Giáo trình Thực hành biểu diễn tổng hợp
BÀI 1. Tác phẩm múa “Mẹ Việt Nam”
Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:
- Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Mẹ Việt Nam”.
- Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Mẹ Việt Nam”
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Thực hành biểu diễn tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Thực hành biểu diễn tổng hợp
1 UBND TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH NỘI BỘ MÔN HỌC: THỰC HÀNH BIỂU DIỄN TỔNG HỢP NGÀNH: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC Lào Cai, năm 2019 3 LỜI GIỚI THIỆU Thực hành biểu diễn tổng hợp là một trong những môn học nằm trong chương trình giảng dạy của ngành đào tạo Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc, là một bộ môn cung cấp những kiến thức và kỹ năng biểu diễn múa đông người, múa ít người và tổng hợp các hình thức, thể loại biểu diễn về ngôn ngữ, phong cách múa của một số dân tộc Việt Nam: Kinh, Tày, Thái, Dao, Mông kết hợp với ngôn ngữ chất liệu múa khác thông qua các tác phẩm biên đạo, sáng tác mới của biên đạo múa. Thực hành biểu diễn tổng hợp được đưa vào chương trình giảng dạy nhằm mục đích giúp cho học sinh làm quen với kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn tổng hợp nhiều hình thức, thể loại biểu diễn, học sinh vận dụng những kỹ thuật, kỹ năng, năng lực múa cơ bản đã học được ở các môn múa dân gian dân tộc, múa cổ điển Châu Âu và các môn múa hiện đại vào việc thể hiện tác phẩm múa với cảm nhận cảm xúc âm nhạc để biểu đạt nội dung, ý nghĩa của tác phẩm múa mà biên đạo muốn truyền tải đến khán giả. Thể hiện một số tác phẩm múa tập thể, múa ít người được đưa vào hàng tác phẩm tiêu biểu của múa Việt Nam và một số tác phẩm múa sáng tác của các biên đạo trong thời kỳ mới. Thực hành biểu diễn tác tổng hợp là môn học cần học sinh phát huy vai tập thể, cá nhân và mối liên kết giữa các thành viên trong lớp học, trong quá trình học tập cần đạt được những kỹ năng múa đồng đều, múa nội tâm, kỹ thuật kỹ xảo cá nhân về tổ hợp động tác, đội hình tập thể cần mỗi học sinh có ý thức cảm nhận tốt vị trí đứng của mình với vị trị của những học sinh khác xung quanh mình, luôn giữ khoảng cách đều đặn, duy trì tuyến múa hợp lý. Đặc biệt rèn cho học sinh có cảm nhận âm nhạc đều nhau, cảm nhận lắng đọng chi tiết nội tâm, kết hợp hài hòa giữa múa tập thể và múa ít người để tạo ra những chuyển động cơ thể, những động tác ăn khớp với nhạc và thực hiện đều nhau trên các tuyến múa và đội hình múa. Lào Cai, năm 2019 Người biên soạn Hà Văn Trung 4 MỤC LỤC BÀI 1. Tác phẩm múa “Mẹ Việt Nam”______________________________________ 6 I. Lý thuyết _________________________________________________________ 6 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm _________________________________________ 6 1.1 Tác giả biên đạo múa NSND Văn Quang ___________________________ 6 1.2. Tác giả âm nhạc múa NSND Quang Vinh___________________________ 7 1.3. Nội dung tác phẩm ____________________________________________ 8 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm __________________________________ 8 1.3.2. Nội dung tác phẩm _________________________________________ 8 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa _____________________________ 8 2. Các bước thực hiện _______________________________________________ 8 II. Thực hành ________________________________________________________ 9 BÀI 2. Tác phẩm múa “Những cô gái Việt Nam” ____________________________ 10 I. Lý thuyết ________________________________________________________ 10 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm ________________________________________ 10 1.1 Tác giả biên đạo múa NSND Chu Thúy Quỳnh ______________________ 10 1.2. Tác giả âm nhạc múa NSND Quang Vinh__________________________ 11 1.3. Nội dung tác phẩm ___________________________________________ 12 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm _________________________________ 12 1.3.2. Nội dung tác phẩm ________________________________________ 12 