Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng”
II. CHUẨN BỊ:
1. Xác định cách đọc bài đồng dao
- Đọc bài đồng dao với giọng điệu: vui tươi, nhí nhảnh
- Đọc theo nhịp 2/2
2. Đồ dùng dạy học
a. Đồ dùng của cô:
- Trang phục dân gian
- Nhạc đồng dao để trẻ đọc (nhanh chậm, to nhỏ)
- Nhạc bài hát “ Rềnh rềnh ràng ràng”
b. Đồ dùng của trẻ
- Trẻ mặc trang phục hợp thời tiết, gọn gàng.
- Một số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc để trẻ minh họa cho bài đồng dao: Mõ dừa, Song loan, xắc xô, mẹt, phách tre,.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng”
PHÒNG GD - ĐT QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng” Loại tiết : Đa số trẻ đã biết Giáo viên : Phạm Thị Thắm Đối tượng dạy : Trẻ 5 - 6 tuổi NĂM HỌC 2017- 2018 GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : Đồng dao “Rềnh rềnh ràng ràng” Loại tiết : Đa số trẻ đã biết Đối tượng : Trẻ 5 - 6 tuổi Số lượng : 20 trẻ Thời gian : 30 - 35 phút Người soạn, dạy : Phạm Thị Thắm I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ thuộc bài đồng dao - Biết kết hợp đọc đồng dao với chơi trò chơi 2. Kỹ năng - Trẻ có kỹ năng đọc ngắt nghỉ theo nhịp 2/2, thể hiện giọng đọc vui tươi - Có khả năng điều chỉnh giọng đọc phù hợp với âm thanh (tốc độ nhanh chậm, to nhỏ) - Đọc đồng dao theo các cách khác nhau: đọc nối tiếp, đọc khẩu miệng, đọc đối đáp. 3. Thái độ - Trẻ yêu thích đồng dao và các trò chơi dân gian II. CHUẨN BỊ: 1. Xác định cách đọc bài đồng dao - Đọc bài đồng dao với giọng điệu: vui tươi, nhí nhảnh - Đọc theo nhịp 2/2 2. Đồ dùng dạy học a. Đồ dùng của cô: - Trang phục dân gian - Nhạc đồng dao để trẻ đọc (nhanh chậm, to nhỏ) - Nhạc bài hát “ Rềnh rềnh ràng ràng” b. Đồ dùng của trẻ - Trẻ mặc trang phục hợp thời tiết, gọn gàng. - Một số đồ dùng, dụng cụ âm nhạc để trẻ minh họa cho bài đồng dao: Mõ dừa, Song loan, xắc xô, mẹt, phách tre,... 3. Đia điểm: Lớp học gọn gàng sạch sẽ. Trẻ ngồi ở góc Dân gian của lớp, ngồi chiếu. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC Nội dung Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú 2. Phương pháp và hình thức tổ chức 2.1.Hoạt động 1: Cô đọc cho trẻ nghe 2.2. Hoạt động 2: Tổ chức cho trẻ đọc đồng dao 3. Kết thúc - Cô phụ tổ chức cho trẻ chơi trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ". Chúng mình ơi, hôm nay anh Mõ hẹn đến chơi với lớp mình mà sao giờ này vẫn chưa đến nhỉ? Cho cả lớp gọi anh Mõ. Mõ (Cô chính vào vai anh Mõ) xuất hiện + Anh Mõ đi đâu mà vui vậy? ( Anh đi xem Lễ hội dân gian, ở đó người ta tổ chức nhiều trò chơi dân gian lắm các em ạ? Anh thấy các em vừa chơi trò chơi vừa đọc bài đồng dao gì mà hay thế? + Ngoài trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ" ra các em còn biết những trò chơi dân gian gắn với đọc đồng dao nào khác không? + Và anh Mõ biết có một bài đồng dao liên quan đến số đếm hay cực nhé, các em có biết đó là bài gì không? + Vậy để xem đó có đúng là bài đồng dao Rềnh rềnh ràng ràng không, chúng mình ngồi ngoan lắng nghe anh Mõ đọc nhé! - Cô đọc kết hợp nhạc cụ ( Trẻ ngồi xúm xít bên cô) +Chúng mình thấy anh Mõ đọc bài đồng dao này với giọng đọc như thế nào? (giọng đọc thể hiện sự vui tươi) + Anh ngắt nghỉ theo nhịp như thế nào các em biết không? (ngắt nghỉ theo nhịp 2/2 là mỗi câu thơ có 2 nhịp, cần chú ý ngắt nghỉ đúng nhịp. - Cô cùng cả lớp đọc bài đồng dao, kết hợp gõ đệm phách tre theo nhịp + Chúng mình đã được học bài đồng dao này rồi