Tổ chức hoạt động Seminar liên môn cho giảng viên giảng dạy học phần “Toán cao cấp” và “Lí thuyết mạch” ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã triển khai thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở các trường đại học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên (GV).
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Tổ chức hoạt động Seminar liên môn cho giảng viên giảng dạy học phần “Toán cao cấp” và “Lí thuyết mạch” ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tổ chức hoạt động Seminar liên môn cho giảng viên giảng dạy học phần “Toán cao cấp” và “Lí thuyết mạch” ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 252-257; 164 252 Email: lebatranphuonga812@gmail.com TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SEMINAR LIÊN MÔN CHO GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY HỌC PHẦN “TOÁN CAO CẤP” VÀ “LÍ THUYẾT MẠCH” Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Lê Bá Phương - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Ngày nhận bài: 02/4/2019; ngày chỉnh sửa: 25/4/2019; ngày duyệt đăng: 28/5/2019. Abstract: From the teaching practice and professional activities of lecturers in Mathematics Department at Hanoi University of Industry, this article mentions the organization of interdisciplinary seminars for lecturers teaching the modules “Advanced Mathematics” and “Circuit Theory” and for students of Electricity in the direction of linking with professional practice at Hanoi University of Industry. Keywords: Advanced Mathematics, interdisciplinary seminars, Circuit Theory. 1. Mở đầu Trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã triển khai thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở các trường đại học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên (GV). Với mỗi GV, năng lực chuyên môn luôn cần được trau dồi mỗi ngày. Do vậy, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, GV được trao đổi, thảo luận các vấn đề như: từ phương pháp giảng dạy, soạn giáo án, kĩ năng ứng xử trong môi trường sư phạm đến kĩ năng học tập suốt đời, Tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt động sinh hoạt chuyên môn ở các trường đại học còn nặng về hình thức, chưa đạt yêu cầu đặt ra, chưa đem lại nhiều hiệu quả về mặt bồi dưỡng chuyên môn, chưa cho GV thấy việc sinh hoạt chuyên môn góp phần phát triển khả năng giảng dạy của họ. Bài viết đề cập việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thông qua tổ chức hoạt động seminar liên môn cho GV giảng dạy học phần “Toán cao cấp” (TCC) và “Lí thuyết mạch” (LTM) nhằm bồi dưỡng cho GV kĩ năng vận dụng TCC vào giải một số bài tập học phần LTM. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Sinh hoạt chuyên môn ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Có thể hiểu, sinh hoạt chuyên môn ở trường đại học là hình thức hoạt động chung của tập thể GV, có thể là trong tổ bộ môn hay toàn trường nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của GV cũng như chất lượng dạy học của nhà trường [1]. Cũng theo Vũ Thị Sơn [1], có nhiều hình thức, cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn khác nhau như: sinh hoạt cùng tổ bộ môn, sinh hoạt cùng khối (thực hiện ở trường phổ thông) và sinh hoạt toàn trường. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn ở các trường đại học, ngoài những hoạt động tương tự như các buổi sinh hoạt chuyên môn ở trường phổ thông, còn có một số nội dung khác như: - Nghiên cứu khoa học; - Hướng dẫn nghiệp vụ, thực tập sư phạm cho sinh viên (SV); - Xây dựng, điều chỉnh, đổi mới chương trình đào tạo,... Để nâng cao hiệu quả dạy học các học phần Toán ở các trường khối kĩ thuật như Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cần thực hiện dạy học tích hợp liên môn, gắn dạy học TCC với thực tiễn nghề nghiệp cho SV. 2.2. Tổ chức hoạt động seminar liên môn cho giảng viên giảng dạy học phần Toán cao cấp và Lí thuyết mạch ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội 2.2.1. Thực tiễn dạy học Toán cao cấp ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hiện nay Thông qua thực tiễn dạy học ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, khảo sát GV bộ môn Toán và GV bộ môn Vật lí, chúng tôi nhận thấy: SV gặp khó khăn khi giải quyết các bài toán thực tiễn trong thực hành nghề (chẳng hạn như SV ngành Điện, ngành Cơ khí,). Vì vậy, theo chúng tôi, để nâng cao hiệu quả đào tạo ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, GV cần gắn giữa lí thuyết với thực hành trong quá trình giảng dạy nhằm hướng đến mục tiêu chung của nhà trường là đào tạo những kĩ sư không chỉ nắm vững lí thuyết mà còn có khả năng thực hành, vận dụng tổng hợp kiến thức đã học vào thực tiễn. Mặt khác, GV giảng dạy học phần TCC thường chỉ nắm vững những nội dung kiến thức chuyên sâu về TCC, khó có thể am hiểu những kiến thức chuyên sâu về các môn học khác (như: Vật lí, Hóa học,). Do đó, để đạt được mục tiêu giảng dạy tích hợp liên môn, cần có sự kết hợp giữa các môn học cơ bản, cơ sở và môn chuyên ngành ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nghề cho SV. Do vậy, GV cần thường xuyên củng cố những kiến thức có mối liên hệ tương hỗ với nhau, giữa TCC và các môn học khác như Cơ học, LTM, giúp GV nâng cao trình độ chuyên môn, khai thác được thế mạnh của từng học phần để phối hợp giải quyết bài toán đặt ra trong thực tiễn. VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 252-257; 164 253 2.2.2. Tổ chức hoạt động seminar liên môn cho giảng viên giảng dạy học phần Toán cao cấp và Lí thuyết mạch cho sinh viên ngành Điện theo hướng nâng cao hiệu quả dạy học Toán cao cấp Để kiểm nghiệm tính hiệu quả của hoạt động seminar liên môn, dưới đây chúng tôi tổ chức 01 buổi hoạt động seminar liên môn cho GV giảng dạy học phần TCC và LTM về chủ đề “Sử dụng đạo hàm, tích phân, phương trình vi phân vào giải bài tập học phần LTM cho SV ngành Điện”. * Thành phần: GV giảng dạy học phần TCC và GV giảng dạy học phần LTM. * Đối tượng người học: SV ngành Điện. * Nội dung của buổi seminar liên môn gồm các hoạt động sau: Hoạt động 1: GV cung cấp một số kiến thức lí thuyết học phần LTM. 1. Mạch điện: Mạch điện là tập hợp các thiết bị điện, được nối với nhau bằng các dây dẫn thành những vòng kín, trong đó có dòng điện đi qua. Như vậy, mạch điện bao gồm: - Nguồn điện (những thiết bị phát ra điện năng); - Phụ tải (những thiết bị tiêu thụ điện năng như động cơ, bóng đèn,); - Dây dẫn. Nguồn điện, phụ tải gọi là các phần tử của mạch điện. 2. Kết cấu hình học của mạch điện Mạch điện được kết cấu bởi các yếu tố hình học: nhánh, nút và vòng. Nhánh là một bộ phận của mạch điện, gồm các phần tử nối tiếp nhau, trong đó có cùng dòng điện chạy qua. Nút là chỗ gặp nhau của