Mô hình khảo sát động lực học hệ thống truyền động thủy cơ trên máy tự hành
Nghiên cứu này phát triển mô hình động lực học mô phỏng trạng thái làm việc của hệ thống truyền lực trên máy tự hành sử dụng hệ truyền động thủy tĩnh với hộp số cơ khí. Mô hình được xây dựng trên cơ sở các công thức, phương trình động lực học cho các phần tử từ động cơ đến bộ phận di động của máy tự hành hai bánh chủ động, sử dụng các cấu trúc dạng mô đun của phần mềm Sim-Hydraulic và Sim-Mechanic trong môi trường MATLAB/Simulink. Việc khảo sát mô hình được thực hiện với thông số đầu vào được xác định từ thực nghiệm trong một số điều kiện làm việc đặc trưng của máy tự hành.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Mô hình khảo sát động lực học hệ thống truyền động thủy cơ trên máy tự hành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mô hình khảo sát động lực học hệ thống truyền động thủy cơ trên máy tự hành
Vietnam J. Agri. Sci. 2019, Vol. 17, No. 4: 315-321 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2019, 17(4): 315-321 www.vnua.edu.vn 315 MÔ HÌNH KHẢO SÁT ĐỘNG LỰC HỌC HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG THỦY CƠ TRÊN MÁY TỰ HÀNH Đặng Đức Thuận1*, Bùi Việt Đức2, Nguyễn Ngọc Quế2 1Đại học Công nghệ Giao thông vận tải 2Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam * Tác giả liên hệ: bvduc@vnua.edu.vn Ngày nhận bài: 04.05.2019 Ngày chấp nhận đăng: 17.07.2019 TÓM TẮT Nghiên cứu này phát triển mô hình động lực học mô phỏng trạng thái làm việc của hệ thống truyền lực trên máy tự hành sử dụng hệ truyền động thủy tĩnh với hộp số cơ khí. Mô hình được xây dựng trên cơ sở các công thức, phương trình động lực học cho các phần tử từ động cơ đến bộ phận di động của máy tự hành hai bánh chủ động, sử dụng các cấu trúc dạng mô đun của phần mềm Sim-Hydraulic và Sim-Mechanic trong môi trường MATLAB/Simulink. Việc khảo sát mô hình được thực hiện với thông số đầu vào được xác định từ thực nghiệm trong một số điều kiện làm việc đặc trưng của máy tự hành. Các kết quả khảo sát được so sánh với thực nghiệm để đánh giá, kiểm chứng mô hình mô phỏng. Từ khóa: Máy tự hành đa năng, truyền động thủy lực - cơ khí, trạng thái động lực học. Dynamics Investigation of Hydromechanical Transmission on Self-Propelled Machine ABSTRACT This study develops the dynamic model that describe the behavior of a transmission system on self-propelled machine utilizing a hydrostatic transmission with a mechanical gearbox. The model is built on the basis of formulas, dynamic equations for elements from the engine to the wheel drive of the self-propelled machine and using the modular structures of Sim-Hydraulic and Sim-Mechanic software in MATLAB/Simulink environments. The model survey was carried out with input parameters determined from experiment in some typical operating conditions of self-propelled machine. The survey results are compared with experimental data to evaluate and verify the simulation model. Keywords: Self-propelled machine, hydromechanical transmission, dynamics behavior. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay, truyền động cơ khí và thủy lực được ứng dụng phổ biến trong hệ thống truyền lực của máy tự hành đa chức năng với nhiều däng kết hợp khác nhau tùy thuộc vào yêu cæu và điều kiện sử dụng. Hộp số thủy lực - cơ khí (HSTC) tích hợp trong hệ thống truyền lực của máy tự hành có thể câi thiện các tính năng như mở rộng phäm vi và thay đổi vô cçp tỷ số truyền, giâm thiểu các hän chế của truyền động cơ khí, đơn giân hóa các điều kiện vận hành, nâng cao hiệu quâ sử dụng máy tự hành đa năng (Renius, 2004). Tuy nhiên đåy là hình thức truyền động phức täp do có sự kết hợp của nhiều däng truyền động có tính chçt làm việc khác biệt, cæn thiết phâi thực hiện xây dựng mô hình động lực học hệ thống truyền động thủy lực cơ khí, để có thể sử dụng trong khâo sát mô phông träng thái, tính chçt hoät động, thay thế cho hệ thống máy thực có kết cçu và điều kiện làm việc phức täp, nhằm rút ngắn thời gian và giâm thiểu chi phí cho nghiên cứu ứng dụng phát triển hệ thống truyền động kết hợp thủy lực cơ khí cho nhiều loäi máy, thiết bị công tác có tính năng khác nhau, hình thành các cơ sở khoa học trong tính toán thiết kế, chế täo sân xuçt và khai thác sử dụng hiệu quâ hệ thống máy. Mô hình khảo sát động lực học hệ thống truyền động thủy cơ trên máy tự hành 316 Nội dung của bài báo chủ yếu tập trung cho việc khâo sát, phân tích tính chçt động lực học của mô hình máy tự hành sử dụng HSTC trong một số điều kiện làm việc đặc trưng, các kết quâ mô phông được so sánh kiểm chứng qua kết quâ đo đäc thực nghiệm nhằm xác định sai số và đánh giá tính đúng đắn của mô hình mô phông. 2. MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để thực hiện các nội dung công việc gồm kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết tính toán xây dựng mô hình mô phông và thực nghiệm đo đäc xác định thông số, kiểm chứng kết quâ khâo sát mô hình lý thuyết. Mô hình động lực học hệ thống truyền lực máy tự hành xây dựng trên cơ sở các quan hệ vật lý, toán học giữa các phæn tử trong hệ thống máy bao gồm từ động cơ đốt trong, hệ thống truyền động thủy lực, hệ thống tryền động cơ khí, hệ thống di động, được sử dụng để khâo sát một số träng thái hoät động của hệ thống máy dưới tác động ânh hưởng của các yếu tố kết cçu và điều kiện sử dụng. Các phæn tử trong hệ thống máy được tính toán thông số kỹ thuật, lựa chọn kết cçu và thiết kế cçu hình như hình 2. Hộp số thủy cơ sử dụng giâi pháp nối tiếp giữa truyền động thủy lực và truyền động cơ khí có kết cçu đơn giân, phäm vi thay đổi tỷ số truyền lớn, linh hoät và có thể ứng dụng phù hợp cho việc câi tiến các loäi máy tự hành sử dụng hộp số cơ khí. Mô hình tính toán mô phông được xây dựng trên cơ sở các thông số kỹ thuật được tính toán, đo đäc của các phæn tử từ động cơ đốt trong đến bộ phận di động trong hệ thống truyền lực của xe tự hành, với các giâ thiết các chi tiết truyền động cơ khí như trục, bánh răng là tuyệt đối cứng, bô qua hao tổn do rò rî trong các phæn tử thủy lực và nhiệt độ dæu thủy lực không thay đổi trong các trường hợp khâo sát. Công việc tính toán khâo sát được sự trợ giúp của các phæn mềm Sim Hydraulic, Sim Mechanic trong Matlab-Simulink. Hình 1. Hộp số thủy lực cơ khí (HSTC) trên các loại máy kéo, máy tự hành Hình 2. Mô hình xe tự hành sử dụng hệ thống truyền động thủy lực cơ khí Đặng Đức Thuận, Bùi Việt Đức, Nguyễn Ngọc Quế 317 Nguồn: Đặng Đức Thuận & cs., 2017 Hình 3. Đặc tính động cơ diesel 3T84 + Phæn từ động cơ: sử dụng nhiên liệu diesel, công suçt 30 Hp, có các đặc tính được xây dựng từ kết quâ đo đäc thực nghiệm. Động cơ đốt trong được kết nối và truyền động trực tiếp cho bơm dæu, với giâ thiết trục truyền động từ động cơ đến bơm dæu tuyệt đối cứng, quá trình làm việc của động cơ đốt trong và bơm được mô tâ theo
File đính kèm:
- mo_hinh_khao_sat_dong_luc_hoc_he_thong_truyen_dong_thuy_co_t.pdf