Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

ENIAC (Electronic Numerical Integrator and Computer)

- Là máy tính điện tử đầu tiên (gọi tắt là máy tính)

- Ra đời năm 1946 bởi John Mauchly và John Presper Eckert ở Đại học Pennsylvania

- Nặng 30 tấn, kích thước 140m2

- Thực hiện được 5000 phép cộng/giây

- Xử lý theo số thập phân

- Bộ nhớ chỉ lưu trữ dữ liệu

- Lập trình bằng cách thiết lập vị trí của các chuyển mạch và các cáp nối

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 1

Trang 1

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 2

Trang 2

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 3

Trang 3

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 4

Trang 4

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 5

Trang 5

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 6

Trang 6

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 7

Trang 7

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 8

Trang 8

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 9

Trang 9

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 18 trang Danh Thịnh 10/01/2024 2820
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính - Học viện Nông nghiệp Việt Nam
03/02/2018
1
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chương 2
CẤU TRÚC MÁY TÍNH
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
NỘI DUNG
2.1. Giới thiệu
2.2. Chức năng và sơ đồ cấu trúc của máy tính
2.3. Các bộ phận cơ bản của máy tính
Chương 2: Cấu trúc máy tính 208/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• ENIAC (Electronic Numerical Integrator and
Computer)
- Là máy tính điện tử đầu tiên (gọi tắt là máy tính)
- Ra đời năm 1946 bởi John Mauchly và John Presper
Eckert ở Đại học Pennsylvania
- Nặng 30 tấn, kích thước 140m2
- Thực hiện được 5000 phép cộng/giây
- Xử lý theo số thập phân
- Bộ nhớ chỉ lưu trữ dữ liệu
- Lập trình bằng cách thiết lập vị trí của các chuyển
mạch và các cáp nối
08/02/2017 3Chương 2: Cấu trúc máy tính
2.1. GIỚI THIỆU
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Máy tính ENIAC
08/02/2017 4Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
2
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Máy tính Von Neumann
- Ra đời năm 1952 tại Học viện Nghiên cứu tiên tiến
Princeton
- Được xây dựng theo ý tưởng “chương trình được lưu
trữ”, xử lý theo số nhị phân
- Những nguyên lý của von Neumann đã trở thành mô
hình cơ bản của máy tính cho đến nay
• Năm 1980, hãng IBM cho ra đời chiếc máy tính cá
nhân đầu tiên, sử dụng bộ vi xử lý 8 bit 8085 của
Intel
Chương 2: Cấu trúc máy tính 508/02/2017
2.1. GIỚI THIỆU
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
4 thế hệ máy tính điện tử:
- Sử dụng đèn điện tử (1943-1956)
- Sử dụng transistor (1957-1965)
- Sử dụng vi mạch tích hợp (1966-1980)
- Sử dụng siêu vi mạch tích hợp (1981-nay)
Chương 2: Cấu trúc máy tính 608/02/2017
2.1. GIỚI THIỆU
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.2. CHỨC NĂNG VÀ SƠ ĐỒ CẤU TRÚC 
MÁY TÍNH
2.2.1. Chức năng của máy tính
2.2.2. Sơ đồ cấu trúc chung của máy tính
2.2.3. Nguyên lý hoạt động của máy tính
Chương 2: Cấu trúc máy tính 708/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.2.1. CHỨC NĂNG CỦA MÁY TÍNH
- Nhận thông tin vào (input) từ người sử dụng hoặc từ
máy tính khác thông qua các thiết bị vào
- Xử lý thông tin đã nhận theo dãy lệnh đã nhớ sẵn bên
trong
- Đưa thông tin sau xử lý (output) tới người sử dụng
hoặc tới máy tính khác thông qua các thiết bị ra
- Lưu trữ thông tin dạng số hóa
Chương 2: Cấu trúc máy tính 808/02/2017
03/02/2018
3
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.2.2. SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CHUNG CỦA MÁY TÍNH
