Dao-Tao-nganh-tao-dang-cong-nghiep-voi-mo-hinh-hoc-tap-tai-x_SID12_PID1278718
Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, cũng như đòi hỏi về nguồn nhân lực
của ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp ngày càng cao. Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách
mạng 4.0, việc đào tạo ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp bộc lộ nhiều bất cập và thiếu hiệu
quả, dẫn đến sự kém hấp dẫn của ngành học, không đáp ứng được những đòi hỏi của sự phát triển
kinh tế xã hội. Các cơ sở đạo tạo mỹ thuật ứng dụng phải tự điều chỉnh và làm mới mình, cập nhật
và thiết kế lại chương trình đào tạo, cân đối hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Mô hình học tập
tại xưởng đem lại những ích lợi thiết thực, giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng sáng tạo trong
điều kiện thực tế. Song song với việc trau dồi kiến thức, việc học tập đi đôi với thực hành dưới sự
hướng dẫn của chuyên gia, các nhà chuyên môn gi
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Dao-Tao-nganh-tao-dang-cong-nghiep-voi-mo-hinh-hoc-tap-tai-x_SID12_PID1278718
24 Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 57 (07/2019) 24-32 ĐÀO TẠO NGÀNH TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP VỚI MÔ HÌNH HỌC TẬP TẠI XƯỞNG INDUSTRIAL DESIGN TRAINING WITH THE LEARNING MODEL IN THE FACTORY Trần Thanh Nam *1 Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 2/01/2019 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/7/2019 Ngày bài báo được duyệt đăng: 26/7/2019 Tóm tắt: Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, cũng như đòi hỏi về nguồn nhân lực của ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp ngày càng cao. Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng 4.0, việc đào tạo ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp bộc lộ nhiều bất cập và thiếu hiệu quả, dẫn đến sự kém hấp dẫn của ngành học, không đáp ứng được những đòi hỏi của sự phát triển kinh tế xã hội. Các cơ sở đạo tạo mỹ thuật ứng dụng phải tự điều chỉnh và làm mới mình, cập nhật và thiết kế lại chương trình đào tạo, cân đối hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Mô hình học tập tại xưởng đem lại những ích lợi thiết thực, giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng sáng tạo trong điều kiện thực tế. Song song với việc trau dồi kiến thức, việc học tập đi đôi với thực hành dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, các nhà chuyên môn giúp sinh viên tự tin và có đủ năng lực hoạt động nghề nghiệp sau khi ra trường. Từ khóa : Mỹ thuật ứng dụng, tạo dáng sản phẩm công nghiệp, chương trình đào tạo, học tập tại xưởng tạo dáng. Abstract: The development of science and technology and the increasing demand for human resources of Industrial Product Design, at the threshold of the 4.0 revolution, the training of Industrial Product Design reveals many shortcomings and inefficiencies, leading to the unattractive of the study, failing to meet the requirements of socio-economic development. Applied fine art training units must adjust and refresh themselves, update and redesign the training program to harmonize and balance the theory and practice. The learning model at the factory brings practical benefits to help students improve their creative skills in real contexts. In parallel with cultivating knowledge, the students' learning is practiced under the guidance of experts and teachers. Thanks to that, students are confident and capable of professional activities after graduation. Keywords: Applied fine arts, industrial product design, training programs, models, factory. 1* Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 25 1. Đặt vấn đề Khoa học công nghệ phát triển không ngừng trên thế giới và có ảnh hưởng to lớn đến ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp, nhất là trong giai đoạn khời đầu của cuộc cách mạng 4.0 tại VN. Do đó, việc nhận diện lại chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy của ngành nghệ thuật non trẻ này ở nước ta là vô cùng cần thiết. Cùng với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay, trước thực trạng đào tạo mỹ thuật ứng dụng có nhiều bất cập tại các cơ sở đào tạo trong cả nước. Chúng ta mạnh dạn vạch ra những yếu kém, thiếu cập nhật trong chương trình đào tạo, cũng như những ngộ nhận về khối lượng tri thức cần trang bị cho sinh viên. Tình trạng nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp yếu về kỹ năng nghề nghiệp, thậm chí không thề hành nghề đang là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp. Nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực tạo dáng sản phẩm công nghiệp ngày càng lớn. Nhưng để đáp ứng được chuẩn đầu ra cho sinh viên, đang là thách thức lớn của gần 40 cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng trên toàn quốc. Những cuộc khảo sát về tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm chính là những con số biết nói, để các cơ sơ đào tạo đánh giá lại chương trình học và tự điều chỉnh lại mình. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về tuyển sinh, nhiều cơ sở đào tạo đã làm công tác truyền thông thương hiệu một cách hiệu quả, song đó chỉ là biện pháp giải quyết tình thế. Vấn đề đặt ra là để phát triển bền vững, các cơ sở đào tạo phải quan tâm nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với trào lưu chung của thế giới. Số lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường Mỹ thuật Tạo hình ngày càng giảm, thậm chí phải đóng cửa ngành học như trường hợp ngành Đồ họa ở trường Đại học Nghệ thuật Huế. Trên thế giới, ngành Thiết kế - Tạo dáng công nghiệp luôn nằm trong 10 nghề mà giới trẻ lựa chọn. Rõ ràng là, mỹ thuật ứng dụng đang có sức hút rất lớn đối với người học trong sự chuyển biến nhanh chóng của nền kinh tế của đất nước. Hàng hóa được sản xuất nhiều hơn, người tiêu dùng cũng có những đòi hỏi khắt khe hơn với các sản phẩm công nghiệp. Tạo dáng sản phẩm công nghiệp là đòn bẩy quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất khác nhau. Mẫu mã đa dạng, có sức cuốn hút về mặt thị giác, hấp dẫn người tiêu dùng là động lực thúc đẩy sản xuất hàng hóa. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực tạo dáng sản phẩm công nghiệp càng bức thiết hơn bao giờ hết. Các Nhà thiết kế mẫu mã - những Nhà tạo dáng sản phẩm công nghiệp là những người thực hiện kế hoạch sáng tạo, tạo ra các đồ vật, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng, mà còn phải đem đến sự hấp dẫn bên ngoài. Họ là những chuyên gia quyết định hình dáng bên ngoài sản phẩm và các đặc tính của các mặt hàng khác nhau được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp. Công việc của một nhà thiết kế công nghiệp là quy trình đưa ra những đặc điểm thẩm mỹ của sản phẩm. Bao gồm: 1- phác thảo ý tưởng, 2 - làm mô hình, 3 - tạo mẫu sản phẩm và 4 - sản xuất thử nghiệm. Khả năng biến hàng hoá thành sản phẩm mang nghệ thuật tính, đã trở thành bằng chứng cho sự phát triển kinh tế ở mỗi quốc gia. Nhưng, hiện nay đa số sinh viên ở các trường đào tạo Tạo dáng sản phẩm chỉ có thể