Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh

Phương pháp định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh (ITS) là vấn đề được giới nghiên cứu quan tâm trong những năm gần đây. Sự hạn chế về tài nguyên của nút mạng là thách thức nhằm tìm ra các giải pháp nhằm giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng, yêu cầu về bộ nhớ và độ phức tạp của chức năng định tuyến. Nhiều giải pháp định tuyến được đề xuất cho mạng truyền thông đặc thù này.

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 1

Trang 1

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 2

Trang 2

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 3

Trang 3

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 4

Trang 4

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 5

Trang 5

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 6

Trang 6

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 7

Trang 7

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh trang 8

Trang 8

pdf 8 trang Danh Thịnh 10/01/2024 3220
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh

Đánh giá năng lực giao thức định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh
Kỷ yếu Hội nghị Quốc gia lần thứ VIII về Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin (FAIR); Hà Nội, ngày 9-10/7/2015 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN CỦA MẠNG 
KHÔNG DÂY TRONG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 
Ths. Nguyễn Tuấn Anh1, TS. Đinh Văn Dũng1, KS. Đỗ Thế Chuẩn1, Ths. Ngô Mạnh Dũng1, Ths. Lê Ngọc Hưng2 
1Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội 
2Công ty VKX,Tập đoàn VNPT 
TÓM TẮT - Phương pháp định tuyến của mạng không dây trong hệ thống giao thông thông minh (ITS) là vấn đề được giới 
nghiên cứu quan tâm trong những năm gần đây. Sự hạn chế về tài nguyên của nút mạng là thách thức nhằm tìm ra các giải pháp 
nhằm giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng, yêu cầu về bộ nhớ và độ phức tạp của chức năng định tuyến. Nhiều giải pháp định tuyến 
được đề xuất cho mạng truyền thông đặc thù này. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng môi trường mô phỏng tích hợp các phần mềm mô 
phỏng như: NS-2, MOVE, SUMO để đánh giá năng lực các giao thức trên theo tiêu chí như thông lượng gói tin và trễ gói tin. Bài 
báo trình bày kết quả đánh giá một số giao thức định tuyến như AODV, DSR và DSDV bằng phương pháp mô phỏng theo 2 kịch 
bản: trong mạng không dây nói chung và áp dụng trong hệ thống giao thông thông minh. Kết quả mô phỏng đã làm rõ khả năng của 
các giao thức định tuyến này khi được sử dụng trong hệ thống giao thông thông minh. 
Từ khóa - AODV; DSDV; DSR; VANET; ITS. 
I. MẠNG KHÔNG DÂY VÀ HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 
Vehicular Ad Hoc Network (VANET) là mạng truyền thông trong hệ thống giao thông thông minh, kết nối các 
đầu cuối trên phương tiện giao thông qua mạng không dây như IEEE 802.11, 3G và 4G [1]. Mạng không dây được sử 
dụng trong hệ thống ITS như ở Hình 1. Với VANET, ITS sử dụng công nghệ cho phép thực hiện các ứng dụng liên 
