Biện pháp giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh
Giáo dục kí năng tự bảo vệ (KNTBV) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi là bước chuẩn bị quan trọng
để chuẩn bị cho trẻ đến với trường phổ thông. Kĩ năng này có thể được hình thành và phát triển thông qua
các hoạt động đa dạng ở trường mầm non (MN) mà hoạt động khám phá môi trường xung quanh
(KPMTXQ) là một trong những hoạt động có ưu thế. Bài báo trình bày một số biện pháp giáo dục KNTBV
cho trẻ MG 5 - 6 tuổi qua tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh ở trường MN, bao gồm: (1)
Sử dụng các phương tiện trực quan nhằm rèn luyện kĩ năng nhận biết các nguy cơ mất an toàn; (2) Sử dụng
tình huống về sự nguy hiểm cần tự bảo vệ; (3) Sử dụng trò chơi rèn luyện kĩ năng nhận biết và xử lí các tình
huống cần được bảo vệ; (4) Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ.
Các biện pháp này cần được GV và PH sử dụng một cách đồng bộ và linh hoạt nhằm mang lại hiệu quả cao
trong việc giáo dục KNTBV cho trẻ.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Tóm tắt nội dung tài liệu: Biện pháp giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh
UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC 110 | Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 2 (2018), 110-117 * Tác giả liên hệ Trần Viết Nhi Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế Email: vietnhi110@gmail.com Nhận bài: 25 – 02 – 2018 Chấp nhận đăng: 20 – 05 – 2018 BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG TỰ BẢO VỆ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI QUA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH Trần Viết Nhi Tóm tắt: Giáo dục kí năng tự bảo vệ (KNTBV) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi là bước chuẩn bị quan trọng để chuẩn bị cho trẻ đến với trường phổ thông. Kĩ năng này có thể được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động đa dạng ở trường mầm non (MN) mà hoạt động khám phá môi trường xung quanh (KPMTXQ) là một trong những hoạt động có ưu thế. Bài báo trình bày một số biện pháp giáo dục KNTBV cho trẻ MG 5 - 6 tuổi qua tổ chức hoạt động khám phá môi trường xung quanh ở trường MN, bao gồm: (1) Sử dụng các phương tiện trực quan nhằm rèn luyện kĩ năng nhận biết các nguy cơ mất an toàn; (2) Sử dụng tình huống về sự nguy hiểm cần tự bảo vệ; (3) Sử dụng trò chơi rèn luyện kĩ năng nhận biết và xử lí các tình huống cần được bảo vệ; (4) Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ. Các biện pháp này cần được GV và PH sử dụng một cách đồng bộ và linh hoạt nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục KNTBV cho trẻ. Từ khóa: tự bảo vệ; kĩ năng tự bảo vệ; trẻ mẫu giáo; môi trường xung quanh; hoạt động khám phá môi trường xung quanh. 1. Đặt vấn đề Cuộc sống hiện đại ngày càng nảy sinh những vấn đề phức tạp, những nguy cơ tiềm ẩn đối với con người đến từ trong tự nhiên và trong cuộc sống xã hội. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có hơn 900.000 trẻ em và vị thành niên dưới 18 tuổi tử vong do thương tích, trong đó: 90% là thương tích không chủ ý và 95% tử vong do thương tích trẻ em xảy ra ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình [4]. Tại Việt Nam, thống kê của Cục Quản lí Môi trường cho thấy, mỗi năm trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó nhóm 15-19 tuổi chiếm tỉ lệ 43%, tiếp đến nhóm tuổi 5-14 chiếm 36,9%, nhóm tuổi 0-4 chiếm đến 19,5 [4]. Các số liệu nghiên cứu cho thấy có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn thương tích cho trẻ em như đuối nước, bỏng, ngã, tai nạn giao thông, động vật cắn, chấn thương do vật sắc nhọn, ngạt... nhưng nguyên nhân sâu xa hơn cả là do trẻ em chưa được trang bị kĩ năng nhận biết, phòng tránh và ứng phó với các nguy cơ gây nguy hiểm để giữ an toàn cho bản thân. Các nghiên cứu của Gilbert J. Botvin và cộng sự (1979), Elizabeth Dunn và J.Gordo Arbuckle (2003), Barry L.Boyd (2005), Sandy K. Wurtele và Julie Sarno Owens (2009) cũng chỉ ra rằng tình trạng mất an toàn ở trẻ em nói chung có xu hướng ngày càng gia tăng, điều này đòi hỏi các nhà giáo dục cần quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các mối nguy hiểm xung quanh cho trẻ em. Tuy vậy, các nhà tác giả vẫn chưa đưa ra các biện pháp cụ thể để giáo dục kĩ năng này cho trẻ thông qua các hoạt động cụ thể ở trường mầm non. Tuổi MN là giai đoạn thuận lợi để hình thành và phát triển những kĩ năng, thói quen cần thiết cho cuộc sống của trẻ sau này [7] [8]. Các nhà GDMN đã sớm nhận ra vai trò quan trọng của việc giáo dục KNS nói chung và KNTBV nói riêng cho trẻ ngay từ lứa tuổi MN để giúp trẻ có thể độc lập, tự chủ, sống khỏe, sống tốt và thành công trong tương lai. Giáo dục KNS, trong đó có KNTBV đã được quan tâm giáo dục trong và ngoài nhà trường cho các đối tượng thuộc nhiều độ tuổi khác nhau [1]. Qũy Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Tổ chức ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 2 (2018),110-117 111 Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO).... cũng như các nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Newzealand, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc đã sớm xem giáo dục KNTBV cho trẻ em từ độ tuổi MN là một trong những nhiệm vụ quan trọng [5] [6] [9]. Ở Việt Nam, nội dung giáo dục KNTBV cho trẻ đã được phản ánh trong chương trình GDMN mới, Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và được triển khai thực hiện ở một số nơi, một số địa phương [5] [6]. Tuy vậy, nghiên cứu gần đây của Mai Hiền Lê (2010), Lê Thị Thanh Thúy (2010), Phan Tú Anh (2013) cho thấy KNTBV của trẻ em Việt Nam nói chung, trẻ mầm non nói riêng vẫn ở mức độ thấp. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc nghiên cứu, đề xuất các biện pháp giáo dục KNTBV cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Việc giáo dục KNTBV cho trẻ có thể được tiến hành trong tất cả các hoạt động ở trường MN, trong đó KPMTXQ là hoạt động có ưu thế. Trong hoạt động này, trẻ được tạo cơ hội tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm với các tình huống, hoàn cảnh sống đa dạng. Tham gia các hoạt động KPMTXQ chính là cơ hội tốt để trẻ vận dụng những hiểu biết và các kĩ năng đã có, đặc biệt là KNTBV để xử lí các tình huống đa dạng, luôn biến đổi xảy ra trong các hoạt động [6] [7] [8]. Vì vậy, nghiên cứu đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng KNTBV của trẻ MG 5 - 6 tuổi là thiết thực và cấp bách trên cả phương diện lí luận cũng như thực tiễn. 2. Rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh 2.1. Đặc điểm kĩ năng tự bảo vệ của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi Tự bảo vệ là khả năng trẻ tự giúp bản thân mình phòng tránh những tác động gây hại từ cuộc sống xung quanh trẻ, giúp trẻ sống khỏe mạnh và an toàn. Nguyễn Thị Thu Hà (2010) cho rằng “Kĩ năng tự bảo vệ là kĩ năng giúp trẻ nhận ra và biết cách tránh khỏi những nguy hiểm, những mối đe dọa đối với sự an toàn của trẻ”. KNTBV là một dạng KNS, mang những đặc trưng của KNS như bao hàm kĩ năng xã hội, liên quan đến tâm vận động, tồn tại ... ư các bạn?”, “Vì sao?”, “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta hành động như vậy?”