Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

Hoạt động 1

Hoạt động trải nghiệm hình thành công thức định lý côsin trong tam giác.

Hoạt động 2

Hoạt động trải nghiệm hình thành công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác.

Hoạt động 3

Hoạt động trải nghiệm áp dụng việc giải tam giác vào các bài toán thực tiễn

 

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 1

Trang 1

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 2

Trang 2

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 3

Trang 3

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 4

Trang 4

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 5

Trang 5

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 6

Trang 6

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 7

Trang 7

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 8

Trang 8

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác trang 9

Trang 9

docx 9 trang viethung 05/01/2022 5400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

Giáo án môn Toán Lớp 10 - Chủ đề : Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Lớp: 10
CHỦ ĐỀ : CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC
Chủ đề 1: ĐỊNH LÝ CÔSIN
Thời lượng: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất, năng lực
YCCĐ
STT
Năng lực toán học
Năng lực mô hình hóa toán học
Xây dựng định lý côsin từ phiếu học tập số 1, áp dụng định lý côsin vào một số bài toán giải tam giác trong thực tế.
1
Năng lực giao tiếp toán học
Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo luận thiết lập định lý côsin. ( Về cách thức thiết lập, tiếp cận nội dụng định lý côsin). Thảo luận về cách áp dụng vào các bài toán giải tam giác và một số bài toán đo đạc thực tế.
2
Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học
Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong việc thực hiện các phiếu học tập.
3
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, nhận biết được ngữ cảnh giao tiếp và đặc điểm thái độ của đối tượng giao tiếp.
4
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
5
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Phương tiện, học liệu: +)Phiếu học tập, thước đo.
	 +) Tranh ảnh.
(Tượng phật Bồ Tát tại Chùa Linh Ứng Bãi Bụt Sơn Trà)
Có những cách nào để đo chiều cao của tượng phật?
(Ngọn hải đăng Alexandria, Ai Cập)
Có những cách nào để đo chiều cao của ngọn hải đăng?
Tính khoảng cách từ điểm trên 
bờ đến hải đăng?
Hai trạm rađa đặt cách nhau 30 km, cả 2 cùng phát hiện vật thể bay giữa chúng. Góc độ cao đo được của trạm 1 và 2 lần lượt là 150 và 350 . Độ cao của vật bay so với mặt đất?
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
Mục tiêu
Nội dung dạy học trọng tâm
PP/KTDH chủ đạo
Phương án đánh giá
Hoạt động 1
Hoạt động trải nghiệm hình thành công thức định lý côsin trong tam giác.
(1)
(2)
(3)
(4)
- Nội dung kiến thức trọng tâm là định lý côsin trong tam giác. Tính được độ dài của tam giác thông qua độ dài 2 cạnh còn lại và góc kẹp giữa 2 cạnh đó.
Dạy học trải nghiệm.
Dạy học giải quyết vấn đề.
Dạy học hợp tác
- Giáo viên đánh giá HS thông qua phiếu học tập số 1, số 2, số 3 thuyết trình của học sinh.
- Đánh giá đồng đẳng: các nhóm học sinh đánh giá bài làm của nhau. 
Hoạt động 2
Hoạt động trải nghiệm hình thành công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác.
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
- Nắm được công thức tính góc của tam giác khi biết độ dài 3 cạnh.
- Nắm được công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác.
Dạy học trải nghiệm.
Dạy học giải quyết vấn đề.
Dạy học hợp tác
- GV Đánh giá quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm, kết quả trên phiếu học tập số 4, số 5 và câu trả lời của học sinh.
Hoạt động 3
Hoạt động trải nghiệm áp dụng việc giải tam giác vào các bài toán thực tiễn
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
- Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức đã học giải tam giác vào các bài toán thực tiễn.
Dạy học trải nghiệm.
Dạy học giải quyết vấn đề.
Dạy học hợp tác.
Dạy học khám phá.
- Giáo viên đánh giá HS thông qua phiếu học tập số 1, số 6, số 7 thuyết trình của học sinh.
- Đánh giá đồng đẳng: các nhóm học sinh đánh giá bài làm của nhau. 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Khởi động, tiếp cận nội dung định lý côsin ( 15 phút)
1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4)
2. Tổ chức hoạt động: Chuẩn bị
	Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 8 học sinh, tiến hành thực hiện hoạt động 1 thông qua các nhiệm vụ.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành theo yêu cầu phiếu học tập số 1. ( thời gian 4 phút)
Nhóm:. . .
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
- Với ba điểm bất kì. Hãy khai triển 
-Cho tam giác , biết hai cạnh và góc hãy tính 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Sau 4 phút giáo viên tổ chức cho nhóm báo cáo lại kết quả thực hiện được của nhóm mình, các nhóm còn lại theo dõi. ( thời gian thực hiện 3 phút).
Kết thúc nhiệm vụ 1, giáo viên chốt lại kết quả 
