Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận

quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải

pháp cải thiện kết quả thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sử dụng công cụ

Kiểm toán xã hội, kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều sai sót trong quá trình thực hiện chính sách giao đất và cấp

giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp xảy ra ở địa bàn nghiên cứu do thiếu một cơ chế giám sát có sự

tham gia của người dân. Việc giải quyết các sai sót trên là khá khó khăn và cần làm thận trọng. Kết quả nghiên cứu

cũng chỉ ra cần phải xây dựng một cơ chế giám sát cộng đồng về quy trình giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền

sử dụng đất lâm nghiệp

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 1

Trang 1

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 2

Trang 2

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 3

Trang 3

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 4

Trang 4

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 5

Trang 5

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 6

Trang 6

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình trang 7

Trang 7

pdf 7 trang viethung 6720
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
Vietnam J. Agri. Sci. 2019, Vol. 17, No. 9: 780-786 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2019, 17(9): 780-786 
www.vnua.edu.vn 
780 
ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIAO ĐẤT VÀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN 
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LÂM NGHIỆP TẠI HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH 
Nguyễn Minh Đức1*, Tạ Văn Tuấn2, Phạm Quang Hưng2 
1
Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
2
Tổ chức AOP Việt Nam 
*
Tác giả liên hệ: nmduc@vnua.edu.vn 
Ngày nhận bài: 25.09.2019 Ngày chấp nhận đăng: 10.10.2019 
TÓM TẮT 
Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận 
quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải 
pháp cải thiện kết quả thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sử dụng công cụ 
Kiểm toán xã hội, kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều sai sót trong quá trình thực hiện chính sách giao đất và cấp 
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp xảy ra ở địa bàn nghiên cứu do thiếu một cơ chế giám sát có sự 
tham gia của người dân. Việc giải quyết các sai sót trên là khá khó khăn và cần làm thận trọng. Kết quả nghiên cứu 
cũng chỉ ra cần phải xây dựng một cơ chế giám sát cộng đồng về quy trình giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền 
sử dụng đất lâm nghiệp. 
Từ khóa: Chính sách đất đai, kiểm toán xã hội, thẻ báo cáo công dân. 
Assessing Forest Land Allocation Policy and Land Use Certificate Grant 
in Da Bac District, Hoa Binh Province 
ABSTRACT 
The objective of this paper was to assess the implementation of forest land allocation policies and issuance of 
forest land use right certificates in Da Bac district, Hoa Binh province, analyze the causes and propose relevant 
