Xây dựng biểu tượng màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu
Nhận diệ th ơ hiệu đó vai t ò là một "đại sứ toàn diện" cho dù ở bất cứ lĩ h vực nào. Nó không
đơ iản chỉ là hình ảnh, mà nhận diệ th ơ hiệu còn là cách định vị th ơ hiệu bằng hình ảnh. Hệ
thống nhận diện bằng hình ảnh phải đủ mạnh và phù hợp mới tạo ra sự kết nối trực tiếp với cảm
xúc, động lực thực sự của hành vi khách hàng.
Việc xây dự th ơ hiệu ày ay khô chỉ dà h các doa h hiệp ki h doa h sả phẩm mà cả lĩ h
vực iáo dục cầ coi t ọ tạo dự hệ thố hậ diệ th ơ hiệu h lo o, biểu t ợ , khẩu hiệu,
phù hiệu o thiết kế các yếu tố hậ diệ th ơ hiệu thì màu sắc th có sự biểu hiệ mạ h
hơ về sự hậ biết, ó đó vai t ò khích lệ sự liê t ở tới th ơ hiệu ất lớ
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Bạn đang xem tài liệu "Xây dựng biểu tượng màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng biểu tượng màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017 80 Xây dựng biểu tượng màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu (Nghiên cứu trường hợp Đại học Đồng Tháp) Construct the colorful symbol in the brand identity system (The research on Dong Thap University case) ThS. Lê Minh Quang ại học ồng Tháp Le Minh Quang, M.A. Dong Thap University Tóm tắt Nhận diệ th ơ hiệu đó vai t ò là một "đại sứ toàn diện" cho dù ở bất cứ lĩ h vực nào. Nó không đơ iản chỉ là hình ảnh, mà nhận diệ th ơ hiệu còn là cách định vị th ơ hiệu bằng hình ảnh. Hệ thống nhận diện bằng hình ảnh phải đủ mạnh và phù hợp mới tạo ra sự kết nối trực tiếp với cảm xúc, động lực thực sự của hành vi khách hàng. Việc xây dự th ơ hiệu ày ay khô chỉ dà h các doa h hiệp ki h doa h sả phẩm mà cả lĩ h vực iáo dục cầ coi t ọ tạo dự hệ thố hậ diệ th ơ hiệu h lo o, biểu t ợ , khẩu hiệu, phù hiệu o thiết kế các yếu tố hậ diệ th ơ hiệu thì màu sắc th có sự biểu hiệ mạ h hơ về sự hậ biết, ó đó vai t ò khích lệ sự liê t ở tới th ơ hiệu ất lớ . Từ khoá: thương hiệu, biểu tượng màu sắc, Đại học Đồng Tháp. Abstract B a d ide tity acts as a “comp ehe sive ambassado ” i a y public a ea. It co ce s ot the ima e itself but the recognition of brand through that image. A brand-identity system must be strong and suitable to evoke emotion and motivation of customers. Not only enterprises but also other type of organizations, specifically educational organizations, need to seriously consider constructing brand-identity system co tai i lo os, symbols, slo a s, bad es, etc. Colo s make ve y st o imp essio i custome s’ minds, evoking the connection to the brand quickly and effectively. Keywords: brand, color symbol, Dong Thap University. Đặt vấn đề Cùng với cuộc sống hiệ đại, nề giáo dục cà ày phát t iể , với sự mở cửa để hội hập của Việt Nam a thế iới đã tạo điều kiệ thuậ lợi phát t iể và có thêm sự cạ h t a h nhằm tạo sức hút ngày càng cao giữa các t ại học. Bê cạ h đó, khô chỉ các t ại học t o ớc mà các t ại học oài ớc cũ đa đ a a hữ chế độ chí h sách u đãi với hữ hì h thức quả bá hậ diệ th ơ hiệu ất phong phú và ày cà hiều t o ề