Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc

Thượng Hải là một thành phố cảng lớn nhất Trung

Quốc, ngoài việc tiếp cận với biển, vị trí của Thượng

Hải còn nằm trên cửa sông Dương Tử, có sông

Hoàng Phố chảy qua, nên có những lợi thế đặc biệt.

Thượng Hải có lịch sử lâu đời 700 năm, hiện nay

đóng vai trò như một trung tâm thương nghiệp và tài

chính quan trọng của Trung Quốc.

Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng có độ cao

trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam

có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao

104m, cao nhất thành phố. Thành phố có nhiều sông,

kênh rạch, suối và hồ và được biết đến với nguồn tài

nguyên nước phong phú như một phần của khu vực

thoát nước Thái Hồ

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 1

Trang 1

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 2

Trang 2

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 3

Trang 3

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 4

Trang 4

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 5

Trang 5

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 6

Trang 6

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 7

Trang 7

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 8

Trang 8

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 9

Trang 9

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 26 trang viethung 6800
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc

Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
KINH NGHIỆM QUY HOẠCH THEO 
MÔ HÌNH “SPONGE CITY” 
TẠI ĐÔ THỊ THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC 
Ths.KTS Đỗ Thùy Linh 
Trường Đại Học Kiến Trúc TP.HCM 
Email: ktsdothuylinh@gmail.com 
Thượng Hải là một thành phố cảng lớn nhất Trung 
Quốc, ngoài việc tiếp cận với biển, vị trí của Thượng 
Hải còn nằm trên cửa sông Dương Tử, có sông 
Hoàng Phố chảy qua, nên có những lợi thế đặc biệt. 
Thượng Hải có lịch sử lâu đời 700 năm, hiện nay 
đóng vai trò như một trung tâm thương nghiệp và tài 
chính quan trọng của Trung Quốc. 
Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng có độ cao 
trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam 
có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao 
104m, cao nhất thành phố. Thành phố có nhiều sông, 
kênh rạch, suối và hồ và được biết đến với nguồn tài 
nguyên nước phong phú như một phần của khu vực 
thoát nước Thái Hồ. 
Tính chất của đô thị Thượng Hải là một hình mẫu đô 
thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có 9 quận, 
mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành một hệ 
thống các quận đa chức nãng. 
Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng Hải 
gần đây nhằm vào hai trọng điểm là phát triển hệ 
thống kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy 
hoạch khu phố Đông. 
252
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 1: Vị trí thành phố Thượng Hải 
Nguồn: Sun, Ping (ed.). 1999. The history of Shanghai urban planning. Shanghai: Shanghai Academy of 
Social Science Press. 
1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ GẮN VỚI 
SÔNG HOÀNG PHỐ: 
Trước khi thành lập thành phố Thượng Hải, 
Thượng Hải là một phần của huyện Tùng Giang, 
thuộc phủ Tô Châu. Từ thời Nhà Tống (960-