làm tốt công đoạn 1 và 2. Còn để tạo ra mẫu sản phẩm có thể thuyết phục nhà sản xuất, đang còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là các cơ sở đào tạo phải thay đổi cách dạy và cách học như thế 26 Nghiên cứu trao ... ạo dáng không phù hợp với tâm lý thụ cảm nghệ thuật của người Việt, thiếu cái “hồn” của sản phẩm và trở nên xa lạ với đại đa số quần chúng nhân dân. 28 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion H.2. Xưởng thực hành chất liệu, Khoa Mỹ thuật, trường Gangneung Wonji, thành phố Gangwon – do, Hàn Quốc. Nguồn: Tác giả. Lý thuyết phải gắn liền với thực hành, trong quá trình tiếp thu lý thuyết tại xưởng, sinh viên có điều kiện để thấy người thầy thị phạm, thao tác trên máy móc, thiết bị. Đây là những bài học từ thực tế sinh động, giúp cho người học dễ nắm bắt kiến thức hơn là những bài giảng lý thuyết khô khan trên các giảng đường. Dạy và học hiện nay mang tính truyền bá kiến thức đại trà, do đó mô hình học tại xưởng hướng đến đào tạo từng con người về kỹ năng hành nghề. Trong quá trình học tại xưởng, các kỹ năng của sinh viên sẽ được bộc lộ và được tôi luyện. Được chứng kiến cách làm việc của các chuyên gia giúp cho sinh viên có những hứng thú trong công việc. Bởi lẽ, một hành vi sáng tạo nhiều khi gây nên niềm cảm hứng cho một hành vi sáng tạo khác. 3. Lợi ích từ việc liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo Có nhiều cơ sở đào tạo cũng xây dựng các xưởng thiết kế để phục vụ công tác giảng dạy, song với máy móc thiết bị còn lạc hậu, thiếu thực tế dẫn đến việc thực hành chỉ mang tính hình thức và còn nặng về lý thuyết suông. Các doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng sản xuất sản phẩm công nghiệp luôn luôn phải đầu tư trang bị máy móc, thiết bị mới bởi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Việc liên kết đào tạo với các doanh nghiệp sản xuất là vô cùng quan trọng, giúp cho nhà trường lấp đầy khoảng trống khi chưa có điều kiện đầu tư máy móc hiện đại. Các sản phẩm mỹ thuật công nghiệp đều gắn liền với nền công nghiệp, không ai phủ nhận vai trò của máy móc. Tạo dáng công nghiệp là một ngành của nghệ thuật tạo hình, công việc thiết kế sản phẩm công nghiệp vẫn là hoạt động nghệ thuật. Máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ, chúng không thể thay thế con người trong sáng tạo nghệ thuật. Nhưng, để nâng cao chất lượng sản xuất hàng hóa, các doanh nghiệp sản xuất phải cập nhật công nghệ mới, do đó việc liên kết với đào tạo giúp sinh viên được hưởng lợi từ những đầu tư trang bị của doanh nghiệp. Sinh viên được tiếp cận với trang thiết bị hiện đại, giúp cho sinh viên có những nhận thức mới trong tư duy sáng tạo. Tạo dáng công nghiệp là hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại. Do đó, trong chương trình dạy và học phải gắn kết đào tạo với cơ sở sản xuất sản phẩm mỹ thuật công nghiệp. Việc thiết kế các bài học phải gắn liền với nhu cầu thực tiễn, có thể đưa vào sản xuất công nghiệp. Tránh những trường hợp bài học xa rời thực tế đất nước như tạo dáng xe ô tô, máy bay... trong khi những nền công nghiệp này của chúng ta còn non trẻ, chủ yếu là lắp ráp và chuyển giao công nghệ với nước ngoài. Nhà trường cần liên kiết với các doanh nghiệp, xí nghiệp, xưởng sản xuất..., để đưa sinh viên tham quan học tập, cũng như thiết kế chương trình đào tạo gắn với thực tế. Sinh viên sẽ được học tập trong môi trường chuyên nghiệp, rèn luyện tác phong công nghiệp. Nhà thiết kế - Nhà tạo dáng tương lai, trong suốt quá trình học tập, phải Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 