Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải
pháp cải thiện kết quả thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sử dụng công cụ
Kiểm toán xã hội, kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều sai sót trong quá trình thực hiện chính sách giao đất và cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp xảy ra ở địa bàn nghiên cứu do thiếu một cơ chế giám sát có sự
tham gia của người dân. Việc giải quyết các sai sót trên là khá khó khăn và cần làm thận trọng. Kết quả nghiên cứu
cũng chỉ ra cần phải xây dựng một cơ chế giám sát cộng đồng về quy trình giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất lâm nghiệp
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
Vietnam J. Agri. Sci. 2019, Vol. 17, No. 9: 780-786 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2019, 17(9): 780-786 www.vnua.edu.vn 780 ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIAO ĐẤT VÀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT LÂM NGHIỆP TẠI HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH Nguyễn Minh Đức1*, Tạ Văn Tuấn2, Phạm Quang Hưng2 1 Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 Tổ chức AOP Việt Nam * Tác giả liên hệ: nmduc@vnua.edu.vn Ngày nhận bài: 25.09.2019 Ngày chấp nhận đăng: 10.10.2019 TÓM TẮT Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp cải thiện kết quả thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sử dụng công cụ Kiểm toán xã hội, kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều sai sót trong quá trình thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp xảy ra ở địa bàn nghiên cứu do thiếu một cơ chế giám sát có sự tham gia của người dân. Việc giải quyết các sai sót trên là khá khó khăn và cần làm thận trọng. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra cần phải xây dựng một cơ chế giám sát cộng đồng về quy trình giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Từ khóa: Chính sách đất đai, kiểm toán xã hội, thẻ báo cáo công dân. Assessing Forest Land Allocation Policy and Land Use Certificate Grant in Da Bac District, Hoa Binh Province ABSTRACT The objective of this paper was to assess the implementation of forest land allocation policies and issuance of forest land use right certificates in Da Bac district, Hoa Binh province, analyze the causes and propose relevant solutions for improving the implementation of the policy. Using the Social Audit toolkit, the study showed that a number of mistakes occurred in the implementation of land allocation policies and issuance of forest land use certificates due to the lack of a participatory monitoring mechanism. The resolution of the above mistakes was quite difficult and needs to be done with caution. The study also proposed that it is necessary to develop a community monitoring mechanism for forestland allocation and certification of forest land use rights. Keywords: Policy, land allocation, land use right. