Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật”

1. Mục đích - yêu cầu:

* Kiến thức:

-Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của 1 số loại quả như quả: Xoài, quả cam, quả chuối.

- Biết được ích lợi của các loại quả đối với sức khỏe con người.

* Kỹ năng:

- Phát triển khả năng nhạy cảm của xúc giác và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phân biệt.

* Thái độ :

- Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động, qua đó góp phần giáo dục trẻ biết ích lợi của một

số loại quả đối với sức khỏe con người

Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật” trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật” trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật” trang 3

Trang 3

Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật” trang 4

Trang 4

pdf 4 trang viethung 03/01/2022 19880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật”

Giáo án Mầm non - Khám phá khoa học: Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “thế giới thực vật”
KHÁM PHÁ KHOA HỌC 
Tìm hiểu về một số loại quả chủ đề “Thế giới thực vật” 
1. Mục đích - yêu cầu: 
* Kiến thức: 
-Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của 1 số loại quả như quả: Xoài, quả cam, quả chuối. 
- Biết được ích lợi của các loại quả đối với sức khỏe con người. 
* Kỹ năng: 
- Phát triển khả năng nhạy cảm của xúc giác và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phân biệt. 
* Thái độ : 
 - Trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động, qua đó góp phần giáo dục trẻ biết ích lợi của một 
số loại quả đối với sức khỏe con người. 
2. Chuẩn bị: 
* Đồ dùng của cô: 
 - Đài, máy tính, máy chiếu, đĩa nhạc, khăn sạch. 
 - Đĩa, dao gọt quả. 
- Một số loại quả thật như: Cam, Xoài, chuối, Lê, Táo, Thanh long, Ổi, và một số đồ dùng 
khác phục vụ cho giờ học. 
* Đồ dùng của trẻ: 
- Mũ quả, thìa dĩa trẻ ăn thử. 
3. Tiến hành hoạt động: 
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 
1. Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú 
- Trẻ hát vận động bài “Đố quả” 
- Cô đóng làm quả Xoài:Ai nhắc đến họ hàng nhà tớ mà vui 
vẻ thế. Chào các bạn! xin tự giới thiệu mình tên là Xoài, đi 
ngang qua đây thấy lớp các bạn rất đông vui mình muốn 
ngồi học với các bạn đấy. đi cùng mình hôm nay còn có rất 
nhiều anh chị em họ hàng quả nhà mình, hãy đoán xem họ 
là ai ? 
- Cô mở đĩa cho trẻ quan sát các loại quả trong đó có Qủa 
cam, quả xoài, quả chuối ( Cho trẻ gọi tên, màu sắc....) 
- Các bạn thấy thế giới quả của chúng mình thế nào? 
- Bây giờ các bạn hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng rằng 
các bạn đang đi trong một vườn cây sai trĩu quả, được sờ 
vào những quả chín mọng này, được ngửi những mùi thơm 
nức của quả chín, các bạn sẽ rất thích đấy, nào chúng mình 
cùng ước nhé. 
- Cô nói: úm ba la mở mắt ra nào, các con hãy nhìn kìa điều 
