Nền tảng kết nối - chia sẻ thông tin cho hệ sinh thái đô thị thông minh
Đô thị thông minh (ĐTTM) là một khái
niệm được ra đời từ khoảng 10 năm trở lại đây và
được coi là một hệ sinh thái, trong đó cung cấp các
dịch vụ và cơ hội phát triển cho người dân, doanh
nghiệp. Cho đến nay, có nhiều cách tiếp cận để xây
dựng hệ sinh thái ĐTTM. Công nghệ thông tin và
truyền thông (ICT) là chìa khóa để xây dựng và tăng
cường hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái đó. Tuy
nhiên, việc xác định một nền tảng kết nối – chia sẻ
thông tin cho hệ sinh thái ĐTTM vẫn đang là một vấn
đề nghiên cứu và cần có giải pháp phù hợp với mỗi
quốc gia, nhằm đạt được hiệu quả hoạt động của đô
thị, tương tác có tính thông minh giữa các bên tham
gia, bảo đảm được chất lượng dịch vụ cung cấp cho
người dân và doanh nghiệp. Các bộ công cụ phục vụ
cho xây dựng và hỗ trợ các hoạt động của ĐTTM là
rất cần thiết. Bài báo này đề xuất một giải pháp cụ thể
cho một nền tảng kết nối – chia sẻ thông tin cho hệ
sinh thái ĐTTM. Giải pháp lấy con người làm trọng
tâm, giải quyết các yêu cầu về mặt kỹ thuật cho tương
tác giữa cư dân, doanh nghiệp với chính quyền đô thị
nhằm cải thiện sự “thông minh” trong các quyết định
của các bên trong một ĐTTM. Một hệ thống kết nối –
chia sẻ thông tin được xây dựng với các chức năng
cần thiết cho một hệ sinh thái ĐTTM chứng minh cho
tính khả thi của mô hình đã đề xuất
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nền tảng kết nối - chia sẻ thông tin cho hệ sinh thái đô thị thông minh
Hoàng Mạnh Thắng, Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Đăng Hải NỀN TẢNG KẾT NỐI – CHIA SẺ THÔNG TIN CHO HỆ SINH THÁI ĐÔ THỊ THÔNG MINH Hoàng Mạnh Thắng1, Nguyễn Trung Kiên1, Hoàng Đăng Hải2 1Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CDIT) 2Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Tóm tắt:1Đô thị thông minh (ĐTTM) là một khái niệm được ra đời từ khoảng 10 năm trở lại đây và được coi là một hệ sinh thái, trong đó cung cấp các dịch vụ và cơ hội phát triển cho người dân, doanh nghiệp. Cho đến nay, có nhiều cách tiếp cận để xây dựng hệ sinh thái ĐTTM. Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) là chìa khóa để xây dựng và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái đó. Tuy nhiên, việc xác định một nền tảng kết nối – chia sẻ thông tin cho hệ sinh thái ĐTTM vẫn đang là một vấn đề nghiên cứu và cần có giải pháp phù hợp với mỗi quốc gia, nhằm đạt được hiệu quả hoạt động của đô thị, tương tác có tính thông minh giữa các bên tham gia, bảo đảm được chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp. Các bộ công cụ phục vụ cho xây dựng và hỗ trợ các hoạt động của ĐTTM là rất cần thiết. Bài báo này đề xuất một giải pháp cụ thể cho một nền tảng kết nối – chia sẻ thông tin cho hệ sinh thái ĐTTM. Giải pháp lấy con người làm trọng tâm, giải quyết các yêu cầu về mặt kỹ thuật cho tương tác giữa cư dân, doanh nghiệp với chính quyền đô thị nhằm cải thiện sự “thông minh” trong các quyết định của các bên trong một ĐTTM. Một hệ thống kết nối – chia sẻ thông tin được xây dựng với các chức năng cần thiết cho một hệ sinh thái ĐTTM chứng minh cho tính khả thi của mô hình đã đề xuất. Từ khóa: Hệ sinh thái, Đô thị thông minh, Mô hình đô thị thông minh, Công cụ xây dựng đô thị thông minh. I. MỞĐẦU Đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn được xem như một hệ sinh thái lớn, trong đó cung cấp rất nhiều dịch vụ và cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người dân [1, 2]. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số đô thị có một tác động lớn đến cơ sở hạ tầng đô thị và việc cung cấp dịch vụ. Nhiều vấn đề nảy sinh trong phát triển đô thị như chất lượng dịch vụ cung cấp bởi đô thị, vấn đề giao thông, năng lượng, môi trường, cấp nước, an ninh, y tế, an sinh xã hội, Điều đó đòi hỏi có cách Tác giả liên hệ: Hoàng Mạnh Thắng, email: thanghm@ptit.edu.vnm Đến tòa soạn: 28/03/2019, chỉnh sửa: 04/05/2019, chấp nhận đăng: 21/5/2019. nhìn mới về mô hình phát triển đô thị và các giải pháp cung cấp dịch vụ một cách thông minh, hiệu quả hơn. Các mục tiêu của đô thị thông minh đạt được thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT – Information Communications Technologies) [2]. Hệ sinh thái đô thị thông minh được phát triển nhằm cách tiếp cận để đạt được các mục tiêu đó. Mặc dù khái niệm đô thị thông minh (ĐTTM) đã ra đời từ khá sớm (năm 2006) [3], song cho tới nay, một khái niệm về hệ sinh thái đô thị thông minh vẫn chưa được thống nhất. Các khái niệm về ĐTTM được đưa ra theo các cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ, [3] giải thích mô hình ĐTTM bởi sáu đặc trưng lớn: 1) Hạ tầng mạng kết nối là yếu tố quan trọng nhất, 2) Vai trò của công nghệ, 3) Vai trò của hoạt động dịch vụ, 4) Vai trò của người dân, 5) Khả năng cung cấp dịch vụ cho người dân, 6) Cơ hội phát triển. Zygiaris [4] đưa ra mô hình ĐTTM theo cách nhấn mạnh sự ưu tiên vào phát triển hệ sinh thái nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững. Tác giả trong [2] chỉ ra, ĐTTM là một hệ sinh thái sử dụng ICT (là chìa khóa) và các công nghệ liên quan khác nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của đô thị và chất lượng dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp, người dân và xã hội; tăng cường sự minh mạch, tính cạnh tranh lành mạnh; hiệu quả sử dụng tài nguyên cho hiện tại và tương lai. Tài liệu [1] coi ĐTTM là một hệ sinh thái tạo thành bởi mạng lưới phức hợp có sự tương tác giữa các tác nhân trong nó và môi trường. Theo [5], mô hình một hệ sinh thái ĐTTM dựa trên nền tảng kết hợp xuyên suốt từ hạ tầng vật lý cho đến hạ tầng số, kết nối ICT với mọi thành phần, tổ chức và người dân. Mô hình đó bao gồm các đặc tính cơ bản sau đây [5]. - Triển khai các giải pháp ICT xuyên suốt các lĩnh vực hoạt động của đô thị. - Quản trị và đáp ứng một cách thông minh đối với các loại nhu cầu đời sống đô thị hàng ngày về các hoạt động kinh doanh, thương mại, công nghiệp, bảo vệ môi trường, an ninh xã hội, các dịch vụ đô thị. NỀN TẢNG KẾT NỐI – CHIA SẺ THÔNG TIN CHO HỆ SINH THÁI ĐÔ THỊ THÔNG MINH - Tích hợp và giám sát mọi thành phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng. - Kết nối một cách thông minh giữa hạ tầng vật lý, hạ tầng dịch vụ, hạ tầng kinh tế - xã hội. - Sử dụng các hệ thống thông tin phức hợp để hỗ trợ hoạt động của hạ tầng đô thị và các dịch vụ liên quan. Với mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm”, các giải pháp cho hệ sinh thái ĐTTM thường xoay quanh các vấn đề của người dân, nhu cầu, lợi ích của người dân. Để đảm bảo các giải pháp hướng tới mục tiêu này, một trong những giải pháp đầu tiên, hiệu quả hiện nay là gia tăng tính tương tác giữa người dân và chính quyền, hiện đã có những ứng dụng trên nền tảng mobile ở nhiều nước [6-12]. Tại Việt Nam, ứng dụng các giải pháp ICT vào tương tác giữa chính quyền và người dân đã được phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hầu hết vẫn là các ứng dụng nhỏ lẻ với các bộ công cụ đơn giản, chưa có sự kết nối chia sẻ thông tin thực sự hiệu quả, do đó, chưa có khả năng cung cấp thông tin một cách kịp thời, chính xác và đồng bộ trên diện rộng và trong toàn quốc. Một nền tảng kết nối - chia sẻ thông tin là một vấn đề đặt ra. Một số nghiên cứu mới đây đã chỉ ra sự cần thiết phải có một bộ khung phần mềm và kiến trúc tham chiếu thống nhất, như đã nêu trong [9, 10, 11, 12, 13]. Trong thời gian gần đây, đã có nhiều dự án tại các quốc gia nghiên cứu về vấn đề này [13]. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề thách thức liên quan đến mô hình hệ thống, khả năng hỗ trợ thông minh với tương tác tối thiểu, v.v. [2]. Ngoài ra, nền tảng cho kết nối và chia sẻ thông tin bên tron ... ia sẻ thông tin trong hệ sinh thái ĐTTM được thiết kế trong hệ thống của chúng tôi bao gồm: - Giao diện với người dân. - Trợ giúp khẩn cấp. Hoàng Mạnh Thắng, Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Đăng Hải - Thông báo nhanh. - Chính quyền chia sẻ thông tin và khảo sát ý kiến cư dân. - Kênh thu thập thông tin phản ánh của cư dân. - Cung cấp thông tin chính thống về các địa danh và các sự kiện quan trọng. - Bảng thông tin tổng hợp (Dashboard). Trong phần sau đây, bài báo trình bày cụ thể hơn các chức năng hệ thống. A. Giao diện với người dân Hình 5 biểu thị giao diện kết nối chính quyền đô thị với người dân. Hình 5. Giao diện kết nối chính quyền đô thị với người dân Ứng dụng cho phép người dân có thể liên lạc đến cấp chính quyền trực tiếp (phường/xã) sở tại một cách thuận tiện qua giao diện tương tác đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu cần thiết. B. Trợ giúp khẩn cấp Một trong các chức năng của chính quyền là trợ giúp người dân khi người dân cần đến trong các tình huống cấp thiết gặp phải hàng ngày. Hiện nay, người dân hay du khách cần phải nhớ các thông tin, số điện thoại này, đây thường là các số điện thoại nóng hỗ trợ chung toàn quốc nên việc phản ứng của chính quyền địa phương có thể sẽ mất nhiều thời gian khi lực lượng không có sẵn tại nơi xảy ra vấn đề. Ứng dụng cho phép người dân có thể liên lạc đến cấp chính quyền trực tiếp (phường/xã) sở tại một cách nhanh chóng nhất mà không phải khó khăn khi nhớ các số liên hệ. Người dân có thể sử dụng tính năng này trên ứng dụng với chỉ một nút bấm. C. Thông báo nhanh Chức năng này dùng để thông tin nhanh đến người dân đô thị. Chức năng này bổ trợ cho hình thức loa phường hay thông báo qua tổ dân phố truyền thống. Trong giải pháp này, các thông báo được xác lập thời gian có hiệu lực trong khoảng From-To, các phản hồi (nếu cho phép) chỉ được thực hiện trong thời gian này. Từ góc độ quản lý, chính quyền đô thị có thể xem thống kê phân bố việc đọc và phản hồi của cư dân trên một biểu đồ theo thời gian. Trong phát triển tiếp của giải pháp, hệ thống sẽ cho phép người dân đánh giá hay bình luạn cho các thông báo từ chính quyền theo chỉ mục như trong diễn đàn và người dân thường trú có thể đăng kí nhận thông tin cảnh báo qua SMS (khi đăng kí sử dụng SMS). D. Chính quyền chia sẻ thông tin và khảo sát ý kiến cư dân Chính quyền đô thị xây dựng đô thị trên cơ sở triển khai các chương trình, các kế hoạch, các dự án đô thị. Người dân là người hưởng lợi nhưng cũng chịu ảnh hưởng của các kế hoạch hay các dự án này. Để người dân hiểu về lợi ích của dự án, sẵn sàng tham gia thì đầu tiên Chính quyền đô thị phải sẵn sàng chia sẻ thông tin (đầy đủ, đúng thời điểm, đúng đối tượng). Kèm theo đó chính quyền có thể thăm dò ý kiến người dân trong vùng ảnh hưởng. Chức năng thăm dò ý kiến của hệ thống cho phép chính quyền tạo ra mục chia sẻ thông tin dự án cũng như các khảo sát nhắm đến các đối tượng trong phạm vi địa bàn ảnh hưởng. Qua chức năng này chính quyền có thể nắm được số lượng người tiếp cận thông tin, các phản hồi ý kiến một cách kịp thời nhất. Từ góc độ người dân: trên ứng dụng ezLife, người dân có thể được cung cấp thông tin, cho phép số lượng người