Bàn về xây dựng thành phố thông minh bền vững ở Việt Nam
Bài báo trình bày sự cần thiết và tổng quan
về xây dựng thành phố bền vững, thành phố
thông minh, thành phố thông minh bền vững,
đề xuất các tiêu chí về thành phố bền vững,
lồng ghép xây dựng thành phố thông minh với
xây dựng thành phố bền vững để xây dựng
thành phố thông minh bền vững, nêu ra các
thách thức và đề xuất các biện pháp bức bách
nhằm xây dựng thành phố thông minh bền
vững ở nước ta.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Bạn đang xem tài liệu "Bàn về xây dựng thành phố thông minh bền vững ở Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bàn về xây dựng thành phố thông minh bền vững ở Việt Nam
SË 103+104 . 2020116 Liên quan đến phát triển thành phố bền vững, thành phố xanh, thành phố thông minh, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành một số văn bản pháp quy quan trọng như sau: n Quyết định số 622/QĐ-TTg, ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Việt Nam; n Chính phủ (2015), Nghị quyết số 36/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử; n Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh. Quyết định phê duyệt của Thủ Tướng Chính phủ số 1393/QĐ-TTg, ngày 25/9/2012; n Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong QĐ số 280/QĐ-TTg, ngày 13/3/2019; n Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt số 950/QĐ-TTg, ngày 1/8/2018. Cho đến nay hầu hết các thành phố lớn ở nước ta đều đã đề ra kế hoạch hành động phát triển thành phố bền vững như Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 622/QĐ-TTg nêu trên. Cũng đã có không ít các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đà Lạt, Bình Dương đã đề ra chủ trương xây dựng thành phố thông minh toàn diện, hoặc về một số lĩnh vực của thành phố thông minh. Nhưng cho đến nay chưa có thành phố nào tổng kết tự đánh giá đã đạt được một số tiêu chí của thành phố bền vững, hay thành phố thông minh. Trong các năm gần đây đã có nhiều chủ đầu tư các khu đô thị tự xưng và quảng bá là đã đầu tư thiết kế và xây dựng các khu đô thị sinh thái, như là: Khu đô thị Phúc Việt, khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội; khu đô thị Quan Nam - Đà Nẵng; khu đô thị Tam DISCUSS BUILDING A SUSTAINABLE SMART CITY IN VIETNAM The article presents the necessity and overview of building a sustainable city, smart city, sustainable smart city, proposing criteria for sustainable city and integrating smart city construction with sustainable city building to build sustainable smart cities, raising challenges and proposing urgent measures to build a sustainable smart city in our country. Bài báo trình bày sự cần thiết và tổng quan về xây dựng thành phố bền vững, thành phố thông minh, thành phố thông minh bền vững, đề xuất các tiêu chí về thành phố bền vững, lồng ghép xây dựng thành phố thông minh với xây dựng thành phố bền vững để xây dựng thành phố thông minh bền vững, nêu ra các thách thức và đề xuất các biện pháp bức bách nhằm xây dựng thành phố thông minh bền vững ở nước ta. Từ khóa: Thành phố thông minh, thành phố bền vững, thành phố thông minh bền vững. BÀN VỀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ THÔNG MINH BỀN VỮNG Ở VIỆT NAM GS.TSKH. PHAïM NGọC ĐAêNG, TS. KTS. PHAïM HẢI HAø Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 117SË 103+104 . 