29 luôn giữ mối quan hệ mật thiết với các kỹ thuật viên và các chuyên gia liên quan. Mối quan hệ này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, cũng như tăng hiệu quả của quá trình sản xuất. Nhằm thỏa mãn hài hòa giữa tính công năng và tính thẩm mỹ. Mỹ thuật và khoa học công nghệ luôn luôn đồng hành trong các hoạt động sáng tạo sản phẩm mỹ thuật ứng dụng. Đây là điều tất yếu khi đào tạo ngành Tạo dáng công nghiệp. H.3. Xưởng Thiết kế - tạo dáng phương tiện giao thông, Học viện Hàn lâm Mỹ thuật công nghiệp quốc gia Mátxcơva, mang tên Stroganov, LB Nga. Nguồn: https://www.ico- d.org/2016/05/11/stroganov.php Trong chương trình học, cần đưa ra những bài tập cụ thể theo đặt hàng của doanh nghiệp. Điều này vừa mang giá trị thực tiễn, vừa làm quen với cách tự tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, các doanh nghiệp nhận ra những lợi ích mà thiết kế sản phẩm có thể mang lại cho doanh nghiệp của mình, xây dựng mối quan hệ bền vững hai bên cùng có lợi. Ngoài ra, các sản phẩm được doanh nghiệp đưa vào sản xuất cũng tạo nguồn thu nhập cho sinh viên khi đang còn học tập tại trường. Đây là cách làm mà khoa Mỹ thuật của trường Gangneung Wonji, thành phố Gangwon – do, Hàn Quốc áp dụng. Do thời gian học tập tại trường là quá ít cho một chương trình đào tạo 4 – 5 năm. Sinh viên không thể có tay nghề thành thạo, nếu không đầu tư nhiều thời gian thực hành, bởi lao động nghệ thuật luôn là một quá trình mài dũa và khổ luyện. Sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của người Việt phải phù hợp với nhân trắc học cũng như tâm lý, tình cảm của cộng đồng dân cư. Nếu không, các sản phẩm đó sẽ không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Học tập trong các môi trường sản xuất của các doanh nghiệp mang lại lợi ích thiết thực. Những kiến thức mà sinh viên thu được xuất phát từ thực tế cuộc sống. Đó là những bài học sống động, bổ ích mà họ mang theo trong hành trang của mình sau khi tốt nghiệp. 4. Vai trò của giảng viên và sinh viên trong đào tạo theo mô hình xưởng. 4.1. Đối với người dạy Một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường Mỹ thuật Ứng dụng, đó là chất lượng đội ngũ giảng viên. Việc dạy nghề luôn luôn gắn liền kinh nghiệm hành nghề, cũng như uy tín về chuyên môn của người thầy. Họ sẽ là những người đồng hành cùng sinh viên trong các hoạt động sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cũng như truyền cảm hứng trong lao động nghệ thuật. Điều hành công việc ở các xưởng tạo dáng, ngoài các thầy/cô có thâm niên hoạt động nghề nghiệp thì cần phải có sự tham gia của các chuyên gia, kỹ thuật viên lành nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: tạo khuôn mẫu, vận hành máy in, máy cắt lớp 3D..., hay các máy công cụ cầm tay. Tất nhiên không phải người thầy nào cũng có thể nắm vững tất cả các kỹ năng sử dụng máy móc, công nghệ. Do đó, việc cập nhật các kỹ năng cho giảng viên cũng góp phần trau dồi chuyên môn, nghề nghiệp là cần thiết. 30 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Trước đây để xây dựng đội ngũ giảng viên kế cận, các cơ sở đào tạo thường chọn những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, bồi dưỡng để trở thành những người thầy. Sẽ không có gì sai khi họ tiếp tục nâng cao trình độ, trau dồi nghề nghiệp, tham gia các hoạt động sáng tạo theo ngành nghề được đào tạo. Song, một bộ phận không nhỏ các giảng viên trẻ thủ phận, hài lòng với những gì mình đã có, không hoạt động nghề nghiệp. Do đó, các bài giảng trở nên khô khan vì