Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản

Giao nhiệm vụ học tập:

+Gv đưa ra các câu hỏi 1,2

+Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để trả lời

 -Thực hiện nhiêm vụ:

+HS hoạt động theo nhóm giải quyết nhiệm vụ học tập

+GV theo dõi, chú ý và giúp đỡ HS kịp thời

-báo cáo thảo luận:

+Đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi

+ Hs khác nhận xét bài của bạn.

-kết luận, nhận định:

Gv đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, chính xác câu trả lời, ghi bảng

 

Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản trang 1

Trang 1

Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản trang 2

Trang 2

Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản trang 3

Trang 3

Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản trang 4

Trang 4

docx 4 trang viethung 05/01/2022 9400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản

Giáo án môn Tin học Lớp 6 - Ôn tập chương 4: Soạn thảo văn bản
Trường: 
Tổ: Toán - Tin
 Họ và tên giáo viên:
 ..
ÔN TẬP CHƯƠNG 4
 Môn Tin học 6 
 Thời gian thực hiện: 1 tiết (tuần 34 tiết 67 )
1. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: 
Giúp học sinh ôn tập lại kiến thức toàn bộ trong chương 4 đã học .
2.Về năng lực :
* Năng lực chung: 
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực đặc thù:
Vận dụng được kiến thức lý thuyết vào thực hành trên máy tính.
3.Về phẩm chất : 
- Chăm chỉ: Chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập.
- Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
- Trung thực: Trung thực trong hoạt động nhóm và báo cáo kết quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: thước thẳng, bảng nhóm, laptop, tivi 
- Học liệu: SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Giúp HS khái quát được nhiệm vụ học tập
b) Nôi dung: Các bài đã học trong chương 4
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
 +HS liệt kê các bài đã học trong chương 4
- Thực hiện nhiệm vụ:
+HS hoạt động cá nhân, đọc (sgk), trả lời
- Báo cáo thảo luận:
+ Một HS trả lời.
+ HS khác nhận xét.
- Kết luận, nhận định:
+ Gv đánh giá kết quả hoạt động của hs.
+ Gv kết luận: Từ bài 13 đến bài 21
2. Hoạt động 2: Ôn tập 
a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức thông qua việc làm BT
b) Nôi dung: Các BT giáo viên đưa ra
c) Sản phẩm: Bài làm của HS, kỹ năng giải quyết nhiệm vụ học tập
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung 
-Giao nhiệm vụ học tập:
+Gv đưa ra các câu hỏi 1,2
+Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để trả lời 
 -Thực hiện nhiêm vụ:
+HS hoạt động theo nhóm giải quyết nhiệm vụ học tập
+GV theo dõi, chú ý và giúp đỡ HS kịp thời
-báo cáo thảo luận:
+Đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi
+ Hs khác nhận xét bài của bạn.
-kết luận, nhận định:
Gv đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, chính xác câu trả lời, ghi bảng
1.Bài tập:
Câu 1: Nêu các bước chèn hình ảnh vào văn bản và chèn hình ảnh vào văn bản nhằm mục đích gì? 
 Giải
* Các bước chèn hình ảnh: 
B1: Đưa con trỏ đến vị trí cần chèn
B2: Vào bảng chọn InSert / chọn Picture / From File. Hộp thoại InSert Picture xuất hiện.
B3: Chọn tệp đồ hoạ cần chèn và nháy InSert.
* Chèn hình ảnh vào văn bản nhằm mục đích: Minh họa cho nội dung văn bản có thể làm cho văn bản dễ hiểu hơn, làm cho văn bản đẹp và rõ rang hơn.
Câu 2: Trình bày cách cách tạo bảng?
 Giải
- Cách 1: 