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa ____________________________ 12 2. Các bước thực hiện ______________________________________________ 12 II. Thực hành _______________________________________________________ 13 BÀI 3. Tác phẩm múa “Mùa ban nở” _____________________________________ 14 I. Lý thuyết ________________________________________________________ 14 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm ________________________________________ 14 1.1 Tác giả biên đạo múa Nghệ sĩ nhân dân Minh Tiến __________________ 14 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ Lê Lan _____________________________ 16 1.3. Nội dung tác phẩm ___________________________________________ 17 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm _________________________________ 17 1.3.2. Nội dung tác phẩm ________________________________________ 17 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa ____________________________ 17 2. Các bước thực hiện ______________________________________________ 17 II. Thực hành _______________________________________________________ 18 BÀI 4. Tác phẩm múa “Nước Thiêng” _____________________________________ 19 I. Lý thuyết ________________________________________________________ 19 5 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm ________________________________________ 19 1.1 Tác giả biên đạo múa Mạnh Long ________________________________ 19 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn ______________________ 20 1.3. Nội dung tác phẩm ___________________________________________ 21 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm _________________________________ 21 1.3.2. Nội dung tác phẩm ________________________________________ 21 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa ____________________________ 21 2. Các bước thực hiện ______________________________________________ 21 II. Thực hành _______________________________________________________ 22 BÀI 5. Tác phẩm múa “Hồn tre Việt” _____________________________________ 23 I. Lý thuyết ________________________________________________________ 23 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm ________________________________________ 23 1.1 Tác giả biên đạo múa Hà Trung _________________________________ 23 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ NSUT Hồ Hoài Anh ___________________ 24 1.3. Nội dung tác phẩm ___________________________________________ 25 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm _________________________________ 25 1.3.2. Nội dung tác phẩm _______________________ ... động tác trên tuyến, đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần - Biểu cảm sắc thái Không 19 BÀI 4. Tác phẩm múa “Nước Thiêng” Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Nước thiêng”. - Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Nước thiêng”. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 1.1 Tác giả biên đạo múa Mạnh Long Tác phẩm múa “Nước thiêng” là một sáng tác biên đạo múa Mạnh Long. Biên đạo múa Mạnh Long tên thật là Nguyễn Văn Mạnh. Hiện nay là giảng viên của Khoa Văn hóa nghệ thuật Trường Cao đẳng Lào Cai. Tốt nghiệp Khoa múa trường Đại học sân khấu Điện Ảnh Hà Nội về nhận công tác Lào Cai trực tiếp giảng dạy môn múa Dân gian dân tộc Việt Nam. Ngoài công tác giảng dạy anh đã có nhiều sáng tác góp phần vào sự phát triển nghệ thuật múa của Lào Cai. Các tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng khác giả là các tác phẩm: “Sen Việt”, “Nước thiêng” 20 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn Âm nhạc tác phẩm múa “Nước thiêng” là sáng tác của nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn. Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn (sinh năm 1973) đã từng học tập ở Trường Nghệ thuật Quân đội chuyên ngành Biểu diễn nhạc cụ phương Tây và sáng tác âm nhạc, sau đó ở lại Trường làm giảng viên cho đến nay. Anh đã tham gia sáng tác, dàn dựng âm nhạc cho nhiều chương trình lớn thường niên như: Festival Chè (Thái Nguyên), Festival Hạ Long, Về miền Quan họ, và các chương trình nghệ thuật lớn như 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á Các ca khúc: Sao anh và Sao em, Thằng Bờm, Thằng Cuội, Mẹ Âu Cơ, Thăng Long Việt Nam bay lên Giải thưởng nhạc sĩ xuất sắc hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013, Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2014; trên 20 huy chương vàng, bạc trong các kỳ hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. 