solutions for improving the implementation of the policy. Using the Social Audit toolkit, the study showed that a 
number of mistakes occurred in the implementation of land allocation policies and issuance of forest land use 
certificates due to the lack of a participatory monitoring mechanism. The resolution of the above mistakes was quite 
difficult and needs to be done with caution. The study also proposed that it is necessary to develop a community 
monitoring mechanism for forestland allocation and certification of forest land use rights. 
Keywords: Policy, land allocation, land use right. 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Quyền są dāng đçt là hàng hoá đặc biệt. 
Chính vì vêy, việc quân lý nhà nĂĊc về đçt đai 
có thể văa là đüng lćc thþc đèy kinh tế tëng 
trĂċng, nhĂng cĀng văa có thể là nút thít kìm 
hãm đüng lćc phát triển cÿa nền kinh tế, gây 
lãng phí nguøn lćc và täo ra nhĆng xung đüt 
trong xã hüi. 
Giao đçt, giao răng là müt trong nhĆng chÿ 
trĂĈng lĊn cÿa Đâng và Nhà nĂĊc. Chÿ trĂĈng 
này đĂčc triển khai tă đæu nhĆng nëm 1990 
nhìm quân lý, bâo vệ có hiệu quâ tài nguyên 
răng và đçt răng. Các chính sách giao đçt, giao 
răng đã và đang góp phæn hû trč ngĂĉi dån, đặc 
biệt là các nhóm dân tüc thiểu sù vùng miền núi 
đặc biệt khó khën để xoá đói giâm nghèo, ún 
định sinh kế và täo đüng lćc phát triển kinh tế 
các địa phĂĈng. 
Tuy nhiên, trong thćc tế thi hành các chÿ 
trĂĈng, chính sách về giao đçt, giao răng, cçp 
giçy chĄng nhên quyền są dāng đçt lâm nghiệp 
Nguyễn Minh Đức, Tạ Văn Tuấn, Phạm Quang Hưng 
781 
cho ngĂĉi dân vén còn müt sù tøn täi vĂĊng míc 
có ânh hĂċng đến quyền lči cÿa ngĂĉi są dāng 
đçt. Nhiều nghiên cĄu đã chî ra rìng, tính minh 
bäch trong quân lý và są dāng đçt đai, sć tham 
gia cÿa cüng đøng vào các quyết định về đçt 
đai - giám sát việc thćc thi pháp luêt đçt đai 
vén còn nhiều vçn đề bçt cêp, gåy dĂ luên và 
ânh hĂċng đến phát triển cÿa địa phĂĈng 
(Oxfam, 2013; World Bank, 2014). Theo Ngân 
hàng thế giĊi, các tranh chçp liên quan đến đçt 
đai ċ Việt Nam khá phú biến, chiếm khoâng 70-
80% túng sù khiếu näi mà Nhà nĂĊc nhên đĂčc 
hàng nëm. Các tranh chçp đçt đai thĂĉng chêm 
đĂčc phát hiện, mçt thĉi gian giâi quyết và có 
thể ânh hĂċng tĊi hiệu quâ są dāng đçt và phát 
triển kinh tế cÿa địa phĂĈng (World Bank, 
2013). Thêm vào đó, nó có còn làm giâm hiệu 
quâ cÿa các công cā quân lý nhà nĂĊc về đçt đai 
(Pham & cs., 2015). 
Müt hän chế trong quân lý đçt đai nói 
chung và đçt lâm nghiệp nói riêng hiện nay là 
thiếu các công cā giám sát, phân høi về chính 
sách tă phía ngĂĉi dân. Nghiên cĄu này áp 
dāng công cā kiểm toán xã hüi để đánh giá việc 
thćc hiện chính sách giao đçt và cçp giçy chĄng 
nhên quyền są dāng (GCN QSD) đçt lâm 
nghiệp tă ý kiến cÿa ngĂĉi dân nhìm xác định 
thćc träng việc thćc hiện các chính sách giao 
đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp ċ huyện 
Đà Bíc, tînh Hòa Bình. Nghiên cĄu này nhìm 
māc đích hû trč chính quyền địa phĂĈng xåy 