1279), Thượng Hải dần trở thành một hải cảng 
sầm uất, vượt lên trên vai trò chính trị là một địa 
phương thuộc huyện. Ngày nay, Tùng Giang là 
một quận thuộc thành phố Thượng Hải. 
Trong thời kỳ Càn Long nhà Thanh, Thượng Hải 
đã trở thành một khu vực cảng quan trọng của 
khu vực sông Trường Giang và sông Hoàng Phố. 
Thành phố cũng trở thành hải cảng chính của các 
tỉnh Giang Tô và Triết Giang gần đấy dù trao đổi 
mậu dịch với nước ngoài thời kỳ này bị triều 
đình cấm. Một khu vực lịch sử quan trọng của 
thời kỳ này là Ngũ Giác Trường (ngày nay là 
quận Dương Phố) là nền tảng của trung tâm 
thành phố. Khoảng cuối thời Càn Long, Thập 
Lục Phố (ngày nay là quận Hoàng Phố) trở thành 
cảng lớn nhất Đông Á. 
Giai đoạn thời kỳ khai phá (từ tiền khai phá đến 
1850) kể từ khi Thượng Hải với tư cách là một 
huyện, một huyện thành sau đó đến có những tô 
giới. Tiếp sau đó là giai đoạn thời kỳ hình thành 
sơ bộ đô thị cận đại (1850 – 1889), giai đoạn thời 
kỳ kiến trúc cận đại phát triển ồ ạt (1890 – 1919), 
giai đoạn thời kỳ đỉnh cao và tiếp đó là suy thoái 
của kiến trúc cận đại (1920 – 1949). 
253
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 2: Phố Đông vào năm 1987 và năm 2013 với Tháp Thượng Hải gần như hoàn chỉnh, thuộc quận 
tài chính Pudong ở Thượng Hải 
Nguồn: Lanning, G., and S. Couling. 1921. The history of Shanghai. Shanghai: Kelly & Walsh. 
Đến nay Thượng Hải đã được lập và phê duyệt 
quy hoạch 5 lần: năm 1953, 1959, 1986, 2001, 
2010 và 1017. Quy hoạch năm 2001 được Quốc 
vụ viện phê duyệt là “đô thị lớn quốc tế hiện đại 
hóa XHCN, trung tâm kinh tế, tài chính, thương 
mại và vận tải đường thủy Quốc tế”; “phát triển 
toàn diện dọc sông Hoàng Phố, sông Tô Châu, 
ven biển vịnh Hàng Châu”, “phát triển cụm đô 
thị đa trục, đa tầng và đa hạt nhân”, “đa trung 
tâm thoáng mở”. 
Quy hoạch chung Thượng Hải bao gồm 
những nét khái quát chung sau đây: 
- Phát triển và cấu trúc lại các khu đô thị sẵn có, 
dành đất để phát triển khu vực phía Đông sông 
Hoàng Phố. 
- Phát triển các thành phố vệ tinh dần dần mở 
rộng theo hai cánh (một cánh là về phía Bắc vịnh 
Hàng Châu, một cánh là về phía Nam của sông 
Dương Tử). 
- Xây dựng các thị trấn ngoại vi, hoàn thiện 
mạng lưới đô thị bốn cấp: thành phố nội đô, các 
thành phố vệ tinh, các thị trấn nhỏ và các thị tứ 
nông thôn. 
- Hình mẫu của đô thị Thượng Hải là một hình 
mẫu đô thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có 
9 quận, mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành 
một hệ thống các quận đa chức năng. 
- Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng 
Hải gần đây nhằm vào hai trọng điểm: phát triển 
kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy hoạch 
khu phố Đông. Sự mở rộng và nối dài trục đô thị 
Đông – Tây Thượng Hải cũng là minh chứng cho 
tính ưu việt của các hệ thống không gian mở của 
nó so với trục Bắc Nam. 
Hình 3: Sự mở rộng 
không gian đô thị của 
Thượng Hải đến năm 
2020 
Nguồn: 
gov.cn/ 
254
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 4: Quy hoạch và thiết kế cảnh quan đô thị Thượng Hải gắn liền với mặt nước 
Nguồn:  
255
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 5 :Sự mở rộng 
không gian đô thị của 
Thượng Hải năm 1989 
và 2000. 
Hình 6: Sự mở rộng 
không gian đô thị của 
