Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Nghiên cứu nhằm xác định tác động của đô thị hóa đến việc làm của người bị thu hồi đất nông nghiệp và đề

xuất một số kiến nghị bảo đảm việc làm cho người bị thu hồi đất. Số liệu từ điều tra 2 bước đối với 100 hộ

gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp và 100 cán bộ, công chức, viên chức. Các số liệu được phân tích thông

qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và mô hình hồi quy tuyến tính bằng phần mềm

SPSS 20.0. Trong giai đoạn 2008 - 2019, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố Vinh tăng từ 37,21% lên 68,30%. Có 5

nhóm yếu tố tác động đến việc làm. Nhóm yếu tố thu hồi đất có tác động lớn nhất với tỷ lệ tác động 28,25-

29,01%; nhóm yếu tố đô thị hóa có tỷ lệ tác động 21,63 - 21,56%; nhóm yếu tố lao động có tỷ lệ tác động 19,02

- 18,58%; nhóm yếu tố hỗ trợ có tỷ lệ tác động 18,46 -18,22%; nhóm yếu tố bồi thường có tỷ lệ tác động 12,63 -

12,84%. Các giải pháp đề xuất bao gồm: bảo đảm việc làm cho các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp nhiều, hỗ

trợ chuyển đổi nghề nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp và giải pháp về bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 1

