Mĩ thuật - Không gian sáng tạo tại Việt Nam
1. Mỗi ngày xuất hiện Một điều Mới
lạ 8
2. các không gian Sáng tạo 9
3. lịch Sử các không gian Sáng
tạo 12
4. tác động của các không gian
Sáng tạo 14
5. những cá nhân làM Sáng tạo -
họ là ai? 16
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Mĩ thuật - Không gian sáng tạo tại Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mĩ thuật - Không gian sáng tạo tại Việt Nam
KHÔNG GIAN SÁNG TẠO TẠI VIỆT NAM www.britishcouncil.vn 32 Mục lục 1. Sự ổn định và hỗ trợ từ chủ nhà và chính quyền 21 2. đào tạo kĩ năng 21 3. hỗ trợ tài chính và đầu tư 23 4. kết nối/ trao đổi ý tưởng/ tư vấn 23 5. hỗ trợ truyền thông 24 6. những Sự hỗ trợ khác 24 Giới Thiệu 4 Bối cảnh sáng tạo ở Việt Nam 8 Không gian sáng tạo - các từ khóa 6 1. Mỗi ngày xuất hiện Một điều Mới lạ 8 2. các không gian Sáng tạo 9 3. lịch Sử các không gian Sáng tạo 12 4. tác động của các không gian Sáng tạo 14 5. những cá nhân làM Sáng tạo - họ là ai? 16 hà nội 26 thành phố hồ chí Minh 28 các thành phố khác 29 Hỗ trợ cho những không gian sáng tạo 19 Một vài lời cuối 25 Danh sách các không gian sáng tạo 26 54 GIỚI THIỆU đây là nghiên cứu do nhà báo, chuyên gia tư vấn truyền thông trương uyên ly thực hiện theo đặt hàng của hội đồng anh việt nam. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu về các không gian sáng tạo ở việt nam thông qua nghiên cứu tài liệu và phỏng vấn các doanh nhân sáng tạo tại hà nội và thành phố hồ chí Minh. trong quá trình viết báo cáo về nghiên cứu này, tác giả đã ưu tiên những địa điểm không gian sáng tạo đang được nhiều người biết đến và tham dự, những không gian nổi bật trong các trào lưu về văn hóa hiện nay, cũng như lựa chọn những lĩnh vực liên quan nhiều nhất đến kinh nghiệm và hiểu biết của cá nhân với tư cách là phóng viên về văn hóa và nghệ thuật. các lĩnh vực nghiên cứu trong báo cáo bao gồm: nghệ thuật thị giác, âm nhạc, điện ảnh, Múa, thiết kế, và ict (công nghệ thông tin và truyền thông), ví dụ như phần mềm, các dịch vụ máy tính, và dự án khởi nghiệp. trong bản báo cáo, những nhân vật, sự kiện, hoạt động mới, một số đang được coi là underground hoặc thể nghiệm trong bối cảnh địa phương cũng được ưu tiên nhất định, bởi tác giả bản báo cáo này cho rằng chính những cá nhân đang nỗ lực thể nghiệm cái mới sẽ là người đem đến sự thay đổi. nghiên cứu về nhiều ngành sáng tạo trong một khoảng thời gian ngắn là một công việc khó khăn và nhiều thử thách. hi vọng rằng bản báo cáo sẽ đem đến một bức tranh toàn diện và cập nhất nhất về các không gian sáng tạo tại việt nam trong giai đoạn phát triển hiện nay. trương uyên ly nhà báo nhà tư vấn truyền thông 76 KHÔNG GIAN SÁNG TẠO - cÁc Từ KHóA có định hướng kinh doanhkết nối sáng tạo tất cả các không gian sáng tạo ở hà nội và thành phố hồ chí Minh đều khác nhau về quy mô, loại hình và lĩnh vực hoạt động. Mỗi không gian là một ví dụ độc đáo cho khái niệm “không gian sáng tạo”. đó có thể là một văn phòng làm việc chung và kết nối những người cùng sở thích (như the Start centre, Work Saigon), một cơ sở đào tạo (như học viện aDc), một quỹ đầu tư và văn phòng làm việc chung (như Saigon co-working), một địa điểm chào đón tất cả những ý tưởng sáng tạo mới (Saigon outcast, hanoi rock city), một diễn đàn chia sẻ thông tin trực tuyến (hanoi