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Quyền są dāng đçt là hàng hoá đặc biệt. Chính vì vêy, việc quân lý nhà nĂĊc về đçt đai có thể văa là đüng lćc thþc đèy kinh tế tëng trĂċng, nhĂng cĀng văa có thể là nút thít kìm hãm đüng lćc phát triển cÿa nền kinh tế, gây lãng phí nguøn lćc và täo ra nhĆng xung đüt trong xã hüi. Giao đçt, giao răng là müt trong nhĆng chÿ trĂĈng lĊn cÿa Đâng và Nhà nĂĊc. Chÿ trĂĈng này đĂčc triển khai tă đæu nhĆng nëm 1990 nhìm quân lý, bâo vệ có hiệu quâ tài nguyên răng và đçt răng. Các chính sách giao đçt, giao răng đã và đang góp phæn hû trč ngĂĉi dån, đặc biệt là các nhóm dân tüc thiểu sù vùng miền núi đặc biệt khó khën để xoá đói giâm nghèo, ún định sinh kế và täo đüng lćc phát triển kinh tế các địa phĂĈng. Tuy nhiên, trong thćc tế thi hành các chÿ trĂĈng, chính sách về giao đçt, giao răng, cçp giçy chĄng nhên quyền są dāng đçt lâm nghiệp Nguyễn Minh Đức, Tạ Văn Tuấn, Phạm Quang Hưng 781 cho ngĂĉi dân vén còn müt sù tøn täi vĂĊng míc có ânh hĂċng đến quyền lči cÿa ngĂĉi są dāng đçt. Nhiều nghiên cĄu đã chî ra rìng, tính minh bäch trong quân lý và są dāng đçt đai, sć tham gia cÿa cüng đøng vào các quyết định về đçt đai - giám sát việc thćc thi pháp luêt đçt đai vén còn nhiều vçn đề bçt cêp, gåy dĂ luên và ânh hĂċng đến phát triển cÿa địa phĂĈng (Oxfam, 2013; World Bank, 2014). Theo Ngân hàng thế giĊi, các tranh chçp liên quan đến đçt đai ċ Việt Nam khá phú biến, chiếm khoâng 70- 80% túng sù khiếu näi mà Nhà nĂĊc nhên đĂčc hàng nëm. Các tranh chçp đçt đai thĂĉng chêm đĂčc phát hiện, mçt thĉi gian giâi quyết và có thể ânh hĂċng tĊi hiệu quâ są dāng đçt và phát triển kinh tế cÿa địa phĂĈng (World Bank, 2013). Thêm vào đó, nó có còn làm giâm hiệu quâ cÿa các công cā quân lý nhà nĂĊc về đçt đai (Pham & cs., 2015). Müt hän chế trong quân lý đçt đai nói chung và đçt lâm nghiệp nói riêng hiện nay là thiếu các công cā giám sát, phân høi về chính sách tă phía ngĂĉi dân. Nghiên cĄu này áp dāng công cā kiểm toán xã hüi để đánh giá việc thćc hiện chính sách giao đçt và cçp giçy chĄng nhên quyền są dāng (GCN QSD) đçt lâm nghiệp tă ý kiến cÿa ngĂĉi dân nhìm xác định thćc träng việc thćc hiện các chính sách giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp ċ huyện Đà Bíc, tînh Hòa Bình. Nghiên cĄu này nhìm māc đích hû trč chính quyền địa phĂĈng xåy dćng quy trình giao đçt müt cách phù hčp vĊi các chính sách cÿa Nhà nĂĊc, đøng thĉi đâm bâo công khai, minh bäch và có sć tham gia tích cćc cÿa các bên có liên quan. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cĄu này áp dāng tiếp cên kiểm toán xã hüi (Camargo & Stahl, 2016) trong đánh giá việc thćc hiện các chính sách phát triển kinh tế xã hüi và dịch vā công. Cā thể, chúng tôi są dāng công cā kiểm toán xã hüi (Bü Kế hoäch và Đæu tĂ & Unicef, 2013) có kết hčp câ các phĂĈng pháp phån tích định tính và phĂĈng pháp phån tích định lĂčng trong việc thu thêp, xą lý, phân tích ý kiến cÿa các bên có liên quan đến việc thćc hiện chính sách giao đçt và cçp GNC QSD đçt lâm nghiệp trên địa bàn nghiên cĄu. Để thu thêp thông tin sù liệu, các cuüc phông vçn sâu vĊi các bên liên quan đã đĂčc thćc hiện. Cā thể là ċ cçp huyện, chþng t÷i đã tham vçn lãnh đäo UBND huyện, lãnh đäo, cán bü phòng Tài nguyên m÷i trĂĉng, lãnh đäo Chi nhánh Vën phòng Đëng kí đçt đai. Ở cçp xã, nghiên cĄu đĂčc thćc hiện ċ 3 xã Tu Lý, Hiền LĂĈng và Tiền Phong có khoâng cách tă gæn đến xa trung tâm huyện. Täi mûi xã, chþng t÷i đã phông vçn lãnh đäo UBND xã, cán bü địa chính các xã. Các nüi dung thu thêp bao gøm quy trình giao đçt, cçp ... và cấp GCN QSD đất lâm nghiệp Nguyên nhân thĄ nhçt là sć tham gia müt cách bị đüng cÿa các cĈ quan quân lý nhà nĂĊc về đçt đai ċ cçp huyện, cán bü địa chính xã và ngĂĉi dån địa phĂĈng trong quá trình giao đçt và cçp GCN QSD đçt. Gæn nhĂ toàn bü quy