Trang 1

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 2

Trang 2

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 3

Trang 3

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 4

Trang 4

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 5

Trang 5

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 6

Trang 6

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 7

Trang 7

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 8

Trang 8

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trang 9

Trang 9

pdf 9 trang viethung 11380
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Đánh giá tác động của đô thị hóa đến việc làm của người dân tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 
N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n - KỲ 2 - TH¸NG 11/2020 134 
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA ĐÔ THỊ HÓA ĐẾN VIỆC LÀM 
CỦA NGƯỜI DÂN TẠI THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN 
Trần Thái Yên1, 2*, Nguyễn Thanh Trà3 
TÓM TẮT 
Nghiên cứu nhằm xác định tác động của đô thị hóa đến việc làm của người bị thu hồi đất nông nghiệp và đề 
xuất một số kiến nghị bảo đảm việc làm cho người bị thu hồi đất. Số liệu từ điều tra 2 bước đối với 100 hộ 
gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp và 100 cán bộ, công chức, viên chức. Các số liệu được phân tích thông 
qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và mô hình hồi quy tuyến tính bằng phần mềm 
SPSS 20.0. Trong giai đoạn 2008 - 2019, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố Vinh tăng từ 37,21% lên 68,30%. Có 5 
nhóm yếu tố tác động đến việc làm. Nhóm yếu tố thu hồi đất có tác động lớn nhất với tỷ lệ tác động 28,25-
29,01%; nhóm yếu tố đô thị hóa có tỷ lệ tác động 21,63 - 21,56%; nhóm yếu tố lao động có tỷ lệ tác động 19,02 
- 18,58%; nhóm yếu tố hỗ trợ có tỷ lệ tác động 18,46 -18,22%; nhóm yếu tố bồi thường có tỷ lệ tác động 12,63 - 
12,84%. Các giải pháp đề xuất bao gồm: bảo đảm việc làm cho các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp nhiều, hỗ 
trợ chuyển đổi nghề nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp và giải pháp về bồi thường về đất, tài sản gắn liền 
với đất. 
Từ khóa: Đô thị hóa, tác động, việc làm, thành phố Vinh, yếu tố. 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ9 
Đô thị hóa làm thay đổi cơ cấu kinh tế, môi 
trường sống và thu nhập, việc làm của nhiều người 
dân, trong đó có người dân bị thu hồi đất và nhất là 
người dân bị thu hồi đất nông nghiệp (Lưu Đức Hải, 
2011; Vương Diện Phương và Lưu Chị Kiệt, 2014). Đô 
thị hóa là sự gia tăng dân số của đô thị theo thời gian 
và được đánh giá theo các tiêu chí “tỷ lệ đô thị hóa”, 
“tốc độ đô thị hóa”. Tỷ lệ đô thị hóa là tỷ lệ phần trăm 
giữa tổng số thị dân (dân số thuộc các phường, thị 
trấn) trên tổng số dân (tổng số dân của các phường, 
xã, thị trấn). Tốc độ đô thị hóa là tỷ lệ gia tăng của tỷ 
lệ đô thị hóa theo thời gian (Ủy ban Thường vụ Quốc 
hội, 2016). Việc làm theo Điều 13, Bộ luật Lao động 
năm 2012 là hoạt động tạo ra thu nhập mà không bị 
pháp luật cấm. Việc làm có thể là các công việc để 
nhận tiền công, tiền lương bằng tiền mặt hoặc bằng 
hiện vật cho công việc đó, hay là các công việc để thu 
lợi nhuận mà pháp luật không cấm (Quốc hội nước 
CHXHCN Việt Nam, 2012). Theo đặc điểm của công 
việc, việc làm được phân thành việc làm trong lĩnh 
vực: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương 
mại, dịch vụ. Đô thị hóa tạo cơ hội để nhiều người 
chuyển việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp sang 