. Sau đó, giáo viên khái quát lại những điều trẻ không nên làm và hậu quả đối với hành động đó như bị đuối nước (kết hợp hình ảnh trực quan). Bước 3: Đàm thoại với trẻ “Nếu bạn đi cùng muốn xuống tắm sông, các con sẽ làm gì? Vì sao?”, sau đó cho trẻ tự đưa ra cách xử lí. Giáo viên đưa ra một số cách xử lí như: không xuống tắm cùng bạn và về nhà một mình; khuyên ngăn bạn để bạn không xuống tắm; tìm người lớn xung quanh khuyên ngăn, giúp đỡ... (kèm hình ảnh trực quan). 2.3.2. Sử dụng tình huống về sự nguy hiểm cần tự bảo vệ Sử dụng tình huống về sự nguy hiểm cần trẻ tự bảo ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 2 (2018),110-117 115 vệ là việc GV hay PH chủ động tạo ra những tình huống giả định hoặc tạo ra tình huống có vấn đề trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhằm giúp trẻ vận dụng những hiểu biết đã có để hành động giải quyết tình huống, bảo đảm an toàn cho bản thân. Việc sử dụng biện pháp này nhằm cung cấp, củng cố, làm giàu vốn kiến thức, kinh nghiệm về các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho bản thân trẻ; tạo cơ hội cho trẻ phát triển các kĩ năng nhận thức cần thiết và tạo điều kiện cho trẻ thực hành, trải nghiệm để giáo dục KNTBV cho trẻ. Cách tiến hành: Bước 1: Chuẩn bị Quá trình chuẩn bị cần tiến hành theo các bước: (1) Xây dựng tình huống giả định hoặc chọn tình huống thực có vấn đề phù hợp với mục đích giáo dục KNTBV cho trẻ; (2) Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, các vật dụng cần thiết để trẻ chọn phương án giải quyết và hành động giải quyết vấn đề; (3) Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ trẻ khi cần thiết, lập kế hoạch giám sát để đảm bảo an toàn cho trẻ mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của trẻ. Bước 2: Tiến hành Đối với tình huống giả định: (1) GV đưa ra tình huống giả định hoặc cùng trẻ trao đổi xem có thể xảy ra điều gì khi trẻ tham gia các hoạt động; (2) Thảo luận cùng trẻ cách giải quyết khi gặp tình huống đó; (3) Cho trẻ trình bày bằng lời và bằng hành động cách giải quyết của trẻ. Đối với tình huống thực: (1) Cho trẻ trực tiếp tham gia giải quyết tình huống, có thể theo hình thức nhóm hoặc cá nhân tùy nội dung KNTBV cần dạy trẻ; (2) Cùng trẻ nhận xét cách giải quyết; (3) Thảo luận cùng cả lớp để giáo dục các cháu khi gặp tình huống tương tự. Bước 3: Đánh giá kết quả hành động của trẻ Sau khi quan sát, đánh giá hành động của trẻ, cần đưa tình huống đó cho trẻ thảo luận cả lớp để củng cố lại cho trẻ. Yêu cầu: Các tình huống được đưa ra cần đảm bảo gần gũi, gắn liền với cuộc sống thực của trẻ; có mức độ khó tăng dần, từ những tình huống quen thuộc trẻ đã được làm quen đến những tình huống trong những hoàn cảnh mới với trẻ. Trong quán trình sử dụng tình huống, cần có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trẻ khi tham gia. Người lớn cần giám sát và chủ động đảm bảo an toàn cho trẻ, không để cho trẻ tự trải nghiệm bởi có thể để lại hậu quả lớn. Cần cung cấp vốn kiến thức, kĩ năng nhất định cho trẻ trước khi cho trẻ tham gia giải quyết tình huống như: những điều nào có thể gây nguy hiểm cho trẻ; bé cần làm gì khi gặp tình huống tương tự. Phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ khi giải quyết tình huống. Mức độ tự lập hành động của trẻ được tăng dần đồng thời với việc giảm dần sự hỗ trợ của GV. Ví dụ: Trong chủ đề “Gia