Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ

Mỹ thuật ứng dụng cũng như các ngành thiết kế nói chung luôn bị ảnh hưởng bởi tinh

thần thời đại và những dòng nghệ thuật chủ lưu chi phối nghệ thuật thời kì đó. Trong thiết kế đồ họa ứng

dụng hiện nay, có thể có sự ảnh hưởng của rất nhiều xu thế nghệ thuật đương đại, mang tính chất thời

đại như các trào lưu nghệ thuật Hiện đại (Lập thể, Biểu hiện, Trừu tượng, Siêu thực ). Các hoạ sĩ thiết

kế biết tiếp thu, phát triển và kế thừa tính thẩm mỹ ở một trong những trào lưu hội họa chủ lưu lúc bấy

giờ, đó là hội họa trừu tượng. Sự ảnh hưởng của trừu tượng tạo thành những tác phẩm thiết kế đồ hoạ

mang sắc thái mới đạt đến tính sáng tạo của nghệ thuật mới. Các yếu tố ngôn ngữ của hội họa trừu

tượng như màu sắc, điểm, tuyến, diện, cả tư duy hình tượng cũng như các thành tố chủ quan và tình cảm

rất gần gũi với tư duy hiện đại vị nhân sinh trong thiết kế mỹ thuật ứng dụng và đặc biệt là thiết kế đồ

họa hiện đại

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 1

Trang 1

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 2

Trang 2

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 3

Trang 3

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 4

Trang 4

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 5

Trang 5

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 6

Trang 6

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 9120
Bạn đang xem tài liệu "Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ

Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ
 78 Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 57 (07/2019) 78-84 
ẢNH HƯỞNG CỦA HỘI HOẠ TRỪU TƯỢNG 
TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ 
INFLUENCES OF ABSTRACT PAINTING IN GRAPHIC DESIGN 
Trần Thị Thy Trà*1 
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 3/01/2019 
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 3/7/2019 
Ngày bài báo được duyệt đăng: 29/7/2019 
Tóm tắt: Mỹ thuật ứng dụng cũng như các ngành thiết kế nói chung luôn bị ảnh hưởng bởi tinh 
thần thời đại và những dòng nghệ thuật chủ lưu chi phối nghệ thuật thời kì đó. Trong thiết kế đồ họa ứng 
dụng hiện nay, có thể có sự ảnh hưởng của rất nhiều xu thế nghệ thuật đương đại, mang tính chất thời 
đại như các trào lưu nghệ thuật Hiện đại (Lập thể, Biểu hiện, Trừu tượng, Siêu thực). Các hoạ sĩ thiết 
kế biết tiếp thu, phát triển và kế thừa tính thẩm mỹ ở một trong những trào lưu hội họa chủ lưu lúc bấy 
giờ, đó là hội họa trừu tượng. Sự ảnh hưởng của trừu tượng tạo thành những tác phẩm thiết kế đồ hoạ 
mang sắc thái mới đạt đến tính sáng tạo của nghệ thuật mới. Các yếu tố ngôn ngữ của hội họa trừu 
tượng như màu sắc, điểm, tuyến, diện, cả tư duy hình tượng cũng như các thành tố chủ quan và tình cảm 
rất gần gũi với tư duy hiện đại vị nhân sinh trong thiết kế mỹ thuật ứng dụng và đặc biệt là thiết kế đồ 
họa hiện đại. 
Từ khóa: Mỹ thuật ứng dung, thiết kế đồ họa, trào lưu, tính sáng tạo, sự ảnh hưởng. 
Abstract: Applied fine arts as well as the design industry in general are always influenced by the 
spirit of the era and the mainstream art that dominates the art at that time. In the current applied graphic 
design, there can be the influence of many contemporary art trends, such as Cubism, Expression, 
Abstraction, Super real. The design artists had received, developed and inherited the aesthetics in one 
of the mainstream painting trends at the time, that was abstract painting. The influence of abstraction 
forms new nuanced graphic design works that bring about the creativity of new art. The linguistic 
elements of abstract painting such as colors, points, lines, faces, both ideological thinking as well as 
subjective and emotional elements are very close to the modern thinking of humanity in applied fine arts, 
especially modern graphic design. 
Keywords: Applied fine art, graphic design, trends, creativity, influence. 
1*Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội 
 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 79 
1. Nghệ thuật trừu tượng 
 Thuật ngữ “Trừu tượng” (abstract) dùng 
để chỉ những gì khái quát, chung nhất của tư 
duy. Trừu tượng hóa là khả năng tổng hợp, khát 
quát để chọn ra những đặc điểm, tính chất 
chung nhất, tiêu biểu nhất của một hay nhiều sự 
vật, hiện tượng. 
Hội họa Trừu tượng hay còn là trào lưu 
nghệ thuật “không hình tượng” hay nói cách 
khác nghệ thuật không lấy vật thể làm đối tượng 
sáng tác, không căn cứ vào thực tế để vẽ mà chỉ 
sáng tác theo chủ quan của nghệ sĩ. Nghệ thuật 
trừu tượng ra đời đầu thế kỷ XX đã làm thay đổi 
cơ bản nghệ thuật tạo hình trên thế giới. Từ đây, 
phản ánh hiện thực không còn là nỗi ám ảnh của 
họa sỹ nữa. 
2. Sự ảnh hưởng giữa hội họa trừu 
tượng trong thiết kế đồ họa 
Giai đoạn đầu thế kỷ XX, hai cuộc chiến 
