Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm tranh thuỷ ấn trên giấy cho học sinh lớp 4 - 5
Làm tranh thuỷ ấn là sự gặp gỡ giữa nghệ thuật và khoa học: màu sơn dầu nổi trên bề mặt
nước được tạo hình ngẫu nhiên hoặc được tác động thành các hoạ tiết để in lên giấy và sau đó
phơi khô thành sản phẩm. Quá trình này rất dễ thực hiện và là một hoạt động sáng tạo tuyệt vời
cho học sinh. Đây là một hình thức trải nghiệm thú vị giúp các em giải phóng khỏi tư duy khuôn
mẫu nhằm thúc đẩy sáng tạo trong hoạt động tạo hình. Ngoài ra, các em còn được tìm hiểu về một
nguyên lí khoa học kết hợp với sáng tạo nghệ thuật, giúp phát huy cảm xúc thẩm mĩ, nâng cao trí
tưởng tượng. Quy trình làm tranh thuỷ ấn thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, vật liệu dễ kiếm, sản
phẩm thu được là độc bản và có thể ứng dụng làm nhiều sản phẩm sáng tạo khác nhau, thích hợp
cho học sinh lớp 4,5.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm tranh thuỷ ấn trên giấy cho học sinh lớp 4 - 5
33 THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO LÀM TRANH THUỶ ẤN TRÊN GIẤY CHO HỌC SINH LỚP 4-5 Phạm Diệu Linh1* 1Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế *Tác giả liên hệ: dieulinh1709@gmail.com Lịch sử bài báo Ngày nhận: 12/9/2019; Ngày nhận chỉnh sửa: 21/4/2020; Ngày duyệt đăng: 23/4/2020 Tóm tắt Làm tranh thuỷ ấn là sự gặp gỡ giữa nghệ thuật và khoa học: màu sơn dầu nổi trên bề mặt nước được tạo hình ngẫu nhiên hoặc được tác động thành các hoạ tiết để in lên giấy và sau đó phơi khô thành sản phẩm. Quá trình này rất dễ thực hiện và là một hoạt động sáng tạo tuyệt vời cho học sinh. Đây là một hình thức trải nghiệm thú vị giúp các em giải phóng khỏi tư duy khuôn mẫu nhằm thúc đẩy sáng tạo trong hoạt động tạo hình. Ngoài ra, các em còn được tìm hiểu về một nguyên lí khoa học kết hợp với sáng tạo nghệ thuật, giúp phát huy cảm xúc thẩm mĩ, nâng cao trí tưởng tượng. Quy trình làm tranh thuỷ ấn thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, vật liệu dễ kiếm, sản phẩm thu được là độc bản và có thể ứng dụng làm nhiều sản phẩm sáng tạo khác nhau, thích hợp cho học sinh lớp 4,5. Từ khoá: Hoạt động sáng tạo, học sinh lớp 4,5, tranh thuỷ ấn. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ORGANIZING CREATIVE ACTIVITIES OF PAPER MARBLING PAINTING FOR ELEMENTARY STUDENTS Pham Dieu Linh1* 1University of Education, University of Hue *Corresponding author: dieulinh1709@gmail.com Article history Received: 12/9/2019; Received in revised form: 21/4/2020; Accepted: 23/4/2020 Abstract Paper marbling art is the integration of arts and science: the fl oating oil paints on the water surface are swirled into patterns randomly or with some intervention, followed by drying the painting products. This is an easy and enjoyable activity for children. It is kind of interesting experience to help free children from conventional patterns towards creativity in model making. Moreover, it helps them know about one principle of integrating arts and science, developing aesthetic aff ection and imagination. This marbling painting process is easy and quick to conduct with cheap materials, and its obtained products are unique, various, and appropriate for 4th, 5th graders. Keywords: Creative activity, 4th - 5th graders, marbling painting. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 4, 2020, 33-41 34 Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn 1. Đặt vấn đề Mĩ thuật là môi trường tuyệt vời cho sự bồi dưỡng và phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ, đặc biệt là ở độ tuổi Tiểu học. Vì vậy, để nuôi dưỡng được sự sáng tạo trong trẻ là một quá trình lâu dài và cần thiết để những sự sáng tạo đó được bồi đắp và phát triển. Tạo ra nghệ thuật bằng nhiều con đường khác nhau có thể thúc đẩy khả năng phân tích và giải quyết vấn đề của trẻ theo nhiều cách. Theo Mary Ann F. Kohl - tác giả của Primary Art: It's the Process, Not the Product (Nghệ thuật Tiểu học: đó là quy trình, không chỉ là sản phẩm) cho rằng: “Khi trẻ em thao tác với cọ vẽ, kĩ năng vận động sẽ được cải thiện. Khi đếm các mảng hình và màu sắc, chúng học được những điều cơ bản về toán học. Khi trẻ em thử nghiệm với vật liệu, chúng được chơi đùa với khoa học. Quan trọng nhất là khi trẻ cảm thấy hứng thú và tự tin khi chúng đang tạo ra nghệ thuật của riêng mình” (Kohl, 2005). Và những đứa trẻ được trải nghiệm với những điều này cho phép chúng có cơ hội thử nghiệm, sáng tạo, có thể mắc lỗi và cảm giác “tự do” sửa chữa sai lầm để tìm ra những cách nghĩ mới, mở rộng suy nghĩ ngoài phạm vi của lớp học. Trẻ em “chơi mà học, học mà chơi”, chúng luôn hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ sẽ được học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học, nên việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: trí tuệ - đạo đức - thẩm mỹ - thể lực. Từ đó giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử... - Sự thể hiện nội dung tạo hình bằng phương tiện truyền cảm mang tính trực quan như đường nét, hình dạng, màu sắc sẽ làm cho các cảm xúc thẩm mỹ của trẻ ngày càng trở nên sâu sắc hơn, trí tưởng tượng mang tính nghệ thuật của trẻ ngày càng phong phú. - Sự phản ánh hiện thực và biểu lộ tình cảm qua các phương tiện truyền cảm đặc trưng cho loại hình nghệ thuật vật thể như đường nét, hình dạng, màu sắc, bố cục, không gian chính là con đường lĩnh hội các kinh nghiệm văn hóa thẩm mỹ rất phù hợp với lứa tuổi của trẻ em, trên cơ sở đó mà hình thành thị hiếu thẩm mỹ sau này. Nghị Quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nghĩa là cần tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì chương trình mới đối với bộ môn mĩ thuật sẽ chú trọng đổi mới phương pháp, vận dụng đa dạng hình thức, không gian học tập, các chất liệu, vật liệu sưu tầm, tái sử dụng trong thực hành, sáng tạo. Thông qua lồng ghép thảo luận nghệ thuật và thực hành nghệ thuật, học sinh đồng thời vừa là “người sáng tạo nghệ thuật” vừa là “người thưởng thức nghệ thuật”. Do đó trong khuôn khổ bài viết, tác giả xin đề cập đến việc “Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm tranh thuỷ ấn trên giấy cho học sinh lớp 4-5” nhằm giúp các em có thể vừa học vừa chơi với màu sắc, trải nghiệm với khoa học đồng thời tạo ra được sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân và ứng dụng các sản phẩm sáng tạo của mình. 2. Nội dung 2.1. Nghệ thuật làm tranh thuỷ ấn trên giấy (Paper marbling ar ... ch để 2 chất tiếp xúc với nhau phụ thuộc vào sự tương tác lý - hóa giữa các phân tử của chất đó. Đối với Thuỷ ấn trên giấy chủ yếu dựa vào sự tương tác giữa nước và dầu, sự thấm hút giữa các xơ giấy và dầu. Đây cũng là một hiện tượng vật lí thường gặp trong đời sống hàng ngày: dầu nhẹ hơn