Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan

I.Mục tiêu bài dạy. như shd /3

II.Chuẩn bị.

1.Gv: nghiên cứu bài dạy, ghi chép sổ kế hoạch bài dạy.

2.Hs: đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài.

III. Tiến trình tiết dạy.

1.Kiểm tra bài cũ:

2.Bài mới.

A. Hoạt động khởi động

Cho hs thực hiện theo yêu cầu shd/ 3

B. Hoạt động hình thành kiến thức.

 

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 1

Trang 1

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 2

Trang 2

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 3

Trang 3

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 4

Trang 4

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 5

Trang 5

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 6

Trang 6

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 7

Trang 7

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 8

Trang 8

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 9

Trang 9

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

docx 133 trang viethung 03/01/2022 7780
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Trường THPT Việt Nam-Ba Lan
Trường THPT Việt Nam - Ba Lan
Tuần 
Tiết: 1 BÀI 1: TRUNG THỰC - Tiết 1
Ngày soạn: / 4 /2021
Ngày dạy: / 2 / /2021
I.Mục tiêu bài dạy. như shd /3
II.Chuẩn bị.
1.Gv: nghiên cứu bài dạy, ghi chép sổ kế hoạch bài dạy.
2.Hs: đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài.
III. Tiến trình tiết dạy.
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
A. Hoạt động khởi động
Cho hs thực hiện theo yêu cầu shd/ 3
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Tiết 1: Hoàn thành nội dung Phần A và phần B hình thành kiến thức mục 1 ĐẾN 3
Tên hoạt động 
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về trung thực
Gv cho hs HĐ nhóm tìm hiểu phần 1 trang 4,5
Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện trung thực
Gv cho hs hoạt động cá nhân phần 2 trang 5
Hđ 3: Tìm hiểu hậu quả thiếu trung thực,ý nghĩa
Gv cho hs Thảo luận nhóm về 
- Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
- Chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
 Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
1. Trung thực là gì?
Là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm
2. Biểu hiện trung thực:
Sống ngay thẳng, thật thà nòi đúng sự thật và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm
3.Hậu quả thiếu trung thực và ý nghĩa
Ảnh hưởng danh dự nhân phẩm của bản thân.
Ảnh hưởng mọi người
Bị lên án, nhắc nhở...
- Đối với cá nhân : Giúp chúng ta nâng cao phẩm giá, được mọi người tin yêu quý trọng.
- Đối với xã hội : Làm lành mạnh các mối quan hệ xh
3. Củng cố
Gv hỏi hs một số câu hỏi.
4. Dặn dò 
Về học bài 
- Xem trước phần còn lại của phần B, Phần C
IV. Phần rút kinh nghiệm
Tuần 
Tiết: 1 BÀI 1: TRUNG THỰC - Tiết 2
Ngày soạn: / 8 /2019
Ngày dạy: / /2019
I.Mục tiêu bài dạy. như shd /3
II.Chuẩn bị.
1.Gv: nghiên cứu bài dạy, ghi chép sổ kế hoạch bài dạy.
2.Hs: đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài.
III. Tiến trình tiết dạy.
1.Kiểm tra bài cũ: nêu khái niệm, biểu hiện
2.Bài mới.
: Hoàn thành nội dung Phần B/4 và phần C
Tên hoạt động 
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách rền luyện
Gv cho hs HĐ nhóm tìm hiểu phần 4
Hoạt động 2: Làm bài tập
 hs hoạt động cá nhân bài 1
Gv cho hs HĐ nhóm bài 2
hs hoạt động cá nhân bài 3
- Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
- Chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
 Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
Chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
4. Cách rèn luyện
