Về một lớp bài toán tối ưu ngẫu nhiên chi phí vận tải
Trong bài báo này, chúng tôi trình bày mô hình bài toán tối ưu chi phí vận tải trong điều kiện thông tin về dữ liệu không đầy đủ. Mô hình toán học được thiết lập có mối liên hệ với khái niệm ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ và đầy đủ.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Về một lớp bài toán tối ưu ngẫu nhiên chi phí vận tải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Về một lớp bài toán tối ưu ngẫu nhiên chi phí vận tải
TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 10 - Thaùng 6/2012 1 VỀ MỘT LỚP BÀI TOÁN TỐIƯU NGẪU NHIÊN CHI PHÍ VẬN TẢI TRẦN XUÂN SINH (*) DƯƠNG XUÂN GIÁP(**) NGUYỄN THỊ THANH HIỀN (***) TÓM TẮT Trong bài báo này, chúng tôi trình bày mô hình bài toán tối ưu chi phí vận tải trong điều kiện thông tin về dữ liệu không đầy đủ. Mô hình toán học được thiết lập có mối liên hệ với khái niệm ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ và đầy đủ. Trên cơ sở phân tích mô hình, chúng tôi nghiên cứu cấu trúc của ma trận hiệu chỉnh đầy đủ, ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ, tìm mối quan hệ giữa chúng, đư a ra điều kiện cần và đủ để một ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ là ma trận hiệu chỉnh đầy đủ. Từ khoá: bài toán tối ưu ngẫu nhiên, mô hình, ma trận ABSTRACT In this paper, we present the problem model of optimal transportation cost in terms of information on incomplete data. The mathematical model is established to be associated with the concept of complete recourse matrix and semicomplete recourse matrix. Based on analysing the model, we study the structure of the complete recourse and semicomplete recourse matrix, find the relationships between them, provide necessary and sufficient conditions in order a semicomplete recourse matrix to be a complete recourse matrix. Keywords: Random optimal problem, Model, Matrix 1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) (**) Trong lĩnh vực tối ưu hiện nay, nhiều nhà Toán học quan tâm nghiên cứu bài toán điều khiển tối ưu, chủ yếu là bài toán tối ưu ngẫu nhiên. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu của Chen mấy năm gần đây tập trung nghiên cứu và công bố nhiều bài bá o về các kết quả thu được cải tiến các phương pháp xấp xỉ giải bài toán tối ưu ngẫu nhiên 2 giai đoạn và chứng tỏ tầm quan trọng cả trong lí thuyết và thực tiễn tính toán, ứng dụng. Trong [1], Chen và các cộng sự chỉ ra rằng những quy tắc quyết định tuyến tính có thể dẫn tới những trường hợp (*) PGS.TS, Trường Đại học Vinh (**) (***) ThS, Trường Đại học Vinh không khả thi cho bài toán tối ưu ngẫu nhiên với sự hiệu chỉnh đầy đủ. Ma trận W cỡ m×n được gọi là ma trận hiệu chỉnh đầy đủ, nếu với mỗi ma trận t cỡ m×1 đều tồn tại ma trận w = [w1 w2 ... wn]T cỡ n×1 sao cho wj ≥ 0, ∀j = 1, ..., n và Ww = t [1]. Ma trận W cỡ m×n được gọi là ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ, nếu tồn tại ma trận r = [r1 r2 ... rn]T cỡ n×1 sao cho rj > 0, ∀j = 1, ..., n và Wr = 0. Trong nhiều bài toán thực tế thường dẫn tới bài toán tối ưu ngẫu nhiên hiệu chỉnh đầy đủ hoặc nửa đầy đủ. Trong bài báo này, chúng tôi muốn trình bày mô hình bài toán vận tải, với thông tin về dữ liệu có VỀ MỘT LỚP BÀI TOÁN TỐI ƯU NGẪU NHIÊN CHI PHÍ VẬN TẢI 2 tính ngẫu nhiên, dẫn tới bài toán quy hoạch ngẫu nhiên có đặc tính như