Chương 2: Cấu trúc máy tính 908/02/2017
• Các khối chức năng: Bộ xử lý trung tâm, Bộ nhớ, Hệ thống
vào-ra, Liên kết hệ thống
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Bộ xử lý trung tâm (CPU):
• Chức năng
- Điều khiển hoạt động của máy tính
- Xử lý dữ liệu
• Nguyên tắc hoạt động cơ bản:
- CPU hoạt động theo chương trình nằm trong bộ nhớ
chính
• Các thành phần chính
- Đơn vị điều khiển (Control Unit)
- Đơn vị số học và logic (Arithmetic and Logic Unit)
- Tập các thanh ghi (Registers)
Chương 2: Cấu trúc máy tính 1008/02/2017
2.2.2. SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CHUNG CỦA MÁY TÍNH
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Bộ nhớ:
• Chức năng: lưu trữ chương trình và dữ liệu
• Các thao tác cơ bản với bộ nhớ:
- Đọc (Read)
- Ghi (Write)
• Các thành phần chính:
- Bộ nhớ trong (Internal Memory)
- Bộ nhớ ngoài (External Memory)
Chương 2: Cấu trúc máy tính 1108/02/2017
2.2.2. SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CHUNG CỦA MÁY TÍNH
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Hệ thống vào-ra:
• Chức năng: trao đổi thông tin giữa máy tính với thế
giới bên ngoài
• Các thao tác cơ bản:
- Vào dữ liệu (Input)
- Ra dữ liệu (Output)
• Các thành phần chính:
- Các thiết bị ngoại vi (Peripheral Devices)
- Các môđun vào-ra (I/O Modules)
Chương 2: Cấu trúc máy tính 1208/02/2017
2.2.2. SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CHUNG CỦA MÁY TÍNH
03/02/2018
4
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
08/02/2017 Chương 2: Cấu trúc máy tính 13
Hình ảnh một chiếc máy vi tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
08/02/2017 Chương 2: Cấu trúc máy tính 14
Hình ảnh bên trong của một chiếc máy vi tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.2.3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY TÍNH
• Từ khi ra đời đến nay, các máy tính đều hoạt động
theo những nguyên lý được đề xuất từ năm 1946 bởi
nhà khoa học lỗi lạc người Mỹ gốc Hungary John Von
Neumann (1903-1957)
Chương 2: Cấu trúc máy tính 1508/02/2017
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.2.3.1. NGUYÊN LÝ VON NEUMANN
• Nguyên lý điều khiển bằng chương trình: máy tính
hoạt động theo chương trình được lưu trữ sẵn trong bộ
nhớ
 Đảm bảo cho máy tính có khả năng tự điều khiển,
không cần có sự can thiệp của người sử dụng trong quá
trình xử lý thông tin
Chương 2: Cấu trúc máy tính 1608/02/2017
03/02/2018
5
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Nguyên lý truy cập theo địa chỉ: các chương trình, dữ
liệu trước, trong và sau khi xử lý đều được đưa vào bộ
nhớ trong những vùng nhớ được đánh địa chỉ, việc truy
cập dữ liệu là gián tiếp thông qua địa chỉ của nó trong
bộ nhớ
 Đảm bảo tính mềm dẻo trong xử lý thông tin: người
lập trình chỉ cần viết các yêu cầu một cách tổng quát
theo vị trí các đối tượng mà không cần biết giá trị cụ thể
của chúng
Chương 2: Cấu trúc máy tính 1708/02/2017
2.2.3.1. NGUYÊN LÝ VON NEUMANN
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.2.3. ... n 2 hoặc 4 byte, một số thực cần 4, 6, 8 hoặc
10 byte liền nhau
08/02/2017 39Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• Tổ chức của bộ nhớ trong: (tiếp)
- Mỗi byte nhớ có 2 đặc trưng:
+ Địa chỉ: là thứ tự của vị trí byte nhớ trong
Bộ nhớ trong; địa chỉ của mỗi byte nhớ là
cố định
+ Nội dung: là giá trị số dạng mã nhị phân,
được lưu trữ bằng các trạng thái vật lý
trong byte nhớ; nội dung byte nhớ có thể
thay đổi
- Việc truy cập tới dữ liệu trong từng byte
nhớ không phụ thuộc vào các byte nhớ
khác (do mỗi byte nhớ có một địa chỉ
riêng)
08/02/2017 40Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
11
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• Đọc/ghi với bộ nhớ trong:
- Quá trình đọc thông tin từ bộ nhớ trong:
+ CPU gửi địa chỉ của vùng nhớ thông qua bus địa
chỉ tới một mạch gọi là bộ giải mã địa chỉ
+ CPU gửi một tín hiệu điều khiển qua bus điều khiển
tới kích hoạt bộ giải mã địa chỉ
+ Bộ giải mã địa chỉ mở mạch điện thực hiện chức
năng sao chép dữ liệu trong vùng nhớ đưa ra bus dữ
liệu, CPU ghi nhận dữ liệu vào các thanh ghi
- Quá trình ghi xảy ra theo chiều ngược lại, dữ liệu đi
từ CPU đến bộ nhớ
08/02/2017 41Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• Bộ nhớ cache:
- Là bộ nhớ đệm giữa CPU và bộ nhớ chính (RAM)
- Có tốc độ rất cao, cho phép CPU truy cập dữ liệu
nhanh hơn từ bộ nhớ chính
- Cache thường được đặt trên chip của CPU
- Khi CPU cần đọc dữ liệu, nó tìm dữ liệu trong cache
trước, nếu không thấy thì mới tìm trong bộ nhớ chính
rồi đưa dữ liệu đó vào cache để tăng tốc độ xử lý dữ
liệu trong các lệnh kế tiếp
- Cache được làm từ RAM tĩnh (SRAM, Static RAM):
các bit được lưu trữ bằng các Flip-Flop, có cấu trúc
phức tạp và giá thành cao
08/02/2017 42Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
Cache đệm giữa CPU và Bộ nhớ chính
08/02/2017 43Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• RAM (Random Access Memory):
- Là cách gọi tắt của loại RAM động phổ biến hiện nay
(DRAM, Dynamic RAM): có cấu trúc đơn giản, tốc
độ chậm hơn và giá thành thấp hơn SRAM
- Các bit được lưu trữ trên tụ điện; khi tụ điện được tích
điện, nó biểu diễn bit 1; ngược lại, khi tụ điện xả hết
sẽ biểu diễn bit 0
- Được dùng để nạp vào hệ điều hành khi khởi động
máy tính, để chứa các lệnh của chương trình ứng
dụng, để lưu trữ dữ liệu tạm thời chờ được CPU đọc
hoặc ghi RAM là “phòng đợi” cho CPU
08/02/2017 44Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
12
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• RAM (Random Access Memory) (tiếp):
- Các máy tính cá nhân ngày nay thường có 2-8 GB
RAM; lượng RAM mà máy tính cần phụ thuộc vào
phần mềm sử dụng, dung lượng RAM yêu cầu thường
được ghi trên nhãn của các gói phần mềm. Ví dụ: cài
hệ điều hành Windows 7 nên có ít nhất 1GB RAM, các
ứng dụng/trò chơi đồ họa, video cần tối thiểu 2GB
RAM, 
- Đa số các máy tính cá nhân ngày nay sử dụng SDRAM
- SDRAM được phân lớp tiếp thành DDR, DDR2,
DDR3
08/02/2017 45Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
RAM (Random Access Memory) (tiếp):
DDR3-SDRAM
08/02/2017 46Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• ROM (Read Only Memory):
- ROM là loại bộ nhớ có nội dung cố định, chỉ cho
phép người dùng/máy tính đọc dữ liệu nhưng không
cho phép ghi vào
- Dữ liệu thường được ghi vào ROM trong lúc chế tạo,
là tập các lệnh cốt lõi để khởi động máy tính như cách
truy cập đĩa cứng, tìm hệ điều hành, và nạp vào
RAM; tập lệnh này được gọi là BIOS (Basic
Input/Output System)
08/02/2017 47Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.2.1. BỘ NHỚ TRONG
• ROM (Read Only Memory) (tiếp):
08/02/2017 48Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
13
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Khái niệm:
- Bộ nhớ ngoài (storage devices): gồm các loại bộ nhớ
mà CPU không thể truy cập trực tiếp, thông tin lưu trữ
không bị xóa khi mất nguồn, có dung lượng lớn hơn bộ
nhớ trong nhưng tốc độ truy cập thấp hơn
- Bộ nhớ ngoài gồm các loại đĩa từ tính (đĩa cứng từ, đĩa
mềm), đĩa quang (CD/DVD/Bluray), bộ nhớ flash (các
loại thẻ nhớ, thanh nhớ usb, ổ cứng thể rắn), 
2.3.2.2. BỘ NHỚ NGOÀI
08/02/2017 49Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Đặc điểm cơ bản của bộ nhớ ngoài:
- Thông tin không được định vị bằng địa chỉ giống như
bộ nhớ trong mà được tổ chức theo từng khối logic gọi
là tệp (file)
- CPU không thể làm việc trực tiếp với dữ liệu ở bộ nhớ
ngoài
- Trước khi sử dụng, dữ liệu ở các file được chuyển dần