dćng quy trình giao đçt müt cách phù hčp vĊi 
các chính sách cÿa Nhà nĂĊc, đøng thĉi đâm bâo 
công khai, minh bäch và có sć tham gia tích cćc 
cÿa các bên có liên quan. 
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Nghiên cĄu này áp dāng tiếp cên kiểm toán 
xã hüi (Camargo & Stahl, 2016) trong đánh giá 
việc thćc hiện các chính sách phát triển kinh tế 
xã hüi và dịch vā công. Cā thể, chúng tôi są 
dāng công cā kiểm toán xã hüi (Bü Kế hoäch và 
Đæu tĂ & Unicef, 2013) có kết hčp câ các phĂĈng 
pháp phån tích định tính và phĂĈng pháp phån 
tích định lĂčng trong việc thu thêp, xą lý, phân 
tích ý kiến cÿa các bên có liên quan đến việc 
thćc hiện chính sách giao đçt và cçp GNC QSD 
đçt lâm nghiệp trên địa bàn nghiên cĄu. 
Để thu thêp thông tin sù liệu, các cuüc 
phông vçn sâu vĊi các bên liên quan đã đĂčc 
thćc hiện. Cā thể là ċ cçp huyện, chþng t÷i đã 
tham vçn lãnh đäo UBND huyện, lãnh đäo, cán 
bü phòng Tài nguyên m÷i trĂĉng, lãnh đäo Chi 
nhánh Vën phòng Đëng kí đçt đai. Ở cçp xã, 
nghiên cĄu đĂčc thćc hiện ċ 3 xã Tu Lý, Hiền 
LĂĈng và Tiền Phong có khoâng cách tă gæn đến 
xa trung tâm huyện. Täi mûi xã, chþng t÷i đã 
phông vçn lãnh đäo UBND xã, cán bü địa chính 
các xã. Các nüi dung thu thêp bao gøm quy 
trình giao đçt, cçp  ...  và cấp GCN 
QSD đất lâm nghiệp 
Nguyên nhân thĄ nhçt là sć tham gia müt 
cách bị đüng cÿa các cĈ quan quân lý nhà nĂĊc 
về đçt đai ċ cçp huyện, cán bü địa chính xã và 
ngĂĉi dån địa phĂĈng trong quá trình giao đçt 
và cçp GCN QSD đçt. Gæn nhĂ toàn bü quy 
trình đĂčc thćc hiện bċi müt đĈn vị tĂ vçn do Sċ 
TN&TM tînh Hòa Bình đã kí hčp đøng thćc 
hiện. ĐĈn vị tĂ vçn thćc hiện tă khâu lêp hø sĈ 
giao đçt, đo đäc, lêp bân đø địa chính, xây dćng 
hø sĈ cçp GCN QSD đçt cho đến in çn GCN 
QSD đçt. Trong quá trình thćc hiện này, cán bü 
TN&MT cçp huyện, địa chính xã kh÷ng đĂčc 
tham gia trćc tiếp vào việc lêp hø sĈ giao đçt, đo 
đäc, xây dćng bân đø và hø sĈ địa chính. Cán bü 
th÷n/xóm và ngĂĉi dân chî đĂčc tham gia vĊi 
nhiệm vā xác định vị trí, ranh giĊi thąa đçt cho 
đoàn tĂ vçn khi tiến hành đo đäc trên thćc địa. 
Hêu quâ là quy trình giao đçt kh÷ng đĂčc 
thćc hiện đæy đÿ, thiếu sć giám sát cÿa ngĂĉi 
dån. Đåy là chính là nguyên nhån trćc tiếp dén 
đến việc các sai sót trong quy trình giao đçt 
2 Số liệu được tính toán bình quân trên các mảnh đất được giao cho 
hộ, dựa trên khảo sát 5 mảnh đất được giao cho hộ. 
3 Số liệu được tính toán trên tổng số các hộ dân được khảo sát. 
Nguyễn Minh Đức, Tạ Văn Tuấn, Phạm Quang Hưng 
783 
kh÷ng đĂčc phát hiện sĊm để sąa trĂĊc khi cçp 
GCN QSD đçt cho ngĂĉi dân. Cā thể là, thĄ nhçt 
việc lêp hø sĈ giao đçt chĂa đĂčc thćc hiện theo 
đþng quy định và thiếu minh bäch. Nhiều ý kiến 
tă ngĂĉi dân cho rìng mặc dù hö chĂa kí vào hø 
sĈ đo đäc ban đæu cÿa ĐĈn vị tĂ vçn nhĂng hø sĈ 
vén có đÿ chĆ kí để làm quyết định giao đçt và 
cçp GCN QSD đçt. Vçn đề này xây ra do quy 
trình làm hø sĈ kh÷ng đĂčc giám sát chặt chẽ. 
Theo quy trình, các bên liên quan bao gøm chÿ 
hü đĂčc giao đçt, đäi diện hü có đçt liền kề, cán 
bü địa chính xã khi kí vào hø sĈ phâi làm chĄng 
