Sai lầm về phương diện suy luận logic thông qua cấu trúc đại số: Nguyên nhân và phương thức khắc phục
Trong bài báo trước, chúng tôi đã nêu ra sai lầm về phương diện suy luận logic của sinh viên khi tìm và chứng minh phần từ trung lập, phần từ đối xứng trong cấu trúc nhóm, đồng thời phân tích nguyên nhân sai lầm này dưới ba quan điểm: dạy học truyền thống, thuyết didactic, thuyết hành vi.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Bạn đang xem tài liệu "Sai lầm về phương diện suy luận logic thông qua cấu trúc đại số: Nguyên nhân và phương thức khắc phục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sai lầm về phương diện suy luận logic thông qua cấu trúc đại số: Nguyên nhân và phương thức khắc phục
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 17 (42) - Thaùng 6/2016 31 Errors in logical reasoning through algebraic structures: Causes and solutions rườ Đại học Sài Gòn Ph.D. Nguyen Ai Quoc Sai Gon University Tóm tắt ro bà báo trướ , hú tô đã ê ra sa lầm về phươ d ện suy luận logic của sinh viên khi tìm và chứng minh phần tử trung lập, phần tử đ i xứng trong cấ trú hóm, đồng thời phân tích nguyên nhân sai lầm nà dướ ba q a đ ểm: dạy học truyền th ng, thuyết didactic, thuyết hành vi. Ở bài báo này, chúng tôi xây dựng một giả thuyết nghiên cứu về nguyên nhân sai lầm và tiến hành một thực nghiệm để kiểm chứng giả thuyết này. Từ đó, hú tô đề xuất phươ thức khắc phục sai lầm này ở sinh viên. Từ khóa: suy luận logic, sai lầm, cấu trúc nhóm, phần tử trung hòa, phần tử đối xứng Abstract I o r prev o s art le, we prese ted st de ts’ errors lo al reaso whe the f d a d demonstrate the identity and inverse elements of a group structure. We also analyzed the cause of these errors from the three viewpoints of traditional teaching method, didactics and behaviorism. In this article, we propose a research hypothesis on the cause of these errors and proceed an experimentation to verify this hypothesis, from which we propose solutions to help students avoid these errors. Keywords: logical reasoning, error, structure of group, identity element, inverse element 1. Suy luận logic Trong phần này, chúng tôi trình bày đị h hĩa một s khái niệm l ê q a đến suy luận logic. 1.1. Logic Logic là tính quy luật tro tư tưởng, trong lập luận thể hiện sự rõ ràng, chính xác, mạch lạc của tư d [9, trang 7] 1.2. Phán đoán Phá đoá là hình thức liên kết các khái niệm, phản ánh m i liên hệ giữa các sự vật, hiệ tượng vào trong ý thức của con ười. Mỗ phá đoá hỉ có thể là đú hoặc sai khi nó phù hợp hay không phù hợp với sự vật, hiệ tượng, không có phán đoá ào vừa đú lại vừa sa ũ hư khô ó phá đoá ào khô đú ũ không sai. [9, trang 40] 1.3. Suy luận trong logic học Suy luận là hình thức của tư d hằm rút ra phá đoá mới từ một hay nhiều phá đoá đã ó [9, tra 66] Từ đ ể Le pet t Robert (2016) định hĩa: “ luận là một chuỗi các mệ h đề 32 được gắn kết với nhau theo các nguyên tắc xá định và dẫn tới một kết luậ ” Từ đ ển Encyclopedia Universalis (2009) đị h hĩa: “ l ậ , trước hết là một hoạt độ tư d , một hoạt động suy lý logic mà bằng hoạt độ đó ta đ từ một s mệ h đề ho trướ hư là á t ề đề đến một mệ h đề mới, theo liên kết logic gắn liền nó với các mệ h đề ba đầ : tro ý hĩa này chính là một quá trình di n ra trong ý thức