Từ kết quả thực hiện được ở phiếu học tập số 1. Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành nhiệm vụ 2 theo yêu cầu của phiếu học tập số 2.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu trong bảng, theo nhóm, thời gian thực hiện 4 phút.
Nhóm:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Cho các giả thiết
Yêu cầu
Kết quả
Cho tam giác , biết hai cạnh và góc .
Tính 
Cho tam giác , biết hai cạnh và góc .
Tính 
Cho tam giác , biết hai cạnh và góc .
Tính 
Giáo viên: từ kết quả các em tìm được ở phiếu học tập số 2, chốt lại nội dung định lý côsin.
Định lí côsin. Trong tam giác bất kì với ta có:
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành yêu cầu trong bảng của phiếu hoạt động số 3, thời gian thực hiện 3 phút.
Nhóm:. . . 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 
Yêu cầu
Thực hiện tính
Kết quả
Cho tam giác ABC có . Tính các góc của tam giác ABC
Giáo viên chốt lại công thức tính côsin các góc của tam giác khi biết độ dài 3 cạnh của tam giác đó (2 phút).
Hoạt động 2: thiết lập công thức độ dài đường trung tuyến, thời gian 10 phút.
1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5)
2. Tổ chức hoạt động:Chuẩn bị
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 4, thời gian 4 phút 
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Cho tam giác có các cạnh và 
 Tính độ dài đường trung tuyến 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Nhóm:. . . . .
 	Từ phiếu học tập số 4, giáo viên chốt lại cách thức tính độ dài đường trung tuyến của tam giác ABC và yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số 5, 
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 4, thời gian 4 phút
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 
Cho các giả thiết
Yêu cầu
Kết quả
Cho tam giác có các cạnh. Gọi là độ dài các đường trung tuyến lần lượt vẽ từ
Tính theo 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
NHÓM:. . . . .
	Giáo viên chốt lại công thức tính độ dài các đường trung tuyến của tam giác ABC. Thời gian 2 phút.
Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng vào các bài toán thực tiễn, thời gian 20 phút.
1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5)
2. Tổ chức hoạt động (Chuẩn bị)
	Giáo viên cho học sinh hoạt động theo nhóm, tiến hành hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, có điểm thưởng theo thứ tự hoàn thành nhanh, chính xác cho các nhóm, thời gian tối đa để thực hiện phiếu học tập số 6 là phút.
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, thời gian 10 phút.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 6
Một đồng hồ có kim phút dài 5cm và kim giờ dài 3 cm.
 Khoảng cách giữa đỉnh đầu mút của 2 kim lúc 4 giờ bằng bao nhiêu?
 Giải.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Nhóm:. . . . .
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành yêu cầu phiếu học tập số 6, thời gian 10 phút.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 7
Hai lực cho trước cùng tác dụng lên một vật và tạo thành góc 
nhọn . Hãy lập công thức tính cường độ của hợp lực .
 Giải.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Nhóm:. . . . .
Hoạt động 4.(1 phút) Trãi nghiệm thực tế ở nhà. Làm việc nhóm báo cáo kết quả trên tờ giấy A0.
Hãy thực hiện tính chiều cao cột cờ của trường?
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LỖI
1. Định lí côsin. Trong tam giác bất kì với ta có:
Hệ quả
2. Công thức tính độ dài đường trung tuyến
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
NHÓM:. . . . . 
Nhóm được đánh giá
Kết quả thực hiện các phiếu học tập chính xác
Mức độ tích cực, sự hợp tác, cộng tác của các thành viên trong nhóm
Kĩ năng thuyết trình của nhóm, sự hỗ trợ của các thành viên còn lại
Ghi chú
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
BẢNG TỰ ĐÁNH GIÁ (THEO CÔNG VĂN 5555)
Nội dung
Tiêu chí
Kết quả đánh giá
1. Kế hoạch và tài liệu dạy học
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
Đạt 
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh.
Đạt
Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh.
Đạt
2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh
Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Đạt
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh.
Đạt
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh.
Đạt
3. Hoạt động của học sinh
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
Đạt
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Đạt
BẢNG ĐÁNH GIÁ CHÉO ĐỒNG NGHỆP(THEO CÔNG VĂN 5555)
Nội dung
Tiêu chí
Kết quả đánh giá
1. Kế hoạch và tài liệu dạy học
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
Đạt 
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh.
Đạt
Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh.
Đạt
2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh
Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Đạt
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh.
Đạt
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của học sinh.
Đạt
3. Hoạt động của học sinh
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
Đạt
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đạt
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Đạt

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_10_chu_de_cac_he_thuc_luong_trong_tam_g.docx