Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Nghiên cứu này nhận diện các đặc điểm văn hóa của các doanh nghiệp theo mô hình văn hóa tổ chức của Denison (Denison’s Organizational cuture model) và xem xét sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển; ISSN 2588–1205 Tập 128, Số 5A, 2019, Tr. 63–77; DOI: 10.26459/hueuni-jed.v128i5A.5141 * Liên hệ: huongxuan_na@yahoo.com Nhận bài: 07–8–2018; Hoàn thành phản biện: 18–9–2018; Ngày nhận đăng: 07–3–2019 ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Trương Thị Hương Xuân1*, Nguyễn Khắc Hoàn2 1 Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, 99 Hồ Đắc Di, Huế, Việt Nam 2 Đại học Huế, 4 Lê Lợi, Huế, Việt Nam Tóm tắt: Nghiên cứu này nhận diện các đặc điểm văn hóa của các doanh nghiệp theo mô hình văn hóa tổ chức của Denison (Denison’s Organizational cuture model) và xem xét sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả cho thấy văn hóa doanh nghiệp tại địa điểm nghiên cứu có tính hướng nội và có xu hướng linh hoạt. Trong mô hình này, đặc điểm Sự thích ứng của doanh nghiệp được đánh giá thấp nhất và đặc điểm Sự tham gia được đánh giá cao nhất. Mô hình phân tích cấu trúc tuyến tính SEM cho thấy có sự tác động cùng chiều của bốn đặc điểm văn hóa doanh nghiệp đến Hiệu quả tài chính theo thứ tự Sự tham gia, Sứ mệnh, Sự thích ứng và Tính nhất quán. Từ khóa: văn hóa doanh nghiệp, hiệu quả tài chính, mô hình Denison 1 Đặt vấn đề Văn hóa doanh nghiệp được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm trong hơn 3 thập kỷ vừa qua bởi vì nó ảnh hưởng và tác động đến sự thành công của doanh nghiệp. Đã có rất nhiều nghiên cứu về văn hóa được tiến hành vào đầu những năm 1970, nhưng phải đến những năm 1980 khoa học quản trị mới sử dụng khái niệm văn hóa doanh nghiệp một cách rộng rãi [13]. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng văn hóa doanh nghiệp là thành phần quan trọng trong lĩnh vực hành vi tổ chức. Hiểu được con người và môi trường doanh nghiệp tác động đến sự thành công của doanh nghiệp. Thừa Thiên Huế là một tỉnh đóng vai trò cầu nối giữa hai miền Bắc – Nam và được xác định là một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Cơ cấu kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế đang chuyển dịch đúng hướng, trong đó công nghiệp và du lịch – dịch vụ chiếm gần 78% trong GDP. Tại Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng, hiện nay có nhiều doanh nghiệp tiến hành xây dựng và phát triển mô hình văn hoá doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ của tác giả và thông tin từ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế thì các doanh nghiệp vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Rất nhiều các doanh nghiệp chưa có sổ tay văn hóa, chưa xây dựng được sứ mệnh, triết lý kinh Trương Thị Hương Xuân, Nguyễn Khắc Hoàn Tập 128, Số 5A, 2019 64 doanh, hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, v.v... hoặc chỉ làm đối phó, chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Điều này làm cho việc phát triển văn hoá tổ chức chưa cao. Tìm hiểu về ảnh hưởng của văn hóa đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp có vai trò quan trọng, giúp cho các doanh nghiệp cũng như chính quyền có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiệu quả tài chính của doanh nghiệp trong mối quan hệ với khía cạnh văn hóa. Từ đó nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra những điều chỉnh nhằm củng cố và phát triển văn hóa tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả tài chính của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 2 Cơ sở lý thuyết và phương pháp 2.1 Cơ sở lý thuyết Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp hay văn hóa công ty là một khái niệm được biết với các cái tên khác như văn hóa tổ chức (organizational culture) hay văn hóa kinh doanh (business culture). Là một lĩnh vực mới được nghiên cứu trong vài thập kỷ qua, văn hóa doanh nghiệp có các định nghĩa rất khác nhau phản ánh sự mới mẻ của vấn đề, tình trạng chưa thống nhất về cách tiếp cận, mối quan tâm, phạm vi ảnh hưởng và vận dụng ngày càng rộng của những khái niệm này. Mặc dù thuật ngữ “văn hóa doanh nghiệp” xuất hiện khá muộn, nhưng khái niệm này đã được vận dụng khá sớm trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp ở các nước phương Tây dưới tên gọi là “văn hóa”. Văn hóa doanh nghiệp biểu thị sự đồng thuận trong nhận thức của tất cả các thành viên tổ chức về hệ thống những giá trị chung và có tác dụng phân biệt giữa tổ chức này với các tổ chức khác. Đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa doanh nghiệp, phản ánh cách nhìn và cách tiếp cận đa dạng và phong phú từ nhiều góc độ (Bảng 1). Mặc dù các nhà nghiên cứu có nhiều quan niệm khác nhau về văn hóa doanh nghiệp, nhưng hầu hết đồng ý rằng văn hóa doanh nghiệp có thể được gọi là tập hợp các giá trị, niềm tin và các mẫu hành vi hình thành bản sắc cốt lõi của các tổ chức và giúp hình thành hành vi của nhân viên. Trong bài báo này, chúng tôi tuân thủ khái niệm này để nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp. Jos.hueuni.edu.vn Tập 128, Số 5A, 2019 65 Bảng 1. Các định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp Tác giả Năm Định nghĩa Forehand và Von Gilmer [11] 1964 Tập hợp các đặc điểm mô tả doanh nghiệp và phân biệt với các tổ chức khác. Uttal [25] 1983 Là hệ thống những giá trị được chia sẻ và niềm tin được tương tác với con người, cấu trúc doanh nghiệp và hệ thống quản lí để tạo ra chuẩn mực hành vi. Maehr và Braskamp [18] 1986 Là một hệ thống những chuẩn mực hiện hữu trong tổ chức chứa đựng những giá trị và niềm tin được chia sẻ trong doanh nghiệp. Fletcher và Jones [12] 1992 Những đặc điểm tâm lý ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của người lao động. Phạm Xuân Nam [21] 1996 Là một hệ thống các ý nghĩa, giá trị niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của một tổ chức cùng đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của từng thành viên. Denison [8] 2000 Là các giá trị ngầm định, niềm tin và nguyên tắc cơ bản được xem là nền tảng của hệ thống quản trị doanh nghiệp. Nguyễn Hoàng Ánh [20] 2004 Là sự thể hiện phong cách kinh doanh của một dân ... < 0,05) và cho thấy các thang đo đạt giá trị phân biệt (Bảng 4). Jos.hueuni.edu.vn Tập 128, Số 5A, 2019 71 Bảng 4. Kiểm định giá trị phân biệt giữa các thành phần của thang đo văn hóa doanh nghiệp và hiệu quả tài chính Mối quan hệ giữa các nhân tố Hệ số (r) SE, (*) CR, (**) p (***) TNQ STU 0,881 0,026 4,617 0,000 STG TNQ 0,957 0,016 2,721 0,007 STU SM 0,985 0,009 1,596 0,001 STG STU 0,946 0,018 3,058 0,002 TNQ SM 0,926 0,021 3,598 0,000 STG SM 0,954 0,016 2,817 0,005 HQTC STG 0,629 0,042 8,761 0,000 HQTC TNQ 0,610 0,043 9,035 0,000 HQTC