tranh thế giới đã xảy ra, thời gian giữa các cuộc 
chiến tranh được đánh dấu bằng những biến 
động xã hội và kinh tế sâu sắc trong các nước 
công nghiệp. Năm 1919, trường thiết kế 
Bauhaus được thành lập ở Weimar. Bauhaus 
được coi là cái nôi của chủ nghĩa Công năng 
hiện đại. Ở Bauhaus, người ta đề cao những 
nguyên tắc cơ bản, đặc biệt là nguyên tắc bố 
cục, lý thuyết màu sắc cơ bản. Wassily 
Kandinsky, Paul Klee, Modrian là những giáo 
sư giảng dạy về lý thuyết tạo hình và nhấn 
mạnh vào lý thuyết màu. Thiết kế đồ hoạ thời 
kỳ này chịu ảnh hưởng lớn của chủ nghĩa cấu 
trúc và hội họa trừu tượng. Như thiết kế áp 
phích (H1) ta thấy các nhà thiết kế đương thời 
sử dụng những mảng miếng hình khối cơ bản 
kết hợp trong bố cục, màu sắc sử dụng là những 
màu sắc rực rỡ, những màu “nguyên” kết hợp 
đặt cạnh nhau. Cách sử dụng yếu tố tạo hình 
này khác hẳn với lối thiết kế minh họa quảng 
cáo những sản phẩm cùng thời thường vẽ 
những hình trực quan của vật thể. 
Một thế kỷ qua đi, đồ họa ứng dụng 
phát triển rất mạnh mẽ. Ấn phẩm đồ hoạ sử 
dụng các yếu tố cơ bản của trừu tượng ngày 
càng nhiều và đa dạng lĩnh vực hơn. Nếu khởi 
đầu ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ trừu 
tượng thường gắn với những trường thiết kế mỹ 
thuật, rồi lan dần sang lĩnh vực văn hoá- nghệ 
thuật (như âm nhạc, thời trang, lễ hội..) và đến 
giờ xuất hiện gần như ở tất cả các lĩnh vực khác 
(dịch vụ, thương mại). Có chăng yếu tố trừu 
tượng được sử dụng ở mức độ nào đó. Ảnh 
hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ 
hoạ được hiểu nghĩa sát hơn là việc sử dụng 
ngôn ngữ trừu tượng vào trong thiết kế đồ hoạ. 
Ngôn ngữ trừu tượng đưa vào trong thiết kế sẽ 
chia thành 2 cấp bậc: 
- Sử dụng hoàn toàn các yếu tố tạo hình 
trong hội hoạ trừu tượng vào thiết kế 
kế (phi vật thể khách quan) (H2) 
- Sử dụng một phần các yếu tố tạo hình 
của hội họa trừu tượng vào trong thiết 
kế (vẫn còn vật thể khách quan) (H3) 
Khi sử dụng ngôn ngữ tạo hình của hội 
họa Trừu tượng này vào trong thiết kế ta sẽ thấy 
có những điểm tương đồng và những điểm 
tương phản với nhau. 
Tương phản: hội họa Trừu tượng là hội 
hoạ không có đối tượng, tác phẩm nhằm mục 
đích truyền tải cảm xúc cá nhân, cái tôi của họa 
sĩ. Ngược lại, tác phẩm thiết kế đồ hoạ là một ấn 
phẩm để phục vụ cho số đông người xem, để 
truyền bá thông tin đến cho người xem được 
nhanh và hiệu quả nhất. Đây là sự tương phản 
lớn nhất trong mối quan hệ trừu tượng và thiết 
kế đồ hoạ: nếu dùng ngôn ngữ tạo hình của trừu 
tượng để thiết kế vậy thông điệp có truyền đạt 
được đến cho tất cả người xem? Thứ hai đó là 
“cảm xúc” của ngôn ngữ trừu tượng mang lại, 
với tranh trừu tượng người xem tự cảm nhận 
theo cách riêng của mình. Ấn phẩm đồ hoạ 
dùng ngôn ngữ trừu tượng lại hướng số đông 
 80 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 
người xem đến một xúc cảm, một thẩm mỹ 
chung. 
Để trả lời vấn đề thứ nhất, ta quay lại 
các yếu tố cấu thành ấn phẩm đồ hoạ: chữ - chữ 
vừa là yếu tố tạo hình vừa là yếu tố thông tin. 
Gần như ấn phẩm đồ hoạ nào cũng phải có chữ. 
Đối với những thiết kế sử dụng nhiều hoặc hoàn 
toàn ngôn ngữ trừu tượng chúng ta sẽ có chữ để 
đem lại thông tin cho người xem. Đối với 
những thiết kế kết hợp yếu tố trừu tượng và vật 
thể, mặc nhiên thiết kế đó đã thể hiện một phần 
nội dung thông tin rồi. Tự thân yếu tố màu sắc, 