từ 3 nhánh ... hình 5) thì điện áp trên tụ điện được tính theo công thức: C C 1 U (t) . i (t)dt C . Hình 5 Ngược lại, ta có công thức: 'C Ci (t) C.U (t) . Chú ý: đơn vị của điện cảm L là henry, kí hiệu H; đơn vị của điện dung C là fara, kí hiệu F. 4. Hiện tượng quá độ trong mạch điện * Trong mạch điện có chứa phần tử tích phóng năng lượng L, C, thì ở mỗi trạng thái, mạch có mức năng lượng khác nhau. Khi mạch đang ở trạng thái ổn định tĩnh hay còn gọi là chế độ xác lập, nếu ta đóng mở khóa (cầu dao) K (đóng thêm hoặc ngắt bớt các nguồn tác động) thì các thông số trong mạch sẽ biến thiên trong một khoảng thời gian ngắn (cỡ 310 s). Quãng thời gian này gọi là quãng thời gian quá độ của mạch hay còn gọi là quãng thời gian để mạch phân bố lại năng lượng. Qua thời gian quá độ, mạch sẽ trở lại trạng thái ổn định hay còn gọi là chuyển sang chế độ xác lập (mới). Lưu ý: Trong quá trình mạch đang quá độ thì điện dung C được tính theo công thức 6.10C . * Định luật đóng mở: - Trong mạch điện có cuộn dây với điện cảm L, tại thời điểm đóng thêm hoặc ngắt bớt các nguồn tác động thì dòng điện không thể biến thiên nhảy vọt, nghĩa là dòng điện ngay sau khi đóng mở, Li (0 ) phải bằng dòng điện trước khi đóng mở Li (0 ) . Vì L Li (0 ) i (0 ) nên theo giải tích, người ta nói dòng điện phải biến thiên liên tục ngay cả tại thời điểm có đột biến trong các thông số của mạch. - Trong mạch điện có tụ điện với điện dung C, tại thời điểm đóng thêm hoặc ngắt bớt các nguồn tác động thì điện áp trên tụ điện không thể biến thiên nhảy vọt, nghĩa là điện áp ngay sau khi đóng mở CU (0 ) phải bằng điện áp ngay trước khi đóng mở CU (0 ) . - Để cho tiện, ta quy ước điện áp ngay trước khi đóng mở là (0 )CU , còn điện áp tại thời điểm bắt đầu đóng mở (ngay sau khi đóng mở ) là (0)CU . 5. Định luật Kirhoff 1: Trong mạch điện, tổng các dòng điện chạy vào một nút bằng tổng các dòng điện chạy ra khỏi nút đó. Ví dụ 1: Tại nút A (xem hình 6), phương trình dòng điện theo định luật Kirhoff 1 được viết như sau: 1 2 5 3 4i i i i i hoặc 1 2 3 4 5 0i i i i i . Hình 6 6. Định luật Kirhoff 2: Trong mạch điện, đi theo một vòng kín theo chiều tùy ý, tổng đại số các điện áp trên các phần tử không phải là nguồn áp sẽ bằng tổng các nguồn áp trong vòng kín đó, trong đó nguồn áp và dòng điện có chiều trùng với chiều đi của vòng sẽ lấy dấu dương, ngược lại mang dấu âm. Hay nói cách khác: trong mạch điện, đi theo một vòng kín theo chiều tùy ý, tổng đại số các điện áp trên các phần tử bằng không. L 𝑖𝐿 𝑡 𝑈𝐿 𝑡 = 𝐿. 𝑖𝐿 ′ 𝑡 𝑖𝐶 𝑡 C 𝑈𝐶 𝑡 = 1 𝐶 𝑖𝐶 𝑡 𝑑𝑡 𝑖2 𝑖1 𝑖3 𝑖4 𝑖5 A VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 252-257; 164 255 + Hoạt động 2: GV giảng dạy học phần LTM cho SV ngành Điện đưa ra bài tập vận dụng. Bài tập 1: Cho mạch điện như hình 7, biết C = 1F, tại thời điểm t = 0, người ta đóng khóa K ( (0) 0CU ) và thu được đồ thị của dòng điện i(t) trong mạch theo thời gian như hình 10. Hình 7 Hình 8 Hãy xác định điện áp ( )CU t . Hướng dẫn: Từ đồ thị của i(t), suy ra: 0 , t 0 t , 0 t 1 i(t) t 2 , 1 t 3 t 4 , 3 t 4 0 , t 4 ; C C 1 2 2 2 3 2 4 5 1 U (t) . i (t)dt C C , t 0 t C , 0 t 1 2 t 2t C , 1 t 3 2 t 4t C , 3 t 4 2 C , t 4 Với điều kiện (0) 0CU và ( )CU t phải liên tục trên suốt thang thời gian. Do vậy: - Tại t = 0, ta có: 1 2 0C C 1 2 0C C . - Tại 1 t , ta có: C C 3 3 1 1 U (1 ) U (1 ) 2 C C 1 2 2 . - Tại t 3 , ta có : C C 4 4 9 U (3 ) 6 1 U (3 ) 3 9 12 C C 8 2 . - Tại 4 t , ta có: C 5 5 16 U (4 ) 16 8 C C 0 2 . 