iáo dục ại học hiệ ay. Rồi cứ h thế thì sẽ có LÊ MINH QUANG 81 một tất yếu xảy a là t nào tạo dự đ ợc sự bề vữ về chất l ợ đào tạo, chế độ u đãi và xây dự đ ợc hệ thố hậ diệ th ơ hiệu đồ bộ với hữ hì h ả h, màu sắc ma đặc t riêng, thì ắt hẳ ằ t đó sẽ tạo đ ợc nhữ dấu iê và để lại t o tâm t í khách hà ( i học) một cách lâu bề hất. o ô ữ thiết kế (màu sắc, đ ét, hì h ả h) các yếu tố hậ diệ th ơ hiệu thì có lẽ màu sắc là một yếu tố tạo cho hì h ả h dễ dà hậ biết và tuyê t uyề quả bá t o hệ thố hậ diệ th ơ hiệu th ma lại hiệu quả từ phía khách hàng ( i học). ể đáp ứ sự thu hút đó, ngoài th ơ hiệu về chất l ợ đào tạo, cơ sở vật chất, t ì h độ đội ũ cá bộ iả viê và các chế độ chí h sách u đãi khác Thì việc xây dự biểu t ợ th ơ hiệu cho mỗi t , chúng tôi thiết hĩ cũ là điều cầ thiết. o thiết kế hệ thố hậ diệ th ơ hiệu hội tụ đầy đủ các yếu tố đ ợc cấu thà h h : logo, slogan, profile, bao bì, cho tới các ấ phẩm vă phò g và quả cáo khác thì việc xây dự biểu t ợ màu sắc cho hậ diệ th ơ hiệu đối với các t đại học ói chu và t ại học ồ háp ói iê đó cũ là một hì h thức quả bá hậ diệ hì h ả h hữu hiệu hất. 1. Hệ thống nhận diện ó là tất cả hữ ì có thể hì thấy và có thể tạo sự liê t ở về th ơ hiệu mà ở một cơ qua , đơ vị hay doanh hiệp muố xây dự và ì iữ t o tâm t í của khách hà mục tiêu. Nó phải đ ợc xây dự t ê cơ sở các thuộc tí h của th ơ hiệu: sả phẩm, tổ chức, co i và biểu t ợ đại diệ cho th ơ hiệu Nhậ diệ th ơ hiệu khô đơ iả chỉ là hì h ảnh, mà nhậ diệ th ơ hiệu còn là cách đị h vị th ơ hiệu bằ hì h ả h, ó thể hiệ li h hồ của th ơ hiệu, hữ ì mà các cơ qua , đơ vị hay doa h hiệp muố khách hàng cảm hậ về th ơ hiệu của mì h, h hậ đị h: “ ị h vị bằ hì h ả h tạo hì h ả h có iá t ị theo cách mà chiế l ợc sử dụ ô ữ thuầ tuý khô thể làm đ ợc. Hì h ả h tạo a sự kết ối t ực tiếp với cảm xúc, độ lực thực sự của hà h vi tiêu dùng. ể thiết lập sự hiệ diệ khác biệt của th ơ hiệu t o thế iới đô đúc ày đòi hỏi một hệ thố hậ diệ bằ hì h ả h đủ mạ h và phù hợp” [11]. 2. Màu sắc biểu hiện thương hiệu h ơ hiệu nó bao hàm tất cả tập hợp của dấu hiệu để phân biệt hàng hóa và cả hì h t ợng về hà hoá đó. ức là nó bao hàm cả những dấu hiệu vật chất (hữu hình: các dấu hiệu hình vẽ, đ ng nét, màu sắc) và ti h thần (vô hình: tình cảm, ấn t ợng của i tiêu dù ) về sản phẩm. ây là các iá t ị phi vật chất mà chúng ta không thể đo, đếm đ ợc. Màu sắc là một t o hữ yếu tố hữu hì h (đ ét, hì h vẽ, chữ viết) ma lại cho khách hà sự cảm hậ ấ t ợ hất về th ơ hiệu. Nh ó cũ sẽ làm cho khách hà khó cảm hậ , khó hớ ếu h các thô điệp màu sắc đó khô cù bổ su hỗ t ợ cho hau. “Mỗi một màu sắc đều ma t o mì h một thô điệp iê biệt. Khi chú ta sử dụ một hì h ả h ào đó ẩn chứa hiều màu, tức là chú ta đa t uyề tải đi hiều thô điệp khác hau t o cù một lầ ” [12]. Vì thế, khi sử dụ màu sắc ào đó ó phải ma một thô điệp và ý hĩa với hì h ả h th ơ hiệu, lĩ h vực hoạt độ . heo Joh Williams “Việc xây dựng màu sắc nhãn hiệu lôi cuốn còn là một phương thức tiếp thị hiệu quả”. Mỗi bộ hậ diệ th ơ hiệu (logo, slogan, bao bì, nhãn XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG MÀU SẮC TRONG H THỐNG NHẬN DI N THƯƠNG HI U 82 mác, bả hiệu, các loại ấ phẩm vă phò , các hì h thức PR (Public Relatio s) vv) th có sự liê hệ hất đị h về màu sắc, và khi đó khách hà hậ a chí h là h yếu tố màu sắc. Trong thiết kế hậ diệ th ơ hiệu thì màu sắc th có sự biểu hiệ th ơ hiệu mạ h hơ , h ói h thế khô có hĩa là cứ cà hiều màu sắc là cà lôi cuố . Nên khi sử dụ màu sắc cà cô đọ bao hiêu thì sự hậ biết và dễ hớ cà cao và ó sẽ đó vai t ò khích lệ sự liê t ở tới th ơ hiệu ất lớ . 3. Xây dựng bản sắc hệ thống nhận diện thương hiệu thông qua màu sắc Nh chú ta biết ằ màu sắc luôn tạo thêm uồ cảm hứ cho cô việc và mang đế hữ cảm hậ , sự liê t ở thú vị. “Theo cảm iác về mặt tâm lý thì màu đỏ, và , cam đ ợc liê t ở tới mặt t i cho ê hữ màu đỏ và các sắc cùng tô đ ợc coi là màu ó . Cò màu xanh, lục, tím liê t ở tới bầu t i, mặt ớc ê hữ màu này và các sắc cù tô của ó đ ợc coi là lạ h. Chí h từ hữ thói quen tâm lý đó mà co i đ a a hữ qua iệm về màu sắc hay nói cách khác đó là ô ữ của màu sắc” [13]. hực tế cho thấy màu sắc là ph ơ tiệ hữu hiệu hất để diễ tả đặc t của thế iới qua , là một yếu tố qua t ọ và sự thành công t o thiết kế hậ diệ th ơ hiệu, thiết kế đồ hoạ quả cáo của các họa sĩ thiết kế ói iê . ác dụ của hữ màu sắc iê biệt dù để hậ diệ th ơ hiệu có thể thấy ở mọi ơi. Nói cách khác, hữ thô ti đ ợc t uyề tải bằ màu sắc sẽ cu cấp cho khách hàng hữ lợi ích hữu dụ . “Mỗi màu đều có sự biế đổi bởi màu ày tác độ lê màu kia. Hơ ữa, thì tính chất ó , lạ h của màu làm tă tí h độ hoặc tĩ h (màu ó tạo cảm iác chuyể độ và màu lạ h ma lại sự yê tĩ h)” [2]. Nhữ màu và khác nhau, các sắc độ cù tô th ợi tiế va g lớ , là màu tích cực, kích thích h phấ và hay đ ợc sử dụ ộ ãi t o hà hà , hữ ứ dụ cho đồ thực phẩm ă uố Còn nhữ “màu lạ h lại tiêu biểu cho sự tĩ h lặ , h các tông màu xanh, các tông màu tím với hữ sắc độ khác nhau th ắ liề với cảm iác tha h lịch, mơ mộ , lã mạ th hay đ ợc các họa sĩ thiết kế sử dụ để phối màu t o đồ mỹ phẩm hằm ợi lê sự hẹ hà , quyế ũ”[1] Nói h thế để chú ta thấy ằ đối với thiết kế quả cáo, hậ diệ th ơ hiệu thì màu sắc có ngôn ngữ và biểu cảm riêng của nó và đó một vai t ò qua t ọ , hữu ích t o việc ây sự tập t u chú ý của khách hà . “Hơ ữa, khi ói đế màu sắc thì mỗi i lại có một cảm nhận khác nhau. Vì thế, mỗi một màu sắc có thể mang lại nhữ ý hĩa khác hau cho th ơ hiệu. Cho nên, khi thiết kế nhận diệ th ơ hiệu T ại học ồng Tháp cũ đã chọ cho mì h một màu sắc chủ đạo (màu xanh)” [10] và thể hiệ ó xuyê suốt, hất quá t ê các ph ơ tiệ quả bá hì h ả h th ơ hiệu của nhà t ng. Chính màu xanh này là dấu hiệu nhận biết dễ dàng phân biệt với các cơ sở đào tạo khác. ể nhận biết và khẳ đị h th ơ hiệu của một t ng đại học, bên cạ h đó phải kể đế h chất l ợ đào tạo, t ì h độ đội ũ, cu g cách phục vụ của Cán bộ giảng viê , cơ sở vật chất, hợp tác Quốc tế Hiệ ay hầu h các t đại học nói chung và ại học ồng Tháp nói riêng đều ma một biểu t ợ hì h ả h iê (lo o) với màu sắc và hữ sắc thái khác hau. iều mà ại học ồng Tháp