Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc
Thượng Hải là một thành phố cảng lớn nhất Trung
Quốc, ngoài việc tiếp cận với biển, vị trí của Thượng
Hải còn nằm trên cửa sông Dương Tử, có sông
Hoàng Phố chảy qua, nên có những lợi thế đặc biệt.
Thượng Hải có lịch sử lâu đời 700 năm, hiện nay
đóng vai trò như một trung tâm thương nghiệp và tài
chính quan trọng của Trung Quốc.
Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng có độ cao
trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam
có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao
104m, cao nhất thành phố. Thành phố có nhiều sông,
kênh rạch, suối và hồ và được biết đến với nguồn tài
nguyên nước phong phú như một phần của khu vực
thoát nước Thái Hồ
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 KINH NGHIỆM QUY HOẠCH THEO MÔ HÌNH “SPONGE CITY” TẠI ĐÔ THỊ THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC Ths.KTS Đỗ Thùy Linh Trường Đại Học Kiến Trúc TP.HCM Email: ktsdothuylinh@gmail.com Thượng Hải là một thành phố cảng lớn nhất Trung Quốc, ngoài việc tiếp cận với biển, vị trí của Thượng Hải còn nằm trên cửa sông Dương Tử, có sông Hoàng Phố chảy qua, nên có những lợi thế đặc biệt. Thượng Hải có lịch sử lâu đời 700 năm, hiện nay đóng vai trò như một trung tâm thương nghiệp và tài chính quan trọng của Trung Quốc. Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng có độ cao trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao 104m, cao nhất thành phố. Thành phố có nhiều sông, kênh rạch, suối và hồ và được biết đến với nguồn tài nguyên nước phong phú như một phần của khu vực thoát nước Thái Hồ. Tính chất của đô thị Thượng Hải là một hình mẫu đô thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có 9 quận, mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành một hệ thống các quận đa chức nãng. Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng Hải gần đây nhằm vào hai trọng điểm là phát triển hệ thống kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy hoạch khu phố Đông. 252 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 1: Vị trí thành phố Thượng Hải Nguồn: Sun, Ping (ed.). 1999. The history of Shanghai urban planning. Shanghai: Shanghai Academy of Social Science Press. 1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ GẮN VỚI SÔNG HOÀNG PHỐ: Trước khi thành lập thành phố Thượng Hải, Thượng Hải là một phần của huyện Tùng Giang, thuộc phủ Tô Châu. Từ thời Nhà Tống (960- 1279), Thượng Hải dần trở thành một hải cảng sầm uất, vượt lên trên vai trò chính trị là một địa phương thuộc huyện. Ngày nay, Tùng Giang là một quận thuộc thành phố Thượng Hải. Trong thời kỳ Càn Long nhà Thanh, Thượng Hải đã trở thành một khu vực cảng quan trọng của khu vực sông Trường Giang và sông Hoàng Phố. Thành phố cũng trở thành hải cảng chính của các tỉnh Giang Tô và Triết Giang gần đấy dù trao đổi mậu dịch với nước ngoài thời kỳ này bị triều đình cấm. Một khu vực lịch sử quan trọng của thời kỳ này là Ngũ Giác Trường (ngày nay là quận Dương Phố) là nền tảng của trung tâm thành phố. Khoảng cuối thời Càn Long, Thập Lục Phố (ngày nay là quận Hoàng Phố) trở thành cảng lớn nhất Đông Á. Giai đoạn thời kỳ khai phá (từ tiền khai phá đến 1850) kể từ khi Thượng Hải với tư cách là một huyện, một huyện thành sau đó đến có những tô giới. Tiếp sau đó là giai đoạn thời kỳ hình thành sơ bộ đô thị cận đại (1850 – 1889), giai đoạn thời kỳ kiến trúc cận đại phát triển ồ ạt (1890 – 1919), giai đoạn thời kỳ đỉnh cao và tiếp đó là suy thoái của kiến trúc cận đại (1920 – 1949). 253 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 2: Phố Đông vào năm 1987 và năm 2013 với Tháp Thượng Hải gần như hoàn chỉnh, thuộc quận tài chính Pudong ở Thượng Hải Nguồn: Lanning, G., and S. Couling. 