1 Nghiên cứu sinh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
2 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 
3 Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
* Email: tranyen1975.na@gmail.com 
lĩnh vực phi nông nghiệp. Ngoài ra, đô thị hóa 
thường song hành với thu hồi đất, nhất là đất nông 
nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất 
và làm cho một bộ phận nông dân bị mất đất nông 
nghiệp, phải chuyển sang làm việc trong lĩnh vực phi 
nông nghiệp (Đỗ Thị Thanh Huyền, 2020). Nói cách 
khác, đô thị hóa có tác động đến cơ cấu việc làm. 
Đến nay, có một số nghiên cứu liên quan đến đô 
thị hóa và việc làm ở những khía cạnh khác nhau. 
Nghiên cứu của Kim Ngọc Thu Trang và Vũ Vân 
Anh (2020) nhằm đánh giá tác động của đô thị hóa 
đến đời sống của người dân thông qua các tiêu chí 
như thay đổi nghề nghiệp, cơ sở vật chất của người 
dân, thay đổi về cảnh quan, môi trường... Phan Thị 
Ngọc (2018), Mahapatra S. (2007) nghiên cứu về 
thay đổi sinh kế của người dân dưới tác động của quá 
trình đô thị hóa. Đỗ Thị Thanh Huyền (2020), Diriba 
Dadi Debela (2016) nghiên cứu về một số khía cạnh 
kinh tế - xã hội của các hộ nông dân bị thu hồi đất 
sản xuất nông nghiệp cho công nghiệp hóa và đô thị 
hóa. Nguyễn Đình Phúc (2017), Ravallion M. và Van 
de Walle D. (2007) nghiên cứu các yếu tố tác động 
đến khả năng tham gia việc làm phi nông nghiệp của 
lao động nông thôn trong quá trình đô thị hóa. 
Acharya Akash (2002) nghiên cứu về thu hồi đất và 
việc làm trong quá trình đô thị hóa. 
Các nghiên cứu trên đã đánh giá những thay đổi 
về việc làm hay khả năng chuyển đổi lao động từ lĩnh 
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 
N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n - KỲ 2 - TH¸NG 11/2020 135 
vực nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp của 
người dân khi bị thu hồi đất trong quá trình đô thị 
hóa. Mặc dù vậy, các nghiên cứu chưa đi sâu vào các 
yếu tố tác động đến việc làm của người dân bị thu hồi 
đất nông nghiệp, cũng như mức độ tác động của đô 
thị hóa so với các yếu tố khác đến việc làm của người 
dân bị thu hồi đất nông nghiệp để có cơ sở đề xuất 
giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm việc làm, thu nhập 
ổn định cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp 
trong quá trình đô thị hóa. Do vậy, đánh giá tác động 
của đô thị hóa đến việc làm của người dân là cần 
thiết và có ý nghĩa thực tiễn. 
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
2.1. Phạm vi nghiên cứu 
Nghiên cứu chọn địa bàn thành phố Vinh làm 
địa bàn nghiên cứu do từ khi trở thành đô thị loại I 
(năm 2008), quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh và tác 
động mạnh đến kinh tế - xã hội, trong đó có việc làm 
của người dân bị thu hồi đất nông nghiệp (UBND 
thành phố Vinh, 2020) nhưng đến nay chưa có 
nghiên cứu về tác động của đô thị hóa đến việc làm 
trên địa bàn thành phố. 
Nghiên cứu mức độ tác động của nhóm yếu tố 
đô thị hóa (tỷ lệ đô thị hóa và tốc độ đô thị hóa) so 
với các nhóm yếu tố khác đến việc làm của người bị 
thu hồi đất nông nghiệp tại thành phố Vinh, tỉnh 
Nghệ An theo số liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - 
xã hội và thu hồi đất nông nghiệp giai đoạn 2008 - 
2019 (từ khi thành phố Vinh được công nhận là đô thị 
loại I đến hết năm 2019). 
2.2. Thu thập số liệu 
- Số liệu thứ cấp: Số liệu về điều kiện tự nhiên, 
kinh tế - xã hội được thu thập tại Chi cục Thống kê 
thành phố Vinh; số liệu về thu hồi đất nông nghiệp 
được thu thập tại Sở Tài nguyên và Môi trườ ... thành phần 
lớn hơn 0,60 (Bảng 7), nên phân tích EFA có ý nghĩa 