thiếu kiến thức thực tế. Khoa học công nghệ luôn luôn biến đổi, nếu giảng viên không tham gia hoạt động sáng tạo, không tự làm mới mình, họ sẽ bị lạc hậu kém sức hấp dẫn đối với sinh viên. Hiện nay tại trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, nơi đào tạo ngành Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp, Kiến trúc Nội thất đòi hỏi giảng viên phải đáp ứng được các tiêu chí: là Nhà sư phạm, Nhà khoa học và Nhà hoạt động chuyên môn. Không phải tất cả những người giỏi về chuyên môn đều có khả năng sư phạm, nhưng khả năng truyền đạt kiến thức cho người học là những yếu tố mang tính quyết định trong đào tạo. Cùng với công tác nghiên cứu khoa học để cập nhật thông tin, khoa học công nghệ và thiết kế giáo trình, giáo án phù hợp với những đòi hỏi về nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, việc sử dụng thông thạo ngoại ngữ trong giao tiếp, nghiên cứ tư liệu nước ngoài cũng là một lợi thế của giảng viên. Khi có các hoạt động giao lưu quốc tế, hay mời chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các xưởng. Hoạt động nghề nghiệp của giảng viên không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, tăng thu nhập, mà còn là hoạt động tích lũy kinh nghiệm, trau dồi nghề nghiệp. Góp phần làm cho những bài giảng trở sinh động, tạo nguồn cảm hứng cho người học. Yếu tố nguồn nhân lực mang tính nòng cốt trong chiến lược phát triển giáo dục. 4.2. Đối với người học Qúa trình học tập tại xưởng, sinh viên được nghiên cứu, thực hành trong môi trường thực tế. Họ phải tích cực chủ động trong học tập, chứ không thụ động tiếp nhận kiến thức từ người dạy. Phải biết điểm yếu của mình để tự bổ sung kiến thức, cũng như kỹ năng thực hành. Trong các cuộc thi hay giao lưu với sinh viên quốc tế, sinh viên Việt Nam thường rất giỏi về lý thuyết, nhưng rất yếu về thực hành. Đều này cũng dễ hiểu vì sinh viên ở các nước tiên tiến được tiếp xúc với khoa học công nghệ trước khi bước vào đại học. Đất nước ta trên đà phát triển, khoảng cách nhiều ngành công nghiệp còn xa đối với thế giới. Do đó, chỉ có cách chủ động học và tự học mới hy vọng bù đắp những nhược điểm đó trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sinh viên phải ý thức được rằng học tại xưởng là học tập và làm việc trong môi trường sản xuất. Do đó, rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường công nghiệp là hết sức cần thiết. Kỷ luật lao động luôn luôn phải được tuân thủ nghiêm nghặt trong môi trường sản xuất có nhiều máy móc, thiết bị, có nhiều rủi ro về tai nạn lao động. Xây dựng tác phong công nghiệp, rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể là những điều bắt buộc đối với sinh viên học theo mô hình xưởng. Rèn luyện kỹ năng làm việc với chuyên gia, kỹ thuật viên cũng vô cùng cần thiết. Sinh viên phải biết tận dụng cơ hội khi có điều kiện làm việc với họ. Hơn ai hết, các chuyên gia là những người có kinh nghiệm và kỹ năng thao tác trên các máy Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 31 công cụ. Đặt câu hỏi hay đề nghị thị phạm mang đến những kiến thức hữu ích từ kinh nghiệm thực tế, đó là cách học chủ động, tiếp thu những kiến thức ngoài sách, vở. Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, đã mang lại lớn ích to lớn trong việc cập nhật, tiếp cận với các sản phẩm mỹ thuật công nghiệp trong nước và thế giới một cách dễ ràng. Đây là điều kiện thuận lợi của cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Do đó, việc thường xuyên cập nhật các phần mềm thiết kế mới, hay nắm vững kỹ năng sử dụng máy móc, thiết bị mới là điều kiện tiên quyết cho sinh viên hội nhập nhanh với công việc tại các doanh nghiệp sau khi ra trường. Do đó, kỹ năng tiếp thu công nghệ mới là điều kiện cần đối với sinh viên khi còn học tập tại xưởng. 