1921. The history of Shanghai. Shanghai: Kelly & Walsh. Đến nay Thượng Hải đã được lập và phê duyệt quy hoạch 5 lần: năm 1953, 1959, 1986, 2001, 2010 và 1017. Quy hoạch năm 2001 được Quốc vụ viện phê duyệt là “đô thị lớn quốc tế hiện đại hóa XHCN, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại và vận tải đường thủy Quốc tế”; “phát triển toàn diện dọc sông Hoàng Phố, sông Tô Châu, ven biển vịnh Hàng Châu”, “phát triển cụm đô thị đa trục, đa tầng và đa hạt nhân”, “đa trung tâm thoáng mở”. Quy hoạch chung Thượng Hải bao gồm những nét khái quát chung sau đây: - Phát triển và cấu trúc lại các khu đô thị sẵn có, dành đất để phát triển khu vực phía Đông sông Hoàng Phố. - Phát triển các thành phố vệ tinh dần dần mở rộng theo hai cánh (một cánh là về phía Bắc vịnh Hàng Châu, một cánh là về phía Nam của sông Dương Tử). - Xây dựng các thị trấn ngoại vi, hoàn thiện mạng lưới đô thị bốn cấp: thành phố nội đô, các thành phố vệ tinh, các thị trấn nhỏ và các thị tứ nông thôn. - Hình mẫu của đô thị Thượng Hải là một hình mẫu đô thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có 9 quận, mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành một hệ thống các quận đa chức năng. - Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng Hải gần đây nhằm vào hai trọng điểm: phát triển kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy hoạch khu phố Đông. Sự mở rộng và nối dài trục đô thị Đông – Tây Thượng Hải cũng là minh chứng cho tính ưu việt của các hệ thống không gian mở của nó so với trục Bắc Nam. Hình 3: Sự mở rộng không gian đô thị của Thượng Hải đến năm 2020 Nguồn: gov.cn/ 254 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 4: Quy hoạch và thiết kế cảnh quan đô thị Thượng Hải gắn liền với mặt nước Nguồn: 255 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 5 :Sự mở rộng không gian đô thị của Thượng Hải năm 1989 và 2000. Hình 6: Sự mở rộng không gian đô thị của Thượng Hải đến năm 2020. Nguồn: nghai.gov.cn/ 256 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Tầm nhìn phát triển đô thị đến năm 2040: Vào năm 2040, mục tiêu của Thượng Hải là xây dựng "thành phố toàn cầu lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, vận chuyển, đổi mới công nghệ và đô thị văn hóa" và xây dựng "thành phố mong muốn, thành phố văn hóa của sự đổi ... rường và phát triển bền vững. Các khái niệm cốt lõi liên quan đến việc tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng xanh để thanh lọc, khôi phục, điều chỉnh và tái sử dụng lượng mưa. Các nguyên tắc của cơ sở hạ tầng xanh có thể được sử dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của phát triển và tái phát triển đô thị. Các giải pháp cơ sở hạ tầng xanh có thể được áp dụng trên các quy mô khác nhau: Ở cấp địa phương, cơ sở hạ tầng xanh bao gồm: vườn mưa, vỉa hè thấm, mái nhà màu xanh lá cây, cây và hộp cây, và các hệ thống thu nước mưa; Ở quy mô lớn hơn, việc bảo tồn và phục hồi cảnh quan thiên nhiên (như rừng, đồng bằng ngập nước và đất ngập nước) là những thành phần quan trọng của cơ sở hạ tầng xanh. Hạ tầng xanh tại các đô thị có thể thu gom được trên 90% nước chảy tràn trên đường phố, từ đó chuyển hướng nước mưa ra khỏi cơ sở hạ tầng truyền thống (hệ thống cống bê tông cốt thép) và tạo điều kiện để tái sử dụng. Mái nhà xanh Nước là nguồn tài nguyên chính được cung cấp bởi dòng chảy của một tòa nhà. Quản lý mưa rơi trên mái nhà một cách khoa học và hiệu quả có thể làm giảm đáng kể dòng chảy thành thị. Sau một cơn bão, hầu hết nước mưa được phục hồi được hấp thụ và phần còn lại bay hơi và thoát nước đi. Mặt đường và vỉa hè Tùy thuộc vào đất bản địa và các ràng buộc vật lý, mặt đường thấm có thể được áp dụng. Được