trình đĂčc thćc hiện bċi müt đĈn vị tĂ vçn do Sċ TN&TM tînh Hòa Bình đã kí hčp đøng thćc hiện. ĐĈn vị tĂ vçn thćc hiện tă khâu lêp hø sĈ giao đçt, đo đäc, lêp bân đø địa chính, xây dćng hø sĈ cçp GCN QSD đçt cho đến in çn GCN QSD đçt. Trong quá trình thćc hiện này, cán bü TN&MT cçp huyện, địa chính xã kh÷ng đĂčc tham gia trćc tiếp vào việc lêp hø sĈ giao đçt, đo đäc, xây dćng bân đø và hø sĈ địa chính. Cán bü th÷n/xóm và ngĂĉi dân chî đĂčc tham gia vĊi nhiệm vā xác định vị trí, ranh giĊi thąa đçt cho đoàn tĂ vçn khi tiến hành đo đäc trên thćc địa. Hêu quâ là quy trình giao đçt kh÷ng đĂčc thćc hiện đæy đÿ, thiếu sć giám sát cÿa ngĂĉi dån. Đåy là chính là nguyên nhån trćc tiếp dén đến việc các sai sót trong quy trình giao đçt 2 Số liệu được tính toán bình quân trên các mảnh đất được giao cho hộ, dựa trên khảo sát 5 mảnh đất được giao cho hộ. 3 Số liệu được tính toán trên tổng số các hộ dân được khảo sát. Nguyễn Minh Đức, Tạ Văn Tuấn, Phạm Quang Hưng 783 kh÷ng đĂčc phát hiện sĊm để sąa trĂĊc khi cçp GCN QSD đçt cho ngĂĉi dân. Cā thể là, thĄ nhçt việc lêp hø sĈ giao đçt chĂa đĂčc thćc hiện theo đþng quy định và thiếu minh bäch. Nhiều ý kiến tă ngĂĉi dân cho rìng mặc dù hö chĂa kí vào hø sĈ đo đäc ban đæu cÿa ĐĈn vị tĂ vçn nhĂng hø sĈ vén có đÿ chĆ kí để làm quyết định giao đçt và cçp GCN QSD đçt. Vçn đề này xây ra do quy trình làm hø sĈ kh÷ng đĂčc giám sát chặt chẽ. Theo quy trình, các bên liên quan bao gøm chÿ hü đĂčc giao đçt, đäi diện hü có đçt liền kề, cán bü địa chính xã khi kí vào hø sĈ phâi làm chĄng lén nhau. Tuy nhiên, kết quâ tă khâo sát cho thçy chî có 84,5% hü dân xác nhên có kí vào biên bân giao đçt, vén còn 12,1% hü dân cho biết hö không biết về biên bân bàn giao. Kết quâ này có thể đĂčc hiểu là có hiện tĂčng kí thay, kí hü. Chính quy trình giao đçt trên thćc địa không đĂčc thćc hiện minh bäch dén đến các sai sót trong quy trình giao đçt kh÷ng đĂčc phát hiện sĊm để có thể khíc phāc trĂĊc khi ra quyết định giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp cho ngĂĉi dân. ThĄ hai, việc cím mùc trên thćc địa cĀng chĂa đĂčc thćc hiện đæy đÿ. Chî khoâng 30% các mânh đçt sau khi đĂčc giao có cím mùc phån định ranh giĊi. Chî có 49,4% hü dân phân ánh đã thćc hiện cím mùc ranh giĊi trên thćc địa sau khi nhên đçt lâm nghiệp và chî có 81,6% hü dân phân ánh sć có mặt cÿa đäi diện hü liền kề khi thćc hiện cím mùc ranh giĊi. Thêm vào đó, sć quan tåm chĂa đþng mĄc, chĂa lĂĉng trĂĊc đĂčc các rÿi ro, vçn đề có thể xây ra khi thćc hiện việc lêp hø sĈ, đo đäc và xây dćng bân đø địa chính, cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp. Điều này dén đến kh÷ng có cĈ chế giám sát, phân høi đùi vĊi kết quâ thćc hiện cÿa đĈn vị tĂ vçn tă chính quyền cçp huyện, xã, th÷n, cĀng nhĂ tă ngĂĉi dån. Đåy chính là müt trong nhĆng nguyên nhân quan tröng dén đến nhĆng sai sót trong quá trình đo đäc, lêp bân đø và hø sĈ giao đçt kh÷ng đĂčc phát hiện tă nguøn để kịp thĉi xą lý. Bâng 1. Danh sách các văn bân pháp lý hướng dẫn thủ tục giao đất và cấp GCN QSD đất lâm nghiệp Văn bản pháp luật Thời gian ban hành Nội dung chính sách Nghị định 02/CP 15/01/1994 Quy định về việc giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổ định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp Quyết định QĐ 672/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ 26/04/2006 Lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1/10.000, xét