2 2 C 2 0 , t 0 t , 0 t 1 2 t U (t) 2t 1 , 1 t 3 2 t 4t 8 , 3 t 4 2 0 , t 4 Bài tập 2: Cho mạch điện như hình 9. Hình 9 Trong đó, E = 100V là nguồn điện một chiều. Bình thường, cầu giao K mở và mạch ở trạng thái xác lập. Tại thời điểm t = 0, người ta đóng cầu dao K. Biết 1R 30 , 2R 20 , C = 50 F . Tính điện áp quá độ CU (t) và các dòng điện quá độ 1i (t) , 2i (t) trong mạch. Hướng dẫn: với t 0 , ta có các phương trình: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 252-257; 164 256 C 1 1E U (t) i R , 2 2 Ci R U (t) , C C 1 2 c 2 U dU i i i C R dt Suy ra phương trình theo CU là C1 C C 1 2 dUR E U U R C. R dt . Hay C C 1 2 1 dU 1 1 1 E ( )U dt C R R R C , với điều kiện ban đầu (0) 100CU V . Thay các giá trị, ta được: 3 3 C C dU 10 10 U dt 0,6 s.1,5 Chuyển sang dạng toán tử: 3 5 C 10 10 (s )U 100 0,6 s.1,5 ; 4 C 3 60s 4.10 U s(0,6s 10 ) ). Suy ra: 3 C 10 U (t) 40 60 exp( t) 0,6 ; 3 C 2 2 U 10 i (t) 2 3exp( t) R 0,6 C 1 2 3 3 3 dU i (t) i (t) C dt 10 10 2 3exp( t) 5exp( t) 0,6 0,6 10 2 1 exp( t) 0,6 - Hoạt động 3: GV tham gia thảo luận và trao đổi ý kiến. Sau khi đưa ra các bài tập vận dụng, các GV cùng thảo luận và đi đến kết luận như sau: + Về lí thuyết, các GV đều thông hiểu và nắm rõ; + Về bài tập vận dụng, đối với bài tập 1 thì đơn giản và dễ hiểu, nhưng đối với bài tập 2 thì lời giải khó hiểu hơn đối với SV. Chúng tôi nhận thấy, SV thường gặp khó khăn ở bước chuyển bài toán về mô hình toán học và giải bài toán trên mô hình trong lời giải bài tập 2. Do vậy, trong quá trình seminar, GV giảng dạy học phần TCC và GV giảng dạy học phần LTM cần trao đổi về những khó khăn của SV có thể gặp phải khi giải bài tập 2, với mục tiêu là giúp SV tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. Cuối cùng, GV thảo luận và thống nhất đưa ra một lời giải mới nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng nhất, cụ thể: Với 0t , theo định luật Kirhoff 1 và 2, ta có: Vòng 1: 1 1 C C 1 1i R U (t) E E U (t) i R (1) Vòng 2: C2 2 C 2 2 U (t) i R U (t) 0 i (2) R Nút N: '1 2 c 1 2 Ci i i i i C.U (t) (3) Thế (2) vào (3), ta được: 'C 1 C 2 U (t) i C.U (t) (4) R . Thế (4) vào (1), ta được: '1 C C 1 C 2 R E U (t) .U (t) C.R .U (t) R Từ đó, ta được: 6 ' C C C 30 100 U (t) .U (t) 50.10 .30.U (t) 20 4 6 ' C C 10 10 U (t) .U (t) (5) 6 15 (đi mô hình toán học ở phương trình (5) nhằm giúp người học dễ hiểu và nắm được bản chất của vấn đề). GV giảng dạy học phần TCC đưa ra công cụ toán học để xử lí mô hình toán như sau: Đây là phương trình vi phân tuyến tính cấp 1 đối với ( )CU t có hệ số là hằng số, với điều kiện ban đầu CU (0) 100V (theo định luật đóng mở, ta có: C CU (0) U (0 ) 100 V ). Ta cần giải phương trình (5) để tìm CU (t) . Xét phương trình thuần nhất tương ứng: 4 ' C C 10 U (t) .U (t) 0 6 4 C C 4 C C dU (t) 10 .U (t) dt 6 dU (t) 10 dt U (t) 6 4 4 C 10 10 ln U (t) t F t ln M 6 6 (đặt ln , 0 F M M ) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 252-257; 164 257 4 4 C 10 t C 6 U (t) 10 ln t M 6 U (t) e M 4 4 4 10 t C 6 10 10 t t 6 6 C U (t) e M U (t) Me Be (đặt B M,B 0 ) Coi B là hàm theo biến t , lấy đạo hàm 2 vế của biểu thức 410 6( ) t CU t Be , ta được: 4 410 104 t t ' ' 6 6 C 10 U (t) B e B.e 6 . Thay ' ( )CU t và ( )CU t vào phương trình (5), ta được: 4 4 410 10 104 4 6 t t t ' 6 6 6 10 