ước của chúng mình đã trở thành hiện thực rồi. Những quả 
- Trẻ hát và vận động cùng 
cô 
- Trẻ hứng thú lắng nghe 
- Trẻ trả lời 
- Trẻ quan sát hình ảnh 
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu 
của cô 
tươi ngon đã xuất hiện rồi đấy, các con hãy đến gần hơn 
những quả đó nào. ( Cô cho trẻ về nhóm quan sát quả cô đã 
chuẩn bị) 
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu quả Cam, quả Xoài, quả 
chuối: 
* Quan sát theo nhóm, cá nhân 
Cô đến từng nhóm và trò chuyện với trẻ bằng cách đặt câu 
hỏi gợi mở. 
+ Các con đang nhìn ngắm quả gì vậy ? 
+ Ôi ! Thơm thế, gì đây nhỉ ? 
+ Sờ tay vào quả Cam các con thấy thế nào ? 
+ Còn quả gì nữa mà to thế ? 
+ Vỏ nó có gì đặc biệt ? 
- Các con hãy cùng ngắm nhìn và sờ vào những quả đó để 
lát nữa các con sẽ cùng kể cho cô nghe nhé. 
2. Hoạt động 2: Khám phá quả Cam, quả Xoài: 
* Trẻ về ngồi tập trung và nói về những loại quả trẻ vừa 
quan sát 
- Cô hỏi 
+ Các con vừa được quan sát những quả gì ? 
+ Quả đó có tên là gì ? 
+ Ngoài ra còn có những quả gì nữa? 
- Các con ơi còn rất nhiều loại quả đang chờ đón cô và 
chúng mình cùng tìm hiểu nhé. 
* Khám phá qủa Cam – Quả nhiều hạt: 
- ( Cô đưa quả Cam) 
- Quả Cam có gì đặc biệt ? ( sờ vỏ sần sùi, màu xanh) 
- Các con đoán xem bên trong quả cam có gì? 
- Ai được ăn Cam rồi ? Con thấy thế nào ? 
- Khi ăn con thấy trong múi Cam có gì ? Để biết bạn đoán 
có đúng không (Cô bổ Cam ra Cô đưa cho tất cả trẻ cùng 
quan sát) Còn có gì nữa ? Còn gì nữa nào ?( Có múi, có tép, 
có hạt) 
Xung quanh chúng ta còn có rất nhiều loại quả, hãy kể cho 
cô những quả nhiều hạt? 
- Các con rất giỏi, bây giờ cô có 1 món ăn về trái cây chúng 
mình cùng nếm thử 1 miếng xem đó là quả gì, nếm xong 
các con quay trở lại kể cho cô nhé. 
- Chúng mình vừa nếm thử quả gì? Con thấy thế nào? 
- Trẻ lắng nghe 
- Lớp chia ra 2 nhóm quan 
sát 
- Trẻ trả lời câu hỏi 
- Trẻ nêu đặc điểm của quả 
cam. 
- Trẻ trả lời 
- Cả lớp về ngồi xung quanh 
cô 
- Lớp trả lời câu hỏi của cô. 
- Cá nhân trả lời 1-2 trẻ 
- Trẻ hào trả lời câu hỏi. 
- 3 - 4 trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời câu hỏi 
- Trẻ đưa ra ý kiến 
- Trẻ nếm xoài 
- Trẻ suy nghĩ trả lời. 
Lát nữa chúng mình học xong cô sẽ mời các con 1 bữa 
buffet trái cây nhé. Bây giờ cô mời chúng mình cùng gặp 
lại quả mà chúng mình đang rất thích ăn nhé. 
* Khám phá quả Xoài (Quả 1 hạt): 
+ Bạn nào có nhận xét gì về quả Xoài ? (Mời 1 – 2 trẻ) 
+ Bạn nào có ý kiến khác? 
- Cô nói : Xoài chưa chín thì có màu xanh, khi chín có màu 
vàng, vỏ nhẵn 
+ Bên trong quả Xoài có gì? Ai biết ? 
- Muốn biết bên trong có gì chúng mình phải làm thế nào ? 
- Cô bổ Xoài ra - Quả Xoài đã được cô bổ ra và chúng mình 
thấy được điều gì ? ( 1 hạt) 
À ! đúng là 1 hạt. các con rất giỏi! 
- Khi ăn xoài các con thấy thế nào? 