SM 0,623 0,043 8,848 0,000 HQTC STU 0,621 0,043 8,877 0,000 Chú thích: (*) – SE = SQRT((1 – r2)/(N – 2)); (**) – CR = (1 – r)/SE ; (***) – Giá trị p = TDIST(|CR|, n–2, 2). Nguồn: Kết quả phân tích số liệu năm 2018 3 Kết quả 3.1 Đánh giá chung về văn hóa tổ chức tại các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế theo mô hình Denison Kết quả ở Hình 2 cho thấy Sự tham gia được đánh giá cao nhất. Điều này thể hiện thế mạnh của các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế là làm việc một cách hợp tác vì mục đích chung của tổ chức mà mọi nhân viên đều cảm thấy có trách nhiệm. Doanh nghiệp có sự định hướng nhóm, hợp tác giữa các bộ phận khá tốt đồng thời có các chiến lược rõ ràng về phát triển năng lực của mọi nhân viên. Ngược lại, Sự thích ứng có điểm số thấp nhất, cho thấy các doanh nghiệp chưa có khả năng thích ứng với những dấu hiệu từ môi trường bên ngoài. Việc đổi mới và cải tiến sản phẩm, dịch vụ để nắm bắt nhu cầu của khách hàng còn thấp. Xét theo các chiều đặc điểm văn hóa tổ chức của các doanh nghiệp theo đường kẻ ngang và đường kẻ dọc theo mô hình Denison. Đường kẻ ngang của mô hình Denison được sử dụng để đánh giá xem các doanh nghiệp mang tính hướng nội hay hướng ngoại, dựa trên tổng điểm của hai cặp yếu tố Sứ mệnh – Sự thích ứng và Tính nhất quán – Sự tham gia. Tổng 468 điểm cho cặp yếu tố Tính nhất quán – Sự tham gia cao hơn 3 điểm so với cặp yếu tố Sứ mệnh – Sự thích ứng là 465 điểm cũng đã khẳng định rằng các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế có tính hướng nội. Trương Thị Hương Xuân, Nguyễn Khắc Hoàn Tập 128, Số 5A, 2019 72 Điều này cho thấy các doanh nghiệp ở Huế chú ý đến yếu tố con người trong tổ chức. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chú trọng đến sự phối hợp trong nội bộ của hệ thống, cấu trúc và quy trình hơn là chú trọng những chính sách thích ứng với môi trường bên ngoài, năng lực đổi mới và định hướng khách hàng. Hình 2. Văn hóa tổ chức của các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế theo mô hình Denison Chú thích: 1 điểm trong thang đo Likert tương đương với 20 điểm trong thang đo Denison. Nguồn: Kết quả xử lí dữ liệu Đường kẻ dọc trên mô hình của Denison cho thấy các doanh nghiệp có tính ổn định hay linh hoạt. Có thể thấy rằng các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế có tính linh hoạt bởi vì tổng số điểm của cặp yếu tố Sự thích ứng – Sự tham gia (467 điểm) cao hơn 1 điểm so với cặp yếu tố Sứ mệnh – Tính nhất quán (466 điểm). Tuy nhiên, xu hướng này chưa được thể hiện rõ ràng. Các doanh nghiệp vẫn đang cân bằng giữa sự ổn định và linh hoạt trong cách vận hành. Họ quan tâm đồng đều trong việc ổn định từ bên trong tổ chức và những thay đổi và phát triển kinh doanh. Do phần lớn các doanh nghiệp ở tỉnh Thừa Thiên Huế là kinh doanh dịch vụ, do đó kết quả nghiên cứu cho thấy họ có xu hướng linh hoạt hơn trong việc điều hành doanh nghiệp. 