lén nhau. Tuy nhiên, kết quâ tă khâo sát cho 
thçy chî có 84,5% hü dân xác nhên có kí vào biên 
bân giao đçt, vén còn 12,1% hü dân cho biết hö 
không biết về biên bân bàn giao. Kết quâ này có 
thể đĂčc hiểu là có hiện tĂčng kí thay, kí hü. 
Chính quy trình giao đçt trên thćc địa không 
đĂčc thćc hiện minh bäch dén đến các sai sót 
trong quy trình giao đçt kh÷ng đĂčc phát hiện 
sĊm để có thể khíc phāc trĂĊc khi ra quyết định 
giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp cho 
ngĂĉi dân. ThĄ hai, việc cím mùc trên thćc địa 
cĀng chĂa đĂčc thćc hiện đæy đÿ. Chî khoâng 
30% các mânh đçt sau khi đĂčc giao có cím mùc 
phån định ranh giĊi. Chî có 49,4% hü dân phân 
ánh đã thćc hiện cím mùc ranh giĊi trên thćc địa 
sau khi nhên đçt lâm nghiệp và chî có 81,6% hü 
dân phân ánh sć có mặt cÿa đäi diện hü liền kề 
khi thćc hiện cím mùc ranh giĊi. 
Thêm vào đó, sć quan tåm chĂa đþng mĄc, 
chĂa lĂĉng trĂĊc đĂčc các rÿi ro, vçn đề có thể 
xây ra khi thćc hiện việc lêp hø sĈ, đo đäc và 
xây dćng bân đø địa chính, cçp GCN QSD đçt 
lâm nghiệp. Điều này dén đến kh÷ng có cĈ chế 
giám sát, phân høi đùi vĊi kết quâ thćc hiện cÿa 
đĈn vị tĂ vçn tă chính quyền cçp huyện, xã, 
th÷n, cĀng nhĂ tă ngĂĉi dån. Đåy chính là müt 
trong nhĆng nguyên nhân quan tröng dén đến 
nhĆng sai sót trong quá trình đo đäc, lêp bân đø 
và hø sĈ giao đçt kh÷ng đĂčc phát hiện tă nguøn 
để kịp thĉi xą lý. 
 Bâng 1. Danh sách các văn bân pháp lý hướng dẫn thủ tục giao đất 
và cấp GCN QSD đất lâm nghiệp 
Văn bản pháp luật 
Thời gian 
ban hành 
Nội dung chính sách 
Nghị định 02/CP 15/01/1994 Quy định về việc giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân 
sử dụng ổ định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp 
Quyết định QĐ 672/QĐ-TTg của 
Thủ tướng Chính phủ 
26/04/2006 Lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1/10.000, xét duyệt cấp giấy GCN_QSD đất 
lâm nghiệp 
Thông tư số 38/2007/TT-BNN, Bộ 
Nông nghiệp và PTNT 
25/04/2007 Hướng dẫn trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng đối 
với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn 
Thông tư liên tịch số 07/2011/TTLT-
BNNPTNT-BTNMT 
29/01/2011 Hướng dẫn một số nội dung về giao rừng, thuê rừng gắn liền với giao 
đất, thuê đất lâm nghiệp 
Thông tư số 21/VBHN-BNNPTNT 06/05/2014 Hướng dẫn trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng cho 
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn 
Hình 1. Tỷ lệ hộ dân phân ánh sai sót trong giao đất cấp GCN QSD 
đất lâm nghiệp tại 3 xã khâo sát (%) 
10,5 
6,7 
33,6 
19,3 
Hiền Lương Tiền Phong Tu Lý Chung 3 xã
Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, 
tỉnh Hòa Bình 
784 
3.5. Đánh giá về tính công khai, minh bạch 
Về tính công khai, kết quâ khâo sát cho 
thçy chính sách giao đçt và cçp GCN QSD đçt 
lâm nghiệp đĂčc tuyên truyền, phú biến rüng rãi 
cho ngĂĉi dân. Có 95,8% hü dån đĂčc phú biến 
các chÿ trĂĈng và 94,5% hü dân biết đến các 
điều kiện để đĂčc giao đçt lâm nghiệp thông 
qua các cuüc höp xóm. 
