Bài giảng Hệ thống truyền động trên ô tô - Bài 4: Bánh xe - Huỳnh Thịnh
Các loại lốp được lắp vào xe cùng với các vành xe.
Các xe chạy bằng lốp hơi được bơm không khí có áp suất. Lốp là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.
Nếu áp suất không khí trong lốp không chính xác có thể gây ra độ mòn bất thường và giảm tính năng dẫn động.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hệ thống truyền động trên ô tô - Bài 4: Bánh xe - Huỳnh Thịnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hệ thống truyền động trên ô tô - Bài 4: Bánh xe - Huỳnh Thịnh
Bài 4: BÁNH XE HUỲNH THỊNH EMAIL: HTHINH1211@GMAIL.COM NỘI DUNG BÀI HỌC 4.1 BÁNH XE 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG 4.2.1 Góc nghiêng ngoài của bánh xe 4.2.2 Góc chụm của bánh xe 4.2.3 Góc nghiêng trong của trụ đứng 4.2.4 Góc nghiêng sau của trụ đứng 4.2.5 Góc quay vòng 4.3 MỘT SỐ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE • PHÂN LOẠI: • Theo sự có hay không có săm • Lốp có săm • Lốp không săm • Theo bố lốp • Lốp bố chéo • Lốp bố tròn 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.1 BÁNH XE 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG • Xe phải có tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm mềm các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo •Vì vậy, bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đất và với những hệ thống treo riêng. Những góc này được gọi chung là góc đặt bánh xe. 4.2.1 Góc nghiêng ngoài của bánh xe (Góc Camber) • Góc Camber là góc nghiêng ngang của bánh xe so với phương thẳng đứng. • Khi phần trên bánh xe nghiêng ra ngoài thì gọi là Camber dương, ngược lại là Camber âm. • Góc Camber dương nhằm tăng độ bền trục trước, làm lốp mòn đều, ngăn ngừa bánh xe tuột khỏi trục và giảm lực lái. • Góc Camber âm làm giảm lực đánh lái khi quay vòng. 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG 4.2.4 Góc nghiêng sau của trụ đứng (Góc Caster) • Là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục xoay đứng so với phương thẳng đứng. • Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc bánh xe với mặt đường gọi là khoảng Caster. • Góc Caster dương làm tăng tính ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG 4.2.3 Góc nghiêng trong của trụ đứng (Góc Kingpin) • Góc nghiêng của đường tâm trục xoay đứng so với phương thẳng đứng. • Khoảng cách từ giao điểm giữa trục xoay đứng và mặt đường đến giao điểm của đường tâm bánh xe tới mặt đường gọi là độ lệch. • Góc Kingpin có tác dụng làm giảm lực đánh lái, tăng tính ổn định chạy thẳng, giảm lực phản hồi và lực kéo lệch sang 1 bên. 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG 4.2.2 Góc chụm của bánh xe (Toe – in, toe – out) • Là độ lệch giữa phần trước và phần sau bánh xe khi nhìn từ trên xuống. • Khi phần trước các bánh xe gần nhau hơn phần sau thì gọi là độ chụm, ngược lại gọi là độ mở. • Độ mở loại bỏ lực ngang do Camber dương gây ra. • Độ chụm làm ổn định tính chạy thẳng. 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG 4.2.5 Góc quay vòng (Góc bánh xe, bán kính quay vòng) • Là góc quay của các bánh xe phía trước bên trái và bên phải khi xe quay vòng • Với góc quay vòng của các bánh xe bên trái và bên phải khác nhau, phù hợp với tâm quay vòng thì độ ổn định của xe trên đường vòng tăng lên. 4.2 VỊ TRÍ LẮP ĐẶT CỦA BÁNH XE DẪN HƯỚNG VÀ TRỤC ĐỨNG 4.3 MỘT SỐ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP • Khi các góc đặt bánh xe không được điều chỉnh thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau: • Khó lái • Lái không ổn định • Trả lái trên đường vòng kém • Tuổi thọ lốp xe giảm THANKS FOR YOUR LISTENING
File đính kèm:
- bai_giang_he_thong_truyen_dong_tren_o_to_bai_4_banh_xe_huynh.pdf