3.2 Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) về sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế Mức độ phù hợp của mô hình lý thuyết với dữ liệu thị trường Mô hình cấu trúc tổng thể có 1874 bậc tự do với 2/df = 2,346 (p = 0) cho thấy kiểm định Chi-bình phương có ý nghĩa (không đạt yêu cầu). Các chỉ số GFI, AGFI, TLI, CFI và RMSEA lần lượt là 0,874; 0,85; 0,904; 0,908 và 0,047, cho thấy mô hình đảm bảo mức chấp nhận được để tiếp tục phân tích. Jos.hueuni.edu.vn Tập 128, Số 5A, 2019 73 Hình 3. Kết quả phân tích SEM ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến hiệu quả tài chính Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu Kiểm định mô hình SEM Mô hình giả thuyết xem xét các tác động trực tiếp của các biến tiền ẩn độc lập lên biến tiềm ẩn phụ thuộc. Bảng 5 trình bày kết quả của ước lượng tham số đã được chuẩn hóa và chưa chuẩn hóa. Ước lượng được chuẩn hóa là các ước lượng được quan tâm. Tuy nhiên, kết quả kiểm định các mối quan hệ thiết lập lại dựa vào ước lượng chưa chuẩn hóa với các giá trị t (biểu thị CR từ kết quả của Amos) hoặc giá trị p, từ đó cho phép đánh giá các giả thuyết được chấp nhận hay không chấp nhận. Sau khi xem xét độ phù hợp của mô hình, nghiên cứu thu được mô hình ước lượng cuối cùng. Kết quả về ý nghĩa thống kê trong Bảng 5 cho thấy cả 4 mối quan hệ được kiểm định đều có ý nghĩa thống kê (p < 0,05). Kết quả này cũng cho thấy các thang đo lường của các khái niệm trong mô hình đạt giá trị liên hệ lý thuyết. Mặt khác, kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính cũng chỉ ra rằng 4 đặc điểm văn hóa doanh nghiệp này có khả năng giải thích đến 41,5% biến thiên của biến phụ phuộc Hiệu quả tài chính. Trương Thị Hương Xuân, Nguyễn Khắc Hoàn Tập 128, Số 5A, 2019 74 Bảng 5. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính Giả thuyết Mối quan hệ Ước lượng (chưa chuẩn hóa) Sai lệch chuẩn (SE) Giá trị t (CR) Giá trị p Hệ số chuẩn hóa Đánh giá giả thuyết H1 HQTC <--- STG 0,297 0,067 4,418 *** 0,269 Chấp nhận H2 HQTC <--- TNQ 0,142 0,060 2,347 0,019 0,135 Chấp nhận H3 HQTC <--- STU 0,218 0,066 3,326 *** 0,197 Chấp nhận H4 HQTC <--- SM 0,241 0,055 4,366 *** 0,257 Chấp nhận Ghi chú: *** Ý nghĩa ở mức 0,001 Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu Kết luận về các giả thuyết nghiên cứu Kết quả kiểm định cho thấy cả 4 giả thiết được đưa ra H1, H2, H3 và H4 đều được chấp nhận (với p < 0,05). Cụ thể: – Kiểm định giả thuyết H1 Một trong bốn đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp đó là Sự tham gia (STG) với p = 0,000 có tác động lớn nhất đến sự biến thiên của Hiệu quả tài chính (HQTC) của các doanh nghiệp. Hệ số chuẩn hóa bằng 0,269; tức là khi sự tham gia thay đổi 1 đơn vị (trong thang đo Likert) thì hiệu quả tài chính cũng sẽ biến thiên cùng chiều 0,269 đơn vị. – Kiểm định giả thuyết H2 Tính nhất quán (TNQ) có tác động thấp nhất đến biến phụ thuộc Hiệu quả tài chính (p = 0,019 < 0,05), với hệ số chuẩn hóa bằng 0,135. Như vậy, khi đặc điểm liên quan đến Tính nhất quán thay đổi 1 đơn vị (trong thang đo Likert) thì Hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp ở Huế cũng sẽ thay đổi cùng chiều 0,135 đơn vị. – Kiểm định giả thuyết H3 Sự thích ứng liên quan đến khả năng và cách thức mà tổ chức ứng phó với sự thay đổi của các biến số trong môi trường kinh doanh. Đặc điểm này bao gồm các yếu tố thành phần như Thiết lập sự thay đổi, định hướng vào khách hàng, và học tập. Kết quả của bài báo này chỉ ra rằng Sự thích ứng (STU) cũng là một biến số tác động mạnh đến biến phụ thuộc Hiệu quả tài chính của doanh nghiệp với p = 0,000 và hệ số chuẩn hóa bằng 0,197; tức là khi các đặc điểm liên quan đến sự thích ứng thay đổi 1 đơn vị (trong thang đo Likert) thì hoạt động của doanh nghiệp của họ cũng sẽ thay đổi cùng chiều 0,197 đơn vị. Jos.hueuni.edu.vn