5. Kết luận: Xuất phát từ vai trò của ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Cùng với những thách thức của cuộc cách mạng 4.0, các cơ sở đào tạo Mỹ thuật ứng dụng cần xem xét, điều chỉnh, thiết lại chương trình đạo tạo, nhằm thỏa mãn những đòi hỏi bức thiết trong tình hình mới. Việc đưa mô hình học tập tại xưởng là cần thiết, nhưng phải bám sát tình hình thực tế đặc thù của tường địa phương. Xây dựng chuẩn chuẩn đầu vào cũng như chuẩn đầu ra phải đáp ứng hài hòa giữa lý thuyết và thực hành; giữa tri thức và kỹ năng. Dựa trên những dữ liệu cụ thể, được thống kê từ thực tế của nền công nghiệp hàng hóa, kinh tế, thương mại của đất nước. Có như vậy, tính chất ứng dụng mới đi vào thực tế sản xuất và đời sống một cách hiệu quả, thiết thực. Sự bùng nổ của khoa học công nghệ, có tác động mạnh đến đến đào tạo tạo dáng sản phẩm công nghiệp. Không ai có thể phủ nhận hiệu quả của nó đem lại cho những hoạt động sáng tạo của nhà thiết kế. Song cũng cần phải tỉnh táo khi xây dựng chương trình đào tạo, để cân đối giữa các môn học lý thuyết và thực hành một cách hợp lý. Việc họp tập tại xưởng rèn luyện cho sinh viên biết vận dụng tri thức kết hợp với kỹ năng. Mỹ thuật ứng dụng vẫn là ngành sáng tạo nghệ thuật. Máy móc, thiết bị chỉ là những công cụ hỗ trợ cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Song, không rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường sản xuất, thì nhà tạo dáng tương lai khó đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Không sử dụng thuần thục công cụ sản xuất thì những ý tưởng sáng tạo chỉ nằm trên trang giấy trắng. Tạo dáng công nghiệp là hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại. Do đó, trong chương trình dạy và học phải gắn kết đào tạo với cơ sở sản xuất sản phẩm mỹ thuật công nghiệp. Nhà trường cần liên kiết với các doanh nghiệp, công ty, xưởng sản xuất..., để đưa sinh viên tham quan học tập, cũng như thiết kế chương trình đào tạo gắn với thực tế. Xây dựng và tái đào tạo đội ngũ giảng viên để đáp ứng được những đòi hỏi, thách thức và đổi mới trong giáo dục đào tạo. Đào tạo ngành tạo dáng cần phải có những chuyển biến cơ bản để đáp ứng được những yêu cầu mang tính thời đại, phù hợp với quy luật phát triển. Có như thế mới thỏa mãn được nhu cầu sử dụng lao động trong ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa, góp phần phát triển, xây dựng thương hiệu cho ngành tạo dáng sản phẩm mang nhãn hiệu Việt Nam./. Tài liệu tham khảo: 1. Trần Thanh Nam, Đào tạo ngành Tạo dáng công nghiệp với những thách thức của bối cảnh kinh tế xã hội ở nước ta hiện nay, Tạp chí 32 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Khoa học & Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ Sài gòn, số 1/2018, tr. 41 -48. 2. M. Cagan (2004), Hình thái học của nghệ thuật, Phan Ngọc dịch, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội. 3. Cynthia Freeland, Một đề dẫn về lý thuyết nghệ thuật, Nguyễn Như Huy dịch, Nxb Tri thức, Hà Nội, 2010. 4. Ocvirk, Stinson, Wingg, Bone, Cayton (2006), Những nền tảng của mỹ thuật, lý thuyết và thực hành, Lê Thành dịch, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội. Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh Email: nam.tranthanh@uah.edu.vn
File đính kèm:
- dao_tao_nganh_tao_dang_cong_nghiep_voi_mo_hinh_hoc_tap_tai_x.pdf