Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết

- Dân tộc Việt có nền kinh tế nông nghiệp tự cung, tự cấp, lấy trồng trọt và chăn nuôi là chủ yếu.

 - Là nền kinh tế khép kín, ít bị biến động bởi yếu tố khách quan từ bên ngoài, phát huy sức mạnh tự chủ, tự lực, tự cường cao.

 

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 1

Trang 1

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 2

Trang 2

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 3

Trang 3

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 4

Trang 4

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 5

Trang 5

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 6

Trang 6

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 7

Trang 7

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 8

Trang 8

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 9

Trang 9

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

ppt 34 trang Danh Thịnh 08/01/2024 5700
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết

Giáo án Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Bài: Nghệ thuật quân sự Việt Nam - Phương Bá Thiết
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
 TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG 
GIÁO ÁN 
MÔN HỌC : GIÁO DỤC PHÒNG – AN NINH 
( HỌC PHẦN I - ĐƯỜNG LỐI QUÂN SỰ CỦA ĐẢNG ) 
BÀI : NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ VIỆT NAM 
( GIÁO ÁN TRINH CHIẾU) 
 GIẢNG VIÊN SOẠN BÀI : PHƯƠNG BÁ THIẾT. 
 CẤP BẬC: THƯỢNG TÁ. 
 CHỨC VỤ: TRƯỞNG KHOA GIÁO VIÊN CHÍNH TRỊ. 
ài-liệu-bài-giảng/88-bài-a7-nghệ-thuật-quân-sự-việt-nam.html 
ài-liệu-bài-giảng/88-bài-a7-nghệ-thuật-quân-sự-việt-nam.html 
PHƯƠNG BÁ THIẾT 
Môn:Giáo dục Quốc Phịng 
Thân chào 
 Trung t©m GDQP §¹i Häc –TH Á I nguyªn 
Bµi gi¶ng 
 nghÖ thuËt qu©n sù viÖt nam 
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 
	 - MỤC ĐÍCH : BỒI DƯỠNG CHO SINH VIÊN NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ NGHỆ THUẬT ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA TỔ TIÊN VÀ NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ VIỆT NAM TỪ KHI CÓ ĐẢNG LÃNH ĐẠO, QUA ĐÓ GÓP PHẦN NÂNG CAO LÒNG YÊU NƯỚC, TINH THẦN TỰ HÀO DÂN TỘC CỦA MỖI NGƯỜI. 
	 - YÊU CẦU : QUÁ TRÌNH HỌC TẬP, PHÁT HUY TRÍ SÁNG TẠO, HAM HIỂU BIẾT CỦA TUỔI TRẺ, GÓP PHẦN GÌN GIỮ, KẾ THỪA PHÁT TRIỂN KINH NGHIỆM DỰNG VÀ GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VÀO SỰ NGHIỆP BẢO VỆ TỔ QUỐC. 
B- NỘI DUNG : ( GỒM 3 PHẦN ) 
 I- TRUYỀN THỐNG VÀ NGHỆ THUẬT ĐÁNH GIẶC CỦA ÔNG CHA TA. 
 II- NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ VIỆT NAM TỪ KHI CÓ ĐẢNG LÃNH ĐẠO. 
 III- VẬN DỤNG MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ NGHỆ THUẬT QUÂN SỰ VÀO SỰ NGHIỆP BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG THỜI KỲ MỚI VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA SINH VIÊN 
C- THỜI GIAN : 5 TIẾT 
D- TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP : 
	 - TỔ CHỨC LÊN LỚP TRÊN GIẢNG ĐƯỜNG THEO LỚP HỌC. 
	- PHƯƠNG PHÁP: DIỄN GIẢI, KẾT HỢP VỚI CHỨNG MINH BẰNG VÍ DỤ THỰC TIỄN, THẢO LUẬN . 
E- TÀI LIỆU THAM KHẢO : 
	 - GIÁO TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG- AN NINH CỦA BỘ GIÁO DỤC 8/2008. 
	- GIÁO TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG NĂM 2005. 
	- CHIẾN LỆ CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN, HỒ CHÍ MINH 
I- NGHỆ THUẬT ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA TỔ TIÊN TA . 
	 1 - NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC HÌNH THÀNH NGHỆ THUẬT ĐÁNH GIẶC CỦA TỔ TIÊN TA . 
	 a- YẾU TỐ ĐỊA LÝ : 
	- VIỆT NAM CÓ VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG, LÀ CỬA NGÕ ĐI VÀO LỤC ĐỊA CHÂU Á, ĐI RA BIỂN THÁI BÌNH DƯƠNG RẤT THUẬN LỢI, VÌ VẬY MÀ THƯỜNG BỊ KẺ THÙ NHÒM NGÓ. 
	- VIỆT NAM CÓ NÚI SÔNG HIỂM TRỞ, THUẬN LỢI CHO VIỆC HÌNH THÀNH THẾ TRẬN HIỂM HÓC ĐỂ ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC. 
	 b- Yếu tố kinh tế : 