Tập 128, Số 5A, 2019 75 – Kiểm định giả thuyết H4 Sứ mệnh (SM) với p = 0,0000 có tác động lớn thứ hai đến sự biến thiên về Hiệu quả tài chính (HQTC). Hệ số chuẩn hóa bằng 0,257; tức là khi các biểu hiện liên quan đến Sứ mệnh thay đổi 1 đơn vị (trong thang đo Likert) thì hoạt động của doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi cùng chiều 0,257 đơn vị. 4 Kết luận Trên cơ sở kế thừa mô hình và thang đo Văn hóa doanh nghiệp được đề xuất bởi Denison, dù rằng thang đo này đã được kiểm chứng và sử dụng phổ biến cho các doanh nghiệp ở các nước trên thế giới, nhưng do sự khác biệt về bối cảnh nghiên cứu tại Thừa Thiên Huế, tác giả đã áp dụng 2 nhóm phương pháp phân tích nhân tố khám phá và phân tích nhân tố khẳng định để đảm bảo độ tin cậy, tính đơn nguyên, giá trị phân biệt và giá trị hội tụ của thang đo. Kết quả cho thấy thang đo văn hóa tổ chức của Denison đáng tin cậy và thỏa mãn được các tiêu chí đánh giá thang đo cần thiết với 4 đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp. Thang đo này phản ánh được thực trạng đặc thù văn hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế dựa trên mô hình của Denison, đó là các doanh nghiệp có tính hướng nội và có xu hướng linh hoạt. Dựa vào kết quả của mô hình đường dẫn trong phân tích SEM, ta có thể thấy được sự tác động cùng chiều của 4 đặc điểm văn hóa doanh nghiệp đến hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp chịu sự chi phối mạnh nhất của đặc điểm văn hóa doanh nghiệp – Sự tham gia, tiếp đến là Sứ mệnh, Sự thích ứng và Tính nhất quán. Kết quả của bài báo đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh về văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và là căn cứ để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có cách nhìn khách quan về mối quan hệ giữa các đặc điểm văn hóa doanh nghiệp và hiệu quả tài chính để từ đó có các quyết sách và giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả tài chính cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tài liệu tham khảo 1. Anderson, J. C., Gerbing, D. W. (1988), Structural Equation Modeling in Practice: A Review and Recommended Two-Step Approach. Psychological bulletin, 103(3), 411–423. 2. Browne M. W. & Cudeck, R. (1992), Alternative Ways of Assessing Model Fit, Sociological Methods and Research, 21(2), 230–258. 3. Calori, R. & Sarnin, P. (1991), Corporate culture and economic performance: a French study. Organization Studies, 12 (1), 49–74. Trương Thị Hương Xuân, Nguyễn Khắc Hoàn Tập 128, Số 5A, 2019 76 4. Denison, D. R. (1982), The climate, culture and effectiveness of work organizations: A study of organizational behavior and financial performance, The University of Michigan, 316–326. 5. Denison, D. R. (1990), Corporate culture and organizational effectiveness, New York: John Wiley. 6. Denison, D. R. & Mishra, A. K. (1995), Toward a theory of organizational culture and effectiveness. Organization Science, 6, 2, 202–223. 7. Denison R. D. & Carl F. F. (2003), Organizational Culture and effectiveness: Can American theory be applied in Russia? Organization science, 14 (6), 686–706. 8. Denison, D. R. & Neale, W. S. (2000), Denison organizational culture survey, Facilitator guide, published by Denison consulting LLC. 9. Dương Thị Liễu (2008), Bài giảng Văn hoá kinh doanh, Bộ môn Văn hoá kinh doanh, Nxb. Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội, 234. 