21 Hiện nay anh là Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật thực hành, thuộc Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội. 1.3. Nội dung tác phẩm 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm Tác phẩm múa “Nước thiêng” là tác phẩm hình thức múa đơn trong tập thể nam nữ được tác giả biên đạo múa sử dụng chất liệu múa dân gian dân tộc Dao đỏ để sáng tác. Phần múa chuông của dân tộc Dao. 1.3.2. Nội dung tác phẩm Thể hiện nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Dao ở trong nghi lễ cầu mưa, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, con người khỏe mạnh có cuộc sống ấm no hạnh phúc. 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa Tác phẩm múa sức sống gồm có 4 đoạn tương ứng với 4 đoạn âm nhạc: Chậm - nhanh – chậm – nhanh. Sử dụng linh hoạt các tuyến, đội hình múa chủ yếu là tuyến chéo, tròn, ngang với đặc trưng đội hình vòng tròn đồng tâm. 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa 22 - Bước 3. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa trên tuyến và đội hình với âm nhạc - Bước 4. Luyện thuần thục các động tác, tổ hợp múa trên tuyến và đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt II. Thực hành PHIẾU THỰC HÀNH PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành múa tác phẩm “Nước thiêng” Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang phục Không Bước 2 Thực hành động tác đơn lẻ Đúng chuẩn Không Bước 3 Thực hiện động tác trên tuyến, đội hình với âm nhạc - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần Không Bước 4 Thực hiện động tác trên tuyến, đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần - Biểu cảm sắc thái Không 23 BÀI 5. Tác phẩm múa “Hồn tre Việt” Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Hồn tre Việt”. - Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Hồn tre Việt”. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 1.1 Tác giả biên đạo múa Hà Trung Tác phẩm múa “Hồn tre Việt” là một sáng tác biên đạo của Hà Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và biểu diễn nghệ thuật. Là một giảng viên, biên đạo múa trẻ công tác tại Trường Cao đẳng Lào Cai, có uy tín trong lĩnh vức sáng tác biên đạo múa nói riêng và lĩnh vực hoạt động nghệ thuật nói chung của tỉnh Lào Cai. Tốt nghiệp Khoa múa trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2014 anh trở về công tác tại trường Cao đẳng Lào Cai trực tiếp tham gia công tác giảng dạy chuyên ngành Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc với bộ môn Múa Cổ điển Châu Âu và môn Kỹ thuật biểu diễn. Với kinh nghiệm thực tế và những kiến thức đã học được anh đã biên đạo được nhiều tác phẩm múa thành công tại tỉnh và tại các cuộc thi trong nước và khu vực. Tác phẩm múa “Xuân về trên bản Y Lình Hồ” chất liệu múa gậy tiền dân tộc Mông đạt Huy chương bạc tại Cuộc thi tài năng HSSV Văn hóa nghệ thuật năm 2010 tại Đà Nẵng. Tác phẩm múa “Men say Bắc Hà” với chất liệu múa Mông Bắc Hà đã đại Huy chương vàng tại Cuộc thi tài năng HSSV Văn hóa nghệ thuật năm 2012 tại Đà Nẵng. Tác phẩm múa “Lời then mẹ kể” chất liệu múa dân tộc Tày đã đạt Huy chương bạc tại Liên hoan thi tài năng biên đạo trẻ toàn quốc năm 2014 tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015 đạt giải Ba giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp 24 toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng. Hiện nay anh là một trong những Hội viên trẻ tuổi nhất của Hội nghệ sĩ múa Việt Nam được kết nạp từ năm 2014. 