đình”, chủ đề nhánh “Gia đình thân yêu của bé”, hoạt động khám phá xã hội với đề tài “Trò chuyện về người thân trong gia đình”, giáo viên có thể sử dụng tình huống giả định như sau: Chuẩn bị: Đoạn phim tình huống người lạ yêu cầu bé cho vào nhà (khoảng 1 phút); bố trí không gian mô phỏng ngôi nhà ở góc lớp; 01 điện thoại bàn hoặc điện thoại di động. Cách thực hiện: Bước 1: GV hỏi trẻ “Các con đã bao giờ ở nhà một mình?”, “Khi ở nhà một mình các con cảm thấy thế nào?”, “Các con thường làm gì vào những lúc đó?”; sau đó cho trẻ xem đoạn phim tình huống và dẫn dắt: Bạn An ở nhà một mình thì có một người lạ đến và yêu cầu An mở cửa cho họ vào nhà. Bước 2: Thảo luận cách giải quyết tính huống cùng trẻ: “Nếu các con là bạn An, các con sẽ làm gì trong tình huống này?” và chia lớp thành các nhóm để cho trẻ thảo luận. GV cho trẻ đưa ra ý tưởng giải quyết, sau đó đẩy tình huống lên mức độ cao hơn (người lạ tìm cách cạy cửa để vào nhà). Bước 3: Tổ chức cho các nhóm thực hành xử lý tình huống (GV đóng vai người lạ). Bước 4: GV cùng trẻ đánh giá các cách xử lí tình huống của các nhóm, sau đó gợi ý cho trẻ cách xử lí: (1) Khi trẻ ở nhà một mình, nếu có người lạ đến và yêu cầu trẻ mở cửa thì trẻ hãy bình tĩnh, không nên mở cửa mà có thể lịch sự hỏi: “Dạ cô/ bác tên gì, ở đâu?”, “Cô/ bác đợi con gọi điện cho ba mẹ”. (2) Nếu người lạ tìm cách cạy cửa chứng tỏ họ có ý đồ xấu như trộm cắp, bắt cóc..., trẻ có thể chạy nhanh vào lấy điện thoại và gọi điện cho ba mẹ trước, sau đó gọi vào số 113 để báo cảnh sát. Trẻ có thể hét to để nhờ người xung quanh trợ giúp. Trần Viết Nhi 116 Trong các hình thức hoạt động KPMTXQ khác, GV có thể sử dụng các tình huống như: trẻ bị lạc, trẻ thấy người đi theo mình, trẻ đứng gần người hút thuốc lá, trẻ bị chó/mèo cắn, trẻ thấy điện trong nhà/lớp bị chập, trẻ ngửi thấy mùi gas xì ra từ trong nhà bếp... để giáo dục KNTBV cho trẻ. 2.3.3. Sử dụng trò chơi rèn luyện kĩ năng nhận biết và xử lí các tình huống nguy hiểm cần tự bảo vệ Trong quá trình KPMTXQ nhằm giáo dục KNTBV cho trẻ MG 5-6 tuổi, trò chơi được sử dụng như một biện pháp quan trọng vì vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, khi tham gia trò chơi tạo cho trẻ nhiều hứng thú và cũng cho trẻ cơ hội được vận dụng nhiều kiến thức, kĩ năng khác nhau vào giải quyết nhiệm vụ chơi. Việc sử dụng trò chơi nhằm tạo điều kiện cho trẻ vận dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ chơi để từ đó giáo dục KNTBV. Bằng trò chơi, việc học tập được tiến hành một cách nhẹ nhàng, sinh động; không khô khan, nhàm chán. Trẻ được lôi cuốn vào quá trình học tập một cách tự nhiên, hứng thú và có tinh thần trách nhiệm, đồng thời giải trừ được những mệt mỏi, căng thẳng trong học tập. Cách tiến hành: Bước 1: Chuẩn bị Quá trình chuẩn bị thực hiện qua 3 bước: (1) Lựa chọn trò chơi phù hợp với chủ đề, đề tài; (2) Chuẩn bị đồ chơi, phương tiện để trẻ chơi: đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu về mặt thẩm mĩ, an toàn; (3) Bố trí không gian cho trẻ chơi. Bước 2: Tổ chức trò chơi Quá trình này nên thực hiện theo các bước như sau: (1) GV giới thiệu tên trò chơi; (2) Hướng dẫn trẻ chơi; (3) Tiến hành cho trẻ chơi (GV bao quát khi trẻ chơi để kịp thời nhắc nhở hoặc sửa sai cho trẻ); (4) Nhận xét kết quả. Yêu cầu: Quá trình lựa chọn và sử dụng trò chơi đòi hỏi trò chơi phù hợp nội dung, mục đích tổ chức hoạt động giáo dục KNTBV cho trẻ; đảm bảo các đặc trưng cơ bản của trò chơi; phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ khi tham gia