2020 Phu, Quảng Nam; khu đô thị Mỹ Phước 4, Bình Dương; khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM Thực chất các khu đô thị này đã chú ý bảo đảm các không gian xanh, đã tôn tạo cảnh quan thiên nhiên trong khu đô thị và tạo ra môi trường sống tốt hơn các khu đô thị khác. Nhưng đánh giá một cách chính xác thì các khu đô thị này chưa đáp ứng các tiêu chí của đô thị xanh, đô thị bền vững, nhất là tiêu chí về sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước, tài nguyên đất và xử lý chất thải ô nhiễm. 1. Thành phố có tầm quan trọng ngày càng lớn đối với phát triển bền vững quốc gia Phân tích của WB đối với 750 thành phố trên toàn cầu cho thấy từ năm 2005 đến 2012, tăng trưởng kinh tế ở 72% các thành phố nêu trên đã vượt xa tăng trưởng kinh tế quốc gia của họ. Đến năm 2025, 600 thành phố hàng đầu thế giới dự kiến sẽ chiếm khoảng 60% GDP toàn cầu. GDP của London ngày nay chiếm gần 1/5 GDP của Vương quốc Anh. Tại Hoa Kỳ, hành lang Đông Bắc (Boston đến Washington, D.C.) và khu vực đô thị Los Angeles chiếm gần 1/3 GDP Hoa Kỳ. Theo số liệu của ADB, phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia ASEAN ngày càng tập trung tại các đô thị lớn, gần 3/4 GDP và khoảng 2/3 tổng sản lượng xuất khẩu quốc gia do các đô thị đóng góp. Metro Bangkok đóng góp tới 44% GDP của Thái Lan, Metro Manila đóng góp tới 37% cho GDP của Philipine, TP.HCM đóng góp tới 23,5% cho GDP Việt Nam. Ở Việt Nam, từ khi “Đổi mới” (năm 1986) đã mở ra một thời kỳ đô thị hóa nhanh. Năm 1990, nước ta mới có 500 đô thị lớn nhỏ; năm 2000 đã có 649 và đến năm 2019 là 833 đô thị, trong đó có 02 đô thị loại đặc biệt, 20 đô thị loại 1, 29 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 85 đô thị loại IV (thị xã) và trên 650 đô thị loại V (thị trấn). Hiện nay, tỷ lệ dân số đô thị của nước ta là 38,5%, thấp hơn so với nhiều nước xung quanh, như Trung Quốc 59%, Triều Tiên 61,2%, Lào 42%, Philippine 44,8%, Indonesia 54,7%, Malaysia 77%, Singapore 100%. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở nước ta, cũng như ở các nước trên thế giới, thường gây áp lực rất lớn về ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh và an toàn xã hội của cư dân. Để giải quyết các vấn đề này, hầu hết các thành phố phát triển trên thế giới đều định hướng phát triển bền vững và áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại trong quản lý và điều hành hoạt động của đô thị để đạt được các tiêu chí thành phố thông minh bền vững. 2. Thành phố thông m ... và các doanh nghiệp. Cư dân là cảm biến: Được trang bị dữ liệu và công cụ phù hợp, công dân có thể trở nên chủ động hơn, kết nối, hợp tác và tham gia vào xây dựng thành phố thông minh. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các thiết bị có thể đeo và kết nối (đặc biệt là điện thoại và internet), công dân có thể tự tạo ra dữ liệu. Chẳng hạn, ở thành phố Cascais, Bồ Đào Nha, đã từ lâu cho phép người dân chụp ảnh và thông báo các sự cố, trục trặc của mọi phương diện dịch vụ của thành phố. Dữ liệu được thu thập thông qua các loại chương trình này không chỉ có thể cung cấp cho chính quyền thành phố đề ra các chính sách và các biện pháp khắc phục kịp thời, mà còn cho phép mọi cư dân tự điều chỉnh và trải nghiệm tốt hơn. (3) Thành phố phải xây dựng được một hệ thống công nghệ thông tin & truyền thông hiện đại như là một hệ thống hữu cơ tổng thể, được kết nối từ nhiều hệ thống thành phần với hệ thống trí tuệ nhân tạo, có thể hành xử thông minh như con người, để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 3. Xây dựng thành phố bền vững là chiến lược phát triển thành phố của thời đại Ở nhiều nước trên thế giới đã xây dựng thành công các đô thị xanh, đô thị bền vững như là: Curitiba (Brazil), các đô thị Astin, Chicago, Fort Collins, Alexandria, Hình 1. Sơ đồ khung thành phố thông minh theo Deloitte [5] 119SË 103+104 . 