Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh
Có thể nói rằng kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đối
với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức chuyên môn,
sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân mình. Tuy nhiên không phải tất cả các em
đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này và chủ động rèn luyện để nâng cao kỹ năng mềm
cho mình. Để đánh giá được thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh
doanh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn, điều tra 260 sinh viên các khóa gồm k7, k8, k9,
k10 của trường trong năm 2013, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềm cho
sinh viên, giúp các em có thể sớm tiếp cận với môi trường làm việc mới một cách hiệu quả nhất
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 157 NÂNG CAO KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH Phạm Thị Hồng*, Nguyễn Bích Ngọc,Phạm Quang Tùng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - ĐH Thái Nguyên TÓM TẮT Có thể nói rằng kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân mình. Tuy nhiên không phải tất cả các em đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này và chủ động rèn luyện để nâng cao kỹ năng mềm cho mình. Để đánh giá được thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn, điều tra 260 sinh viên các khóa gồm k7, k8, k9, k10 của trường trong năm 2013, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp các em có thể sớm tiếp cận với môi trường làm việc mới một cách hiệu quả nhất. Từ khóa: sinh viên, kỹ năng mềm, thực trạng, nguyên nhân tác động, giải pháp, ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh MỞ ĐẦU* Theo V.A Kruchetxki thì “kỹ năng là thực hiện một hành động hay một hoạt động nào đó nhờ sử dụng những thủ thuật, những phương thức đúng đắn” [1;88]. Ông cho rằng: chỉ cần nắm vững phương thức hành động là con người đã có kỹ năng, không cần xem xét đến kết quả của hành động. Còn trong Trong Từ điển Tâm lý học do Vũ Dũng chủ biên định nghĩa: “Kỹ năng là năng lực vận dụng có kết quả tri thức về phương thức hành động đã được chủ thể lĩnh hội để thực hiện những nhiệm vụ tương ứng” [2; 132]. Kỹ năng được chia thành hai nhóm: kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới là những vấn đề thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người [8]. Cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc * Tel: 0948 104288, Email: Phamhongtn@gmail.com ngày càng năng động, nhiều sức ép và tính cạnh tranh thì kỹ năng mềm là một yếu tố không thể thiếu đặc biệt với các bạn trẻ. Tuy nhiên nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ra trường còn thiếu kinh nghiệm thực tế, yếu về các kỹ năng nghề nghiệp và các kỹ năng mềm để thích nghi với môi trường làm việc mới. Trong hội nghị "Lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020”- do tổng cục dạy nghề (Bộ LĐ- TB& XH) tổ chức, phần lớn doanh nghiệp cho rằng nhân lực trình độ cao ở nước ta còn thiếu, trong đó kỹ năng mềm và ngoại ngữ vẫn còn rất yếu. Do đó nhiều sinh viên ra trường mất đi cơ hội việc làm tốt và doanh nghiệp tuy tuyển được người, nhưng lại mất khá nhiều thời gian để đào tạo lại. Trong những năm gần đây, cụm từ "kỹ năng mềm" đã được nhắc đến nhiều hơn trong môi trường đại học, nhưng không phải trường đại học nào cũng có những chính sách đào tạo đặc biệt về kỹ năng mềm cho sinh viên. Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh- ĐH Thái Nguyên cũng là một trong những trường giành sự quan tâm tới sự phát triển các kỹ năng cho sinh viên thông qua việc chuyển đổi hình thức học tập theo cơ chế tập trung sang hình thức đào tạo theo tín chỉ. Tuy nhiên Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 158 nhà trường chưa có một môn học chính thức nào về kỹ năng mềm cho sinh viên. Chỉ có một số em chủ động tìm hiểu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc tự đăng ký học các khóa học về kỹ năng mềm của một số công ty đào tạo. Nhưng việc học này cũng không có hệ thống và không có cơ hội được ứng dụng nhiều. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu Kỹ năng mềm của sinh viên đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên - Về thời gian: Năm 2013. - Về nội dung: Kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp tiếp cận: Tiếp cận định tính và định lượng ; tiếp cận cá biệt và so sánh; tiếp cận nhóm - Phương pháp nghiên cứu: +Phương pháp thu thập thông tin: Thu thập thông tin thứ cấp từ các xuất bản phẩm, báo cáo tổng hợp của Phòng CTCT- HSSV, nguồn số liệu thống kê về vấn đề dạy và học kỹ năng mềm. Thu thập số liệu sơ cấp bằng bảng hỏi bán cấu trúc, phỏng vấn sâu và quan sát. Đề tài đã tiến hành phát phiếu điều tra cho 260 sinh viên thuộc các khóa k7, k8, k9, k10 trong năm 2013 và phỏng vấn cán bộ quản lý, giảng viên trong trường. Cỡ mẫu được lựa chọn theo công thức Slovin: n = N/(1+N.e2) Trong đó: n là cỡ mẫu, N là tổng số sinh viên các khóa gồm 5783 em gồm (k7: 1333 em, k8: 1748 em; k9: 1271 em; k10: 1431 em). e là khả năng sai số. Mức sai số được chọn trong khảo sát này là 6% . + Phương pháp xử lý số liệu: Tổng hợp và xử lý số liệu: sử dụng máy tính và phần mềm Excel. Phương pháp phân tích số liệu: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh, tổng hợp. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh về kỹ năng mềm Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên về tầm quan trọng của kỹ năng mềm với sinh viên Để đánh giá về nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về kỹ năng mềm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phát phiếu điều tra lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên trong trường về vấn đề này. Kết quả điều tra được trích dẫn trong bảng 1. Qua kết quả thống kê ở bảng 1 cho thấy, hầu hết các đối tượng được điề ... h viên STT Các mức độ Số lượng (người) Cơ cấu (%) 1 Không mong muốn 6 2.3 2 Ít mong muốn 10 3.8 3 Bình thường 15 5.7 4 Mong muốn 80 30.8 5 Rất mong muốn 149 57.4 Tổng số 260 100 (Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra ) Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 160 Biểu đồ 2: Nhu cầu được đào tạo, rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên Kết quả ở bảng 2 cho thấy không có đối tượng được điều tra nào không nhận ra được vai trò của kỹ năng mềm đối với sinh viên. Những ý nghĩa được sinh viên đánh giá với tỷ lệ tương đối cao là: "Nâng cao hiệu quả trong học tập" (84.6%), "giúp bản thân tự tin, năng động hơn trong mọi hoàn cảnh" (72.7%), "đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng" (68.8%). Những vai trò còn lại của kỹ năng mềm đối với sinh viên tuy không được đánh giá cao bằng những ý kiến trên, nhưng kết quả sự lựa chọn cũng không phải là thấp. Điều đó cho thấy sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh đang rất cần có kỹ năng mềm làm hành trang cho cuộc sống của mình. Nhu cầu được đào tạo, rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD Qua việc phát phiếu điều tra cho 260 sinh viên, dựa trên phiếu điều tra thông tin, chúng tôi tổng hợp lại kết quả ở bảng 3. Bảng số liệu 3 cho thấy sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh có nhu cầu được học tập, rèn luyện kỹ năng mềm rất cao (trên 30.8% sinh viên chọn phương án "mong muốn" và 57.4 % chọn phương án "rất mong muốn"). Kết quả này cho thấy, sinh viên rất cần có kỹ năng mềm bởi họ đã nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của nó. Số sinh viên không có nhu cầu được đào tạo kỹ năng mềm chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Đây là một vấn đề mà Nhà trường, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các thầy cô giáo cần lưu tâm để có chính sách khuyến khích sinh viên tìm hiểu và tạo môi trường thuận lợi để sinh viên có thể rèn luyện, ứng dụng kỹ năng mềm trong học tập, cuộc sống. Một số nhận xét về kỹ năng mềm của sinh viên trường ĐH Kinh tế và QTKD Có nhiều cách phân loại kỹ năng mềm, nhưng trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này