chơi. GV có thể sử dụng trong các thời điểm, hoạt động khác nhau của trẻ ở trường MN. 2.3.4. Phối hợp giữa trường mầm non và gia đình trong rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục gia đình với giáo dục xã hội là một quan điểm quan trọng trong giáo dục trẻ MN. Việc phối hợp giữa trường MN và gia đình trong quá trình giáo dục KNTBV cho trẻ nhằm thống nhất nội dung, yêu cầu, biện pháp giáo dục KNTBV cho trẻ và giúp gia đình tạo ra các điều kiện giáo dục cần thiết; giúp GV, PH có những hiểu biết cơ bản, cần thiết về đứa trẻ qua việc trao đổi thông tin với nhau để việc giáo dục đạt hiệu quả cao nhất. Phụ huynh có thể tham gia vào hoạt động KPMTXQ của trẻ ở trường mầm non trong vai trò là khách mời, chuyên gia hoặc trao đổi thêm với GV về các tình huống trẻ có nguy cơ gặp phải nhằm giúp GV định hướng tốt hơn trong việc giáo dục KNTBV cho trẻ. Bên cạnh đó, điều này còn tạo môi trường tích cực cho trẻ được thực hiện và luyện tập KNTBV trong cuộc sống hàng ngày. Nội dung phối hợp: Để quá trình giáo dục KNTBV cho trẻ có hiệu quả, GVMN và PH cần thực hiện các nội dung sau: (1) Thống nhất nội dung giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ 5-6 tuổi; (2) Giáo viên trao đổi phương pháp rèn luyện kĩ năng cụ thể cho phụ huynh để họ có thể thực hiện được tại gia đình; (3) Phụ huynh theo dõi các nội dung giáo dục kĩ năng tự bảo vệ trên lớp và hướng dẫn thêm con của mình ở nhà; (4) Phụ huynh trao đổi với GV về những biểu hiện của trẻ, những khó khăn khi thực hiện, kết quả đạt được...; (5) Phụ huynh và GV cùng tham gia đánh giá mức độ hình thành và phát triển kĩ năng của trẻ sau khi thực hiện. Việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường có thể được tiến hành trực tiếp qua gặp gỡ hằng ngày, qua các cuộc họp phụ huynh hay qua tổ chức các chuyên đề, các hoạt động ở trường mầm non. Yêu cầu: Quá trình phối hợp giữa PH và nhà trường đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên, liên tục để GVMN và PH trao đổi về mục tiêu, nội dung, phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ, đồng thời thông tin kịp thời cho nhau biết những đặc điểm, những biến đổi về tính tình, khả năng cũng như về sức khỏe của các cháu cùng với những biện pháp chăm sóc và giáo dục cụ thể. Bên cạnh đó, cần có sự thống nhất chung, sự đồng ý của PH trước khi tiến hành các biện pháp giáo dục trẻ tại trường và tại gia đình. Bởi lẽ, vấn đề bảo vệ an toàn cho trẻ trong các hoạt động ở trường MN nói chung và hoạt động giáo dục KNTBV là vấn đề quan tâm của cả hai lực lượng giáo dục. Sự hợp ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 2 (2018),110-117 117 tác phải toàn diện về tất cả các mặt, PH cần hợp tác với nhà trường và GV từ niềm tin, thái độ ứng xử, cung cấp thông tin để cô hiểu trẻ, nắm được thông tin cần thiết về hành của trẻ ở nhà, ở trường để sử dụng biện pháp giáo dục phù hợp với từng trẻ. 3. Kết luận KNTBV là một năng lực quan trọng trong nhân cách con người hiện đại, giúp con người làm chủ cuộc sống. Đây là một kĩ năng rất cần thiết cho trẻ MG, giúp trẻ sống khỏe mạnh, an toàn, phát triển thuận lợi trong cuộc sống nhiều mối nguy hiểm, đe dọa và rủi ro như ngày nay. Giáo dục KNTBV là một trong những nội dung được quan tâm chương trình GDMN hiện hành, là một nhiệm vụ quan trọng của nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho trẻ ở trường MN, giúp hình thành, củng cố và phát triển KNTBV cho trẻ, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Giáo dục KNTBV cho trẻ trong các hoạt động