điểm, tuyến, mảng... đã có tiếng nói riêng của 
mình: dữ dội hay nhẹ nhàng, tĩnh lặng hay bùng 
cháy  Yếu tố tạo hình trừu tượng lúc này góp 
phần chú giải bổ sung, gia tăng cảm xúc và yếu 
tố thẩm mỹ cho tác phẩm thiết kế. 
Hội họa trừu tượng khai phá tâm lý cá 
nhân (nội giới), cái tôi và cảm xúc của nghệ sĩ 
được tôn vinh tuyệt đối. Trong ấn phẩm đồ hoạ 
lại khác: cảm xúc trong ấn phẩm không chỉ đơn 
thuần là cảm xúc của nhà thiết kế mà là cảm xúc 
và tâm lý của cả cộng đồng. Khi thiết kế, người 
thiết kế phải tìm hiểu tâm lý cộng đồng hoặc ở 
từng vùng địa lý khác nhau, tìm hiểu tâm lý giới 
tình lứa tuổi khác nhau với đối tượng cần quảng 
bá (như đối tượng nghệ thuật trong hội họa). 
Việc sử dụng yếu tố tạo hình trừu tượng vào ấn 
phẩm đồ hoạ, bằng cách nào đó nhà thiết kế đã 
muốn truyền tải cảm xúc vào tác phẩm nhiều 
hơn. Tác phẩm thiết kế đồ hoạ lúc này không 
còn là một ấn phẩm quảng bá thông tin khô 
khan mà xúc tích giàu tình cảm dễ đi vào lòng 
người. Đối với mỗi ấn phẩm mà người xem đọc 
được tình cảm trong đó, khơi gợi được cảm xúc 
của cá nhân đó chính là thành công và đích đến 
của mỗi tác phẩm và tác giả. 
Tương đồng: xuất phát điểm của hội 
họa và thiết kế đó là sự sáng tạo. Sáng tạo là 
năng lực đặc biệt mang tính đặc trưng của con 
người, thể hiện khả năng vượt trội của con 
người. Chủ thể sáng tạo trong hội họa trừu 
tượng có khác so với chủ thể sáng taọ trong thiết 
kế. Chủ thể sáng tạo của hội họa trừu tượng là 
của cá nhân họa sĩ, còn của thiết kế là họa sĩ 
thiết kế hoặc nhóm thiết kế thông qua những 
buổi brainstoming (họp nhóm đưa ra ý tưởng 
chung). Trong ngôn ngữ tạo hình của hội họa 
Trừu tượng và đồ hoạ đều bao gồm: các điểm, 
tuyến, mảng, diện, màu sắc được sử dụng linh 
hoạt. Các yếu tố này trong hội họa trừu tượng 
và trong tác phẩm thiết kế không phải được 
nghệ sĩ tùy tiện dùng và đặt mà phải được bố 
cục hợp lý, chặt chẽ (yếu tố tư duy). Tranh trừu 
tượng hay ấn phẩm đồ hoạ đều được thể hiện 
trên mặt phẳng hai chiều, có hoặc không có thể 
hiện không gian và thời gian. Cả Hội họa Trừu 
tượng và thiết kế đồ hoạ đều theo đuổi mục đích 
cuối cùng đó là đi tới xúc cảm, cảm giác của 
người xem và người vẽ/ người thiết kế. 
Đối với mỗi loại hình đồ hoạ sẽ chỉ 
thích hợp việc sử dụng hoàn toàn hoặc 1 phần 
ngôn ngữ trừu tượng vào thiết kế. Thiết kế đồ 
hoạ sử dụng hoàn toàn yếu tố trừu tượng vào 
trong thiết kế sẽ phù hợp với những ấn phẩm 
mang tính văn hóa nghệ thuật cao như: chương 
trình âm nhạc, chương trình nghệ thuật biểu 
diễn, chương trình thời trang, triển lãm nghệ 
thuật. Thiết kế đồ hoạ sử dụng một phần 
ngôn ngữ trừu tượng vào trong thiết kế thì được 
dùng rộng rãi và đa dạng hơn gần như ở mảng 
chính trị, thương mại hay văn hóa đều có thể áp 
dụng được. 
Nhiệm vụ của ấn phẩm đồ hoạ là phải 
truyển tải được thông điệp mang ý nghĩa nội 
dung tới người xem một cách hiệu quả nhất. 
Tác phẩm đồ hoạ mang ngôn ngữ của hội họa 
trừu tượng không những truyền tải được thông 
điệp cho người xem mà còn truyền được cảm 
xúc, chất cảm trong các vấn đề cần quảng bá, từ 
đó khơi gợi sự thích thú háo hức và khám phá 
những điều ẩn chứa đằng sau cái “trừu tượng” 
trong đó. 
 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 81 
3. Giá trị ngôn ngữ hội họa trừu tượng 
trong sáng tác thiết kế 
Quá trình sử dụng yếu tố tạo hình của hội 