Thượng Hải đến năm 
2020. 
Nguồn:
nghai.gov.cn/ 
256
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Tầm nhìn phát triển đô thị đến năm 2040: 
Vào năm 2040, mục tiêu của Thượng Hải là xây 
dựng "thành phố toàn cầu lớn về kinh tế, tài 
chính, thương mại, vận chuyển, đổi mới công 
nghệ và đô thị văn hóa" và xây dựng "thành phố 
mong muốn, thành phố văn hóa của sự đổi ... rường và phát triển 
bền vững. Các khái niệm cốt lõi liên quan 
đến việc tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng 
xanh để thanh lọc, khôi phục, điều chỉnh 
và tái sử dụng lượng mưa. Các nguyên 
tắc của cơ sở hạ tầng xanh có thể được sử 
dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của 
phát triển và tái phát triển đô thị. 
Các giải pháp cơ sở hạ tầng xanh có thể 
được áp dụng trên các quy mô khác nhau: 
Ở cấp địa phương, cơ sở hạ tầng xanh 
bao gồm: vườn mưa, vỉa hè thấm, mái 
nhà màu xanh lá cây, cây và hộp cây, và 
các hệ thống thu nước mưa; 
Ở quy mô lớn hơn, việc bảo tồn và phục 
hồi cảnh quan thiên nhiên (như rừng, 
đồng bằng ngập nước và đất ngập nước) 
là những thành phần quan trọng của cơ sở 
hạ tầng xanh. 
Hạ tầng xanh tại các đô thị có thể thu 
gom được trên 90% nước chảy tràn trên 
đường phố, từ đó chuyển hướng nước 
mưa ra khỏi cơ sở hạ tầng truyền thống 
(hệ thống cống bê tông cốt thép) và tạo 
điều kiện để tái sử dụng. 
Mái nhà xanh 
Nước là nguồn tài nguyên chính được 
cung cấp bởi dòng chảy của một tòa nhà. 
Quản lý mưa rơi trên mái nhà một cách 
khoa học và hiệu quả có thể làm giảm 
đáng kể dòng chảy thành thị. Sau một 
cơn bão, hầu hết nước mưa được phục 
hồi được hấp thụ và phần còn lại bay hơi 
và thoát nước đi. 
Mặt đường và vỉa hè 
Tùy thuộc vào đất bản địa và các ràng 
buộc vật lý, mặt đường thấm có thể được 
áp dụng. Được phép lát nền cho phép lọc, 
lưu trữ hoặc xâm nhập dòng chảy và có 
thể làm giảm (hoặc loại trừ) bề mặt chảy 
tràn so với các bề mặt vỉa hè truyền thống 
như bê tông và nhựa đường. Vỉa hè thấm 
có thể được áp dụng cho đường giao 
thông thấp, bãi đỗ xe, đường lái xe, 
quảng trường dành cho người đi bộ và lối 
đi bộ. 
266
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 16: Phát triển cơ sở hạ tầng xanh ở thành phố Thượng Hải 
Nguồn: https://www.asla.org/ 
267
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
3. THỰC THI QUY HOẠCH: 
3.1. Quy hoạch và thiết kế công viên Houtan, 
Thượng Hải, Trung Quốc 
Quy mô: 14 ha. Đã hoàn thành vào năm 2010 
Được xây dựng trên một cánh đồng nâu của một 
khu công nghiệp cũ, Công viên Houtan là một 
cảnh quan được phục hồi trên bờ sông Hoàng 
Phố, Thượng Hải. Công viên xây dựng vùng đất 
ngập nước, kiểm soát lũ sinh thái, các công trình 
và vật liệu công nghiệp, nông nghiệp đô thị là 
những thành phần không thể thiếu trong chiến 
lược thiết kế phục hồi tổng thể để xử lý nước 
sông bị ô nhiễm và phục hồi bờ sông xuống cấp. 
Mục tiêu thiết kế của công viên là tạo ra một hội 
chợ triển lãm xanh, phù hợp với lượng khách lớn 
trong thời gian diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10, 
trình diễn các công nghệ xanh, biến một không 
gian độc đáo với những sự kiện khó quên. 
Công viên có diện tích 14 ha nằm dọc theo bờ 
sông Hoàng Phố ở Thượng Hải, Trung Quốc. 
Cánh đồng nâu này, trước đây thuộc sở hữu của 
