Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh

Có thể nói rằng kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đối

với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức chuyên môn,

sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân mình. Tuy nhiên không phải tất cả các em

đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này và chủ động rèn luyện để nâng cao kỹ năng mềm

cho mình. Để đánh giá được thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh

doanh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn, điều tra 260 sinh viên các khóa gồm k7, k8, k9,

k10 của trường trong năm 2013, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềm cho

sinh viên, giúp các em có thể sớm tiếp cận với môi trường làm việc mới một cách hiệu quả nhất

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 1

Trang 1

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 2

Trang 2

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 3

Trang 3

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 4

Trang 4

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 5

Trang 5

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 6

Trang 6

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 3800
Bạn đang xem tài liệu "Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên đại học kinh tế và quản trị kinh doanh
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 
157 
NÂNG CAO KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN 
ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH 
Phạm Thị Hồng*, Nguyễn Bích Ngọc,Phạm Quang Tùng 
Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh - ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Có thể nói rằng kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đối 
với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức chuyên môn, 
sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm cho bản thân mình. Tuy nhiên không phải tất cả các em 
đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này và chủ động rèn luyện để nâng cao kỹ năng mềm 
cho mình. Để đánh giá được thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh 
doanh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn, điều tra 260 sinh viên các khóa gồm k7, k8, k9, 
k10 của trường trong năm 2013, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng mềm cho 
sinh viên, giúp các em có thể sớm tiếp cận với môi trường làm việc mới một cách hiệu quả nhất. 
Từ khóa: sinh viên, kỹ năng mềm, thực trạng, nguyên nhân tác động, giải pháp, ĐH Kinh tế và 
Quản trị Kinh doanh 
MỞ ĐẦU* 
Theo V.A Kruchetxki thì “kỹ năng là thực 
hiện một hành động hay một hoạt động nào 
đó nhờ sử dụng những thủ thuật, những 
phương thức đúng đắn” [1;88]. Ông cho 
rằng: chỉ cần nắm vững phương thức hành 
động là con người đã có kỹ năng, không cần 
xem xét đến kết quả của hành động. Còn 
trong Trong Từ điển Tâm lý học do Vũ Dũng 
chủ biên định nghĩa: “Kỹ năng là năng lực 
vận dụng có kết quả tri thức về phương thức 
hành động đã được chủ thể lĩnh hội để thực 
hiện những nhiệm vụ tương ứng” [2; 132]. Kỹ 
năng được chia thành hai nhóm: kỹ năng cứng 
và kỹ năng mềm. 
Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ 
năng quan trọng trong cuộc sống con người 
như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm 
việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, 
thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và 
đổi mới là những vấn đề thường không 
được học trong nhà trường, không liên quan 
đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, 
không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ 
thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người [8]. 
Cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc 
* Tel: 0948 104288, Email: Phamhongtn@gmail.com 
ngày càng năng động, nhiều sức ép và tính 
cạnh tranh thì kỹ năng mềm là một yếu tố 
không thể thiếu đặc biệt với các bạn trẻ. 
Tuy nhiên nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ra 
trường còn thiếu kinh nghiệm thực tế, yếu về 
các kỹ năng nghề nghiệp và các kỹ năng mềm 
để thích nghi với môi trường làm việc mới. 
Trong hội nghị "Lấy ý kiến doanh nghiệp về 
dự thảo chiến lược phát triển dạy nghề giai 
đoạn 2011-2020”- do tổng cục dạy nghề (Bộ 
LĐ- TB& XH) tổ chức, phần lớn doanh 
nghiệp cho rằng nhân lực trình độ cao ở nước 
ta còn thiếu, trong đó kỹ năng mềm và ngoại 
ngữ vẫn còn rất yếu. Do đó nhiều sinh viên ra 
trường mất đi cơ hội việc làm tốt và doanh 
nghiệp tuy tuyển được người, nhưng lại mất 
khá nhiều thời gian để đào tạo lại. 
Trong những năm gần đây, cụm từ "kỹ năng 
mềm" đã được nhắc đến nhiều hơn trong môi 
trường đại học, nhưng không phải trường đại 
học nào cũng có những chính sách đào tạo 
đặc biệt về kỹ năng mềm cho sinh viên. 
Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh- 
ĐH Thái Nguyên cũng là một trong những 
trường giành sự quan tâm tới sự phát triển các 
kỹ năng cho sinh viên thông qua việc chuyển 
đổi hình thức học tập theo cơ chế tập trung 
sang hình thức đào tạo theo tín chỉ. Tuy nhiên 
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 
158 
nhà trường chưa có một môn học chính thức 
nào về kỹ năng mềm cho sinh viên. Chỉ có 
một số em chủ động tìm hiểu thông qua các 
phương tiện thông tin đại chúng, hoặc tự đăng 
ký học các khóa học về kỹ năng mềm của một 
số công ty đào tạo. Nhưng việc học này cũng 
không có hệ thống và không có cơ hội được 
ứng dụng nhiều. 
ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG 
PHÁP NGHIÊN CỨU 
Đối tượng nghiên cứu 
Kỹ năng mềm của sinh viên đại học Kinh tế 
và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên 
Phạm vi nghiên cứu 
- Về không gian: Trường ĐH Kinh tế và Quản 
trị Kinh doanh Thái Nguyên 
- Về thời gian: Năm 2013. 
- Về nội dung: Kỹ năng mềm của sinh viên ĐH 
Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên 
Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp tiếp cận: Tiếp cận định tính và 
định lượng ; tiếp cận cá biệt và so sánh; tiếp 
cận nhóm 
- Phương pháp nghiên cứu: 
+Phương pháp thu thập thông tin: Thu thập 
thông tin thứ cấp từ các xuất bản phẩm, báo 
cáo tổng hợp của Phòng CTCT- HSSV, 
nguồn số liệu thống kê về vấn đề dạy và học 
kỹ năng mềm. Thu thập số liệu sơ cấp bằng 
bảng hỏi bán cấu trúc, phỏng vấn sâu và quan 
sát. Đề tài đã tiến hành phát phiếu điều tra 
cho 260 sinh viên thuộc các khóa k7, k8, k9, 
k10 trong năm 2013 và phỏng vấn cán bộ 
quản lý, giảng viên trong trường. Cỡ mẫu 
được lựa chọn theo công thức Slovin: 
n = N/(1+N.e2) 
Trong đó: n là cỡ mẫu, N là tổng số sinh viên 
các khóa gồm 5783 em gồm (k7: 1333 em, 
k8: 1748 em; k9: 1271 em; k10: 1431 em). e 
là khả năng sai số. Mức sai số được chọn 
trong khảo sát này là 6% . 
+ Phương pháp xử lý số liệu: Tổng hợp và xử 
lý số liệu: sử dụng máy tính và phần mềm 
Excel. Phương pháp phân tích số liệu: phương 
pháp thống kê mô tả, phương pháp so sánh, 
tổng hợp. 
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 
Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, 
giảng viên và sinh viên trường ĐH Kinh tế 
và Quản trị kinh doanh về kỹ năng mềm 
Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, 
giảng viên, sinh viên về tầm quan trọng của 
kỹ năng mềm với sinh viên 
Để đánh giá về nhận thức của cán bộ quản lý, 
giảng viên và sinh viên về kỹ năng mềm, 
