Đánh giá thường xuyên môn đạo đức
ĐG phải toàn diện về tất cả các mặt: KT, thái độ, KN và hành vi ứng xử của các em trong cuộc sống hằng ngày, trong đó đặc biệt coi trọng việc đánh giá hành vi của HS.
Kết hợp giữa ĐG của GVCN với tự đánh giá của HS, ĐG đồng đẳng của tập thể HS (nhóm/lớp), ĐG của CMHS và đánh giá của các LLGD khác, trong đó ĐG của GVCN là quan trọng nhất.
Để có thể ĐG được hành vi ứng xử của HS, một mặt, GVCN cần kết hợp với CMHS và các LLGD khác khai thác, tận dụng triệt để các tình huống ngẫu nhiên trong đời sống nhà trường và gia đình; Mặt khác, phải chủ động tạo ra những cơ hội, tình huống có vấn đề trong và ngoài giờ học để HS thể hiện, bộc lộ những thái độ, hành vi ứng xử, từ đó nhà GD có thể quan sát, ghi chép, làm cơ sở, chứng cứ cho việc ĐGTX.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá thường xuyên môn đạo đức
ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC TS LƯU THU THỦY Viện KHGD Việt Nam CÙNG CHIA SẺ: Theo thầy/cô, ngoài những yêu cầu chung, ĐGTX môn Đạo đức cần lưu ý những yêu cầu gì? Yêu cầu khi ĐGTX môn Đạo đức ĐG phải toàn diện về tất cả các mặt: KT, thái độ, KN và hành vi ứng xử của các em trong cuộc sống hằng ngày, trong đó đặc biệt coi trọng việc đánh giá hành vi của HS . K ết hợp giữa ĐG của GVCN với tự đánh giá của HS, ĐG đồng đẳng của tập thể HS (nhóm/lớp), ĐG của CMHS và đánh giá của các LLGD khác, trong đó ĐG của GVCN là quan trọng nhất. Để có thể ĐG được hành vi ứng xử của HS, một mặt, GVCN cần kết hợp với CMHS và các LLGD khác khai thác, tận dụng triệt để các tình huống ngẫu nhiên trong đời sống nhà trường và gia đình; Mặt khác, phải chủ động tạo ra những cơ hội, tình huống có vấn đề trong và ngoài giờ học để HS thể hiện, bộc lộ những thái độ, hành vi ứng xử, từ đó nhà GD có thể quan sát, ghi chép, làm cơ sở, chứng cứ cho việc ĐGTX. Thảo luận nhóm Thường ngày, thầy/cô (hoặc GV của thầy/cô) hay sử dụng những phương pháp, kĩ thuật nào để ĐGTX môn Đạo đức? Cho ví dụ. Theo thầy/cô, việc sử dụng mỗi PP, KT ấy có những thuận lợi, khó khăn gì? Ngoài ra, còn có thể sử dụng những PP, KT nào khác để ĐGTX môn Đạo đức? MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC 1 Ghi chép ngắn 2 Sổ ghi chép các sự kiện thường nhật 3 Thang đo/Phiếu đánh giá 4 Bảng kiểm tra (Bảng kiểm) 5 Phiếu hướng dẫn đánh giá theo tiêu chí MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC 6 Đặt câu hỏi 7 Nhận xét bằng lời 8 Trình bày miệng/ kể chuyện 9 Chia sẻ kinh nghiệm/Tôn vinh học tập 10 Viết nhận xét MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC 11 Thẻ kiểm tra 12 Hồ sơ học tập 13 Dự án học tập 14 Trò chơi MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC 15 Đóng vai 16 Phiếu KWL 17 Sơ đồ tư duy MỘT SỐ VÍ DỤ: Ghi chép ngắn GV ghi chép ngắn gọn những biểu hiện về thái độ, lời nói, cử chỉ, hành động của HS có liên quan đến các CMHV đã học, thông qua việc quan sát HS trong và ngoài giờ học. VD: - Ngày ...., Minh nhất định xin với cô chuyển chỗ ngồi vì không muốn ngồi cạnh bạn Thanh. ■ Sổ ghi chép thường nhật: VD Thời gian, địa điểm Mô tả sự kiện Nhận xét Ghi chú 12/10/2016 trong giờ Mĩ thuật Hùng lấy bút mầu vẽ vào bìa sách của bạn. Hùng hiếu động, không thể ngồi yên khi đã hoàn thành xong bài tập. Hùng rất thích vẽ, có thể giao cho Hùng nhiệm vụ trang trí lớp 27/12/2016 trong giờ ra chơi Hùng dùng bút vẽ ra bàn. Hùng vẽ đẹp nhưng nhiều khi vẽ ko đúng chỗ. . . . ■ Thang đo: VD: Bài “Tích cực tham gia việc lớp, việc trường” Thang đo dạng số : Bạn B đã hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức độ nào? Không hoàn thành 1 2 3 4 5 Hoàn thành rất tốt Thang đo dạng đồ thị: HS tham gia vào các hoạt động chung của lớp có thường xuyên ko? ┌──────┬──────┬──────┬──────┐ Ko TG Thỉnh thoảng Thường xuyên HS thường hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức nào? ┌──────┬──────┬──────┬──────┐ Ko hoàn thành Hoàn thành Hoàn thành rất tốt ■ Bảng kiểm tra (Bảng kiểm) VD Bảng kiểm để đánh giá hành vi giữ gìn vệ sinh trường lớp của HS (Bài “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp”) : STT Biểu hiện Có Không 1 HS có bỏ rác vào nơi quy định không? □ □ 2 HS có vẽ bậy, viết bậy lên tường lớp học không? □ □ 3 HS có vẽ bậy, viết bậy ra bàn không? □ □ 4 HS có tham gia làm vệ sinh trường lớp không? □ □ 5 HS có tham gia trang trí lớp học không? □ □ 6 HS có đi vệ sinh đúng nơi quy định không? □ □ . □ □ ■ Nhận xét bằng lời : Trong dạy học môn Đạo đức, những nhận xét tích cực của GV về những biểu hiện tiến bộ nhỏ nhất ở HS sẽ có tác dụng động viên, khích lệ rất lớn đối với các em. VD: - Cô khen Bình hôm nay hăng hái phát biểu xây dựng bài. - Cô rất vui vì Hoà đã biết chia sẻ với bạn khi bạn bị hỏng bút viết . LÀM VIỆC THEO NHÓM Mỗi nhóm xây dựng 1 ví dụ cụ thể về ĐGTX trong môn Đạo đức CÁC NHÓM TRÌNH BÀY THẢO LUẬN CẢ LỚP LÀM VIỆC NHÓM 2 Nghiên cứu bài soạn minh họa trong TL tập huấn và cho biết: Những KT nào được gợi ý để sử dụng ĐGTX HS trong quá trình dạy học bài này? Có thể thay những KT được gợi ý này bằng KT khác được ko? Nếu có, hãy cho ví dụ. XIN CẢM ƠN!
File đính kèm:
- danh_gia_thuong_xuyen_mon_dao_duc.ppt