quan đến xe cộ, phương tiện giao thông, người điều khiển, hành khách tham gia giao thông và cả người đi bộ. ITS với 
mục tiêu là điều phối, sắp xếp hoạt động của xe cộ, phương tiện giao thông, cung cấp và các thông tin giao thông cho 
người điều khiển xe cộ, cùng với các ứng dụng thuận tiện cho hành khách. 
Để phục vụ toàn bộ các ứng dụng cũng như các yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh, cần có một hạ 
tầng mạng không dây kết nối với các phương tiện giao thông cũng như các giao thức định tuyến [2]. Kiến trúc mạng 
VANET bao gồm các thành phần sau: 
− Thiết bị đầu cuối được gắn trên phương tiện giao thông (OBE); 
− Trạm thu phát ở dọc đường (RSE); 
− Nút mạng cung cấp dịch vụ (SDN); 
− Trung tâm điều hành (ENOC). 
Ngoài ra còn có hạ tầng viễn thông được tích hợp và sử dụng cho các ứng dụng cụ thể. 
Hình 1. Mạng không dây trong hệ thống ITS. [3] 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN CỦA MẠNG KHÔNG DÂY TRONG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 145 
II. GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN 
A. Giao thức DSDV 
DSDV (Destination-Sequenced Distance-Vector Routing) là dựa trên thuật toán Distance vector. Giao thức này 
được xây dựng dựa theo tiêu chí giữ nguyên sự đơn giản của giải thuật Bellman-Ford và loại bỏ vấn đề vòng lặp. [4] 
Truyền thông tin định tuyến: Thông tin định tuyến được gửi quảng bá (broadcast) tới tất cả các nút liền kề nó. 
Thông tin cập nhật được phát định kỳ hoặc ngay khi có các thay đổi xảy ra trong mạng. Để tránh lặp, định tuyến DSDV 
gắn số thứ tự chẵn cho mỗi đường. Số thứ tự được gắn bởi nút đích, được gửi trong gói tin cập nhập. Số thứ tự này cho 
thấy độ mới của mỗi đường, đường nào có số thứ tự cao hơn được xem là tốt hơn. 
Số thứ tự này sẽ tăng lên một đơn vị khi một nút mạng phát hiện đường đi tới đích có liên kết bị hỏng khi nó 
không nhận được cập nhật định kỳ. Khi ấy, trong gói tin cập nhật kế tiếp, sẽ quảng bá đường tới đích này có số chặng 
bằng vô hạn (Metric ~ ∞) và tăng thứ tự đường. 
Khi một nút nhận được thông tin mới về một tuyến đường, tuyến này sẽ được chọn nếu nó có số thứ tự lớn hơn 
các số thứ tự khác của cùng tuyến đó trong bảng định tuyến. Nếu nó có cùng số thứ tự, thì nó sẽ được chọn nếu có số 
chặng tốt hơn. 
Để làm giảm kích thước gói tin cập nhập, DSDV sử dụng hai loại bản tin cập nhật là: 
- Full dump: Cập nhật đầy đủ. Bản tin điệp này bao gồm toàn bộ thông tin định tuyến mà nút đó biết đến thời 
điểm đó. 
- Incremental dump: cập nhật bổ sung. Bản tin này chỉ bao gồm các thông tin về những thay đổi từ lần cập nhật 
đầy đủ gần nhất. 
Hai loại bản tin cập nhật này được lưu vào hai bảng khác nhau, một bảng để chuyển tiếp các gói tin đầy đủ, một 
để phát các gói tin cập nhật. Gói tin cập nhật đầy đủ chỉ được phát thường xuyên khi các nút thường xuyên di chuyển, 
khi mạng ít thay đổi, chủ yếu chỉ có gói tin cập nhật bổ sung được gửi đi. 
B. Giao thức định tuyến dựa vào Vector khoảng cách theo yêu cầu AODV 
AODV (Ad Hoc On-Demand Distance Vector) là giao thức dựa vào thuật toán Vector khoảng cách. AODV tối 