tham gia góp ý (trong đó có tỷ lệ cư dân thường trú, khách vãng lai) và tỷ lệ ý kiến phản hồi nếu chính quyền mở tính năng này. E. Kênh thu thập phản ánh của cư dân Để bộ máy chính quyền đô thị có thể tự nắm bắt được hết các vấn đề xảy ra trên toàn đô thị sẽ là bất khả thi vì phải cần rất nhiều nhân lực cũng như các phương tiện. Nếu chính quyền lôi kéo được sự hỗ trợ của người dân đô thị như một kênh cung cấp thông tin thì việc này có thể thực hiện được và sẽ rất hiệu quả. Hệ thống này với chức năng nhận báo cáo từ người dân cho phép cư dân đô thị phản ảnh các vấn đề đô thị gặp phải cần có sự xử lý từ chính quyền đến chính quyền sở tại. Để người dân sẵn sàng phản ánh, phản ánh chính xác thông tin lâu dài, có trách nhiệm thì việc chính quyền cần cầu thị ghi nhận và xử lý thông tin, trả lời cho người dân là rất cần thiết. Hệ thống cũng có chức năng hỗ trợ phía chính quyền, cho phép các cấp khác nhau trong bộ máy đô thị nhận được thông tin, điều phối nhân lực xử lý thông tin, theo dõi việc xử lý. Hệ thống tự kết xuất các báo cáo định kỳ, theo yêu cầu của các cấp chính quyền hay việc cài đặt một tình huống nào đó (chẳng hạn phường nào đó không xử lý thông tin, điểm nào đó có lượng thông tin dồn dập, NỀN TẢNG KẾT NỐI – CHIA SẺ THÔNG TIN CHO HỆ SINH THÁI ĐÔ THỊ THÔNG MINH phường nào đó người dân không phản ánh). Hệ thống sẽ tự động gửi báo cáo đến các bên liên quan theo thiết lập trước. F. Cung cấp thông tin chính thống về các địa danh và sự kiện quan trọng Nhu cầu hiểu biết về đô thị nơi mình sinh sống của cư dân đô thị hay hiểu về nơi mình đến du lịch, làm việc (cho khách vãng lai) là tất nhiên. Mỗi đô thị đều có những địa danh, di tích, tượng đài, đường phố, sự kiện định kỳ, món ăn cần giới thiệu đến người dân và du khách. Hiện nay, cư dân/du khách tiếp cận các thông tin này rất khó khăn, có nhiều hạn chế. Nhiều khi, các thông tin được tiếp cận bị méo mó, phiến diện hay thậm chí bị xuyên tạc nhưng chính quyền đô thị không biết hoặc biết nhưng chưa có cách khắc phục hiệu quả. Giải pháp có các tính năng cung cấp thông tin mang tính chính thống về các địa danh, sự kiện quan trọng của đô thị, cho phép mọi người tiếp cận dễ dàng, chính xác. Nội dung thông tin được cung cấp dưới dạng đa phương tiện dùng hình ảnh, âm thanh AR/VR giúp người dân và du khách hiểu kĩ và đầy đủ. Ngoài việc tiếp cận các nguồn thông tin này qua ứng dụng ezLife app hay qua QR panel, người dân/du khách còn có thể đánh giá hay bình luận cho các địa danh hay sự kiện này. Với tính năng này chính quyền sẽ biết được sự quan tâm của cư dân đến các địa danh, các vấn đề du khách gặp phải để cải tiến, hỗ trợ du khách ngày càng tốt hơn. Chính quyền cũng có thể chia sẻ chức năng này cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, du lịch, thương mại.. để tiếp cận khách hàng làm phong phú dịch vụ cho du khách cũng như tạo nguồn thu cho doanh nghiệp. G. Dashboard Dashboard là bảng tổng hợp thông tin, phân tích và chỉ thị cho các bên, trợ giúp quá trình ra quyết định hay là một cách xem xét hiệu quả các hoạt động của hệ thống. Dashboard có thể phân làm 3 mức thông tin chia sẻ cho: Người dân, Lãnh đạo CQĐT và Bộ máy điều hành đô thị. Với người dân, dashboard có thể tích hợp ngay vào ezLife cho người dân biết. Chẳng hạn: Đã có bao nhiêu người dân đô thị đăng ký là cư dân thường trú, bao nhiêu phản ánh được ghi nhận, top người dân có đóng góp, các counter đếm cho các thông báo, phiếu khảo sát H. Các tính năng tương lai khác Với thiết kế hệ thống, việc bổ sung, nâng cấp các tính năng khác vào giải pháp rất dễ dàng và không ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên. Các tính năng