Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021

Bài 9: NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

- Nêu được thế nào là Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, bản chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

+ Khái niệm Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

+ Bản chất của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

+ Chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam ( Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tổ chức xây dựng, bảo đảm thực hiện các quyền tự do dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân )

- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN

- Biết tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của bản thân

- Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam

 

Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021 trang 1

Trang 1

Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021 trang 2

Trang 2

Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021 trang 3

Trang 3

Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021 trang 4

Trang 4

Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021 trang 5

Trang 5

docx 5 trang viethung 04/01/2022 3120
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021

Đề cương ôn tập cuối kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2020-2021
 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD CUỐI KỲ II - LỚP 11
NĂM HỌC 2020-2021
A. NỘI DUNG ÔN TẬP
Bài 9: NHÀ NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
- Nêu được thế nào là Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, bản chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
+ Khái niệm Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
+ Bản chất của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
+ Chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam ( Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tổ chức xây dựng, bảo đảm thực hiện các quyền tự do dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân )
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN
- Biết tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của bản thân
- Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam
Bài 10: NỀN DÂN CHỦ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
- Nêu được bản chất của nền dân chủ XHCN
Bản chất của nền dân chủ XHCN được thể hiện trên các phương diện sau:
+ Một là: Nền dân chủ XHCN mang bản chất giai cấp công nhân
+ Hai là: Nền dân chủ XHCN có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất
+ Ba là: Nền dân chủ XHCN lấy hệ tư tưởng Mác – Lê nin làm nền tảng tinh thần của XH
+ Bốn là: Dân chủ XHCN là dân chủ của nhân dân lao động
+ Năm là: Dân chủ XHCN gắn liền với pháp luật, kỉ luật, kỉ cương
- Nêu được nội dung cơ bản của dân chủ trong lĩnh vực chính trị, văn hóa, ở nước ta trong giai đọan hiện nay
- Nêu được hai hình thức cơ bản cuả dân chủ là dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp ( dân chủ đại diện )
+ Khái niệm Dân chủ trực tiếp
+ Khái niệm Dân chủ gián tiếp
- Biết thực hiện quyền làm chủ trong lĩnh vực chính trị, văn hóa, phù hợp với lứa tuổi
- Tích cực tham gia các hoạt động thể hiện tính dân chủ phù hợp với lứa tuổi
Bài 11: CHÍNH SÁCH DÂN SỐ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM
- Nêu được tình hình dân số, mục tiêu và phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách dân số ở nước ta hiện nay
- Nêu được tình hình việc làm, mục tiêu và phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách dân số và giải quyết việc làm
- Biết tham gia tuyên truyền chính sách dân số và giải quyết việc làm phù hợp với khả năng của bản thân
- Biết đánh giá việc thực hiện chính sách dân số của gia đình, cộng đồng dân cư và việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở địa phương phù hợp với lứa tuổi
- Bước đầu biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Tin tưởng ủng hộ chính sách dân số và giải quyết việc làm; phê phán các hiện tượng vi phạm chính sách dân số ở nước ta
- Có ý thức tích cực học tập, rèn luyện để có thể đáp ứng được yêu cầu của việc làm trong tương lai
Bài 12: CHÍNH SÁCH TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Nêu đươc tình hình tài nguyên môi trường, mục tiêu và phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường
- Biết tham gia thực hiện và tuyên truyền thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của bản thân
- Biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường
- Tôn trọng, tin tưởng, ủng hộ chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường của Nhà nước
Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA
- Nêu được vai trò nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục- đào tạo ở nước ta hiện nay
- Nêu được vai trò nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam hiện nay
 -Nêu được vai trò nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay
+ Thế nào là nền văn hóa tiên tiến
+ Thế nào là nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước
- Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa phù hợp với khả năng của bản thân
- Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa
- Tin tưởng, ủng hộ chính sách GD&ĐT, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước
- Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách GD&ĐT, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước.
Bài 14: CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
- Nêu được phương hướng, biện pháp cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ở nước ta hiện nay
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách quốc phòng và an ninh của Nhà nước
- Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách quốc phòng và an ninh phù hợp với khả năng của bản thân
- Tin tưởng, ủng hộ chính sách QP-AN của Đảng và Nhà nước, sẵn sàng tham gia giữ gìn trật tự an ninh và bảo vệ Tổ quốc.
Bài 15: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI
- Nêu được vai trò, nhiệm vụ của chính sách đối ngoại của nước ta