vào bộ nhớ trong để CPU có thể xử lý
2.3.2.2. BỘ NHỚ NGOÀI
08/02/2017 50Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Đặc điểm cơ bản của bộ nhớ ngoài (tiếp):
- Dữ liệu không được ghi theo dạng số 0/1 theo nghĩa
đen. Thay vào đó, các bit 0 và 1 phải được chuyển
thành dạng nào đó thể hiện được trên bề mặt của các
phương tiện lưu trữ
- Có 3 công nghệ được dùng để chế tạo bộ nhớ ngoài là:
từ tính, quang, thể rắn
2.3.2.2. BỘ NHỚ NGOÀI
08/02/2017 51Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Một số hình ảnh bộ nhớ ngoài:
2.3.2.2. BỘ NHỚ NGOÀI
08/02/2017 52Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
14
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Thiết bị ngoại vi (Peripheral Devices) hay thiết bị
vào/ra (I/O - Input/Output devices), có chức năng:
trao đổi dữ liệu/thông tin giữa máy tính và môi
trường bên ngoài
- Vào: chuyển dữ liệu từ bên ngoài vào bộ nhớ trong
- Ra: chuyển thông tin từ bộ nhớ trong ra môi trường
bên ngoài
• Hệ thống vào/ra bao gồm
- Thiết bị ngoại vi
- Ghép nối vào/ra (các cổng vào/ra, )
08/02/2017 53Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Các thiết bị vào/ra cơ sở:
- Thiết bị vào:
- Bàn phím (keyboard)
- Chuột (mouse)
- Thiết bị ra:
- Màn hình (display hoặc monitor)
• Một số thiết bị vừa là thiết bị vào vừa là thiết bị ra:
màn hình cảm ứng, modem, ổ đọc và ghi đĩa, 
08/02/2017 54Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Bàn phím (keyboard)
- Dùng để đưa vào máy tính các
lệnh điều khiển, dữ liệu
- Thiết kế giao diện tương tự như
các máy đánh chữ, có ưu điểm
là tránh sự mắc kẹt cơ khí của
các phím (giao diện QWERTY)
- Khi ta ấn một phím, tín hiệu
được truyền cho máy tính thông
qua bộ lập mã, tương ứng với ký
tự của phím
08/02/2017 55Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Bàn phím (keyboard) (tiếp):
08/02/2017 56Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
15
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Bàn phím (keyboard) (tiếp):
- Bàn phím có khoảng 104 phím, được chia thành 4
nhóm:
+ Nhóm phím chữ: gồm các phím chữ cái, chữ số, các
dấu
+ Nhóm phím chức năng: để thực hiện nhanh một số
yêu cầu nào đó như: F1, F2, , F12
+ Nhóm phím điều khiển: xác định một số chức năng
đặc biệt như Esc (Escape), Caps Lock, Shift, Ctrl
(Control), Alt (Alternate), Insert, 
+ Nhóm phím điều khiển con trỏ màn hình: gồm các
phím mũi tên lên, xuống, trái, phải, Home, End, Page
Up, Page Down, 
08/02/2017 57Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Chuột (mouse):
- Là thiết bị chỉ định điểm làm việc trên màn hình phổ
biến nhất
- Hoạt động theo nguyên lý phát hiện chuyển động
theo hai hướng so với bề mặt bên dưới
- Chuyển động của chuột trên bề mặt được phiên dịch
thành chuyển động của một con trỏ trên màn hình
giao diện đồ họa
- Dạng phổ biến nhất của chuột là gồm 2 nút bấm và 1
nút cuộn; nút trái dùng cho thao tác lựa chọn, đặt vị
trí của con trỏ màn hình; nút phải để hiện menu ngữ
cảnh gồm các lệnh có thể thực hiện với đối tượng tại
vị trí con trỏ
08/02/2017 58Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Chuột (mouse) (tiếp):
- Chuột bi:
- Sử dụng cơ chế cơ học:
một viên bi hình cầu được
đặt ở dưới chuột, khi
chuột di chuyển sẽ truyền
chuyển động vào 2 trụ đặt
vuông góc được gắn với
thiết bị đếm xung để tính
vị trí dịch chuyển của con
trỏ màn hình
- Nhược điểm: dễ bị kẹt do
bẩn
08/02/2017 59Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Chuột (mouse) (tiếp):
- Chuột quang:
- Chụp ảnh liên tiếp bề mặt bên
dưới chuột, so sánh để phát
hiện ra sự chuyển dịch
- Thường dùng đi-ốt phát quang
hoặc phát laze hồng ngoại để
chiếu sáng bề mặt bên dưới
- Ưu điểm: độ phân giải cao hơn
nên cho kết quả chính xác hơn,
hoạt động tốt trên nhiều loại bề