grapevine), hay địa điểm trò chuyện thảo luận của tất cả những người hoạt động trong các lĩnh vực sáng tạo và những người yêu văn hóa (cà phê thứ bảy). Bởi tính độc đáo đặc thù riêng, rất khó để có thể phân loại rõ ràng các không gian sáng tạo. tác giả báo cáo này đã sử dụng những tiêu chí sau để phân loại: ‘kết nối’, ‘sáng tạo’, và ‘có định hướng kinh doanh’. không gian sáng tạo có thể là những địa điểm gặp gỡ của những cá nhân làm trong ngành sáng tạo như nghệ sỹ, nhạc sỹ, nhà thiết kế, nhà làm phim, nhà thiết kế các ứng dụng (apps), các doanh nghiệp khởi nghiệp, và cộng đồng sáng tạo nói chung. nếu theo định hướng kinh doanh, có rất nhiều các mô hình khác nhau bao gồm kinh doanh có lợi nhuận như Saigon outcast, Work Saigon và aDc academy; và phi lợi nhuận như cà phê thứ Bảy. Một số có thể không đem lại lợi nhuận nhưng có thể tự hoạt động như Saigon outcast. Bằng cách sử dụng 3 tiêu chí này, tôi có thể nhận dạng được gần 40 không gian sáng tạo tại việt nam. 98 2. CáC không gian sáng tạo khác với bối cảnh của những năm 1990 hay đầu năm 2000 khi mà rất nhiều không gian và sự kiện về sáng tạo và thể nghiệm nghệ thuật mới được tài trợ và phụ thuộc vào các tổ chức văn hóa như l’Espace, viện goethe, hội đồng anh, hay quỹ Ford; bối cảnh này đang thay đổi và các không gian trở nên độc lập hơn. từ phụ thuộc một phần đến độc lập 100% Một ví dụ của không gian sáng tạo phụ thuộc một phần là life art/ Black Box, mở vào năm 2010, một không gian dành cho các khám phá mới về sân khấu, với các lớp học sử dụng nghệ thuật, âm nhạc, sân khấu, và các kỹ năng về múa để các cá nhân có thể tìm hiểu và phát triển bản thân mình. phan ý ly, người sáng lập life art đặt mục tiêu rõ ràng rằng life arts sẽ hoạt động như một doanh nghiệp xã hội, và không phụ thuộc hoàn toàn vào các quỹ hỗ trợ bên ngoài. life art đã có nhận tài trợ từ hội đồng anh và cDEF ( quỹ phát triển và trao đổi văn hóa đan Mạch) cho một số dự án sân khấu, còn lại hầu hết các khóa học được tổ chức từ các ngân sách của life arts với sự đóng góp (học phí và thời gian) từ người tham dự và các tình nguyện viên trẻ. Một ví dụ khác là Manzi, quán café phòng tranh với 100% vốn đầu tư là của chủ sở hữu người việt nam. các hoạt động ở không gian đều tự chủ về tài chính, trừ phần cDEF hỗ trợ cho chi phí tổ chức các sự kiện văn hóa. ví dụ nổi bật nhất về không gian sáng tạo độc lập 100%, hay nói cách khác họ sử dụng tiền của mình để duy trì hoạt động là heritage Space và Zone 9, nay là x98 tại hà nội và nhà ga 3a thành phố hồ chí Minh. (1) nghệ thuật việt nam sau năm 1990 - hậu đổi Mới, Joyce Fan, Báo cáo vietnamese art after 1990 - post đổi Mới, Joyce Fan, Singapore art museum curatorial report, 2008 BốI cảNH SÁNG TẠO ở VIỆT NAM 1. Mỗi ngày xuất hiện Một điều Mới lạ đổi Mới, chính sách nhằm cải cách kinh tế và xóa đói giảm nghèo của chính phủ vào năm 1986, và toàn cầu hóa đã mang đến nhiều ... thông qua hội thảo hay những sự kiện kết nối (networking). Saigon co-working muốn tổ chức hội thảo với những chuyên gia trong lĩnh vực ict để chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm. 5Desire cho rằng sẽ là một ý tưởng rất hay nếu mời những chuyên gia/ đối tác/ công ty từ vương quốc anh tới việt nam để tổ chức hội thảo/ các buổi diễn thuyết cho cộng đồng về những kĩ năng start