họa trừu tượng vào trong thiết kế đồ hoạ làm gia 
tăng giá trị cho tác phẩm, làm tác phẩm thiết kế 
trở nên nghệ thuật hơn, mang tinh thần của 
hội họa trừu tượng và vẫn đáp ứng được 
công năng vốn có của sản phẩm ứng dụng. 
Với ấn phẩm sử dụng ngôn ngữ tạo hình 
trừu tượng sẽ có giá trị cao về lịch sử, văn 
hóa và nghệ thuật. 
 Giá trị về lịch sử và văn hóa: Quá trình 
ảnh hưởng của nghệ thuật trừu tượng đến thiết 
kế đồ họa vào khoảng nửa sau thế kỷ XX, 
những nhà thiết kế đồ họa đã trải qua những ảnh 
hưởng của các trào lưu nghệ thuật hiện đại như: 
Dã thú, Lập thể, Vị lai, Siêu thực, Trừu tượng... 
Nghệ thuật thiết kế đồ hoạ có sự dịch chuyển từ 
thiết kế đơn thuần hình tượng sang thể hiện có 
gợi ý từ các xu hướng hội họa hiện đại. Trên 
tinh thần miêu tả sự vật, đối tượng nhưng nhà 
thiết kế bắt đầu quan tâm chi tiết hơn đến hình 
ảnh sinh động có nội dung truyền tải phù hợp 
với tình hình xã hội. 
Thời kỳ hậu hiện đại (được xem từ thập 
niên 70 của thế kỷ XX), sự ảnh hưởng của nghệ 
thuật trừu tượng được nhìn nhận rộng rãi hơn 
bởi những biến thể khác của thiết kế đồ họa. 
Những năm cuối của thế kỷ XX và những năm 
đầu của thế kỷ XXI những ảnh hưởng này còn 
thấy xuất hiện rầm rộ hơn bao giờ hết. Trừu 
tượng xuất hiện trên đồ vật trang trí, đồ nội thất, 
đồ họa được kết hợp hay có mối quan hệ với 
nhau để hình thành xu hướng của nghệ thuật 
mới hay hình thành trường phái thiết kế đồ họa 
có hơi thở mới. Dầu vậy, những thiết kế hiện 
đại này vẫn không chối từ quá khứ của mình đó 
là sự thể hiện tính thẩm mỹ có từ hội họa trừu 
tượng làm thỏa mãn nhãn quan của người 
thưởng thức và sử dụng. Sự bùng nổ và phát 
triển của nghệ thuật thiết kế đồ họa một phần 
nhờ vào kết quả của việc sử dụng máy tính và 
kỹ thuật in ấn hiện đại. Công nghệ số hóa 
và sự ra đời của Internet đã tạo sự biến đổi 
và tạo thành cuộc cách mạng trong thiết kế 
đồ hoạ hiện nay. 
Chúng ta đã biết được quá trình hình 
thành của hội họa trừu tượng, của thiết kế đồ 
họa và cũng thấy được sự tiếp biến của ngôn 
ngữ tạo hình hội họa này trong thiết kế giai đoạn 
đầu thế kỷ XX và hiện nay. Thiết kế sử dụng 
ngôn ngữ trừu tượng có nền tảng vững chắc là 
hội họa trừu tượng và với sự dẫn dắt của các 
họa sĩ bậc thầy của Trừu tượng trong thiết kế 
nền tảng ở Bauhaus, Dauglab Hall đã viết như 
sau: “Tác phẩm giai đoạn sau của Klee, ngoài 
khía cạnh tinh thần lớn lao, còn có tầm quan 
trọng rất cao trong sự phát triển nghệ thuật 
hiện đại trong tương lai” . 
Giá trị nghệ thuật thiết kế: Yếu tố nổi bật trong 
cả hội họa trừu tượng và ấn phẩm đồ hoạ đó là 
màu sắc. Cách sử dụng màu sắc và những mảng 
màu ngoài yếu tố tác động mạnh đến thị giác, 
nó còn biểu đạt sâu sắc về văn hóa. Màu sắc có 
ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm 
nhận, có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung 
động. Việc đánh giá màu sắc mang tính chủ 
quan cao, mỗi người một cách riêng khó đưa ra 
tiêu chuẩn đo lường. Tuy nhiên những người 
cùng một cộng đồng văn hóa thường có cách 
nhìn nhận tương đối giống nhau. Dù vẫn có 
những điểm tương đồng trên thế giới trong việc 
giải thích ý nghĩa các sắc màu nhưng sự khác 
biệt vẫn là rất lớn giữa các nền văn hóa khác 
nhau. Sắc màu là phương tiện hữu hiệu nhất để 
diễn tả đặc trưng của thế giới quan xung quanh 
ta. Cá tính mỗi người và tâm lý dân tộc cũng thể 