thực tiễn, các biến độc lập đảm bảo độ chính xác đưa 
vào mô hình phân tích hồi quy xác định mức độ tác 
động của các yếu tố đến việc làm. 
Bảng 5. Kết quả phân tích độ tin cậy của thang đo 
Tương quan biến 
tổng theo đánh giá 
của 
Tương quan biến 
tổng theo đánh giá 
của 
Nhóm yếu tố và biến đo lường 
Hộ 
gia 
đình 
Cán bộ, 
công chức, 
viên chức 
Nhóm yếu tố và biến đo 
lường Hộ 
gia 
đình 
Cán bộ, 
công chức, 
viên chức 
1. Nhóm yếu tố đô thị hóa (ĐT 
– Alpha1=0,883; Alpha2=0,797) 
- Tỷ lệ diện tích đất bị thu 
hồi lớn hơn 70% (TH4) 
0,832 0,853 
- Tỷ lệ đô thị hóa (ĐT1) 0,847 0,803 
4. Nhóm yếu tố bồi thường 
(BT– Alpha1=0,763; 
Alpha2=0,861) 
- Tốc độ đô thị hóa (ĐT2) 0,869 0,765 Bồi thường đất (BT1) 0,776 0,879 
2. Nhóm yếu tố lao động (LĐ – 
Alpha1=0,874; Alpha2=0,891) 
Bồi thường cây cối, hoa 
màu (BT2) 
0,745 0,843 
- Tuổi của người trong độ tuổi 0,872 0,877 Bồi thường vật nuôi (BT3) 0,742 0,825 
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 
N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n - KỲ 2 - TH¸NG 11/2020 139 
lao động (LĐ1) 
- Giới tính của người trong độ 
tuổi lao động (LĐ2) 
0,863 0,864 
5. Nhóm yếu tố hỗ trợ (HT– 
Alpha1=0,827; Alpha2=0,784) 
- Học vấn của người trong độ 
tuổi lao động (LĐ3) 
0,841 0,823 
Hỗ trợ tìm kiếm việc làm 
(HT1) 
0,857 0,763 
- Khả năng chuyển đổi việc làm 
của người trong độ tuổi lao 
động (LĐ4) 
0,822 0,818 Hỗ trợ tạo việc làm (HT2) 0,846 0,747 
3. Nhóm yếu tố thu hồi đất 
nông nghiệp (TH– 
Alpha1=0,854; Alpha2=0,845) 
Hỗ trợ chuyển đổi việc làm 
(HT3) 
0,765 0,653 
- Diện tích đất bị thu hồi (TH1) 0,865 0,861 Hỗ trợ sản xuất (HT4) 0,752 0,695 
- Tỷ lệ diện tích đất bị thu hồi 
nhỏ hơn 30% (TH2) 
0,843 0,854 
Hỗ trợ đào tạo việc làm 
(HT5) 
0,758 0,764 
- Tỷ lệ diện tích đất bị thu hồi từ 
30% - 70% (TH3) 
0,851 0,870 
Alpha1 theo đánh giá của hộ gia đình; Alpha2 theo đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức. 
Bảng 6. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s Test 
Các tiêu chí 
Theo đánh giá của hộ 
gia đình 
Theo đánh giá của cán bộ, công 
chức, viên chức 
Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling 
Adequacy 
0,873 0,786 
Approx. Chi-
Square 
1.548.653 1.643.784 
df 178 184 
Bartlett's Test of 
Sphericity 
Sig. 0,000 0,000 
Bảng 7. Trọng số của ma trận xoay 
Nhóm yếu tố tác động 
Theo đánh giá của hộ gia đình 
Theo đánh giá của cán bộ, công chức, viên 
chức 
Biến 
đo 
lường 1 2 3 4 5 
Biến 
đo 
lường 1 2 3 4 5 
ĐT1 0,867 ĐT2 0,773 
ĐT2 0,843 ĐT1 0,762 
LĐ3 0,862 LĐ1 0,823 
LĐ1 0,857 LĐ3 0,812 
LĐ2 0,791 LĐ2 0,764 
TH3 0,858 TH4 0,827 
TH2 0,834 TH2 0,815 
TH1 0,812 TH1 0,809 
TH4 0,801 TH3 0,781 
BT1 0,856 BT1 0,887 
BT3 0,842 BT3 0,862 
BT2 0,831 BT2 0,856 
HT1 0,840 HT1 0,898 
HT4 0,827 HT2 0,845 
HT5 0,811 HT5 0,831 
HT1 0,754 HT3 0,772 
HT3 0,722 HT4 0,754 
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 
N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n - KỲ 2 - TH¸NG 11/2020 140 
3.3.2. Phân tích hồi quy đa biến xác định mức độ 
tác động của các yếu tố đến việc làm 
Kết quả phân tích hồi quy đa biến tại bảng 8 cho 
thấy, hệ số Sig. bằng 0,00 nhỏ hơn mức ý nghĩa α = 
1% nên mô hình hồi quy có ý nghĩa, các biến độc lập 
có tác động đến biến phụ thuộc Y. Giá trị R2 hiệu 
chỉnh dao động từ 0,817 đến 0,823 (Bảng 8) cho thấy 
các biến độc lập đưa vào chạy hồi quy tác động đến 
từ 81,7% đến 82,3% sự thay đổi của việc làm, còn lại 
18,3% - 17,7% là do các biến ngoài mô hình và sai số 
ngẫu nhiên. Bên cạnh đó, hệ số Durbin Watson có 
giá trị 1,932-1,954, nằm trong khoảng từ 1,5 đến 2,5, 