một nhà máy thép và xưởng đóng tàu, chỉ còn lại 
một số cấu trúc công nghiệp và địa điểm này chủ 
yếu được sử dụng làm bãi chôn lấp vật liệu công 
nghiệp. Nước sông Hoàng Phố bị ô nhiễm nặng 
với xếp hạng chất lượng nước quốc gia là Cấp 
dưới V, loại thấp nhất theo thang I-V và được coi 
là không an toàn cho bơi lội, giải trí và không có 
thủy sinh. Thách thức thiết kế khu vực có cảnh 
quan xuống cấp này thành một không gian công 
cộng an toàn và hấp dẫn, cải thiện kiểm soát lũ 
lụt. 
Thông qua trung tâm của công viên, một vùng 
đất ngập nước được xây dựng tuyến tính, dài 1,7 
km và rộng 5- 30 mét được thiết kế để tạo ra một 
bờ sông được hồi sinh để xử lý nước bị ô nhiễm 
từ sông Hoàng Phố. Các loài thực vật đất ngập 
nước khác nhau đã được lựa chọn và thiết kế để 
hấp thụ các chất ô nhiễm khác nhau từ nước. Thử 
nghiệm thực địa chỉ ra rằng 2.400 mét khối nước 
mỗi ngày có thể được xử lý từ Cấp V đến Cấp 
III. 
Vùng đất ngập nước cũng hoạt động như một 
vùng đệm chống lũ giữa những con đê kiểm soát 
lũ từ 20 đến 1000 năm. Thung lũng uốn khúc dọc 
theo vùng đất ngập nước tạo ra một loạt các khu 
vực triển lãm với các cơ hội giải trí, giáo dục và 
nghiên cứu. Thiết kế của vùng đất ngập nước làm 
giảm bớt sự chênh lệch độ cao giữa thành phố và 
dòng sông, kết nối mọi người một cách an toàn 
với rìa nước. Ngoài ra, tường lũ bê tông hiện tại 
đã được thay thế bằng hình thái gợn sóng thân 
thiện với môi trường sống hơn, cho phép các loài 
bản địa phát triển dọc theo bờ sông trong khi bảo 
vệ bờ biển khỏi xói mòn. 
Chồng chéo trong ma trận cảnh quan tái sinh sinh 
thái là các lớp quá khứ nông nghiệp và công 
nghiệp của địa điểm và tương lai của nền văn 
minh sinh thái hậu công nghiệp. Lấy cảm hứng 
từ các cánh đồng của cảnh quan nông nghiệp 
Trung Quốc, ruộng bậc thang được tạo ra để phá 
vỡ sự thay đổi độ cao 3-5 mét từ mép nước đến 
đường, và để làm chậm dòng chảy hướng vào 
dòng chảy trong vùng đất ngập nước được xây 
dựng. Những ruộng bậc thang này gợi nhớ đến di 
sản nông nghiệp Thượng Hải trước khi phát triển 
công nghiệp của khu phố vào giữa thế kỷ 20. Cây 
trồng và cây ngập nước đã được chọn để tạo ra 
một trang trại đô thị cho phép mọi người chứng 
kiến sự thay đổi theo mùa: hoa vàng vào mùa 
xuân, hoa hướng dương lộng lẫy vào mùa hè, 
hương thơm của lúa chín vào mùa thu và cỏ ba lá 
xanh vào mùa đông. Nó cung cấp một cơ hội 
giáo dục hàng đầu cho mọi người để tìm hiểu về 
nông nghiệp trong thành phố. 
3.2. Quy hoạch và thiết kế công viên trung 
tâm Jiading, Thượng Hải, Trung Quốc: 
Quy mô: 70 ha. Đã hoàn thành vào năm 2013. 
Nằm trong kế hoạch tổng thể của thành phố mới 
Jiading, một trục cảnh quan trung tâm mới phát 
triển ở ranh giới của thành phố Thượng Hải. Sau 
5 năm thiết kế và xây dựng, trục Cảnh 
Ziqidonglai mở ra cho công chúng. Công viên 
tuyến tính là một trong những không gian mở đô 
thị lớn nhất trong huyện đang phát triển nhanh 
chóng này và hoạt động như một hành lang xanh 
có thể đi bộ kết hợp với các khu lân cận xung 
quanh. Sự kết hợp giữa hình thái thi ca, biểu hiện 
văn hoá, sử dụng công cộng và phục hồi sinh thái 
tạo ra một trải nghiệm đa chiều mà sẽ được nhiều 
thế hệ tiếp nhận. 
Dự án cam kết mạnh mẽ nhằm nâng cao hệ sinh 
thái và tinh thần nhân văn được thể hiện trong 
các chi tiết thiết kế, phục hồi đất ngập nước, 