- Nêu được những nguyên tắc, phương hướng và biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta hiện nay
- Hiểu được trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước
- Biết tham gia tuyên truyền chính sách đối ngoại phù hợp với khả năng của bản thân
- Biết quan hệ hữu nghị với người nước ngoài. Tích cực học tập văn hóa, ngoại ngữ để có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế trong tương lai
- Tin tưởng, ủng hộ chính sách đối ngoại của Nhà nước
B. MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP:
Câu 1: Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng thực hiện sàng lọc trước sinh và sau sinh nhằm mục đich nào dưới đây ?
 A. Lựa chọn giới tính thai nhi B. Góp phần nâng cao chất lượng dân số
C. Thực hiện kế hoạch hóa gia đình D. Sinh con theo ý muốn
Câu 2: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào dưới đây?
A.Giai cấp công nhân.	B. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân.
C. Giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.
D.Tất cả các giai cấp trong xã hội.
Câu 3: Bản chất giai cấp của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được thể hiện tập trung nhất là gì?
A.Phục vụ lợi ích của nhân dân. 	B. Thể hiện ý chí của nhân dân. 
C.Sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đối với nhà nước. 
D. Do nhân dân xây dựng nên.
Câu 4: Nền dân chủ XHCN dựa trên hệ tư tưởng nào?
A.Giai cấp công nhân. B. Giai cấp nông dân.
C. Giai cấp tư sản. D. Hệ tư tưởng Mác – Lê nin.
Câu 5: Hãy chỉ ra đâu là quyền dân chủ trong lĩnh vực chính trị trong các đáp án dưới đây?
A.Quyền sáng tác . C. Quyền tham gia vào đời sống văn hóa.
B. Quyền bầu cử. D. Quyền lao động.
Câu 6: Việt Nam không là thành viên của tổ chức nào dưới đây?
A. FAO       B. EUC. C. WTO       D. WHO
Câu 7: Hiện nay, một số hộ dân sống ở miền núi rẻo cao đã và đang nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép trong những hiếc lồng, cũi sắt để làm cảnh. Nếu gặp cảnh tượng trên, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? 
A. Không quan tâm, vì đó là việc của người lớn. B. Khuyên họ chăm sóc chúng thật tốt.
C. Khuyên họ mang nộp cho cơ quan kiểm lâm.	D. Thu mua chúng để kinh doanh.
Câu 8: Phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách dân số?
A.Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình.
B.Thúc đẩy sản xuất và dịch vụ.
C. Khuyến khích làm giàu hợp pháp. D. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động.
Câu 9: Nội dung nào dưới đây thuộc chính sách văn hóa?
A. Cải tiến máy móc sản xuất. 	B. Chủ động tìm kiếm thị trường.
C. Phòng chống tệ nạn xã hội. 	D. Lưu giữ các tác phẩm văn học nghệ thuật.
Câu 10: Đảng ta xác định học thuyết, tư tưởng nào giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân ?
A. Chủ nghĩa Mác – Lê-nin.
B. Chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
C. Tư tưởng Hồ Chí Minh.
D. Truyền thống đạo đức dân tộc.
Câu 11: Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của ai?
A. Giai cấp công nhân . C. Tầng lớp chiếm số đông trong xã hội.
B. Giai cấp nông dân. D.Toàn Đảng, toàn quân và toàn thể dân tộc ta.
Câu 12: Trách nhiệm của công dân đối với chính sách đối ngoại?
A.Chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh chung vì quyền con người.
B. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại.
C. Nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.
D. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân.
Câu 13. Số liệu sau đây chứng tỏ điều gì?
Vùng đồng bằng nước ta chỉ chiếm 30% diện tích mà có khoảng 75% dân số; vùng núi nước ta chiếm 70% diện tích nhưng chỉ có khoảng 25% dân số.
A. Dân số nước ta phân bố không đồng đều	B. Dân số nước ta phân bố hợp lí
C. Dân số nước ta phân bố đồng đều	D. Dân số nước ta bình thường
Câu 14: Nhà nước ta coi trọng chính sách nào dưới đây là quốc sách hàng đầu ?
A. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ.
B. Giáo dục và đào tao, văn hóa.
C. Khoa học và công nghệ, quốc phòng và an ninh.
D. Tài nguyên và bảo vệ môi trường, quốc phòng và an ninh.
Câu 15. Tổ chức lễ hội Đền Hùng hàng năm là việc làm thể hiện
A. Kế thừa, phát huy lòng yêu nước của dân tộc C. Phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc
B. Bảo tồn di sản văn hóa dân tộc. D.Phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân
Câu 16. Anh A có hành vi câu kết với người nước ngoài, phát tán tài liệu nói xấu Nhà Nước. Hành vi của Anh A là
A. Phản bội tổ quốc.	B. lật đổ chính quyền nhân dân.
C. Xâm phạm an ninh quốc gia.	 	D.cung cấp bí mật Nhà nước cho nước ngoài.
Câu 17: Anh A bị một tổ chức chuyên kích động, phá hoại an ninh đất nước mua chuộc và lôi kéo tham gia vào tổ chức đó. Nếu ở trường hợp của anh A, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp?
A. Rủ thêm một số người tham gia.	B. Báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền biết.
C. Lờ đi coi nhưu không biết.	D. Vui vẻ tham gia vào tổ chức đó.
Câu 18: Nhà nước khuyến khích khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống của nước ta nhằm mục đích gì dưới đây?
A. Đa dạng hóa các ngành nghề. B. Giữ gìn truyền thống dân tộc.
C. Phát huy tay nghề của người lao động. 	 D. Tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.
Câu 19 : Nếu bắt gặp một bạn đổ rác không đúng nơi quy định trong nhà trường, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây ?
A. Nhắc nhở, góp ý và hướng dẫn bạn đổ rác đúng nơi quy định. 
B. Không quan tâm vì đó là việc của nhà trường. C. Báo với công an.
D. Thông báo với thầy cô giáo để thầy cô phạt.
Câu 20. Ông A là cán bộ xã nhưng ông lại không muốn con trai mình phải thực hiện đăng kí nghĩa vụ quân sự. Nếu là người thân trong gia đình ông A, em sẽ khuyên ông A như thế nào?
A. Chấp hành đúng Luật Nghĩa vụ quân sự.
B. Nên cho con đi học để không phải tham gia nghĩa vụ quân sự.
C. Gặp Ban Chỉ huy quân sự huyện nhờ giúp đỡ.
D. Không đi đăng kí nghĩa vụ quân sự.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_cuoi_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam.docx