Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Nhắc lại:

• Một trong những chức năng cơ bản của máy tính: Xử lý thông tin đã nhận theo dãy lệnh đã nhớ sẵn bên

trong

• Nguyên lý điều khiển bằng chương trình của Von Neumann: Máy tính hoạt động theo chương trình được lưu trữ sẵn trong bộ nhớ

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 1

Trang 1

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 2

Trang 2

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 3

Trang 3

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 4

Trang 4

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 5

Trang 5

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 6

Trang 6

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 7

Trang 7

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 8

Trang 8

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 9

Trang 9

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 14 trang Danh Thịnh 10/01/2024 3560
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 6: Thuật toán và ngôn ngữ lập trình - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
03/02/2018
1
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chương 6
THUẬT TOÁN VÀ NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
NỘI DUNG
6.1. Phương pháp giải quyết vấn đề bằng máy tính
6.2. Thuật toán
6.3. Ngôn ngữ lập trình
2Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG 
MÁY TÍNH
Nhắc lại:
• Một trong những chức năng cơ bản của máy tính: Xử
lý thông tin đã nhận theo dãy lệnh đã nhớ sẵn bên
trong
• Nguyên lý điều khiển bằng chương trình của Von
Neumann: Máy tính hoạt động theo chương trình
được lưu trữ sẵn trong bộ nhớ
 Để có thể giải quyết mỗi vấn đề/bài toán bằng máy
tính thì cần phải xây dựng một chương trình máy tính
tương ứng
3Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.1. PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG 
MÁY TÍNH
• Phương pháp chung để giải quyết vấn đề/bài toán bằng
máy tính:
4
BÀI TOÁN
THUẬT TOÁN
CHƯƠNG 
TRÌNH
NGÔN NGỮ 
MÁY
MÁY THỰC 
HIỆN
Tìm ra cách xử lý dữ liệu đầu vào
Viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập
trình nào đó
Biên dịch chương trình sang ngôn ngữ máy
Xác định dữ liệu đầu vào, đầu ra của bài
toán
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
03/02/2018
2
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2. THUẬT TOÁN
6.2.1. Khái niệm thuật toán
6.2.2. Các tính chất của thuật toán
6.2.3. Cách diễn đạt thuật toán
6.2.4. Thiết kế thuật toán
6.2.5. Đánh giá thuật toán
5Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.1. KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN
• Thuật ngữ algorithm được đưa ra vào khoảng năm 825, xuất
phát từ chữ algoritmi – phiên âm La tinh tên của nhà toán học
người Trung Á Al-Khwarizmi
• Thuật toán (thuật giải, algorithms): là một dãy hữu hạn các
thao tác, các phép toán có thể thực hiện được theo một trình tự
xác định trên một số đối tượng dữ liệu nào đó để đạt được kết
quả mong muốn
 Thuật toán được xây dựng phải bao gồm các thao tác được xác
định rõ ràng, đơn giản và thực hiện được (phải “giao cho máy
làm được”)
 Khi xây dựng một thuật toán cần xác định rõ thuật toán đó tác
động lên dữ liệu nào
6Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.1. KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN
• Ví dụ: Bài toán tìm ước số chung lớn nhất của 2 số
nguyên dương a và b:
Input: a,b (nguyên dương)
Output: (a,b)
 Thuật toán Euclid:
- Bước 1: So sánh a và b, nếu a = b thì dừng thuật toán
và thông báo (a,b) = b. Nếu a b thì chuyển sang
bước 2
- Bước 2: Nếu a > b thì thay thế a bởi a-b, nếu a < b thì
thay thế b bởi b-a. Quay lại thực hiện bước 1
7Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.2. CÁC TÍNH CHẤT CỦA THUẬT TOÁN