nước và luôn nổi trên mặt nước, dầu không thể hoà tan trong nước nhưng có thể hoà tan được một số màu. Nguyên nhân là do: - Dầu và nước có mật độ phân tử khác nhau: dầu và nước không thể trộn lẫn vào nhau là do các phân tử của mỗi chất liên kết bằng những cách khác nhau. Các phân tử nước liên kết với nhau chặt chẽ hơn. Điều này có nghĩa là nếu so sánh cùng một lượng nước và dầu, số lượng phân tử trong nước sẽ nhiều hơn dầu. Điều đó giải thích vì sao nước luôn chìm xuống và dầu luôn nổi lên phía trên. - Sự phân cực: thêm một lý do khác khiến nước và dầu không thể hòa tan vào nhau là do sự phân cực. Chính xác hơn, độ âm điện của mỗi nguyên tố là khác nhau, trong phân tử, hiệu số độ âm điện này sẽ quyết định phân tử đó có liên kết phân cực hay không (từ 0,4 đến 1,8). Nước là phân tử phân cực. Nó được tạo thành từ 2 nguyên tử Hydro và 1 nguyên tử Oxy, 3 nguyên tử này liên kết với nhau không theo dạng mạch thẳng mà tạo thành hình chữ V. Các electron trong phân tử phân bố ở vị trí của Oxy nhiều hơn so với Hidro, do đó vị trí của Oxy sẽ mang cực âm và ngược lại, 2 đầu hidro mang cực dương. Các phân tử phân cực chỉ hòa tan trong dung môi phân cực. Các phân tử không phân cực thì chỉ tan được trong dung môi không phân cực. Dầu có cấu trúc phân tử không phân cực. Và do đó, khi cho dầu vào nước, nó chỉ nổi lên bề mặt chứ không hòa tan vào nước. - Giấy thấm hút nước rồi khô đi và giữ lại màu sắc hoà tan trong dầu: Giấy là một loại vật liệu mỏng được làm từ chất xơ dày từ vài trăm μm cho đến vài cm, thường có nguồn gốc thực vật, và được tạo thành mạng lưới bởi lực liên kết hydro không có chất kết dính. Thông thường giấy được sử dụng dưới dạng những lớp mỏng nhưng cũng có thể dùng để tạo hình các vật lớn (papier-mâché). Trên nguyên tắc giấy được sản xuất từ bột gỗ hay bột giấy Với tính chất như vậy nên giấy dễ bị thấm ướt bởi các dung dịch, nước có thể làm ướt bề mặt giấy nhưng nhanh chóng khô đi, dầu có mang màu sắc thấm vào giấy và giữ lại màu sắc trên bề mặt. Dựa vào tính chất lí - hoá này con người đã sáng tạo nên loại hình nghệ thuật gọi là làm tranh thuỷ ấn. 2.2. Trải nghiệm sáng tạo làm tranh thuỷ ấn trên giấy đối với học sinh lớp 4-5 Nghệ thuật làm tranh thuỷ ấn từ lâu đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới và là một loại hình khá phổ biến với các hoạ sĩ. Tuy nhiên việc áp dụng quy trình làm tranh này dành cho học sinh tiểu học vẫn chưa được chú ý. Tại một số các trường mĩ thuật như Đại học Nghệ thuật Huế, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thì thuỷ ấn là một phần trong bài tìm hiểu về chất liệu mĩ thuật. Ngoài ra một số workshop của các hoạ sĩ Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 4, 2020, 33-41 36 Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn thường có hoạt động làm tranh thuỷ ấn cho người lớn hoặc sinh viên một số trường tham gia với mục đích trải nghiệm. Trên thế giới, hình thức này thường được áp dụng cho các em nhỏ trải nghiệm vui chơi, học tập ở một số lớp học mĩ thuật ngoài giờ và hiệu quả mang lại đối với các em khá tích cực. Ở độ tuổi từ 10-12 thì việc tự mình tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật là một điều mang đến nhiều hứng thú với trẻ. Quy trình làm tranh thuỷ ấn không hề khó, việc sử dụng màu sắc tự do và sản phẩm thu được lại nhanh chóng sẽ làm trẻ thích thú và sẽ mang đến một số lợi ích nhất