nhóm nghiên cứu đã tiến hành phát phiếu điều 
tra lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giảng viên và 
sinh viên trong trường về vấn đề này. Kết quả 
điều tra được trích dẫn trong bảng 1. 
Qua kết quả thống kê ở bảng 1 cho thấy, hầu 
hết các đối tượng được điề ... h viên 
STT Các mức độ Số lượng 
(người) 
Cơ cấu 
(%) 
1 Không mong muốn 6 2.3 
2 Ít mong muốn 10 3.8 
3 Bình thường 15 5.7 
4 Mong muốn 80 30.8 
5 Rất mong muốn 149 57.4 
 Tổng số 260 100 
 (Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra ) 
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 
160 
Biểu đồ 2: Nhu cầu được đào tạo, rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên 
Kết quả ở bảng 2 cho thấy không có đối 
tượng được điều tra nào không nhận ra được 
vai trò của kỹ năng mềm đối với sinh viên. 
Những ý nghĩa được sinh viên đánh giá với tỷ 
lệ tương đối cao là: "Nâng cao hiệu quả trong 
học tập" (84.6%), "giúp bản thân tự tin, năng 
động hơn trong mọi hoàn cảnh" (72.7%), "đáp 
ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng" (68.8%). 
Những vai trò còn lại của kỹ năng mềm đối 
với sinh viên tuy không được đánh giá cao 
bằng những ý kiến trên, nhưng kết quả sự lựa 
chọn cũng không phải là thấp. Điều đó cho 
thấy sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị kinh 
doanh đang rất cần có kỹ năng mềm làm hành 
trang cho cuộc sống của mình. 
Nhu cầu được đào tạo, rèn luyện kỹ năng 
mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD 
Qua việc phát phiếu điều tra cho 260 sinh 
viên, dựa trên phiếu điều tra thông tin, chúng 
tôi tổng hợp lại kết quả ở bảng 3. 
Bảng số liệu 3 cho thấy sinh viên ĐH Kinh tế 
và Quản trị kinh doanh có nhu cầu được học 
tập, rèn luyện kỹ năng mềm rất cao (trên 
30.8% sinh viên chọn phương án "mong 
muốn" và 57.4 % chọn phương án "rất mong 
muốn"). Kết quả này cho thấy, sinh viên rất 
cần có kỹ năng mềm bởi họ đã nhận thức 
được tầm quan trọng và sự cần thiết của nó. 
Số sinh viên không có nhu cầu được đào tạo 
kỹ năng mềm chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Đây là 
một vấn đề mà Nhà trường, Đoàn thanh niên, 
Hội sinh viên, các thầy cô giáo cần lưu tâm để 
có chính sách khuyến khích sinh viên tìm hiểu 
và tạo môi trường thuận lợi để sinh viên có 
thể rèn luyện, ứng dụng kỹ năng mềm trong 
học tập, cuộc sống. 
Một số nhận xét về kỹ năng mềm của sinh 
viên trường ĐH Kinh tế và QTKD 
Có nhiều cách phân loại kỹ năng mềm, nhưng 
trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này 
chúng tôi đề cập tới 5 kỹ năng mềm cơ bản 
đối với sinh viên là: kỹ năng học và tự học, 
kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết 
trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết 
vấn đề. Qua tổng hợp phiếu điều tra về thực 
trạng 5 kỹ năng trên của sinh viên, chúng tôi 
rút ra nhận xét như sau: 
Ưu điểm 
Nhìn chung sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị 
Kinh doanh đã biết vận dụng một số kỹ năng 
mềm của mình trong quá trình học tập, tham 
gia hoạt động tập thể. Việc áp dụng hình thức 
học tập, đào tạo theo tín chỉ đã tạo cho các em 
tính tự giác, chủ động trong quá trình học. 
Các em sinh viên từ năm thứ 2 do đã quen với 
môi trường học tập tại bậc đại học nên biết áp 
dụng phương pháp học và tự học tốt hơn so 
với các sinh viên mới bước vào trường. Trong 
các buổi thảo luận, làm việc theo nhóm, sinh 
viên biết cách tổ chức, lãnh đạo nhóm để 
hoàn thành nhiệm vụ mà các thầy cô giao 
phó. Kỹ năng thuyết trình của sinh viên năm 
thứ ba và năm thứ tư có sự tiến bộ hơn so với 
sinh viên năm thứ nhất. 
Các em sinh viên là thành viên của các đơn 
vị, tổ đội, câu lạc bộ tình nguyện đều thể hiện 
sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của 