nên không có hiện tượng tự tương quan chuỗi bậc 
nhất xảy ra (Bảng 8). Độ phóng đại phương sai (VIF) 
của tất cả các biến đưa vào mô hình đều nhỏ hơn 2 
nên mô hình nghiên cứu không có hiện tượng đa 
cộng tuyến. Ngoài ra, các biến đưa vào nghiên cứu 
đều có ý nghĩa thống kê (Sig. bằng 0 và nhỏ hơn 
0,05). Từ hệ số hồi quy chuẩn hóa, xác định được 
phương trình hồi quy có dạng sau: 
Y1 = 0,964*TH + 0,738*ĐT + 0,649*LĐ + 
0,630*HT + 0,431*BT + 1,652 
Y2 = 0,935*TH + 0,753*ĐT + 0,643*LĐ + 
0,636*HT + 0,422*BT + 3,538 
Bảng 8. Kết quả phân tích hồi quy đa biến 
Theo đánh giá của hộ gia đình bị thu hồi đất Theo đánh giá của cán bộ, công chức, viên chức 
Thống kê đa 
cộng tuyến 
Thống kê đa 
cộng tuyến 
Nhóm 
yếu tố 
Hệ số 
hồi 
quy 
chuẩn 
hóa 
t 
Sai số 
(Sig.) 
VIF 
Tỷ lệ 
tác 
động 
(%) 
Thứ 
tự 
tác 
động 
Nhóm 
yếu tố 
Hệ số 
hồi 
quy 
chuẩn 
hóa 
t 
Sai số 
(Sig.) 
VIF 
Tỷ lệ 
tác 
động 
(%) 
Chênh 
lệch tỷ 
lệ (%) 
Hằng 
số 
1,652 
Hằng 
số 
3,538 
TH 0,964 5,543 0 1,643 28,25 1 TH 0,983 6,543 0 1,523 29,01 0,06 
ĐT 0,738 4,474 0 1,454 21,63 2 ĐT 0,731 5,641 0 1,673 21,56 0,66 
LĐ 0,649 5,763 0 1,248 19,02 3 LĐ 0,630 4,642 0 1,536 18,58 0,58 
HT 0,630 3,765 0 1,652 18,46 4 HT 0,617 5,784 0 1,462 18,22 0,17 
BT 0,431 5,762 0 1,753 12,63 5 BT 0,435 4,546 0 1,657 12,84 0,31 
Sig. F = 0,000 Sig. F = 0,000 
Hệ số R
2 = 0,821 Hệ số R
2 = 0,849 
Hệ số R
2 hiệu chỉnh = 0,817 Hệ số R
2 hiệu chỉnh = 0,823 
Durbin-Watson = 1,932 Durbin-Watson = 1,954 
Bảng 8 cho thấy, tất cả 17 yếu tố đưa vào mô 
hình nghiên cứu có tác động đến việc làm tại thành 
phố Vinh với tỷ lệ tác động của các nhóm yếu tố 
khác nhau. Nhóm yếu tố đô thị hóa có tác động lớn 
thứ hai sau nhóm yếu tố thu hồi đất với tỷ lệ tác 
động từ 21,63% đến 21,56% (tương ứng theo đánh 
giá của hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên 
chức). Tiếp theo là nhóm yếu tố lao động và hỗ trợ. 
Nhóm yếu tố bồi thường tác động nhỏ nhất đến việc 
làm với tỷ lệ tác động từ 12,63% đến 12,84% do thực 
hiện bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất 
thực hiện khá tốt. Kết quả tại bảng 8 cho thấy, mức 
độ tác động đến việc làm của các nhóm yếu tố theo 
đánh giá của hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên 
chức có độ xấp xỉ bằng nhau, điều này chứng tỏ kết 
quả đánh giá tác động của các nhóm yếu tố có độ 
tin cậy. 
 3.4. Đề xuất một số giải pháp đảm bảo việc làm 
cho người bị thu hồi đất do đô thị hóa tại thành phố 
Vinh 
Do mức độ tác động của 5 nhóm yếu tố đến việc 
làm khác nhau nên để bảo đảm việc làm cho người 
dân bị thu hồi đất cần ưu tiên thực hiện các giải pháp 
theo mức độ tác động của các nhóm yếu tố. Trước 
tiên cần ưu tiên bảo đảm việc làm cho những hộ gia 
đình có diện tích đất nông nghiệp và tỷ lệ diện tích bị 
thu hồi lớn do họ bị mất phương tiện sản xuất nhiều 
nhất. Bên cạnh đó cần tận dụng các mặt tích cực của 
đô thị hóa để chuyển một bộ phận người bị thu hồi 
đất tham gia hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, 
xây dựng, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp để có 
thu nhập như buôn bán, cho thuê nhà ở, chăm sóc 
da, tóc khi số lượng dân cư đô thị tăng hàng năm. 
Ngoài ra, cần thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo 
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 
N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n - KỲ 2 - TH¸NG 11/2020 141 
chuyển đổi nghề cho người nông dân trong độ tuổi 
lao động, tiếp nhận họ vào các cơ sở sản xuất sau khi 
được đào tạo, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu lao 
động. Những hộ còn đất nông nghiệp sau thu hồi thì 