up và chia sẻ kinh nghiệm. hatch! và 5Desire muốn được hỗ trợ để kết nối với những nhà đầu tư/ quỹ tài trợ. chủ của hubit muốn thu hút những công ty anh để đầu tư vào việt nam, một thị trường lớn đầy tiềm năng với nhân công giá rẻ và nhiều tài năng. aDc academy muốn kết nối với các nhà đầu tư và doanh nhân để họ có thể hỗ trợ cho học viện. aDc cũng mong muốn đào tạo sinh viên thông qua việc “kết nối” họ với những doanh nghiệp để sinh viên có thêm nhiều kinh nghiệm và có thể tự tìm việc từ những nhà tuyển dụng tiềm năng. nhận xét của người nghiên cứu kết nối mọi người trong lĩnh vực sáng tạo và kinh doanh là rất quan trọng để khám phá những cách thức để hợp tác với nhau. nên tổ chức các cuộc hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, những chuyến đi thực tế và các cuộc gặp gỡ giữa đại diện các ngành nghề khác nhau để cung cấp một môi trường giàu cảm hứng cho các hoạt động sáng tạo. những sự kiện này sẽ tạo ra những dự án thực sự và những dự án này nên được hội đồng anh tài trợ hay hỗ trợ. MộT VàI ý TưởNG cHO HOẠT độNG KếT NốI * tổ chức một cuộc hội thảo về những không gian sáng tạo tự chủ về tài chính. Work Saigon và Saigon co-Working là những ví dụ điển hình; Work Saigon đã có đủ nguồn thu để chi trả mọi chi phí bao gồm cả lương của người chủ và Saigon co-Working cũng kiếm đủ tiền từ việc cung cấp các dịch vụ như kế toán, hành chính và tư vấn cho các công ty hoạt động trong không gian của mình. * Một dự án thật sự: aDc academy có thể làm việc với trung tâm thiết kế hà nội để tìm kiếm những nhà thiết kế địa phương phù hợp, đây vốn đang là một thách thức không nhỏ. việc sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dành cho xuất khẩu đang thiếu những nhà thiết kế giỏi người việt nam, trong khi đó các công ty vẫn đang phải thuê thiết kế người nước ngoài, vốn rất đắt đỏ, để chắc chắn có được những sản phẩm phù hợp với thị trường phương tây. * Một hội thảo về cách thức làm việc với những cơ quan chức năng địa phương: tadioto, Zone 9, nhà ga 3a có thể chia sẻ kinh nghiệm về việc này, cũng như làm thế nào để đối phó với những thay đổi về mặt quy định/chính sách. * Một dự án sáng tạo nơi mà “công nghệ gặp cái đẹp”: những người trong lĩnh vực ict làm việc với những nghệ sĩ thị giác (nhà làm phim, nhà thiết kế, nghệ sĩ hoạt hình, nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ) ví dụ (Dự án này đã giành được cúp Doanh nghiệp sáng tạo quốc gia ở đan Mạch năm 2013 cho việc sử dụng công nghệ để làm hình ảnh động như thật). * Một hội thảo giới thiệu và kết nối tất cả những không gian sáng tạo với nhau để họ gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và cùng nhau xây dựng một kế hoạch hành động hướng tới một cộng đồng sáng tạo lớn mạnh hơn. (10) Mời xem thêm tại: khong-day-ban-24251994 2524 5. hỗ trợ truyền thông THúc đẩy ý THức “cùNG làM VIỆc” chủ của những không gian co-working tin rằng đây là cách làm việc hiệu quả và sẽ truyền nhiều cảm hứng cho những người làm tự do. khi mà trên toàn cầu, số lượng những người làm việc tự do đang tăng dần thì những không gian co-working có nhiều tiềm năng để phát triển thêm. Bobby liu đến từ hubit tin rằng “cần phải có thêm nhiều người biết về giá trị của việc co-working/ networking” Pr & TrUyềN THÔNG để THúc đẩy HOẠT độNG củA NHữNG KHÔNG GIAN SÁNG