hiện qua sở thích cảm thụ màu sắc. Sự phân biệt 
màu sắc là năng lực của tư duy và năng lực này 
cũng phát triển theo sự phát triển của xã hội ở 
từng khu vực địa lý. Nhà thiết kế sáng tạo ra 
những màu sắc hợp thị hiếu thẩm mỹ công 
chúng khiến cho nhìn nhận về màu sắc của con 
 82 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 
người thay đổi. Màu sắc trong sản phẩm quảng 
cáo đồ họa không chỉ là hình thức bên ngoài thể 
hiện thị hiếu thẩm mỹ, mà còn là cái bên trong 
bộc lộ tính cách nhà thiết kế hay người chọn sản 
phẩm sử dụng. 
Ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ 
trừu tượng tức sẽ mang luôn cái tinh thần trừu 
tượng tức là cảm xúc. Cảm xúc ai cũng có 
nhưng nó mạnh hơn ở người nghệ sĩ, chính vì 
vậy ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ trừu 
tượng hoàn toàn sẽ thích hợp với những đề tài 
về nghệ thuật , các sự kiện/ chương trình nghệ 
thuật như âm nhạc, hội họa, thiết kế, thời trang. 
Đối với những dạng ấn phẩm đồ hoạ thương 
mại hoặc chính trị thì yếu tố thông tin và thông 
điệp rõ ràng để ai cũng lĩnh hội được nên yếu tố 
trừu tượng sẽ được người thiết kế tiết chế bớt đi, 
chỉ sử dụng một phần, bổ sung và tương trợ cho 
yếu tố minh họa khác trong tác phẩm. Dạng tác 
phẩm kết hợp này sẽ vẫn rõ ràng về hình ảnh về 
nội dung mà vẫn ngập tràn cảm xúc trong tác 
phẩm, cảm xúc mà người thiết kế định hướng 
để người xem sẽ phải có. 
Ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ 
trừu tượng trong thiết kế sẽ có giá trị cao về mặt 
nghệ thuật. Họa sĩ thiết kế khai thác những ngôn 
ngữ khác biệt (ngôn ngữ trừu tượng) tạo nên 
những biểu đạt khác làm tác phẩm thiết kế của 
mình độc đáo, nổi bật mang nhiều giá trị về mặt 
nghệ thuật. Người xưa vẫn nói “ít lời nhiều ý”, 
đúng với mọi lúc mọi thời điểm, thiết kế sử 
dụng yếu tố tạo hình trừu tượng cũng vậy, cái 
cuối cùng đọng lại với người xem chính là cảm 
xúc. Dù thiết kế sử dụng ngôn ngữ trừu tượng ra 
đời cũng chưa lâu (hơn 100 năm trước với khởi 
đầu là áp phích của trường Bauhaus) nhưng 
chắc chắn đây sẽ là hướng đi lâu dài và còn phát 
triển hơn nữa vì cảm xúc con người là tận cùng 
và chưa bao giờ chúng ta hiểu hết được cảm xúc 
của mình. Khi giá trị công năng của ấn phẩm đồ 
hoạ hết rồi cái còn lại vẫn là cảm xúc, và nó sẽ 
làm cho tác phẩm sống mãi với thời gian. 
Chúng ta đang sống trong một thế giới 
phẳng. Trí tuệ và sự sáng tạo trong các lĩnh vực 
khoa học cập nhật liên tục, nhịp sống công 
nghiệp đòi hỏi phải tiết kiệm thời gian. Khả 
năng nhận thức và tiếp nhận của con người chỉ 
có mức độ. Vì vậy, đòi hỏi người nghệ sỹ phải 
có ý tưởng và tư duy tổng hợp, chắt lọc, khái 
quát cao trong tạo hình và màu sắc phản ánh sâu 
sắc đặc điểm đối tượng cần quảng bá. Ngày nay 
các nhà thiết kế (designer) trên thế giới nói 
chung và Việt Nam nói riêng đã khai thác ứng 
dụng cái đẹp của các tác phẩm nghệ thuật hội 
họa trừu tượng vào trong tạo hình sản phẩm 
nghệ thuật thiết kế ứng dụng như thiết kế Thời 
trang, Kiến trúc, Nội thất, Đồ họa v.v trong 
đời sống xã hội đương đại. Họ muốn phá bỏ 
ranh giới giữa nghệ thuật với thiết kế (design). 
Và sự kết hợp tinh tế giữa hai lĩnh vực nghệ 
thuật ấy đã tạo ra một đời sống mới cho Mỹ 
thuật ứng dụng phục vụ nhân loại. 
Trong hội họa Trừu tượng lấy cái đẹp 
thẩm mỹ là tiêu chuẩn quan trọng nhất? Nhưng 