tương lai có thể bổ sung như: Đăng kí tạm trú; thông tin sử dụng các tiện ích như điện, nước; thanh toán online,... V. KẾT LUẬN Nhu cầu phát triển các hệ sinh thái ĐTTM đòi hỏi có cách nhìn mới về mô hình phát triển, phương pháp xây dựng giải pháp và các bộ công cụ hỗ trợ với ứng dụng ICT. Nhiều vấn đề nảy sinh trong tương tác giữa các thành phần trong hệ thống và giữa các bên tham gia, trong đó có tương tác giữa chính quyền đô thị, người dân, doanh nghiệp với người dân là trọng tâm. Bài báo đã phân tích và chỉ ra việc xây dựng một hệ nền tảng kết nối – chia sẻ thông tin bên trong hệ Hình 6. Giao diện kết nối với Bảng thông tin tổng hợp (Dashboard) Hoàng Mạnh Thắng, Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Đăng Hải sinh thái ĐTTM là rất cần thiết. Giải pháp kết nối và chia sẻ thông tin bên trong hệ sinh thái phục vụ cho tương tác giữa cư dân, doanh nghiệp với chính quyền đô thị nhằm cải thiện sự “thông minh” trong các quyết định của các bên trong một ĐTTM. Bài báo đã khảo sát các công trình nghiên cứu liên quan về mô hình hệ sinh thái ĐTTM và các thành phần đa chiều trong hệ thống. Tiếp đó, bài báo đã trình bày về một giải pháp kết nối tương tác trong hệ sinh thái ĐTTM với nguyên lý kết nối – chia sẻ thông tin và các mối quan hệ tương tác giữa đối tượng bên trong hệ sinh thái. Một mô hình nền tảng kết nối – chia sẻ thông tin cho hệ sinh thái ĐTTM đã được xây dựng với 7 nhóm chức năng cụ thể. Giải pháp ezLife, một sản phẩm của [15], đã được Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (CDIT) thiết kế, xây dựng theo mô hình trên và đã được triển khai thử nghiệm tại UBND Thành phố Hội An [15]. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được triển khai thử nghiệm tại một số thành phố khác trên cả nước. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] L. G. Anthopoulos, M. Janssen, V. Weerakkody. AUnified Smart City Model (USCM) for Smart CityConceptualization and Benchmarking. Internl Journalof Electronic Government Research (2016), Vol. 12,Issue 2, April 2016,pp. 77-93. [2] B.N. Silva, M. Khan, K. Han. Towards sustainablesmart cities: A review of trends, architectures,components, and open challenges in smart cities.Elsevier Journal Sustainable Cities and Society, Vol.38(2018), pp. 697-713. [3] S. Peratalo, P. Ahokangas. Toward Smart CityBusiness Models, Journal of Business Models (2018),Vol. 6, No.2, pp. 65-70. [4] S. Zygiaris. Smart City Reference Model: AssistingPlanners to Conceptualize the Building of Smart CityInnovation Ecosystems. Journal of the KnowledgeEconomy. ISN 1868-7865, Springer, Vol. 2, No.2,June 2012. [5] P. Ghosh, T.R. Mahesh. Smart City: Concept andChallenges. International Journal on Advances inEngineering, Technology and Science, Vol.1, Issue 1,Oct.2015, pp. 25-27. [6] V. Ferrandez-Anez, J.G. Fernandez-Guell, R.Giffinger. Smart City implementation and discourses:An integrated conceptual model. The case of Vienna,Elssevier Journal Cities (2018), pp. 6-18. [7] Mobile application for citizens feedback and requests,Mongolia, Mongolia Action Plan 2016-2018, IRMReport: Mongolia Mid-Term Report 2016-2018 (Year1) [8] G.C. Lazaroiu, M. Roscia. Definition methodology forthe smart cities model. Elservier Journal Energy 47(2012), pp. 326-332. [9] H. Kumar, M.K. Singh, M.P. Gupta, J. Madaan.Moving towards smart cities: Solutions that lead to theSmart City Transformation Framework. ElservierJournal Technological Forecasting & Social Change,DOI: 10.1016/j.tech-fore. 2018.04.024 [10] M. Angelidou, A. Psaltonglou, N. Komninos.Enhancing sustainable urban development throughsmart city applications. Journal of Science