chúng tôi đề cập tới 5 kỹ năng mềm cơ bản đối với sinh viên là: kỹ năng học và tự học, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề. Qua tổng hợp phiếu điều tra về thực trạng 5 kỹ năng trên của sinh viên, chúng tôi rút ra nhận xét như sau: Ưu điểm Nhìn chung sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã biết vận dụng một số kỹ năng mềm của mình trong quá trình học tập, tham gia hoạt động tập thể. Việc áp dụng hình thức học tập, đào tạo theo tín chỉ đã tạo cho các em tính tự giác, chủ động trong quá trình học. Các em sinh viên từ năm thứ 2 do đã quen với môi trường học tập tại bậc đại học nên biết áp dụng phương pháp học và tự học tốt hơn so với các sinh viên mới bước vào trường. Trong các buổi thảo luận, làm việc theo nhóm, sinh viên biết cách tổ chức, lãnh đạo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ mà các thầy cô giao phó. Kỹ năng thuyết trình của sinh viên năm thứ ba và năm thứ tư có sự tiến bộ hơn so với sinh viên năm thứ nhất. Các em sinh viên là thành viên của các đơn vị, tổ đội, câu lạc bộ tình nguyện đều thể hiện sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của 2% 4% 6% 31% 57% Không mong muốn Ít mong muốn Bình thường Mong muốn Rất mong muốn Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 161 mình thông qua việc tự đứng ra tổ chức, xin tài trợ cho các chương trình rất ý nghĩa như : đêm hội của những chiến sĩ Tueba, áo ấm mùa đông, hiến máu nhân đạo... Bên cạnh đó đánh giá của một số doanh nghiệp đã tuyển dụng sinh viên của trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh cho biết: đa số sinh viên tốt nghiệp đều có sự tự tin, bộc lộ được bản lĩnh nghề nghiệp, một số sinh viên khá nhanh nhẹn, năng động và có tinh thần cầu tiến. Tồn tại, hạn chế Tuy sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD đã có ý thức trong việc rèn luyện kỹ năng mềm, xong số lượng sinh viên có kỹ năng tốt vẫn còn ít, chủ yếu chỉ tập trung vào một vài nhóm sinh viên chăm chỉ, nhiệt tình và năng động trong lớp. Đa số sinh viên có kỹ năng học và tự học chưa tốt, chưa chủ động tìm kiếm sách tham khảo và tập trung đào sâu suy nghĩ về các vấn đề mà thầy cô đưa ra thảo luận trên lớp. Chính vì vậy, kết quả học tập của nhiều em không cao. Và chính các em cũng thừa nhận về vấn đề này khi kết quả điều tra cho thấy trên 50% sinh viên được khảo sát có lập kế hoạch cho công việc của mình nhưng lại trên 60% số sinh viên cho biết họ có rơi vào tình trạng nhàn rỗi đến nhàm chán rồi lại bù đầu vì công việc dồn dập, đặc biệt là trong vấn đề học tập. Trong khi đó, kỹ năng thuyết trình của sinh viên nhìn chung là yếu, chưa thể hiện sự giao tiếp với người nghe, nếu có thì cũng chỉ tập trung ở một số sinh viên nổi trội trong lớp. Sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD còn kém năng động hơn rất nhiều so với sinh viên của một số trường đại học lớn trong cả nước như ít đặt câu hỏi lại cho giảng viên, ít chịu tư duy về vấn đề đặt ra, hạn chế tra cứu tài liệu trên thư viện để nâng cao kiến thức chuyên môn cho mình. Hoạt động phong trào của sinh viên trong các tổ đội, câu lạc bộ chưa phong phú, sự sáng tạo, táo bạo trong đột phá về ý tưởng còn hạn chế do kỹ năng tư duy sáng tạo còn yếu. Đối với sinh viên năm thứ ba và năm cuối, đa số sinh viên chưa chủ động xác định định hướng nghề nghiệp cho mình, cũng như chưa chủ động tìm hiểu, luyện tập về những kỹ năng phục vụ cho việc phỏng vấn nghề nghiệp sau khi ra trường. Chính vì vậy tỷ lệ sinh viên đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng chưa cao, đa số các nhà tuyển dụng cho rằng sinh viên còn thiếu kiến thức thực tế và yếu về các kỹ năng mềm. Nguyên nhân ảnh hưởng tới việc rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD - Nguyên nhân chủ quan + Còn một bộ phận sinh viên chưa nhận thức được hết được tầm quan trọng của kỹ năng mềm. + Ý thức rèn luyện kỹ năng mềm của đa số sinh viên còn kém, không chủ động nắm bắt cơ hội trong quá trình học tập và hoạt động đoàn