Nghiên cứu và xây dựng mô hình toán học động lực học chuyển động và mô phỏng đặc tính quay vòng của tàu thủy
Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học chuyển động của tàu thủy, kết quả xây dựng mô hình toán học chuyển động của tàu. Trên cơ sở đó xây dựng module phần mềm tự động tính toán các thông số cơ bản đặc trưng cho chuyển động của tàu thủy, đặc biệt là mô phỏng tính quay vòng của tàu thủy. Nghiên cứu được tiến hành trên tàu tên lửa 1241.8.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu và xây dựng mô hình toán học động lực học chuyển động và mô phỏng đặc tính quay vòng của tàu thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu và xây dựng mô hình toán học động lực học chuyển động và mô phỏng đặc tính quay vòng của tàu thủy
THE INTERNATIONAL CONFERENCE ON MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY 2016 HỘI NGHỊ QUỐC TẾ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI 2016 75 Nghiên cứu và xây dựng mô hình toán học động lực học chuyển động và mô phỏng đặc tính quay vòng của tàu thủy Researching and building mathematical models and simulation hydrodynamic characteristics of ship's circulation Đoàn Văn Hòa1, Nguyễn Hà Hiệp2, Nguyễn Hải Sơn1 1Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự, doanvanhoa@gmail.com 2Học viện Kỹ thuật Quân sự Tóm tắt Bài báo trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học chuyển động của tàu thủy, kết quả xây dựng mô hình toán học chuyển động của tàu. Trên cơ sở đó xây dựng module phần mềm tự động tính toán các thông số cơ bản đặc trưng cho chuyển động của tàu thủy, đặc biệt là mô phỏng tính quay vòng của tàu thủy. Nghiên cứu được tiến hành trên tàu tên lửa 1241.8. Từ khóa: Mô hình toán học, mô phỏng, chuyển động của tàu, động cơ, điều khiển, tàu tên lửa. Abstract This paper presents a study on a mathematical model of ship motion. Based on this model, we developed a module to calculate parameter and examine impact of steering lock value, accidental deflection angle when there are changes in ship motion characteristics: angular motion, leeway angle, angular speed and alongside angle of the ship. General study on computational model provides parameters for missile ship 1241.8. Keywords: Mathematical model, simulation, ship motion, engine, controls, missile ship. 1. Đặt vấn đề Việc điều động tàu thủy, vận hành và khai thác hiệu quả các trang thiết bị trên tàu thủy, nói chung, cũng như các vũ khí khí tài trên tàu quân sự, nói riêng, đòi hỏi phải nghiên cứu và nắm vững động lực học chuyển động của tàu. Để mô tả chuyển động của tàu thủy tiến hành xây dựng phần mềm mô phỏng động lực học chuyển động của tàu thủy, phần lõi của phần mềm là mô hình động lực học tương tác của thân vỏ tàu với môi trường khi thay đổi các tham số điều khiển. Mục đích của nghiên cứu là xây dựng mô hình toán học và phần mềm mô phỏng động lực học chuyển động của tàu thủy, từ đó tính toán mô phỏng tính quay vòng của tàu thủy. Đối tượng nghiên cứu là tàu tên lửa 1241.8. Đây là tàu cao tốc (42 hải lý/giờ), hệ động lực gồm 2 động cơ tuabin khí hành trình М-75 mỗi động cơ 5000 mã lực, 2 động cơ tuabin khí tăng tốc М-70 mỗi động cơ 12000 mã lực, 2 chân vịt cố định bước, 1 bánh lái. Nếu coi tàu là một đối tượng điều khiển, thì có rất nhiều tham số điều khiển, như các tham số điều khiển động cơ, chân vịt, bánh lái, neo tời,... để đưa