nào cho chính xác, khách quan, công bằng? luôn có tính chất thời sự và thu hút sự quan tâm của tất cả các giáo viên (GV) và cán bộ quản lí giáo dục. Một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học. Ngoài những yêu cầu có tính chất truyền thống như: bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh (HS); giờ học đổi mới PPDH còn có những yêu cầu mới như: được thực hiện thông qua việc GV tổ chức các hoạt động học tập cho HS theo hướng chú ý đến việc rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng tự học, nhu cầu hành động và thái độ tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc tương tác nhiều chiều: giữa GV với HS, giữa HS với nhau (chú trọng cả hoạt động dạy của người dạy và hoạt động học của người học). Về bản chất, đó là giờ học có sự kết hợp giữa học tập cá thể (hình thức học cá nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo nhóm, theo lớp); chú trọng kết hợp học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các KN, gắn với thực tiễn cuộc sống; phát huy thế mạnh của các PPDH tiên tiến, hiện đại; các phương tiện, thiết bị dạy học và những ứng dụng của công nghệ thông tin...; chú trọng cả hoạt động đánh giá của GV và tự đánh giá của HS. 4 Ngoài việc nắm vững những định hướng đổi mới PPDH như trên, để có được những giờ dạy học tốt, người GV cần phải nắm vững các kĩ thuật dạy học. Chuẩn bị và thiết kế một giờ học cũng là một hoạt động cần có những kĩ thuật riêng. Bài viết xin đề cập đến vấn đề này trên góc nhìn một giờ học tốt theo định hướng đổi mới PPDH. 1.1. Quy trình chuẩn bị một giờ học Hoạt động chuẩn bị cho một giờ dạy học đối với GV thường được thể hiện qua việc chuẩn bị giáo án. Đây là hoạt động xây dựng kế hoạch dạy học cho một bài học cụ thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa GV với HS, giữa HS với HS nhằm đạt được những mục tiêu của bài học. Căn cứ trên giáo án, có thể vừa đánh giá được trình độ chuyên môn và tay nghề sư phạm của GV vừa thấy rõ quan niệm, nhận thức của họ về các vấn đề giáo dục như: mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, cách sử dụng PPDH, thiết bị DH, hình thức tổ chức dạy học và cách đánh giá kết quả học tập của HS trong mối quan hệ với các yếu tố có tính chất tương đối ổn định như: kế hoạch, thời gian, cơ sở vật chất và đối tượng HS. Chính vì thế, hoạt động chuẩn bị cho một giờ học có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, quyết định nhiều tới chất lượng và hiệu quả giờ dạy học. Từ thực tế dạy học, có thể tổng kết thành quy trình chuẩn bị một giờ học với các bước thiết kế một giáo án và khung ... làm rõ : Chủ đề có những hoạt động nào, từng hoạt động đó thực hiện vai trò gì trong việc đạt được mục tiêu toàn bài? Có thể chia hoạt động theo vấn đề cần giải quyết hoặc theo cấu trúc nội dung của chủ đề. Mỗi nội dung nhỏ, hoặc một vấn đề cần giải quyết của chủ đề có thể được xây dựng thành một hoặc vài hoạt động dạy học khác nhau. Ứng với mỗi hoạt động cần thực hiện các công việc sau: + Xác định mục tiêu hoạt động + Xây dựng nội dung học dưới dạng các tư liệu học hập: Phiếu học tập, thông tin. + Chuẩn bị phương tiện, thiết bị dạy học cho hoạt động + Dự kiến nguồn nhân, vật lực để tổ chức hoạt động Bảng 3 là một số gợi ý các tư liệu cần thiết để tổ chức các loại hình hoạt động học tập đặc thù của khoa học tự nhiên. + Lập kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học: Có nhiều cách thức tổ chức hoạt động học tập ta có thể áp dụng: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động theo trạm, thực hiện dự án. . . . + Xây dựng công cụ đánh giá mục tiêu hoạt động: Mỗi hoạt động giáo viên đều cần có công cụ đánh giá mục tiêu hoạt động tương ứng. Công cụ đánh giá có thể là một câu hỏi, một bài tập hoặc một nhiệm vụ cần thực hiện và phiếu tiêu chí đánh giá hoạt động đó (rubric). + Dự kiến thời gian cho mỗi hoạt động Bước 6: Lập kế hoạch dạy học chủ đề 35 Xây dựng kịch bản tổ chức dạy học toàn bộ chủ đề: Thực hiện các hoạt động như nào; ai, làm gì, thời gian bao lâu, ở đâu... Hiểu một cách đơn giản, đây chính là quá trình xây dựng giáo án dạy học chủ đề tích hợp đã xây dựng. Việc phối hợp giữa giáo viên các bộ môn (nếu có) cũng cần được đề ra một cách chi tiết. Ở bước này ta cũng có thể làm rõ: + Xác định xem chủ đề này sẽ được tiến hành vào thời điểm nào, cuối kì, cuối năm hay trong giờ ngoại khóa. Việc xác định thời điểm cần được căn cứ vào nội dung và mục tiêu đặt ra của chủ đề. + Dự kiến dung lượng, thời lượng cho chủ đề. Thông thường thời gian cho một chủ đề khoảng 3-7 tiết học trên lớp là phù hợp. Bước 7: Tổ chức dạy học và đánh giá chủ đề Việc tổ chức dạy học chủ đề tích hợp được thực hiện linh hoạt tùy theo điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất, trình độ học sinh và thời gian cho phép. Sau khi tổ chức dạy học chủ đề tích hợp, giáo viên cần đánh giá các khía cạnh sau: + Tính phù hợp thực tế dạy học với thời lượng dự kiến + Mức độ đạt được mục tiêu của học sinh, thông qua kết quả đánh giá các hoạt động học tập. + Sự hứng thú của học sinh với chủ đề, thông qua quan sát và qua phỏng vấn học sinh. + Mức độ khả thi với điều kiện cơ sở vật chất. Việc đánh giá tổng thể chủ đề có ý nghĩa đối với giáo viên giúp giáo viên điều chỉnh, bổ sung chủ đề cho phù hợp hơn. 3. Kết luận - Dạy học tích hợp còn khá mới mẻ đối với giáo viên bậc THCS và bậc THPT. Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trên đây chỉ có tính chất gợi ý giúp giáo viên có những hoạch đinh cần thiết để xây dựng và tổ chức dạy học tích hợp. Chúng tôi cũng đã sử dụng quy trình 7 bước này để thực hiện bồi dưỡng giáo viên THCS và THPT xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp. Việc này sẽ vẫn là cần thiết kể cả khi các sách giáo khoa về môn khoa học tự nhiên đã được xuất bản. Năng lực xây dựng và tổ chức chủ đề tích hợp vẫn là một trong những năng lực quan trọng và cần được trang bị của giáo viên giáo viên. Một số chủ đề tích hợp giáo viên phổ thông xây dựng và tổ chức dạy học theo các bước của quy trình này được trình bày trong các bài báo đã công bố. Các kết quả thử nghiệm bước đầu cũng đã cho thấy quy trình này có tính khả thi và là một định hướng phù hợp với giáo viên trong quá trình thực hiện một công việc còn khá mới mẻ này. II. Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp liên môn qua "Trường học kết nối" Như đã nói ở trên, tiến trình dạy học mỗi chủ đề bao gồm các hoạt động học của học sinh trong lớp, ngoài lớp, ở nhà và cộng đồng. Thời gian dạy học trên lớp chủ yếu dành cho các hoạt động nhằm phát hiện vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề, xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề, trình bày báo cáo, trao đổi, thảo luận về kết quả giải quyết vấn đề. Hoạt động tìm tòi, nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề của học sinh, bao 36 gồm việc nghiên cứu tài liệu và thực hành, thí nghiệm (nếu có) nên giao cho học sinh chủ động thực hiện ở ngoài lớp học (trong phòng thí nghiệm, thư viện), ở nhà và cộng đồng (nếu cần). Quá trình hoạt động học tập, nghiên cứu của học sinh bên ngoài lớp học cần được theo dâi, kiểm tra và hỗ trợ thường xuyên nhằm đảm bảo sự thành cồng và hiệu quả. Vì vậy, việc tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp liên môn cần phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chức năng đó của giáo viên. Trên trang mạng giáo dục "Trường học kết nối" hiện nay đã có đầy đủ công cụ để mỗi giáo viên tổ chức các bài học để hướng dẫn học sinh học tập song song với quá trình dạy học trên lớp. Để thực hiện điều đó, mỗi giáo viên phải có tài khoản giáo viên do nhà trường cấp cùng với danh sách các tài khoản của học sinh các lớp được giao phụ trách. Sử dụng tài khoản giáo viên, mỗi giáo viên có thể thực hiện các hoạt động sau trên "Trương học kết nối": 1. Quản lý danh sách lớp chủ nhiệm và lớp giảng dạy Trong “Không gian trường học”, chọn mục “Danh sách lớp” trên thanh menu bên phải. Danh sách các lớp chủ nhiệm và các lớp được phân công giảng dạy sẽ hiện ra. Để xem danh sách học sinh của lớp, chọn nút “Xem danh sách lớp” tương ứng. 2. Quản lý điểm - Nhập điểm và nhận xét cho học sinh: Để chấm điểm và nhận xét cho các lớp giảng dạy, truy cập mục “Quản lý điểm” trong “Không gian trường học”. Sau khi cho điểm, có thể chỉnh sửa hoặc xóa điểm số đã cho. - Tổng kết môn: Sau khi hoàn thiện điểm số trong học kì cho học sinh, có thể tính điểm tổng kết cho học sinh bằng cách chọn nút “Tổng kết môn” ở cuối trang. Điểm số này được tính tự động theo điểm số trong 3 mục Hệ số 1, hệ số 2 và hệ số 3. 3. Trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ học sinh Để truy cập không gian trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, kích chuột vào tên lớp trong “Danh sách lớp”. Giáo viên chủ nhiệm có thể: - Tạo tài khoản cho cha mẹ học sinh. - Trao đổi cá nhân giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh. - Thảo luận chung giữa các giáo viên và phụ huynh học sinh. 4. Tổ chức dạy học cho học sinh Mô đun “Quản lí bài học” cho phép giáo viên: tạo một bài học hoặc chủ đề mới; chỉnh sửa lại bài học; xóa bài học; quản lí danh sách các bài học. - Khi tạo một bài học hoặc một chủ đề mới, giáo viên cần đặt tiêu đề, chỉ rõ lĩnh vực (môn học), mô tả cụ thể chủ đề hoặc yêu cầu hoạt động cho học sinh, đặt phạm vi cho phép truy cập bài học (dành cho đối tượng nào). - Sau khi tạo bài học, giáo viên có thể upload thêm tài liệu tham khảo, giúp học sinh tiến hành các hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm. 37 - Theo dâi quá trình đăng kí học và xác nhận đăng kí cho học sinh: Sau khi giáo viên tạo ra bài học mới, những học sinh thuộc phạm vi cho phép sẽ có quyền đăng kí theo học. Tùy vào bài học/chủ đề, giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm. Đối với từng bài học/chủ đề, giáo viên có thể theo dâi quá trình đăng kí học của học sinh, của từng nhóm học sinh. Trong mục này, giáo viên có công cụ để cho phép, hoặc không cho phép học sinh/nhóm học sinh nào đó tham gia bài học/chủ đề. Khi giáo viên xác nhận học sinh đủ điều kiện tham gia, các học sinh/nhóm học sinh mới có quyền truy cập đến các dữ liệu khác của bài học/chủ đề. - Điều khiển quá trình học tập: Ra thông báo chung cho cả lớp các hoạt động, gợi ý hoặc chỉ dẫn, trong mục "Thông báo chung"; trả lời thắc mắc, hỗ trợ, gợi ý học sinh. Khi học sinh đặt câu hỏi, giáo viên có thể trao đổi trực tiếp trên hệ thống trong mục "Thắc mắc của học sinh". - Quản lí nhóm và sản phẩm nhóm: Trong hình trên, giáo viên có thể nhìn thấy sản phẩm mà học sinh/nhóm học sinh đã upload lên. Giáo viên có thể dowload xuống để đọc và cho điểm. - Chấm điểm cho sản phẩm: Sau khi đọc xong và cho điểm, giáo viên có công cụ để nhập điểm vào hệ thống để thông báo cho học sinh/nhóm học sinh. Với các công cụ nêu trên, khi tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp liên môn, song song với việc dạy học trên lớp, các giáo viên cần tổ chức các chủ đề trên "Trường học kết nối" để giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà và cộng đồng. Thông qua "Trường học kết nối", học sinh được hướng dẫn, hỗ trợ để thực hiện các nhiệm vụ được giao; hoàn thành các sản phẩm học tập theo yêu cầu; nộp sản phẩm học tập lên mạng "Trường học kết nối" để được đánh giá, góp ớ hoàn thiện. Việc đánh giá có thể được thực hiện bởi giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. 6. Tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” trên “Trường học kết nối” Cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên được tổ chức trong phân hệ “Cuộc thi”. Quy trình tham gia dự thi: a) Nộp phiếu đăng ký dự thi - Nhập mã dự thi: NHÓM TRƯỞNG nhận mã dự thi từ sở GD&ĐT. - Trong không gian cuộc thi, nhập mã dự thi được cấp như hình dưới. - Chọn nút để hoàn tất quy trình nhập mã dự thi. 38 Đăng kí dự thi: Sau khi nhập đúng mã dự thi, không gian cuộc thi sẽ hiện lên thanh menu thể hiện các bước đăng kí dự thi. Quy trình: + Sửa chữa thông tin đề tài dự thi: Chọn nút để vào trang khai báo thông tin đề tài. + Quan sát các thông tin cơ bản về đề tài do sở GD&ĐT đã khai báo như ở trên. + Chọn nút để tiến hành chỉnh sửa, bổ sung (đặc biệt là bổ sung người hướng dẫn (nếu có)). + Bổ sung người hướng dẫn:Trong không gian chỉnh sửa, gõ mã của Người hướng dẫn vào khung rồi ấn nút để tìm kiếm chính xác người hướng dẫn mong muốn đã có ở trên hệ thống hay chưa. Nếu mã của người hướng dẫn chính xác, thông tin cơ bản của Người hướng dẫn sẽ hiện ra. + Người hướng dẫn cần khai báo đầy đủ các thông tin cá nhân tối thiểu mà hệ thống yêu cầu thì NHÓM TRƯỞNG mới có thể thêm người hướng dẫn. + Nếu tìm đúng người hướng dẫn mong muốn và người hướng dẫn đã khai báo đầy đủ thông tin cá nhân, chọn nút để thêm người hướng dẫn cho đề tài dự thi. + Cuối cùng, chọn nút để hoàn thành chỉnh sửa thông tin đề tài. Để chuyển sang bước tiếp theo, NHÓM TRƯỞNG cần chọn nút . (* Lưu ý: sau khi xác nhận, NHÓM TRƯỞNG vẫn có thể sửa chữa thông tin đề tài nếu phát hiện có sai sót). Bổ sung thông tin nhóm tác giả: + Sau khi ấn nút Xác nhận thông tin đề tài, hệ thống sẽ tự động chuyển sang trang bổ sung thông tin nhóm tác giả. Các tác giả tham gia dự thi cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang này bằng cách chọn nút trên thanh menu. + NHÓM TRƯỞNG sẽ có nhiệm vụ thêm các thành viên trong nhóm tác giả dự thi theo cách giống như thêm Người hướng dẫn đã nêu ở mục trên. Sau khi thêm đồng tác giả, nếu phát hiện nhầm lẫn, NHÓM TRƯỞNG có quyền xóa tác giả đó đi bằng cách chọn nút . 