Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

BÀI 20: NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN?

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

- Kiến thức: HS biết được các phân tử, nguyên tử chuyển động (không ngừng, nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh).

- Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng thực tế đơn giản.

- Thái độ: Thái độ cẩn thận, cần cù, trung thực.

 

Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? trang 1

Trang 1

Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? trang 2

Trang 2

Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? trang 3

Trang 3

docx 3 trang viethung 05/01/2022 6860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

Giáo án môn Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?
Tuần: 24 Ngày soạn:....../........./2020
Tiết : 23 Ngày dạy:......./........./2020 
BÀI 20: NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN?
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: 
- Kiến thức: HS biết được các phân tử, nguyên tử chuyển động (không ngừng, nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh).
- Kĩ năng: Giải thích được một số hiện tượng thực tế đơn giản.
- Thái độ: Thái độ cẩn thận, cần cù, trung thực.
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: 
- Hình thành cho học khả năng quan sát, phân tích, so sánh, nhận biết, vận dụng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : Bình chia độ, dung dịch đồng sun fat.
2. Học sinh: Xem và đọc trước bài 20 ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi :Hãy dùng một hiện tượng trong đời sống để minh họa cho kết luận :Giữa các hạt luôn có khoảng cách.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài.
- Mục tiêu: Tạo cho học sinh sự tìm tòi, suy nghĩ tạo tình huống có vấn đề trong học tập.
- Cách tiến hành:	
Có rất nhiều học sinh từ mọi phía tới xô đẩy quả bóng. Trò chơi này tưởng rằng không liên quan gì về nguyên tử và phân tử, thế mà lại có thể giúp ta hiểu được một trong những tính chất quan trọng của nguyên tử và phân tử . Đó là tính chất nào ?
- Học sinh lắng nghe và trả lời.
2. Hoạt động hình thành kiến thức. 
 Hoạt động 1: Tìm hiểu thí nghiệm của Bơ-rao và sự chuyển động của nguyên tử và phân tử.
- Mục tiêu: Học sinh biết được sự chuyển động của các hạt phấn hoa.
- Cách tiến hành:
 GV hướng dẫn HS quan sát thí nghiệm của Bơ rao.
? Các hạt phấn hoa chuyển động như thế nào.
- HS đọc SGK trả lời các câu hỏi 
C1->C3.
? Em có kết luận gì.
- GV treo hình 20.2 và 20.3 phân tích chuyển động của hạt phấn hoa.
- Kết luận: Các nguyên tử và phân tử không đứng yên mà chuyển động không ngừng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phụ thuộc của chuyển động và nhiệt độ.
- Mục tiêu: Biết được mối liên hệ giữa chuyển động và nhiệt độ.
- Cách tiến hành:
 ? trong TN của bơ rao nếu ta tăng nhiệt độ của nước các hạt phấn hoa sẽ chuyển động như thế nào -> hãy dự đoán.
? Em có nhận xét gì.
- GV làm thí nghiệm về hiện tượng khuyếch tán.
? Tại sao có hiện tượng khuyếch tán trên.
- Trả lời câu hỏi C5 -> C7.
- Kết luận : Nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh.
I. Thí nghiệm bơ rao: SGK
II. Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng:
C1: Hạt phấn hoa
C2: Phân tử nước
C3: Đọc trong SGK
Kết luận: Các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động không ngừng.
III. Chuyển động phân tử và nhiệt độ:
Nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh.
-> Chuyển động này liên quan đến nhiệt độ nên được gọi là chuyển động nhiệt.
IV. Vận dụng:
C5: Do các phân tử không khí chuyển động không ngừng về mọi phía.
C6: Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn.
C7: Cốc nước nóng...
3. Hoạt động : Luyện tập.
- Mục tiêu: Học sinh biết được sự chuyển động của các nguyên tử và phân tử.
- Cách tiến hành:
GV: yêu cầu học sinh câu hỏi.
Các nguyên tử và phân tử chuyển động hay đứng yên?
Sự chuyển động của các nguyên tử và phân tử phụ thuộc thế nào vào nhiệt độ?
Học sinh thực hiện.
GV: Nhận xét và chốt lại
- Kết luận : Các nguyên tử và phân tử không đứng yên mà chuyển động không ngừng.
Nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh.
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Về nhà học bài theo vở ghi và phần ghi nhớ
- Làm các bài tập 20.1 đến 20.6 SBT.
- Xem và đọc trước bài 21 tiết sau học.
IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC:
 - GV: Các nguyên tử và phân tử chuyển động hay đứng yên?
 Sự chuyển động của các nguyên tử và phân tử phụ thuộc thế nào vào nhiệt độ?
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Phước Long, ngày........tháng........năm 2020
Ký duyệt của Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_vat_li_lop_8_tuan_24_bai_20_nguyen_tu_phan_tu_ch.docx