đến kết quả các tham số chuyển động của tàu. Trong nghiên cứu này, khi nghiên cứu đặc tính quay vòng của tàu, giả thiết chỉ điều chỉnh vào tham số bánh lái, các tham số còn lại không thay đổi. Ngoài các yếu tố cấu tạo, kết cấu của bản thân tàu, còn có các yếu tố ngoại cảnh. Nghiên cứu tiến hành xây dựng mô hình mô phỏng động lực học chuyển động của tàu, với giả thiết bỏ qua ảnh hưởng của một số yếu tố ngoại cảnh. 2. Xây dựng mô hiǹh toán học động lực học chuyển động của tàu 2.1. Mô hiǹh toán học động lực học chuyển động của tàu Để xây dựng mô hình chuyển động của tàu trong mặt phẳng ngang cần xác định các lực và mô men tác động lên thân tàu và bánh lái. Toàn bộ các lực và mô men này được quy dẫn thành các lực chính và mô men chính, chúng được đặt trong mặt phẳng dọc tâm tàu (hình 1). THE INTERNATIONAL CONFERENCE ON MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY 2016 HỘI NGHỊ QUỐC TẾ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI 2016 76 Trên hình 1, Rz - lực nâng, nó cân bằng với trọng lượng tàu; Rx - lực cản, N; TE - lực kéo, N ; M - mô men chính tác động lên thân tàu trong mặt phẳng dọc tâm tàu, Nm. Các lực và mô men này gây ra sự thay đổi các tham số động học chuyển động của tàu, như: gia tốc góc và gia tốc tuyến tính, góc chếch hướng, vận tốc góc và vận tốc tuyến tính. Các lực và mô men được chia thành các lực và mô men dạng phi quán tính và quán tính theo nguồn gốc tự nhiên của nó [1]. Hình 1. Các lực và mô men tác dụng lên thân tàu Mô hình toán học động học chuyển động của tàu được thiết lập bằng các phương trình vi phân phi tuyến tính. Nghiệm của phương trình là các tham số chuyển động của tàu: toạ độ trọng tâm tàu (Xg, Yg, Zg), m; các góc (góc lắc ngang θ, góc lắc dọc ψ, góc hướng φ), độ và giá trị tương ứng của vận tốc, m/s; gia tốc, m/s2 và bán kính quay vòng R, m (hình 2). a) b) c) Hình 2. Các hệ tọa độ và tham số chuyển động của tàu thủy a) Nhìn theo theo trục OZg; b) Nhìn theo chiều dọc của tàu hướng trục OXg; c) Nhìn theo mạn phải tàu theo hướng trục OYg Hai hệ tọa độ được sử dụng khi nghiên cứu là hệ tọa độ cố định (gắn với trái đất OXgYgZg, gốc toạ độ trùng với điểm xuất phát của tàu, trục OXg - trùng với hướng chuyển động ban đầu của tàu, OYg - vuông góc với OXg trong mặt phẳng ngang, OZg - trục thẳng đứng hướng xuống dưới); và hệ tọa độ di động OXYZ (gốc tọa độ trùng với trọng tâm của tàu, trục OX - nằm trong mặt phẳng dọc tâm tàu, hướng về phía mũi tàu, OY - vuông góc với OX trong mặt phẳng ngang tâm tàu, OZ trục thẳng đứng hướng xuống dưới). Phương trình động lực học chuyển động của tàu [1, 2] : 11 22 33 ( )( ) ( ) v ( ) v x y z z y x x M dv m m m F F dt (1) THE INTERNATIONAL CONFERENCE ON MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY 2016 HỘI NGHỊ QUỐC TẾ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI 2016 77 22 11 33 ( )( ) ( ) v ( ) v y z x y x y y M dv m m m F F dt (2) 33 11 22 z( )( ) ( ) v ( ) v z z y y z z M dv m m m v F F dt (3) 44 66 55 33 22 ( )( ) (J ) ( ) v x x z y y z y z x x M d J J v M M dt (4) 55 44 66 11 33 y( )( ) (J ) ( ) v y y z y x z x z y M d J J v M M dt (5) 66 55 55 22 11 z( )( ) (J ) ( ) vxz y x z y y z z M d J J v M M dt (6) cos cos (sin cos sin cos sin ) (cos cos sin sin sin ) g x y dx v v dt (7) sin cos (sin sin sin cos cos
File đính kèm:
- nghien_cuu_va_xay_dung_mo_hinh_toan_hoc_dong_luc_hoc_chuyen.pdf