Tự giác, tôn trọng, thành thật, nhận lỗi khi mắc lỗi...
1. Hậu quả thiếu trung thực
ảnh hưởng xấu, mất niềm tin...
2. Tình huống
ứng xử phù hợp
3. HS tự liên hệ
3. Củng cố
Gv hỏi hs một số câu hỏi.
4. Dặn dò 
Về học bài .Xem bài 2
IV. Phần rút kinh nghiệm
Tuần 
Tiết:3 BÀI 2: LIÊM KHIẾT
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
I.Mục tiêu bài dạy. như shd /10
II.Chuẩn bị.
1.Gv: nghiên cứu bài dạy, ghi chép sổ kế hoạch bài dạy.
2.Hs: đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài.
III. Tiến trình tiết dạy.
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
A. Hoạt động khởi động
Cho hs thực hiện theo yêu cầu shd/ 11
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Tiết 1: Hoàn thành nội dung Phần A và phần B hình thành kiến thức mục 1 đến 3
Tên hoạt động 
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về liêm khiết 
Gv cho hs HĐ nhóm tìm hiểu phần 1 trang trang 12
Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện của liêm khiết và trái với liêm khiêt
Gv cho hs hoạt động cá nhân phần 2 trang 5
Hđ 3: Tìm hiểu ý nghĩa
Gv cho hs Thảo luận nhóm về 
- Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
- Chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
 Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
1. Tìm hiểu về liêm khiết và các biểu hiện của liêm khiết 
a, Liêm khiết là gì? ( mục a sgk/ 12).
b. Biểu hiện. 
- Không tham lam, tham ô tiền bạc tài sản chung,
- không nhận hối lộ, không sử dụng tiền tài ,tài sản chung vào mục đích cá nhân, 
-không lợi dụng chứcquyền để mưu lợi cá nhân
3. Ý nghĩa: ( Mục 2 ý b, c sgk/12)
3. Củng cố
Gv hỏi hs một số câu hỏi.
4. Dặn dò 
Về học bài 
- Xem trước phần còn lại của phần B, Phần C
IV. Phần rút kinh nghiệm
.
.
.
 Kiểm duyệt của tổ chuyên môn.
Tuần 
Tiết: 4 BÀI 2: LIÊM KHIẾT 
Ngày soạn: / /
Ngày dạy: / /
I.Mục tiêu bài dạy. như shd /10
II.Chuẩn bị.
1.Gv: nghiên cứu bài dạy, ghi chép sổ kế hoạch bài dạy.
2.Hs: đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài.
III. Tiến trình tiết dạy.
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
 Hoàn thành nội dung Phần B/3 và phần C
Tên hoạt động 
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách rèn luyện
Gv cho hs HĐ nhóm tìm hiểu phần 3
Hoạt động 2: Làm bài tập
Gv cho hs HĐ nhóm bài 1
- Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
 Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất
3. Rèn luyện.
-Biết kính trọng và học tập những người sống trong sạch
- Phê phán nhưng hành vi tham ô ,tham nhũng ,làm giàu bất chính ,lấy của chung làm của riêng
C. HĐ luyện tập
1.Nhận xét hành vi
3. Củng cố
Gv hỏi hs một số câu hỏi.
4. Dặn dò 
Về học bài , làm bài Xem bài 3
IV. Phần rút kinh nghiệm
.
.
 Kiểm duyệt của tổ chuyên môn
Tuần 
Tiết: BÀI 3: TÔN TRỌNG 
Ngày soạn: / /2019
Ngày dạy: / / /2019
I.Mục tiêu bài dạy. như shd /15
II.Chuẩn bị.
1.Gv: nghiên cứu bài dạy, ghi chép sổ kế hoạch bài dạy.
2.Hs: đọc bài và trả lời các câu hỏi trong bài.
III. Tiến trình tiết dạy.
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
A. Hoạt động khởi động
Cho hs thực hiện theo yêu cầu shd/ 16
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Tiết 1: Hoàn thành nội dung Phần A và phần B hình thành kiến thức mục 1 ĐẾN 3
Tên hoạt động 
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Tôn trọng
Gv cho hs HĐ nhóm tìm hiểu phần 1 
Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện tôn trọng, phân biệt hành vi tôn trọng không tôn trọng
Gv cho hs hoạt động cá nhân phần 2 
Hđ 3: Tìm hiểu ý nghĩa
Gv cho hs Thảo luận nhóm 
- Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
- Chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