10 10 B e B.e Be 6 6 15 4 410 106 6 t t ' '6 6 10 10 B e B e 15 15 4 4 4 106 t 6 106 4 t 6 4 10 t 6 10 B e dt 15 10 6 10 . e d( t) 15 10 6 40e D Suy ra nghiệm tổng quát của phương trình (5) là: 4 4 410 10 10 t t t 6 6 6 CU (t) (40e D)e 40 D.e . Mặt khác, ta có: 0 CU (0) 100 40 D.e 100 D 60 . Do đó: 410 t 6 CU (t) 40 60.e (V); 4 4 10 t 106 t C 6 2 2 U (t) 40 60.e i (t) 2 3.e R 20 Suy ra: 4 4 4 ' 1 2 C 10 104 t t 66 6 10 t 6 i (t) i (t) C.U (t) 10 2 3.e 50.10 .60( )e 6 2(1 e ) . Quá trình giải phương trình (5) đã dựa trên các kiến thức toán học thuần túy. Vì vậy, khi SV được học kiến thức về phương trình vi phân, các em sẽ giải được phương trình (5) một cách dễ dàng và nhanh chóng. 2.2.3. Đánh giá hoạt động seminar liên môn Tổ chức các hoạt động seminar liên môn nhằm góp phần bồi dưỡng cho GV một số kiến thức cơ bản của học phần LTM; đồng thời nắm được kiến thức TCC được ứng dụng trong thực tiễn dạy học các môn chuyên ngành. Bên cạnh đó, GV giảng dạy học phần LTM cũng sẽ có thêm những kiến thức, phương pháp dạy học học phần TCC. 3. Kết luận Để đạt được hiệu quả cao khi giảng dạy các học phần TCC, LTM, cho SV ngành Điện ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, các GV cần có mối liên hệ với nhau, khai thác được thế mạnh của từng môn học để phối hợp giúp SV giải quyết những bài toán đặt ra trong thực tiễn. Do vậy, tổ chức hoạt động seminar liên môn được xây dựng với mục tiêu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV giảng dạy học phần TCC và LTM cho SV ngành Điện; qua đó nâng cao hiệu quả dạy học theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp ở Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tài liệu tham khảo [1] Vũ Thị Sơn (2011). Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng xây dựng văn hoá học tập ở nhà trường thông qua “nghiên cứu bài học”. Tạp chí Giáo dục, số 269, tr 20-23. [2] Vũ Công Hàm (2011). Nguyên lí máy. NXB Quân đội nhân dân. [3] Phương Xuân Nhàn - Hồ Anh Túy (2009). Lí thuyết mạch. NXB Khoa học và Kĩ thuật Hà Nội. (Xem tiếp trang 164) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 158-164 164 phòng truyền thống, sân vận động cũng được đầu tư xây dựng. Trường Đại học Hồng Đức có sân vận động với sân cỏ nhân tạo đạt tiêu chuẩn để tổ chức các giải đấu bóng đá lớn. Hội trường lớn A7 (cơ sở 2) với hơn 300 chỗ ngồi là nơi để tổ chức hoạt động văn nghệ, các hội thi, nhiều hội trường nhỏ và vừa ở nhà Điều hành, nhà A5, A6 Tuy nhiên, thư viện của nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo dục KNS cho SV. Hệ thống tài liệu của thư viện chưa cung cấp cho SV đầy đủ. Thời gian mở cửa thư viện còn hạn chế trong giờ hành chính. Trong thời gian này, SV phải tham gia hoạt động học tập trên lớp, tham gia các hoạt động khác nên SV ít lên thư viện tìm kiếm tài liệu, tra cứu thông tin Từ thực trạng trên, cần xây dựng thư viện với hệ thống tài liệu về KNS đầy đủ, cần mở cửa thư viện đến 21h00’ tối để SV có thời gian lên thư viện tìm kiếm tài liệu, tra cứu thông tin phục vụ cho hoạt động học tập, nghiên cứu và tự giáo dục KNS. 3. Kết luận Nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục KNS cho SV Trường Đại học Hồng Đức cho thấy, CBQL, GV và SV đã nhận thức được sự cần thiết của hoạt động này. Bên cạnh những nội dung đã thực hiện tốt, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong công tác này. Cụ thể: Một bộ phận SV chưa có nhận thức đầy đủ về vai trò của giáo dục KNS đối với sự phát triển nhân cách cá nhân; năng lực trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa chưa cao do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trong tổ chức hoạt động giáo dục, SV chưa có sự hợp tác và tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục. Hoạt động giáo dục KNS chưa phổ biến đến tất cả SV. Các hoạt động giáo dục được tổ chức chưa lôi cuốn SV, chưa mang lại hiệu quả cao cho rộng rãi SV nên những lần tổ chức sau thì SV không quan tâm đến việc tham gia hoạt động. Một bộ phận SV rụt rè, e ngại khi tham gia các hoạt động giáo dục, số SV có năng lực học tập thì chú tâm vào việc học chuyên ngành, chưa dành thời gian phù hợp cho việc tham gia vào các hoạt động giáo dục KNS. Hoạt động giáo dục KNS cho SV Trường Đại học Hồng Đức đã được tổ chức qua nhiều hình thức, song vẫn chưa đạt được mục tiêu như mong muốn và kết quả giáo dục KNS cho SV vẫn chưa cao. Vì vậy, Nhà trường cần có những biện pháp giáo dục góp phần nhằm nâng cao KNS cho SV, giúp các em vững tin trong học tập, trong cuộc sống, tự lập thân, lập nghiệp. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Thanh Bình - Lê Thị Thu Hà - Đỗ Khánh Năm - Nguyễn Thị Quỳnh Phương (2017). Giáo trình chuyên đề Giáo dục kĩ năng sống. NXB Đại học Sư phạm. [2] Bộ GD-ĐT (2013). Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về lãnh đạo và quản lí giáo dục trong thời kì đổi mới. NXB Văn hóa - Thông tin. [3] Đặng Quốc Bảo - Phạm Đỗ Nhật Tiến - Đặng Bá Lãm - Đặng Thị Thanh Huyền - Lê Phước Minh (2016). Quản lí giáo dục Việt Nam: Đổi mới và phát triển. NXB Giáo dục Việt Nam. [4] Phan Thanh Long (chủ biên, 2018). Giáo dục đa văn hóa cho sinh viên các trường đại học phục vụ quá trình hội nhập và toàn cầu hóa. NXB Giáo dục Việt Nam. [5] Trần Thị Minh Hằng (2011). Giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số 261, tr 18-19; 26. [6] Nguyễn Thị Thu Hà (2016). Thực trạng quản lí giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên các trường đại học thành viên Huế. Tạp chí Giáo dục, số 397, tr 17-20. [7] Nguyễn Trọng Tuân (2012). Giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tạp chí Giáo dục, số 293, tr 34-35; 42. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SEMINAR... (Tiếp theo trang 257) [4] Mai Văn Thi (2018). Nghiên cứu chương trình môn Xác suất - Thống kê ngành Kinh tế, Kĩ thuật ở Trường Đại học Hàng hải Việt Nam theo hướng dạy học hỗ trợ nghề nghiệp cho sinh viên. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 02, tr 108-111. [5] Nguyễn Trọng - Tống Danh Đạo (2001). Cơ học cơ sở (tập 1). NXB Khoa học và Kĩ thuật. [6] Nguyễn Anh Tuấn - Lê Bá Phương (2014). Tăng cường liên hệ với thực tiễn nghề nghiệp trong dạy Toán cơ bản cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 59 (1), tr 3-11. [7] Darling - Hammond, L (2006). Constructing 21st- century teacher education. Journal of Teacher Education, Vol. 57 (3), pp. 1-15. [8] Kennedy, M. (1999). The role of preservice teacher education. In L. Darling-Hammond & G. Sykes (Eds.). Teaching as the learning profession: Handbook of policy and practice (pp. 54-85). San Francisco: Jossey-Bass. [9] Jamesste wart (2002). Caculus concepts and contexts. Brookscole.
File đính kèm:
- to_chuc_hoat_dong_seminar_lien_mon_cho_giang_vien_giang_day.pdf