TẠO là MộT lĩNH Vực mà heritage Space muốn được hỗ trợ nhiều hơn. tại thời điểm này có rất nhiều không gian sử dụng Facebook như một kênh quan trọng để quảng bá cho những sự kiện của mình. nhận xét của người nghiên cứu pr và truyền thông trong bối cảnh này nên được nhìn nhận từ một góc độ rộng hơn. nó đồng nghĩa với việc thúc đẩy những ngành công nghiệp sáng tạo và phát triển một thị trường những khách hàng tiêu thụ các sản phẩm nghệ thuật và văn hóa cũng như một môi trường xã hội ủng hộ và thấu hiểu được giá trị của sự sáng tạo. 6. những sự hỗ trợ kháC Hỗ Trợ Về cơ Sở HẠ TầNG Và THÔNG TIN rất nhiều không gian sáng tạo mong muốn nhận được hỗ trợ thực tiễn như mở rộng hay tái cơ cấu lại không gian, hay cung cấp những thiết bị tốt hơn. Saigon hub muốn thiết kế lại, lập một không gian dành cho các hoạt động giao lưu và giải trí như bóng bàn hay bi-a, tách biệt với không gian làm việc, để những đồng nghiệp việt nam có thể thư giãn và trò chuyện, họ có thể cởi mở và làm việc với nhau tốt hơn. aDc academy mong muốn có thêm nhiều sách thiết kế cho thư viện của mình. vào lúc này họ đã có một giá sách trong góc phòng học, hầu hết những sách này được chủ của aDc đóng góp. Work Saigon có một không gian thư viện nhưng có rất ít sách. anh quý, đồng giám đốc của ga o cho biết mình cần nhiều máy tính tốt hơn để dựng phim. anh cũng mong muốn có thêm tài trợ để trả chi phí đi lại và ăn ở cho các trợ lý dự án. hubit cần một phòng điện thoại riêng để các thành viên có thể gọi điện được trong một không gian riêng tư. những người sáng lập Saigon outcast muốn hợp tác với một nhà thiết kế nội thất để cải thiện không gian này và sử dụng nó tốt hơn. đây là một giai đoạn mới đầy hứng khởi cho môi trường sáng tạo ở việt nam. đóng vai trò chính trong đó là những không gian sáng tạo trẻ đã được thành lập hoặc khởi động lại trong vòng 5 năm qua. những không gian này đang góp phần đáng kể cho sự phát triển của đất nước và khơi gợi cảm hứng cho hàng triệu con người. So với những không gian thời trước, chúng đã trở nên độc lập hơn rất nhiều. nhờ vào sự phát triển kinh tế, quá trình toàn cầu hóa và những lợi thế của internet, các không gian đã có thể kết nối với một cộng đồng rộng lớn. tuy nhiên, những không gian sáng tạo trẻ này vẫn còn thiếu thốn kinh nghiệm về phát triển kinh doanh và làm thế nào để đảm bảo cho một tương lai lâu dài. điều quan trọng là phải tạo nên một môi trường có thể hỗ trợ chúng phát triển. cần phải xây dựng một xã hội lớn mạnh hơn và hỗ trợ cho những không gian này nhiều hơn. chúng cần được chính quyền địa phương thấu hiểu và ủng hộ; cần đẩy mạnh tiêu dùng trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo, và thêm nhiều hỗ trợ về tài trợ vốn, đầu tư, đào tạo kĩ năng, hợp tác và kết nối. MộT VàI lờI cUốI 2726 DANH SÁcH cÁc KHÔNG GIAN SÁNG TẠO stt tên không gian hoạt động WEbsitE/ FaCEbook địa ChỈ 1 heritage Space triển lãm, trò chuyện trao đổi về nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc, thư viện, cửa hàng thời trang www.facebook.com/ heritageSpace Dolphin plaza, 28 trần Bình, hà nội 2 Manzi gallery, triển lãm, các buổi trò chuyện trao đổi nghệ thuật, trình diễn, cửa hàng, café & đồ ăn nhẹ www.facebook.com/ manzihanoi 14 phan huy ích, hà nội 3 cuca các khóa học và trao đổi về nghệ thuật dành cho