	- Dân tộc Việt có nền kinh tế nông nghiệp tự cung , tự cấp , lấy trồng trọt và chăn nuôi là chủ yếu . 
	- Là nền kinh tế khép kín , ít bị biến động bởi yếu tố khách quan từ bên ngoài , phát huy sức mạnh tự chủ , tự lực , tự cường cao . 
	- Để bảo đảm cho chiến tranh , tổ tiên ta đã kết hợp tư tưởng dựng nước đi đôi với giữ nước : “ Phú quốc binh cường ”, “ Ngụ binh ư nông ” 
	 c- Yếu tố Chính trị , Văn hoá - Xã hội : 
	 ** Về chính trị : 
	- Việt Nam có khoảng hơn 54 dân tộc anh em cùng chung sống hoà thuận , đoàn kết nhất trí cao đây là nội dung quan trọng để hình thành sức mạnh đại đoàn kết dân tộc . 
	- Quá trình dựng nước , dân tộc ta đã sớm xây dựng nhà nước , xác định chủ quyền lãnh thổ , tổ chức ra quân đội để cùng toàn dân đánh giặc giữ nước . 
	 ** Về văn hoá - xã hội : 
	- Văn hoá Việt nam là nền văn hoá bản địa xuất hiện sớm từ thời tiền sử , được kết cấu vững chắc . 
	- Văn hoá làng xã Việt Nam là cơ sở quan trọng để hình thành thế trận “ Làng nước Việt Nam” . 
	- Gắn kết được trách nhiệm của mỗi công dân với gia đình , dòng họ , quê hương , xóm làng và với Tổ quốc Việt Nam. 
	- Quá trình dựng nước và giữ nước dân tộc ta đã xây dựng được nền văn hoá truyền thống đó là :“ Yêu nước , thương nòi , đoàn kết , sống hoà thuận , thủy chung , lao động cần cù sáng tạo , đấu tranh anh dũng , kiên cường , bất khuất ”. 
	 - Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng , sức mạnh truyền thống đại đoàn kết của dân tộc sẵn sàng nhấn chìm bè lũ cướp nước và bán nước . 
	 2- Nội dung nghệ thuật đánh giặc giữ nước của tổ tiên ta . 
	 	 a- Tư tưởng và kế sách : 
	 ** Tư tưởng : 
	 - Tích cực chủ động tiến công là tư tưởng xuyên suốt trong nghệ thuật đánh giặc , là yếu tố cơ bản có tính quyết định thắng lợi trong chiến tranh giữ nước . 
	- Có tư tưởng tích cực , chủ động tiến công mới có hành động tiến công . 
	- Tích cực chủ động tiến công được thể hiện ở tinh thần cảnh giác , tích cực chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống , giữ quyền chủ động đánh địch , tìm địch mà đánh . 
** K ế sách : 
Khôn khéo mềm dẻo , tránh chỗ mạnh đánh vào chỗ yếu 
 Chiến thắng Bạch Đằng (938) 
SƠ ĐỒ TRẬN BẠCH ĐẰNG NĂM 938 
 - Tiến công liên tục từ nhỏ đến lớn , từ cục bộ đến toàn bộ làm thay đổi so sánh tương quan lực lượng trên chiến trường , thay đổi cục diện của chiến tranh để đi đến thắng lợi . 
	- Cha ông ta vận dụng linh hoạt tư tưởng tích cực , chủ động tiến công để giành thắng lợi trong chiến tranh đánh bại quân giặc . 
	- Tích cực chủ động tiến công không có nghĩa là loại trừ phòng ngự mà tổ tiên ta thực hiện “ Phòng ngự thế công ” trong trường hợp không thể thực hiện được các hành động tiến công địch . 
 Cuộc khởi nghĩa hai Bà Trưng 
	 b- Nghệ thuật chiến tranh nhân dân toàn dân đánh giặc . 
	 	- Toàn dân đánh giặc là truyền thống và là nét độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt nam . 
	- Cả nước đánh giặc , đánh giặc rộng khắp , có lực lượng vũ trang của nhiều thứ quân làm nòng cốt ( quân triều đình , quân các phủ , lộ và dân binh làng xã ). 
	- Thực hiện chia cắt bao vây , kéo mỏng lực lượng giặc ra mà đánh ; đánh bằng mọi thứ vũ khí , mọi quy mô với nhiều hình thức đa dạng , làm cho quân giặc mệt mỏi , lúng túng “ Tiến thoái lưỡng nan ”, sa lầy . 
Ba lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông 
	 - Biến chúng đông mà hóa ít , mạnh mà hóa yếu , bị căng mỏng không gian , kéo dài thời gian dẫn đến thất bại . 
	- Nghệ thuật chiến tranh nhân dân , toàn dân đánh giặc tạo ra thế có lợi cho ta , nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân , toàn diện , bám đất , bám làng , tìm giặc mà đánh . 
	- Phát huy hết hiệu lực của cách đánh truyền thống nhỏ lẻ phân tán , du kích và các loại vũ khí thô sơ của ta , hạn chế được ưu thế , sức mạnh của quân giặc . Không cho chúng phát huy được cách đánh sở trường theo quy luật thông thường quy ước 

File đính kèm:

  • pptgiao_an_giao_duc_quoc_phong_an_ninh_bai_nghe_thuat_quan_su_v.ppt