đúng không nào? Chúng mình hãy đọc bài đồng dao này, kết hợp với gõ phách tre theo nhịp giống như anh Mõ vừa gõ nhé, chúng mình có đồng ý không? * Đàm thoại về bài đồng dao + Trong bài đồng dao có mấy người? + Mọi người đang làm gì? *GD: Các em thấy các bạn nhỏ trong bài đồng dao này là người như thế nào nhỉ? (Các bạn ấy rất ngoan, biết cùng nhau giúp đỡ, chia sẻ công việc với bà). Bạn nào cũng có bà? ở nhà chúng mình đã làm gì để giúp bà? Bài đồng dao nhắc nhở chúng mình nên biết yêu thương, chia sẻ với mọi người. Dù công việc khó khăn, nặng nhọc đến mấy, nhưng nếu chúng mình biết đoàn kết, chung sức cùng nhau thì mọi việc đều hoàn thành các em ạ! - Cả lớp đọc nhanh, chậm theo nhạc + Anh Mõ thấy các em đã thuộc bài đồng dao này rồi, và vừa đọc vừa gõ nhịp phách tre rất là hay. Anh Mõ muốn hỏi, là ở lớp cô giáo các em đã dạy các em đọc đồng dao với những hình thức nào? + Bây giờ chúng mình thi thử trước nhé! Anh Mõ sẽ thử tài chúng mình với hình thức đọc đồng dao nhanh, chậm theo nhạc. Xin mời các em đứng dậy, đọc và vận động theo ý thích nhanh, chậm theo nhạc nha! ( Trẻ đọc xong, cô nhận xét, mời trẻ ngồi) - Đọc khẩu miệng + Bây giờ chúng mình sẽ thi với hình thức “Đọc khẩu miệng”. Anh Mõ mời lên đây 1 bạn, bạn đó sẽ đọc 1 đoạn đồng dao bất kì. Nhiệm vụ của các em là nhìn vào khẩu hình miệng của bạn, đoán xem bạn đọc đoạn đồng dao nào nhé! ( Cô mời 1 -2 trẻ lên) - Tổ chức đọc theo nhóm + Có rất nhiều hình thức đọc đồng dao, đó là những hình thức nào nhỉ? Anh Mõ muốn các em đọc và thể hiện cho anh Mõ xem. Bây giờ anh Mõ sẽ chia lớp mình thành 3 nhóm. Nhiệm vụ của các nhóm là sẽ thảo luận lựa chọn 1 hình thức đọc đồng dao mà nhóm mình thích nhất, sau đó sẽ lên trên này biểu diễn cho anh Mõ xem. Thời gian thảo luận trong vòng 30 giây. * Cho từng nhóm trẻ lên thể hiện cách đọc đồng dao của nhóm mình - Đọc kết hợp chơi trò chơi theo đôi.(Trẻ tìm bạn đọc kết hợp vỗ tay theo nhịp) - Đọc kết hợp truyền đồ vật (trẻ ngồi thành vòng tròn, vừa đọc vừa truyền đồ vật theo nhịp 2/2 của bài đồng dao) - Đọc và minh họa cho bài đồng dao ( trẻ có thể dùng mẹt, mõ dừa, phách tre,... minh họa động tác theo khả năng sáng tạo của trẻ) - Trò chơi tập thể (cả lớp): Mời trẻ đứng thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài đồng dao và chơi trò chơi. Anh Mõ đi ở giữa, khi đọc đến các câu Một người hai chân này, hai người.Mõ đọc to và làm động tác mời về phía bạn nào thì bạn đó phải nhảy vào giữa và ngồi và duỗi 2 chân Khi đọc đến câu “chân gầy chân béo” thì trẻ đẩy từng chân, một chân co, một chân duỗi như nhịp kéo cưa lừa xẻ. Mỗi tiếng là một nhịp đẩy, đến câu “Đến mai trời nắng....” cả 5 trẻ đứng dậy nắm tay nhau và đi về chỗ ngồi và cùng đọc hết bài đồng dao. - Hỏi cảm xúc của trẻ sau hoạt động. Cô nhận xét chung, khen động viên trẻ. - Trẻ tham gia chơi trò chơi. - Trẻ chào anh Mõ -"Kéo cưa lừa xẻ"ạ! - Trẻ trả lời theo hiểu biết của trẻ. - Trẻ ngồi nghe anh Mõ đọc - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời theo ý hiểu - Trẻ đọc bài đồng dao và kết hợp gõ nhịp bằng phách tre. - Trẻ trả lời theo ý hiểu - Trẻ trả lời theo cảm nhận - Trẻ đứng lên và đọc đồng dao theo nhạc - Trẻ lên chơi - Trẻ về nhóm thảo luận cách đọc bài đồng dao - Trẻ đọc đồng dao theo cách của nhóm mình - Cả lớp đứng thành vòng tròn, hát và chơi trò chơi. - Trẻ trả lời theo cảm nhận của trẻ.
File đính kèm:
- giao_an_mam_non_linh_vuc_phat_trien_ngon_ngu_dong_dao_renh_r.doc