• Đầu vào
• Đầu ra
• Tính hữu hạn: Thuật toán phải kết thúc sau một số hữu
hạn bước thực hiện
• Tính xác định
- Mỗi bước của thuật toán phải được xác định chính xác,
các thao tác được quy định chặt chẽ rõ ràng
 Với cùng một dữ liệu đầu vào chỉ trả về 1 kết quả duy
nhất
• Tính hiệu quả: Thuật toán đơn giản, dễ cài đặt, không
gây tốn bộ nhớ, thực hiện nhanh
8Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
03/02/2018
3
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.3. CÁCH DIỄN ĐẠT THUẬT TOÁN
3 cách:
• Cách 1: Liệt kê từng bước bằng ngôn ngữ tự nhiên:
- Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để liệt kê từng bước thực
hiện của thuật toán với các quy tắc, thao tác cụ thể
- Ví dụ: Thuật toán Euclid tìm UCLN của 2 số nguyên
dương a,b (slide 7)
9Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.3. CÁCH DIỄN ĐẠT THUẬT TOÁN
• Cách 2: Dùng lưu đồ:
- Sử dụng các hình khối cơ bản (Bắt đầu, Kết thúc, Khối
Input, Khối Output, Khối điều kiện, Khối thao tác) và
các cung để thể hiện các thao tác và trình tự thực hiện
các thao tác của thuật toán
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 1008/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Các hình khối cơ bản để xây dựng lưu đồ
11Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Lưu đồ thuật toán Euclid tìm (a,b)
12Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
03/02/2018
4
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.3. CÁCH DIỄN ĐẠT THUẬT TOÁN
• Cách 3: Sử dụng giả mã (giả ngôn ngữ lập trình):
- Sử dụng các cấu trúc điều khiển của một ngôn ngữ lập
trình kết hợp linh hoạt với ngôn ngữ tự nhiên và các ký
hiệu toán học đơn giản nhằm diễn tả thuật toán
- Ví dụ: Giả mã cho thuật toán Euclid tìm (a,b) được viết
tựa theo cấu trúc của ngôn ngữ lập trình PASCAL:
Nhập a,b
While a b do
If a>b then thay a bởi a-b
else thay b bởi b-a
Thông báo ước chung lớn nhất là b
13Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.3. CÁCH DIỄN ĐẠT THUẬT TOÁN
- Ví dụ (tiếp): Đoạn mã tương ứng viết bằng ngôn ngữ
Pascal:
Writeln('Nhap 2 so nguyen duong a, b: ');
Write('a = '); Readln(a);
Write('b = '); Readln(b);
While ab do
If a>b then a:=a-b
else b:=b-a;
Writeln('Uoc chung lon nhat la ',b);
14Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.4. THIẾT KẾ THUẬT TOÁN
• Mô-đun hóa bài toán: Chia  ... sao cho f(n) ≤ cg(n) khi n ≥ n0. Khi đó, ta nói f(n) có
cấp g(n), ký hiệu f(n) = O(g(n)) (thực chất là cấp lớn không
vượt quá g(n))
Ví dụ: với f(n) = n2 + 2n + 3, vì f(n) ≤ n2 + 2n2 + 3n2 = 6n2 với
n ≥ 1 nên f(n) = O(n2)
26Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.5. ĐÁNH GIÁ THUẬT TOÁN
• Độ phức tạp tính toán của thuật toán có thể thuộc các dạng
dưới đây (được sắp xếp theo mức độ tăng dần):
T(n) = O(1): độ phức tạp cấp hằng số
T(n) = O(log2n): độ phức tạp cấp hàm lograrit
T(n) = O(n): độ phức tạp cấp hàm tuyến tính
T(n) = O(nlog2n): độ phức tạp cấp hàm nlog2n
T(n) = O(n2), O(n3), , O(nk): độ phức tạp cấp hàm đa
thức
T(n) = O(2n), O(n!), O(nn): độ phức tạp cấp hàm mũ
• Một thuật toán có độ phức tạp tính toán từ cấp hàm đa thức
trở xuống thường chấp nhận được
27Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.5. ĐÁNH GIÁ THUẬT TOÁN
• Xác định độ phức tạp của thuật toán:
Quy tắc cộng:
Nếu T1(n) = O(f(n)), T2(n) = O(g(n)), thì T1(n) + T2(n)
= O(max{f(n),g(n)})
Ví dụ: Trong một thuật toán có 3 bước, mỗi bước có độ
phức tạp tính toán lần lượt là T1(n) = O(n3), T2(n) =
O(n), T3(n) = O(nlog2n) thì thời gian thực hiện 3 bước
là:
T1(n) + T2(n) + T3(n) = O(max{n3,n,nlog2n}) = O(n3)
28Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
03/02/2018
8
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.5. ĐÁNH GIÁ THUẬT TOÁN
• Xác định độ phức tạp của thuật toán:
Quy tắc nhân:
Nếu T1(n) = O(f(n)), T2(n) = O(g(n)) thì: T1(n) . T2(n) =
O(f(n).g(n))
Ví dụ:
- Câu lệnh For j:=1 to n do x:=x+1; có thời gian thực hiện
T(n) = O(n.1) = O(n)
- Câu lệnh For i:=1 to n do 
For j:=1 to n do x:=x+1;
có thời gian thực hiện T(n) = O(n.n) = O(n2)
29Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.2.5. ĐÁNH GIÁ THUẬT TOÁN
• Xác định độ phức tạp của thuật toán:
Quy tắc bỏ hằng số:
O(c.f(n)) = O(f(n)) trong đó c là một hằng số
Ví dụ: O(n2/2) = O(n2)
• Lưu ý: Khi đánh giá độ phức tạp tính toán của thuật
toán ta có thể chỉ cần quan tâm đến số lần thực hiện
phép toán tích cực (active operation - phép toán mà số
lần thực hiện nó không ít hơn số lần thực hiện của bất
kỳ phép toán nào khác trong thuật toán)
30Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 08/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
6.3.1. Khái niệm về ngôn ngữ lập trình
6.3.2. Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình
6.3.3. Trình biên dịch và trình thông dịch
6.3.4. Các công việc của người lập trình
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3108/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.1. KHÁI NIỆM VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
• Ngôn ngữ lập trình (programming language):
- Là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính
- Bao gồm một hệ thống các ký hiệu, các từ khóa, các từ
dành riêng (hay từ vựng), và các quy tắc để viết
chương trình (hay cú pháp)
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3208/02/2017
03/02/2018
9
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
• Phân loại ngôn ngữ lập trình:
- Ngôn ngữ máy
- Hợp ngữ
- Ngôn ngữ lập trình bậc cao
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3308/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
• Ngôn ngữ máy:
- Là ngôn ngữ duy nhất mà Bộ vi xử lý có thể nhận biết và
thực hiện trực tiếp, các chương trình máy tính được viết
bằng các ngôn ngữ khác phải được dịch sang ngôn ngữ
máy trước khi thực thi
- Lệnh máy được viết ở dạng số nhị phân hoặc biến thể của
chúng trong hệ 16
- Các chương trình thực hiện nhanh chóng, nhưng các lệnh
máy dài và khó nhớ, chương trình cồng kềnh, mất thời
gian khi viết và gây khó khăn cho việc đọc, phát hiện lỗi
và hiệu chỉnh chương trình
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3408/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ 
LẬP TRÌNH
• Hợp ngữ:
- Ra đời từ năm 1950 là ngôn ngữ lập trình bậc thấp
- Cấu trúc lệnh rất giống với ngôn ngữ máy nhưng cho
phép viết lệnh dưới dạng mã chữ, thường là những từ
tiếng Anh viết tắt có ý nghĩa rõ ràng, dễ nhớ
- Cho phép định địa chỉ hình thức
- Các chương trình hợp ngữ được chuyển sang mã máy
thông qua trình hợp dịch (assembler)
- Gần với tầng thiết kế máy tính, các chương trình được
viết luôn có sự liên quan chặt chẽ đến kiến trúc máy tính
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3508/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ 
LẬP TRÌNH
• Hợp ngữ (tiếp):
- Hiện chỉ dùng khi cần lập trình thao tác trực tiếp với
phần cứng máy tính hoặc làm các công việc không
thường xuyên (trình điều khiển (driver), các hệ nhúng
bậc thấp, các hệ thống thời gian thực, )
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3608/02/2017
03/02/2018
10
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
• Ngôn ngữ lập trình bậc cao:
- Là ngôn ngữ rất gần với ngôn ngữ tự nhiên và ngôn
ngữ toán học
- Thường sử dụng hệ thống ký hiệu phong phú với các
ký hiệu số, các ký hiệu chữ, các ký hiệu toán học và
nhiều ký hiệu thông dụng khác, cùng với các từ khóa
tiếng Anh đơn giản, các cấu trúc lệnh chặt chẽ, rõ
ràng và mang ý nghĩa thực tế
- Dễ học, dễ đọc, dễ viết và hiệu chỉnh chương trình 
cho phép thể hiện chính xác các thuật toán, có tính
độc lập cao, ít phụ thuộc vào phần cứng máy tính
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3708/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
• Ngôn ngữ lập trình bậc cao (tiếp):
- Còn được gọi là ngôn ngữ thuật toán
- Các chương trình muốn máy tính thực thi được thì
cần phải được dịch sang ngôn ngữ máy nhờ các
chương trình dịch
- Ví dụ: Fortran, Pascal, C, C++, Java, PHP, 
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3808/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
• Hiện nay, việc phân loại ngôn ngữ lập trình chỉ mang tính
tương đối. Tùy theo từng mục đích, có thể phân loại ngôn ngữ
lập trình theo những cách khác nhau. Ví dụ:
- Phân loại theo mức trừu tượng: có nhóm ngôn ngữ lập trình
bậc thấp và nhóm ngôn ngữ lập trình bậc cao
- Phân loại theo hình thức lập trình: có nhóm ngôn ngữ khai báo
(LIST, PROLOG, ) và nhóm ngôn ngữ mệnh lệnh
(PASCAL, C, )
- Phân loại theo các họ, có họ ngôn ngữ máy và hợp ngữ, họ
ngôn ngữ cổ điển (ALGOL, PASCAL, C, ), họ ngôn ngữ
hàm (LISP, ), họ ngôn ngữ logic (PROLOG, ), họ ngôn
ngữ hướng đối tượng (C++, JAVA, ), họ ngôn ngữ truy vấn
(SQL, )
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 3908/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.2. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÔN NGỮ LẬP 
TRÌNH
• Một số ngôn ngữ lập trình tiêu biểu:
- FORTRAN, ALGOL, LISP, COBOL, BASIC,
PASCAL, C, C++, PERL, PYTHON, RUBBY, JAVA,
PHP, 
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4008/02/2017
03/02/2018
11
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.3. TRÌNH BIÊN DỊCH VÀ TRÌNH THÔNG DỊCH
• Máy tính chỉ hiểu được một ngôn ngữ duy nhất là
ngôn ngữ máy. Trước khi được thực thi, các chương
trình viết bằng các ngôn ngữ lập trình không phải là
ngôn ngữ máy (chương trình nguồn) phải được dịch
sang ngôn ngữ máy nhờ các chương trình dịch
• 2 loại chương trình dịch:
- Trình thông dịch
- Trình biên dịch
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4108/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.3. TRÌNH BIÊN DỊCH VÀ TRÌNH THÔNG DỊCH
• Trình thông dịch: Sử dụng kỹ thuật thông dịch, dịch
từng câu lệnh trong chương trình nguồn được viết
bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy
để máy tính “hiểu” và thực thi ngay câu lệnh đó mà
không lưu lại đoạn mã máy tương ứng, sau đó chuyển
sang dịch câu lệnh tiếp theo
 Không tạo ra tệp mã đối tượng (tệp mã máy tương
ứng với chương trình nguồn). Mỗi lần thực hiện
chương trình là một lần thông dịch lại
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4208/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.3. TRÌNH BIÊN DỊCH VÀ TRÌNH THÔNG DỊCH
• Trình thông dịch (tiếp):
 Cho phép dịch, thực hiện ngay câu lệnh mà không
cần phải đợi dịch xong toàn bộ chương trình, cho
phép dò tìm lỗi dễ dàng thích hợp trong môi
trường cần có sự đối thoại giữa con người và hệ thống
Một số ngôn ngữ lập trình có sử dụng trình thông
dịch như: BASIC, VISUAL BASIC, PERL,
PYTHON, ...
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4308/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.3. TRÌNH BIÊN DỊCH VÀ TRÌNH THÔNG DỊCH
• Trình biên dịch (Compiler): Sử dụng kỹ thuật biên
dịch, dịch toàn bộ chương trình nguồn sang ngôn ngữ
máy và tạo ra tệp mã đối tượng tương ứng
- Trong quá trình biên dịch, trình biên dịch phân tích từ
vựng và cú pháp của các câu lệnh, thông báo danh
sách tất cả các lỗi để lập trình viên chỉnh sửa. Tệp mã
đối tượng chỉ được tạo ra khi chương trình nguồn
không còn bất kỳ lỗi cú pháp nào
- Mỗi lần thực hiện chương trình chỉ cần sử dụng
chương trình thực thi đã được tạo trước đó mà không
cần phải tiến hành biên dịch lại chương trình nguồn
 thích hợp với các chương trình có tính ổn định và