thể để nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân mình. - Nguyên nhân khách quan + Môi trường rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên vẫn còn thiếu + Hoạt động đào tạo kỹ năng mềm của nhà trường: Tuy trường ĐH Kinh tế và QTKD đã chuyển hình thức đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ, nhưng nhà trường vẫn chưa có một bộ phận chuyên trách nào phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên. Nhà trường cũng không có một môn học riêng về kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo chính khóa. + Sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp: So với một số trường đại học, cao đẳng trong cả nước thì trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh vẫn chưa có sự liên kết thật chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh. Một số giải pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên trường ĐH Kinh tế và QTKD Giải pháp nhằm nâng cao ý thức rèn luyện kĩ năng mềm của sinh viên Giáo viên trực tiếp giảng dạy cần nhấn mạnh về tầm quan trọng của kỹ năng mềm và việc Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 162 rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua phương pháp học tập, đồng thời hướng dẫn sinh viên kỹ lưỡng về cách thức làm việc nhóm, phương pháp thuyết trình, phương pháp thảo luận trên lớp và phương pháp tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên. Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ sinh viên cần tăng cường tổ chức những buổi hội thảo về kỹ năng mềm do chính sinh viên trong trường tự tổ chức. Tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu với đại diện các doanh nghiệp để sinh viên thấy rõ được tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong môi trường làm việc sau này. Tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa sinh viên trong trường với sinh viên các trường khác ở trong và ngoài tỉnh về cách thức và phương pháp học tập, rèn luyện kỹ năng mềm. Giải pháp nhằm tạo môi trường cho sinh viên được rèn luyện kĩ năng mềm Đoàn thanh niên và Hội sinh viên của trường có thể định hướng cho sinh viên thành lập thêm một số mô hình câu lạc bộ tình nguyện của sinh viên: như CLB tình nguyện về bảo vệ môi trường, CLB tình nguyện phòng chống tệ nạn xã hội, CLB Kỹ năng mềm, CLB tổ chức sự kiện...với những hoạt động phong phú và sôi nổi hơn. Tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng giành cho các bạn sinh viên, giúp các em áp dụng lý thuyết vào thực hành. Bên cạnh đó nhà trường tạo điều kiện, khuyến khích các tổ đội, câu lạc bộ tình nguyện trong trường tự đứng ra tổ chức các chương trình của sinh viên. Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên cần tăng cường trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho sinh viên về các chương trình của mình. Giải pháp nhằm nâng cao sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh cần chủ động tăng cường sự liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp trong việc tư vấn kỹ năng mềm cho sinh viên. Tổ chức các chương trình "Ngày hội việc làm", "Tư vấn kỹ năng phỏng vấn", kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên đặc biệt là sinh viên năm cuối trong đó có sự tham gia của các chuyên gia về nhân sự, các công ty cung cấp nhân sự chất lượng cao, đại diện doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó vấn đề đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp cũng đang là vấn đề được nhiều trường đại học quan tâm, nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và thực tế làm việc hiện nay. Giải pháp về hoạt động đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên của nhà trường Trong thời gian tới việc nhà trường ngày càng hoàn thiện và nâng cao hình thức đào tạo theo tín chỉ, hình thức đào tạo này sẽ góp phần cải thiện kỹ năng mềm cho sinh viên. Với những bài học kinh nghiệm của một số trường đại học trong và ngoài nước, trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh có thể xem xét để xây dựng một đề án giảng dạy kỹ năng mềm cho sinh viên hoặc nghiên cứu để xây dựng một chương trình mới, đưa kỹ năng mềm vào nhóm các môn học tự chọn. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh cung cấp, nhà trường có thể đưa ra tiêu chí chuẩn đầu ra mới trong đó có yêu cầu sinh viên cần đạt được những kỹ năng mềm cơ bản cần thiết nhất. Trung tâm tư vấn, hỗ trợ sinh viên cần liên kết chặt chẽ hơn nữa với nhiều doanh nghiệp để tạo môi trường cho sinh viên được ứng dụng kỹ năng mềm vào công việc thực tế. Đồng thời thành lập một bộ phận chuyên trách về đào tạo kỹ năng mềm thuộc trung tâm để hỗ trợ các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên. KẾT LUẬN Nhìn chung sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã biết vận dụng một số kỹ năng mềm của mình trong quá trình học tập, tham gia hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn, Hội do nhà trường và các tổ chức xã hội phát động. Trong bối cảnh hiện nay khi nhà trường đang Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 163 áp dụng hình thức học tập, đào tạo theo tín chỉ đã tạo cho các e tính tự giác, chủ động trong quá trình học. Tuy sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh đã có ý thức trong việc rèn luyện kỹ năng mềm, xong số lượng sinh viên có kỹ năng tốt vẫn còn ít, chủ yếu chỉ tập trung vào một vài nhóm sinh viên chăm chỉ, nhiệt tình và năng động trong lớp. Chính vì vậy đề tài đề xuất giải pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh như sau: nâng cao ý thức rèn luyện kĩ năng mềm của sinh viên, tạo môi trường cho sinh viên được rèn luyện kĩ năng mềm, nâng cao sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế và giải pháp về chính sách đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên của nhà trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Kruchexki.V.A , 1982, Những cơ sở tâm lý học sư phạm, Nxb Giáo dục. 2. Vũ Dũng (chủ biên) (2000), Từ điển Tâm lý học, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội. 3. Nguyễn Thanh Bình, 2008, Giáo dục Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, Nxb ĐH Sư Phạm 4. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 25 (2009), Mô hình đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, Phùng Xuân Nhạ, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội. 5. Adam Khoo, 2007, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Nxb Phụ nữ 6. 7. 8. 9. 10. www.saga.vn SUMMARY IMPROVING SOFT SKILLS FOR THAI NGUYEN UNIVERSITY OF ECONOMICS AND BUSINESS ADMINISTRATION' STUDENTS Pham Thi Hong*, Nguyen Bich Ngoc, Pham Quang Tung College of Economics and Business Administration - TNU It can be say that soft skill becomes more and more important in our life. Knowledge is necessary condition but it is not sufficient condition for student. In addition, students need to enhance the soft skills for their self. However, not all of students have awareness of the importance of this issue, and practice to develop their skills. To evaluate the circumstances of student's soft skills at Thainguyen university of Economics and Business Administration, a survey that was conducted by my research group included participation from 260 students of Thainguyen university (including courses K7, K8, 98, K10, from the freshmen to the final students). During the time of doing this survey, observation and summarization, my group hopes that the solutions are proposed hereinafter will help student gain and improve their soft skills and take better approach of workplace success. Key words: student, soft skill, the fact, cause and effect, solution, Thainguyen university of Economics and Business Administration Ngày nhận bài:03/3/2014; Ngày phản biện:14/3/2014; Ngày duyệt đăng: 25/6/2014 Phản biện khoa học: TS. Nguyễn Thị Yến – Trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh - ĐHTN * Tel: 0948 104288, Email: Phamhongtn@gmail.com
File đính kèm:
- nang_cao_ky_nang_mem_cho_sinh_vien_dai_hoc_kinh_te_va_quan_t.pdf