thiểu hoá số bản tin quảng bá cần thiết bằng cách tạo ra các tuyến trên cơ sở theo yêu cầu, ngược với việc duy trì một 
danh sách hoàn chỉnh các tuyến như ở thuật toán DSDV (xem Hình 2). [5] 
Hình 2. Quá trình khám phá tuyến trong AODV [6] 
Khi một nút nguồn muốn gởi một bản tin đến một nút đích nào đó và không biết rằng đã có một tuyến đúng đến 
đích đó, nó phải khởi đầu một quá trình khám phá đường truyền. Nó phát quảng bá một gói yêu cầu tuyến (RREQ) đến 
các nút lân cận. Các nút lân cận này sau đó sẽ chuyển tiếp gói yêu cầu đến nút lân cận khác của chúng. Quá trình cứ 
tiếp tục như vậy cho đến khi có một nút trung gian nào đó xác định được một tuyến “đủ tươi” để đạt đến đích. AODV 
sử dụng số thứ tự đích để đảm bảo rằng tất cả các tuyến không lặp và chứa hầu hết thông tin tuyến hiện tại. Mỗi nút 
duy trì số tuần tự của nó cùng với một ID quảng bá. ID quảng bá được tăng lên mỗi khi nút khởi đầu một RREQ, và 
cùng với địa chỉ IP của nút, xác định duy nhất một RREQ. Cùng với số tuần tự và ID quảng bá, nút nguồn bao gồm 
trong RREQ hầu hết số tuần tự hiện tại của đích mà nó có. Các nút trung gian có thể trả lời RREQ chỉ khi nào chúng có 
một tuyến đến đích ... y xoá phần tuyến đó. Các nút này thực chất truyền 
một “Thông báo sự cố đường thông” đến các nút lân cận luồng lên. Quá trình cứ tiếp tục như vậy cho đến khi đạt đến 
nút nguồn. Nút nguồn sau đó có thể chọn khởi động lại một quá trình khám phá tuyến cho đích đó nếu một tuyến vẫn 
cần thiết. 
Ngoài ra, giao thức này sử dụng bản tin HELLO được phát quảng bá định kỳ bởi một nút để thông báo cho tất 
cả các nút khác về những nút lân cận của nó. Các bản tin HELLO có thể được sử dụng để duy trì khả năng kết nối cục 
bộ của một nút. Tuy nhiên, việc sử dụng bản tin HELLO là không cần thiết. Các nút lắng nghe việc truyền lại gói dữ 
liệu để đảm bảo rằng vẫn đạt đến chặng kế tiếp. Nếu không nghe được việc truyền lại như thế, nút có thể sử dụng một 
trong số các kỹ thuật, kể cả việc tiếp nhận bản tin HELLO. Các bản tin HELLO có thể liệt kê các nút khác mà từ đó nút 
di động đã nghe tin báo, do đó tạo ra khả năng liên kết lớn hơn cho mạng. 
C. Giao thức định tuyến nguồn động DSR 
Giao thức DSR (Dynamic Source Routing) là một giao thức định tuyến phản ứng từ nút nguồn. Trong đó, các 
nút di động cần duy trì bộ nhớ đệm về tuyến chứa các nút nguồn mà nút di động nhận biết được. Các thực thể trong bộ 
nhớ đệm về tuyến được cập nhật liên tục (xem Hình 3). [7][8][9] 
Hình 3. Định tuyến nguồn động (DSR) [8] 
Giao thức này bao gồm 2 giai đoạn chính: a) Khám phá tuyến và b) Duy trì tuyến. Khi một nút di động gởi một 
gói đến một nút đích nào đó, trước hết nó phải tham vấn bộ nhớ đệm tuyến để xác định là nó đã có một tuyến để đến 
đích chưa. Nếu nó có một tuyến chưa hết hiệu lực để đến đích, nó sẽ sử dụng tuyến này để gởi gói đi. Trái lại, nếu 
không có một tuyến như thế, nó phải khởi đầu một quá trình khám phá tuyến bằng cách phát quảng bá một gói yêu cầu 
tuyến. Bản tin yêu cầu này chứa địa chỉ đích, cùng với địa chỉ nút nguồn và số nhận dạng duy nhất. Mỗi nút nhận được 