phép lát nền cho phép lọc, lưu trữ hoặc xâm nhập dòng chảy và có thể làm giảm (hoặc loại trừ) bề mặt chảy tràn so với các bề mặt vỉa hè truyền thống như bê tông và nhựa đường. Vỉa hè thấm có thể được áp dụng cho đường giao thông thấp, bãi đỗ xe, đường lái xe, quảng trường dành cho người đi bộ và lối đi bộ. 266 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 16: Phát triển cơ sở hạ tầng xanh ở thành phố Thượng Hải Nguồn: https://www.asla.org/ 267 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 3. THỰC THI QUY HOẠCH: 3.1. Quy hoạch và thiết kế công viên Houtan, Thượng Hải, Trung Quốc Quy mô: 14 ha. Đã hoàn thành vào năm 2010 Được xây dựng trên một cánh đồng nâu của một khu công nghiệp cũ, Công viên Houtan là một cảnh quan được phục hồi trên bờ sông Hoàng Phố, Thượng Hải. Công viên xây dựng vùng đất ngập nước, kiểm soát lũ sinh thái, các công trình và vật liệu công nghiệp, nông nghiệp đô thị là những thành phần không thể thiếu trong chiến lược thiết kế phục hồi tổng thể để xử lý nước sông bị ô nhiễm và phục hồi bờ sông xuống cấp. Mục tiêu thiết kế của công viên là tạo ra một hội chợ triển lãm xanh, phù hợp với lượng khách lớn trong thời gian diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10, trình diễn các công nghệ xanh, biến một không gian độc đáo với những sự kiện khó quên. Công viên có diện tích 14 ha nằm dọc theo bờ sông Hoàng Phố ở Thượng Hải, Trung Quốc. Cánh đồng nâu này, trước đây thuộc sở hữu của một nhà máy thép và xưởng đóng tàu, chỉ còn lại một số cấu trúc công nghiệp và địa điểm này chủ yếu được sử dụng làm bãi chôn lấp vật liệu công nghiệp. Nước sông Hoàng Phố bị ô nhiễm nặng với xếp hạng chất lượng nước quốc gia là Cấp dưới V, loại thấp nhất theo thang I-V và được coi là không an toàn cho bơi lội, giải trí và không có thủy sinh. Thách thức thiết kế khu vực có cảnh quan xuống cấp này thành một không gian công cộng an toàn và hấp dẫn, cải thiện kiểm soát lũ lụt. Thông qua trung tâm của công viên, một vùng đất ngập nước được xây dựng tuyến tính, dài 1,7 km và rộng 5- 30 mét được thiết kế để tạo ra một bờ sông được hồi sinh để xử lý nước bị ô nhiễm từ sông Hoàng Phố. Các loài thực vật đất ngập nước khác nhau đã được lựa chọn và thiết kế để hấp thụ các chất ô nhiễm khác nhau từ nước. Thử nghiệm thực địa chỉ ra rằng 2.400 mét khối nước mỗi ngày có thể được xử lý từ Cấp V đến Cấp III. Vùng đất ngập nước cũng hoạt động như một vùng đệm chống lũ giữa những con đê kiểm soát lũ từ 20 đến 1000 năm. Thung lũng uốn khúc dọc theo vùng đất ngập nước tạo ra một loạt các khu vực triển lãm với các cơ hội giải trí, giáo dục và nghiên cứu. Thiết kế của vùng đất ngập nước làm giảm bớt sự chênh lệch độ cao giữa thành phố và dòng sông, kết nối mọi người một cách an toàn với rìa nước. Ngoài ra, tường lũ bê tông hiện tại đã được thay thế bằng hình thái gợn sóng thân thiện với môi trường sống hơn, cho phép các loài bản địa phát triển dọc theo bờ sông trong khi bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn. Chồng chéo trong ma trận cảnh quan tái sinh sinh thái là các lớp quá khứ nông nghiệp và công nghiệp của địa điểm và tương lai của nền văn minh sinh thái hậu công nghiệp. Lấy cảm hứng từ các cánh đồng của cảnh quan nông nghiệp Trung Quốc, ruộng bậc thang được tạo ra để phá vỡ sự thay đổi độ cao 3-5 mét từ mép nước đến đường, và để làm chậm dòng chảy hướng vào dòng chảy trong vùng đất ngập nước được xây dựng. Những ruộng bậc thang này gợi nhớ đến di sản nông nghiệp Thượng Hải trước khi phát triển công nghiệp của khu phố vào giữa thế kỷ 20. Cây trồng và cây ngập nước đã được chọn để tạo ra một trang trại đô thị cho phép mọi người chứng kiến sự thay đổi theo mùa: hoa vàng vào mùa xuân, hoa hướng dương