2020 Virginia và Portland (Hoa Kỳ), Calgary (Canada), Sinh thái Thiên Tân (Trung Quốc-Singapore), Singapore, Yokohama (Nhật Bản), Stockholm và Malmol (Thụy Điển), Copenhagen (Đan Mạch), Freiburg (Đức), Linz (Áo), Brisbane (Úc), Auckland (Newzeland)... Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy muốn xây dựng thành công thành phố bền vững thì trước tiên phải xây dựng được bộ tiêu chí thành phố bền vững phù hợp với điều kiện của nước mình làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động xây dựng thành phố bền vững. Trên thế giới đã có nhiều tổ chức quốc tế, Mỹ và các nước châu Âu đưa ra bộ tiêu chí về thành phố bền vững, như là: n Dự án đô thị bền vững môi trường ở châu Âu do Viện Môi trường Đô thị Quốc tế điều phối với sự tham gia của 12 thành phố của các nước: Đan Mạch, Bỉ, Đức, Anh, Tây Ban Nha. n Các tiêu chí đánh giá TP bền vững môi trường tại Anh quốc [1]: Từ năm 2007, Tổ chức “Diễn đàn Tương lai” tại Anh đã tiến hành đánh giá PTBV đối với các TP dựa trên 13 tiêu chí thuộc 3 lĩnh vực: Tác động môi trường gồm 4 tiêu chí (chất lượng không khí, tác động đối với các hệ sinh thái, chất thải rắn, bảo tồn ĐDSH); Chất lượng cuộc sống gồm 5 tiêu chí (sức khỏe của trẻ sơ sinh và tuổi thọ của cộng đồng dân cư, giao thông, việc làm, giáo dục, không gian xanh); Thích ứng với tương lai, gồm 4 tiêu chí (ứng phó với BĐKH, năng lực cạnh tranh, tái chế, tái sử dụng chất thải, an ninh và an toàn thực phẩm). n Tiêu chí TP bền vững ở Mỹ [1]: Từ năm 2007, chính quyền TP Minneapolis thuộc tiểu bang Minesota (Mỹ) đề ra kế hoạch phát triển TP bền vững với 26 tiêu chí, được phân thành 3 lĩnh vực: Sức khỏe và cuộc sống, gồm 6 tiêu chí; Bảo vệ môi trường, gồm 12 tiêu chí; Vấn đề xã hội, cuộc sống của cộng đồng, gồm 8 tiêu chí.. n Hiệp định TP bền vững Môi trường của Liên Hợp Quốc - 2005: Vào ngày 5 tháng 6 năm 2005, nhân dịp kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ), UNDP và UNEP đã tổ chức Hội nghị quốc tế về phát triển thành phố bền vững môi trường, có hơn 100 nước và rất nhiều tổ chức quốc tế tham dự. Trong Hội nghị này “Hiệp định Môi trường Đô thị của Liên Hợp Quốc – 2005” đã được thông qua. Đây là “Một tập hợp các hướng dẫn để xây dựng một tương lai bền vững sinh thái và kinh tế năng động cho nhân dân đô thị”. Hiệp định Môi trường Đô thị của Liên Hợp Quốc - 2005 đề ra hệ thống tiêu chí của đô thị bền vững môi trường, đô thị xanh, bao gồm bảy lĩnh vực (mỗi lĩnh vực bao gồm ba hoạt động): Năng lượng, Chất thải, Thiết kế đô thị, Bảo đảm môi trường thiên nhiên của đô thị, Giao thông vận tải, Sức khỏe môi trường và Môi trường nước. Kinh nghiệm của các nước cho thấy xây dựng bộ tiêu chí TP bền vững cần phải đảm bảo các nguyên tắc: Ngắn gọn, súc tích, minh bạch, có đầy đủ các nội dung cơ bản và cân đối, hài hòa giữa ba lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường; Có tính khả thi, có thể đánh giá định lượng trên cơ sở các thông tin dữ liệu sẵn có. Dựa trên các nguyên tắc này và tham khảo các tài liệu quốc tế, trong nước, tác giả đề xuất khung bộ tiêu chí TP bền vững được thể hiện ở Bảng 1 dưới đây. Bảng 1. Đề xuất khung bộ tiêu chí thành phố bền vững của Việt Nam ß a n g µ n h SË 103+104 . 