duyệt cấp giấy GCN_QSD đất lâm nghiệp Thông tư số 38/2007/TT-BNN, Bộ Nông nghiệp và PTNT 25/04/2007 Hướng dẫn trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn Thông tư liên tịch số 07/2011/TTLT- BNNPTNT-BTNMT 29/01/2011 Hướng dẫn một số nội dung về giao rừng, thuê rừng gắn liền với giao đất, thuê đất lâm nghiệp Thông tư số 21/VBHN-BNNPTNT 06/05/2014 Hướng dẫn trình tự, thủ tục giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn Hình 1. Tỷ lệ hộ dân phân ánh sai sót trong giao đất cấp GCN QSD đất lâm nghiệp tại 3 xã khâo sát (%) 10,5 6,7 33,6 19,3 Hiền Lương Tiền Phong Tu Lý Chung 3 xã Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình 784 3.5. Đánh giá về tính công khai, minh bạch Về tính công khai, kết quâ khâo sát cho thçy chính sách giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp đĂčc tuyên truyền, phú biến rüng rãi cho ngĂĉi dân. Có 95,8% hü dån đĂčc phú biến các chÿ trĂĈng và 94,5% hü dân biết đến các điều kiện để đĂčc giao đçt lâm nghiệp thông qua các cuüc höp xóm. Mặc dù các chÿ trĂĈng, chính sách giao đçt đĂčc phú biến rüng rãi đến ngĂĉi dån nhĂng sć minh bäch cÿa chính sách chĂa đĂčc đánh giá cao. Chî khoâng gæn 50% hü dân hiểu rõ các chÿ trĂĈng, chính sách về giao đçt lâm nghiệp, sù còn läi chĂa hiểu thçu đáo. TĂĈng tć, các điều kiện đĂčc giao đçt cĀng đĂčc phú biến cho ngĂĉi dân, nhĂng cĀng chî có chĂa đến 50% hü dân hiểu cặn kẽ các điều kiện này. Cā thể, kết quâ khâo sát cho thçy có 52,1% hü dân không tć làm hoặc không rõ cæn phâi làm đĈn xin đĂčc giao đçt lâm nghiệp. NhĂ vêy, có thể thçy mặc dý đa sù ngĂĉi dân biết về chÿ trĂĈng và các điều kiện để đĂčc giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp, nhĂng hiểu biết cÿa hö về vçn đề này chĂa cā thể, mäch läc nên cæn có thêm hû trč pháp lý cho hö trong quá trình chuèn bị hø sĈ yêu cæu đĂčc giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp. Thêm vào đó, quy trình cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp theo ý kiến cÿa ngĂĉi dån là chĂa rõ ràng, đặc biệt là thông tin về thĉi gian đĂčc cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp. NgĂĉi dân không đĂčc thông báo và không biết rõ về quy trình và thĉi gian đĂčc cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp. Có tĊi 71,7% hü dân không biết khi nào đĂčc giao GCN QSD đçt sau khi đĂčc giao đçt. Việc giao đçt trên thćc địa đĂčc thćc hiện “tít”, không tuân thÿ quy định cÿa Nhà nĂĊc, kh÷ng đâm bâo sć tham gia và giám sát cÿa ngĂĉi dân và các cçp chính quyền địa phĂĈng. Có 87,9% hü dân phân ánh hö đĂčc giao đçt trćc tiếp trên thćc địa. Tuy nhiên, việc này đĂčc thćc hiện trong quá trình lêp hø sĈ giao đçt ban đæu (xác định vị trí, đo đäc, lêp bân đø) thay vì phâi đĂčc làm sau khi có quyết định giao đçt nhĂ quy định. Trong quá trình giao đçt trên thćc địa, nhiều trĂĉng hčp giao đçt không có mặt đæy đÿ các bên có liên quan. Cā thể là chî có 68,7% trĂĉng hčp có cán bü đäi diện cÿa xã, 91,8% trĂĉng hčp có cán bü xóm và 77,7% trĂĉng hčp có đäi diện cÿa hü gia đình có đçt liền kề. Kết quâ chçm điểm mĄc đü công khai, minh bäch trong việc thćc hiện chính sách giao đçt và cçp GCN QSD đçt đĂčc trình bày ċ hình 2 và 3. Sù liệu cho thçy, ngĂĉi dån đánh giá các khía cänh trên ċ mĄc khá. Điểm trung bình mà ngĂĉi dån đánh giá cho các khía cänh tĂĈng đùi đøng đều xung quanh mĄc 7,3/10-7,4/10. So sánh giĆa