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ NSUT Hồ Hoài Anh Âm nhạc tác phẩm múa “Hồn tre Việt” là sáng tác của nhạc sĩ NSUT Hồ Hoài Anh. NSƯT Hồ Hoài Anh (sinh năm 1979) là một nhạc sĩ của Việt Nam, từng giành được 2 đề cử và 1 giải Cống hiến. Anh được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 2015. Anh đã sáng tác nhiều ca khúc như Giọt sương và chiếc lá, Dẫu có lỗi lầm... Học vị thạc sĩ âm nhạc. Anh kết hôn năm 2009 với ca sĩ Lưu Hương Giang và đã có hai con gái, một bé 9 tuổi tên Hồ Khánh Hà và một bé 4 tuổi tên Hồ Tú Anh Hồ Hoài Anh sinh năm 1979 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật.Dì của anh là NSƯT Thanh Hằng, nguyên phó khoa âm nhạc truyền thống Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, mẹ anh là NSND Thanh Tâm, nghệ sĩ đàn bầu nổi tiếng, nguyên trưởng khoa nhạc cụ dân tộc ở Nhạc viện,... Vì thế, lên 8 tuổi Hồ Hoài Anh bắt đầu được làm quen với nó. 13 tuổi, Hồ Hoài Anh đã sang Nhật tham gia Festival âm nhạc thiếu nhi châu Á - Thái Bình Dương. 18 tuổi, Hoài Anh đoạt giải nhất Cuộc thi độc tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 1998. Hồ Hoài Anh là giảng viên dạy đàn bầu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, sau các sáng tác về nhạc trẻ như Dẫu có lỗi lầm, Tình yêu muôn màu, anh bắt đầu được khán giả biết đến với vai trò nhạc sĩ. 25 Bộc lộ năng khiếu từ sớm, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã sáng tác rất nhiều ca khúc nhạc trẻ được nhiều người mến mộ như: "Dẫu Có Lỗi lầm" (Hiền Thục), "Tình Yêu Muôn Màu" (Minh Quân), "Nuối Tiếc" (Hồ Quỳnh Hương), "Cô Gái Tự Tin" (Lưu Hương Giang), "Giọt Sương Và Chiếc Lá" (Lưu Hương Giang), "Với Anh" (Mỹ Linh), "Gánh Hàng Rau" (Hà Anh Tuấn), "Mưa Và Nỗi Nhớ" (Mỹ Tâm), "Rơi" (Hoàng Thùy Linh)... Các sáng tác khí nhạc cho dàn nhạc dân tộc: Nặng tình phương Nam, Tiếng vọng,...Nhờ các sáng tác của mình, anh đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả và thu về nhiều giải thưởng. Hồ Hoài Anh tham gia rất nhiều những chương trình trò chơi trên truyền hình và được khán giả hết sức yêu thích. Anh là một trong 4 huấn luyện viên của chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ nhất và anh cũng được mời tiếp tục làm huấn luyện viên ở mùa thứ hai của Giọng hát Việt nhí. Năm 2015 được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Anh có nhiều sáng tác nhạc múa đóng góp vào sự phát triển chung của Nghệ thuật múa ở nhiều Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những sáng tác của anh mang đậm nét dân gian kết hợp hài hòa với âm nhạc đương đại đem đến cho người thưởng thức nhiều cảm xúc mới mẻ. 1.3. Nội dung tác phẩm 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm Tác phẩm múa “Hồn tre Việt” là tác phẩm hình thức múa tập thể nam nữ được tác giả biên đạo múa sử dụng chất liệu múa dân gian dân tộc Kinh vùng đồng bằng bắc bộ để sáng tác. 1.3.2. Nội dung tác phẩm Thể hiện nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Tinh thần giữ gìn nét đẹp truyền thống tre già măng mọc của lớp lớp thế hệ người Việt Nam. 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa Tác phẩm múa sức sống gồm có 4 đoạn tương ứng với 4 đoạn âm nhạc: Chậm - nhanh – chậm – nhanh. Sử dụng linh hoạt các tuyến, đội hình múa chủ yếu là tuyến chéo, tròn, ngang với đặc trưng đội hình tháp chóp. 26 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa - Bước 3. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa trên tuyến và đội hình với âm nhạc - Bước 4. Luyện thuần thục các động tác, tổ hợp múa trên tuyến và đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt II. Thực hành PHIẾU THỰC HÀNH PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành múa tác phẩm “Hồn tre Việt” Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang Không 27 phục Bước 2 Thực hành động tác đơn lẻ Đúng chuẩn Không Bước 3 Thực hiện động tác trên tuyến, đội hình với âm nhạc - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần Không Bước 4 Thực hiện động tác trên tuyến, đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần - Biểu cảm sắc thái Không 28 BÀI 6. Tác phẩm múa “Những cô gái Lô Lô” Mục tiêu Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: - Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Những cô gái Lô