gói này sẽ tiến hành kiểm tra là nó có biết một tuyến nào để đến đích không. Nếu không, nó thêm địa chỉ của nó vào 
Bảng ghi định tuyến của gói và sau đó chuyển tiếp gói trên các đường truyền ngõ ra. Để giới hạn số yêu cầu tuyến phát 
trên các đường truyền ngõ ra của nút, một nút chỉ chuyển tiếp yêu cầu tuyến nếu nó chưa biết yêu cầu đó và nếu địa chỉ 
của nút di động chưa xuất hiện trong Bảng định tuyến. Một đáp ứng tuyến được tạo ra khi hoặc là yêu cầu tuyến đạt 
đến đích hoặc là khi nó đạt đến một nút trung gian chứa trong bộ nhớ đệm tuyến của nó một tuyến đến đích chưa hết 
hiệu lực. Đến lúc gói có thể đạt đến đích hay đến một nút trung gian như thế, nó chứa một bảng định tuyến cho biết số 
tuần tự chặng đã trải qua. 
Nếu nút tạo ra đáp ứng tuyến là đích thì nó đặt bảng định tuyến chứa trong yêu cầu tuyến vào đáp ứng tuyến. 
Nếu nút tương ứng là một nút trung gian, nó gắn thêm tuyến trong bộ nhớ đệm của nó vào bảng định tuyến và sau đó 
tạo ra một đáp ứng tuyến. Để trả về đáp ứng tuyến, nút tương ứng phải có một tuyến để khởi đầu. Nếu nó có một tuyến 
để khởi đầu trong bộ nhớ đệm tuyến của nó, nó có thể sử dụng tuyến đó. Trái lại, nếu các đường truyền đối xứng được 
hỗ trợ, nút có thể khởi đầu một quá trình khám phá tuyến của nó và tiếp tục gởi đi đáp ứng tuyến trên một yêu cầu 
tuyến mới. 
Việc duy trì tuyến được hoàn thành thông qua sử dụng các gói lỗi tuyến và các bản tin xác nhận. Các gói lỗi 
tuyến được tạo ra ở một nút khi lớp liên kết dữ liệu gặp sự cố đường truyền. Nút nguồn luôn luôn bị dừng khi một 
tuyến bị cắt đứt (có một liên kết trên tuyến bị lỗi). Khi nhận được một gói lỗi tuyến, chặng bị lỗi sẽ bị loại bỏ khỏi bộ 
nhớ đệm tuyến của nút và tất cả các tuyến chứa chặng này đều bị cắt ở điểm đó. Ngoài các bản tin lỗi tuyến, các bản tin 
xác nhận được sử dụng để xác minh sự hoạt động chính xác của các đường thông tuyến. Các bản tin xác nhận như thế 
bao gồm cả xác nhận thụ động (khi nút di động có thể theo dõi việc chuyển tiếp gói ở chặng kế tiếp trên tuyến) 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN CỦA MẠNG KHÔNG DÂY TRONG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 147 
III. ĐÁNH GIÁ GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN DSDV, AODV VÀ DSR BẰNG MÔ PHỎNG 
A. Xây dựng môi trường mô phỏng 
Nhóm nghiên cứu đã xây dựng môi trường mô phỏng tích hợp các phần mềm mô phỏng MOVE, SUMO và NS2 
để đánh giá các giao thức định tuyến trong mạng giao thông thông minh (xem Hình 4). 
Hình 4. Quy trình mô phỏng mạng không dây trong ITS. 
• NS-2 (The Network Simulator): là phần mềm mô phỏng mạng được phát triển tại LBNL (Lawrence Berkeley 
National Laboratory). NS2 dùng để mô phỏng các giao thức mạng. Nó cung cấp hỗ trợ đáng kể cho mô phỏng giao 
thức TCP/IP, định tuyến và các giao thức Multicast trên mạng có dây và không dây.[10] 
• SUMO (Simulation of Urban Mobility): là phần mềm chuyên mô phỏng giao thông đường bộ trong thành phố, 
cho phép xây dựng một hệ thống giao thông tùy chỉnh hoặc nhập từ một bản đồ thực tế. Phần mềm sẽ đưa ra cái nhìn 