 Thảo luận, chia sẻ, nhận xét, thống nhất.
1. Tìm hiểu Tôn trọng 
Tôn trọng là luôn tôn trọng con người, quy định chung, sự thật, chân lí lẽ phải.....ở mọi nơi mọi lúc
Tôn trọng lẽ phải là là công nhận ủng hộ, t ... T4. Các học sinh nước ngoài đến giao lưu với trường em sẽ làm gì? Vì sao em làm vậy?
BT5.Trong lớp có một bạn gia đình khó khăn. Lan không chơi với bạn mà còn tỏ vẻ thái độ kinh thường.
a. Nhận xét về Lan
b. Em sẽ khuyên Lan như thế nào?
BT6..Lan là học sinh giỏi, gia đình khá giả. Lan luôn giúp đỡ, quan tâm, tôn trọng rất nhiều bạn trong học tập và trong cuộc sống . Luôn cháp hành các quy định chung. Trong khi đó Hoa gia đình khá giả, học khá nhưng bạn luôn xa lánh các bạn trong lớp có hoàn cảnh khó khăn.
a. Nhận xét về cách ứng xử của Lan và Hoa
b. Em học được gì từ Lan như thế nào? 
c. Em sẽ khuyên Hoa như thế nào?
BT7: Nêu 3 câu ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng?
 Ôn tập gdcd 8- CUỐI KÌ
1.Tìm hiểu phẩm chất nghề nghiệp của người lao động
a. Khái niệm: Phẩm chất nghề nghiệp của người lao động là những yếu tố đặc trưng bản chất về ý thức, thái độ, giá trị... được kết tinh trong con người lao động, giúp họ thực hiện hóa năng lực chuyên môn để hoàn thành một công việc, một nghề nhất định, mang lại lợi ích cho cá nhân và xã hội.
b. Cách rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp của người lao động.
- Hình thành thái độ học tập đúng đắn
- Xây dựng phương pháp học tập hiệu quả.
-Rèn luyện sức khỏe.
- Rèn luyện ý chí nghị lực
- Rèn luyện những phẩm chất cơ bản: trung thực, trách nhiệm, tự giác...
2.Tìm hiểu thế nào là hoạt động xã hội
a. Khái niệm: Là những hoạt động chung do tập thể lớp, nhà trường hoặc các đoàn thể xã hội tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
b. Một số hoạt động xã hội: Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, thực hiện kế hoạch nhỏ, ....
3 .Tìm hiểu quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
a. Tín ngưỡng, tôn giáo là gì?
Tín ngưỡng: là niềm tin của con người vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình như thần linh, thượng đế, chúa trời.
Tôn giáo: là 1 hình thức tín ngưỡng có hệ thống, tổ chức với những quan niệm giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy.
b. Tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam
Có 13 tôn giáo, 37 tổ chức tôn giáo, Có 24 triệu tín đồ tôn giáo
Tín ngưỡng, tôn giáo ở VN hiện nay là tương đối ổn định.
4- Tìm hiểu quyền tự do ngôn luận
a. Thế nào là quyền tự do ngôn luận? QuyÒn tù do ng«n luËn lµ quyÒn cña c«ng d©n ®­îc tham gia bµn b¹c , th¶o luËn , ®ãng gãp ý kiÕn về nh÷ng vÊn ®Ò chung cña ®Êt n­íc , x· héi .
b. Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật có ý nghĩa
Tự do trong khuôn khổ pháp luật quy định không lợi dụng tự do để phát biểu lung tung, vu khống, vu cáo người khác hoặc xuyên tạc sự thật, phá hoại, chống phá lợi ích của nhà nước, của nhân dân... Sö dông quyÒn tù do ng«n luËn ®óng ph¸p luËt ®Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc vµ quyÒn lµm chñ cña c«ng d©n , gãp phÇn x©y dùng Nhµ n­íc , qu¶n lý x· héi...
5/ Bộ máy nhà nước CHXHCN VN
a.Tìm hiểu về sự ra đời của Nhà nước CHXCNVN
Nhà nước VN dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 02/9/1945. Đổi tên nước CHXHCNVN NGÀY 02/7/1976
Bản chất nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xhcn của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân
b. Tìm hiểu cấu trúc và chức năng của bộ máy nhà nước CHXHCNVN