định đối với học sinh ở độ tuổi này: - Học sinh được giải phóng khỏi khuôn mẫu nhằm thúc đẩy sáng tạo trong hoạt động tạo hình: các em sẽ được thoả sức sáng tạo với màu sắc, sự chuyển động của màu sắc, sự hoà trộn của màu, các hình thù hoa văn được tạo ra một cách ngẫu nhiên hoặc được chính các em tác động vào trên mặt nước Các em sẽ được học mà chơi, chơi mà học, không bị gò bó, không sợ mình không biết vẽ mà được tự thể hiện sự sáng tạo qua hình thức làm tranh thuỷ ấn khá đơn giản nhưng thu được kết quả là sản phẩm khá nhanh chóng. - Các em được tìm hiểu về một nguyên lí khoa học, khám phá chất liệu, có thể trả lời được các câu hỏi: tại sao màu dầu lại nổi ở trên nước, tại sao màu sắc trên nước lại có thể chuyển động, vì sao các em có thể tự mình tác động đến màu ở trên nước, tại sao giấy có thể in những hoa văn trên nước thành những sản phẩm theo chủ đích của các em? Qua đó các em có thể hiểu rằng, khoa học và nghệ thuật vốn luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau, các em được học thêm về một hiện tượng vật lí thú vị giúp các em có biết cách vận dụng các kiến thức được học vào thực tiễn sau này (vận dụng, lồng ghép các môn học với nhau). Kamii và DeVries (1993) gợi ý rằng: “Việc khám phá các chất liệu là rất quan trọng bởi vì thông qua việc khám phá đó trẻ có thể dần nhận thức được các vật thể trong thế giới xung quanh chúng”. Khi trẻ được tiếp xúc với những chất liệu của hội hoạ (chì, sáp, màu nước, đất sét, giấy, sơn dầu) trẻ được trải nghiệm thêm những xúc giác và các tính chất lí, hoá của vật liệu. Cả thế giới rộng lớn dần dần được mở ra trong mắt trẻ thông qua con đường nghệ thuật. - Phát huy cảm xúc thẩm mĩ, nâng cao trí tưởng tượng của học sinh: ngoài việc hình thành và phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng cho học sinh, quy trình làm tranh thuỷ ấn còn nhằm hướng đến mục tiêu giúp các em phát huy cảm xúc thẩm mĩ của riêng mình. Các em được tự do lựa chọn màu sắc yêu thích để làm tranh, tự do tạo hình theo trí tưởng tượng của mình (tạo hình bông hoa, chiếc lá, xoáy nước, cầu vồng, mưa, hình zic zắc) vì màu dầu ở trên nước sẽ tạo ra vô vàn các hình thù và hoa văn thú vị mà khi quan sát các em có thể tưởng tượng ra được những hình ảnh theo quan niệm cá nhân của mình. Từ đó khả năng tư duy hình tượng cũng được phát triển, giúp các em luyện tập khả năng so sánh, đối chiếu, nhận biết, ghi nhớ đặc điểm của sự vật, đối tượng một cách nhanh chóng. Khi các em được tiếp xúc với quy trình làm tranh thuỷ ấn, cảm xúc của các em được dẫn dắt bởi một thế giới đầy màu sắc, hoa văn chuyển động trên mặt nước thu nhỏ. Sản phẩm được hoàn thành bởi kĩ thuật và cảm xúc cá nhân sẽ mang lại cho các em nhiều sự hứng thú và cảm giác tự do trong sáng tạo. Các em sẽ cảm thấy tự tin và phấn khích với những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng mình. 2.3. Quy trình tiến hành Quy trình này được xây dựng phù hợp với các em ở độ tuổi lớp 4 và 5 với các kĩ năng cơ bản có thể tự hoà màu, xử lí chất liệu và giữ gìn vệ sinh lớp học. 2.3.1. Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu Vật liệu và dụng cụ được sử dụng trong quy trình này đều rất gần gũi và dễ tìm: 37 Vật liệu Dụng cụ - Giấy A 4 (có thể để nguyên khổ hoặc cắt khổ giấy tuỳ ý) - Sơn dầu nhiều màu - Dầu hoả (hoặc dung môi hoà tan sơn dầu) - Găng tay cao su hoặc găng tay nilon Hình 1 (Nguồn: Tham khảo) - Khay đựng nước có bề mặt lớn hơn khổ giấy cần làm tranh - Cọ vẽ, que hoặc đũa để khuấy màu - Cốc đựng màu, cốc rửa cọ - Ống nhỏ giọt, giẻ lau hoặc giấy lau Hình 2 (Nguồn: Tác giả) 2.3.2. Cách tiến hành Bước 1 Giới thiệu Giáo viên giới thiệu sơ lược cho các em hiểu về nguyên lí khoa học của quá trình làm tranh thuỷ ấn - Dầu và nước có mật độ phân tử khác nhau là do các phân tử của mỗi chất liên kết bằng cách khác nhau. Do đó, nước và dầu không thể hoà tan mà dầu luôn nổi trên bề mặt nước - Dầu được hoà lẫn với sơn dầu sẽ tạo ra một dung dịch nổi trên bề mặt nước và tạo ra các hình hoa văn thú vị mà các em có thể tác động hoặc chọn lựa hoa văn ngẫu nhiên để in ra trên giấy Bước 2 Chuẩn bị bề mặt nước Nước sạch đổ vào khay, có thể thay nước nhiều lần để giữ cho bề mặt nước luôn sạch Lưu ý: khay nước phải lớn hơn kích thước giấy dùng để làm sản phẩm. (Hình 3) Hình 3 (Nguồn: Tác giả) Bước 3 Chuẩn bị màu - Lựa chọn màu sơn dầu tuỳ ý, có thể pha màu theo ý thích và để riêng từng màu vào từng ly, cốc đựng màu. - Hoà một ít dầu vào và dùng que khuấy để cho sơn dầu loãng ra. (Hình 4) Hình 4 (Nguồn: Tác giả) Quy trình làm tranh thuỷ ấn trên giấy được tiến hành qua 6 bước như sau: Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 4, 2020, 33-41 38 Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn Bước 4 Thả màu lên mặt nước - Sử dụng ống nhỏ giọt để lấy màu từ cốc đựng và nhỏ lên mặt nước, màu sẽ nổi lên trên và loang ra thành các hình dạng to nhỏ khác nhau (Hình 5) - Có thể kết hợp cùng lúc nhiều màu và tạo hình theo ý thích (nếu chỉ dùng 1 ống nhỏ giọt thì cần làm sạch trước khi lấy màu khác). Màu sẽ loang ra một cách tự nhiên trên mặt nước. (Hình 6) Hình 5 (Nguồn: Tác giả) Hình 6 (Nguồn: Tác giả) Bước 5 Tạo màu sắc hoặc hình theo ý thích - Tiếp tục sử dụng màu để phân bổ trên bề mặt nước theo ý thích - Dùng các dụng cụ như đầu cọ, que để tạo hình các mảng màu trên nước, có thể tạo hình xoáy ốc, zic zắc hay hình bông hoa (Hình 7) - Đối với các em học sinh chỉ cần thực hiện được các thao tác đơn giản như việc phân bổ các màu để màu tự loang ra một cách ngẫu nhiên hay khuấy nhẹ để làm các màu sắc chuyển động trên mặt nước và tạo hình các màu trên mặt nước: chuyển động mặt nước thành vòng tròn để tạo hình xoắn ốc, chuyển động zích zắc, mẫu chữ V, dùng một chiếc lược chải nhẹ lên bề mặt nước hay bất cứ một tác động nào lên bề mặt cũng sẽ làm cho các màu sắc chuyển động theo lực tác động đó (Hình 8) Hình 7 (Nguồn: Tác giả) Hình 8 (Nguồn: Tác giả) 39 - Đối với các em yêu thích và có khả năng về hội hoạ thì có thể dùng các vật nhọn để tạo hình, tạo hoa văn đồng dạng theo ý thích. (Hình 9, 10) - Sử dụng màu sắc và các dụng cụ càng thành thạo thì các em có thể tạo ra nhiều tác phẩm rất thú vị và mang rõ dấu ấn cá nhân. (Hình 11) Lưu ý: Không nên để màu trên mặt nước quá lâu và nên thay nước nếu thấy bề mặt nước bị bẩn để tránh ảnh hưởng đến các sản phẩm tiếp theo. Hình 9 (Nguồn: Tham khảo) Hình 10 (Nguồn: Tham khảo) Hình 11 (Nguồn: Tác giả) Bước 6 Tiến hành in hoa văn lên giấy - Sau khi đã tạo hình các màu sắc trên mặt nước thì tiến hành in tranh. - Dùng giấy trắng đã chuẩn bị từ trước thả nhẹ theo chiều thẳng (để tạo lực hút của màu lên giấy) trên mặt nước (lưu ý là thả đúng vị trí có hoa văn cần in chứ tránh xê dịch tờ giấy khi đã thả lên mặt nước). - Màu sẽ nhanh