and Technology Policy Management (2017), https://doi.org/10.1108/jSTPm-05-2017-0016. [11] C. Perera, A. Zaslavsky, P. Christen, D.Georgakopoulos. Sensing as a Service Model forSmart Cities Supported by Internet of Things. JohnWiley Transaction on Emerging TelecommunicationsTechnologies (2014), pp.1-12. [12] E.F.Z. Santana, A.P. Chaves, M.A. Gerosa, F. Kon,D.S. Mikojicic. Software Platforms for Smart Cities:Concepts, Requirements, Challenges, and a UnifiedReference Architecture. Journal ACM ComputingSurveys (CSUR) Vol. 50, Issue 6, January 2018,Article No. 78. [13] Quyết định số 950/QĐ-TTg, Phê duyệt đề án phát triểnđô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, Ngày 1/8/2018. [14] Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống công nghệthông tin thử nghiệm thu thập dữ liệu và phân tích mộtsố chỉ số hiệu năng thực hiện (KPI) của đô thị thôngminh phù hợp với điều kiện của Việt Nam nhằm phụcvụ cho hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước”, TS.Nguyễn Trung Kiên, Mã số KC.01.04/16-20. [15] Nguyễn Trung Kiên, Hoàng Mạnh Thắng. Hệ thốngkết nối chính quyền và người dân trong đô thị thôngminh. Kỷ yếu KH&CN nhân kỷ niệm 20 năm thành lậpViện Công nghệ thông tin và Truyền thông (CDIT),tháng 2 năm 2019. A PLATFORM FOR INFORMATION SHARING AND CONNECTIVITY IN SMART CITY ECOSYSTEM Abstract: Smart city is concept born since about 10 years ago, and is considered as an eco-system, which provides services and development opportunities to people and business. So far, there are many approaches for building smart city eco-systems. Information and communication technology (ICT) is the key for building and enhancing the efficiency of such smart city eco-systems. However, identifying a platform for information sharing and connectivity in a such smart city eco-systems is still a research issue, that needs a suitable solution for each country in order to achieve the operation performance of the SME, the smart interaction among stackholders and to ensure the quality of services provided to people and business. Toolkits for building and supporting smart city eco-system operations are essential. This paper proposes a specific solution for an information sharing and connectivity platform for a smart city eco-system. This is a human-centered solution, addressing the technical requirements for interactions between citizen and business with urban authorities to improve the “smart” in the decisions of the parties inside a smart city eco-system. A information sharing and connectivity system is built with necessary functions to prove the feasibility of the proposed model. Keywword: Eco-systems, Smart city eco-system, Smart city, Smart city models, Toolkits for building smart cities. NỀN TẢNG KẾT NỐI – CHIA SẺ THÔNG TIN CHO HỆ SINH THÁI ĐÔ THỊ THÔNG MINH Hoàng Mạnh Thắng, ThS (2012). Hiện công tác tại Viện Công nghệ thông tin và truyền thông CDIT. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Lĩnh vực nghiên cứu chính: Mật mã hạng nhẹ, An toàn bảo mật hệ thống, Blockchain, AI. Nguyễn Trung Kiên, ThS (2003), TS (2013). Hiện công tác tại Viện Công nghệ thông tin và truyền thông CDIT. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Lĩnh vực nghiên cứu chính: Mạng viễn thông, hệ thống thông tin, hệ sinh thái đô thị thông minh, giải pháp ICT cho đô thị thông minh. Hoàng Đăng Hải, TS (1999), TSKH (2002), PGS (2010). Hiện công tác tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Lĩnh vực nghiên cứu chính: Mạng và hệ thống truyền thông, IoT, An toàn thông tin.
File đính kèm:
- nen_tang_ket_noi_chia_se_thong_tin_cho_he_sinh_thai_do_thi_t.pdf