việc xác định cái thẩm mỹ lại khá phức tạp, vì 
tiêu chuẩn đó rất khó xác định. Phong cách 
Trừu tượng hình học của những danh họa như 
Mondrian, Theo van Poesburg, Herbin Cho 
đến ngày nay vẫn có ảnh hưởng quyết định lên 
thẩm mỹ hiện đại, đặc biệt là nghệ thuật thiết kế, 
áp dụng vào trong thiết kế và Tạo dáng công 
nghiệp, Thương mại, Kiến trúc, Nội thất, Thời 
trang trong đời sống xã hội hàng ngày. Nghệ 
thuật trừu tượng, cũng như các trường phái hội 
họa hiện đại khác, không thể hiện một cách hiện 
thực như mắt nhìn thấy mà biểu thị những ý 
niệm, cảm xúc của nghệ sỹ về một vài nét nào 
đó của đối tượng. Khi ngôn ngữ tạo hình của 
nghệ thuật Trừu tượng ảnh hưởng và tiếp biến 
tới thiết kế đồ họa, nó đã cho đồ hoạ một ngôn 
ngữ mới một cách biểu đạt khác. Ấn phẩm đồ 
hoạ sử dụng yếu tố trừu tượng trong thiết kế là 
một hướng khai thác tốt, người họa sĩ thiết kế 
 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 83 
tạo được hướng đi riêng cho mình. Đó chính là 
giá trị nghệ thuật của hội họa trừu tượng và tác 
phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ trừu tượng. “Ít 
lời nhiều ý” – truyền đạt cảm xúc đến cho người 
xem.Cả quá trình hình thành hội họa trừu tượng 
rồi tiếp biến đến thiết kế đồ họa, ngoài giá trị 
nghệ thuật thì nó còn mang giá trị về lịch sử và 
giá trị văn hóa, vị thế vững chắc trong thế giới 
đồ họa ứng dụng hiện nay và cả trong tương lai.. 
Tài liệu tham khảo: 
Tài liệu tham khảo tiếng Việt 
1. Thái An (dịch), Dẫn luận về thiết kế, Nxb Hồng 
Đức, Tp. Hồ Chí Minh. 
2. Nguyễn Ngọc Dũng (2014), “Một số nền Design 
nổi bật sau thế chiến thứ hai”, Tạp chí Nghiên cứu 
Mỹ thuật, số (04), tr. 45- 51, Hà Nội. 
3. Lê Thanh Đức (1996), Nghệ thuật Mô Đéc và 
Hậu Mô Đéc, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội. 
4. Lê Thanh Đức (2002), Hai mươi năm đồ họa ấn 
loát Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo đồ họa ứng dụng, tr. 
35- 40, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội. 
5. Đặng Thái Hoàng (chủ biên) (2007), Giáo trình 
lịch sử nghệ thuật, Nxb Xây dựng, Hà Nội (tập 1,2). 
6. Nguyễn Hồng Hưng (2012) Nguyên lí Design thị 
giác, Nxb ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh. 
7. Phạm Long (dịch và hiệu đính) (2014), 
(Kandinsky) Về cái tinh thần trong nghệ thuật, Nxb 
Mỹ thuật, Hà Nội. 
8. Đặng Thị Bích Ngân (chủ biên) (2012), Từ điển 
mỹ thuật phổ thông, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội. 
9. Nguyễn Quân (2004), Con mắt nhìn cái đẹp, Nxb 
Mỹ thuật, Hà Nội. 
10. Lê Huy Văn - Trần Văn Bình (2003), Lịch sử 
Design, Nxb. Xây dựng, Hà Nội. 
Tài liệu tham khảo tiếng nước ngoài 
1. Bauhaus archive Magdalena droste (1990) - 
Bauhaus 1919 - 1933, Benedikt taschen 
Publisher. 
2. Jeremy Aynsley (2001), A Century of graphic 
design, Mitchell Beazley Publisher, London. 
3. Marilyn Stokstad (2011), Art History, Laurence 
Kings Publisher, London. 
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mỹ thuật Công 
nghiệp Hà Nội 
Email: tranthytra@gmail.com 
Phụ lục ảnh 
(H1). Một số áp phích Bauhaus 
 84 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 
(H2). Thiết kế sử dụng hoàn toàn yếu tố tạo hình trừu tượng 
(H3). Thiết kế sử dụng một phần yếu tố tạo hình trừu tượng. 

File đính kèm:

  • pdfanh_huong_cua_hoi_hoa_truu_tuong_trong_thiet_ke_do_hoa.pdf