2% 4%
6%
31%
57%
Không mong muốn
Ít mong muốn
Bình thường
Mong muốn
Rất mong muốn
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 
161 
mình thông qua việc tự đứng ra tổ chức, xin 
tài trợ cho các chương trình rất ý nghĩa như : 
đêm hội của những chiến sĩ Tueba, áo ấm 
mùa đông, hiến máu nhân đạo... Bên cạnh đó 
đánh giá của một số doanh nghiệp đã tuyển 
dụng sinh viên của trường ĐH Kinh tế và 
Quản trị Kinh doanh cho biết: đa số sinh viên 
tốt nghiệp đều có sự tự tin, bộc lộ được bản 
lĩnh nghề nghiệp, một số sinh viên khá nhanh 
nhẹn, năng động và có tinh thần cầu tiến. 
Tồn tại, hạn chế 
Tuy sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD đã có ý 
thức trong việc rèn luyện kỹ năng mềm, xong 
số lượng sinh viên có kỹ năng tốt vẫn còn ít, 
chủ yếu chỉ tập trung vào một vài nhóm sinh 
viên chăm chỉ, nhiệt tình và năng động trong 
lớp. Đa số sinh viên có kỹ năng học và tự học 
chưa tốt, chưa chủ động tìm kiếm sách tham 
khảo và tập trung đào sâu suy nghĩ về các vấn 
đề mà thầy cô đưa ra thảo luận trên lớp. 
Chính vì vậy, kết quả học tập của nhiều em 
không cao. Và chính các em cũng thừa nhận 
về vấn đề này khi kết quả điều tra cho thấy 
trên 50% sinh viên được khảo sát có lập kế 
hoạch cho công việc của mình nhưng lại trên 
60% số sinh viên cho biết họ có rơi vào tình 
trạng nhàn rỗi đến nhàm chán rồi lại bù đầu vì 
công việc dồn dập, đặc biệt là trong vấn đề 
học tập. Trong khi đó, kỹ năng thuyết trình của 
sinh viên nhìn chung là yếu, chưa thể hiện sự 
giao tiếp với người nghe, nếu có thì cũng chỉ tập 
trung ở một số sinh viên nổi trội trong lớp. 
Sinh viên ĐH Kinh tế và QTKD còn kém 
năng động hơn rất nhiều so với sinh viên của 
một số trường đại học lớn trong cả nước như 
ít đặt câu hỏi lại cho giảng viên, ít chịu tư duy 
về vấn đề đặt ra, hạn chế tra cứu tài liệu trên 
thư viện để nâng cao kiến thức chuyên môn 
cho mình. 
Hoạt động phong trào của sinh viên trong các 
tổ đội, câu lạc bộ chưa phong phú, sự sáng 
tạo, táo bạo trong đột phá về ý tưởng còn hạn 
chế do kỹ năng tư duy sáng tạo còn yếu. 
Đối với sinh viên năm thứ ba và năm cuối, đa 
số sinh viên chưa chủ động xác định định 
hướng nghề nghiệp cho mình, cũng như chưa 
chủ động tìm hiểu, luyện tập về những kỹ 
năng phục vụ cho việc phỏng vấn nghề 
nghiệp sau khi ra trường. Chính vì vậy tỷ lệ 
sinh viên đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng 
chưa cao, đa số các nhà tuyển dụng cho rằng 
sinh viên còn thiếu kiến thức thực tế và yếu 
về các kỹ năng mềm. 
Nguyên nhân ảnh hưởng tới việc rèn luyện 
kỹ năng mềm của sinh viên ĐH Kinh tế và 
QTKD 
- Nguyên nhân chủ quan 
+ Còn một bộ phận sinh viên chưa nhận 
thức được hết được tầm quan trọng của kỹ 
năng mềm. 
+ Ý thức rèn luyện kỹ năng mềm của đa số 
sinh viên còn kém, không chủ động nắm bắt 
cơ hội trong quá trình học tập và hoạt động 
đoàn thể để nâng cao kỹ năng mềm cho bản 
thân mình. 
- Nguyên nhân khách quan 
+ Môi trường rèn luyện kỹ năng mềm cho 
sinh viên vẫn còn thiếu 
+ Hoạt động đào tạo kỹ năng mềm của nhà 
trường: Tuy trường ĐH Kinh tế và QTKD đã 
chuyển hình thức đào tạo theo niên chế sang 
đào tạo theo tín chỉ, nhưng nhà trường vẫn 
chưa có một bộ phận chuyên trách nào phát 
triển kỹ năng mềm cho sinh viên. Nhà trường 
cũng không có một môn học riêng về kỹ năng 
mềm trong chương trình đào tạo chính khóa. 
+ Sự liên kết giữa nhà trường và doanh 
nghiệp: So với một số trường đại học, cao 
đẳng trong cả nước thì trường ĐH Kinh tế và 
Quản trị kinh doanh vẫn chưa có sự liên kết 
thật chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt 
là các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh. 
Một số giải pháp nâng cao kỹ năng mềm 