Cô cũng được ăn Xoài rồi, Xoài khi chín ăn có vị ngọt, còn 
xanh có vị chua đấy! có quả xoài thái vỏ màu xanh thẫm 
nhưng khi ăn lại rất ngọt 
Ai giỏi cho cô biết ngoài ra còn có những quả nào có 1 hạt? 
- Chúng mình vừa được tìm hiểu những loại quả gì? Bây 
giờ cô mời các con cùng gặp lại 2 quả đó nhé. 
* So sánh : 
- Giống nhau: 
- Theo chúng mình quả xoài và quả cam có đặc điểm gì 
giống nhau ? ( Xoài và cam đều gọi là quả, cung cấp cho 
chúng ta chất Vitamin, giúp cơ thể cao lớn khỏe mạnh). 
- Khác nhau : 
+ Qủa xoài và quả cam có gì khác nhau ? 
+Ai có ý kiến khác ? 
( Qủa xoài dài có 1 hạt, vỏ nhẵn, có cùi. Qủa cam tròn vỏ 
sần xùi, bên trong có múi và có nhiều hạt ) 
Muốn có nhiều quả thì chúng mình phải làm gì? 
( Cho trẻ chơi trò chơi trồng cây) 
* Khám phá quả chuối: 
Cô vừa làm động tác gì? 
- Qủa gì đây? 
- Các con quan sát và có nhận xét gì về quả chuối ? 
- Còn có ý kiến nào khác không? 
- Cô cho trẻ biết quả chuối dài, hơi cong chín vỏ màu vàng, 
vỏ nhẵn, có cuống, dễ bóc vỏ, quả chuối chưa chín có màu 
xanh không bóc được vỏ..... 
- Trẻ chơi trò chơi cùng cô 
- Trẻ nêu ý kiến 
- Cá nhân trẻ kể 1-2 trẻ 
- Trẻ suy nghĩ trả lời câu hỏi 
của cô 
- Trẻ quan sát và trả lời câu 
hỏi 2-3 trẻ 
- Cá nhân trả lời 2-3 trẻ 
- Trẻ nói điểm giống nhau 
- Trẻ trả lời câu hỏi. 
- Trẻ nói điểm khác nhau 
- Trẻ trả lời theo hiểu biết 
- Cô bóc vỏ quả chuối ra cho trẻ xem. 
- Cô cắt thịt quả chuối cho trẻ xem 
- Ai có ý kiến nhận xét? 
- Ăn chuối có vị gì?- Khi ăn chuối các con làm thếlàm thế 
nào ? 
- Ngoài chuối con còn biết những loại quả nào không có hạt 
nữa? 
* Mở rộng : 
Các con rất giỏi, bây giờ cô và chúng mình sẽ cùng tham 
gia bữa tiệc buffet trái cây nhé, nào các con hãy lên xe để 
đi dự tiệc buffet đang chờ đón chúng mình nào. ( Cô mở 
nhạc bài Đố quả) 
- Đã đến địa điểm ăn bufet trái cây, cô mời chúng mình 
cùng xuống dự tiệc 
( Cho 2 trẻ xuống mời các cô đến dự) 
- Gọi trẻ lại gần: Các con kể cho cô nghe chúng mình đã 
được ăn những loại quả nào? 
* Cô giáo dục dinh dưỡng cho trẻ: Tất cả các loại quả tuy 
mùi vị khác nhau nhưng đều giúp cho chúng mình cao lớn, 
khỏe mạnh, các con nhớ thường xuyên ăn các loại quả để 
có đôi má đỏ môi hồng xinh nữa các con nhé! 
- Trước khi ăn quả các con phải làm g? 
- Muốn có nhiều hoa thơm quả ngọt thì các con phải làm 
gì? 
3. Hoạt động 3: Múa hát: Em yêu cây xanh 
Cô tin chắc rằng tất cả các con đều yêu quý cây xanh bây 
giờ cô và các con cùng thể hiện điều đó nào. 
- Tổ chức cho trẻ múa hát trên nền nhạc bài : “Em yêu cây 
xanh” 
Kết thúc: Động viên tuyên dương trẻ 
- Cả lớp chú ý lắng nghe 
- Trẻ trả lời theo ý hiểu 
- Trẻ hào hứng tham gia 
- Trẻ lắng nghe 
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô 
- Trẻ múa hát cùng cô 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_kham_pha_khoa_hoc_tim_hieu_ve_mot_so_loai_qu.pdf