trồng rừng mới, trồng cây bản địa thúc đẩy cộng 
đồng sinh học địa phương, hệ thống quản lý 
nước mưa, chiếu sáng và sử dụng lại hiệu quả 
các vật liệu hiện có và các cấu trúc tại chỗ. 
Khi bắt đầu dự án, kế hoạch tổng thể của quận đã 
xem xét về tác động của giao thông chéo đối với 
không gian xanh công cộng. Trong một động thái 
quan trọng đầu tiên, nhóm thiết kế đã can thiệp 
để giảm thiểu sự phân mảnh, giảm số lượng 
đường đi qua công viên và xây dựng cầu vượt 
cho người đi bộ hoặc đường chui bảo vệ hành 
268
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
lang trải nghiệm và hành lang sinh thái cho động 
vật hoang dã và người đi bộ. Cam kết mạnh mẽ 
này nhằm hỗ trợ hệ thống sinh thái và tinh thần 
hướng người dân được thể hiện trong các chi tiết 
thiết kế bền vững, bao gồm khả năng tiếp cận 
phổ biến trên mọi con đường, vùng đất ngập 
nước được phục hồi, vùng rừng mới, rừng trồng 
bản địa giúp củng cố cộng đồng sinh học địa 
phương, hệ thống quản lý nước mưa, hạn chế 
chiếu sáng nhân tạo, và tái sử dụng hiệu quả các 
vật liệu hiện có và các cấu trúc tại chỗ. 
Nhờ kết quả của cách tiếp cận đa ngành, tầm 
nhìn đầy cảm hứng và thiết kế bền vững có ý 
nghĩa, Jiading Central Park ở Thượng Hải đã 
biến đổi khu vực. Đất ngập nước phục hồi đã cải 
thiện đáng kể chất lượng nước và không khí và 
đa dạng sinh học, thu nước mưa làm giảm nhu 
cầu nước uống khoảng 3,3 triệu gallon mỗi năm 
và tái sử dụng các kết cấu và vật liệu hiện có làm 
giảm phát thải và giảm chi phí xây dựng. 
3.3. Thiết kế cảnh quan không gian công cộng 
tại trung tâm Lujiazui, Thượng Hải, Trung 
Quốc: 
Quy mô: 30 ha. Đã hoàn thành vào tháng 1 năm 
2017. 
Kể từ đầu những năm 1990, Lujiazui, một bán 
đảo trên bờ phía đông của sông Hoàng Phố, đã 
phát triển thành một khu tài chính mới ở Thượng 
Hải. Sự phát triển của một mảnh đất mới dài 2,5 
km của không gian xanh bờ sông sẽ mang lại một 
không gian công cộng nổi bật nhất của Thượng 
Hải. 
Khu vực này có một số công viên hiện hữu 
nhưng sự phát triển không phối hợp trong những 
năm qua đã dẫn đến sự thiếu kết nối và nhất 
quán. Những vấn đề này được kết hợp bởi hệ 
thống tường đê và ngăn chặn lũ lụt vào bờ sông. 
Chiến lược thiết kế toàn diện cho đoạn sông này 
sẽ giải quyết các thách thức về môi trường, đưa 
người dân và du khách trở lại bờ sông cũng như 
làm sống lại sự phát triển gần đó, đồng thời tôn 
trọng và tôn vinh quá khứ công nghiệp nhằm 
nâng cao chất lượng và trải nghiệm người dân 
khu vực bờ sông Lujiazui. 
Thiết kế giới thiệu một hệ thống giải trí liên tục 
bao gồm ba con đường: đường bờ biển, và đường 
thành phố dọc theo bờ sông, cho phép mọi người 
thưởng thức toàn bộ trải nghiệm ở các cấp khác 
nhau của bến cảng. Các chương trình đa dạng và 
không gian được thiết kế cho mọi lứa tuổi được 
liên kết và phân bổ trên cả hai phía của hệ thống 
đường dẫn của không gian công cộng, cung cấp 
các cơ hội giải trí và giáo dục và khuyến khích 
lưu thông cho người đi bộ và xe đạp qua khu vực 
tài chính nhộn nhịp này. 
Chiến lược thiết kế sinh thái bao gồm việc xây 
dựng một hệ thống quản lý nước mưa hoàn chỉnh 
sẽ cải thiện chất lượng nước và tạo ra môi trường 
sống của loài chim dọc theo bờ biển, sử dụng bờ 
kè mềm qua các bậc thang và khôi phục đất ngập 