chóng thấm vào mặt giấy và dùng nhíp hay tay nhẹ nhàng lấy giấy ra khỏi mặt nước. - Khi tiến hành lấy giấy ra thì chú ý tránh để màu trôi và đợi cho nước ráo hơn một chút rồi tiến hành phơi khô giấy. (Hình 12) Hình 12 (Nguồn: Tác giả) Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 4, 2020, 33-41 40 Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn - Giấy sau khi phơi nước sẽ bốc hơi hoàn toàn và sơn dầu sẽ được giữ lại trên giấy tạo thành các tác phẩm rất độc đáo và mang tính độc bản. (Hình 13) Hình 13 (Nguồn: Tác giả) 2.3.3. Sản phẩm và ứng dụng sản phẩm Sau khi phơi khô giấy, chúng ta sẽ thu được những sản phẩm độc bản rất độc đáo và nhiều màu sắc. Các em nhỏ tuổi với bàn tay chưa khéo léo có thể tạo ra những sản phẩm thuỷ ấn mang tính tự nhiên dựa vào tính chất tự loang của màu dầu (Hình 14). Các em lớn hơn có kĩ năng hơn có thể sử dụng các công cụ bổ trợ để làm những sản phẩm có hình dạng và màu sắc theo ý thích (Hình 15). Sản phẩm các em làm ra có thể ứng dụng Hình 14. Sản phẩm có tính chất loang màu tự nhiên (Nguồn: Tác giả) Hình 15. Sản phẩm có sự tác động lực (Nguồn: Tác giả) rất nhiều trong việc trang trí như: + Đóng khung thành tác phẩm tranh treo tường (Hình 16) Hình 16 (Nguồn: Tác giả) 41 + Sử dụng để làm giấy bọc sách, vở + Làm giấy gói quà (Hình 17) Hình 17 (Nguồn: Tham khảo) + Sáng tạo thành các sản phẩm độc đáo theo ý tưởng (Hình 18) Hình 18 (Nguồn: Tham khảo) + Và rất nhiều các ứng dụng khác tuỳ theo sự sáng tạo của các em 3. Kết luận “Màu sắc của đồ chơi, hành vi vẽ và màu sắc, ngôn ngữ được sử dụng trong môi trường có thể đóng góp vào sự hiểu biết và hiểu biết về cảm xúc của trẻ em” (Russ and Schafer, 2006). Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phan Lê Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho biết tại nhiều quốc gia trên thế giới, giáo dục nghệ thuật được quan tâm đặc biệt bởi họ nhận thức được rõ những tác động tích cực của nó đến sự hình thành nhân cách cũng như trí tuệ của lớp trẻ. Những tiết học ngoại khoá vừa chơi vừa học, vừa trải nghiệm và tự mình làm ra được sản phẩm sẽ có những tác động tích cực đến sự sáng tạo và tư duy thẩm mĩ của các em. Quy trình làm tranh thuỷ ấn đơn giản, không tốn nhiều thời gian nhưng hiệu quả thu được lại rất ấn tượng phù hợp với sự hiếu động, thích khám phá của trẻ. Qua quá trình này trẻ vừa có thể học được những điều thú vị từ màu sắc, hình dạng hoa văn và đây cũng là một thí nghiệm khoa học đơn giản dễ ghi nhớ. Sản phẩm thu được từ quy trình này có thể ứng dụng để trang trí, tạo hình sáng tạo làm nâng cao khả năng tưởng tượng của trẻ. Quan trọng nhất là trẻ vừa được học, vừa được chơi và tự làm ra cho mình những sản phẩm độc đáo. /. Tài liệu tham khảo Kamii, C., & DeVries, R. (1993). Physical knowledge in preschool education. New York: Teachers College Press. Kohl, Mary Ann F. (2005). Primary Art: It's the Process, Not the Product. Gryphon House, Inc. Miura, Einen. (1991). The Art of Marbled Paper: Marbled Patterns and How to Make Them. Publisher: Kodansha USA Inc. Russ, S.W. and Schafer, E. D. (2006). Aff ect in fantasy play, emotion in memories, and divergent thinking. Creativity Research Journal, Vol. 18, No. 3, 347-354. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, Tập 9, Số 4, 2020, 33-41
File đính kèm:
- thiet_ke_hoat_dong_trai_nghiem_sang_tao_lam_tranh_thuy_an_tr.pdf