lộng lẫy vào mùa hè, hương thơm của lúa chín vào mùa thu và cỏ ba lá xanh vào mùa đông. Nó cung cấp một cơ hội giáo dục hàng đầu cho mọi người để tìm hiểu về nông nghiệp trong thành phố. 3.2. Quy hoạch và thiết kế công viên trung tâm Jiading, Thượng Hải, Trung Quốc: Quy mô: 70 ha. Đã hoàn thành vào năm 2013. Nằm trong kế hoạch tổng thể của thành phố mới Jiading, một trục cảnh quan trung tâm mới phát triển ở ranh giới của thành phố Thượng Hải. Sau 5 năm thiết kế và xây dựng, trục Cảnh Ziqidonglai mở ra cho công chúng. Công viên tuyến tính là một trong những không gian mở đô thị lớn nhất trong huyện đang phát triển nhanh chóng này và hoạt động như một hành lang xanh có thể đi bộ kết hợp với các khu lân cận xung quanh. Sự kết hợp giữa hình thái thi ca, biểu hiện văn hoá, sử dụng công cộng và phục hồi sinh thái tạo ra một trải nghiệm đa chiều mà sẽ được nhiều thế hệ tiếp nhận. Dự án cam kết mạnh mẽ nhằm nâng cao hệ sinh thái và tinh thần nhân văn được thể hiện trong các chi tiết thiết kế, phục hồi đất ngập nước, trồng rừng mới, trồng cây bản địa thúc đẩy cộng đồng sinh học địa phương, hệ thống quản lý nước mưa, chiếu sáng và sử dụng lại hiệu quả các vật liệu hiện có và các cấu trúc tại chỗ. Khi bắt đầu dự án, kế hoạch tổng thể của quận đã xem xét về tác động của giao thông chéo đối với không gian xanh công cộng. Trong một động thái quan trọng đầu tiên, nhóm thiết kế đã can thiệp để giảm thiểu sự phân mảnh, giảm số lượng đường đi qua công viên và xây dựng cầu vượt cho người đi bộ hoặc đường chui bảo vệ hành 268 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 lang trải nghiệm và hành lang sinh thái cho động vật hoang dã và người đi bộ. Cam kết mạnh mẽ này nhằm hỗ trợ hệ thống sinh thái và tinh thần hướng người dân được thể hiện trong các chi tiết thiết kế bền vững, bao gồm khả năng tiếp cận phổ biến trên mọi con đường, vùng đất ngập nước được phục hồi, vùng rừng mới, rừng trồng bản địa giúp củng cố cộng đồng sinh học địa phương, hệ thống quản lý nước mưa, hạn chế chiếu sáng nhân tạo, và tái sử dụng hiệu quả các vật liệu hiện có và các cấu trúc tại chỗ. Nhờ kết quả của cách tiếp cận đa ngành, tầm nhìn đầy cảm hứng và thiết kế bền vững có ý nghĩa, Jiading Central Park ở Thượng Hải đã biến đổi khu vực. Đất ngập nước phục hồi đã cải thiện đáng kể chất lượng nước và không khí và đa dạng sinh học, thu nước mưa làm giảm nhu cầu nước uống khoảng 3,3 triệu gallon mỗi năm và tái sử dụng các kết cấu và vật liệu hiện có làm giảm phát thải và giảm chi phí xây dựng. 3.3. Thiết kế cảnh quan không gian công cộng tại trung tâm Lujiazui, Thượng Hải, Trung Quốc: Quy mô: 30 ha. Đã hoàn thành vào tháng 1 năm 2017. Kể từ đầu những năm 1990, Lujiazui, một bán đảo trên bờ phía đông của sông Hoàng Phố, đã phát triển thành một khu tài chính mới ở Thượng Hải. Sự phát triển của một mảnh đất mới dài 2,5 km của không gian xanh bờ sông sẽ mang lại một không gian công cộng nổi bật nhất của Thượng Hải. Khu vực này có một số công viên hiện hữu nhưng sự phát triển không phối hợp trong những năm qua đã dẫn đến sự thiếu kết nối và nhất quán. Những vấn đề này được kết hợp bởi hệ thống tường đê và ngăn chặn lũ lụt vào bờ sông. Chiến lược thiết kế toàn diện cho đoạn sông này sẽ giải quyết các thách thức về môi trường, đưa người dân và du khách trở lại bờ sông cũng như làm sống lại sự phát triển gần đó, đồng thời tôn trọng và tôn vinh quá khứ công nghiệp nhằm nâng cao chất lượng và trải nghiệm người dân khu vực bờ sông Lujiazui. Thiết kế giới thiệu một hệ thống giải trí liên tục bao gồm ba con đường: đường bờ biển, và đường thành phố dọc theo bờ sông, cho phép mọi người thưởng thức toàn bộ trải nghiệm ở các cấp khác nhau của bến cảng. Các chương trình đa dạng và