cho sinh viên trường ĐH Kinh tế và QTKD 
Giải pháp nhằm nâng cao ý thức rèn luyện 
kĩ năng mềm của sinh viên 
Giáo viên trực tiếp giảng dạy cần nhấn mạnh 
về tầm quan trọng của kỹ năng mềm và việc 
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 
162 
rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên thông 
qua phương pháp học tập, đồng thời hướng 
dẫn sinh viên kỹ lưỡng về cách thức làm việc 
nhóm, phương pháp thuyết trình, phương 
pháp thảo luận trên lớp và phương pháp tự 
học, tự nghiên cứu cho sinh viên. 
Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Trung tâm 
tư vấn và hỗ trợ sinh viên cần tăng cường tổ 
chức những buổi hội thảo về kỹ năng mềm do 
chính sinh viên trong trường tự tổ chức. 
Tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu với đại 
diện các doanh nghiệp để sinh viên thấy rõ 
được tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong 
môi trường làm việc sau này. Tổ chức các 
buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa sinh 
viên trong trường với sinh viên các trường khác 
ở trong và ngoài tỉnh về cách thức và phương 
pháp học tập, rèn luyện kỹ năng mềm. 
Giải pháp nhằm tạo môi trường cho sinh 
viên được rèn luyện kĩ năng mềm 
Đoàn thanh niên và Hội sinh viên của trường 
có thể định hướng cho sinh viên thành lập 
thêm một số mô hình câu lạc bộ tình nguyện 
của sinh viên: như CLB tình nguyện về bảo 
vệ môi trường, CLB tình nguyện phòng 
chống tệ nạn xã hội, CLB Kỹ năng mềm, 
CLB tổ chức sự kiện...với những hoạt động 
phong phú và sôi nổi hơn. Tổ chức chương 
trình tập huấn kỹ năng giành cho các bạn sinh 
viên, giúp các em áp dụng lý thuyết vào thực 
hành. Bên cạnh đó nhà trường tạo điều kiện, 
khuyến khích các tổ đội, câu lạc bộ tình 
nguyện trong trường tự đứng ra tổ chức các 
chương trình của sinh viên. Đoàn Thanh niên 
và Hội sinh viên cần tăng cường trao quyền tự 
chủ, tự chịu trách nhiệm cho sinh viên về các 
chương trình của mình. 
Giải pháp nhằm nâng cao sự liên kết giữa 
doanh nghiệp và cơ sở đào tạo thích ứng với 
sự phát triển của nền kinh tế 
Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh 
cần chủ động tăng cường sự liên kết với các 
doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng thời 
phối hợp với các doanh nghiệp trong việc tư 
vấn kỹ năng mềm cho sinh viên. Tổ chức các 
chương trình "Ngày hội việc làm", "Tư vấn 
kỹ năng phỏng vấn", kỹ năng nghề nghiệp 
cho sinh viên đặc biệt là sinh viên năm cuối 
trong đó có sự tham gia của các chuyên gia về 
nhân sự, các công ty cung cấp nhân sự chất 
lượng cao, đại diện doanh nghiệp trong và 
ngoài tỉnh. Bên cạnh đó vấn đề đào tạo theo 
yêu cầu của doanh nghiệp cũng đang là vấn 
đề được nhiều trường đại học quan tâm, nhằm 
đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và thực tế làm 
việc hiện nay. 
Giải pháp về hoạt động đào tạo kỹ năng 
mềm cho sinh viên của nhà trường 
Trong thời gian tới việc nhà trường ngày càng 
hoàn thiện và nâng cao hình thức đào tạo theo 
tín chỉ, hình thức đào tạo này sẽ góp phần cải 
thiện kỹ năng mềm cho sinh viên. Với những 
bài học kinh nghiệm của một số trường đại 
học trong và ngoài nước, trường ĐH Kinh tế 
và Quản trị kinh doanh có thể xem xét để xây 
dựng một đề án giảng dạy kỹ năng mềm cho 
sinh viên hoặc nghiên cứu để xây dựng một 
chương trình mới, đưa kỹ năng mềm vào 
nhóm các môn học tự chọn. Để nâng cao chất 
lượng nguồn nhân lực mà trường ĐH Kinh tế 
và Quản trị kinh doanh cung cấp, nhà trường 
có thể đưa ra tiêu chí chuẩn đầu ra mới trong 
đó có yêu cầu sinh viên cần đạt được những 
kỹ năng mềm cơ bản cần thiết nhất. 
Trung tâm tư vấn, hỗ trợ sinh viên cần liên 
kết chặt chẽ hơn nữa với nhiều doanh nghiệp 