- Bộ máy nhà nước CHXHCNVN là hệ thống cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, có tính độc lập tương đối về cơ cấu tổ chức. Được thành lập và có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, nhân danh Nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước bằng hình thức, phương pháp đặc thù.
- Bộ máy nhà nước có 4 cấp( Trung ương, tỉnh, huyện , xã) ,4 cơ quan(cơ quan quyền lực, cơ quan hành chính, cơ quan xét xử, cơ quan kiểm sát)
- Bộ máy nhà nước cấp trung ương, tỉnh, huyện có 4 cơ quan. Cấp xã có 2 cơ quan( HĐND xã, UBND xã)
- Cấp trung ương: Quốc hội( cơ quan quyền lực, có quyền lập pháp), chính phủ( cơ quan hành chính, thực hiện quyền hành pháp), tòa án nhân dân tối cao( cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp), Viện kiểm sát nhân dân tối cao( cơ quan kiểm sát, thực hiện quyền công tố)
- Hội đồng nhân dân( Tỉnh, huyện, xã): Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương do nhân dân địa phương bầu ra, nhiệm vụ là quyết định các vấn đề của địa phương do luật định, giám sát tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và thực hiện nghị quyết của HĐND.
- UBND( tỉnh, huyện, xã): là cơ quan do HĐND cùng cấp bầu ra và là cơ quan chấp hành của HĐND , cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao.UBND có nhiệm vụ quản lí nhà nước ở địa phương các lĩnh vực, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội...
6- Em hãy nêu 4 việc làm của em thể hiện em thực hiện đúng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận
7/ Ca dao có câu : “Dù ai đi ngược về xuôi
 Nhớ ngày giỗ tổ Mồng mười tháng ba”
 Vậy tổ ở đây là ai ? Việc giỗ tổ thể hiện điều gì ?
8/ Một bạn lớp em không đi lao động ở nhà chơi. Cô hỏi bạn nói bạn có việc bận.
Nhận xét về bạn? Em sẽ khuyên bạn như thế nào? Em có làm giống bạn không? Vì sao?
9/ Em T 16 tuổi đi xe máy phân khối lớn, rủ bạn đua xe, lạng lách, đánh võng bị cảnh sát giao thông huyện bắt giữ. Gia đình T đã nhờ ông chủ tịch xã xin bảo lãnh về và để UBND xã xử lí.
a. Nhận xét hành vi của T? Việc làm của gia đình T đúng hay sai. 
b. Vi phạm của T do cơ quan nào xử lí ? Vì sao?
10. Em hãy kể một số việc làm gia đình em đến UBND làm?
11.Ông T là một bác sĩ. Khi khám bệnh ông thường có thái độ không công bằng với bệnh nhân. Em nhận xét gì về Ông T?
 12/ Lan cùng mẹ đi vào chùa thắp hương. Bạn không vào thắp hương mà ngồi ngoài mở nhạc rất to. Em nhận xét về Lan. Em sẽ khuyên Lan như thế nào?
13/ Lan và Chi chuẩn bị đi làm hồ sơ đi học. Lan nói đi đến ủy ban để xác nhận hồ sơ. Nhưng Chi nói đến công an. 
Theo em ai nói đúng. Nếu là bạn của hai bạn em sẽ làm gì?
 ĐỀ THI HỌC KỲ I
 Môn : GDCD Lớp 8
 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề )
MA TRẬN
Mức đô
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Trung thực
C2,C6
(I)
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
2
0,5
5%
 2
0,5
5%
Tôn trọng
C1,C4, 
(I)
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ%
2
0,5
5%
2
0,5
5%
Đoàn kết và hợp tác
C5,C8
(I)
C2 b
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
2
0,5
5%
0,5
1
10%
2,5
1,5
15%
Tình hữu nghị giữa các dân tộc
C1
II
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
1
1
10%
1
1
10%
2
2
20%
Tuân thủ kỉ luật
III
C3,C7 (I)
C2a,
C3
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
1
1
10%
2,5
1,5
15%
1
3
30%
4,5
5,5
55%
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ%
2
2
20%
9,5
4
40%
0,5
1
10%
1
3
30%
13 câu
10điểm
100%
II. NỘI DUNG ĐỀ
Trắc nghiệm: (4 điểm)
I.Khoanh tròn một đáp án cho mỗi câu mà em cho là đúng nhất.(2điểm)
Câu 1 : Trong các việc làm sau, việc làm nào thể hiện sự tôn trọng ?
a. Nói chuyện riêng trong giờ học 	c. Gây gổ với bạn bè
b. Nói trống không.	 d. Lắng nghe ý kiến của các bạn.
Câu 2: Hành vi nào thể hiện không trung thực ?