2020120 4. Đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam Mục 2 ở trên đã giới thiệu về thành phố thông minh và mục 3 đã giới thiệu về thành phố bền vững hay thành phố sinh thái cùng với đề xuất 22 tiêu chí xây dựng thành phố bền vững ở Việt Nam. Trong mục 4 này tác giả kiến nghị hòa nhập, lồng ghép nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh với nhiệm vụ xây dựng thành phố bền vững và gọi là xây dựng thành phố thông minh bền vững, để tránh sự trùng lặp, đồng thời tiết kiệm nhân lực, vật lực, tài lực, nâng cao hiệu quả phát triển thành phố thông minh và bền vững. Có nghĩa là sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ quản lý điều hành phát triển thành phố theo 22 tiêu chí phát triển bền vững như trong bảng 1 ở trên. Có nghĩa là xây dựng thành phố thông minh được xem là giải pháp chiến lược để xây dựng thành phố thông minh bền vững (TPTMBV) ở nước ta. Trong quá trình xây dựng TPTMBV ở nước ta, chúng ta cần phải nhận thức được vấn đề đô thị hóa cao và tương đối nhanh ở nước ta trong những năm qua đã làm cho các đô thị phải đối mặt với nhiều vấn đề bức xúc, như là: (1) Các vấn đề ô nhiễm môi trường trầm trọng, giao thông tắc nghẽn, dịch vụ y tế và giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu, các vấn đề an toàn xã hội, cung cấp nhà ở còn thấp kém..; (2) Cở sở hạ tầng cơ bản của đô thị (điện, nước, giao thông) trở nên lạc hậu, quá tải, rất khó cải tạo thành hạ tầng đô thị thông minh bền vững; (3) Cạnh tranh kinh tế trong hoàn cảnh toàn cầu hóa rất khó khăn, mức sống của dân cư còn thấp kém; (4) Đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng lên như: giáo dục, y tế, dịch vụ, tiện ích Xét riêng về xây dựng thành phố thông minh, các thành phố ở nước ta đều gặp phải những khó khăn sau: (1) Cơ cấu quản lý, phương thức quản lý đô thị tách rời, cục bộ, không liên kết, không chia sẻ, thiếu hợp tác giữa các bên; (2) Thiếu kinh phí hoạt động; (3) Năng lực ngành CNTT-TT hạn chế, lạc hậu, thực hiện chính phủ điện tử chưa đáp ứng yêu cầu; (4) Người dân chưa quan tâm tham gia phát huy lợi ích của thành phố thông minh; (5) Thiếu lãnh đạo có tầm nhìn để phát triển thành phố thông minh bền vững; (6) Xây dựng TPTM đối với nước ta là vấn đề rất mới, hiểu biết về TPTM của lãnh đạo, cán bộ quản lý cũng như của mọi người dân đều chưa thấu đáo. Khó khăn rất lớn là làm sao có nguồn nhân lực đủ chất lượng đáp ứng cho “thành phố thông minh bền vững”, vận hành chính quyền điện tử? Công nghệ thông tin là nền tảng quan trọng, tạo ra sự kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp với người dân, nhưng chính con người mới là yếu tố quyết định sự thành bại của “thành phố thông minh bền vững”. Đồng thời, phải bảo đảm sáu phạm vi thông minh trong TPTMBV là: Con người thông minh; nền kinh tế thông minh; giao thông thông minh; cuộc sống thông minh; môi trường thông minh; quản lý thông minh. Ngoài ra, môi trường tự nhiên cũng là yếu tố cấu thành TPTMBV. Cốt lõi của TPTMBV là sử dụng công nghệ để tăng tính bền vững và quản lý tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn, cũng như chống chọi với các tác nhân gây biến đổi môi trường và biến đổi khí hậu tốt hơn. Khi triển khai xây dựng TPTMBV cần phải quan tâm đặc biệt đến bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và sử dụng tiết kiệm hiệu quả năng lượng và tài nguyên của thành phố. Cũng cần phải lưu ý rằng không thể có một hệ thống điều hành giao thông thông minh, khi mà hệ thống đường xá bến bãi trong đô thị còn thiếu thốn và yếu kém. Nhằm xây dựng thành phố TMBV ở nước ta, tác giả đề xuất một số giải pháp chủ yếu sau đây: Thứ nhất: Trước tiên là chú trọng nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội về sự cần thiết và lợi ích của việc xây dựng TPTMBV trong giai đoạn hiện nay. Tiếp theo, cần nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm và năng lực xây dựng TPTMBV cho các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức. Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền về TPTMBV để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội. Nâng cao hiểu biết của nhân dân về CNTT&TT và các hoạt động tham gia xây dựng TPTMBV để họ trở thành các người dân thông minh của TPTMBV. Thành phố TMBV phải có công dân thông minh (Smart citizen), có việc làm đầy đủ với thu nhập cao. Đây được coi là một trong các yếu tố quyết định sự thành bại của “thành phố thông minh bền vững”. Thứ hai: Phối hợp các bộ, các ngành, tổ chức xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về các nội dung của “xây dựng TPTMBV”. Về lâu dài, cần rà soát hệ thống pháp luật và văn bản 121SË 103+104 . 2020 dưới luật cũng như các chính sách liên quan đến “xây dựng TPTMBV” để có lộ trình bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với mô hình phát triển kinh tế - xã hội của TPTMBV. Thứ ba: Huy động mọi nguồn lực, ưu tiên đầu tư kinh phí cho sự nghiệp điện tử hóa chính quyền đô thị các cấp. Ưu tiên đầu tư nguồn vốn khoa học công nghệ và các nguồn vốn khác, cho việc xây dựng hệ thống các trung tâm CNTT&TT hiện đại. Hệ thống CNTT&TT bảo đảm trong thành phố “vạn vật được kết nối” (Internet of things). Tức là qua hỗ trợ của hệ thống CNTT&TT, cư dân sống trong thành phố sẽ kết nối được với thiên nhiên, nhà ở, đường xá, xe cộ và mọi dịch vụ Thứ tư: Hướng dẫn các địa phương triển khai những nội dung mới của chính sách, rà soát kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng xây dựng và quản lý quy hoạch nguồn nhân lực cho CNTT&TT, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khi triển khai thực hiện. Thứ năm: Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, chương trình về triển khai xây dựng TPTMBV ở các địa phương để kịp thời phát hiện sai sót và điều chỉnh những nội dung, hoạt động không phù hợp. Bảo đảm chế độ thông tin báo cáo và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về xây dựng và phát triển TPTMBV. Thứ sáu: Cần phải có một đội ngũ chuyên gia cực giỏi, toàn diện và trung thành với lợi ích nhân dân để quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống kỹ thuật của TPTMBV. Cuối cùng, cần phải có “chính quyền thông minh”, “lãnh đạo thông minh”, gồm những người có tài, có tâm, minh bạch, bởi chính quyền thông minh sẽ biết ra quyết sách đúng, lựa chọn đúng lĩnh vực ưu tiên, quyết định mức đầu tư phù hợp và biết cách phát triển thành phố đạt được 22 tiêu chí TPBV nêu ra trong bảng 1 ở trên. NGÀY NHẬN BÀI: 10/2/2020 NGÀY GỬI PHẢN BIỆN: 11/2/2020 NGÀY DUYỆT ĐĂNG: 10/4/2020. Tài liệu Tham khảo: 1. Phạm Ngọc Đăng (2016). Suy nghĩ về các tiêu chí thành phố bền vững ở Việt Nam. Tạp chí “Quy hoạch Xây dựng ”. Số tháng 81 năm 2016. ISSN 1859-3054. 2. Phạm Ngọc Đăng, Nguyễn Việt Anh, Phạm Thị Hải Hà, Nguyễn Văn Muôn (2014). Các Giải pháp thiết kế công trình xanh. Nhà xuất bản Xây dựng, Hà Nội-2014. 3. Elgazzar R. and El-Gazzar R (2017). Smart Cities, Sustainable Cities, or Both? - A Critical Review and Synthesis of Success and Failure Factors. DOI: 10.5220/0006307302500257. In Proceedings of the 6th International Conference on Smart Cities and Green ICT Systems (SMARTGREENS 2017), pages 250-257. ISBN: 978-989-758-241-7. 4. The Gigabit Magazine, July, 2019. Top 10 Smart Cities in the World. 5. William D. Eggers, John Skowron (2018). Smart Cities Overview. Deloitte Insights, Forces of change: Smart cities. ß a n g µ n h
File đính kèm:
- ban_ve_xay_dung_thanh_pho_thong_minh_ben_vung_o_viet_nam.pdf