Mặc dù các chÿ trĂĈng, chính sách giao đçt 
đĂčc phú biến rüng rãi đến ngĂĉi dån nhĂng sć 
minh bäch cÿa chính sách chĂa đĂčc đánh giá 
cao. Chî khoâng gæn 50% hü dân hiểu rõ các chÿ 
trĂĈng, chính sách về giao đçt lâm nghiệp, sù còn 
läi chĂa hiểu thçu đáo. TĂĈng tć, các điều kiện 
đĂčc giao đçt cĀng đĂčc phú biến cho ngĂĉi dân, 
nhĂng cĀng chî có chĂa đến 50% hü dân hiểu cặn 
kẽ các điều kiện này. Cā thể, kết quâ khâo sát 
cho thçy có 52,1% hü dân không tć làm hoặc 
không rõ cæn phâi làm đĈn xin đĂčc giao đçt lâm 
nghiệp. NhĂ vêy, có thể thçy mặc dý đa sù ngĂĉi 
dân biết về chÿ trĂĈng và các điều kiện để đĂčc 
giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp, nhĂng 
hiểu biết cÿa hö về vçn đề này chĂa cā thể, mäch 
läc nên cæn có thêm hû trč pháp lý cho hö trong 
quá trình chuèn bị hø sĈ yêu cæu đĂčc giao đçt và 
cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp. 
Thêm vào đó, quy trình cçp GCN QSD đçt 
lâm nghiệp theo ý kiến cÿa ngĂĉi dån là chĂa rõ 
ràng, đặc biệt là thông tin về thĉi gian đĂčc cçp 
GCN QSD đçt lâm nghiệp. NgĂĉi dân không 
đĂčc thông báo và không biết rõ về quy trình và 
thĉi gian đĂčc cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp. 
Có tĊi 71,7% hü dân không biết khi nào đĂčc 
giao GCN QSD đçt sau khi đĂčc giao đçt. 
Việc giao đçt trên thćc địa đĂčc thćc hiện 
“tít”, không tuân thÿ quy định cÿa Nhà nĂĊc, 
kh÷ng đâm bâo sć tham gia và giám sát cÿa 
ngĂĉi dân và các cçp chính quyền địa phĂĈng. 
Có 87,9% hü dân phân ánh hö đĂčc giao đçt trćc 
tiếp trên thćc địa. Tuy nhiên, việc này đĂčc 
thćc hiện trong quá trình lêp hø sĈ giao đçt ban 
đæu (xác định vị trí, đo đäc, lêp bân đø) thay vì 
phâi đĂčc làm sau khi có quyết định giao đçt 
nhĂ quy định. Trong quá trình giao đçt trên 
thćc địa, nhiều trĂĉng hčp giao đçt không có 
mặt đæy đÿ các bên có liên quan. Cā thể là chî 
có 68,7% trĂĉng hčp có cán bü đäi diện cÿa xã, 
91,8% trĂĉng hčp có cán bü xóm và 77,7% 
trĂĉng hčp có đäi diện cÿa hü gia đình có đçt 
liền kề. 
Kết quâ chçm điểm mĄc đü công khai, minh 
bäch trong việc thćc hiện chính sách giao đçt và 
cçp GCN QSD đçt đĂčc trình bày ċ hình 2 và 3. 
Sù liệu cho thçy, ngĂĉi dån đánh giá các khía 
cänh trên ċ mĄc khá. Điểm trung bình mà ngĂĉi 
dån đánh giá cho các khía cänh tĂĈng đùi đøng 
đều xung quanh mĄc 7,3/10-7,4/10. 
So sánh giĆa các xã cho thçy việc bâo đâm 
tính công khai, minh bäch trong quá trình thćc 
hiện chính sách giao đçt và cçp GCN QSD đçt 
lâm nghiệp ċ xã Hiền LĂĈng đĂčc đánh giá cao 
nhçt, còn thçp nhçt là ċ xã Tiền Phong. MĄc 
điểm mà ngĂĉi dån đánh giá là khoâng 8 điểm ċ 
Hiền LĂĈng còn ċ Tiền Phong chî là khoâng 7 
điểm. Điểm đánh giá cÿa ngĂĉi dân ċ xã Hiền 
LĂĈng cao hĈn so vĊi các xã còn läi là do chính 
quyền địa phĂĈng tích cćc hĈn trong việc tuyên 
truyền và giâi thích các thíc míc cÿa dân liên 
quan đến quy trình thćc hiện và các sai sót xây 
ra trong quá trình triển khai giao đçt và cçp 
GCN QSD đçt lâm nghiệp cho ngĂĉi dân. 
Hình 2. Điểm trung bình về tính công khai 
8,1 
6,7 
7,2 7,3 
Hiền Lương Tiền Phong Tu Lý Chung cả 3 xã 