cần tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản 
xuất hàng hoá để thêm việc làm, tăng thu nhập. 
Đồng thời, phát triển làng nghề tiểu thủ công nghiệp, 
khôi phục, phát triển các làng nghề; khuyến khích 
nông dân góp cổ phần vào các doanh nghiệp bằng 
quyền sử dụng đất, tăng cường mối quan hệ giữa 
doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh đó, cần 
thực hiện bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất 
đảm bảo bồi thường đúng, đủ, kịp thời các thiệt hại 
mà người bị thu hồi đất phải gánh chịu để cho họ có 
điều kiện làm việc tốt hơn lúc trước khi bị thu hồi 
đất. 
4. KẾT LUẬN 
Trong giai đoạn 2008-2019, tỷ lệ đô thị hóa của 
thành phố Vinh tăng nhanh, từ 37,21% lên 68,30%, tốc 
độ đô thị hóa 102,94%. Tỷ lệ lao động nông nghiệp 
giảm từ 19,11% xuống 13,03%; tỷ lệ lao động công 
nghiệp, xây dựng và lao động thương mại, dịch vụ 
đều tăng mặc dù trong một số năm có sự tăng giảm 
không đồng đều. Tỷ lệ lao động thương mại, dịch vụ 
luôn ở mức trên 51%. Tất cả 17 yếu tố đưa vào mô 
hình nghiên cứu có tác động đến việc làm. Nhóm yếu 
tố đô thị hóa có tác động lớn thứ hai sau nhóm nhóm 
yếu tố thu hồi đất với tỷ lệ tác động từ 21,63% đến 
21,56%. Tiếp theo là nhóm yếu tố lao động và hỗ trợ. 
Nhóm yếu tố bồi thường tác động nhỏ nhất đến việc 
làm với tỷ lệ tác động từ 12,63% đến 12,84% do thực 
hiện bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất thực 
hiện khá tốt. Để bảo đảm việc làm cho người dân bị 
thu hồi đất cần ưu tiên thực hiện các giải pháp theo 
mức độ tác động của các nhóm yếu tố. Trước tiên cần 
thực hiện giải pháp bảo đảm việc làm cho các hộ bị 
thu hồi đất nhiều, tiếp theo là giải pháp hỗ trợ 
chuyển đổi nghề nghiệp sang lĩnh vực phi nông 
nghiệp và giải pháp về bồi thường về đất, tài sản gắn 
liền với đất. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Đỗ Thị Thanh Huyền (2020). Một số khía 
cạnh kinh tế - xã hội của các hộ nông dân bị thu hồi 
đất sản xuất nông nghiệp cho công nghiệp hóa và đô 
thị hóa trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. 
Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2020. 18 
(9): 678 - 686. 
2. Hoàng Trọng Chu và Nguyễn Mộng Ngọc 
(2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà 
xuất bản Hồng Đức. Thành phố Hồ Chí Minh. 
3. Kim Ngọc Thu Trang và Vũ Vân Anh (2020). 
Tác động của đô thị hóa đến đời sống người dân thị 
xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và 
Công nghệ - Đại học Thái Nguyên. 225 (07): 440 - 
446. 
4. Lưu Đức Hải (2011). Đô thị sinh thái trong 
phát triển đô thị Việt Nam. Tạp chí Quy hoạch đô thị. 
(05): 48 - 52. 
5. Nguyễn Đình Phúc (2017). Các yếu tố tác 
động đến khả năng tham gia việc làm phi nông 
nghiệp của lao động nông thôn trên địa bàn thị xã An 
Nhơn, tỉnh Bình Định. Tạp chí Khoa học - Trường 
Đại học An Giang. 13 (1): 11 - 18. 
6. Phan Thị Ngọc (2018). Từ sản xuất nông 
nghiệp đến kinh doanh nhà trọ: biến đổi sinh kế ở 
một làng ven đô Hà Nội dưới tác động của công 
nghiệp hóa, đô thị hóa. Tạp chí Khoa học Xã hội và 
Nhân văn. 4 (1b): 33 - 43. 
7. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (2012). Bộ 
luật Lao động, NXB Lao động, 2012. 
8. Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 
1210/QĐ - TTg ngày 5 tháng 9 năm 2008 về việc 
công nhận thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An là đô thị 
loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An. 
9. Thủ tướng Chính phủ (2015). Quyết định số 
52/QĐ - TTg ngày 14 tháng 01 năm 2015 phê duyệt 
Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh, tỉnh 
Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050. 
10. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2016). Nghị 
quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 
năm 2016 về phân loại đô thị. 
11. UBND thành phố Vinh (2020). Báo cáo tình 
hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn từ 2008 
đến 2019. 
12. Vương Diện Phương và Lưu Chị Kiệt (2014). 
Mô hình quy hoạch đô thị của các nước phát triển. 
Tạp chí Xây dựng Đô thị và Nông thôn Trung Quốc. 
13. Acharya Akash (2002). Land Acquisition, 
Loss of Employment and Women’s Participation in 
Income Generation: A Case study of Coastal Belt of 
South Gujarat. Journal of Man and Development. 14 
(3): 79 - 86. 
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 
N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n - KỲ 2 - TH¸NG 11/2020 142 
14. Diriba Dadi Debela (2016). The Impacts of 
Industrialization on Farmer’s Livelihoods Land Use 
and the Environment in Ethiopia: The Cases of Gelan 
and Dukem Towns. PhD Dissertation. pp. 90 - 95. 
15. Hair Jr. J. F., Anderson R. E., Tatham R. L. 
and Black W. C. (1998). Multivariate Data 
Analysis (5th ed.). New York: Macmillan Publishing 
Company. 
16. Igbaria M., Livari J. and Maragahh H. (1995). 
Why do individuals use computer technology? A finish 
case study. Information and Management. 29: 227 - 
238. 
17. Likert, R. A (1932). A technique for 
measuarement a attitudes, Archives of Phychology, 
Vol. 140, No 55. 
18. Mahapatra S. (2007). Livelihood pattern of 
agricultural labour households in rural India. South 
Asia Research. 27 (1): 79-103. 
19. Ravallion M. and Van de Walle D. (2007). 
Does rising landlessness signal success or failure for 
Vietnam's agrarian transition? Journal of 
Development Economics. 87 (2): 191-209. 
20. Tabachnick, B. G., and Fidell, L. S. (1996). 
Using Multivariate Statistics (3rd ed.). New York: 
Harper Collins. 
IMPACT OF URBANIZATION ON EMPLOYMENT OF PEOPLE IN VINH CITY, NGHE AN PROVINCE 
Tran Thai Yen, Nguyen Thanh Tra 
Summary 
The study aims to determine the impact of urbanization on the employment of people whose 
agricultural land is acquired and to propose some recommendations to secure employment for 
those who have land acquired. Data were collected from the functional departments and from the 
2-step survey on 100 households whose agricultural land was acquired and 100 officials, civil 
servants and public employees. The data were analyzed through Cronbach's Alpha coefficients, 
exploratory factor analysis and linear regression models using SPSS 20.0 software. In the period 
2008 - 2019, the urbanization rate of Vinh city increases from 37.21% to 68.30%. There are 5 groups 
of factors that influence employment. The group of factors of land acquisition has the biggest 
impact with the impact rate of 28.25 to 29.01%; the group of urbanization factors has an impact 
rate of 21.63-21.56%; group of labor factors has an impact rate of 19.02 - 18.58%; the group of 
supporting factors has an impact rate of 18.46 - 18.22%; the group of compensation factors has an 
impact rate of 12.63 - 12.84%. The proposed solutions include: securing jobs for households with a 
lot of land acquisition, support for career change to non - agricultural sectors, and compensation 
for land and land - attached assets. 
Keywords: Employment, factor, impact, urbanization, Vinh city. 
Người phản biện: TS. Dương Ngọc Thí 
Ngày nhận bài: 8/10/2020 
Ngày thông qua phản biện: 9/11/2020 
Ngày duyệt đăng: 16/11/2020 

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_tac_dong_cua_do_thi_hoa_den_viec_lam_cua_nguoi_dan.pdf