ở trường MN nói chung và hoạt động KPMTXQ nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. Trẻ có KNTBV tốt thì càng tránh cho trẻ nhiều nguy cơ, giúp trẻ khỏe mạnh, an toàn và phát triển tốt hơn trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào của cuộc sống. Bài báo trình bày một số vấn đề lí luận cơ bản về KNTBV của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và 04 biện pháp giáo dục KNTBV cho trẻ MG 5-6 tuổi trong hoạt động KPMTXQ, bao gồm: (1) Sử dụng các phương tiện trực quan nhằm rèn luyện kĩ năng nhận biết các nguy cơ mất an toàn; (2) Sử dụng tình huống về sự nguy hiểm cần tự bảo vệ; (3) Sử dụng trò chơi rèn luyện rèn luyện kĩ năng nhận biết và xử lí các tình huống cần được bảo vệ; (4) Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ. Các biện pháp này cần được GV và PH sử dụng một cách đồng bộ và linh hoạt nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục KNTBV cho trẻ. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Thanh Bình (2009). Giáo trình chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống. NXB Đại học Sư phạm. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010). Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009). Chương trình Giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam. [4] Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế. Thực trạng tai nạn thương tích trẻ em. D=3&ItemID=1533 (12/7/2017), truy cập ngày 15/6/2018. [5] Nguyễn Thị Thu Hà (2010). Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non. Tạp chí Giáo dục mầm non, 3, 8-19. [6] Mai Hiền Lê (2010). Kỹ năng sống của trẻ lớp mẫu giáo lớn trường mầm non thực hành TPHCM. Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. [7] Hoàng Thị Oanh (1996). Kỹ năng tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi của sinh viên trường cao đẳng sư phạm nhà trẻ mẫu giáo. Luận án Tiến sĩ. [8] Hoàng Thị Phương (2014). Giáo trình Lí luận và phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với MTXQ. NXB Đại học Sư phạm. [9] Lê Thị Thanh Thúy (2010). Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động vui chơi. Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Hà Nội. TRAINING THE SELF-PROTECTION SKILLS FOR KINDERGARTENERS FROM 5 TO 6 YEARS OLD THROUGH THE SURROUNDING ENVIRONMENT DISCOVERY ACTIVITIES Abstract: Training the self-protection skills for 5-6 years old children is an essential way of preparing children for primary school. Those skills can be formed and developed through a variety of activities in preschool that the surrounding environment discovery activities are one of the predominant activities. The article presents some measures to train the skills for children from 5 to 6 years old through organizing the surrounding environment discovery activitíe in preschool, include: (1) Using visual materials to train skill of identification risks of unsafe; (2) Using danger situations that need to be self-protected; (3) Using games to train skill of recognize and handle situations that need to be protected; (4) Collaborating family with school in training the skill of self-protection for kindergarten. Teachers and parents should use these measures in a consistent and flexible way to bring about effective in training the self- protection skills. Key words: self-protection; the self-protection skills; kindergartener; surrounding environment; the discovery surrounding environment activity.
File đính kèm:
- bien_phap_giao_duc_ki_nang_tu_bao_ve_cho_tre_mau_giao_5_6_tu.pdf