đã nêu. Chen và các cộng sự chỉ ra rằng ma trận hiệu chỉnh đầy đủ là ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ [1]. Tuy nhiên, điều ngược lại nói chung không đúng. Câu hỏi chúng tôi đặt ra là: Với điều kiện nào thì ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ là ma trận hiệu chỉnh đầy đủ? Thiết lập điều kiện cần và đủ để ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ là ma trận hiệu chỉnh đầy đủ. Trả lời triệt để câu hỏi này chính là nội dung thứ hai của bài báo. Kết quả này sẽ đem tới hai ý nghĩa quan trọng, bởi vì: Một là định nghĩa ma trận hiệu chỉnh đầy đủ khó để kiểm tra, cũng như khó để thiết lập so với định nghĩa ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ. Hai là, bất kỳ bài toán quy hoạch ngẫu nhiên với hiệu chỉnh đầy đủ là chấp nhận được đối với những quy tắc quyết định tuyến tính lệch. Tuy nhiên, quy tắc quyết định tuyến tính lệch vẫn có thể chấp nhận được nếu thiếu sự hiệu chỉnh đầy đủ - đó là các biến hiệu chỉnh nửa đầy đủ nhưng không hiệu chỉnh đầy đủ, câu hỏi chúng ta đặt ra ở đây là điều đó xảy ra khi nào? Từ đó, chúng tôi chỉ ra được điều kiện cần và đủ để một ma trận hiệu chỉnh nửa đầy đủ nhưng không là ma trận hiệu chỉnh đầy đủ. 2. BÀI TOÁN TỐI ƯU CHI PHÍ 2.1. Bài toán Có n kho chứa hàng với sức chứa mỗi kho là bi, i = 1, ..., n. Số lượng hàng cần xác định ở kho thứ i là xi, (xi ≥ 0, i = 1, ..., n). Kinh phí bảo quản lưu giữ một đơn vị hàng ở kho thứ i là si, i = 1, ..., n. Cước phí vận tải một đơn vị hàng từ kho thứ i đến kho thứ j là cij, i = 1, ..., n, j = 1, ..., n. Cần vận chuyển để điều chỉnh lượng hàng ở các kho sao cho tổng chi phí lưu kho và vận chuyển là bé nhất. Biết rằng giữa kho i và kho j luôn có cung đường vận tải và cij = cji, với mọi i = 1, ..., n, j = 1, ..., n. 2.2. Mô hình toán học Kí hiệu zij là số đơn vị hàng được chuyển từ i tới j, (zij ≥ 0). Khi đó một phương án vận tải z = (zij) được thực hiện thì số hàng ti, i = 1, ..., n, có ở kho thứ i tại một thời điểm sẽ là: ti = xi - ∑ = n j 1 zij + ∑ = n k 1 zki, i = 1, ..., n. Chi phí vận chuyển và lưu trữ được tính theo công thức ∑ = n i 1 sixi + ∑ = n i 1 ∑ = n j 1 cijzij → minx. Vậy ta có bài toán tìm x = (xi) và z = (zij), sao cho min { ∑ = n i 1 sixi + ∑ = n i 1 ∑ = n j 1 cijzij} (1) với điều kiện ti + ∑ = n j 1 zij - ∑ = n k 1 zki = xi, i = 1, ..., n, (2) xi ≤ bi, i = 1, ..., n, (3) ti ≥ 0, i = 1, ..., n, (4) xi ≥ 0, zij ≥ 0, i = 1, ..., n, j = 1, ..., n. (5) Trong thực tế, bài toán đã nêu với biến xi, i = 1, ..., n, có sự tham gia của yếu tố ngẫu nhiên w. Khi đó biến z = (zij) và biến t = (ti) sẽ phụ thuộc vào yếu tố ngẫu nhiên đã nêu. Để giải quyết bài toán này, ta cần tới sự điều chỉnh trong lớp các bài toán quy hoạch ngẫu nhiên hai giai đoạn [3]. 3. CÁC KẾT QUẢ CHÍNH 3.1. Về bài toán tối ưu chi phí Như đã nêu trong mô hình (1)-(5), số TRẦN XUÂN SINH - DƯƠNG XUÂN GIÁP - NGUYỄN THỊ THANH HIỀN 3 lượng hàng có ở kho i là xi có thể phụ thuộc đại lượng ngẫu nhiên w. Ta kí hiệu giá trị thay đổi, do tác động của w là x’i(w). Do vậy, số lượng hàng có ở kho thứ i là ti(w), khi thực hiện phương án vận tải z sẽ là ti(w) = xi – x’i(w) - ∑ = n j 1 zij(w) + ∑ = n k 1 zki(w). Thực hiện ở giai đoạn hai, điều chỉnh kế hoạch với sự tham gia của yếu tố ngẫu nhiên, ta cần giải bài toán quy hoạch m
File đính kèm:
- ve_mot_lop_bai_toan_toi_uu_ngau_nhien_chi_phi_van_tai.pdf