tạo ra đ ợc và dễ dà hậ biết là yếu tố màu LÊ MINH QUANG 83 sắc (màu xa h), ó ma hữ đặc t iê , mà ở đó d h có sự ẩ chứa của yếu tố vù miề ơi ôi t tọa lạc (miề ây sô ớc với hữ cá h đồ phù sa bát át xa h). ợc thể hiệ ất rõ t ê biểu t ợ hì h ả h đại diệ của mình (logo). “Logo của T ại học ồ háp đ ợc sử dụ chủ yếu là màu xanh” [10], chú tôi cho ằ khi xây dự chiế l ợc phát t iể th ơ hiệu, hà t đã chú ý đế việc xây xự bả sắc đặc t iê về ô ữ màu sắc. Nê màu xa h đ ợc sử dụ ở đây hằm ói lê tí h vù miề , tí h bả sắc làm yếu tố đặc t iê biệt cho t . ó, đ ợc xem là vẻ đẹp khô thay đổi, là sự bền vững, là màu bản sắc đồng bộ xuyên suốt, ó ă sâu vào tâm t í của mọi i và chắc hẳn rằng màu sắc không chỉ là yếu tố xây dự th ơ hiệu mà ó cò đ ợc xem h là một phần tài sản, uy tín của nhà t ng và niềm tin của i học. Màu sắc t o thiết kế hậ diệ th ơ hiệu ở đây khô chỉ làm cho các yếu tố của hệ thố hậ diệ th ơ hiệu ổi bật, thu hút sự chú ý của mọi i mà ó cò có hiệm vụ kết ối, đồ bộ (logo, bao bì, profile, cho tới các ấn phẩm vă phòng, quảng cáo khác) tạo ê một chỉ h thể thố hất và xuyê suốt t o hệ thố hậ diệ th ơ hiệu của hà t . Mặc dù màu sắc khi thiết kế sử dụ đã êu bật tí h bả sắc đặc t iê , việc này đã đẩy mạnh về sự nhận biết và ít có sự nhầm lẫn trong việc quảng bá hình ả h th ơ hiệu giữa T ng ại học ồ háp với các t ng đại học khác. Song, bên cạ h đó thì vẫ cò hữ hạ chế mà ch a thể hiệ đ ợc hết chí h là việc cầ phải xây dự tí h đồ hất và xuyê suốt iữa các yếu tố hậ diệ th ơ hiệu h : các bả chỉ dẫ , các ấ phẩm vă phò , các đồ phục vv. Các yếu tố ày, nó ch a có sự liê kết và tạo a một hệ thố hậ diệ chu hất với biểu t ợ hì h ả h (lo o). Nh hì một cách tổng thể thì chúng ta thấy rằng ại học ồ háp đã quan tâm xây dựng tạo ra đ ợc một bản sắc biểu t ợng màu sắc đặc t iê . ó cũng là một hình thức quảng bá nhận biết dễ dàng, dễ nhớ và hữu hiệu nhất định giữa hà t ng với i học. Bên cạnh nhiều yếu tố khác tác độ đến sự gợi nhớ về th ơ hiệu của hà t ng thì chúng tôi thiết hĩ màu sắc cũ là một trong những hình thức để gây ấ t ợng về sự nhận biết trong tâm trí mọi i. Có thể ói, với hiều loại hì h iáo dục và cù với sự mở cửa để hội hập hiệ ay đã tạo điều kiệ thuậ lợi cho các t ại học và đặc biệt là ại học ồ Tháp quả bá hì h ả h v ơ tầm châu lục. Chí h vì lẽ đó mà ại học ồ háp đã tìm đ ợc cho mì h hữ cách iê để tạo dự th ơ hiệu oài hữ yếu tố cốt lõi h : cơ sở vật chất, đội ũ cá bộ iả viê , chế độ chí h sách chăm lo i học vv, thì việc xây dự các yếu tố hậ diệ th ơ hiệu với hữ hình ả h, đ ét, bố cục, màu sắc đặc t riêng trong thiết kế bộ hậ diệ th ơ hiệu đã ma lại hữ thô ti hết sức qua t ọ t o việc quả bá hì h ả h hà t . N oài hữ hì h ả h hậ biết khác thì có lẽ màu sắc vẫ là yếu tố tạo ê khả ă hậ biết chiếm u thế hơ cả. Vì thế, nên chă phải tạo đ ợc dấu ấ bằ việc xây dự bản sắc đặc t iê và xuyên suốt về yếu tố màu sắc trong hệ thống nhận diệ th ơ hiệu của nhà t ng. Tại sao chúng ta phải xây dựng bản sắc hệ thống nhận diệ th ơ hiệu thông qua màu sắc? Bởi màu sắc có một sức thu hút ất lớ , co mắt chú ta th hạy cảm với màu sắc hơ là với các yếu tố khác XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG MÀU SẮC TRONG H THỐNG NHẬN DI N THƯƠNG HI U 84 (hì h khối...). Hơ ữa các hiệ t ợ màu sắc th có tác độ mạ h đế tâm lý, cảm xúc và để lại ấ t ợ mạ h dễ hớ, dễ cảm hậ đối với mọi i hơ . Khô hữ thế, màu sắc còn là ph ơ tiệ hữu hiệu hất iúp thông tin, quả bá tiếp cậ một cách ha h hất ữa hà t đế với i học. Kết luận Khi ói đế th ơ hiệu của nhà t ng thì không chỉ có các yếu tố nhận diệ th ơ hiệu: logo, bao bì, slogan, profile, cho tới các ấn phẩm vă phò hay ấn phẩm quảng cáo khác mới tạo nên th ơ hiệu. Mà điều quan trọng nhất vẫn là các giá trị cốt lõi về chất l ợ đào tạo, hoạt độ khoa học và cô hệ, hoạt độ hợp tác quốc tế, bảo đảm chất l ợ và kiểm đị h chất l ợ , t ì h độ đội ũ cá bộ giả viê , cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, chế độ chí h sách, chăm lo i học các đị h h ớng chiế l ợc phát triển của hà t ng đ ợc tạo dựng. Hiện nay bộ nhận diệ th ơ hiệu (hệ thống truyền thông tin thị giác) của t ng ại học ồ háp đã đ ợc qua tâm đầu t thiết kế xây dựng những yếu tố nhận diệ th ơ hiệu khá đầy đủ: bao bì, profile, cho tới các ấn phẩm vă phò , quảng cáo, bă ô , biể hiệu, catalo ue, b ochu e, t ơi biểu t ợ hình ả h đại diện (logo). ã phần nào truyền tải đ ợc các hình ảnh chứa đựng những thông tin cần thiết giữa hà t ng đến với i học (khách hà ) một cách hữu hiệu. Qua bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến thiết kế các yếu tố nhận diệ th ợng hiệu của t ại học ồng Tháp mà chủ yếu là nghiên cứu xây dựng bản sắc trong hệ thống nhận diệ th ơ hiệu thông qua yếu tố màu sắc nhằm tạo đ ợc một cái riêng man tí h đặc t của nhà t để ma đến cho i học một sự nhận biết dễ dà và đọng lại trong tâm trí t ớc khi ghi nhớ những thông tin khác./. Lời cảm ơn: Công trình này được sự hỗ trợ từ đề tài mang mã số CS2015.01.16 của Trường Đại học Đồng Tháp. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễ A h Cơ (2010), Màu sắc và lý thuyết ứng dụng, Nxb HQG P.HCM. 2. Nguyễn Hạnh (2001), Nghệ thuật phối màu, Nxb Trẻ. 3. Trầ Mi h H ng, số 9 (2012) Hội thảo Quốc tế VNH 4, Tham luận nhận diện thương hiệu Đại học ở Việt Nam qua logo và slogan. 4. Uyên Huy (2002), Tuyển tập logo và các kiểu thương hiệu tập 1và 2, Nxb Thống kê. 5. Nguyễn Quân (2006), Ngôn ngữ của hình và màu sắc, Nxb VHTT. 6. Trần Hữu Quang (2005), Dấu ấn thương hiệu, Nxb Trẻ. 7. Nguyên Tố dịch (1998), Thiết kế logo – nhãn hiệu – bảng hiệu theo tập quán phương Đông và Việt Nam, Nxb Mỹ Thuật. 8. Nguyễn Quốc Thịnh – Nguyễn Thành Trung (2012), Thương hiệu với nhà quản lý, Nxb KHXH. 9. David F.D'Alessandro (2007), Cuộc chiến thương hiệu, Nxb L XH. 10. www.dthu.edu. 11. www.myvietbrand.com. 12. www.poly o .v /Màu sắc biểu hiệ th ơ hiệu của bạ 13. www. Thietkedep/ Vai trò của đồ họa và màu sắc trong thiết kế quảng cáo. Ngày nhận bài: 19/12/2016 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đă : 20/02/2017
File đính kèm:
- xay_dung_bieu_tuong_mau_sac_trong_he_thong_nhan_dien_thuong.pdf