Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng,

I. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Trẻ biết đếm đến 9, nhận biết các nhóm có số lượng là 9 và nhận biết chữ số 9, phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định và sự linh hoạt nhanh nhẹn trong việc tạo nhóm.

* Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng tạo nhóm số lượng trong phạm vi 9.

- Trẻ nói rõ ràng cách tạo nhóm và đọc to số 9.

- Luyện kỹ năng xếp tương ứng 1 – 1. Luyện kỹ năng đếm.

 

Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, trang 3

Trang 3

Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, trang 4

Trang 4

Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, trang 5

Trang 5

doc 5 trang viethung 04/01/2022 5120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng,", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng,

Giáo án Mầm non - Phát triển nhận thức: Đếm đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng,
GIÁO ÁN
DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN
HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
CHỦ ĐIỂM: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
 ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 9, NHẬN BIẾT NHÓM CÓ 9 ĐỐI TƯỢNG, 
 NHẬN BIẾT SỐ 9 
ĐỐI TƯỢNG: LỚP 5 – 6 TUỔI B
THỜI GIAN: 35 – 40 PHÚT
NGÀY SOẠN: 24 / 1/ 2014
NGÀY DẠY: 28 / 1 / 2014
NGƯỜI SOẠN VÀ THỰC HIỆN: ĐINH THỊ THỦY
ĐƠN VỊ: TRƯỜNG MẦM NON YÊN LÃNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Trẻ biết đếm đến 9, nhận biết các nhóm có số lượng là 9 và nhận biết chữ số 9, phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định và sự linh hoạt nhanh nhẹn trong việc tạo nhóm.
* Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng tạo nhóm số lượng trong phạm vi 9.
- Trẻ nói rõ ràng cách tạo nhóm và đọc to số 9.
- Luyện kỹ năng xếp tương ứng 1 – 1. Luyện kỹ năng đếm.
* Thái độ:
- Trẻ có ý thức trong học tập và biết một số phương tiện giao thông có ý thức đi đúng luật khi tham gia giao thông.
 2. Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 9 ô tô, 9 thuyền buồm, thẻ số từ 1 - 9.
- Mũ đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng. Lô tô một số phương tiện giao thông.
- Giáo án điện tử.
- Bài hát: An toàn giao thông, em đi chơi thuyền.
 3. Tiến hành: 
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
a. Ổn định tổ chức. 
- Xúm xít, xúm xít
- Nghe tin lớp 5TB ngoan và giỏi hôm nay cô đến học cùng lớp mình.
- Cho trẻ hát bài hát " An toàn giao thông”
- Cô con mình vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Khi tham gia giao thông đến ngã tư đèn đỏ thì các con phải như thế nào?
- Còn đèn xanh thì thế nào?
- Nếu đi xe đạp xe đạp thì đi ở bên nào?
- Nếu đi bộ thì đi ở đâu?
- Khi ngồi trên những loại phương tiện giao thông đó thì các con phải như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ:
- Hôm nay trường Mầm non Hoa Hồng tổ chức hội thi “An toàn giao thông”
- Có rất nhiều các bạn nhỏ từ khắp nơi đến tham dự cùng với lớp 5 Tuổi B chúng mình.