10. Fornell, C. & Larcker D. F. (1981), Evaluating Structural Equation Models with Unobservable Variables and measurement error, Journal of marketing research, 18 (1), 39–50, 11. Forehand, G. A. & von Gilmer, B. (1964), Environmental studies of organizational behavior in variations, Psychological Bulletin, 62, 361–382. 12. Fletcher, B., & Jones, F. (1992), Measuring organizational culture: The culture audit, Managerial Auditing Journal, 7 (6), 30–37. 13. Hatch, M. J. (1993), The dynamics of organizational culture, The Academy of Managament review, 18 (4), 657–693. 14. Hair, J. F., Black W. C., Babin B. J. & Anderson R. E. (2014), Multivariate Data Analysis: Pearson new international edition, 7th ed, Pearson. 15. Huang, K. K. (2003), Is organizational culture explicitly linked to perceived corporate performance? A multidimensional analysis of corporate culture and perceived corporate performance in the United States and Taiwan, Ph. D. dissertation. 16. Kotter J. P, Heskett J. L. (2008), Corporate culture and performance, NewYork: Free Press. 17. Lee, S. K. J. & Yu, K. (2004), Corporate culture and organizational performance, Journal of Managerial Psychology, 19(4), 340–359. 18. Maehr, M. X. & Braskamp, L. A. (1986), The motivation factor: A theory of personal Investment, Lexington Books. MA: Lexington. 19. Niên giám thống kê Thừa Thiên Huế 2016, Nxb. Thuận Hóa. 20. Nguyễn Hoàng Ánh (2004), Vai trò của văn hoá trong kinh doanh quốc tế và vấn đề xây dựng văn hoá kinh doanh ở Việt Nam, Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học Ngoại Thương. 21. Phạm Xuân Nam (1996), Văn hoá, đạo đức trong Kinh doanh, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 22. Schumacker, R. E. & Lomax, R. G. (2010), A beginner’s guide to structural equation modeling (3rd ed.). New York: Routledge. 23. Schein, E. H (2004), Organizational Culture and Leadership, Jossey-Bass. Jos.hueuni.edu.vn Tập 128, Số 5A, 2019 77 24. Steenkamp, J. E. M. & Van Trijp, H. C. M. (1991), The use of LISREL in validating marketing constructs. International Journal of Research in Maketing, 8, 283–299. 25. Uttal, B. (1983), The organizational culture vultures, Fortune, 108 (8), 66. IMPACT OF CORPORATE CULTURE ON FINANCIAL PERFORMANCE OF ENTERPRISES IN THUA THIEN HUE PROVINCE Truong Thi Huong Xuan1, Nguyen Khac Hoan2 1 University of Economics, Hue University, 99 Ho Dac Di St., Hue, Vietnam 2 Hue University, 4 Le Loi St., Hue, Viet Nam Abstract: This study identifies the cultural traits by applying the Denison organizational culture model and investigates the impact of corporate culture on the financial performance of enterprises in Thua Thien Hue province. The results show that the organizational culture of the enterprises is internally focused and flexible. Trait Involvement is assessed as the highest, and Adaptability is the weakest trait. The results of SEM analysis show that all four cultural traits positively influence the financial performance of enterprises in Thua Thien Hue province. In particular, the strongest determinant of financial performance is Involvement, followed by Mission, Adaptability, and Consistency. Keywords: organizational culture, financial performance, Denison’s organizational culture model
File đính kèm:
- anh_huong_cua_van_hoa_doanh_nghiep_den_hieu_qua_tai_chinh_cu.pdf