Nguyễn Minh Đức, Tạ Văn Tuấn, Phạm Quang Hưng 
785 
Hình 3. Điểm trung bình về tính minh bạch 
4. THẢO LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 
Kết quâ đánh giá cho thçy còn nhiều sai sót 
trong việc thćc hiện giao đçt và cçp GCN QSD 
đçt lâm nghiệp, khá tĂĈng đøng vĊi kết quâ mà 
World Back thćc hiện (World Bank, 2014). 
Nguyên nhån chính để xây ra các sai sót trong 
quá trình giao đçt, cçp GCN QSD đçt là do quy 
trình kh÷ng đĂčc tuân thÿ đæy đÿ. Vçn đề chính 
là trong quá trình thćc hiện giao đçt, cçp GCN 
QSD đçt lâm nghiệp thiếu müt cĈ chế giám sát 
để quy trình đĂčc thćc thi đþng. Kết quâ này 
cýng quan điểm vĊi báo cáo cÿa Oxfarm (2013). 
Do vêy, theo tác giâ ċ cçp thôn/xóm hoặc cçp xã, 
müt ban giám sát nên đĂčc xem xét thành lêp 
vĊi sć tham gia cÿa nhiều bên có liên quan nhĂ 
đäi diện Mặt trên tú quùc, Hüi đøng nhân dân, 
địa chính xã và cán bü thôn/xóm. Ban này giám 
sát việc lêp hø sĈ giao đçt, đâm báo tính công 
khai, minh bäch, xác thćc cÿa các thông tin và 
chĆ kí cÿa các bên trong hø sĈ giao đçt. Bên 
cänh đó, các hø sĈ giao đçt, trích lāc bân đø địa 
chính sau khi đo đäc, lêp bân đø nên đĂčc công 
bù c÷ng khai đến tăng th÷n, cho ngĂĉi dân xem 
và phân ánh sai sót. CĈ chế giám sát có sć tham 
gia cÿa ngĂĉi dân sẽ ngën chặn các sai sót ngay 
tă đæu và kiểm soát sai sót sau khi có kết quâ 
đo đäc, trĂĊc khi in GCN QSD đçt. 
Việc xą lý các sai sót trên là khá khó khën, 
phĄc täp nhĂ phát hiện cÿa World Bank (2013, 
2014). ThĄ nhçt, khó khën trong việc rà soát sai 
sót sau khi cçp GCN QSD đçt cho dân. Khó 
khën này xuçt phát tă thćc tế là khùi lĂčng 
công việc cæn tiến hành rçt lĊn và cæn nhiều 
kinh phí (Træn Tröng Tçn & cs., 2019). Thêm 
nĆa, ngĂĉi dân không lĂu giĆ hø sĈ đo đäc, trích 
đo ban đæu và hø sĈ giao đçt nên nhiều trĂĉng 
hčp hö kh÷ng có đùi chĄng để phân ánh sai sót 
lên địa chính xã6. ThĄ hai, chĂa có vën bân, đề 
án cā thể để giâi quyết các vçn đề này. ThĄ ba, 
vĊi các trĂĉng hčp ngĂĉi dân yêu cæu chînh lý 
các sai sót, để giâi quyết đĂčc cæn có sć đøng 
thuên cÿa tçt câ các bên có liên quan và ngĂĉi 
dân phâi chi trâ các chi phí phát sinh. Đåy là 
rào cân và bçt cêp đùi vĊi ngĂĉi dân khi hö phâi 
trâ phí cho các sai sót cÿa cĈ quan quân lý nhà 
nĂĊc. Hiện täi, biện pháp tuyên truyền cho dân 
chçp nhên các sai sót, giĆ nguyên hiện träng są 
dāng trên thćc địa, hòa giâi các tranh chçp là 
giâi pháp đang đĂčc tiến hành. Theo tác giâ, 
đåy chî là giâi pháp täm thĉi vì các tranh chçp 
thćc chçt chĂa đĂčc giâi quyết rùt ráo về mặt 
pháp lý và tiềm èn các tranh chçp trong tĂĈng 
lai. Để giâi quyết vçn đề này, chính quyền địa 
phĂĈng nên chÿ đüng rà soát, túng hčp các sai 
sót müt cách toàn diện tă ngĂĉi dån đến thôn, 
xã, huyện để đánh giá và xåy dćng các phĂĈng 
án giâi quyết. Trong phäm vi thèm quyền cÿa 
huyện, UBND huyện cæn huy đüng và phân bú 
kinh phí, nhân lćc để thćc hiện việc giâi quyết 
các sai sót nhĂ: Thu høi và đính chính các th÷ng 
tin sai, cçp đúi GCN QSD đçt cho ngĂĉi dân. 
5. KẾT LUẬN 
Chÿ trĂĈng giao đçt và cçp GCN QSD đçt 