39 Để sang bước tiếp theo, NHÓM TRƯỞNG chọn nút Lưu ý: sau khi xác nhận, NHÓM TRƯỞNG vẫn có thể xóa, thêm mới các thành viên trong nhóm dự thi. Nộp các phiếu đăng kí dự thi: + Sau khi ấn nút Xác nhận thông tin nhóm, hệ thống sẽ tự động chuyển sang trang nộp phiếu dự thi. Các tác giả tham gia dự thi cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang này bằng cách chọn nút trên thanh menu. + Ở trang này, NHÓM TRƯỞNG phải nộp các phiếu đăng kí dự thi theo quy chế. + Chọn nút để tải file phiếu đăng kí lên hệ thống. + Sau khi upload file phiếu đăng kí lên hệ thống, các tác giả có thể download về để kiểm tra lại bằng cách chọn nút . + Nếu phát hiện sai sót, NHÓM TRƯỞNG có quyền sửa lại phiếu đăng kí bằng cách chọn nút hoặc xóa phiếu đi và upload lại bằng cách chọn nút . + Sau khi nộp phiếu dự thi, NHÓM TRƯỞNG cần nhập tóm tắt cho dự án/đề tài. Tóm tắt dự án bị giới hạn số kí tự tùy thuộc vào quy chế của cuộc thi. + Sau khi NHÓM TRƯỞNG hoàn thành việc nộp phiếu đăng kí (ít nhất đã hoàn thành các phiếu bắt buộc) và nhập tóm tắt dự án, nút sẽ hiện ra. Chọn nút này để hoàn tất quy trình nộp phiếu đăng kí và chuyển sang bước tiếp theo (* Lưu ý: sau khi xác nhận, NHÓM TRƯỞNG vẫn có thể chỉnh sửa các phiếu đăng kí và tóm tắt dự án). Xác nhận hoàn tất quy trình đăng kí dự thi với Sở GD&ĐT: + Sau khi ấn nút Xác nhận nộp phiếu đăng kí dự thi hệ thống sẽ tự động chuyển sang trang nộp phiếu dự thi. Các tác giả tham gia dự thi cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang này bằng cách chọn nút trên thanh menu. + Chọn nút để hoàn tất toàn bộ quy trình đăng ký dự thi. Lưu ý:đây là bước xác nhận của Các tác giả đề tài với Sở GD&ĐT. Sau khi xác nhận, toàn bộ các quy trình trước đó sẽ KHÔNG THỂ sửa chữa được nữa. Nếu sau khi xác nhận, các tác giả của đề tài phát hiện ra sai sót cần chỉnh sửa thì buộc phải liên hệ với Sở GD&ĐT để mở quyền chỉnh sửa các thông tin đăng kí dự thi. b) Nộp bài dự thi 40 + Sau khi hoàn thành quy trình nộp phiếu đăng kí và đến thời gian nộp sản phẩm dự thi của cuộc thi (do Bộ GD&ĐT xác định ở mục II.2.1.1), NHÓM TRƯỞNG có nhiệm vụ nộp sản phẩm dự thi lên hệ thống. + Chọn nút trên thanh menu để truy cập phần nộp sản phẩm dự thi. + Chọn nút để tải file sản phẩm lên hệ thống. + Sau khi nộp sản phẩm, các tác giả của đề tài có thể tải lại file sản phẩm xuống để kiểm tra lại bằng cách chọn nút . + Nếu có sai sót, NHÓM TRƯỞNG có quyền sửa lại file sản phẩm bằng cách chọn nút hoặc xóa file sản phẩm đi và upload lại bằng cách chọn nút . + Để hoàn tất quy trình nộp sản phẩm, chọn nút . Lưu ý: đây là bước xác nhận của Các tác giả đề tài với Sở GD&ĐT. Sau khi xác nhận sẽ KHÔNG THỂ sửa chữa được nữa. Nếu sau khi xác nhận, các tác giả của đề tài phát hiện ra sai sót cần chỉnh sửa thì buộc phải liên hệ với Sở GDĐT để mở quyền chỉnh sửa sản phẩm dự thi.Bên cạnh đó, nếu quá hạn nộp sản phẩm, NHÓM TRƯỞNG cũng không thể chỉnh sửa được sản phẩm dự thi. IV. Ví dụ về tổ chức dạy học tích hợp các chủ đề KHTN Trong tài liệu này chúng tôi giới thiệu một dự án dạy học tích hợp do TS Nguyễn Văn Biên chia sẽ. 41 42 43 44 45 46
File đính kèm:
- tai_lieu_boi_duong_thuong_xuyen_danh_cho_giao_vien_mon_vat_l.pdf