a. Giấu bài kiểm tra khi bị điểm kém c. Nói đúng sự thật.
b. Dũng cảm nhận lỗi khi sai d. Nhặt được đồ trả lại cho người mất
Câu 3: Hành vi nào không tuân thủ kỷ luật của người học sinh? 
a. Vẽ bậy lên bàn học. c. Học bài, làm bài trước khi đến lớp.
b. Luôn đi học đúng giờ. d. Hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Câu 4: Câu danh ngôn của Shakespeare: “Yêu một người, tin vài người, đừng xúc phạm đến ai” nói về phẩm chất đạo đức nào?
a. Trung thực c. Đoàn kết và hợp tác
b. Tôn trọng	 d. Giữ chữ tín
Câu 5: Biểu hiện nào thể hiện thiếu đoàn kết, hợp tác ? 
a. Chia sẻ. c. Có trách nhiệm với nhau.
b. Hỗ trợ. d. Đổ lỗi cho người khác.
Câu 6: Hậu quả của không trung thực là.
a. Bạn bè xa lánh c. Cảm thấy có lỗi
b. Mất niềm tin d. Tất cả các ý trên
Câu 7: Học sinh tuân thủ kỷ luật là như thế nào ?
Luôn thực hiện đúng quy định chung c. Biết tự giác trong mọi việc
Có kế hoạch cho công việc của mình. d.Tất cả các ý trên
Câu 8: Hành vi nào thể hiện sự đoàn kết, hợp tác ? 
a .Trông chờ, ỷ lại vào mọi người trong nhóm c.Không bày tỏ ý kiến của bản thân b. Trao đổi với bạn khi làm bài kiểm tra b.Giúp đỡ bạn trong học tập
II. Đánh dấu X vào những việc làm thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc. ( 1 điểm) 
Những việc làm
Đánh dấu x
1. Cư xử thiếu lịch sự với người nước ngoài
2. Quyên góp, ủng hộ đất nước bị thảm họa thiên tai
3. Bán đồ cho khách nước ngoài với giá quá đắt 
4. Giải quyết mâu thuẫn giữa các dân tộc bằng thương lượng hòa bình 
III. ( 1 điểm) Điền các từ: (tuân theo, cộng đồng, thống nhất, quy định ) vào chỗ trống cho thích hợp. 
 Kỉ luật là những chung của, của một tổ chức xã hội ( trường học, cơ sở sản xuất, cơ quan...) yêu cầu mọi người phải...................... nhằm tạo ra sự  hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc
 B.Tự luận: 6 điểm.
Câu 1:(1 điểm) Nêu ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc ?
Câu 2 :
 a. (1 điểm ) Nêu 4 việc làm thể hiện tuân thủ kỉ luật của học sinh ?
 b. ( 1 điểm ) Nêu 2 câu ca dao, tục ngữ nói về đoàn kết, hợp tác?
Câu 3: ( 3 điểm ) : An và Nam ngồi chung một bàn . An chăm học nên mỗi khi thầy cô kiểm tra viết An đều chủ động làm bài , còn Nam chỉ lo mở tập ra chép hoặc nhìn bài của An. 
a) Em có nhận xét gì về Nam ?
b) Nếu em là bạn của Nam em sẽ làm gì ? 
III. ĐÁP ÁN
Trắc nghiệm
Câu
Đáp án
Điểm
I
1- d; 2- a; 3 -a; 4- b; 5- d ; 6- d; 7- d; 8-b
2 điểm
II
2,4 đúng
1 điểm
III
Quy định ,cộng đồng, tuân theo, thống nhất 
1 điểm
Tự luận
1
- Tạo cơ hội , điều kiện cùng hợp tác, phát triển.Tạo sự hiểu biết lẫn nhau
-Tránh gây mâu thuẫn,căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh
0,5 điểm
0,5 điểm
2
a. Nêu được 4 việc làm thể hiện đoàn kết và hợp tác
b. Hai câu ca dao, tục ngữ
- Một cây làm chẳng nên non 
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
.- Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
1điểm( mỗi ý được 0,25 điểm)
0,5 điểm
0,5 điểm
3
a) Việc làm của Nam là sai. Vì Nam lười học , gian lận trong giờ kiểm tra,vi phạm kỉ luật ( nội quy của trường)
b) Em sẽ không đồng tình với Nam, thẳng thắn góp ý để bạn Nam sữa chữa khuyết điểm .
1 điểm
1 điểm
1 điểm
 KIỂM TRA CUỐI KỲ II
 Môn: GDCD 8
 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)	
MA TRẬN
Mức đô
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tham gia các hoạt động xã hội
C2
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
1
1
10
1
1
10
Phẩm chất nghề nghiệp của người lao động
C1
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ%
1
1,5
15
1
1,5
15
Quyền tự do Tin. ngưỡng tôn giáo và tự do ngôn luận
C3,4(I)
Câu II
C3a
C3b