- Cô sẽ chia lớp mình làm ba đội để tham gia chơi 
- Hội thi hôm nay gồm có 3 phần chơi rất hấp dẫn
- Phần thứ nhất: Khám phá
 - Phần thi thứ 2: Phần thi nhận thức
- Phần thứ 3: Chung sức
b. Nội dung trọng tâm bài dạy. 
 * Hoạt động 1: Phần chơi thứ nhất: Khám phá bắt đầu
- Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 8.
- Cô mời các con cùng hướng mắt lên màn hình để quan sát xem có rất đông các bạn nhỏ đến tham dự hội thi “An toàn giao thông” xem các bạn nhỏ đi bằng phương tiện gì đến nào?
- Đội 1: Các bạn đến từ trường MN Yên sơn
- Các bạn ấy đi bằng phương tiện gì đây?
- Ô tô là phương tiện giao thông đường gì?
- Có bao nhiêu chiếc ô tô chở các bạn đến đây?
- Cô cho trẻ kiểm tra và tìm số tương ứng
- Đội 2: Các bạn đến từ trường MN Yên Lương
- Các bạn ấy đi bằng phương tiện gì đây?
- Xe đạp là phương tiện giao thông đường gì?
- Có bao nhiêu chiếc xe đạp được các đi đến đây?
- Cô cho trẻ kiểm tra và tìm số tương ứng
- Đội 3: Các bạn đến từ trường MN Tinh Nhuệ.
- Các bạn ấy đi bằng phương tiện gì đây?
- Máy bay là phương tiện giao thông đường gì?
- Có bao nhiêu chiếc máy bay đưa các bạn ấy đến đây?
- Cô cho trẻ kiểm tra và tìm số tương ứng.
- Đội 4: Các bạn đến từ trường MN Yên Lãng
- Các bạn ấy đi bằng phương tiện gì đây?
- Thuyền buồm là phương tiện giao thông đường gì?
- Có bao nhiêu chiếc thuyền buồm đua các bạn đến đây?
- Cô cho trẻ kiểm tra và tìm số tương ứng.
- Đội 5: Là các bạn lớp 5 Tuổi B đến từ trường MN Hoa Hồng. 
- Các con sẽ đi bằng phương tiện gì nào?
- Vậy khi đi bộ các con đi ở đâu ?
- Đi về bên tay nào?
- Cô Giáo dục trẻ
- Vậy là phần chơi thứ nhất kết thúc rồi cô tuyên bố cả ba đội chơi của trường mầm non Hoa Hồng đều chiến thắng cùng được đến với phần 2 của hội thi.
* Hoạt động 2: Phần chơi thứ hai: là phần thi nhận thức bắt đầu 
- Đếm đến 9, tạo nhóm có số lượng 9, nhận biết chữ số 9
- Cả ba đội rất là xuất sắc ban tổ chức quyết định tặng cho ba đội mỗi bạn một phần quà
- Cô phát đồ dùng cho trẻ.
- Các con nhìn xem ban tổ chức tặng gì cho các con nào?
- Để biết ban tổ chức tặng cho các con bao nhiêu chiếc ô tô các con cùng xếp ra vừa sếp vừa đếm xem được bao nhiêu chiếc và nhớ xếp từ bên trái sang bên phải thật thẳng hàng nhé.
- Cô cho trẻ xếp vừa sếp vừa đếm
- Cô xếp trên màn hình suất hiện từng chiếc ô tô.
- Các con đếm xem có tất cả bao nhiêu chiếc ô tô?
- Vậy có 9 ô tô chúng mình đặt thẻ số mấy
- Các con cùng quan sát trong rổ các con có gì nữa?
- Các con hãy sếp cho cô 8 chiếc thuyền ra nào sếp tương ứng phía dưới ô tô 
- Có 9 chiếc ô tô, 8 chiếc xe máy vậy số nào nhiều hơn?
- Nhiều hơn là mấy?
- Muốn nhóm ô tô và nhóm thuyền buồm bằng nhau chúng mình làm thế nào?
- Chúng mình cùng thêm thuyền buồm nào?
- Cho trẻ kiểm tra xem có bao nhiêu chiếc ô tô?
- Có bao nhiêu chiếc thuyền buồm?
- Có 9 ô tô, 9 thuyền buồm tương ứng với số mấy?
- Có một chiếc thuyền buồm đi ra khơi chúng mình cùng cất một chiếc thuyền buồm đi nào?