trực quan về hệ thống giao thông được mô phỏng. [11] 
• MOVE (MObility model generator for VEhicular networks): là công cụ sử dụng khá dễ dàng để nhanh chóng 
mô phỏng VANET. MOVE là phần mềm chạy trên nền Java và được xây dựng trên một mã nguồn mở. Bằng cách cung 
cấp một tập hợp các giao diện đồ họa, MOVE cho phép người dùng nhanh chóng tạo ra các kịch bản mô phỏng thực tế. 
Đầu ra của MOVE là một tập tin dạng TRACE chứa thông tin về giao thông và kịch bản giao thông xe. Từ tập tin 
TRACE có thể truy xuất ra để mô phỏng bẳng phần mềm NS-2 và SUMO. [12] 
B. Đánh giá giao thức DSDV, AODV và DSR trong mạng không dây. 
Nghiên cứu dưới đây đưa ra một phân tích định lượng thực tế so sánh hiệu suất của các loại giao thức định 
tuyến không dây khi áp dụng cho thông tin liên lạc. Nó cho thấy hiệu suất tương đối của ba giao thức định tuyến được 
đề xuất cho mạng không dây là: DSDV, AODV và DSR. 
Các giao thức này được đánh giá trong mạng không dây và kết quả mô phỏng được trình bày ở Hình 5 và Hình 
6. Kết quả mô phỏng cho thấy, khi mạng vào trạng thái ổn định, giao thức AODV có thông lượng cao nhất (tỷ lệ số gói 
tin nhận/ truyền) so với DSDV và DSR. So sánh về thời gian trễ trung bình, giao thức DSDV có thời gian trễ trung 
bình nhỏ hơn DSR và AODV. 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN CỦA MẠNG KHÔNG DÂY TRONG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 148 
Thời gian mô phỏng (s) 
Hình 5. Tỉ lệ số gói tin nhận/truyền của 
DSDV/AODV/DSR 
Th
ời
 g
ia
n 
trễ
 tr
un
g 
bì
nh
 (s
)
Hình 6. Thời gian trễ trung bình của DSDV/AODV/DSR 
C. Đánh giá giao thức AODV trong mạng VANET 
Kịch bản sẽ mô phỏng số lượng 100 xe chạy liên tiếp nhau trên đường và đánh giá khả năng truyền thông tin 
giữa các xe với nhau. Các thông số và giá trị mô phỏng được miêu tả ở Bảng 1. 
Bảng 1. Cấu hình mô phỏng 
Thông số Giá trị 
Đường truyền Wireless 
Giao diện vật lý Physical Wireless 
Giao thức định tuyến AODV 
Kích thước mô phỏng 1000 x 1000m2 
Thời gian mô phỏng 100 s 
Giao thức truyền TCP 
Số làn đường 1 
Tốc độ xe 40 m/s 
Tiêu chuẩn mạng không dây IEEE 802.11 
1) Kết quả mô phỏng khi không có các điểm thu phát bên đường. 
Thông lượng trung bình khi các xe cách nhau 300m là 550 gói/TIL (TIL là đơn vị thời gian mặc định). Với 
khoảng cách 500m, thông lượng trung bình xấp xỉ bằng 500 gói/TIL, song tại một số thời điểm thông lượng bị rớt đột 
ngột. Khi khoảng cách là 700m, thông lượng trung bình là 400 gói/TIL, song thông lượng không ổn định theo thời gian 
– đây là tình huống rớt đường truyền. (xem Hình 7, Hình 8 và Hình 9) 
Hình 7. Thông lượng với khoảng cách là 300m 
Hình 8. Thông lượng với khoảng cách là 500m 
Hình 9. Thông lượng với khoảng cách là 700m 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN CỦA MẠNG KHÔNG DÂY TRONG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 149 
Hiện tượng gói tin bị rớt nhìn chung khá ít khi khoảng cách giữa 2 xe là 300m. Khi khoảng cách là 500m, số 
lượng gói tin không tới đích tăng đáng kể, khoảng từ giây 23 tới giây 65, thông lượng gói tin bị rớt nhiều nhất vào 