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
3
1.5
15
1
1,5
15
4
3
30
Bộ máy nhà nước CHXHCNVN
C1,2 (I)
C III
C4
Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ%
3
1,5
15
1
3
30
4
4,5
45
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ%
3
1,5
15%
1
15
15%
3
15
15%
2
2,5
25%
1
3
30%
10câu
10điểm
100%
II. NỘI DUNG ĐỀ
A .Trắc nghiệm: (3 điểm)
I.Khoanh tròn một đáp án cho mỗi câu mà em cho là đúng nhất.(1điểm)
Câu 1 : Quốc Hội gọi là cơ quan nào trong các cơ quan sau?
a. Quyền lực b. Hành chính c. Xét xử	d. Kiểm sát
Câu 2: Bộ máy nhà nước CHXHCNVN được chia làm mấy cấp ?
a. 2 cấp b. 3 cấp. c. 5 cấp d. 4 cấp
Câu 3: Hiện nay ở Việt Nam có bao nhiêu tôn giáo ? 
a. 12 tôn giáo . b.13 tôn giáo. C.10 tôn giáo d. 9 tôn giáo.
Câu 4: Hành vi nào dưới đây thực hiện không đúng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo ?
a. Ép buộc người khác theo tôn giáo mà mình đang theo, 
c. Thắp hương khấn vái tổ tiên ông bà,
b. Tham gia lễ hội của tôn giáo mình, 	
II. Đánh dấu X trong các việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện quyền tự do ngôn luận của công dân. ( 1 điểm) 
Những việc làm
Đánh dấu x
1. Học sinh thảo luận bàn biện pháp giữ gìn vệ sinh trường lớp.
2. Tổ dân phố họp bàn về công tác trật tự an ninh ở địa phương.
3. Gửi đơn kiện ra tòa án đòi quyền thừa kế.
4. Góp ý kiến vào dự thảo luật, dự thảo hiến pháp.
III. ( 1 điểm) Điền các từ: (độc lập, pháp luật, chức năng, hệ thống) vào chỗ trống cho thích hợp. 
 	Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, có tính. tương đối về cơ cấu tổ chức,được thành lập và có thẩm quyền theo quy định của., nhân danh nhà nước thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước bằng hình thức, phương pháp đặc thù.
B.Tự luận: 7 điểm.
Câu 1:(1,5 điểm) Nêu cách rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp của người lao động ?
Câu 2 : (1 điểm ) Em hãy kể tên 4 hoạt động xã hội mà em biết. 
 Câu 3: ( 1,5 điểm) 
a)Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật , có nghĩa là gì ?
b)Ca dao có câu : 
 “Dù ai đi ngược về xuôi
 Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba”
 Vậy tổ ở đây là ai ? Việc giỗ tổ thể hiện điều gì ?
Câu 4:(3 điểm) Em An 16 tuổi đi xe máy phân khối lớn, rủ bạn đua xe, lạng lách, đánh võng bị cảnh sát giao thông huyện bắt giữ. Gia đình An đã nhờ ông chủ tịch xã xin bảo lãnh về và để UBND xã xử lí.
a. Việc làm của gia đình An đúng hay sai. 
b. Vi phạm của An do cơ quan nào xử lí ? Vì sao?
III. ĐÁP ÁN
Trắc nghiệm
Câu
Đáp án
Điểm
I
1- a; 2- d; 3 - b; 4 -a; 
1 điểm
II
1,2,4 đúng
1 điểm
III
Hệ thống, độc lập, pháp luật, chức năng
1 điểm
Tự luận
1
- Hình thành thái độ học tập đúng đắn
- Xây dựng phương pháp học tập hiệu quả.
-Rèn luyện sức khỏe.
- Rèn luyện ý chí nghị lực
- Rèn luyện những phẩm chất cơ bản: trung thực, trách nhiệm, tự giác...
1,5 điểm
2
- tên 4 hoạt động xã hội : Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo, kế hoạch nhỏ....
1 điểm
3
a.Tự do trong khuôn khổ pháp luật quy định, không lợi dụng tự do để phát biểu lung tung, vu khống , vu cáo người khác hoặc xuyên tác sự thật, phá hoại, chống phá lợi ích của Nhà nước ,của nhân dân
b. Tổ là vua Hùng.Việc thờ cúng vua Hùng thể hiện truyền thống nhớ ơn tổ tiên.
1 điểm
0,5 điểm
4
a.Việc làm của gia đình nhà bạn An là sai,
b. Vi phạm của An là do cơ quan cảnh sát giao thông xử lí theo quy định của pháp luât .
.Còn UBND có nhiệm vụ quản lí nhà nước ở địa phương các lĩnh vực, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội chứ không trực tiếp xử lí hành vi vi phạm.
1 điểm
1 điểm
1 điểm

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_truong_thpt_viet_nam_ba_lan.docx