- Có 9 chiếc thuyền buồm một chiếc đi ra khơi rồi bây giờ còn mấy chiếc ở cảng nào?
- Cô cho trẻ đếm
- Có để số 9 được không?
- Bây giờ chúng mình phải lấy thẻ số mấy?
- Và bây giờ chiếc thuyền buồm lại đi ra khơi rồi 
- Chúng mình cất một chiếc thuyền đi nào?
- Có 8 chiếc thuyền buồm một chiếc ra khơi rồi còn mấy chiếc thuyền nào? 
- Có 7 chiếc thuyền buồm 3 chiếc thuyền buồm lại đi ra khơi làm nhiệm vụ chúng mình cùng cất 3 chiếc thuyền đi nào?
- 7 bớt 3 còn mấy
- Cô cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng
- Có 4 chiếc thuyền buồm có 2 chiếc thuyền buồn lại phải lên đường làm nhiệm vụ chúng mình cùng cất 2 chiếc thuyền buồm đi nào?
- 4 bớt 2 còn mấy?
- Cho trẻ đặt thẻ số tương ứng
- Lại có 2 chiếc thuyền buồm đi ra khơi làm nhiệm vụ
- Chúng mình cùng cất 2 chiếc thuyền đi nào
- Còn mấy chiếc thuyền ? cho trẻ cất thẻ số.
- Các thuyền buồm đã đi ra khơi làm nhiệm vụ rồi còn nhóm gì đây?
- Có bao nhiêu chiếc ô tô? Tương ứng với số mấy đây
- Nhóm ô tô cũng đến giờ đi đón khách rồi chúng mình vừa cất ô tô vừa đếm nào.
- Có 9 ô tô 9 thuyền buồm tương ứng với số mấy?
- Cô cho trẻ quan sát số 9
- Bạn nào cho cô biết số 9 có đặc điểm gì nào?
- Cô cho cả lớp, tổ, cá nhân trẻ đọc số 9.
- Cô cho trẻ so sánh số 9 và số 6
- Số 9 và số 6 có điểm gì giống nhau? Có điểm gì khác nhau?
- Vậy là phần thi thứ 2 kết thúc rồi cô thấy đội nào cùng đều xuất sắc cô tuyên bố cả ba đội đều chiến thắng.
* HĐ 3: Phần thi thứ 3 Chung sức
* Luyện tập 
- Đây là phần thi mà cả ba đội cùng kết hợp với nhau
* Trò chơi 1: Tìm nhóm có số lượng 9
- Chúng mình cùng quan sát trên màn hình có rất nhiều các phương tiện giao thông tìm cho cô giáo nhóm có số lượng là 9.
- Cho trẻ đếm kiểm tra kết quả.
* Trò chơi 2: Tạo nhóm
- Cô có các nhóm phương tiện giao thông và mỗi bạn có một loại phương tiện giao thông nhiệm vụ của chúng mình là khi cô nói tạo nhóm thì chúng mình tìm nhóm phương tiện mình có nếu bạn nào tìm sai nhóm phải nhảy lò cò hoặc hát một bài.
- Cô cho trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài đường em đi.
- Cô kiểm tra kết quả và cho trẻ đếm số lượng trẻ trong mỗi nhóm.
- Phần chơi thứ ba kết thúc hôm nay cô thấy cả ba đội chơi thực hiện rất là xuất sắc cô tuyên bố cả ba đội thắng cuộc tặng cho 3 đội một chuyến du lịch đi chơi thuyền.
c. Kết thúc
- Hát: em đi chơi thuyền
- Giáo dục trẻ: kết thúc hoạt động.
- Quanh cô, quanh cô
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ đếm và nói số lượng
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ tìm
- Trẻ trả lời
- Trẻ tìm
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ xếp
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát
- Trẻ xếp và đếm
- Trẻ đặt thẻ số
- Còn 8
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ đếm và tìm số
- Trẻ cất
- Còn 4
- Còn 2
- Hết ạ
- Trẻ đếm
- Số 9
- Trẻ trả lời
- Trẻ so sánh
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ nghe
- Trẻ hát
- Trẻ nghe

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_phat_trien_nhan_thuc_dem_den_9_nhan_biet_nho.doc