được thực hiện nhiều lần
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4408/02/2017
03/02/2018
12
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.3. TRÌNH BIÊN DỊCH VÀ TRÌNH THÔNG DỊCH
• Trình biên dịch (tiếp):
- Thông thường, mỗi ngôn ngữ lập trình bậc cao đều có
một trình biên dịch tương ứng, ví dụ: PASCAL, C,
C++, ...
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4508/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.4. CÁC CÔNG VIỆC CỦA LẬP TRÌNH
• Bước 1: Soạn thảo chương trình:
- Sử dụng một trình soạn thảo chuyên dụng để nhập nội
dung chương trình, lưu tệp chương trình (tệp mã
nguồn - source code) với phần mở rộng tên tệp phù
hợp với ngôn ngữ lập trình (ví dụ: .pas, .c, .cpp, )
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4608/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.4. CÁC CÔNG VIỆC CỦA LẬP TRÌNH
• Bước 2: Biên dịch chương trình:
- Sử dụng trình biên dịch (compiler) thích hợp để biên
dịch tệp chương trình nguồn sang tệp mã máy tương
ứng (tệp đối tượng hay object code). Nếu chương trình
nguồn có một số lỗi nào đó về mặt cú pháp thì trình
biên dịch sẽ thông báo danh sách tất cả các lỗi, khi đó
cần quay lại bước 1, sử dụng trình soạn thảo để chỉnh
sửa chương trình nguồn
- Khi tệp đối tượng đã được tạo, bộ liên kết (linker) sẽ
thực hiện việc liên kết các đối tượng thành phần với
nhau và tạo ra tệp thực thi (executable code) cho
chương trình
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4708/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.4. CÁC CÔNG VIỆC CỦA LẬP TRÌNH
• Bước 3: Chạy thử chương trình
- Chạy chương trình (kích hoạt tệp thực thi), nhập các
dữ liệu đầu vào (các dữ liệu mẫu dùng để kiểm tra) và
kiểm tra các kết quả được đưa ra. Nếu kết quả thu
được không đúng hoặc có lỗi khi thực thi chương
trình thì cần kiểm tra, chỉnh sửa lại thuật toán, rồi
quay lại bước 1 để chỉnh sửa lại chương trình
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4808/02/2017
03/02/2018
13
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
6.3.4. CÁC CÔNG VIỆC CỦA LẬP TRÌNH
• Môi trường phát triển tích hợp (IDE – Integrated
Development Environment): Tích hợp trình soạn
thảo, trình biên dịch, bộ liên kết, trình gỡ rối,  và
cho phép chạy thử chương trình
• Người lập trình cũng có thể sử dụng một trình soạn
thảo chuyên dụng, độc lập để soạn thảo chương trình
nguồn (Notepad++, ); sau đó sử dụng một trình
biên dịch thích hợp để biên dịch rồi chạy chương
trình bằng cách kích hoạt tệp thực thi đã được tạo
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 4908/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Ví dụ
• Viết chương trình tìm ước số chung lớn nhất của 2 số
nguyên dương, chương trình viết bằng ngôn ngữ
PASCAL, sử dụng phần mềm Free Pascal (IDE,
version 2.6.2) để lập trình
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 5008/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Ví dụ
• Bước 1: Khởi động phần mềm Free Pascal, sử dụng trình soạn
thảo nhập nội dung chương trình nguồn, sau đó lưu tệp mã
nguồn dưới dạng .pas:
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 5108/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Ví dụ
• Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để biên dịch chương trình.
Khi chương trình nguồn không có lỗi cú pháp, hệ thống sẽ đưa
ra thông báo quá trình biên dịch đã thành công:
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 5208/02/2017
03/02/2018
14
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Ví dụ
• Bước 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy thử chương trình:
Chương 6. Thuật toán và Ngôn ngữ lập trình 5308/02/2017

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_dai_cuong_chuong_6_thuat_toan_va_ngon_ngu.pdf