các xã cho thçy việc bâo đâm tính công khai, minh bäch trong quá trình thćc hiện chính sách giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp ċ xã Hiền LĂĈng đĂčc đánh giá cao nhçt, còn thçp nhçt là ċ xã Tiền Phong. MĄc điểm mà ngĂĉi dån đánh giá là khoâng 8 điểm ċ Hiền LĂĈng còn ċ Tiền Phong chî là khoâng 7 điểm. Điểm đánh giá cÿa ngĂĉi dân ċ xã Hiền LĂĈng cao hĈn so vĊi các xã còn läi là do chính quyền địa phĂĈng tích cćc hĈn trong việc tuyên truyền và giâi thích các thíc míc cÿa dân liên quan đến quy trình thćc hiện và các sai sót xây ra trong quá trình triển khai giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp cho ngĂĉi dân. Hình 2. Điểm trung bình về tính công khai 8,1 6,7 7,2 7,3 Hiền Lương Tiền Phong Tu Lý Chung cả 3 xã Nguyễn Minh Đức, Tạ Văn Tuấn, Phạm Quang Hưng 785 Hình 3. Điểm trung bình về tính minh bạch 4. THẢO LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP Kết quâ đánh giá cho thçy còn nhiều sai sót trong việc thćc hiện giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp, khá tĂĈng đøng vĊi kết quâ mà World Back thćc hiện (World Bank, 2014). Nguyên nhån chính để xây ra các sai sót trong quá trình giao đçt, cçp GCN QSD đçt là do quy trình kh÷ng đĂčc tuân thÿ đæy đÿ. Vçn đề chính là trong quá trình thćc hiện giao đçt, cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp thiếu müt cĈ chế giám sát để quy trình đĂčc thćc thi đþng. Kết quâ này cýng quan điểm vĊi báo cáo cÿa Oxfarm (2013). Do vêy, theo tác giâ ċ cçp thôn/xóm hoặc cçp xã, müt ban giám sát nên đĂčc xem xét thành lêp vĊi sć tham gia cÿa nhiều bên có liên quan nhĂ đäi diện Mặt trên tú quùc, Hüi đøng nhân dân, địa chính xã và cán bü thôn/xóm. Ban này giám sát việc lêp hø sĈ giao đçt, đâm báo tính công khai, minh bäch, xác thćc cÿa các thông tin và chĆ kí cÿa các bên trong hø sĈ giao đçt. Bên cänh đó, các hø sĈ giao đçt, trích lāc bân đø địa chính sau khi đo đäc, lêp bân đø nên đĂčc công bù c÷ng khai đến tăng th÷n, cho ngĂĉi dân xem và phân ánh sai sót. CĈ chế giám sát có sć tham gia cÿa ngĂĉi dân sẽ ngën chặn các sai sót ngay tă đæu và kiểm soát sai sót sau khi có kết quâ đo đäc, trĂĊc khi in GCN QSD đçt. Việc xą lý các sai sót trên là khá khó khën, phĄc täp nhĂ phát hiện cÿa World Bank (2013, 2014). ThĄ nhçt, khó khën trong việc rà soát sai sót sau khi cçp GCN QSD đçt cho dân. Khó khën này xuçt phát tă thćc tế là khùi lĂčng công việc cæn tiến hành rçt lĊn và cæn nhiều kinh phí (Træn Tröng Tçn & cs., 2019). Thêm nĆa, ngĂĉi dân không lĂu giĆ hø sĈ đo đäc, trích đo ban đæu và hø sĈ giao đçt nên nhiều trĂĉng hčp hö kh÷ng có đùi chĄng để phân ánh sai sót lên địa chính xã6. ThĄ hai, chĂa có vën bân, đề án cā thể để giâi quyết các vçn đề này. ThĄ ba, vĊi các trĂĉng hčp ngĂĉi dân yêu cæu chînh lý các sai sót, để giâi quyết đĂčc cæn có sć đøng thuên cÿa tçt câ các bên có liên quan và ngĂĉi dân phâi chi trâ các chi phí phát sinh. Đåy là rào cân và bçt cêp đùi vĊi ngĂĉi dân khi hö phâi trâ phí cho các sai sót cÿa cĈ quan quân lý nhà nĂĊc. Hiện täi, biện pháp tuyên truyền cho dân chçp nhên các sai sót, giĆ nguyên hiện träng są dāng trên thćc địa, hòa giâi các tranh chçp là giâi pháp đang đĂčc tiến hành. Theo tác giâ, đåy chî là giâi pháp täm thĉi vì các tranh chçp thćc chçt chĂa đĂčc giâi quyết rùt ráo về mặt pháp lý và tiềm èn các tranh chçp trong tĂĈng lai. Để giâi quyết vçn đề này, chính quyền địa