công chúng www.facebook.com/ cucavietnam không có địa điểm cố định 4 BlackBox Biểu diễn âm nhạc, work- shop về nghệ thuật, lớp học múa và phát triển cá nhân thông qua nghệ thuật www.facebook.com/ blackboxvn 56 nguyễn khuyến, hà nội 5 nha San studio-nhà San collective Studio nghệ thuật, Biểu diễn nghệ thuật, Festival nghệ thuật, café www.facebook.com/ nhaSancollective www.nhasanstudio.org 24 lý quốc Sư, hà nội 6 hano rock city Bar, biểu diễn âm nhạc, sự kiện văn hóa nghệ thuật www.facebook.com/ hrc.hanoi 28/52 tô ngọc vân, tây hồ, hà nội 7 caMa atk Bar, café, Festival và Sự kiện âm nhạc www.cama-atk.com 73 Mai hắc đế, hà nội 8 tpD các khóa học về điện ảnh www.tpdmovie.com.vn/cms2/ 51 trần hưng đạo, hà nội 9 Doc laB các khóa học về điện ảnh, nhiếp ảnh, đa phương tiện www.hanoidoclab.org c/o goethe- institut hanoi 56-58 nguyễn thái học, hà nội Hà Nội stt tên không gian hoạt động WEbsitE/ FaCEbook địa ChỈ 10 Dom Dom khóa học về âm nhạc điện tử thể nghiệm, các Festival âm nhạc www.facebook.com/ domdom.hanoi không có địa điểm cố định 11 click Space không gian làm việc chung, và các sự kiện kết nối (networking) 76 tô ngọc vân, quảng an, tây hồ, hà nội, việt nam 12 hub.it không gian làm việc chung, các hoạt động kết nối (networking), it, tư vấn khởi nghiệp về app trong lĩnh vực it và điện thoại di động www.facebook.com/ hubitasia tòa nhà tung Shing, số 2 ngô quyền, hà nội 13 hatch vườn ươm, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, và các sự kiện cộng đồng Số nhà 15, ngõ 150 đường hồ Ba Mẫu, hà nội 14 Wunder lab không gian làm việc chung, các hoạt động kết nối (networking) www.facebook.com/ wunderlabvietnam 35B nguyễn Bỉnh khiêm, hà nội 15 hanoi Design center xưởng chế tác, và phòng trưng bày các sản phẩm thủ công việt nam 91 âu cơ, tây hồ, hà nội 16 chula phòng trưng bày các thiết kế thời trang đương đại, không gian nghệ thuật, và sáng tạo cho nghệ thuật thị giác, Biểu diễn âm nhạc, và chiếu phim www.chulafashion.com 43 nhật chiêu, 396 lạc long quân, hà nội 17 Work room four Studio nghệ thuật, thời trang, và thiết kế, các lớp học, triển lãm, sự kiện văn hóa, và không gian làm việc chung www.workroomfour.com tòa nhà pack- exim, tháp 1, tầng 24, Số 49 ngõ 15 phố an Dương vương, tây hồ, hà nội 18 Dao anh khanh studio đại bản doanh studio nghệ thuật, festival âm nhạc, và trình diễn thường niên www.facebook.com/ daoanhkhanh nhà số 7, ngõ 462 đường ngọc thụy, gia lâm, hà nội 19 đờ luých art Bar Bar, café, triển lãm, và biểu diễn âm nhạc www.facebook.com/Doluych Số nhà 19, ngõ 12, đặng thai Mai, tây hồ, hà nội 20 the onion cellar café, chiếu phim, và sự kiện âm nhạc www.facebook.com/ onion.cellar 170 đội cấn, hà nội 2928 stt tên không gian hoạt động WEbsitE/ FaCEbook địa ChỈ 21 x-98 a reborn Zone 9 café, nhà hàng, cửa hiệu thời trang, xưởng game, phim hoạt hình Số 98, ngõ 97 hoàng cầu, đống đa, hà nội 22 Zo project tập trung vào mảng nghệ thuật và thủ công, trình bày các sản phẩm từ giấy Dó, và các sự kiện cộng đồng www.facebook.com/ zoproject/ 124 âu cơ, tây hồ, hà nội CáC không gian trựC tuyến 23 hanoi grapevine Website trực tuyến chia sẻ tất cả thông tin về các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tại việt nam, thỉnh thoảng là ban tổ chức các triển lãm nghệ thuật 24 andofotherthings Website