khoảng 400 gói /TIL. Khi khoảng cách là 700m, lượng gói tin không đến đích từ giây 23 tới giây 70 tăng đột ngột. Có 
thời điểm thông lượng rơi gói tin là 900 gói /TIL, cao hơn cả mức lưu lượng có thể làm gián đoạn đường truyền. (xem 
Hình 10, Hình 11 và Hình 12) 
Hình 10. Thông lượng gói tin bị rớt khi khoảng cách 
là 300m 
Hình 11. Thông lượng gói tin bị rớt khi khoảng cách 
là 500m 
Hình 12. Thông lượng gói tin bị rớt khi khoảng cách là 700m 
Khi khoảng cách giữa các phương tiện giao thông ngắn, ở mức 300m, sự gia tăng thông lượng kết nối không 
ảnh hưởng nhiều đến thời gian trễ. Tuy nhiên khi khoảng cách ≥ 500 m, thời gian trễ khá lớn khi thông lượng ở mức 
trung bình, giảm xuống và ổn định hơn khi thông lượng tăng vượt qua ngưỡng này. (xem Hình 13, Hình 14 và Hình 
15) 
Hình 13. Trễ giữa hai đầu cuối khi khoảng cách là 300m. 
Hình 14. Trễ giữa hai đầu cuối khi khoảng cách là 500m. 
Hình 15. Trễ giữa hai đầu cuối khi khoảng cách là 700m. 
150 Ths. Nguyễn Tuấn Anh, TS. Đinh Văn Dũng, KS. Đỗ Thế Chuẩn, Ths. Ngô Mạnh Dũng 
2) Kết quả mô phỏng khi có các trạm thu phát bên đường. 
Đây là tình huống các phương tiện giao thông có thể liên lạc với nhau thông qua các trạm thu phát vô tuyến 
được lắp đặt dọc theo trục giao thông. 
Thông lượng trung bình khi các xe cách nhau 700m là 600 gói/TIL và tăng lên mức 1000 gói/TIL khi mạng ổn 
định. Khi khoảng cách là 1000m, thông lượng trung bình là 600 gói/TIL, song thông lượng không ổn định theo thời 
gian, tại một số thời điểm, có hiện tượng rớt đường truyền. (xem Hình 16 và Hình 17) 
Hình 16. Thông lượng với khoảng cách là 700m 
Hình 17. Thông lượng với khoảng cách là 1000m 
Khi khoảng cách là 700-1000m, lúc khởi động mạng không dây, tần suất rớt gói tin xẩy ra thường xuyên, nhiều 
thời điểm ở mức 1000 gói/TIL. Tuy nhiên, khi mạng đi vào trạng thái ổn định, mức độ gói tin bị rớt đã giảm xuống chỉ 
còn ≤ 200 gói/TIL. (xem Hình 18 và Hình 19) 
Hình 18. Thông lượng gói tin bị rớt khi khoảng cách là 
700m 
Hình 19. Thông lượng gói tin bị rớt khi khoảng cách là 
1000m
Khi khoảng cách là 500 m, thời gian trễ khá lớn và không ổn định hơn khi thông lương tăng. Khi khoảng cách 
tăng lên 1000 m, thời gian trễ khá lớn khi thông lượng ở mức trung bình, giảm xuống và ổn định hơn khi thông lượng 
tăng vượt qua ngưỡng này. (xem Hình 20 và Hình 21) 
Hình 20. Trễ giữa hai đầu cuối khi khoảng cách là 700m. 
Hình 21. Trễ giữa hai đầu cuối khi khoảng cách là 
1000m.
IV. KẾT LUẬN 
Môi trường mô phỏng tích hợp các phần mềm mô phỏng như: NS-2, MOVE, SUMO đã thể hiện khả năng đánh 
giá năng lực các giao thức định tuyến trong hệ thống giao thông thông minh. Đây là công cụ có thể được sử dụng để 
phát triển các giao thức mới cũng như đánh giá năng lực mạng truyền thông VANET khi triển khai các hệ thống giao 
thông thông minh trong thực tế. 
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO THỨC ĐỊNH TUYẾN CỦA MẠNG KHÔNG DÂY TRONG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH 151 
Kết quả đánh giá một số giao thức định tuyến như AODV, DSR và DSDV được mô phỏng theo 2 kịch bản: 