Lô”. - Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Những cô gái Lô Lô”. Nội dung chính: I. Lý thuyết 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 1.1 Tác giả biên đạo múa Trương Thị Hảo Tác phẩm múa “Những cô gái Lô Lô” là một sáng tác biên đạo của Trương Thị Hảo. Biên đạo múa Trương Thị Hảo hiện nay là giảng viên của Khoa Văn hóa nghệ thuật Trường Cao đẳng Lào Cai. Tốt nghiệp Khoa múa trường Đại học sân khấu Điện Ảnh Hà Nội về nhận công tác Lào Cai trực tiếp giảng dạy môn múa Dân gian dân tộc Việt Nam. Ngoài công tác giảng dạy anh đã có nhiều sáng tác góp phần vào sự phát triển nghệ thuật múa của Lào Cai. Các tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng khác giả là các tác phẩm: “Những cô gái Lô Lô” “Múa ống Khơ Mú” 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ Anh Tú 29 Âm nhạc tác phẩm múa “Những cô gái Lô Lô” là sáng tác của nhạc sĩ Anh Tú. Anh Tú là một nhạc sĩ Việt Nam. Trước năm 1975, anh đã được biết đến nhiều từ khi ở Việt Nam, khi phong trào nhạc trẻ ở trong giai đoạn cực thịnh với ban nhạc Uptight Anh Tú tên thật là Lữ Anh Tú, sinh năm 1950 tại Đà Lạt, xuất thân trong một gia đình nghệ sĩ. Cha anh là Lữ Liên, thành viên ban nhạc hài hước AVT, cũng là người soạn lời Việt cho rất nhiều ca khúc ngoại quốc. Các anh em của Anh Tú cũng đều là những ca sĩ nổi tiếng: Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Khánh Hà, Thúy Anh, Lưu Bích, Lan Anh. Anh Tú bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 1969, khi anh cùng với em gái là Khánh Hà thử giọng để đi làm tại các Club Mỹ ở Sài Gòn khi đó. Hai người song ca bài What now my love và được chấp thuận. Tới năm 1970, anh cùng hai em gái Khánh Hà và Thúy Anh gia nhập ban nhạc The Blue Jets. Năm 1972, anh cùng hai em gái Khánh Hà và Thúy Anh lập ban tam ca Thúy Hà Tú rồi chuyển thành ban The Uptight Năm 1975, Anh Tú rời Việt Nam sang định cư ở Hoa Kỳ và cùng các anh em tái lập ban Uptight. Cuối thập niên 80 đầu 90, ban Uptight được bổ sung thêm Lan Anh (đánh trống) và Lưu Bích (ca sĩ chính/bè). Anh đã gắn bó với ban nhạc này cho đến năm 1993 là năm ban nhạc ngưng hoạt động. Từ đó, Anh Tú bắt đầu hát với tư cách một ca sĩ độc lập. Anh Tú được biết tới với những nhạc phẩm ngoại quốc êm dịu, đặc biệt là các ca khúc Pháp. Anh cũng thành công với nhiều ca khúc trữ tình Việt Nam 1.3. Nội dung tác phẩm 1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm Tác phẩm múa “Những cô gái Lô Lô” là tác phẩm hình thức múa tập thể nữ được tác giả biên đạo múa sử dụng chất liệu múa dân gian dân tộc Lô Lô vùng Đông bắc để sáng tác. Sử dụng chiếc mẹt lớn. 1.3.2. Nội dung tác phẩm Thể hiện nét đẹp trong văn hóa của người Lô Lô. Những cô gái đảm đang khéo léo trong lao động se chỉ, kéo nhị, sàng sẩy. 1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa Tác phẩm múa sức sống gồm có 4 đoạn tương ứng với 4 đoạn âm nhạc: Chậm - nhanh – chậm – nhanh. Sử dụng linh hoạt các tuyến, đội hình múa chủ yếu là tuyến chéo, tròn, ngang với đặc trưng đội hình tháp chóp. 30 2. Các bước thực hiện - Bước 1. Chuẩn bị + Trang phục + Giầy + Tự khởi động - Bước 2. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa - Bước 3. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa trên tuyến và đội hình với âm nhạc - Bước 4. Luyện thuần thục các động tác, tổ hợp múa trên tuyến và đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt II. Thực hành PHIẾU THỰC HÀNH PHIẾU THỰC HÀNH Công việc: Thực hành múa tác phẩm “Những cô gai Lô lô” Bước công việc Nội dung Yêu cầu kỹ thuật Trang thiết bị Ghi chú Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang phục Không Bước 2 Thực hành động tác đơn lẻ Đúng chuẩn Không Bước 3 Thực hiện động tác trên tuyến, - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc Không 31 đội hình với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần Bước 4 Thực hiện động tác trên tuyến, đội hình với âm nhạc có sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt - Thực hiện đúng động tác với âm nhạc - Thực hiện được liên tục nhiều lần - Biểu cảm sắc thái Không
File đính kèm:
- giao_trinh_thuc_hanh_bieu_dien_tong_hop.pdf