nước, làm tăng giá trị môi trường sống và thu hút 
mọi người về phía bờ sông. Việc sử dụng các 
loài thực vật bản địa sẽ thúc đẩy việc sử dụng 
cảnh quan bền vững và địa phương cho đồng 
bằng sông Dương Tử, và các loại cảnh quan đa 
dạng sẽ tăng cường đa dạng sinh học và bổ sung 
cho thiết kế tổng thể. 
269
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 17: Dự án công viên Houston 
https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 
270
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 18: Dự án công viên Houston 
https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 
271
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 19: Dự án công viên Houston 
https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 
272
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình20: Dự án công viên trung tâm Jiading 
273
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 21: Dự án công viên trung tâm Jiading 
https://www.asla.org/ 
274
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 22: Dự án thiết kế cảnh quan không gian công cộng tại trung tâm Lujiazui 
https://www.asla.org/ 
275
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
 Hình 23: Dự án thiết kế cảnh quan không gian công cộng tại trung tâm Lujiazui 
https://www.asla.org/ 
276
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 
Mô hình Sponge city tập trung vào việc xử 
lý vấn đề nước cho đô thị, hạn chế lụt lội, cải 
thiện nguồn cung ứng nước sạch và kiềm chế, 
kiểm soát tình trạng ô nhiễm nước trong đô thị. 
Tất cả những mục tiêu ấy đều có thể đạt được 
bằng cách tạo ra môi trường sinh thái thích hợp 
để nước được "thấm" theo cách tự nhiên và tái 
tạo thành nguồn nước sạch tự nhiên cho đô thị. 
Sponge city là một mô tả sống động về 
một hình thái đô thị, triết lý và phương pháp 
quản lý nước mưa và kiểm soát lũ lụt. Thành phố 
Sponge là một loại thành phố sinh thái dựa trên 
cơ sở hạ tầng sinh thái. Cơ sở hạ tầng sinh thái 
khác với cơ sở hạ tầng màu xám truyền thống, 
được nhằm mục tiêu và xây dựng cơ học. Đó là 
một hệ sinh thái hướng dịch vụ tích hợp, bằng 
cách sử dụng các nguyên tắc sinh thái, phương 
pháp tiếp cận kiến trúc cảnh quan và các kỹ thuật 
chính về xâm nhập, lưu trữ, thanh lọc, sử dụng 
và xả thải, để hoàn thành mục tiêu chính là ngăn 
chặn khai thác nước đô thị và quản lý nước mưa, 
và để đạt được các mục tiêu toàn diện như kiểm 
soát lũ sinh thái, lọc nước, tái tạo nước ngầm, 
phục hồi cánh đồng nâu, bảo vệ và phục hồi môi 
trường sống, xây dựng công viên xanh và điều 
tiết vi khí hậu đô thị. 
Tài liệu tham khảo 
Tài liệu trong nước: 
[1] Sophie Barbaux, Sponge city, Water 
Resource Management, NXB Images Publishing 
Dist Ac, 2016 
[2] Peter Harnik, Sponge City-Stormwater 
Management in Landscape Design, NXB Urban 
Land Institute, 2018 
[3] Chris Zevenbergen Dafang Fu Assela 
Pathirana, Sponge Cities: Emerging Approaches, 
Challenges and Opportunities, NXB Spon Press, 
2018 
[4] Jack Ahern, Sponge Cities: Water Resource 
Management in Landscape Design, NXB Design 
Media, 2018 
Các tài liệu khác: 
https://www.tapchikientruc.com.vn/ 
https://www.asla.org/ 
https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 
277

File đính kèm:

  • pdfkinh_nghiem_quy_hoach_theo_mo_hinh_sponge_city_tai_do_thi_th.pdf