phĂĈng nên chÿ đüng rà soát, túng hčp các sai sót müt cách toàn diện tă ngĂĉi dån đến thôn, xã, huyện để đánh giá và xåy dćng các phĂĈng án giâi quyết. Trong phäm vi thèm quyền cÿa huyện, UBND huyện cæn huy đüng và phân bú kinh phí, nhân lćc để thćc hiện việc giâi quyết các sai sót nhĂ: Thu høi và đính chính các th÷ng tin sai, cçp đúi GCN QSD đçt cho ngĂĉi dân. 5. KẾT LUẬN Chÿ trĂĈng giao đçt và cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp là müt trong nhĆng chÿ trĂĈng lĊn, 6 Địa chính xã được giao nhiệm vụ rà soát, tổng hợp, báo cáo sai sót. 8,0 6,9 7,1 7,3 Hiền Lương Tiền Phong Tu Lý Chung cả 3 xã Đánh giá việc thực hiện chính sách giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình 786 quan tröng trong việc quy hoäch, phát triển kinh tế cÿa đçt nĂĊc, đặc biệt ċ các vùng miền núi. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thćc hiện đã gặp nhiều khó khën, thách thĄc và nây sinh nhiều bçt cêp cæn đĂčc giâi quyết. Trên địa bàn huyện Đà Bíc, trong quá trình thćc hiện chÿ trĂĈng này, müt sù khâu quan tröng trong quy trình giao đçt, cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp đã kh÷ng đĂčc tuân thÿ hoàn toàn dén đến nhiều sai sót đĂčc ghi nhên đó là: (i) sai sót về vị trí, địa danh, hình dáng, diện tích thąa đçt, sai thông tin cÿa chÿ są dāng đçt trên GCN QSD đçt, kh÷ng xác định đĂčc vị trí thąa đçt trên GCN QSD đçt đĂčc cçp trên thćc địa và (ii) nhiều hü mçt quyền są dāng đçt. Các nguyên nhån chính đĂčc phát hiện đó là trong quy trình giao đçt, cçp GCN QSD đçt lâm nghiệp: (i) việc lêp hø sĈ giao đçt, bân đø địa chính thiếu sć tham gia, giám sát đæy đÿ cÿa ngĂĉi dân dén đến các sai sót kh÷ng đĂčc phát hiện kịp thĉi; (ii) việc giao đçt, cím mùc trên thćc địa chĂa đĂčc thćc hiện đæy đÿ, biên bân giao đçt chĂa đĂčc lêp minh bäch trĂĊc sć chĄng kiến cÿa tçt câ các bên có liên quan. Nhiều sai sót trên GCN QSD đçt đã đĂčc ngĂĉi dân phân ánh nhĂng các cĈ quan chĄc nëng gặp nhiều khó khën trong việc xą lý do thiếu nguøn lćc. Để giâm thiểu các ânh hĂċng trên, müt sù giâi pháp nên đĂčc thćc hiện. TrĂĊc mít cæn rà soát và xây dćng phĂĈng án, kế hoäch giâi quyết các sai sót trên GCN QSD đçt đã phát hành. Về dài hän, cæn xây dćng cĈ chế giám sát có sć tham gia cÿa ngĂĉi dân trong quá trình sąa sai. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Kế hoạch và Đầu tư & Unicef. (2013). Bộ Công cụ Kiểm toán Xã hội cho Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội Unicef. Camargo C.B. & Stahl F. (2016). Social accountability: A practitioner’s handbook. Switzerland: Basel Institute on Governance and UNDP. Oxfam (2013). Báo cáo tóm tắt - Tổng hợp kết quả tham vấn cộng đồng để góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Pham T.T., Loft L., Bennett K., Phuong V.T. & Brunner J. (2015). Monitoring and evaluation of payment for forest environmental services in Vietnam: from myth to reality. Ecosystem Services. 16: 220-229. Trần Trọng Tấn, Nguyễn Hữu Ngữ & Huỳnh Văn Chương (2019). Đánh giá thực trạng giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 128(3A): 93-105. World Bank (2013). Cải thiện quản trị đất đai tại Việt Nam (Dự thảo báo cáo) - Triển khai khung đánh giá quản trị đất đai (LGAF). World Bank (2014). Công khai thông tin quản lý đất đai ở Việt Nam - Báo cáo tổng hợp.
File đính kèm:
- danh_gia_viec_thuc_hien_chinh_sach_giao_dat_va_cap_giay_chun.pdf