không gian được thiết kế cho mọi lứa tuổi được liên kết và phân bổ trên cả hai phía của hệ thống đường dẫn của không gian công cộng, cung cấp các cơ hội giải trí và giáo dục và khuyến khích lưu thông cho người đi bộ và xe đạp qua khu vực tài chính nhộn nhịp này. Chiến lược thiết kế sinh thái bao gồm việc xây dựng một hệ thống quản lý nước mưa hoàn chỉnh sẽ cải thiện chất lượng nước và tạo ra môi trường sống của loài chim dọc theo bờ biển, sử dụng bờ kè mềm qua các bậc thang và khôi phục đất ngập nước, làm tăng giá trị môi trường sống và thu hút mọi người về phía bờ sông. Việc sử dụng các loài thực vật bản địa sẽ thúc đẩy việc sử dụng cảnh quan bền vững và địa phương cho đồng bằng sông Dương Tử, và các loại cảnh quan đa dạng sẽ tăng cường đa dạng sinh học và bổ sung cho thiết kế tổng thể. 269 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 17: Dự án công viên Houston https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 270 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 18: Dự án công viên Houston https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 271 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 19: Dự án công viên Houston https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 272 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình20: Dự án công viên trung tâm Jiading 273 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 21: Dự án công viên trung tâm Jiading https://www.asla.org/ 274 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 22: Dự án thiết kế cảnh quan không gian công cộng tại trung tâm Lujiazui https://www.asla.org/ 275 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Hình 23: Dự án thiết kế cảnh quan không gian công cộng tại trung tâm Lujiazui https://www.asla.org/ 276 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: Mô hình Sponge city tập trung vào việc xử lý vấn đề nước cho đô thị, hạn chế lụt lội, cải thiện nguồn cung ứng nước sạch và kiềm chế, kiểm soát tình trạng ô nhiễm nước trong đô thị. Tất cả những mục tiêu ấy đều có thể đạt được bằng cách tạo ra môi trường sinh thái thích hợp để nước được "thấm" theo cách tự nhiên và tái tạo thành nguồn nước sạch tự nhiên cho đô thị. Sponge city là một mô tả sống động về một hình thái đô thị, triết lý và phương pháp quản lý nước mưa và kiểm soát lũ lụt. Thành phố Sponge là một loại thành phố sinh thái dựa trên cơ sở hạ tầng sinh thái. Cơ sở hạ tầng sinh thái khác với cơ sở hạ tầng màu xám truyền thống, được nhằm mục tiêu và xây dựng cơ học. Đó là một hệ sinh thái hướng dịch vụ tích hợp, bằng cách sử dụng các nguyên tắc sinh thái, phương pháp tiếp cận kiến trúc cảnh quan và các kỹ thuật chính về xâm nhập, lưu trữ, thanh lọc, sử dụng và xả thải, để hoàn thành mục tiêu chính là ngăn chặn khai thác nước đô thị và quản lý nước mưa, và để đạt được các mục tiêu toàn diện như kiểm soát lũ sinh thái, lọc nước, tái tạo nước ngầm, phục hồi cánh đồng nâu, bảo vệ và phục hồi môi trường sống, xây dựng công viên xanh và điều tiết vi khí hậu đô thị. Tài liệu tham khảo Tài liệu trong nước: [1] Sophie Barbaux, Sponge city, Water Resource Management, NXB Images Publishing Dist Ac, 2016 [2] Peter Harnik, Sponge City-Stormwater Management in Landscape Design, NXB Urban Land Institute, 2018 [3] Chris Zevenbergen Dafang Fu Assela Pathirana, Sponge Cities: Emerging Approaches, Challenges and Opportunities, NXB Spon Press, 2018 [4] Jack Ahern, Sponge Cities: Water Resource Management in Landscape Design, NXB Design Media, 2018 Các tài liệu khác: https://www.tapchikientruc.com.vn/ https://www.asla.org/ https://www.landscapearchitecturemagazine.org/ 277
File đính kèm:
- kinh_nghiem_quy_hoach_theo_mo_hinh_sponge_city_tai_do_thi_th.pdf