trực tuyến chuyên về các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, những bài viết chuyên sâu và phỏng vấn về bối cảnh nghệ thuật tại việt nam www.andofotherthings.com stt tên không gian hoạt động WEbsitE/ FaCEbook địa ChỈ 1 Station 3a gallery nghệ thuật, cửa hàng thời trang, và trang trí nội thất, hội chợ nghệ thuật www.nhaga3a.com.vn www.alternativeartarea.org 3a tôn đức thắng, q.1, tp. hồ chí Minh 2 San art gallery nghệ thuật, và studio, chương trình nghệ sỹ lưu trú, và các buổi trao đổi về nghệ thuật www.san-art.org 3 Mê linh, quận Bình thạnh, tp. hồ chí Minh 3 ga o gallery nghệ thuật, và studio, chương trình nghệ sỹ lưu trú, và các buổi trao đổi về nghệ thuật www.facebook.com/ thestartnetwork đường 41, lâm văn Bền, q.7, tp. hồ chí Minh 4 the Start center không gian làm việc chung, và kết nối (net- working) cho những dự án khởi nghiệp 18bis/14 nguyễn thị Minh khai, q.1, tp. hồ chí Minh 5 Work Saigon không gian làm việc chung, café, các sự kiện, photo studio, và các lớp học thiết kế www.worksaigon.com www.facebook.com/Worksai- gon 267/2 điện Biên phủ, q.3, tp. hồ chí Minh stt tên không gian hoạt động WEbsitE/ FaCEbook địa ChỈ 1 huế newSpace art Foundation quỹ nghệ thuật cá nhân, tại nhà riêng của hai anh em nghệ sỹ lê ngọc thanh và lê đức hải www.newspacearts.com/ 15 lê lợi, huế 2 hẢi phÒng area 21 căn nhà cổ được cải tạo thành khu mua sắm và giải trí với cửa hàng bán các sản phẩm nghệ thuật, café, nhà hàng www.facebook.com/area21.hp 21 trần phú, hải phòng 3 tỈnh hÒa BÌnh Muong culture art house and museum Bảo tàng tư nhân về văn hóa dân tộc Mường, và không gian nghệ thuật Mường Studio cho các nghệ sỹ đương đại www.facebook.com/ baotangkhonggianvanhoa muong đường tây tiến, thành phố hòa Bình, tỉnh hòa Bình Thành phố Hồ chí Minh các thành phố khác stt tên không gian hoạt động WEbsitE/ FaCEbook địa ChỈ 6 Saigon coworking không gian làm việc chung, quỹ đầu tư và tư vấn cho các dự án khởi nghiệp 101 cù lao, p.2, q. phú nhuận, tp. hồ chí Minh 7 Saigon outcast Sự kiện âm nhạc, graffiti, bar, và các sự kiện cho cộng đồng sáng tạo www.facebook.com/Saigonou- cast 118/1 nguyễn văn hưởng, p.thảo điền, District 2, tp. hồ chí Minh 8 aDc academy trung tâm đào tạo nghệ thuật và thiết kế tạo hình,các sự kiện kết nối cộng đồng (networking) tầng 3, tòa nhà Mh, 728 - 730 võ văn kiệt, quận 3, tp. hồ chí Minh 9 ca phe thu Bay Buổi trao đổi nói chuyện sáng thứ 7 hàng tuần về các chủ đề khác nhau trong cộng đồng www.o.facebook.com/caphet- hubay cà phê trung nguyên, 19B phạm ngọc thạch, p.6, q.3 hcMc CáC không gian trựC tuyến 10 yxineFF Festival phim ngắn trực tuyến hằng năm, vừa ngừng hoạt động vào tháng 12 năm 2014 www.yxineff.com www.britishcouncil.vn Mọi thông tin liên lạc xin gửi về hội đồng anh tại hà nội 20 thụy khuê, quận tây hồ, hà nội t +84 (0)4 3728 1920 F +84 (0)4 3843 4962 E bchanoi@britishcouncil.org.vn tại thành phố hồ Chí Minh 25 lê duẩn, quận 1, tp. hồ Chí Minh t +84 (0)8 3823 2862 F +84 (0)8 3823 2861 E bchcmc@britishcouncil.org.vn © hội đồng anh việt nam 2014 trong báo cáo có sử dụng hình ảnh do các đối tác của chúng tôi cung cấp: nhà báo trương uyên ly, Mat Wright, hoàng thịnh và các không gian sáng tạo như Manzi, nhà Sàn collective, học viện aDc.
File đính kèm:
- khong_gian_sang_tao_tai_viet_nam.pdf