để tạo môi trường cho sinh viên được ứng 
dụng kỹ năng mềm vào công việc thực tế. 
Đồng thời thành lập một bộ phận chuyên 
trách về đào tạo kỹ năng mềm thuộc trung 
tâm để hỗ trợ các chương trình đào tạo kỹ 
năng mềm cho sinh viên. 
KẾT LUẬN 
Nhìn chung sinh viên ĐH Kinh tế và Quản trị 
Kinh doanh đã biết vận dụng một số kỹ năng 
mềm của mình trong quá trình học tập, tham 
gia hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn, Hội do 
nhà trường và các tổ chức xã hội phát động. 
Trong bối cảnh hiện nay khi nhà trường đang 
Phạm Thị Hồng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 121(07): 157 - 163 
163 
áp dụng hình thức học tập, đào tạo theo tín 
chỉ đã tạo cho các e tính tự giác, chủ động 
trong quá trình học. Tuy sinh viên ĐH Kinh tế 
và Quản trị Kinh doanh đã có ý thức trong 
việc rèn luyện kỹ năng mềm, xong số lượng 
sinh viên có kỹ năng tốt vẫn còn ít, chủ yếu 
chỉ tập trung vào một vài nhóm sinh viên 
chăm chỉ, nhiệt tình và năng động trong lớp. 
Chính vì vậy đề tài đề xuất giải pháp nâng cao 
kỹ năng mềm cho sinh viên ĐH Kinh tế và 
Quản trị kinh doanh như sau: nâng cao ý thức 
rèn luyện kĩ năng mềm của sinh viên, tạo môi 
trường cho sinh viên được rèn luyện kĩ năng 
mềm, nâng cao sự liên kết giữa doanh nghiệp và 
cơ sở đào tạo thích ứng với sự phát triển của 
nền kinh tế và giải pháp về chính sách đào tạo 
kỹ năng mềm cho sinh viên của nhà trường. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Kruchexki.V.A , 1982, Những cơ sở tâm lý học 
sư phạm, Nxb Giáo dục. 
2. Vũ Dũng (chủ biên) (2000), Từ điển Tâm lý 
học, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội. 
3. Nguyễn Thanh Bình, 2008, Giáo dục Việt Nam 
trong thời kỳ đổi mới, Nxb ĐH Sư Phạm 
4. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh 
doanh 25 (2009), Mô hình đào tạo gắn với nhu 
cầu của doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, Phùng 
Xuân Nhạ, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà 
Nội. 
5. Adam Khoo, 2007, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, 
Nxb Phụ nữ 
6.  
7. 
8.  
9.  
10. www.saga.vn 
SUMMARY 
IMPROVING SOFT SKILLS FOR THAI NGUYEN UNIVERSITY 
OF ECONOMICS AND BUSINESS ADMINISTRATION' STUDENTS 
Pham Thi Hong*, Nguyen Bich Ngoc, Pham Quang Tung 
College of Economics and Business Administration - TNU 
It can be say that soft skill becomes more and more important in our life. Knowledge is necessary 
condition but it is not sufficient condition for student. In addition, students need to enhance the 
soft skills for their self. However, not all of students have awareness of the importance of this 
issue, and practice to develop their skills. To evaluate the circumstances of student's soft skills 
at Thainguyen university of Economics and Business Administration, a survey that was conducted 
by my research group included participation from 260 students of Thainguyen university 
(including courses K7, K8, 98, K10, from the freshmen to the final students). During the time of 
doing this survey, observation and summarization, my group hopes that the solutions are proposed 
hereinafter will help student gain and improve their soft skills and take better approach of 
workplace success. 
Key words: student, soft skill, the fact, cause and effect, solution, Thainguyen university of 
Economics and Business Administration 
Ngày nhận bài:03/3/2014; Ngày phản biện:14/3/2014; Ngày duyệt đăng: 25/6/2014 
Phản biện khoa học: TS. Nguyễn Thị Yến – Trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh - ĐHTN 
* Tel: 0948 104288, Email: Phamhongtn@gmail.com 

File đính kèm:

  • pdfnang_cao_ky_nang_mem_cho_sinh_vien_dai_hoc_kinh_te_va_quan_t.pdf