lâm nghiệp là müt trong nhĆng chÿ trĂĈng lĊn, 
6
 Địa chính xã được giao nhiệm vụ rà soát, tổng hợp, 
báo cáo sai sót. 
8,0 
6,9 7,1 
7,3 
Hiền Lương Tiền Phong Tu Lý Chung cả 3 xã 
Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, 
tỉnh Hòa Bình 
786 
quan tröng trong việc quy hoäch, phát triển 
kinh tế cÿa đçt nĂĊc, đặc biệt ċ các vùng miền 
núi. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thćc 
hiện đã gặp nhiều khó khën, thách thĄc và nây 
sinh nhiều bçt cêp cæn đĂčc giâi quyết. Trên địa 
bàn huyện Đà Bíc, trong quá trình thćc hiện 
chÿ trĂĈng này, müt sù khâu quan tröng trong 
quy trình giao đçt, cçp GCN QSD đçt lâm 
nghiệp đã kh÷ng đĂčc tuân thÿ hoàn toàn dén 
đến nhiều sai sót đĂčc ghi nhên đó là: (i) sai sót 
về vị trí, địa danh, hình dáng, diện tích thąa 
đçt, sai thông tin cÿa chÿ są dāng đçt trên GCN 
QSD đçt, kh÷ng xác định đĂčc vị trí thąa đçt 
trên GCN QSD đçt đĂčc cçp trên thćc địa và (ii) 
nhiều hü mçt quyền są dāng đçt. Các nguyên 
nhån chính đĂčc phát hiện đó là trong quy trình 
giao đçt, cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp: (i) việc 
lêp hø sĈ giao đçt, bân đø địa chính thiếu sć 
tham gia, giám sát đæy đÿ cÿa ngĂĉi dân dén 
đến các sai sót kh÷ng đĂčc phát hiện kịp thĉi; 
(ii) việc giao đçt, cím mùc trên thćc địa chĂa 
đĂčc thćc hiện đæy đÿ, biên bân giao đçt chĂa 
đĂčc lêp minh bäch trĂĊc sć chĄng kiến cÿa tçt 
câ các bên có liên quan. 
Nhiều sai sót trên GCN QSD đçt đã đĂčc 
ngĂĉi dân phân ánh nhĂng các cĈ quan chĄc 
nëng gặp nhiều khó khën trong việc xą lý do 
thiếu nguøn lćc. Để giâm thiểu các ânh hĂċng 
trên, müt sù giâi pháp nên đĂčc thćc hiện. TrĂĊc 
mít cæn rà soát và xây dćng phĂĈng án, kế 
hoäch giâi quyết các sai sót trên GCN QSD đçt 
đã phát hành. Về dài hän, cæn xây dćng cĈ chế 
giám sát có sć tham gia cÿa ngĂĉi dân trong 
quá trình sąa sai. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư & Unicef. (2013). Bộ Công cụ 
Kiểm toán Xã hội cho Kế hoạch Phát triển Kinh tế 
Xã hội Unicef. 
Camargo C.B. & Stahl F. (2016). Social accountability: 
A practitioner’s handbook. Switzerland: Basel 
Institute on Governance and UNDP. 
Oxfam (2013). Báo cáo tóm tắt - Tổng hợp kết quả 
tham vấn cộng đồng để góp ý cho Dự thảo Luật 
Đất đai sửa đổi. 
Pham T.T., Loft L., Bennett K., Phuong V.T. & 
Brunner J. (2015). Monitoring and evaluation of 
payment for forest environmental services in 
Vietnam: from myth to reality. Ecosystem 
Services. 16: 220-229. 
Trần Trọng Tấn, Nguyễn Hữu Ngữ & Huỳnh Văn 
Chương (2019). Đánh giá thực trạng giao đất, giao 
rừng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng 
Trị. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Nông nghiệp 
và Phát triển nông thôn. 128(3A): 93-105. 
World Bank (2013). Cải thiện quản trị đất đai tại Việt 
Nam (Dự thảo báo cáo) - Triển khai khung đánh 
giá quản trị đất đai (LGAF). 
World Bank (2014). Công khai thông tin quản lý đất 
đai ở Việt Nam - Báo cáo tổng hợp. 

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_viec_thuc_hien_chinh_sach_giao_dat_va_cap_giay_chun.pdf