	+ Đưa con trỏ soạn thảo về vị trớ cần tạo bảng
	+ Chọn nút lệnh InSert Table trên thanh công cụ chuẩn
+ Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột.
- Cách 2: 
	+ Đưa con trỏ soạn thảo về vị trí cần tạo bảng
+ Chọn lệnh Table à Insert à Table. Xuất hiện hộp thoại Insert Table:
+ Nhập giá trị vào ô Number of columns và number of row để quy định số cột và hàng cho bảng.
+ Nháy lệnh Ok để đồng ý
-Giao nhiệm vụ học tập:
+Gv đưa ra các câu hỏi 3
+Yêu cầu HS hoạt động cá nhân để trả lời 
 -Thực hiện nhiêm vụ:
+HS hoạt động các nhân giải quyết nhiệm vụ học tập
+GV theo dõi, chú ý và giúp đỡ HS kịp thời
-báo cáo thảo luận:
+Đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi
+ Hs khác nhận xét bài của bạn.
-kết luận, nhận định:
Gv đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, chính xác câu trả lời, ghi bảng
Câu 3: Trình bày các bước tìm kiếm và thay thế một từ hay cụm từ trong văn bản Word?
 Giải
* Tìm phần văn bản: 
- Chọn lệnh Edit/Find Hộp thoại Find and Replace sẽ xuất hiện.
- Chọn trang Find
- Gõ nội dung cần tìm vào ô Find What.
- Nháy Find next để tiếp tục tìm hoặc nháy nút Cancel để kết thúc 
* Tìm và thay thế phần văn bản: 
- Chọn lệnh Edit/Replace  Hộp thoại Find and Replacesẽ xuất hiện.
- Chọn trang Replace
- Gõ nội dung cần tìm vào ô Find What và gõ nội dung thay thế vào ô Replace With.
- Nháy Find next để tìm và nháy nút Replace để thay thế hoặc nháy nút Cancel để kết thúc
-Giao nhiệm vụ học tập:
+Gv đưa ra các câu hỏi 1,2,3
+Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để trả lời 
 -Thực hiện nhiêm vụ:
+HS hoạt động theo nhóm giải quyết nhiệm vụ học tập
+GV theo dõi, chú ý và giúp đỡ HS kịp thời
-báo cáo thảo luận:
+Đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi
+ Hs khác nhận xét bài của bạn.
-kết luận, nhận định:
Gv đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh, chính xác câu trả lời, ghi bảng
2. Câu hỏi trác nghiệm 
Câu 1. Trong khi soạn thảo văn bản, giả sử ta cần thay thế chữ “ Giáo viên” thành chữ “ Cô giáo” thì ta thực hiện
A. Chọn Edit/Find...	
B. Chọn Edit/Replace...	
C. Chọn Edit/Goto...	
D. Chọn Edit/Clear
Câu 2: Khi soạn thảo văn bản, giả sử ta đã chọn một khối văn bản. Muốn chuyển khối văn bản này thành chữ “ Đậm ” thì ta chọn tổ hợp phín nào sau đây
A. Ctrl+U 	B. Ctrl+I
C. Ctrl+B	D. Ctrl+L
Câu 3: Phím Delete dùng để:
Xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo.
B. Dùng để sao chép
C. Dùng để di chuyển.	D. Xóa ký tự trước con trỏ soạn thảo.
3.Hoạt động 3 : Vận dụng
a) Mục tiêu: HS làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm
b) Nôi dung: Làm BT trắc nghiệm
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
+GV chiếu lần lượt từng câu hỏi lên màn hình, gọi HS trả lời..
+ Mỗi câu HS trả lời xong, GV chiếu đáp án . 
Câu 1. Để căn thẳng hai lề cho đoạn văn bản mà con trỏ soạn thảo đang ở đó ta nháy nút:
A. (Align Left)	B. (Center)	
C. (Justify) 	 D. (Align Right)
Đáp án: C
Câu 2: Nút lệnh Copy dùng để:
A. Xóa ký tự ngay sau con trỏ soạn thảo.	
B. Xóa ký tự ngay trước con trỏ soạn thảo.
C. Dùng để di chuyển từ văn bản.	
D. Dùng để sao chép văn bản.
Đáp án: D
Câu 3: Để xóa đi hàng hay cột, trước hết ta cần đưa con trỏ chuột vào hàng hay cột cần xúa rồi thực hiện
A. Lệnh Insert, chọn Table...	
B. Lệnh Table, chọn Object...
C. Lệnh Table, chọn Delete	
D. Lệnh Edit, chọn Clear...
Đáp án: c

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_6_on_tap_chuong_4_soan_thao_van_ban.docx