mặt khác nhau
• Chuột cảm ứng
08/02/2017 60Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
16
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Màn hình (display hoặc monitor):
- Là thiết bị hiển thị chữ hay ảnh bằng cách tạo ra lưới
các điểm ảnh (pixel) rất nhỏ có màu sắc khác nhau
- Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh:
+ Kích thước màn hình
+ Khoảng cách giữa các điểm ảnh (dot pitch)
+ Độ rộng góc nhìn
+ Tốc độ đáp ứng
+ Độ sâu màu sắc
+ Độ phân giải
08/02/2017 61Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Màn hình (display hoặc monitor)
(tiếp):
- 2 loại màn hình phổ biến:
+ CRT: sử dụng đèn tia âm cực (đèn
CRT) – loại đèn dùng cho tivi,
loại màn hình này nặng, có độ
dầy lớn, chiếm nhiều diện tích
+ LCD: loại màn hình mỏng, nhẹ,
dùng công nghệ tinh thể lỏng
(LCD – liquid crystal display)
hoặc plasma
08/02/2017 62Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Máy in (printer):
- Máy in là thiết bị cho phép in chữ hay ảnh ra giấy. Có
ba loại:
+ Máy in kim (dot matrix printer): là loại ra đời đầu
tiên, hiện vẫn khá phổ biến ở các quầy thanh toán
và trong các ngân hàng
+ Máy in phun (ink jet printer): tạo các điểm trên
giấy bằng cách phun tia mực siêu nhỏ; cho chất
lượng bản in tốt, nhưng tốn nhiều mực, giá hộp
mực khá cao
08/02/2017 63Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Máy in (printer) (tiếp):
- Máy in laze (laser printer): là loại máy in dùng kỹ
thuật laze; cho chất lượng ảnh rất cao, tốn ít mực hơn
nên được dùng rất rộng rãi
08/02/2017 64Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
17
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
08/02/2017 Chương 2: Cấu trúc máy tính 65
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
• Một số thiết bị vào/ra khác:
- Máy quét ảnh (scaner): nhập dữ liệu bằng cách quét
hình ảnh
- Thiết bị quay số (điện thoại):
+ Modem (Modulation-Demodulation)
- Các thiết bị mạng:
+ Network Inteface Card (NIC)
+ Wireless Adapter
- Bút điện tử (light pen)
- Máy ảnh số, quay phim số (digital camera)
- Optical Charater Reader (OCR): nhận dạng chữ
- Barcode Reader: đọc mã vạch
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
08/02/2017 Chương 2: Cấu trúc máy tính 66
2.3.3. THIẾT BỊ VÀO/RA
Camera
Scaner Barcode Reader
Modem
NICLight pen
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.4. LIÊN KẾT HỆ THỐNG
• Các thiết bị máy tính được liên kết với nhau thông
qua các đường bus, các khe cắm mở rộng, hoặc các
loại cổng kết nối; các thành phần này thường được
thiết kế trên một bo mạch chủ
08/02/2017 67Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
Các thành phần kết nối hệ thống trên bo mạch chủ 
08/02/2017 68Chương 2: Cấu trúc máy tính
03/02/2018
18
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
2.3.4. LIÊN KẾT HỆ THỐNG
• Bus:
- Là các tuyến đường để thông tin (dữ liệu, lệnh, địa chỉ)
“chạy” trên đó
- Gồm những đường mạch trên bo mạch chủ (ví dụ: nối
giữa CPU và RAM) hoặc các loại cáp mở rộng (ví dụ:
cáp nối ổ đĩa cứng với bo mạch chủ)
08/02/2017 69Chương 2: Cấu trúc máy tính
Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài giảng Tin học đại cương
• Các khe cắm mở rộng (expansion slot) được dùng để
cắm các loại card điều khiển thiết bị vào-ra như card
đồ họa, card âm thanh, modem
• Các cổng (port) dùng để kết nối máy tính với các thiết
bị vào-ra, gồm nhiều loại:
- PS/2 kết nối chuột và bàn phím
- VGA kết nối màn hình
- LPT kết nối máy in
- RJ45 kết nối modem
- USB kết nối nhiều thiết bị giao tiếp qua chuẩn USB
- Các cổng âm thanh
- Cổng đọc thẻ nhớ
- 
08/02/2017 70Chương 2: Cấu trúc máy tính
2.3.4. LIÊN KẾT HỆ THỐNG

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_dai_cuong_chuong_2_cau_truc_may_tinh_hoc_v.pdf