của một chủ thể theo thứ tự thờ a ” 1.4. Suy luận logic trong toán học Trong bài báo này, suy luận logic mà hú tô ó đến là hình thứ tư d sử dụng các lập luận nhằm rút ra một mệ h đề mới từ một hay nhiều mệ h đề đã ó 2. Sơ đồ suy luận logic của phần tử trung lập, phần tử đối xứng 2.1. Sơ đồ suy luận logic ơ đồ suy luận logic được chúng tôi mô hình hóa từ “sơ đồ suy diễn từ nhiều tiền đề” trong logic học ([9, tra 84]) hư sa : 1 2 ... nP P P P hay 1 2 n P P P P , tro đó 1 2, ,..., nP P P là các mệ h đề giả thiết và P là mệ h đề kết luận. Suy luậ đú đắn (hợp logic) khi mệnh đề 1 2 ... nP P P là hằ đú ( hĩa là tất cả các mệ h đề 1 2, ,..., nP P P là đú ). 2.2. Sơ đồ suy luận logic của phần tử trung lập, phần tử đối xứng Từ đị h hĩa ủa phần tử trung lập [4, trang 9], phần tử đ i xứng [4, trang 15] chúng tôi lập sơ đồ suy luậ lo hư sa : 1 2 P P P Mệ h đề Phần tử trung lập Phần tử đ i xứng 1P : ,e X ex x x X , ' : 'x X x X x x e 2P : ,e X xe x x X , ' : 'x X x X xx e P X có phần tử trung lập là e 'x là phần tử đối xứng của x 2.3. Sơ đồ suy luận trong bài làm của sinh viên Từ bài làm của s h v ê mà hú tô đã t ến hành khảo sát, chúng tôi lập sơ đồ suy luậ lo hư sa : 1 'P P Mệ h đề Phần tử trung lập Phần tử đ i xứng 1 'P e là nghiệm của phương trìnhex x 'x là nghiệm của phương trình 'x x e P X có phần tử trung lập là e 'x là phần tử đối xứng của x 33 Sai lầm của sinh viên là thiết lập mệnh đề 1 'P , tứ là sa kh tìm được phần tử e và 'x , các em hoàn toàn không kiểm tra vị ngữ của mệ h đề, đồng thời yếu t trung lập trái, trung lập phả (ha đ i xứ trá , đ i xứng phả ) ũ khô được quan tâm. 3. Giả thuyết nghiên cứu Xuất phát từ quan sát hiệ tượng sai lầm của sinh viên di n ra dai dẳng qua nhiề ăm và từ các nguyên nhân sai lầm mà hú tô đã phâ tí h dựa trên quan đ ểm dạy học truyền th , q a đ ểm d da t và q a đ ểm của thuyết hành vi tro bà báo trước, chúng tôi xây dựng một giả thuyết khoa học về nguyên nhân sai lầm của sinh viên trong suy luận logic khi tìm và chứng minh phần tử trung lập, phần tử đ i xứng trong cấ trú hóm hư sa : Tồn tại ở sinh viên kiểu “suy luận logic không đầy đủ” do các kiến thức và kỹ năng suy luận logic chỉ được tiếp nhận rãi rác, đôi khi ngầm ẩn qua một vài bài toán mà không được trang bị đầy đủ và hệ thống. 4. Phương thức khắc phục Nhằm kiểm chứng giả thuyết trên, hú tô đề xuất một phươ thức khắc phục gồm ha bước: Bước 1: trang bị cho sinh viên kiến thức logic mệ h đề trước khi giảng dạy các cấ trú đại s . Chúng tôi thiết kế một bài giảng về lý thuyết logic mệ h đề, vị ngữ - lượng từ. Bài giảng này nhằm cung cấp một á h đầy đủ và hệ th ng các khái niệm toán học liên q a đến suy luận logic, từ đó s h v ê ó ơ sở khoa họ để tư duy hợp lý, có phươ pháp lý l ận chặt chẽ và biết vận dụng vào các bài toán hiệu quả. + Mệ h đề: cung cấp đị h hĩa mệnh đề, các phép toán mệ h đề (phép phủ định, phép tuyển, phép hội, phép kéo theo, phép tươ đươ ), mệ h đề đảo, mệ h đề phản đảo, mệnh đề phức hợp và tươ đươ lo Đặc biệt chúng tôi chú trọ đến các tươ đươ lo q a trọng (luật đồng nhất, luật nu t, luật lũ đẳng, luật phủ định kép, luật giao hoán, luật kết hợp, luật phân ph i, luật De Mor a ,) + Vị ngữ - lượng từ: cung c
File đính kèm:
- sai_lam_ve_phuong_dien_suy_luan_logic_thong_qua_cau_truc_dai.pdf