trong mạng không dây nói chung và áp dụng trong hệ thống giao thông thông minh. Kết quả mô phỏng đã làm rõ khả 
năng của các giao thức định tuyến này khi được sử dụng trong hệ thống giao thông thông minh. Khi sử dụng giao thức 
AODV trong mạng giao thông thông minh, mạng không dây có khả năng truyền thông tin tốt khi khoảng cách giữa hai 
xe là 300m, vẫn chấp nhận được khi khoảng cách tăng lên 700m nhưng sẽ xấu đi khi tăng lên 1000m. 
Có thể phát triển tiếp nghiên cứu này như sau: 
− Hoàn thiện tiếp môi trường mô phỏng để đánh giá năng lực các giao thức định tuyến không dây trong hệ 
thống giao thông thông minh với nhiều lựa chọn kết nối như IEEE 802.11, IEEE 802.16, 3G và 4G. 
− Đánh giá và thiết kế mới các giao thức định tuyến kết nối giữa các phương tiện giao thông (V2V) dựa theo 
cấu trúc mạng, vị trí và loại hình dịch vụ. 
− Đánh giá và thiết kế mới các giao thức định tuyến kết nối giữa phương tiện giao thông với hạ tầng mạng (V2I) 
dựa theo cấu trúc mạng không dây cố định, mạng thông tin di động. 
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Saif Al-Sultan et. Al, “A comprehensive survey on vehicular AdHoc network, ” Journal of Network and Computer 
Applications, Vol. 37, Jan., 2014, pp. 380–392. 
[2] Baraa T. Sharef et. Al, “Vehicular communication adhoc routing protocols: A survey, ” Journal of Network and 
Computer Applications, Vol. 40, April, 2014, pp. 363-396. 
[3] G. Karagiannis, O. Altintas, E. Ekici, G. Heijenk, B. Jarupan, K. Lin, and T. Weil, “Vehicular Networking: A 
Survey and Tutorial on Requirements, Architectures, Challenges, Standards and Solutions, ” IEEE Comm. Survey 
& Tutorials, Vol. 13, No. 4, Fourth Quarter 2011. 
[4] Charles E. Perkins and Pravin Bhagwat, “Highly Dynamic Destination-Sequenced Distance-Vector Routing 
(DSDV) for Mobile Computers, “ In Proceedings of the SIGCOMM ’94 Conference on Communications 
Architectures, Protocols and Applications, pp. 234–244, August 1994. 
[5] Charles E. Perkins and Elizabeth M. Royer. Ad Hoc On Demand Distance Vector (AODV) Routing. Internet-Draft, 
draft-ietf-manet-aodv-02.txt, November 1998. 
[6] Charles E. Perkins and Elizabeth M. Royer, “Ad-hoc On-Demand Distance Vector Routing, “ In Proceedings of 
the Second IEEE Workshop on Mobile Computing Systems and Applications (WMCSA’99), pp. 90–100, New 
Orleans, LA, February 1999. 
[7] David B. Johnson. Routing in Ad Hoc Networks of Mobile Hosts. In Proceedings of the IEEE Workshop on 
Mobile Computing Systems and Applications, pages 158–163, December 1994. 
[8] David B. Johnson and David A. Maltz. Dynamic Source Routing in Ad Hoc Wireless Networks. In Mobile 
Computing, edited by Tomasz Imielinski and Hank Korth, Chapter 5, pp. 153–181. Kluwer Academic Publishers, 
1996. 
[9] Josh Broch, DavidB. Johnson, and David A.Maltz. The Dynamic Source Routing Protocol for Mobile Ad Hoc 
Networks. Internet-Draft, draft-ietf-manet-dsr-03.txt, October 1999. 
[10] The Network Simulator: NS-2. Available at  
[11] SUMO  
[12] MOVE  

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_nang_luc_giao_thuc_dinh_tuyen_cua_mang_khong_day_tr.pdf